fbpx

Outbound Marketing là gì? Outbound Marketing và Inbound Marketing khác nhau như thế nào?

Outbound Marketing là gì? Outbound Marketing và Inbound Marketing khác nhau như thế nào? Chắn hẳn bạn đã nghe các thuật ngữ Outbound Marketing và Inbound Marketing rất nhiều lần, nhưng chúng thực sự có nghĩa là gì? Các chiến lược này nhắm đến đối tượng khách hàng nào với bao nhiêu chiến thuật, chiến dịch nổi bật, cách thực hiện hiệu quả nhất là gì? Hãy cùng The7 than khảo bài viết dưới đây để khám phá chi tiết về Outbound Marketing là gì, Inbound Marketing là gì và mọi thông tin có liên quan khác đưa ra giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp của mình.

Outbound Marketing là gì?

Khái niệm Outbound Marketing là gì?

Outbound Marketing hay còn gọi là Marketing gián đoạn là loại hình tiếp thị làm gián đoạn dòng hoạt động của người xem với mục đích gây sự chú ý mạnh, khiến khách hàng tò mò và phải tập trung vào sản phẩm đang quảng cáo. Outbound Marketing là một phương pháp phức tạp hơn, với phương pháp này các doanh nghiệp sẽ phải tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các mẫu quảng cáo.

Outbound Marketing là một trong những phương thức marketing truyền thống. Doanh nghiệp sẽ tìm kiếm khách hàng thông qua các phương tiện marketing và tiếp cận với số lượng lớn. Các kênh được sử dụng trong Tiếp thị ra ngoài bao gồm:

  • Quảng cáo in
  • Biển quảng cáo
  • Cold Calling
  • Gửi email
  • Quảng cáo trên Truyền hình hoặc Đài phát thanh

Outbound Marketing còn được ví như một phương thức marketing “hờ hững” vì không thực sự quan tâm đến mong muốn và vấn đề của khách hàng mà chỉ cố nhồi nhét càng nhiều càng tốt thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình.

Khi sử dụng phương thức Outbound Marketing này, doanh nghiệp sẽ là bên chủ động tìm kiếm khách hàng cho mình thông qua các kênh truyền thông, quảng bá. Tùy thuộc vào quy mô và hoạt động của doanh nghiệp, phương pháp tiếp cận có thể được sử dụng thông qua quảng cáo trên truyền hình, tài liệu phát tay, gửi email hàng loạt,…

Outbound Marketing là gì
Outbound Marketing là gì?

Ưu nhược điểm của Outbound Marketing

Ưu điểm của Outbound Marketing:

  • Nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng và khách hàng mới
  • Hỗ trợ xây dựng thương hiệu
  • Kết quả chiến dịch có thể dự đoán và đo lường được.
  • Các chiến dịch có thể được kiểm soát chặt chẽ.

Nhược điểm của Outbound Marketing:

  • Làm gián đoạn khách hàng bằng nội dung mà họ có thể không phải lúc nào cũng muốn
  • Chi phí cho các chiến dịch marketing lớn

Inbound Marketing là gì?

Khái niệm Inbound Marketing

Inbound Marketing là một khái niệm tiếp thị mới hơn, so với Outbound Marketing, Thay vì đẩy quảng cáo và thông điệp đến người tiêu dùng, Inbound Marketing được thiết kế để khơi gợi sự tò mò và tương tác, đồng thời thu hút khách hàng. Đó là lý do tại sao nó được gọi là “tiếp thị kéo”. Nó cũng thường được gọi là tiếp thị nội dung, là chiến thuật chính được sử dụng trong Inbound Marketing. Inbound Marketing tận dụng nhiều loại nội dung khác nhau để thu hút khách hàng, bao gồm:

  • Tiếp thị Nội dung
  • Tiếp thị truyền thông xã hội (Linkedin, Twitter, Instagram, Facebook)
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
  • Podcast
  • RSS
  • Tiếp thị blog
  • Tiếp thị lan truyền
  • Bản tin điện tử và sách điện tử
  • Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột

Chiến lược Inbound Marketing nhằm mục đích nhẹ nhàng nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua kênh tiếp thị, cho họ tiếp cận với nội dung có liên quan và trải nghiệm thương hiệu khi họ đã sẵn sàng, dần dần xây dựng nhận thức về thương hiệu, tăng mức độ tương tác của khách hàng và kéo họ chuyển đổi và giữ chân họ.

Outbound Marketing là gì
Inbound Marketing là gì?

Ưu nhược điểm của Inbound Marketing

Ưu điểm của Inbound Marketing:

  • Không khiến khách hàng cảm thấy khó chịu
  • Nâng cao giá trị và lòng tin của khách hàng đối với những sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
  • Tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp và có thể duy trì hiệu quả khá lâu dài.

Nhược điểm của Inbound Marketing:

  • Cần có nhiều thời gian để áp dụng và trải qua từng giai đoạn khác nhau.
  • Kiểm soát ít hơn đối với trải nghiệm khách hàng, họ có thể thấy hoặc không thấy nội dung của bạn.

Outbound Marketing và Inbound Marketing: Khác biệt ở đâu?

Để hiểu rõ hơn về hai phương pháp truyền thông Inbound Marketing và Outbound Marketing, chúng ta hãy đi sâu tìm hiểu sự khác biệt giữa 2 phương pháp này, để xem đâu là cách Marketing hiệu quả hơn.

Đa chiều – Một chiều

Với Outbound Marketing hay còn gọi là Tiếp thị truyền thống, doanh nghiệp sẽ chủ động trong việc truyền tải thông tin đến người dùng. Thông tin này hoàn toàn là một chiều và dù bạn muốn hay không thì thông tin đó vẫn sẽ đến được và hiện ra trước mắt bạn. Nó có thể là qua tin nhắn, email, điện thoại,… và nhiều khi người dùng cảm thấy không hứng thú, thậm chí khó chịu với nó.

Ngược lại, Inbound Marketing sẽ tiếp thị từ chính nhu cầu của khách hàng. Có thể hiểu đơn giản đây là quá trình tương tác hai chiều: Khi người dùng có nhu cầu, doanh nghiệp sẽ đáp ứng. Doanh nghiệp cần tạo ra những nội dung hữu ích để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Từ đó, doanh nghiệp tạo được uy tín và sự tin tưởng, dễ dàng thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

Vậy có thể thấy, Inbound Marketing luôn bắt kịp xu hướng và nắm bắt kịp thời những thay đổi của người dùng trong việc cung cấp thông tin mà khách hàng thực sự cần. Outbound Marketing có thể gây spam thông tin, nhầm khách hàng, lãng phí tài nguyên.

Outbound Marketing là gì
Inbound Marketing luôn bắt kịp xu hướng và nắm bắt kịp thời những thay đổi của người dùng

Sản phẩm – Khách hàng

Outbound Marketing nhằm mục đích mô tả sản phẩm – các tính năng và lợi ích của sản phẩm. Thông điệp ngắn gọn và mang tính đơn giản hóa. Inbound Marketing ưu tiên khách hàng. Nó thu hút họ với nội dung hấp dẫn và có liên quan. Mục tiêu cuối cùng của Inbound Marketing là cung cấp giá trị để tạo dựng niềm tin. Và trọng tâm không phải là bán hàng, mà là xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ lâu dài.

Outbound Marketing là gì
Outbound Marketing nhằm mục đích mô tả sản phẩm – các tính năng và lợi ích của sản phẩm

Tối đa hóa khả năng bán hàng – Xây dựng niềm tin thương hiệu

Dựa trên phương pháp tiếp cận của Outbound Marketing, mục tiêu cuối cùng của mỗi quảng cáo là làm thế nào để tối đa hóa khả năng mua hàng, ngay cả khi họ chỉ mới đọc thông điệp của bạn. Thay vào đó, Inbound Marketing xây dựng các mối quan hệ bền vững từ niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu. Do đó, các chiến lược nội dung hiếm khi đề cập đến sản phẩm mà thay vào đó đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa cho từng đối tượng khách hàng.

Outbound Marketing là gì
Tối đa hóa khả năng bán hàng – Xây dựng niềm tin thương hiệu

Kết hợp online và offline – Hoạt động trên nền tảng số

Outbound Marketing tận dụng quảng cáo trả phí truyền thống. Bạn có thể thấy nó trên biển quảng cáo, truyền hình hoặc đài phát thanh. Mặt khác, Inbound Marketing hoạt động hoàn toàn trên nền tảng kỹ thuật số. Nó có trong blog, mạng xã hội, bản tin email… Điều này làm cho nó trở thành một cách tiếp cận rất linh hoạt với dữ liệu có thể dễ dàng đo lường. 

 

Outbound Marketing là gì
Kết hợp online và offline – Hoạt động trên nền tảng số

Khả năng đo lường

Outbound Marketing luôn khó đo lường. Ngoại lệ duy nhất là Google AdWords. Ngoài ra, bạn không bao giờ có thể biết liệu quảng cáo TV đắt tiền có làm tăng doanh số bán hàng của bạn hay không. 

Inbound Marketing mang tính hệ thống và có thể đo lường được. Nó giúp bạn đặt mục tiêu và điểm chuẩn với các số liệu như lưu lượng truy cập trang web, khách hàng tiềm năng được tạo hoặc doanh số bán hàng đã kết thúc. Thành công của chiến dịch Inbound Marketing được đo lường thông qua thử nghiệm A/B. Và nếu doanh nghiệp không đạt được kết quả, họ ngay lập tức biết mình đang đứng ở đâu và cần thay đổi điều gì.

 

Outbound Marketing là gì
Inbound Marketing mang tính hệ thống và có thể đo lường được

Outbound Marketing và Inbound Marketing: Đâu là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp?

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đã dần chuyển đổi từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing. Không chỉ vì yêu cầu giảm chi phí marketing mà còn vì họ nhận thức được sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng và tìm kiếm thông tin của khách hàng:

  • Hành vi của người tiêu dùng chuyển từ thụ động sang chủ động. Người tiêu dùng thông minh không còn muốn nhận thông tin một chiều từ các nhãn hàng mà muốn chủ động tìm kiếm và kiểm soát thông tin. Đó là lý do tại sao Outbound Marketing dần mất đi vị thế vốn có của nó.
  • Sự phát triển nhanh chóng của Internet và truyền thông trực tuyến giúp cho việc tương tác 2 chiều trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Khách hàng thực sự đưa ra lựa chọn và ưu tiên những thông tin thực sự hữu ích đối với họ.
  • Khi người tiêu dùng nhận thức được rằng họ có nhiều sự lựa chọn hơn trước, việc tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ thông qua nhiều công cụ tìm kiếm như blog, mạng xã hội,… Các kênh này ít tốn kém hơn nhiều so với việc tham gia các hội nghị chuyên đề hoặc triển lãm truyền thống.

Outbound Marketing ngày càng bộc lộ nhiều điểm yếu, quá trình thích ứng với sự thay đổi của thời đại chưa đủ lớn. Tất cả những điều này đã khiến mô hình tiếp thị này thoái trào như một dòng chảy tất yếu. Và thay vào đó Inbound Marketing dần trở thành phương thức marketing hiệu quả nhất cho lĩnh vực kinh doanh online, thu thập dữ liệu và tối thiểu hoá thời gian chốt đơn hàng.

 

Outbound Marketing là gì
Nhiều doanh nghiệp đã dần chuyển đổi từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing

Thay đổi để thích ứng với thời đại

Chúng ta đang sống trong thời đại 4.0 và mọi thứ không còn giống như cách đây 20 – 30 năm. Nhu cầu tiêu dùng của hầu hết khách hàng đã thay đổi. Khi khách hàng thay đổi, mô hình tiếp thị chung phải dần dần thích ứng. Thế nhưng, sự thích nghi của Outbound Marketing lại chưa đủ lớn.

Khách hàng ngày nay không còn thụ động như trước đây khi tiếp cận thông tin một chiều. Họ không còn chỉ biết xem TV, đọc báo và nghe tin tức từ một phía, thay vào đó, khách hàng đã chuyển từ trạng thái phản ứng sang chủ động hoàn toàn.

Khi khách hàng cần biết về một sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc thương hiệu, khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin theo cách họ muốn. Quá trình khám phá của họ không bị ảnh hưởng bởi bên nào. Đây là một trong những lý do tại sao Outbound không còn độc đáo như trước đây trong mô hình tiếp thị.

Sự thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng chủ yếu đến từ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, mạng Internet. Đây là động lực thúc đẩy sự tương tác hai chiều của người dùng. Những thay đổi trên như một dòng chảy không thể đảo ngược, giúp người dùng có thêm nhiều trải nghiệm mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Người dùng giờ đây nhận ra rằng họ là trung tâm của tất cả các mô hình tìm kiếm và phổ biến thông tin. Họ có rất nhiều cách để tìm hiểu về các sản phẩm và dịch vụ mà họ cho là cần thiết và thú vị. Việc này được thực hiện thông qua các công cụ tìm kiếm, các trang mạng xã hội, hệ thống diễn đàn bình luận. 

Outbound Marketing là gì
Inbound Marketing luôn đề cao tính tương tác 2 chiều

Tiết kiệm chi phí cho các chiến dịch marketing từ mô hình Inbound

Không thể phủ nhận Outbound Marketing luôn tỏ ra hiệu quả trong việc giúp khách hàng định vị thương hiệu nhờ các chiến dịch quảng bá quy mô lớn. Tuy hiệu quả bước đầu có thể nhận thấy nhưng chi phí bỏ ra để thực hiện không hề nhỏ chút nào. Một chiến dịch marketing Outbound tổng thể có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Với số vốn đó, bạn hoàn toàn có thể triển khai mô hình Inbound Marketing mang lại hiệu quả lâu dài.

Nhờ mạng lưới các website, fanpage phát triển đồng bộ công việc kinh doanh của bạn và thu hút thêm nhiều khách hàng mục tiêu. Mặt khác, đồng thời nuôi dưỡng nhóm người dùng thường xuyên truy cập thông tin và dần dần biến họ thành khách hàng của bạn. Tận dụng các công cụ như công cụ chia sẻ, kiếm phương tiện truyền thông rất hiệu quả và rất tiết kiệm chi phí.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia marketing hàng đầu, để tìm được khách hàng bằng Inbound Marketing bạn chỉ phải bỏ ra 50% chi phí so với việc thực hiện Outbound Marketing.

 

Outbound Marketing là gì
Tiết kiệm chi phí cho các chiến dịch marketing từ mô hình Inbound

Giảm thiểu sự ảnh hưởng của các công cụ bảo vệ quyền riêng tư

Inbound Marketing không bị ảnh hưởng bởi các công cụ, chính sách chặn email, tin nhắn, điện thoại,… Hiện nay, việc gửi email thương mại, giới thiệu sản phẩm không còn được khách hàng chấp nhận. Nhiều nước trên thế giới đã ban hành chính sách cấm gửi email mà không có sự đồng ý của người nhận để đảm bảo quyền riêng tư.

Với Inbound Marketing, khách hàng sẽ tự mình tìm đến doanh nghiệp thông qua các kênh thông tin của doanh nghiệp trên các trang truyền thông. Do đó, các nhà tiếp thị được “bật đèn xanh” để tiếp cận khách hàng dễ dàng với tỷ lệ thành công cao hơn.

Nhờ 3 ưu điểm vượt trội này, Inbound Marketing ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Để bắt kịp xu hướng đó, những người làm marketing biết Outbound Marketing là gì nên sẵn sàng chuyển doanh nghiệp sang Inbound để mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

 

Outbound Marketing là gì
Giảm thiểu sự ảnh hưởng của các công cụ bảo vệ quyền riêng tư

TÌM HIỂU THÊM KIẾN THỨC MARKETING:

Tạm kết

Outbound Marketing quảng bá nhận diện thương hiệu hiệu quả nhanh chóng, cách thức thực hiện không phức tạp. Tuy nhiên, trước sự thay đổi của thời đại, mô hình marketing này vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm và tiếp cận thông tin của khách hàng. Sau tất cả những chia sẻ của chúng tôi, hy vọng bạn đã hiểu Outbound Marketing là gì, phân biệt Outbound Marketing vs Inbound Marketing và hiểu vì sao phương thức Outbound Marketing đang dần thoái trào!

Nếu bạn còn vẫn thắc mắc về phương thức tiếp thị nào phù hợp với mô hình kinh doanh của mình, đừng ngại liên hệ với chúng tôi để tìm ra chiến lược phù hợp nhất nhé! Đội ngũ tiếp thị kỹ thuật số chuyên nghiệp tận tâm của chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn. 

Để có một chiến dịch marketing trọn gói thành công, The7 luôn dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu sâu sắc nhu cầu của khách hàng và đưa ra chiến dịch phù hợp nhằm giúp thương hiệu của bạn đạt được hiệu quả tối đa một cách nhanh chóng, dù KPI là tăng lượng traffic cho website hay vượt trội về doanh thu. Bạn đừng ngần ngại kết nối với The7 ngay khi có nhu cầu. Thành công của bạn là mục tiêu của chúng tôi, The7 sẵn sàng cung cấp các giải pháp chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của bạn thông qua nhiều dịch vụ như:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

23 Tháng Tư, 2024

Top 3 Chiến Dịch Mobile Marketing Đỉnh Cao Không Thể Bỏ Lỡ!

Hòa chung nhịp đập sôi động của ngành Marketing, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên vào tháng 1 vừa...

TikTok Marketing

/

22 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo TikTok: Hướng dẫn cách chạy chi tiết mới nhất 2024

Chạy quảng cáo video trên TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn...

Google Ads

/

22 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo Google: Hướng dẫn cách chạy hiệu quả nhất 2024

Tự chạy Google Ads là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo...

Digital Marketing

/

21 Tháng Tư, 2024

Sữa KUN: Liệu có thể bứt phá trong thị trường sữa Việt Nam?

Sữa tươi KUN, “đứa con” của Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP – chủ sở hữu của các thương hiệu sữa nổi tiếng như Love’in Farm, Ba Vì,.....

Facebook

/

21 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

LinkedIn

/

17 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo LinkedIn: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

LinkedIn cung cấp cơ hội lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu, thậm chí tìm nhân tài cùng đồng hành. Qua...