Marketing là gì? 13 hình thức Marketing phổ biến nhất 2023

Để thu hút khách hàng, gia tăng doanh thu… mỗi mỗi công ty đều có đội ngũ Marketing chuyên nghiệp. Vậy Marketing là gì? Marketing gồm những mảng nào? Marketing có vai trò gì đối với các doanh nghiệp? Bài viết dưới đây The7 sẽ cùng bạn tìm hiểu về marketing từ kiến thức cơ bản nhất đến các hình thức tiếp thị phổ biến hiện nay. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy đọc ngay thôi nào!

Nội Dung

Marketing là gì?

Marketing (tiếp thị) là quá trình tìm hiểu mong muốn, yêu cầu của khách hàng. Hay nói cách khác đây là hoạt động truyền thông quảng cáo và tiếp thị với mục đích xác định khả năng sản xuất sản phẩm với giá phù hợp. Sau đó bán ra thị trường dựa trên chiến lược giá đã đề ra trước đó.

Marketing là gì
Marketing là lĩnh vực rất rộng lớn

Theo Wikipedia, Marketing chính là lĩnh vực hoạt động rất rộng lớn, gồm:

  • Tiếp thị cùng với chiến lược truyền thông.
  • Thiết kế.
  • Phát triển thương hiệu.
  • Định giá.
  • Tâm lý khách hàng.
  • Nghiên cứu thị trường.
  • Định vị những đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Đo lường hiệu quả.

Vậy yếu tố cốt lõi của Marketing là gì? Đó chính là sự thấu hiểu về mong muốn, quan tâm của khách hàng để thuyết phục họ mua dịch vụ. Đây là cơ sở để công ty phát triển lâu dài. Để thành công, doanh nghiệp cần không ngừng tìm hiểu những nhu cầu của khách hàng. Từ đó tăng giá trị qua cách tiếp cận với chủ đề khách hàng quan tâm.

Theo Philip Kotler- “cha đẻ” của Marketing hiện đại, định nghĩa Marketing là gì như sau: “Marketing là nghệ thuật khám phá, sáng tạo và cung cấp giá trị để thỏa mãn nhu cầu thị trường mục tiêu. Marketing xác định mong muốn và nhu cầu chưa được đáp ứng. Nó đo lường, định lượng quy mô thị trường đã xác định và tiềm năng về lợi nhuận. Mặt khác Marketing giúp công ty xác định được phân khúc nào có khả năng phục vụ tốt nhất. Đồng thời nó còn thiết kế, quảng bá dịch vụ phù hợp”.

tìm hiểu về marketing
Marketing là nghệ thuật khám phá, sáng tạo và cung cấp giá trị để thỏa mãn nhu cầu thị trường mục tiêu

Marketing – Tiếp thị có vai trò gì đối với công ty/doanh nghiệp?

Đến đây hẳn bạn đã phần nào hiểu được Marketing là gì rồi đúng không nào? Vậy đối vai trò của Marketing là gì, tại sao các doanh nghiệp/công ty đều cần đầu tư? Những nội dung bên dưới sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết nhất:

Phương thức hiệu quả giúp công ty thu hút khách hàng

Dựa vào thị trường mục tiêu để thu hút khách hàng là mục đích vô cùng quan trọng đối với công ty/doanh nghiệp. Việc thu hút khách hàng hoàn toàn khác so với chào hàng. Đó là việc cung cấp thông tin liên quan tới doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ mới cho khách hàng.

Tư vấn Marketing là nhiệm vụ của những chuyên viên Marketing giúp thu hút, duy trì tương tác giữa khách hàng và công ty/doanh nghiệp. Đơn vị bạn hãy cho khách hàng biết những điều hấp dẫn về sản phẩm/dịch vụ mà họ chưa biết. Hãy đưa ra nội dung thú vị để thuyết phục và làm hài lòng khách hàng, đồng thời xứng đáng thời gian họ đã bỏ ra cho bạn.

tiếp thị là gì
Marketing là phương thức hiệu quả giúp công ty thu hút khách hàng

Xây dựng mối quan hệ giữa các công ty/doanh nghiệp với khách hàng

Nghiên cứu hành vi và tâm lý khách hàng để xây dựng mối quan hệ với công chúng là điều cần thiết với các doanh nghiệp. Truyền thông quảng cáo và tiếp thị hiện đại giúp những doanh nghiệp/ công ty uy tín có thể thỏa mãn mong muốn và nhu cầu của khách hàng, từ đó tạo được mối quan hệ tốt và lòng tin của họ.

Khi đã xây dựng được mối quan hệ với khách hàng, bộ phận sản xuất sẽ bảo đảm cung cấp dịch vụ theo đúng thời gian cam kết. Điều này góp phần khiến khách hàng trung thành hơn với thương hiệu, sản phẩm của bạn.

Những khách hàng trung thành thường luôn sẵn sàng để mua sản phẩm từ đơn vị của bạn. Từ đó họ sẽ trở thành nhóm khách hàng thân thiết, lâu dài. Nói cách khác, người ta mua lợi ích sản phẩm đem đến chứ không mua sản phẩm đó. Sự thấu hiểu và tin tưởng của khách hàng sẽ giúp công ty/doanh nghiệp tạo nhiều doanh số cũng lợi ích thiết thực.

marketing la gi
Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Truyền thông quảng cáo và tiếp thị đúng cách giúp gia tăng hiệu quả doanh số bán hàng

Marketing tổng thể áp dụng nhiều cách để phân phối, quảng bá cũng như vận chuyển dịch vụ/sản phẩm, chẳng hạn như khuyến mãi ưu đãi, chiến lược giảm giá,.… Khi được quảng cáo, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để bán hơn. Đồng thời còn kích thích sự tò mò khiến khách hàng muốn dùng thử tính năng mới của dịch vụ/sản phẩm đó.

Khi hài lòng về sản phẩm/dịch vụ mới của đơn vị bạn, khách hàng có thể sẽ trở thành người mua trùng thành và là đại sứ thương hiệu mà không hay biết. Họ sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn cho nhiều người khác biết. Từ đó, doanh số công ty sẽ bắt đầu tăng lên. Tuy nhiên, bạn hãy bảo đảm cung cấp dịch vụ/sản phẩm chất lượng để xứng với nỗ lực Marketing của mình.

khái niệm về marketing
Marketing góp phần gia tăng hiệu quả doanh số bán hàng của doanh nghiệp

Giúp doanh nghiệp duy trì được mối quan hệ với những khách hàng hiện tại

Hầu hết những doanh nghiệp đều cho rằng họ luôn là thương hiệu được khách hàng yêu thích. Suy nghĩ này hoàn toàn là sai lầm. Muốn duy trì mối quan hệ với khách hàng, bạn cần tìm cách để đơn vị mình luôn ở trong tâm trí họ.

Marketing online sẽ giúp thực hiện mục đích này một cách đơn giản bằng cách giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Bạn không nên tập trung quá nhiều vào việc tìm khách hàng mới mà quên việc duy trì khách hàng hiện tại.

thế nào là marketing
Marketing giúp doanh nghiệp duy trì được mối quan hệ với những khách hàng hiện tại

Đưa ra nhiều sự chọn lựa về doanh thu

Ở giai đoạn mới thành lập, công ty/doanh nghiệp thường có rất ít chọn lựa, vì chưa có nhiều kinh phí. Những chiến lược Marketing sẽ giúp đơn vị bạn có nhiều khách hàng tiềm năng cũng như cơ hội để kiếm thêm thu nhập. Nhờ đó công ty cũng sẽ có nhiều chọn lựa hơn.

Việc có nhiều chọn lựa giúp bạn can đảm hơn để thâm nhập sâu vào thị trường Market mới. Khi đó, doanh nghiệp sẽ có thể bỏ qua khách hàng đòi hỏi ở bạn quá nhiều hay người không phù hợp với đơn vị.

marketing là gì
Chiến lược Marketing sẽ giúp đơn vị của bạn có nhiều cơ hội để kiếm thêm thu nhập

Với vai trò quan trọng trên, Truyền thông quảng cáo và tiếp thị đã triển khai các mảng nào để thúc đẩy doanh số cho công ty/doanh nghiệp? Kéo xuống và đọc tiếp nào!

Marketing hỗn hợp và 4P trong marketing

Khi tìm hiểu về marketing, chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe qua khái niệm “Marketing Mix” hay “Marketing hỗn hợp”.

Vậy thế nào là marketing hỗn hợp? Marketing hỗn hợp 4P được xây dựng dựa trên 4 yếu tố chính. Đó là Product (sản phẩm), Price (định giá), Promotion (quảng bá) và Place (địa điểm/kênh phân phối). Khi triển khai các chiến lược tiếp thị, marketer cần tập trung khai thác 4 yếu tố này.

Ngoài ra mô hình Marketing 4P còn có các biến thể khác là 7P hoặc 9P. Tuy nhiên nhìn chung thì các biến thể này đều được phát triển từ 4P chính. Hãy cùng The7 phân tích những yếu tố cốt lõi này:

Product (Sản phẩm)

Đầu tiên, doanh nghiệp cần trả lời được câu hỏi “Sản mình đang kinh doanh là gì, thuộc dạng hàng hóa vật chất hay dịch vụ?”. Sau đó marketer sẽ cần dựa vào chuyên môn nghiệp vụ của mình để xác định:

  • Dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp là gì? Có nên phát triển thêm những dòng sản phẩm mới hay không? Ví dụ: Nếu là nhà sản xuất xe ô tô, doanh nghiệp bạn có nên chế tạo thêm các loại xe crossover, xe bán tải, xe gia đình… hay không?
  • Quy trình đóng gói sản phẩm gồm những bước nào?
  • Chế độ bảo dưỡng, bảo hành sản phẩm ra sao?
  • Có áp dụng các chính sách đổi trả hàng hay không?

Nhìn chung, người làm marketing cần nắm được mọi khía cạnh về thiết kế, công dụng, tính năng của hàng hóa cùng các thông tin quan trọng khác. Từ đó mới có thể tiếp thị hàng hóa một cách toàn diện và có hiệu quả.

marketing là gì
Product (Sản phẩm) là yếu tố cần quan tâm đầu tiên khi lập chiến lược Marketing

Pricing (Định giá)

Không chỉ dừng lại ở việc đưa ra giá bán của sản phẩm/dịch vụ, định giá còn bao hàm việc xác định giá ở mức thị trường. Khi tiếp thị giá cả, marketer cần tìm ra lời giải đáp cho những câu hỏi sau:

  • Tỷ lệ thị trường trên một đơn của 1 sản phẩm là gì? Để trả lời được câu hỏi này, nhà tiếp thị cần nghiên cứu thị trường, các đối thủ cạnh tranh, giá thị trường và mức giá mà khách hàng sẵn sàng chi trả. Từ đó đưa ra mức giá phù hợp nhất của sản phẩm.
  • Nên lựa chọn thời điểm nào để giảm giá sản phẩm, triển khai ra sao?
  • Giá sản phẩm có nên được điều chỉnh theo từng khoảng thời gian nhất định hay không?
  • Những phương thức thanh toán cần cung cấp cho người tiêu dùng là gì? Ví dụ nếu bán các sản phẩm có giá trị cao như ô tô, nhà sản xuất nên đưa ra tùy chọn trả góp thay vì yêu cầu khách hàng thanh toán trong một lần.

Quảng bá/xúc tiến thương mại (Promotion)

Một sản phẩm muốn bán được thì trước hết doanh nghiệp cần cho mọi người biết tới sự hiện diện của sản phẩm đó. Khi quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Nên quảng bá sản phẩm trên những kênh online/offline nào?
  • Kênh nào sẽ giúp quảng bá sản phẩm hiệu quả nhất? (Kênh online/offline, các sự kiện, các cửa hàng truyền thống…)
  • Nên truyền tải thông điệp nào để khách hàng có thể nhớ đến sản phẩm lâu hơn và thúc đẩy họ mua hàng?
marketing là gì
Quảng bá/xúc tiến thương mại (Promotion)

Place (Địa điểm phân phối)

Sản phẩm nên được phân phối ở đúng thời điểm, đúng địa điểm để tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất. Điều này đặt ra câu hỏi: Nên phân phối hàng hóa ở đâu? Sử dụng các kênh phân phối trực tuyến hay ngoại tuyến? Đâu là những địa điểm mà khách hàng có thể nhận được sản phẩm? 

Marketing và những khái niệm thường dễ bị nhầm lẫn 

Trong lĩnh vực marketing, có một số khái niệm dễ gây ra sự hiểu lầm nhưng lại thường song hành cùng nhau. Hãy cùng tìm hiểu đó là những khái niệm gì nhé. 

Phân biệt Marketing truyền thống và Marketing hiện đại

Marketing truyền thống và Marketing hiện đại là hai thuật ngữ được nhắc đến khá thường xuyên. Tùy vào tình hình thị trường và từng giai đoạn khác nhau mà mỗi chiến lược marketing này lại phát huy hiệu quả riêng biệt. Sau đây The7 sẽ giúp bạn phân biệt giữa hai khái niệm về marketing này:

Điểm khác nhau

– Marketing truyền thống:

Với chiến lược này, doanh nghiệp sẽ chế tạo sản phẩm trước sau đó mới xác định phân khúc thị trường. Do đó, marketing truyền thống tập trung vào việc sản xuất và cung cấp những sản phẩm quen thuộc, đã có mặt trên thị trường. 

Phương pháp marketing truyền thống có điểm yếu là chưa đưa ra được những dự báo cho tương lai, không xác định rõ nhóm khách hàng mục tiêu và chiến lược tiếp thị để có thể thu hút khách hàng. 

marketing là gì
Marketing truyền thống tập trung vào việc sản xuất và cung cấp những sản phẩm quen thuộc

– Marketing hiện đại:

Phương pháp marketing này đề cao việc tiến hành nghiên cứu thị trường trước khi bắt tay vào chế tạo sản phẩm. Marketing hiện đại tỏ rõ tính hệ thống của mình thông qua các khía cạnh:

  • Phân tích, nghiên cứu toàn bộ các khâu và các lĩnh vực
  • Đưa ra dự báo về các rủi ro, tình huống có thể nảy sinh trong tương lai
  • Có thể thấy, marketing hiện đại có ưu thế hơn so với marketing truyền thống ở chỗ nó góp phần xây dựng mối liên kết giữa các doanh nghiệp thương mại.  

Điểm giống nhau

Marketing truyền thống đóng vai trò nền tảng, đây là phương pháp marketing cơ bản để từ đó người ta có thể phát triển và mở rộng ra các loại hình marketing hiện đại. Marketing hiện đại có tính bao quát cao hơn so với marketing truyền thống. Phương pháp marketing này vừa giúp gia tăng hiệu quả kinh doanh, vừa nhận diện được các nhu cầu thực của khách hàng. Từ đó doanh nghiệp có thể cải tiến hoặc chế tạo sản phẩm mới để mang đến nhiều lợi ích hơn cho khách hàng. 

Phân biệt Marketing vs Xây dựng thương hiệu (Branding)

Marketing có thể có những ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến thương hiệu. Do đó doanh nghiệp cần lựa chọn phương pháp, chiến lược marketing phù hợp để tạo ấn tượng tốt đẹp về thương hiệu của mình trong mắt khách hàng. Ví dụ như tạo ra các cuộc trao đổi gần gũi, thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với những vấn đề của khách hàng. 

Tuy nhiên các đoạn quảng cáo xuất hiện không đúng lúc có thể làm đứt quãng trải nghiệm web, chương trình của người dùng và khiến họ đánh mất thiện cảm dành cho thương hiệu. Không phải cứ chạy quảng cáo liên tục, treo banner hay logo ở khắp nơi thì khách hàng sẽ chú ý đến bạn. Điều quan trọng là chiến lược marketing phải phù hợp với từng thời điểm để đem lại hiệu quả cao nhất. Mặc dù vậy, một đoạn quảng cáo thực sự hấp dẫn vẫn có thể thu hút khách hàng ngay cả khi nó làm gián đoạn trải nghiệm xem phim, nghe nhạc… của họ. 

marketing là gì
Xây dựng thương hiệu (Branding) là một phần của Marketing

Phân biệt Marketing vs Quảng cáo (Advertising)

Như đã phân tích ở trên, một đoạn quảng cáo có nội dung tốt vẫn mang lại hiệu ứng tích cực kể cả khi nó khiến người dùng bị phân tâm. Để làm được điều này, bạn có thể thử nghiệm các thể loại quảng cáo mang tính kể chuyện, có nội dung hài hước hay lan tỏa cảm xúc mạnh mẽ. 

Năm 1984, Apple đã đạt được thành công lớn nhờ việc lồng ghép câu chuyện hấp dẫn vào đoạn quảng cáo của mình. Tuy nhiên thường thì các “ông lớn” như Apple hay Starbucks lại rất ít khi chạy quảng cáo. Đó là bởi họ hiểu rằng: Hầu như không một ai thích quảng cáo. 

Những quảng cáo được phát tự động trên website sẽ tạo tâm lý khó chịu cho người xem. Từ đó khiến họ có ác cảm với quảng cáo và cả thương hiệu đằng sau quảng cáo đó. 

Vì vậy khi triển khai các chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp cần dành nhiều tâm huyết để tạo được sự đồng điệu với khách hàng. 

Phân biệt Marketing vs Bán hàng (Sales)

Sales và Marketing là hai thuật ngữ thường song hành với nhau. Tuy nhiên chúng lại xoay quanh những hoạt động khác nhau diễn ra trong một doanh nghiệp. 

Bán hàng (Sales)

Đội ngũ Sales có nhiệm vụ chính là tiếp cận và thuyết phục người dùng mua hàng. Họ phải phối hợp cùng đội ngũ marketing để thiết lập được mối quan hệ bền chặt, lâu dài với các khách hàng. Tuy nhiên các nhân viên Sales không đưa ra bất cứ ý kiến đánh giá gì về sản phẩm hay đặt ra câu hỏi về việc đối tượng khách hàng của mình là ai. 

marketing là gì
Đội ngũ Sales có nhiệm vụ chính là tiếp cận và thuyết phục người dùng mua hàng

Marketing

Trong khi đó, đội ngũ marketer lại tập trung vào nhiệm vụ tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng, cung cấp cho họ những thông tin giá trị về sản phẩm, thương hiệu.

Ngoài ra, các marketer cũng cần tạo khảo sát, tổng hợp các phản hồi của khách hàng về sản phẩm. Từ đó, người làm marketing sẽ lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhất để duy trì sản xuất và mở rộng hơn nữa trong tương lai. Nói cách khác, nhóm marketer sẽ giúp nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu, sản phẩm. 

Marketing gồm những mảng nào? 15 hình thức Marketing phổ biến nhất 2023

Để hiểu rõ hơn Marketing là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về Marketing gồm những mảng nào (các hình thức) của hoạt động này. Marketing – Truyền thông quảng cáo và tiếp thị rất đa dạng, giúp phục vụ nhu cầu ngày một nâng cao của khách hàng. Trong đó có thể chia thành 15 loại Marketing chính:

  • Outbound Marketing
  • Traditional Marketing
  • Inbound Marketing
  • Search Engine Marketing (SEM)
  • Digital Marketing
  • Social Media Marketing
  • Tiếp thị nội dung (Content Marketing)
  • Email Marketing
  • Video Marketing
  • Influencer Marketing
  • Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
  • Tiếp thị truyền miệng (Word of Mouth Marketing)
  • Tiếp thị sự kiện(Event Marketing).
Marketing gồm nhiều hình thức, giúp phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng
Marketing gồm nhiều hình thức, giúp phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng

Outbound Marketing

Outbound Marketing là gì? Đây là cách tiếp thị qua tivi, báo chí, gửi email và gọi điện thoại. Hình thức Marketing này được gọi với cái tên “Outbound”. Tức là một phần nhỏ bên trong khung lớn của  Marketing. Bởi thương hiệu đang truyền tải những thông điệp của doanh nghiệp đến với tất cả người tiêu dùng một cách đại trà dù họ có nhu cầu, mong muốn, chấp nhận hay không.

Inbound Marketing

Tại thị trường Việt Nam, hình thức Inbound Marketing là một trong những thuật ngữ Marketing ít được nhắc tới? Vậy Inbound Marketing là gì? Về cơ bản, hình thức này chủ yếu thu hút lượng khách hàng mục tiêu hơn việc làm phiền họ.

Kế hoạch Inbound phần lớn tập trung tại mảng Digital Marketing. Bởi khi người tiêu dùng tìm kiếm trên Google, nó sẽ tự động diễn ra trong quá trình họ mua sắm thương mại.

Trọng tâm của hình thức Marketing này chính là tạo ra trải nghiệm có giá trị, ảnh hưởng tích cực tới doanh nghiệp và mọi người, để đem lại khách hàng tiềm năng.

Người mua sẽ đến với Web của bạn vì nội dung mang đến lợi ích cho họ. Khi khách hàng tới, bạn sẽ khiến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thu hút họ bằng cách dùng công cụ kết nối (cửa sổ chat hay email). Từ đó cung cấp cho khách hàng các trải nghiệm tuyệt vời, đồng thời hứa hẹn những giá trị khác.

Traditional Marketing

Hình thức Traditional Marketing còn được gọi là Marketing truyền thống. Đây chính là việc quảng bá thương hiệu trên những kênh giải trí, truyền thông xuất hiện trước Internet.

Bởi thông tin không có sẵn, dễ truy cập nên phương pháp này phần lớn dựa trên những chiến thuật Outbound. Việc tương tác với người tiêu dùng chủ yếu diễn ra trực tiếp trong cửa hàng.

Ví dụ: Quảng cáo trên truyền hình, in ấn trên sách báo, bảng quảng cáo, tờ rơi hay tạp chí….

Digital Marketing

Trái ngược với Marketing truyền thống, hình thức Digital Marketing chính là giải pháp đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích. Biện pháp này tận dụng những công nghệ hiện đại, tân tiến để tiếp cận người mua dịch vụ/sản phẩm chất lượng theo nhiều cách khác nhau. Loại hình Marketing này chủ yếu dùng Internet hoặc thiết bị điện tử.

Doanh nghiệp/công ty sẽ tận dụng những kênh kỹ thuật số như Social Media, công cụ tìm kiếm, Website và email để kết nối với các khách hàng hiện tại, tương lai. Mặt khách nâng cao uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Search Engine Marketing (SEM)

Search Engine Marketing viết tắt là SEM còn được gọi là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Hình thức này bao gồm những hoạt động Marketing giúp bảo đảm về dịch vụ mới chất lượng hoặc sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị trên các trang kết quả của SERPs (công cụ tìm kiếm).

Khi khách hàng nhập từ khóa nhất định, Search Engine Marketing sẽ cho phép công ty/doanh nghiệp xuất hiện ở hàng đầu dưới dạng là kết quả tìm kiếm.

Hiện nay có tất cả 2 loại SEM:

  • Search Engine Optimization (SEO- tức là tối ưu công cụ tìm kiếm) cho bạn những kết quả tìm kiếm không cần phải trả tiền.
  •  Pay-per-click (PPC – Trả cho mỗi một lần nhấp chuột) cho những SERPs được tài trợ.

Để làm SEO, bạn cần làm quen với những yếu tố xếp hạng trên Google (công cụ tìm kiếm) và sản xuất nội dung.

Còn đối với PPC, bạn cần làm việc dưới hình thức kinh doanh trực tuyến như công cụ tìm kiếm đơn vị đang hướng đến để sẵn sàng mua vị trí. Trong đó, quảng cáo Google Ads hay Display Advertising là chọn lựa phổ biến của người dùng hiện nay.

Tiếp thị nội dung (Content Marketing)

Tiếp thị nội dung (tên tiếng anh là Content Marketing) là một công cụ quan trọng trong Digital Marketing và Inbound Marketing. Những hoạt động kinh doanh của hình thức này gồm: Tạo, Publish, quảng bá, tối ưu những nội dung tới nhóm khách hàng tiềm năng của công ty/doanh nghiệp. Đồng thời cho phép các khách hàng có thể tìm thấy được thông tin họ cần trên Blog Marketing hay Web.

Loại hình Marketing mạng xã hội (Marketing Social Media) là việc sáng tạo những nội dung quảng bá về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp trên Instagram, Facebook, Twitter và Linkedin.

Để giúp khách hàng có thể giải quyết được các vấn đề khi mua hàng của họ, doanh nghiệp bạn cần phải xác định họ quan tâm đến gì khi mua sắm. Từ đó, bạn hãy tiến hành xây dựng, quản lý nội dung sao cho phù hợp.

Social Media Marketing

Để nội dung bài post kết nối thuận lợi với nhóm khách hàng tiềm năng, bạn hãy tạo ra các Content thú vị, hữu ích và phù hợp tiêu chuẩn mạng xã hội đó. Nhờ truyền thông mạng xã hội, những thông tin về sản phẩm/dịch vụ sẽ được đưa tới khách hàng trong thời gian nhanh nhất.

Video Marketing

Đây là loại hình tiếp thị nội dung. Hay bạn có thể hiểu Video Marketing là cách truyền tải ý tưởng qua những video và chia sẻ lên mạng xã hội, Youtube và Website. Từ đó, nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu, đồng thời tạo được sự chuyển đổi và dẫn đến chốt sale.

Thậm chí, một vài ứng dụng video còn cho phép bạn tiến hành nuôi dưỡng, đánh giá, phân tích độ tiềm năng của khách hàng qua những hoạt động kinh doanh của họ.

Email Marketing

Đây là phương pháp kết nối khách hàng bằng qua việc các thông tin quảng cáo hay nội dung hữu ích đến người đã đăng ký nhận bản tin từ công ty/doanh nghiệp.

Để có thể thắt chặt được mối quan hệ với người tiêu dùng, doanh nghiệp cần tiến hành cá nhân hóa những thông điệp Marketing gửi đến và nuôi dưỡng họ bằng thông tin giá trị, hữu ích. Đề dùng hình thức này, đơn vị bạn cần lên danh sách người tiêu dùng có thể gửi email.

Cụ thể, thông qua biểu mẫu thông tin có trên Web, bạn dùng dịch vụ Email Marketing hoặc phần mềm tự động để gửi email. Sau đó bạn chỉ cần theo dõi và tiến hành giám sát hiệu quả email là được.

Influencer Marketing

Influencer Marketing là gì? Đây là quy trình tiếp thị qua người có sức ảnh hưởng giúp doanh nghiệp khai thác những cộng đồng tương tác trên các trang mạng xã hội.

Influencers chính là những người có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng đó, họ có thể giúp công ty bạn quảng bá sản phẩm/dịch vụ tới đối tượng đang muốn tiếp cận.

Để có thể bắt đầu với hình thức Marketing này bạn cần xác định được Influencer đang cần, sau đó hướng tới đối tượng có sức ảnh hưởng và lên danh sách những tiêu chí phù hợp như:

  • Quy mô ảnh hưởng.
  • Mức độ hoạt động.
  • Và sự quan tâm của Influencer tới sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Tiếp đến bạn hãy tìm kiếm những đối tượng Influencer trên các trang mạng xã hội(sử dụng các Agency hoặc nền tảng Influencer Marketing). Cuối cùng bạn hãy duy trì mối quan hệ với những Influencer này để họ có được không gian quảng bá dịch vụ/sản phẩm của công ty.

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Affiliate Marketing là gì? Tiếp thị liên kết là mô hình tiếp thị dịch vụ qua những kênh, nhà phân phối sản phẩm online. Lúc này, người làm Tiếp thị liên kết  sẽ được các nhà cung cấp trả tiền sau khi có đối tượng khách hàng mua mặt hàng họ giới thiệu.

Nếu đang sở hữu những công cụ Marketing có mạng lưới tương tác cao trên mạng xã hội hoặc lượng truy cập cao, Affiliate Marketing sẽ giúp doanh nghiệp bạn tận dụng chúng một cách tối ưu nhất.

Bạn hãy chọn thương hiệu phù hợp với sản phẩm đang bán hoặc dịch vụ lợi thế nhưng không cạnh tranh để tiến hành quảng bá tới khách hàng của mình.

Tiếp thị truyền miệng (Word of Mouth Marketing)

Word of Mouth Marketing là gì? Đây là hình thức Marketing có thể nói là đáng tin cậy nhất hiện nay, khi khách hàng quảng bá dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp/công ty những người khác.

Để tạo nhiều hoạt động Word of Mouth Marketing, bạn cần tập trung phát triển dịch vụ tốt nhất và cung cấp những sản phẩm hàng đầu cho khách hàng.

Ngoài ra, trước khi thỏa mãn nhu cầu bản thân, bạn cần thỏa mãn mong muốn cũng như đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Khi đó người mua sẽ trở nên trung thành hơn, và đủ tin tưởng để kết nối những khách hàng tiềm năng khác(bạn bè hoặc người thân của họ) tới với dịch vụ của bạn.

Tiếp thị sự kiện (Event Marketing)

Đây là việc lên kế hoạch Marketing, sau đó tổ chức và thực hiện sự kiện hoặc chương trình để quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.

Sự kiện có thể diễn ra theo 2 hình thức là trực tuyến hoặc trực tiếp. Công ty bạn có thể là người đứng ra tổ chức Event, hay tham dự với tư cách nhà tài trợ hoặc nhà tiếp thị truyền thống triển lãm.

Nhiều tổ chức cũng đã sử dụng kinh nghiệm, trình độ của mình để tham ra các Event với tư cách là một diễn giả. Họ đã chia sẻ cho sự kiện, đối tượng nhắm tới những thông tin hữu ích. Đổi lại thương hiệu của doanh nghiệp đó sẽ được những người tham gia biết đến.

Mặt khác, cũng có Event áp dụng ưu đãi ngay tạo chỗ để thu hút người tham dự, biến họ thành người mua hàng. Những hành động mua hàng của họ chứng tỏ được chiến dịch Marketing của công ty bạn đang đi đúng hướng.

SEO (Search Engine Optimization)

Thuật ngữ “SEO” chắc hẳn đã không còn xa lạ gì với dân marketer hiện nay. SEO (Search Engine Optimization) được dịch ra tiếng Việt là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Từ đây ta có khái niệm tiếp theo là SEO website – một tập hợp những phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng hiển thị của một trang web trên trang kết quả tìm kiếm (SERP).

Các khách hàng hiện nay thường nghiên cứu thông tin về sản phẩm trên internet thông qua các công cụ tìm kiếm như Google.

Vì vậy SEO được coi là giải pháp thu hút khách hàng một cách tự nhiên. Trao cho người tiêu dùng sự chủ động tìm kiếm thông tin thay vì tiếp cận sản phẩm/dịch vụ một cách thụ động như khi xem quảng cáo. 

Print Marketing

Mặc dù các trang báo mạng đang ngày càng chiếm ưu thế, tuy nhiên không ít các đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới vẫn duy trì thói quen mua báo giấy, tạp chí. Do đó hình thức tiếp thị “Print Marketing” cũng là gợi ý không thể bỏ qua.

Doanh nghiệp có thể tăng độ “phủ sóng” cho thương hiệu bằng cách tài trợ các đầu báo đăng bài viết liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của mình. Từ đó thu hút được sự chú ý của các khách hàng thường xuyên đọc báo và tạp chí.

 

marketing là gì
The7 giúp doanh nghiệp bạn tạo dựng những chiến lược Marketing hiệu quả và áp dụng trên mỗi điểm chạm

Đến đây, bạn đã hiểu được về Marketing là gì rồi nhỉ? Trong thời đại công nghệ phát triển ngày một mạnh và xu hướng dùng mạng xã hội ngày một tăng cao, Marketing chính là mảng không thể thiếu đối với các công ty/doanh nghiệp muốn thúc đẩy phát triển, giảm chi phí. Đây chính là lý do những sản phẩm/dịch vụ đặc thù, các công ty càng cần đầu tư nhiều vào hoạt động Marketing.

Nếu chưa có kinh nghiệm về Marketing, đừng lo hãy để Dịch vụ Markerting Online The7 giúp doanh nghiệp bạn. Chúng tôi đem tới giải pháp dịch vụ triển khai:

Tất cả kế hoạch Marketing tại đây đều xuất phát từ Insight của khách hàng, từ đó đã tạo dựng những chiến lược Marketing hiệu quả và áp dụng trên mỗi điểm chạm.

Không chỉ giải thích Marketing là gì, The7 còn cung cấp nhiều bài viết khác. Theo dõi chuyên trang và cập nhật thêm những thông tin hữu ích, giá trị bạn nhé. Và, nếu doanh nghiệp của bạn đang cần cố vấn chiến lược Marketing chi tiết, người đồng hành triển khai Digital Marketing tổng hợp hiệu quả, hãy kết nối với The7 ngay hôm nay!

Tìm hiểu thêm kiến thức về Marketing qua bài viết:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

16 Tháng Ba, 2024

Các Chiến Lược Marketing Hiệu Quả Để Đổi Mới Sự Phát Triển của Phòng Gym Của Bạn

Trong bối cảnh ngành công nghiệp thể dục đang trải qua sự chuyển đổi hướng tới tương tác kỹ thuật số, câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào...

Digital Marketing

/

14 Tháng Ba, 2024

Các Chiến Lược Digital Marketing cho Công ty Bảo hiểm để Tạo Sự Khác Biệt

Hành trình tìm kiếm để mua bảo hiểm của khách hàng thường bắt đầu bằng một cú tìm kiếm trên Google với cụm từ “bảo hiểm gần tôi”. Do đó,...

Facebook

/

11 Tháng Ba, 2024

Cách bán hàng Online trên Facebook hiệu quả cho người mới bắt đầu

Kinh doanh trên Facebook đang được đánh giá là một phương thức hiệu quả để tăng doanh thu. Với hơn 2 tỷ người dùng mỗi tháng, nền tảng này thực...

Digital Marketing

/

11 Tháng Ba, 2024

AI: Đồng Minh Mới Của Marketer

“Liệu marketing có bị thay thế bởi AI?” và “AI có chiếm hết việc làm?” đang là những câu hỏi vang dội hiện nay, đòi hỏi bạn thấu hiểu bối...

Digital Marketing

/

7 Tháng Ba, 2024

Marketing 2024: Xây Dựng Thương Hiệu Chân Thực

Như chúng ta đều biết, thế giới Digital Marketing đang thay đổi nhanh chóng và liên tục. Một trong những điểm quan trọng nhất trong năm 2024 chính là tính...

Digital Marketing

/

5 Tháng Ba, 2024

Cách Viết Brief cho Dịch Vụ Marketing (Kèm Mẫu)

Tạo một tài liệu giới thiệu ngắn cho dịch vụ marketing (Agency Brief Document) có thể khá khó khăn. Lý do chính là bạn cần diễn đạt chính xác mong...