fbpx

Chiến lược Marketing 7P là gì? Quy trình triển khai chuẩn

Đánh giá

Chiến lược Marketing 7P là mô hình phát triển dựa trên 4P, 7P trong Marketing được thay đổi và hoàn thiện phù hợp với nhu cầu của hầu hết các công ty/doanh nghiệp. Khi có ý định kinh doanh, bạn cần phải biết rõ được thị trường mục tiêu và những gì khách hàng cần thỏa mãn. Chỉ như vậy doanh nghiệp của bạn mới thu được nhiều lợi nhuận. Không những vậy, bạn còn biết được cách tối đa hóa lợi nhuận, giúp đơn vị mình phát triển bền vững hơn.

Vậy chiến lược Marketing 7P là gì? Có vai trò như thế nào với công ty/doanh nghiệp? Để giải đáp được băn khoăn, bạn hãy cùng The7 tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Marketing Mix là gì?

Marketing Mix (hay “Tiếp thị hỗn hợp”, “Marketing hỗn hợp”) là thuật ngữ được sử dụng vô cùng phổ biến trong lĩnh vực marketing. Cụ thể định nghĩa về Marketing Mix như sau:

“Marketing Mix là tập hợp của nhiều công cụ tiếp thị được sử dụng bởi doanh nghiệp nhằm đạt được trọng tâm tiếp thị trên thị trường mục tiêu của mình”. Marketing Mix khởi nguồn với mô hình 4P và 4C, được nhắc đến lần đầu và áp dụng từ những năm 1990. Tuy nhiên để đáp ứng với nhu cầu liên tục thay đổi của thị trường, Marketing Mix ngày nay đã phát triển thành mô hình chiến lược marketing 7P.

chiến lược marketing 7p
Marketing Mix là thuật ngữ được sử dụng vô cùng phổ biến trong lĩnh vực marketing

Chiến lược Marketing 7P là gì? 

Bạn có thể hiểu đơn giản, chiến lược 7P trong Marketing là mô hình Marketing bao gồm nhiều yếu tố khác nhau. Đây chính là công cụ giúp đưa dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp tới tay người tiêu dùng trong thời gian nhanh nhất. Mô hình 7P đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy doanh nghiệp thành công, được nhiều Agency sử dụng.

chiến lược marketing 7p
Chiến lược Marketing 7P là công cụ giúp đưa dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp tới tay người tiêu dùng trong thời gian nhanh nhất

Chiến lược 7P trong Marketing dịch vụ là một mô hình tiếp thị hỗn hợp bao gồm 7 yếu tố:

  • Product- Sản phẩm.
  • Price- Giá thành.
  • Place- Địa điểm.
  • Promotion- Quảng bá.
  • People- Con người.
  • Process- Quy trình.
  • Physical Evidence- cơ sở vật chất, hạ tầng hỗ trợ Marketing.
chiến lược 7p trong marketing
Chiến lược Marketing Mix 7P Kết hợp giữa truyền thống cùng hiện đại

Kết hợp giữa truyền thống cùng hiện đại, mô hình này đã nhanh chóng thể hiện vai trò của mình. Những công ty có thể tạo được sự uy tín cho thương hiệu, tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng. Đồng thời xây dựng được chiến lược tiếp thị cạnh tranh với các đối thủ.

Vậy lợi ích của doanh nghiệp/công ty khi áp dụng chính xác chiến lược Marketing 7P là gì? Đó là đơn vị bạn sẽ phát triển bền vững, tồn tại lâu dài trong thị trường khốc liệt. Hơn nữa, 7P còn giúp công ty xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Tóm lại, mô hình này được phát triển từ 4P và định nghĩa cụ thể như sau:

Product (Sản phẩm)

Sản phẩm là mặt hàng được sản xuất với mục đích đáp ứng nhu cầu của nhóm người nhất định. Trong chiến lược Marketing Mix 7P, sản phẩm có thể hữu hình hoặc vô hình vì nó ở dạng hàng hóa hoặc dịch vụ. Đây là yếu tố xếp đầu tiên trong mô hình này, bởi Product trực tiếp quyết định tới chọn lựa của người tiêu dùng. Chắc chắn không ai sẽ chọn sản phẩm không đáp ứng nhu cầu của mình về tính năng.

chiến lược 7p trong marketing dịch vụ
Product trực tiếp quyết định tới chọn lựa của người tiêu dùng

Các công ty cần phải tìm hiểu điều người mua muốn về sản phẩm. Để đáp ứng tốt được các yêu cầu này, đồng thời gia tăng doanh thu, bạn cần nâng cao chất lượng của sản phẩm. Đơn vị bạn hãy bảo đảm, sản phẩm sản xuất đáp ứng nhu cầu, đuổi kịp được xu hướng tiêu dùng trên thị trường đang hướng tới.

Vậy nên, khi phát triển sản phẩm, chuyên viên Marketing Mix cần thực hiện hàng loạt nghiên về vòng đời của sản phẩm họ đang tạo ra, cụ thể gồm 4 giai đoạn sau:

  • Introduction: Giới thiệu.7
  • Growth: Tăng trưởng.
  • Maturity: Trưởng thành.
  • Decline: Thoái trào.

Nói chung, những chuyên viên tiếp thị hãy tự đặt ra câu hỏi cần làm để cung cấp sản phẩm chất lượng, tốt hơn so đối thủ cạnh tranh.

Sản phẩm là mặt hàng được sản xuất với mục đích đáp ứng nhu cầu của nhóm người nhất định và trải qua vòng đời 4 bước
Sản phẩm là mặt hàng được sản xuất với mục đích đáp ứng nhu cầu của nhóm người nhất định và trải qua vòng đời 4 bước

Price (Giá bán)

Price chính là giá bán của sản phẩm. Về cơ bản đây là số tiền người tiêu dùng phải trả để sở hữu nó. Để cạnh tranh hiệu quả với đối thủ, đồng thời tăng doanh thu, định giá phù hợp, đúng là điều quan trọng.

Đây là yếu tố có thể nói là duy nhất tạo ra doanh thu và quyết định tới sự tồn của công ty/doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn không cần đưa ra mức giá quá rẻ để thu hút người mua, nhưng cần phải bằng để tạo được lợi nhuận và đủ sức để có thể cạnh tranh với đối thủ khác. Bạn hãy dựa trên chi phí sản xuất, giá thị trường để đặt giá cho dịch vụ của mình.

chiến lược marketing 7p là gì
Price về cơ bản là số tiền người tiêu dùng phải trả để sở hữu nó

Người tiêu dùng sẽ không sẵn sàng trả mức giá cao để mua sản phẩm chưa tạo được tên tuổi trên thị trường. Dù họ có thể sẽ sẵn sàng tri khoản lớn trong tương lai không xa, nhưng ở giai đoạn khởi nghiệp điều này là khá xa vời. Chính sách về Price khiến khách hàng nhận thức về dịch vụ của đơn vị bạn. Họ cho rằng, giá thấp, chất lượng mặt hàng đó sẽ kém hơn so với sản phẩm có giá cao của đối thủ.

Nhưng, nếu giá cao quá cũng khiến khách hàng bỏ qua lợi ích của sản phẩm, họ sẽ coi trọng đồng tiền của mình hơn. Chính vì vậy, doanh nghiệp bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố sau để đưa ra được mức giá phù hợp.

  • Giá thâm nhập vào thị trường Việt(Market Penetration Price).
  • Trượt giá(Skimming price).
  • Giá trung tính.
mô hình chiến lược marketing 7p
Chính sách định giá khiến khách hàng nhận thức về dịch vụ của đơn vị bạn

Place (Địa điểm phân phối)

Đây là chữ P cuối trong chiến lược Marketing 4P và vô cùng quan trọng trong mô hình chiến lược Marketing 7P. Ban đầu Place được sử dụng chủ yếu để chỉ những địa điểm phân phối người tiêu dùng tới mua sản phẩm. Nhưng, trong thời đại kỹ thuật số phát triển như ngày nay, khái niệm về cụm từ này gồm những địa điểm cả online lẫn offline.

Bạn cần định vị, đồng thời phân phối dịch vụ tại những địa điểm dễ tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Để thực hiện được điều này, bạn cần phải có hiểu biết sâu sắc về thị trường. Chỉ như vậy, doanh nghiệp mới tìm được kênh phân phối kết nối trực tiếp với đối tượng mục tiêu. Hiện nay, có rất nhiều chiến lược Marketing phân phối gồm: Độc quyền, chuyên sâu, nhượng quyền, chọn lọc.

chiến lược marketing 7p
Place – Địa điểm phân phối

Promotion (Quảng bá)

Promotion(quảng bá) cũng là thành phần quan trọng không kém trong 7P và tiếp thị. Bởi quảng bá là cách giúp doanh nghiệp/công ty nâng cao được doanh thu cũng như độ nhận diện thương hiệu. Để người tiêu dùng biết tới sản phẩm của mình, bạn hãy quảng bá qua những kênh truyền thông, đồng thời xây dựng chiến lược khuyến mãi…. Các thông điệp cần phải rõ ràng, nhất quán và thu hút để người mua chọn dịch vụ của bạn.

chiến lược 7p trong marketing
Promotion là cách giúp doanh nghiệp/công ty nâng cao được doanh thu cũng như độ nhận diện thương hiệu

Promotion trong chiến lược Marketing 7P gồm 4 yếu tố sau:

  • Tổ chức bán hàng.
  • Quảng cáo, ưu đãi, khuyến mãi.
  • Quan hệ với công chúng.
  • Xúc tiến quá trình bán hàng.

Quảng cáo gồm những phương thức truyền thông trả tiền như trên radio, TV, print media hay internet. Mục đích của việc này là trong thời gian ngắn đem về cho doanh nghiệp lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, ngày nay, nguồn lực tiếp thị hầu như đều tập trung vào việc quảng cáo trực tuyến. Sự kết hợp giữa chiến lược Promotion và cách quảng cáo phụ thuộc chủ yếu vào ngân sách của công ty, thị trường mục tiêu và thông điệp thương hiệu muốn truyền đạt.

chiến lược 7p trong marketing dịch vụ
Quảng cáo, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong thời gian ngắn có thể đem về cho doanh nghiệp lượng lớn khách hàng

People (Con người)

People trong chiến lược Marketing 7P được dùng để chỉ đối tượng, khách hàng mục tiêu cũng như tính cách của người mua. Nhưng, thực tế, trong 7P People ban đầu được sử dụng để chỉ các cá nhân tương tác trực tiếp, gián tiếp với khách hàng và thành viên trong công ty. Cụ thể:

  • Nhân viên tiếp thị: Chiến lược Marketing 7P nhấn mạnh tầm quan trọng khi thuê người có tài cho vị trí tiếp thị trong nhóm.
  • Nhân viên tuyển dụng: Chịu trách nhiệm tuyển dụng những người tài cho doanh nghiệp.
  • Nhân viên bán hàng: Đây là những người trực tiếp tiếp xúc và chốt giao dịch với khách hàng.
  • Nhân viên dịch vụ: Có nhiệm vụ đem đến sự hài lòng cho người tiêu dùng, thậm chí trong trường hợp mọi thứ không theo đúng kế hoạch đã đề ra.
  • Nhân viên đào tạo: Đảm bảo nhân viên tuân thủ đúng những đặc tính của doanh nghiệp và phối hợp làm việc với nhau.
  • Nhân viên quản lý: Quản lý nhóm, bảo đảm mục tiêu doanh nghiệp đưa ra được hoàn thành.
chiến lược marketing 7p là gì
People được dùng để chỉ đối tượng, khách hàng mục tiêu cũng như tính cách của người mua

Process (Quy trình cung cấp dịch vụ, sản phẩm)

Process là yếu tố quan trọng trong chiến lược Marketing 7P. Quy trình này ảnh hưởng trực tiếp tới triển khai sản phẩm/dịch vụ. Quy trình làm việc được đánh giá cao khi diễn ra nhanh gọn, đúng với thỏa thuận. Thời gian chờ mua hàng, những trải nghiệm về sản phẩm, thái độ tư vấn của nhân viên… ảnh hưởng tới sự hài lòng của người mua về công ty.

Chính vì vậy, bạn hãy đảm bảo quy trình phù hợp để có thể giảm chi phí cho kênh bán hàng, hệ thống phân phối, thanh toán…. Đồng thời giúp hoạt động của doanh nghiệp/công ty đạt hiệu quả, thu về lợn nhuận cao.

mô hình chiến lược marketing 7p
Process- quy trình cung cấp dịch vụ, sản phẩm

Physical Evidence (Vật chất, cơ sở hạ tầng hỗ trợ Marketing)

Physical Evidence trong 7P hoạt động tương tác của người tiêu dùng với dịch vụ/sản phẩm họ đã trải nghiệm của công ty. Đơn vị bạn hãy bảo đảm đồng bộ Physical Evidence  và phải quản lý chặt chẽ.

Bởi ngành dịch vụ có đặc thù là sự trừu tượng, hay nói cách khác, công ty cần có bằng chứng cụ thể để người mua hình dung được sản phẩm/dịch vụ đã cung cấp. Ngoài ra yếu tố này cũng liên quan mật thiết tới việc xây dựng thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của công ty/doanh nghiệp được cảm nhận trên thị trường.

Đây chính là bằng chứng cho thấy sự hiện diện của một công ty/doanh nghiệp. Họ thao túng nhận thức của khách hàng khi người đó đọc tên thương hiệu trong lĩnh vực của công ty.

chiến lược marketing 7p
Physical Evidence được hiểu là vật chất, cơ sở hạ tầng hỗ trợ Marketing

Tìm hiểu thêm kiến thức về Marketing qua bài viết:

Mô hình 7P trong Marketing có vai trò như thế nào?

Mô hình 7P trong Marketing có vai trò rất quan trọng với doanh nghiệp. Chiến lược này trực tiếp tham gia vào những hoạt động kinh doanh từ lên ý tưởng sản xuất đến khi đưa dịch vụ tới tay khách hàng.

Cụ thể 7P có vai trò là giúp công ty bạn thu hút khách hàng, tạo được lợi thế cạnh tranh,… Đồng thời mô hình này còn thực hiện hoạt động để công ty có thể tồn tại lâu dài. Bởi 7P cung cấp cho doanh nghiệp khả năng thích ứng với đổi thay trên thị trường cùng với đó là đối phó nhanh chóng với các tác động bên ngoài môi trường.

Mặt khác, qua các hoạt động tìm hiểu thị trường, tìm kiếm và truyền đạt thông điệp, phát triển dịch vụ/sản phẩm mới,…chiến lược Marketing này còn giúp đơn vị bạn biết được nhu cầu thị trường, đáp ứng các mong muốn của người mua.

Đối với những khách hàng, chiến lược Marketing 7P giúp cho họ nhanh chóng tìm được thông tin dịch vụ/sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của mình. Thậm chí, qua 7P người mua còn có thể tiếp cận được dịch vụ nước ngoài và giúp công ty Việt đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế.

chiến lược 7p trong marketing
Mô hình 7P trong Marketing trực tiếp tham gia vào những hoạt động kinh doanh từ lên ý tưởng sản xuất đến khi đưa dịch vụ tới tay khách hàng

Cách sử dụng chiến lược Marketing 7P là gì?

Bạn hãy tưởng tượng, doanh nghiệp mình chuẩn bị đưa sản phẩm SaaS ra thị trường. Khi đó, bảng phác thảo được thành lập gồm 7 yếu tố quan trọng như sau:

Chiến lược Marketing 7P

Introduction – giới thiệu

Growth – giai đoạn tăng trưởng

Maturity – trưởng thành

Decline – giai đoạn thoái trào

Product Giúp công ty kiểm tra được khả năng tín dụng của người tiêu dùng. Sản phẩm/dịch vụ thân thiện, phù hợp với khách hàng. Đảm bảo tương thích với các hệ điều hành trong doanh nghiệp. Cần đạt chất lượng cao hơn  so với các đối thủ cạnh tranh.
Price Đối tượng là nhóm người mong muốn sản phẩm SaaS với giá 4.000.000/tháng. Tiến hành cho khách hàng sử dụng sản phẩm miễn phí trong một tháng. Cung cấp khấu cho khách hàng/đối tác lớn. Dự đoán tỷ suất lợi nhuận mục tiêu.
Place Sản phẩm SaaS sẽ được Marketing thông qua trang website. Nên dùng dịch vụ dưới dạng ứng dụng cho iOS/ Android không? Người tiêu dùng mong đợi sản phẩm có sẵn tại nơi nào? Thiết bị của khách hàng sẽ ảnh hưởng thế nào tới trải nghiệm trên website của họ?
Promotion Quảng cáo nào sẽ phù hợp với người mua? Thực hiện quảng cáo với nội dung chủ yếu là các ưu điểm của sản phẩm khách quan tâm. Đối thủ của công ty đã quảng cáo sản phẩm như thế nào? Đo lường hiệu quả của mỗi phương pháp thúc đẩy chiến lược Marketing diễn ra như thế nào?
People Chuyên viên CSKH cần được đào tạo từ cơ bản đến nâng cao về phần mềm Thời gian tuyển dụng cần diễn ra nhanh. Đồng thời doanh nghiệp cần hỗ trợ khách hàng trên quy mô rộng theo từng bước và bảo đảm sự tăng trưởng về doanh số. Thực hiện tuyển dụng trên Social Media. Nhân viên cần đạt tố  chất gì?
Processes Những khách hàng của công ty nhỏ được quyền truy cập vào dịch vụ. Đối với khách hàng lớn hơn, cho đại lý của họ sẽ được truy cập vào các cổng thông tin riêng. Hỗ trợ, CSKH 24/24. Hỗ trợ đa ngôn ngữ.
Physical Evidence Khảo sát trải nghiệm, ý kiến của người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích họ để lại bình luận, comment đánh giá về dịch vụ trên website Trang web yêu cầu sử dụng chứng chỉ SSL Hóa đơn trình bày rõ ràng, chi tiết và phải có tên thương hiệu. Địa chỉ công ty/doanh nghiệp uy tín trong mắt người tiêu dùng.

Mô hình 9P mở rộng từ chiến lược Marketing 7P

Từ chiến lược 7P trong marketing, người ta đã mở rộng ra thành mô hình 9P để gia tăng phạm vi tiếp cận khách hàng. Mô hình tiếp thị 9Ps marketing do Larry Londre khởi xướng đã giúp nhiều doanh nghiệp nâng cao hiệu quả của hoạt động tiếp thị. Cụ thể, mô hình này bao gồm các yếu tố sau:

  • Xây dựng kế hoạch và quy trình marketing rõ ràng
  • Con người (People): Bao gồm khách hàng tiềm năng và người mua hàng
  • Sản phẩm (Product)
  • Định giá – Giá cả (Price)
  • Phân phối/Địa điểm (Place)
  • Khuyến mãi – Quảng bá (Promotion)
  • Đối tác liên minh chiến lược
  • Cả bài thuyết trình trình bày

Có thể thấy mô hình 9P đã có sự kế thừa và phát triển so với mô hình chiến lược marketing 7P. Từ đó hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, triển khai các chiến dịch marketing một cách hiệu quả nhất.

chiến lược marketing 7p
Từ chiến lược 7P trong marketing, người ta đã mở rộng ra thành mô hình 9P

Kết luận

Tóm lại, sử dụng 7P giúp cho doanh nghiệp có thể lập kế hoạch chiến lược toàn diện hơn giúp tạo ra lợi nhuận. The 7 hy vọng qua bài viết này đã giúp quý công ty có thêm nhiều kiến thức về chiến lược Marketing 7P. Tuy nhiên, nếu đang gặp khó khăn trong việc hoạch định chiến lược sao cho phù hợp với sản phẩm, quy mô công ty và nhiều yếu tố khác. Bạn có thể liên hệ với The7 để nhận tư vấn chiến lược Marketing bài bản và chuyên sâu. Với nhiều năm kinh nghiệm trong Marketing, cũng như khả năng thực chiến ở nhiều ngành hàng, đội ngũ chuyên môn tại The7 luôn tận tâm tìm hiểu và cùng khách hàng đề ra giải pháp thiết thực nhất.

Tham khảo các mô hình xây dựng chiến lược Marketing phổ biến hiện nay:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO - The7, chúng tôi cam kết đạt được các mục tiêu tăng trưởng cho doanh nghiệp local và global tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào vì đang quản lý các nhân sự đam mê và tài năng trong lĩnh vực Digital Marketing tạo nên đội ngũ The7. Tất cả các mối quan hệ khách hàng lâu dài của chúng tôi đều dựa trên sự tin tưởng và minh bạch.

Tin vào những gì chúng tôi đã cam kết và tin rằng chúng tôi luôn đồng hành để đem đến những điều tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn thông qua những chiến lược được thiết kế riêng. Hãy đồng hành cùng The7 và cùng chúng tôi tạo ra những kết quả tốt hơn nữa cho doanh nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

2 Tháng Mười, 2023

Threads: Cách tiếp thị mới mà Instagram đang khám phá

Đánh giá Trong thời đại mạng xã hội kết nối chúng ta với nhau, Instagram đã tự tin định hình lại cách chúng ta tương tác với các nhóm tương...

Digital Marketing

/

27 Tháng Chín, 2023

Đạt được sự tăng trưởng nhanh nhất nhờ Video Marketing trên mạng xã hội

Đánh giá Video đã trở thành phương tiện ưa thích nhất cho việc tiêu thụ nội dung trên mạng xã hội. Nếu bạn đang tìm cách phát triển doanh nghiệp...

Digital Marketing

/

13 Tháng Chín, 2023

Chọn đúng nền tảng marketing mạng xã hội cho doanh nghiệp

Đánh giá Mạng xã hội đã trở thành một trong những công cụ tiếp thị hiệu quả nhất cho mọi công ty. Với 4,65 tỷ người dùng mạng xã hội...

Digital Marketing

/

6 Tháng Chín, 2023

Bước tiến mới của Google: Tăng cường tìm kiếm bằng Generative AI

Đánh giá Trong một thế giới kỹ thuật số luôn luôn thay đổi, để theo kịp xu hướng, Google liên tục đẩy mạnh sự đổi mới. Một trong những nỗ...

Digital Marketing

/

30 Tháng Tám, 2023

7 Lợi ích của việc sử dụng Google Business Profile

Đánh giá Google đứng đầu danh sách các công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới với nhiều nguyên do. Không chỉ tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm...

Digital Marketing

/

28 Tháng Tám, 2023

Hướng dẫn cơ bản về Google Ads

Đánh giá Dù rằng doanh nghiệp không còn bị ràng buộc bởi các cửa hàng truyền thống và có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng thông qua internet,...