fbpx

Marketing là gì? Tổng quan 13 hình thức Marketing phổ biến nhất 2022

5/5 - (1 bình chọn)

Để thu hút khách hàng, gia tăng doanh thu… mỗi mỗi công ty đều có đội ngũ Marketing chuyên nghiệp. Vậy Marketing là gì? Marketing gồm những mảng nào? Marketing có vai trò gì đối với các doanh nghiệp? Bài viết dưới đây The7 sẽ cùng bạn tìm hiểu về marketing từ kiến thức cơ bản nhất đến các hình thức tiếp thị phổ biến hiện nay. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy đọc ngay thôi nào!

Marketing là gì?

Marketing là gì? Marketing (tiếp thị) là quá trình tìm hiểu mong muốn, yêu cầu của khách hàng. Hay nói cách khác đây là hoạt động truyền thông quảng cáo và tiếp thị với mục đích xác định khả năng sản xuất sản phẩm với giá phù hợp. Sau đó bán ra thị trường dựa trên chiến lược giá đã đề ra trước đó.

Marketing là gì
Marketing là lĩnh vực rất rộng lớn

Theo Wikipedia, Marketing chính là lĩnh vực hoạt động rất rộng lớn, gồm:

  • Tiếp thị cùng với chiến lược truyền thông.
  • Thiết kế.
  • Phát triển thương hiệu.
  • Định giá.
  • Tâm lý khách hàng.
  • Nghiên cứu thị trường.
  • Định vị những đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Đo lường hiệu quả.

Vậy yếu tố cốt lõi của Marketing là gì? Đó chính là sự thấu hiểu về mong muốn, quan tâm của khách hàng để thuyết phục họ mua dịch vụ. Đây là cơ sở để công ty phát triển lâu dài. Để thành công, doanh nghiệp cần không ngừng tìm hiểu những nhu cầu của khách hàng. Từ đó tăng giá trị qua cách tiếp cận với chủ đề khách hàng quan tâm.

Theo Philip Kotler- “cha đẻ” của Marketing hiện đại, định nghĩa Marketing là gì như sau: “Marketing là nghệ thuật khám phá, sáng tạo và cung cấp giá trị để thỏa mãn nhu cầu thị trường mục tiêu. Marketing xác định mong muốn và nhu cầu chưa được đáp ứng. Nó đo lường, định lượng quy mô thị trường đã xác định và tiềm năng về lợi nhuận. Mặt khác Marketing giúp công ty xác định được phân khúc nào có khả năng phục vụ tốt nhất. Đồng thời nó còn thiết kế, quảng bá dịch vụ phù hợp”.

tìm hiểu về marketing
Marketing là nghệ thuật khám phá, sáng tạo và cung cấp giá trị để thỏa mãn nhu cầu thị trường mục tiêu

Marketing – Tiếp thị có vai trò gì đối với công ty/doanh nghiệp?

Đến đây hẳn bạn đã phần nào hiểu được Marketing là gì rồi đúng không nào? Vậy đối vai trò của Marketing là gì, tại sao các doanh nghiệp/công ty đều cần đầu tư? Những nội dung bên dưới sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết nhất:

Phương thức hiệu quả giúp công ty thu hút khách hàng

Dựa vào thị trường mục tiêu để thu hút khách hàng là mục đích vô cùng quan trọng đối với công ty/doanh nghiệp. Việc thu hút khách hàng hoàn toàn khác so với chào hàng. Đó là việc cung cấp thông tin liên quan tới doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ mới cho khách hàng.

Tư vấn Marketing là nhiệm vụ của những chuyên viên Marketing giúp thu hút, duy trì tương tác giữa khách hàng và công ty/doanh nghiệp. Đơn vị bạn hãy cho khách hàng biết những điều hấp dẫn về sản phẩm/dịch vụ mà họ chưa biết. Hãy đưa ra nội dung thú vị để thuyết phục và làm hài lòng khách hàng, đồng thời xứng đáng thời gian họ đã bỏ ra cho bạn.

tiếp thị là gì
Marketing là phương thức hiệu quả giúp công ty thu hút khách hàng

Xây dựng mối quan hệ giữa các công ty/doanh nghiệp với khách hàng

Nghiên cứu hành vi và tâm lý khách hàng để xây dựng mối quan hệ với công chúng là điều cần thiết với các doanh nghiệp. Truyền thông quảng cáo và tiếp thị hiện đại giúp những doanh nghiệp/ công ty uy tín có thể thỏa mãn mong muốn và nhu cầu của khách hàng, từ đó tạo được mối quan hệ tốt và lòng tin của họ.

Khi đã xây dựng được mối quan hệ với khách hàng, bộ phận sản xuất sẽ bảo đảm cung cấp dịch vụ theo đúng thời gian cam kết. Điều này góp phần khiến khách hàng trung thành hơn với thương hiệu, sản phẩm của bạn.

Những khách hàng trung thành thường luôn sẵn sàng để mua sản phẩm từ đơn vị của bạn. Từ đó họ sẽ trở thành nhóm khách hàng thân thiết, lâu dài. Nói cách khác, người ta mua lợi ích sản phẩm đem đến chứ không mua sản phẩm đó. Sự thấu hiểu và tin tưởng của khách hàng sẽ giúp công ty/doanh nghiệp tạo nhiều doanh số cũng lợi ích thiết thực.

marketing la gi
Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Truyền thông quảng cáo và tiếp thị đúng cách giúp gia tăng hiệu quả doanh số bán hàng

Marketing áp dụng nhiều cách để phân phối, quảng bá cũng như vận chuyển dịch vụ/sản phẩm, chẳng hạn như khuyến mãi ưu đãi, chiến lược giảm giá,.… Khi được quảng cáo, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để bán hơn. Đồng thời còn kích thích sự tò mò khiến khách hàng muốn dùng thử tính năng mới của dịch vụ/sản phẩm đó.

Khi hài lòng về sản phẩm/dịch vụ mới của đơn vị bạn, khách hàng có thể sẽ trở thành người mua trùng thành và là đại sứ thương hiệu mà không hay biết. Họ sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn cho nhiều người khác biết. Từ đó, doanh số công ty sẽ bắt đầu tăng lên. Tuy nhiên, bạn hãy bảo đảm cung cấp dịch vụ/sản phẩm chất lượng để xứng với nỗ lực Marketing của mình.

khái niệm về marketing
Marketing góp phần gia tăng hiệu quả doanh số bán hàng của doanh nghiệp

Giúp doanh nghiệp duy trì được mối quan hệ với những khách hàng hiện tại

Hầu hết những doanh nghiệp đều cho rằng họ luôn là thương hiệu được khách hàng yêu thích. Suy nghĩ này hoàn toàn là sai lầm. Muốn duy trì mối quan hệ với khách hàng, bạn cần tìm cách để đơn vị mình luôn ở trong tâm trí họ.

Dịch vụ Marketing sẽ giúp thực hiện mục đích này một cách đơn giản bằng cách giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Bạn không nên tập trung quá nhiều vào việc tìm khách hàng mới mà quên việc duy trì khách hàng hiện tại.

thế nào là marketing
Marketing giúp doanh nghiệp duy trì được mối quan hệ với những khách hàng hiện tại

Đưa ra nhiều sự chọn lựa về doanh thu

Ở giai đoạn mới thành lập, công ty/doanh nghiệp thường có rất ít chọn lựa, vì chưa có nhiều kinh phí. Những chiến lược Marketing sẽ giúp đơn vị bạn có nhiều khách hàng tiềm năng cũng như cơ hội để kiếm thêm thu nhập. Nhờ đó công ty cũng sẽ có nhiều chọn lựa hơn.

Việc có nhiều chọn lựa giúp bạn can đảm hơn để thâm nhập sâu vào thị trường Market mới. Khi đó, doanh nghiệp sẽ có thể bỏ qua khách hàng đòi hỏi ở bạn quá nhiều hay người không phù hợp với đơn vị.

marketing là gì
Chiến lược Marketing sẽ giúp đơn vị của bạn có nhiều cơ hội để kiếm thêm thu nhập

Với vai trò quan trọng trên, Truyền thông quảng cáo và tiếp thị đã triển khai các mảng nào để thúc đẩy doanh số cho công ty/doanh nghiệp? Kéo xuống và đọc tiếp nào!

Marketing gồm những mảng nào? 13 hình thức Marketing phổ biến nhất 2022

Để hiểu rõ hơn Marketing là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về Marketing gồm những mảng nào (các hình thức) của hoạt động này. Marketing – Truyền thông quảng cáo và tiếp thị rất đa dạng, giúp phục vụ nhu cầu ngày một nâng cao của khách hàng. Trong đó có thể chia thành 13 loại Marketing chính: Outbound Marketing, Traditional Marketing, Inbound Marketing, Search Engine Marketing (SEM), Digital Marketing, Social Media Marketing, tiếp thị nội dung (Content Marketing), Email Marketing, Video Marketing, Influencer Marketing, tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), tiếp thị truyền miệng (Word of Mouth Marketing), tiếp thị sự kiện(Event Marketing).

Marketing gồm nhiều hình thức, giúp phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng
Marketing gồm nhiều hình thức, giúp phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng
Hình thức MarketingChi tiết

Outbound Marketing

Outbound Marketing là gì? Đây là cách tiếp thị qua tivi, báo chí, gửi email và gọi điện thoại. Hình thức Marketing này được gọi với cái tên “Outbound”. Tức là một phần nhỏ bên trong khung lớn của  Marketing. Bởi thương hiệu đang truyền tải những thông điệp của doanh nghiệp đến với tất cả người tiêu dùng một cách đại trà dù họ có nhu cầu, mong muốn, chấp nhận hay không.

Inbound Marketing

Tại thị trường Việt Nam, hình thức Inbound Marketing là một trong những thuật ngữ Marketing ít được nhắc tới? Vậy Inbound Marketing là gì? Về cơ bản, hình thức này chủ yếu thu hút lượng khách hàng mục tiêu hơn việc làm phiền họ.

Kế hoạch Inbound phần lớn tập trung tại mảng Digital Marketing. Bởi khi người tiêu dùng tìm kiếm trên Google, nó sẽ tự động diễn ra trong quá trình họ mua sắm thương mại.

Trọng tâm của hình thức Marketing này chính là tạo ra trải nghiệm có giá trị, ảnh hưởng tích cực tới doanh nghiệp và mọi người, để đem lại khách hàng tiềm năng.

Người mua sẽ đến với Web của bạn vì nội dung mang đến lợi ích cho họ. Khi khách hàng tới, bạn sẽ khiến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thu hút họ bằng cách dùng công cụ kết nối (cửa sổ chat hay email). Từ đó cung cấp cho khách hàng các trải nghiệm tuyệt vời, đồng thời hứa hẹn những giá trị khác.

Traditional Marketing

Hình thức Traditional Marketing còn được gọi là Marketing truyền thống. Đây chính là việc quảng bá thương hiệu trên những kênh giải trí, truyền thông xuất hiện trước Internet.

Bởi thông tin không có sẵn, dễ truy cập nên phương pháp này phần lớn dựa trên những chiến thuật Outbound. Việc tương tác với người tiêu dùng chủ yếu diễn ra trực tiếp trong cửa hàng.

Ví dụ: Quảng cáo trên truyền hình, in ấn trên sách báo, bảng quảng cáo, tờ rơi hay tạp chí….

Digital Marketing

Trái ngược với Marketing truyền thống, hình thức Digital Marketing chính là giải pháp đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích. Biện pháp này tận dụng những công nghệ hiện đại, tân tiến để tiếp cận người mua dịch vụ/sản phẩm chất lượng theo nhiều cách khác nhau. Loại hình Marketing này chủ yếu dùng Internet hoặc thiết bị điện tử.

Doanh nghiệp/công ty sẽ tận dụng những kênh kỹ thuật số như Social Media, công cụ tìm kiếm, Website và email để kết nối với các khách hàng hiện tại, tương lai. Mặt khách nâng cao uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Search Engine Marketing (SEM)

Search Engine Marketing viết tắt là SEM còn được gọi là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Hình thức này bao gồm những hoạt động Marketing giúp bảo đảm về dịch vụ mới chất lượng hoặc sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị trên các trang kết quả của SERPs (công cụ tìm kiếm).

Khi khách hàng nhập từ khóa nhất định, Search Engine Marketing sẽ cho phép công ty/doanh nghiệp xuất hiện ở hàng đầu dưới dạng là kết quả tìm kiếm.

Hiện nay có tất cả 2 loại SEM:

  • Search Engine Optimization (SEO- tức là tối ưu công cụ tìm kiếm) cho bạn những kết quả tìm kiếm không cần phải trả tiền.
  •  Pay-per-click (PPC – Trả cho mỗi một lần nhấp chuột) cho những SERPs được tài trợ.

Để làm SEO, bạn cần làm quen với những yếu tố xếp hạng trên Google (công cụ tìm kiếm) và sản xuất nội dung.

Còn đối với PPC, bạn cần làm việc dưới hình thức kinh doanh trực tuyến như công cụ tìm kiếm đơn vị đang hướng đến để sẵn sàng mua vị trí. Trong đó, Google Ads là chọn lựa phổ biến của người dùng hiện nay.

Tiếp thị nội dung 

Tiếp thị nội dung(tên tiếng anh là Content Marketing) là một công cụ quan trọng trong Digital Marketing và Inbound. Những hoạt động kinh doanh của hình thức này gồm: Tạo, Publish, quảng bá, tối ưu những nội dung tới nhóm khách hàng tiềm năng của công ty/doanh nghiệp. Đồng thời cho phép các khách hàng có thể tìm thấy được thông tin họ cần trên Blog Marketing hay Web.

Loại hình Marketing mạng xã hội(Marketing Social Media) là việc sáng tạo những nội dung quảng bá về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp trên Instagram, Facebook, Twitter và Linkedin.

Để giúp khách hàng có thể giải quyết được các vấn đề khi mua hàng của họ, doanh nghiệp bạn cần phải xác định họ quan tâm đến gì khi mua sắm. Từ đó, bạn hãy tiến hành xây dựng, quản lý nội dung sao cho phù hợp.

Social Media Marketing

Để nội dung bài post kết nối thuận lợi với nhóm khách hàng tiềm năng, bạn hãy tạo ra các Content thú vị, hữu ích và phù hợp tiêu chuẩn mạng xã hội đó. Nhờ truyền thông mạng xã hội, những thông tin về sản phẩm/dịch vụ sẽ được đưa tới khách hàng trong thời gian nhanh nhất.

Video Marketing

Đây là loại hình tiếp thị nội dung. Hay bạn có thể hiểu Video Marketing là cách truyền tải ý tưởng qua những video và chia sẻ lên mạng xã hội, Youtube và Website. Từ đó, nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu, đồng thời tạo được sự chuyển đổi và dẫn đến chốt sale.

Thậm chí, một vài ứng dụng video còn cho phép bạn tiến hành nuôi dưỡng, đánh giá, phân tích độ tiềm năng của khách hàng qua những hoạt động kinh doanh của họ.

Email Marketing

Đây là phương pháp kết nối khách hàng bằng qua việc các thông tin quảng cáo hay nội dung hữu ích đến người đã đăng ký nhận bản tin từ công ty/doanh nghiệp.

Để có thể thắt chặt được mối quan hệ với người tiêu dùng, doanh nghiệp cần tiến hành cá nhân hóa những thông điệp Marketing gửi đến và nuôi dưỡng họ bằng thông tin giá trị, hữu ích. Đề dùng hình thức này, đơn vị bạn cần lên danh sách người tiêu dùng có thể gửi email.

Cụ thể, thông qua biểu mẫu thông tin có trên Web, bạn dùng dịch vụ Email Marketing hoặc phần mềm tự động để gửi email. Sau đó bạn chỉ cần theo dõi và tiến hành giám sát hiệu quả email là được.

Influencer Marketing

Influencer Marketing là gì? Đây là quy trình tiếp thị qua người có sức ảnh hưởng giúp doanh nghiệp khai thác những cộng đồng tương tác trên các trang mạng xã hội.

Influencers chính là những người có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng đó, họ có thể giúp công ty bạn quảng bá sản phẩm/dịch vụ tới đối tượng đang muốn tiếp cận.

Để có thể bắt đầu với hình thức Marketing này bạn cần xác định được Influencer đang cần, sau đó hướng tới đối tượng có sức ảnh hưởng và lên danh sách những tiêu chí phù hợp như:

  • Quy mô ảnh hưởng.
  • Mức độ hoạt động.
  • Và sự quan tâm của Influencer tới sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Tiếp đến bạn hãy tìm kiếm những đối tượng Influencer trên các trang mạng xã hội(sử dụng các Agency hoặc nền tảng Influencer Marketing). Cuối cùng bạn hãy duy trì mối quan hệ với những Influencer này để họ có được không gian quảng bá dịch vụ/sản phẩm của công ty.

Tiếp thị liên kết 

Affiliate Marketing là gì? Tiếp thị liên kết là mô hình tiếp thị dịch vụ qua những kênh, nhà phân phối sản phẩm online. Lúc này, người làm Tiếp thị liên kết  sẽ được các nhà cung cấp trả tiền sau khi có đối tượng khách hàng mua mặt hàng họ giới thiệu.

Nếu đang sở hữu những công cụ Marketing có mạng lưới tương tác cao trên mạng xã hội hoặc lượng truy cập cao, Affiliate Marketing sẽ giúp doanh nghiệp bạn tận dụng chúng một cách tối ưu nhất.

Bạn hãy chọn thương hiệu phù hợp với sản phẩm đang bán hoặc dịch vụ lợi thế nhưng không cạnh tranh để tiến hành quảng bá tới khách hàng của mình.

Tiếp thị truyền miệng (Word of Mouth Marketing)

Word of Mouth Marketing là gì? Đây là hình thức Marketing có thể nói là đáng tin cậy nhất hiện nay, khi khách hàng quảng bá dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp/công ty những người khác.

Để tạo nhiều hoạt động Word of Mouth Marketing, bạn cần tập trung phát triển dịch vụ tốt nhất và cung cấp những sản phẩm hàng đầu cho khách hàng.

Ngoài ra, trước khi thỏa mãn nhu cầu bản thân, bạn cần thỏa mãn mong muốn cũng như đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Khi đó người mua sẽ trở nên trung thành hơn, và đủ tin tưởng để kết nối những khách hàng tiềm năng khác(bạn bè hoặc người thân của họ) tới với dịch vụ của bạn.

Tiếp thị sự kiện (Event Marketing)

Đây là việc lên kế hoạch Marketing, sau đó tổ chức và thực hiện sự kiện hoặc chương trình để quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.

Sự kiện có thể diễn ra theo 2 hình thức là trực tuyến hoặc trực tiếp. Công ty bạn có thể là người đứng ra tổ chức Event, hay tham dự với tư cách nhà tài trợ hoặc nhà tiếp thị truyền thống triển lãm.

Nhiều tổ chức cũng đã sử dụng kinh nghiệm, trình độ của mình để tham ra các Event với tư cách là một diễn giả. Họ đã chia sẻ cho sự kiện, đối tượng nhắm tới những thông tin hữu ích. Đổi lại thương hiệu của doanh nghiệp đó sẽ được những người tham gia biết đến.

Mặt khác, cũng có Event áp dụng ưu đãi ngay tạo chỗ để thu hút người tham dự, biến họ thành người mua hàng. Những hành động mua hàng của họ chứng tỏ được chiến dịch Marketing của công ty bạn đang đi đúng hướng.

Kết luận

marketing là gì
The7 giúp doanh nghiệp bạn tạo dựng những chiến lược Marketing hiệu quả và áp dụng trên mỗi điểm chạm

Đến đây, bạn đã hiểu được về Marketing hiện đại rồi nhỉ? Trong thời đại công nghệ phát triển ngày một mạnh và xu hướng dùng mạng xã hội ngày một tăng cao, Marketing chính là mảng không thể thiếu đối với các công ty/doanh nghiệp muốn thúc đẩy phát triển, giảm chi phí. Đây chính là lý do những sản phẩm/dịch vụ đặc thù, các công ty càng cần đầu tư nhiều vào hoạt động Marketing.

Nếu chưa có kinh nghiệm về Marketing, đừng lo hãy để The7 giúp doanh nghiệp bạn. Chúng tôi đem tới giải pháp dịch vụ triển khai Digital Marketing tổng thể  và tư vấn chiến lược Marketing. Tất cả kế hoạch Marketing tại đây đều xuất phát từ Insight của khách hàng, từ đó đã tạo dựng những chiến lược Marketing hiệu quả và áp dụng trên mỗi điểm chạm.

Không chỉ giải thích Marketing là gì, The7 còn cung cấp nhiều bài viết khác. Theo dõi chuyên trang và cập nhật thêm những thông tin hữu ích, giá trị bạn nhé. Và, nếu doanh nghiệp của bạn đang cần cố vấn chiến lược Marketing chi tiết, người đồng hành triển khai Digital Marketing tổng hợp hiệu quả, hãy kết nối với The7 ngay hôm nay!

Bài viết liên quan

Google Ads

/

27 Tháng Sáu, 2022

Chi phí chạy Google Adwords là bao nhiêu? Có mắc không?

Đánh giá Lên kế hoạch chi phí quảng cáo Google Adwords đối với những anh em chưa 1 lần thực chiến là điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, nếu...

Google Ads

/

27 Tháng Sáu, 2022

[2022] Tổng hợp các chính sách quảng cáo Google mới nhất cần nắm

Đánh giá Chính sách quảng cáo Google ngày càng trở nên vô cùng khắt khe với nhiều quy định được cập nhật thường xuyên, đòi hỏi các nhà Google Ads...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Phân tích ưu – nhược điểm cùng ví dụ về chiến lược Marketing tập trung

Đánh giá Chiến lược Marketing tập trung đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để nâng cao hiệu quả kinh tế. Việc hiểu rõ và triển khai đúng thời điểm...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Chiến lược Marketing 7P là gì? Quy trình triển khai chuẩn

Đánh giá Chiến lược Marketing 7P là mô hình phát triển dựa trên 4P. 7P trong Marketing được thay đổi và hoàn thiện phù hợp với nhu cầu của hầu...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Chiến lược Marketing 4P: Vai trò và cách xây dựng hiệu quả

Đánh giá Chiến lược Marketing 4P giúp sản phẩm có sức sống bền bỉ trong thị trường đầy biến động, cạnh tranh. Để làm được điều này cần phân tích...

Digital Marketing

/

24 Tháng Sáu, 2022

Scarcity là gì? Ví dụ và thực tiễn của Sự khan hiếm trong Marketing – The7

5/5 - (1 bình chọn) Sự khan hiếm hay còn gọi là Scarcity đóng vai trò chủ chốt trong lý thuyết kinh tế – là một phương thức đánh vào...