fbpx

Chiến lược Marketing 4P: Vai trò và cách xây dựng hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Chiến lược Marketing 4P giúp sản phẩm có sức sống bền bỉ trong thị trường đầy biến động, cạnh tranh. Để làm được điều này cần phân tích trên một số khía cạnh nhất định. Từ đó, doanh nghiệp đưa ra chiến lược tối ưu nhất vào cùng thời điểm. Qua bài viết dưới đây, The7 sẽ giúp bạn hiểu chi tiết và triển khai chiến lược Marketing vào trong thực tế.

 

Yếu tố cơ bản hình thành chiến lược Marketing 4P

Trước tiên, bạn cần hiểu chiến lược Marketing 4P là gì? Đây là công cụ tiếp thị, hợp thành từ bốn yếu tố cơ bản: sản phẩm, giá cả, phân phối, xúc tiến. Phương pháp này được doanh nghiệp thường xuyên sử dụng khi ra mắt sản phẩm mới. Phần dưới đây sẽ phân tích cụ thể hơn vào từng nhân tố P.

Product – sản phẩm

Chiến lược Marketing 4P trong Marketing luôn bắt đầu với yếu tố Product – sản phẩm. Bởi lẽ, đó là nền tảng hình thành nên mọi hoạt động kinh doanh. Điểm cốt lỗi này giúp doanh nghiệp và khách hàng kết nối qua mối quan hệ cung – cầu. Nếu sản phẩm không đủ tốt, mọi nỗ lực hỗ trợ khác đều vô nghĩa, đi đến thất bại. Product trong Marketing là có thể đối tượng hữu hình như công nghiệp sản xuất máy móc, thiết bị. Mặt khác, đó cũng là dịch vụ vô hình trong lĩnh vực khách sạn, viễn thông,…

chiến lược marketing 4p
Chiến lược Marketing 4P bắt đầu bằng Product

Price – giá

Trong chiến lược 4P Marketing, Price muốn nói đến giá sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Khi xác định yếu tố này, cần phân tích giữa trên nhiều khoản đầu tư khác nhau như:

  • Chi phí vật liệu.
  • Nhân công.
  • Vận chuyển.
  • Thiết kế…

Mỗi đặc thù sản phẩm, dịch vụ, lĩnh vực và tác động bên ngoài sẽ tính toán ra con số khác nhau. Mục tiêu cuối cùng chính là cân nhắc đến việc đưa ra mức giá đảm bảo có lãi cao nhất. Thông thường, mực này thường chiếm 15 – 20% tổng giá trị sản phẩm.

chiến lược 4p trong marketing
Trong chiến lược Marketing 4P, giá đến tay người tiêu dùng cần phải tính toán cẩn thận

Place – phân phối

Trong Marketing mix 4P cho sản phẩm, việc cân nhắc đến cách thức phân phối rất quan trọng. Doanh nghiệp tập trung vào các địa điểm khách hàng có thể tiếp cận và mua sản phẩm dễ dàng nhất. Hiện nay, có hai hình thức được tận dụng triệt để bao gồm:

  • Phân phối trực tiếp: Nhà sản sản xuất bán cho khách hàng, không thông qua bên trung gian nào. Với kiểu này, điều kiện là phải có mặt bằng, cửa hàng, đội ngũ nhân viên, website.
  • Phân phối gián tiếp: Doanh nghiệp phân phối thông qua các bên trung gian như siêu thị, cửa hàng, trang thương mại điện tử lớn,…

Để đạt được lợi nhuận cao nhất, doanh nghiệp nên nỗ lực kết hợp cả hai cách phân phối. Đồng thời, sự phối hợp này cũng nâng cao độ nhận diện thương hiệu tốt hơn.

chiến lược 4p marketing
Đa dạng hóa hình thức phân phối là cách tối ưu lợi nhuận

Promotions – quảng cáo

Chiến lược Marketing Mix 4P là sự góp mặt của Promotion – phương pháp thúc đẩy, truyền thông. Nhờ đó, người tiêu dùng, đối tác biết nhiều hơn đến sản sản phẩm của bạn. Các phương tiện triển khai cũng rất đa dạng, như là:

  • Quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng, truyền hình, báo đài, Internet,…
  • Tiếp thị bằng cách gửi catalog, giới thiệu sản phẩm tận nhà,…
  • Quan hệ công chúng với quy mô họp báo, triển lãm, tổ chức sự kiện.
  • Tổ chức bán hàng…

Với sự phát triển của công nghệ, phương tiện thông tin đại chúng, các hình thức Promotions đã và đang thay đổi rất nhanh chóng. Giả sử như thuê KOLs làm gương mặt đại diện, review, livestream, chạy quảng cáo online,…

chiến lược marketing 4p là gì
Trong chiến lược Marketing Mix 4P không thể bỏ qua sự góp mặt của Promotion

Tìm hiểu thêm kiến thức về Marketing qua bài viết:

Ý nghĩa “cốt lõi” của chiến lược Marketing Mix 4P là gì?

Đằng sau chiến lược Marketing 4P, doanh nghiệp nhận lại những gì? Bạn chắc hẳn đã đoán ra phần nào thông qua phân tích bên trên. Những giá trị cốt lõi sẽ tiếp tục được làm rõ hơn nữa trong phần này.

Ý nghĩaGiải thích

Thúc đẩy quá trình tạo ra sản phẩm mới

– Chiến lược tiếp thị hỗn hợp 4 giúp doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng. Đó đảm bảo là những kiến thức và ý tưởng cập nhật, mang xu hướng thời đại. Từ đó, nhà sản xuất không ngừng sáng tạo ra các sản phẩm thỏa mãn chính xác mong muốn.

– Ngoài ra, từ quá trình phân tích cũng đảm bảo sản phẩm được tiêu chuẩn hóa. Chất lượng thỏa mãn quy định và kỳ vọng từ khách hàng. Tối ưu nhất chính là cho ra đời những tác dụng, tính năng vượt qua sự mong đợi của thị trường.

Nâng cao hình ảnh, uy tín trên thị trường

– Chiến lược có mục tiêu cuối cùng là đưa sản phẩm phổ biến rộng khắp thị trường. Vì thế, thương hiệu cần có hoạt động quảng cáo, giới thiệu trong nước và quốc tế.

– Nâng cao thương hiệu giúp kinh doanh đạt hiệu quả như mong đợi. Không chỉ bán được nhiều sản phẩm tại thời điểm đó, đây là cách nuôi dưỡng sự phát triển ổn định dài lâu.

Tạo môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh

– Sản phẩm/dịch vụ mới ra mắt khách hàng mỗi ngày. Vì thế, doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao sáng tạo, tìm tòi nhiều tính năng mới.

– Ưu thế vượt trội thường nằm ở giá cả hấp dẫn hơn đối thủ. Áp dụng chiến lược Marketing Mix 4P chính là cách để hiện thực hóa phương án này.

Ví dụ chiến lược Marketing 4P khi ra mắt sản phẩm mới

Qua ví dụ Marketing 4P dưới đây, bạn có cơ hội đến gần hơn với phương pháp này. Cách giải thích dễ hiểu giúp khoảng thời gian nghiên cứu và đưa vào thực tế rút ngắn. Ngoài ra, bạn cũng thấy, để thành công không bắt buộc phải kết hợp cả 4P. Bạn chỉ cần xác định được yếu tố trọng tâm chắc chắn sẽ đem đến hiệu quả, tiết kiệm chi phí hơn nhiều.

Chiến lược sản phẩm

Chiến lược sản phẩm luôn là điểm bắt đầu và cần được đặt thứ tự ưu tiên lên hàng đầu. Việc chỉ chú trọng vào chất lượng là chưa đủ. Bên cạnh đó, khi xây dựng chiến lược Marketing 4p doanh nghiệp cần có nhìn nhận khách quan từ nhiều phía.

Hiểu rõ sản phẩm

Với chiến lược tiếp thị hỗn hợp, doanh nghiệp cần xác định đây là sản phẩm mới hay đã tồn tại trên thị trường. Nếu đó là những thứ lần đầu biết đến cần đảm bảo sở hữu điểm độc đáo. Trong trường hợp sẵn có, mọi người sẽ có sự so sánh nhất định. Bạn cần chứng minh, mình cung cấp giá thành hay đặc điểm nào nổi trội hơn đối thủ. Sự khác biệt của sản phẩm/dịch vụ phải hướng đến tính hữu dụng. Khách hàng nhận ra ngay nếu sử dụng sẽ giúp ích được gì cho công việc, cuộc sống của họ.

xây dựng chiến lược marketing 4p
Điều bắt buộc trong chiến lược Marketing 4P là phải hiểu rõ về sản phẩm

Xây dựng thương hiệu từ việc đầu tư vào chất lượng

Thương hiệu mang bản sắc riêng trong mắt người tiêu dùng. Khởi nguồn của kết quả này đến từ đặc điểm, kiểu dáng, màu sặc, mùi vị sản phẩm. Đó cũng có thể là thiết kế thương hiệu mang cá tính, màu sắc độc đáo. Chẳng hạn như, TH True Milk đến với khách hàng bằng Slogan “True Happiness”. Điều này nghĩa là hạnh phúc đích thực có được từ dòng sữa tươi sạch, tinh túy thiên nhiên. Uống TH mang lại niềm vui, căng tràn sức sống, hạnh phúc mỗi ngày.

Bạn có thể áp dụng nhiều cách đặt tên sản phẩm khác nhau. Bạn lấy một nhãn riêng cho từng dòng hoặc gọi chung theo combo chẳng hạn. Mỗi quyết định sẽ có những ưu, nhược điểm riêng. Doanh nghiệp cần quản lý chiến lược thông minh, tính toán để tránh rủi ro, thiệt hại về mặt nhận diện thương hiệu. Cách được dùng phổ biến là gắn liền tên Brand với từng loại sản phẩm riêng. Ví dụ dễ thấy như là Samsung S8, Samsung Note 5, Samsung A7,…

chiến lược 4p của marketing
Xây dựng thương hiệu từ việc đầu tư vào chất lượng

Chiến lược định giá

Trong chiến lược tiếp thị hỗn hợp 4P, giá thành cần tương xứng với giá trị đem đến cho khách hàng. Nếu định giá quá thấp có thể khiến người tiêu dùng nghĩ đó là loại kém chất lượng, không nổi trội bằng đối thủ. Mặt khác, giá thành cao hơn hẳn cũng làm giảm tính cạnh tranh. Vì thế, bạn cần phân tích theo những hướng dưới đây để đưa ra một mức tối ưu nhất.

Dựa trên phân khúc sản phẩm

Nếu sản phẩm phục vụ khách hàng cao cấp nên định giá cao hơn hẳn mức phổ thông. Điều này cũng thực hiện tương tự với phiên bản độc nhất, có giới hạn, chu kỳ sống ngắn. Chiến lược “hớt váng” là sự lựa chọn hoàn hảo trong các trường hợp này.

Trái lại, chiến lược 4P của Marketing sẽ khác đi nếu sản phẩm phục vụ khách hàng tầm trung. Đây là nhóm dễ đưa ra quyết định nếu thấy phù hợp với túi tiền của mình. Ngoài ra, các sản phẩm có chu kỳ sống dài, luôn tồn tại nhu cầu cũng nên áp dụng chiến lược “giá thâm nhập”. Khi khách hàng sẽ dần quen thuộc với thương hiệu, hãy nâng dần giá lên.

chiến lược marketing 4p
Chiến lược định giá cần dựa trên phân khúc sản phẩm

Chiến thuật định giá

Chiến thuật này đánh vào tâm lý khách hàng luôn muốn có những sản phẩm mới. Hãy thúc đẩy họ bằng gói hỗ trợ, khuyến mãi. Giả sử như, khi mua sẽ cung cấp thêm các món tặng kèm. Combo 2 đùi gà rán, khoai tây, nước uống chỉ 69K, nghe vô cùng hấp dẫn.

Khách hàng sẽ thấy đây thực sự là quyết định tiêu dùng đúng đắn, có lợi cho bản thân. Phương pháp kích cầu trong chiến lược Marketing 4P không mới nhưng luôn chứng minh được tính hiệu quả cao.

chiến lược marketing 4p
Chiến lượng Marketing 4P tập trung nhiều vào quá trình định giá

Địa điểm hợp lý

Trong chiến lược Marketing 4P không thể bỏ qua lựa chọn địa điểm kinh doanh. Chủ doanh nghiệp tìm ra kênh phân phối phù hợp với khả năng của mình nhất. Việc phối hợp các hình thức được khuyến khích tận dụng tối đa.

Bày bán trực tiếp cho khách hàng thêm tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và thương hiệu. Trang web online giúp mức độ phủ sóng toàn diện hơn. Trong khi đó, phân phối qua cơ sở trung gian như siêu thị lại thuận tiện trong việc mua bán.

chiến lược 4p trong marketing
Kênh phân phối cũng là yếu tố then chốt trong chiến lược Marketing Mix 4P

Chiến thuật quảng cáo

Hoạt động ra mắt sản phẩm mới muốn đạt hiệu ứng rộng khắp cần có chiến thuật quảng cáo tối ưu. Các hình thức ngày càng đa dạng, doanh nghiệp nên tiếp nhận các cách như:

  • Truyền thông trên báo đài, truyền hình, tạp chí.
  • Trên Internet và các kỹ thuật Ads online khác.
  • Tổ chức sự kiện, triển lãm, họp báo với mục đích chính thức ra mắt sản phẩm.
  • Phát tờ rơi.
  • Marketing qua điện thoại, SMS, Email,…

Việc kết hợp các phương pháp khác nhau rất được khuyến khích. Thế nhưng, doanh nghiệp cần quản lý chiến lược chặt chẽ, không nên sử dụng ồ ạt, gây lãng phí, hiệu quả không như mong đợi.

chiến lược 4p marketing
Doanh nghiệp nên tiếp cận, đầu tư cho phương thức quảng cáo mới

Nhân sự triển khai có chuyên môn

Cuối cùng, để tổng thể chiến lược Marketing 4P được diễn ra thành công, tất cả cần phải sắp xếp, hoạch định và triển khai bởi nhân sự có chuyên môn. Không chỉ hiểu rõ được sản phẩm dịch vụ mà còn biết cách phối hợp giữa các P với nhau một cách hợp lý nhất.

Trên đây là những điều cần biết để đón đầu xu hướng, tận dụng cơ hội ra mắt sản phẩm. Đó cũng là cách tạo dựng niềm tin, xây dựng thương hiệu. Để được tư vấn và thực hiện phương thức tiếp thị tối ưu nhất cùng chiến lược phù hợp, bạn hãy liên hệ với The7 qua hotline: 084.397.77.77 hoặc website: https://the7.vn. Qua đó đảm bảo, doanh nghiệp có chiến lược Marketing 4P tiết kiệm nguồn lực, đạt kết quả trên cả kỳ vọng.

Tham khảo các chiến lược Marketing phổ biến hiện nay:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO - The7, chúng tôi cam kết đạt được các mục tiêu tăng trưởng cho doanh nghiệp local và global tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào vì đang quản lý các nhân sự đam mê và tài năng trong lĩnh vực Digital Marketing tạo nên đội ngũ The7. Tất cả các mối quan hệ khách hàng lâu dài của chúng tôi đều dựa trên sự tin tưởng và minh bạch.

Tin vào những gì chúng tôi đã cam kết và tin rằng chúng tôi luôn đồng hành để đem đến những điều tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn thông qua những chiến lược được thiết kế riêng. Hãy đồng hành cùng The7 và cùng chúng tôi tạo ra những kết quả tốt hơn nữa cho doanh nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

1 Tháng Tám, 2022

TOP 15 Công Ty Digital Marketing Uy Tín Nhất Tại Việt Nam

5/5 - (2 bình chọn) Công ty Digital Marketing giúp doanh nghiệp bạn sáng tạo thông điệp ý nghĩa, lan tỏa, quảng bá dịch vụ/sản phẩm. Đồng thời, đây cũng...

Digital Marketing

/

30 Tháng Bảy, 2022

Top 10 Công ty Agency quảng cáo uy tín, hiệu quả tại Việt Nam

5/5 - (3 bình chọn) Công ty Agency được biết đến là các đơn vị chuyên về lĩnh vực truyền thông quảng cáo. Nhờ đó, giúp các doanh nghiệp sẽ...

TikTok Marketing

/

23 Tháng Bảy, 2022

[HƯỚNG DẪN] Cách chạy Tiktok ads cho người mới bắt đầu

5/5 - (1 bình chọn) TikTok đang trở thành mạng xã hội hàng đầu trong việc thu hút người dùng. Bạn là một khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp...

TikTok Marketing

/

23 Tháng Bảy, 2022

TikTok ads là gì? Mẹo để chạy Tiktok ads hiệu quả 2022

Đánh giá Mạng xã hội TikTok ghi nhận hơn 800 triệu lượt tải xuống vào năm 2020. Điều đó đã chứng tỏ sức hút khủng khiếp của nền tảng ứng...

Facebook

/

23 Tháng Bảy, 2022

Có nên thuê chạy quảng cáo facebook không hay tự thực hiện?

Đánh giá Tính hiệu quả trong việc truyền thông thông qua hình thức chạy quảng cáo facebook là vấn đề không thể phủ nhận. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự...

Facebook

/

21 Tháng Bảy, 2022

Kích thước video chạy quảng cáo Facebook chuẩn nhất

5/5 - (1 bình chọn) Chạy quảng cáo bằng video đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Trong trường hợp này, kích thước video chạy quảng...