fbpx

SEM là gì? Tìm hiểu tổng quan về Search Engine Marketing 2024

SEM (Search Engine Marketing hay Search Marketing) là thuật ngữ rất đỗi quen thuộc với “dân Marketing” chuyên nghiệp. Tuy nhiên với những ai mới bắt đầu thì SEM vẫn còn khá xa lạ. Vậy SEM là gì? Gồm những kỹ thuật nào? Khác SEO ra sao? Hãy cùng The7 khám phá ngay nhé!

Nội Dung

SEM là gì? Mục tiêu chính của SEM là gì?

SEM được xác định là quá trình nhận lưu lượng truy cập qua các công cụ tìm kiếm miễn phí hoặc trả phí (thông qua hình thức quảng cáo). SEM có 2 trụ cột chính gồm: SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PSA (Paid Search Ads – Quảng cáo tìm kiếm có tính phí).

Giải thích SEM trong Marketing là gì?
Giải thích SEM trong Marketing là gì?

Mục tiêu chính của SEM là làm tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm thông qua cách đạt được thứ hạng cao hơn trong SERPS (trang hiển thị kết quả của công cụ tìm kiếm) hoặc ở vị trí hàng đầu khi đặt quảng cáo.

Thông thường, vị trí quảng cáo và thứ hạng cao sẽ có lưu lượng người truy cập nhiều hơn và điều này giúp mang đến nhiều lợi thế trong việc tạo dựng uy tín thương hiệu (Brand) cũng như gia tăng tính hiệu quả cho các chiến lược Marketing của công ty/doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của SEM

Bên cạnh thắc mắc SEM là làm gì thì tầm quan trọng của SEM cũng được nhiều người quan tâm bởi nó quyết định phần lớn sự thành công của website hoặc các hình thức kinh doanh trực tuyến.

Với sự phát triển của công nghệ 4.0 thì Internet chính là “công cụ” giúp chúng ta biết – học hỏi – mua hoặc làm mọi thứ. Bất cứ khi nào bạn muốn tìm kiếm một điều gì đó thì chỉ cần chuyển sang công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc…) và gõ từ khóa cần tìm. Sau khi nhấn Enter, hàng loạt các câu trả lời trực tiếp sẽ được hiển thị nhanh chóng (bao gồm quảng cáo và website thông tin).

SEM đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu website và quảng cáo của công ty/doanh nghiệp
SEM đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu website và quảng cáo của công ty/doanh nghiệp

Hiện nay, các nhà phát triển công cụ tìm kiếm vẫn không ngừng nỗ lực để cải thiện chất lượng kết quả hiển thị bằng cách cung cấp đến người dùng những website hoặc quảng cáo nhằm khiến họ hài lòng và sẽ quay lại tìm kiếm thêm thông tin khi cần. Tất nhiên để làm được điều này thì phải phát triển thêm nhiều thuật toán phức tạp để đo lường xem trang web hay quảng cáo nào phù hợp đứng ở vị trí đầu tiên.

Và SEM cực kỳ quan trọng vì nó chính là quy trình tối ưu website hoặc quảng cáo của công ty/doanh nghiệp bạn để chúng xứng đáng vượt qua các đối thủ và đứng ở vị trí hàng đầu. Tuy nhiên mục tiêu của bạn không được dừng ở việc có mặt trong các công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc…) mà còn phải hiển thị ở 1 trong 5 vị trí hàng đầu khi người dùng search từ khóa tìm kiếm. Yếu tố này được đánh giá là vô cùng quan trọng đối với công ty/doanh nghiệp hoặc website mà bạn đang xây dựng.

Những lợi ích tuyệt vời SEM mang đến doanh nghiệp

Những ưu điểm, lợi ích của SEM là gì trong marketing trọn gói? Hiện nay, SEM được đánh giá cao nhờ vô vàn lợi ích mà phương pháp này mang lại cho doanh nghiệp:

Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm

Theo Google, các website mới thành lập muốn tăng traffic là leo top rank trên trang kết quả tìm kiếm phải mất đến 1 năm nếu áp dụng SEO hay những phương pháp không mất phí khác. Có thể thấy, việc lên top bằng các tool miễn phí tốn rất nhiều công sức và thời gian. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Và không phải lúc nào, thương hiệu của bạn cũng tiếp cận được đúng đối tượng.

Tuy nhiên khi áp dụng SEM, website của bạn sẽ được hiển thị nổi bật ở ngay trang tìm kiếm đầu tiên của Google. Điều này giúp các doanh nghiệp startup có thể ngay lập tức thu hút được sự chú ý của các khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, nếu sử dụng các công cụ hỗ trợ thích hợp thì doanh nghiệp có thể dễ dàng chuyển hóa leads thành doanh thu.

Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm
Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm

Giúp doanh nghiệp phát triển ngay từ giai đoạn mới thành lập

Giai đoạn mới thành lập, doanh nghiệp có thể gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển và định vị thương hiệu. Tuy nhiên với SEM thì doanh nghiệp có thể tiết kiệm đáng kể khoản đầu tư ban đầu cho marketing.

SEM giúp doanh nghiệp đạt được mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng. Thậm chí còn vượt quá cả kỳ vọng đặt ra. Sau một thời gian áp dụng SEM, nếu thấy doanh thu tăng trưởng tốt thì bạn có thể tăng số lượng quảng cáo hiển thị trên Google. Từ đó giúp nâng cao độ phủ sóng cho thương hiệu của minh.

Giúp doanh nghiệp phát triển ngay từ giai đoạn mới thành lập
Giúp doanh nghiệp phát triển ngay từ giai đoạn mới thành lập

Tiếp cận đúng mục tiêu đúng thời điểm trong khoảng thời gian mong muốn

Đến đầu năm 2022, trên toàn thế giới đã có hơn 4,95 tỷ người dùng internet. Chiếm 62,5% tổng dân số toàn cầu. Trong đó, trên 93% người dùng bắt đầu tiếp cận với internet thông qua một công cụ tìm kiếm nào đó. Hiện nay, các website đang thu hút lượt traffic qua những công cụ tìm kiếm cao hơn bất cứ phương thức nào khác.

Hầu hết người dùng sẽ tìm đến các search engine để tìm kiếm thứ họ quan tâm. Vì vậy, việc gia nhập vào thị trường kinh doanh online là chiến lược cần thiết đối với bất cứ doanh nghiệp nào. Đặc biệt là trong thời kỳ công nghệ 4.0 như hiện nay.

Khi thương hiệu được phủ sóng rộng rãi trên các công cụ tìm kiếm thì độ tin cậy của doanh nghiệp cũng tăng lên. Mỗi khách hàng truy cập website là một “điểm chạm”. Là cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Tiếp cận đúng mục tiêu đúng thời điểm trong khoảng thời gian mong muốn
Tiếp cận đúng mục tiêu đúng thời điểm trong khoảng thời gian mong muốn

Khách hàng trọng tâm dễ dàng tìm đến doanh nghiệp

Marketing trên nền tảng các công cụ tìm kiếm cho phép bạn tiếp cận những đối tượng khách hàng trọng tâm với mức ngân sách tối thiểu. Trong khi đó nếu chỉ đi theo lối mòn của các phương pháp marketing truyền thống, doanh nghiệp sẽ phải gánh chịu khoản chi phí marketing cao đến mức “không tưởng”.

Khi tạo banner quảng cáo trên Google AdWords, bạn sẽ chỉ mất phí khi có người dùng click vào nó. Vì vậy, bạn có thể đăng 10 hay cả trăm banner mà chưa bị tính phí ngay tức thì.

Khi tạo banner quảng cáo trên Google AdWords, khách hàng trọng tâm dễ dàng tìm đến doanh nghiệp
Khi tạo banner quảng cáo trên Google AdWords, khách hàng trọng tâm dễ dàng tìm đến doanh nghiệp

Tăng trưởng doanh số nhanh chóng

SEM kết hợp với chiến lược truyền thông, marketing hợp lý sẽ mang về mức doanh thu ấn tượng cho doanh nghiệp. Trong đó, Google Ads là công cụ vô cùng tuyệt vời giúp hỗ trợ cho các chiến lược nâng cao doanh số từ SEM. Tuy nhiên, khi sử dụng AdWords thì lợi tức đầu tư (hay ROI) là một khía cạnh mà bạn cần hết sức lưu ý.

Xây dựng thương hiệu với chi phí cực thấp

Hãy từ bỏ suy nghĩ rằng khách hàng sẽ tìm tới bạn để mua hàng. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Những doanh nghiệp khôn ngoan sẽ chủ động tiếp cận khách hàng và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình. Từ đó xây dựng các tệp khách hàng mới một cách hiệu quả.

Theo các chuyên gia, để chuyển hóa đối tượng mục tiêu thành khách hàng cần tới từ 7 – 13 điểm chạm. Mỗi lần thương hiệu của bạn xuất hiện trên email, website, các công cụ tìm kiếm hay những trang mạng xã hội là một lần, bạn đã tiếp cận thành công đối tượng mục tiêu của mình.

Trên thực tế, những thứ quen thuộc luôn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhiều hơn là những thứ xa lạ. Khi một thương hiệu xuất hiện thường xuyên thì khách hàng cũng sẽ cảm thấy thân thuộc với thương hiệu đó. Đây là cách đúng đắn để doanh nghiệp tạo cầu nối tới khách hàng, gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu với chi phí cực thấp
Xây dựng thương hiệu với chi phí cực thấp

Tăng lợi thế cạnh tranh

Các đối thủ của bạn có thể sở hữu một vị trí hiển thị lý tưởng trên trang kết quả tìm kiếm của Google nhờ áp dụng phương pháp SEO. Tuy nhiên đừng quá lo lắng. Doanh nghiệp bạn hoàn toàn có thể đánh bật vị trí này nhờ vào SEM. SEM sẽ giúp website của doanh nghiệp bạn luôn được hiển thị nổi bật nhất. Thậm chí lấn át cả các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực.

Tiết kiệm hơn quảng cáo truyền thống

Có thể bạn sẽ đặt câu hỏi: “Tại sao chi phí SEM lại rẻ hơn những chiến lược marketing truyền thống?”. Đó là bởi SEM trao cho bạn quyền làm chủ chiến lực của mình. Nếu tài trợ cho một chương trình truyền hình, doanh nghiệp sẽ phải tốn đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, bạn lại không thể biết rằng trong số hàng trăm nghìn khán giả xem chương trình, có bao nhiêu người là đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp đang nhắm tới.

Thay vì tốn nhiều công sức quảng cáo dàn trải tới số lượng khán giả khổng lồ. Bạn có thể dễ dàng thu hẹp phạm vi nhóm đối tượng tiềm năng nhờ có SEM. Từ đó tập trung nguồn lực để triển khai các chiến dịch giúp chuyển đổi đối tượng mục tiêu thành khách hàng.

Nếu một chiến dịch chạy Ad trên internet có tỷ lệ chuyển đổi không như kỳ vọng. Doanh nghiệp chỉ việc gỡ bỏ và điều chỉnh lại nó sao cho phù hợp. Trong khi đó, các phương thức marketing truyền thống như quảng cáo trên TV đã được sắp xếp, lên lịch trình sẵn với đối tác. Nếu muốn thay đổi thì bạn phải được hỏi ý kiến và được đối tác chấp thuận. 

Tiết kiệm hơn quảng cáo truyền thống
Tiết kiệm hơn quảng cáo truyền thống

Các kỹ thuật SEM

SEM là làm gì? Trên thực tế sẽ có 2 kỹ thuật đó là SEO và PSA để bạn cải thiện sự hiện diện của công ty/doanh nghiệp bạn trong các công cụ tìm kiếm cũng như mang đến vị trí cao hơn cho quảng cáo.

SEO và PPC là 2 kỹ thuật phổ biến của SEM 
SEO và PPC là 2 kỹ thuật phổ biến của SEM

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO (hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) chính là quá trình các SEOer thực hiện nhằm mục đích giúp cho website công ty/doanh nghiệp đạt được thứ hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm thông qua từ khóa (keyword) nhất định. Nguyên tắc trong SEO chính là tạo ra những website chất lượng cao với nội dung (content) tốt có thể thỏa mãn nhu cầu của người dùng.

Thực tế của 10 năm trước thì SEO cơ bản là nhồi nhét keyword đi kèm với nội dung tầm thường và backlink nhưng đến nay “thủ thuật” SEO này đã không còn phù hợp nữa. Thay vào đó SEO đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều và để làm đúng thì SEOer cần phải thường xuyên cập nhật xu hướng và thuật toán.

SEO là việc không hề đơn giản với những ai mới bắt đầu
SEO là việc không hề đơn giản với những ai mới bắt đầu

Và sau đây là toàn bộ quá trình SEO dễ dàng mà The7 muốn cung cấp đến các bạn:

  • Technical SEO: Tối ưu hóa website của công ty/doanh nghiệp bạn để dễ dàng thu thập được thông tin và lập chỉ mục để các công cụ tìm kiếm có thể đọc – hiểu được website của bạn.
  • On Page SEO: Tối ưu tất cả các trang web mà công ty/doanh nghiệp bạn đang xây dựng và cung cấp cho các công cụ tìm kiếm những tín hiệu thích hợp để hiểu website chính lẫn website phụ (vệ tinh).
  • Content: Nội dung (content) xuất bản nhằm mục đích cung cấp cho người dùng những thông tin mà họ cần và làm họ cảm thấy thỏa mãn.
  • Off-Page SEO: Thực hiện quảng bá website của công ty/doanh nghiệp trên Internet, đồng thời nhận backlink chất lượng tốt và chứng minh thuật toán các công cụ tìm kiếm mà website của bạn xứng đáng lọt top đầu tìm kiếm.
  • SEO Local: Tối ưu hóa website để người dùng có thể thực hiện các thao tác tìm kiếm và ghé thăm cửa hàng hoặc công ty/doanh nghiệp bạn.
  • SEO trên thiết bị di động: Hình thức này giúp người dùng có thể dễ dàng và thuận tiện hơn khi sử dụng website của bạn bằng các thiết bị di động hoặc máy tính bảng dù là đang phải di chuyển.
  • Ecommerce SEO: Quy tắc SEO này thường chỉ được áp dụng cho các website thương mại điện tử.

Vậy tại SEO lại đóng vai trò quan trọng?

Xếp hạng cao hơn và lưu lượng truy cập nhiều hơn: Nếu bạn thiết lập mục tiêu với SEM là để có được lượng người dùng truy cập đến website của công ty/doanh nghiệp mà không phải chi trả tiền cho quảng cáo thì SEO chính là sự lựa chọn phù hợp.

Dựa theo các thống kê thì các website xuất hiện trong Top 3 vị trí hàng đầu của kết quả tìm kiếm miễn phí nhận được 60% lượng truy cập – tỷ lệ này góp phần giải thích cho tầm quan trọng của SEO.

SEO Top Google góp phần mang đến những khách hàng tiềm năng cách miễn phí
SEO Top Google góp phần mang đến những khách hàng tiềm năng cách miễn phí

Lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm: Chỉ cần mở Google/Cốc cốc hay bất cứ công cụ tìm kiếm nào mà bạn muốn thì những website xuất hiện ở các vị trí đầu sẽ nhận được hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày. Tùy thuộc vào từ khóa mà bạn muốn SEO họ có thể thu về hàng nghìn đô la doanh thu (từ các nguồn quảng cáo hoặc bán sản phẩm/dịch vụ) vì lượng truy cập của công cụ tìm kiếm chính là mục tiêu Google/Cốc cốc… nhắm đến.

Khác hoàn toàn với lưu lượng truy cập của Facebook hoặc các trang mạng xã hội khác, lưu lượng truy cập hữu cơ có tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn vì người dùng xác định rõ ràng mục tiêu trước khi gõ từ khóa tìm kiếm vào Google/Cốc Cốc… chứ không phải vì tò mò hoặc giải trí.

Ngoài lưu lượng người dùng truy cập thì SEO còn mang đến nhiều lợi thế khác như:

  • Khả năng tin tưởng cao: Người dùng có thêm niềm tin cho các công cụ tìm kiếm vì họ biết rằng để đứng ở những vị trí Top đầu thì mỗi website cần được đánh giá nghiêm ngặt để có thể hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Sự tin tưởng không chỉ tạo ra các chuyển đổi mà còn làm gia tăng nhận thức về thương hiệu của công ty/doanh nghiệp bạn.
  • Khóa học SEO giúp tạo dựng website tốt hơn: SEO không đơn thuần là công cụ tìm kiếm mà còn phục vụ người dùng. Để có được một website tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm thì trước hết nó cần phải tối ưu cho người dùng.

Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền (PSA)

Thêm một cách để bạn có thể nhận lưu lượng truy cập về website của công ty/doanh nghiệp bạn chính là quảng cáo trả tiền. Chẳng hạn nếu bạn thực hiện một tìm kiếm nào đó trên Google thì bạn sẽ nhận kết quả bên trên và bên dưới thường là quảng cáo trả tiền. Tương tự như hình bên dưới:

Các quảng cáo trả tiền tuân thủ tốt các thuật toán của Google thường được hiển thị ở đầu trang tìm kiếm 
Các quảng cáo trả tiền tuân thủ tốt các thuật toán của Google thường được hiển thị ở đầu trang tìm kiếm

Như vậy cách nhanh nhất để đạt được thứ hạng cao mà không thông qua SEO chính là quảng cáo trả tiền. Thế nhưng, đây cũng hẳn là một việc làm đơn giản và nó sẽ trở nên phức tạp hơn khi có nhiều nhà quảng cáo muốn tranh Top đầu.

Tính đến nay, mô hình được nhiều nhà quảng cáo sử dụng nhất là PPC (Pay Per Click) nghĩa là quảng cáo chỉ trả tiền khi có ai đó click vào quảng cáo của công ty/doanh nghiệp bạn. Hệ thống PSA được dùng phổ biến nhất là Google Ads (thuộc quyền sở hữu của Google) – nền tảng giúp hiển thị quảng cáo của bạn trên Google hoặc Youtube.

PPC hoạt động như thế nào?

PPC được đánh giá hoạt động khá đơn giản nhưng sẽ trở nên khó khăn khi bạn triển khai chiến dịch quảng  cáo trên thị trường có nhiều cạnh tranh. Tổng quan quy trình hoạt động của PPC như sau:

  • Tạo dựng một tài khoản miễn phí với Google Ads
  • Khởi tạo chiến dịch quảng cáo cần thiết cho công ty/doanh nghiệp (gồm nhóm quảng cáo – từ khóa – quảng cáo).
  • Thiết lập đối tượng mục tiêu (nghĩa là những người có thể xem được quảng cáo của bạn)
  • Chạy quảng cáo và chỉ chi trả tiền khi người dùng click vào quảng cáo.
  • Theo dõi kết quả của chiến dịch, đồng thời thực hiện những thay đổi khi cần.

– Quảng cáo nào sẽ hiển thị trên 5 vị trí có sẵn này?

Giống như SEO, hệ thống Google Ads cũng sẽ tính đến những nguyên tắc trước khi quyết định vị trí của các nhà quảng cáo trên công cụ tìm kiếm.

Những yếu tố có thể được kiểm soát bởi nhà quảng cáo như giá thầu họ phải chi trả cho mỗi click hay chất lượng của chiến dịch quảng cáo… Một số khác được quyết định thông qua phiên đấu giá và số khác nữa chỉ được Google biết đến mà thôi.

Và điều bạn cần hiểu chính là quảng cáo trả tiền thật sự là cách tuyệt vời để quảng bá website của bạn trên Google nhưng không phải lúc nào cũng đơn giản mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nữa.

– Khi nào sử dụng quảng cáo PPC?

Trường hợp bạn muốn website hoặc các từ khóa tìm kiếm của công ty/doanh nghiệp hiển thị nhanh ở những vị trí đầu thì nhược điểm của SEO chính là cần có nhiều thời gian để lên TOP. Thế nên, trong khi bạn chờ đợi SEO để có thứ hạng cao hơn thì hãy bắt đầu chiến dịch quảng cáo Google Ads và nhận về những truy cập theo cách làm này.

PPC là cách làm thứ 2 giúp công ty/doanh nghiệp có được khách hàng tiềm năng 
PPC là cách làm thứ 2 giúp công ty/doanh nghiệp có được khách hàng tiềm năng

PPC và SEO có thể kết hợp với nhau trong cùng một chiến dịch Marketing vì nó không bao giờ thay thế được cho nhau. Nếu bạn kết quả SEO của bạn ở mức tốt thì có thể tăng thêm thị phần cho công ty/doanh nghiệp bằng cách chạy Google Ads cho cùng từ khóa SEO để nhận về lượng truy cập tương đối cao cho website.

SEO nhìn chung là cách tuyệt vời để công ty/doanh nghiệp có được khách hàng nhưng bạn cũng nên xem quảng cáo PPC như một cách thứ 2 cũng mang nhiều hiệu quả tương tự.

SEO và PSA trong chiến lược Marketing Online ngắn hạn

Có lẽ bạn sẽ thắc mắc mối liên hệ giữa SEO và SEM là gì? Trong tầm nhìn ngắn hạn, có thể việc chạy quảng cáo có trả phí sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn SEO. Bởi quảng cáo của bạn sẽ được Google hiển thị trên top đầu tìm kiếm ngay lập tức. Tuy nhiên phương pháp này thường chỉ phù hợp với những website mới thành lập. Hoặc doanh nghiệp đang có nhu cầu chạy chương trình trong thời gian ngắn.

Mặc dù vậy, SEO vẫn là yếu tố vô cùng quan trọng trong giai đoạn này. Do đó, hãy triển khai đồng thời SEO và chạy quảng cáo. Như vậy chiến dịch của doanh nghiệp sẽ được tối ưu hóa hiệu quả. SEO sẽ giúp cho trang đích của bạn được xây dựng một cách bài bản, chuẩn chỉnh. Từ đó được Google chấm điểm tín nhiệm cao hơn và giúp tăng chất lượng của quảng cáo.

Hãy triển khai SEO ngay khi bạn bắt đầu thực hiện các chiến lược marketing ngắn hạn. Các chiến dịch chạy Ad sẽ mang đến cho doanh nghiệp lượng khách hàng ổn định. Giúp bạn có nền tảng vững chắc để áp dụng các chiến lược đường dài.

Chiến dịch của doanh nghiệp sẽ được tối ưu hóa hiệu quả hơn nhờ SEO và PSA
Chiến dịch của doanh nghiệp sẽ được tối ưu hóa hiệu quả hơn nhờ SEO và PSA

SEO và PSA trong chiến lược Marketing Online dài hạn

Các chiến dịch chạy Ad theo kiểu “mì ăn liền” sẽ giúp doanh nghiệp thu hút số lượng lớn khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên khi ngân sách hết thì ngay lập tức, doanh số cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Do đó khi triển khai chiến lược marketing online dài hạn. Bạn hãy dành nhiều nguồn lực cho SEO kết hợp với chạy quảng cáo để bổ trợ. Như vậy khi không còn kinh phí để thực hiện các chiến dịch quảng cáo thì website của doanh nghiệp vẫn có thể leo top nhờ vào SEO. Đảm bảo nguồn khách hàng tăng trưởng ổn định. 

Phân biệt SEM và SEO

Không chỉ SEO và SEM là gì được nhiều người lưu tâm mà sự khác biệt của chúng cũng là vấn đề cần được khai thác nhiều hơn.

Theo thời gian áp dụng thì SEM được ngầm hiểu là Adwords vì SEO rất khó tính KPI (chỉ số đo lường) và ROI (Return of Investment). Chính yếu tố này mà SEM và SEO cần có sự phân biệt rõ ràng hơn.

Nếu bạn muốn chạy quảng cáo PPC – Adword thì tương dối dễ dàng vì chỉ cần có thẻ tín dụng quốc tế như Visa hay Master Card là có thể thiết lập một chiến dịch quảng cáo trên Google hoặc Yahoo, tuy nhiên sẽ cần thời gian cũng như kinh nghiệm để chạy – kiểm tra – tối ưu và chọn lọc lại những quảng cáo đem về kết quả tốt nhất. Còn với SEO thì tương đối khó khăn hơn vì bạn cần có thời gian để học cách SEO hoặc nếu có ngân sách thì có thể thuê các công ty dịch vụ SEO để làm cho bạn.

SEM và SEO tồn tại nhiều điểm khác biệt 
SEM và SEO tồn tại nhiều điểm khác biệt

Vậy thì làm SEM rồi có cần phải làm thêm SEO không? Câu hỏi này theo The7 thì nó đi ngược hoàn toàn so với thực tế vì SEO chính là một phần của SEM và ngay khi cả bạn lựa chọn phương thức chạy PPC rồi thì cũng nên tối ưu website của công ty mình theo chuẩn SEO để website thân thiện với Google.

Top 4 công cụ SEM được sử dụng nhiều nhất hiện nay

HubSpot’s Ad Tracking Software

Phần mềm này hỗ trợ người dùng tạo, quản lý và cập nhật tin tức mới nhất về quảng cáo. Phiên bản miễn phí của HubSpot’s Ad Tracking Software cũng được tích hợp nhiều tính năng hữu ích. Bao gồm đồng bộ thông tin khách hàng, tạo quảng cáo…

SEMrush

SEMrush là nền tảng SaaS (Software as a service), tức là phần mềm dạng dịch vụ. Phần mềm này được các marketer ưa chuộng bởi nó cung cấp các thông số về từ khóa cũng như dữ liệu xếp hạng trực tuyến (giá mỗi click chuột, khối lượng tìm kiếm…). Đây là những căn cứ quan trọng để doanh nghiệp nghiên cứu và đưa ra chiến lược marketing phù hợp.  

Google Trends

Công cụ Google Trends cho phép bạn kiểm tra tần suất được tìm kiếm của các từ khóa trong một khoảng thời gian nhất định; đồng thời so sánh với kết quả của Google Search trên toàn thế giới.

Công cụ Google Trends cho phép bạn kiểm tra tần suất được tìm kiếm của các từ khóa
Công cụ Google Trends cho phép bạn kiểm tra tần suất được tìm kiếm của các từ khóa

WordStream

WordStream mang đến cho doanh nghiệp giải pháp quản lý quảng cáo tối ưu. Với phần mềm này, bạn có thể nghiên cứu, theo dõi các thông số và nâng cao hiệu suất của quảng cáo.

Ngoài ra, phần mềm còn cung cấp các tính năng báo cáo nâng cao, hỗ trợ người dùng phân tích dữ liệu một cách dễ dàng. Cùng với đó là hàng loạt các công cụ tạo quảng cáo nhanh chóng và tiện ích.

Bên cạnh đó, WordStream cũng được tích hợp các công cụ quy trình làm việc, đưa ra các cảnh báo khi cần thiết để bạn điều chỉnh chiến dịch sao cho tối ưu nhất.

Cách xây dựng chiến lược SEM hiệu quả cao

SEM chỉ thực sự mang lại hiệu quả tốt nhất khi doanh nghiệp áp dụng những chiến lược phù hợp. Sau đây là một số phương pháp xây dựng chiến lược SEM thông minh dành cho bạn:

Phân bổ ngân sách hợp lý

Nếu không xác định khoản ngân sách cụ thể trước khi chạy chiến dịch, bạn rất dễ “vung tay quá trán”, chi tiêu quá đà. Điều này khiến cho lợi nhuận thu được không đủ để bù đắp khoản thâm hụt ngân sách. Vì vậy hãy chỉ rõ các hoạt động mà bạn sẽ thực hiện khi triển khai SEM. Sau đó dự trù mức chi phí tương ứng cho từng hạng mục.

Có một số công việc cơ bản mà doanh nghiệp cần làm khi tiến hành SEM:

  • Xây dựng content
  • Tạo các landing page
  • Khảo sát nhu cầu thị trường
  • Quản lý chiến dịch
  • Phân tích số liệu bằng các công cụ miễn phí hoặc có trả phí
  • CPC

Trong trường hợp website của bạn có tốc độ load chậm. Không thực sự thân thiện với người dùng và kém tương thích với những thiết bị di động. Trước hết bạn cần tập trung nâng cao hiệu suất của trang web. Nếu không doanh nghiệp sẽ tốn kha khá chi phí để thiết kế lại website và SEO web.

Hãy chỉ rõ các hoạt động mà bạn sẽ thực hiện khi triển khai SEM và ngân sách
Hãy chỉ rõ các hoạt động mà bạn sẽ thực hiện khi triển khai SEM và ngân sách

Xác định mục tiêu tìm kiếm của khách hàng

Hãy đặt ra câu hỏi: “Đối tượng mục tiêu mà bạn đang hướng tới sử dụng công cụ tìm kiếm nhằm mục đích gì?”. Theo các chuyên gia, người dùng internet coi các search engine như một công cụ bổ trợ hàng ngày. Họ sử dụng các công cụ này với 3 mục đích chính đó là:

  • Khảo sát và tìm hiểu thông tin
  • Giải trí
  • Mua sắm

Một khi đã nắm được hành vi tìm kiếm của người dùng internet. Doanh nghiệp có thể vạch ra các chiến lược SEM tối ưu nhất. Thậm chí giành lấy lượt click từ tay các đối thủ cạnh tranh đang sở hữu ưu thế vượt trội hơn hẳn.

Đặt mục tiêu chiến dịch thực tế

Trước khi thực hiện bất cứ chiến dịch nào, bạn cần xác định mục tiêu cụ thể, rõ ràng và mang tính thực tiễn cao. Có thể cụ thể hóa mục tiêu đạt được bằng các con số dễ dàng đo lường. Các phễu Google Analytics cũng là cánh tay phải đắc lực để doanh nghiệp quản lý chiến dịch. Với công cụ này, bạn có thể biết chính xác mỗi khi website của bạn thu hút được một lượt truy cập. Từ đó theo dõi hiệu suất của chiến dịch một cách sát sao và có sự điều chỉnh khi cần.

Đặt mục tiêu chiến dịch thực tế
Đặt mục tiêu chiến dịch thực tế

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu doanh nghiệp hướng đến

SEM giúp doanh nghiệp giới thiệu tới khách hàng các sản phẩm/dịch vụ mà mình đang cung cấp. Tuy nhiên doanh nghiệp cần tự hỏi: “Đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai?”.

Không chỉ phải xác định nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp cũng cần thấu hiểu được những mong muốn, nguyện vọng của khách hàng. Từ đó sáng tạo nội dung quảng cáo gắn liền với những dữ liệu thu thập được xoay quanh tệp khách hàng của bạn.

Tuy nhiên không nên lạm dụng quan điểm, góc nhìn của một người làm kinh doanh để triển khai quảng cáo. Hãy giữ cho thông điệp, nội dung truyền tải thật khách quan để dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Để thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp cần dành thời gian nghiên cứu các dữ liệu liên quan tới tệp khách hàng hiện tại. Thông số này có thể đến từ nhiều nguồn. Ví dụ như các báo cáo từ Google Analytics, Google Ads…

Kết hợp các quảng cáo với nhau

Để tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất, doanh nghiệp hãy cân nhắc áp dụng những phương pháp sau:

  • Đặt ra những mục tiêu và áp dụng các chiến lược khác nhau đối với cùng một nhóm khách hàng
  • Truyền tải thông điệp quảng cáo tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau
  • Sử dụng phương pháp so sánh A/B Testing đối với các thông điệp quảng cáo nhắm tới cùng một nhóm khách hàng

Việc sử dụng các nhóm quảng cáo cho phép doanh nghiệp quản lý chiến dịch hiệu quả hơn. Đồng thời có thể kiểm tra, giám sát các mục tiêu và chiến lược khác nhau, tìm ra các ưu/nhược điểm của chiến dịch marketing hiện tại để theo đuổi chiến lược tối ưu nhất, phù hợp nhất với khách hàng.

Kết hợp các quảng cáo với nhau
Kết hợp các quảng cáo với nhau

Landing page thân thiện – kích thích khách hàng hành động

Khi tạo landing page cho website, bạn cũng cần chỉ rõ các mục tiêu mà mình muốn đạt được. Landing page không phải là trang chuyên cung cấp các offer, càng không phải trang chủ website. Trên thực tế, đây là trang đích mà các banner cùng trỏ vào khi doanh nghiệp triển khai các chiến dịch quảng cáo.

Mặc dù được sử dụng phần lớn trong các chiến dịch quảng cáo tuy nhiên landing page vẫn phải được trình bày một cách nhất quán, truyền tải thông điệp rõ ràng. Trên trang landing page, bạn có thể lồng ghép một số thông tin quan trọng, hữu ích về doanh nghiệp. Đừng quên chèn thêm một số nút CTA để thúc đẩy người xem thực hiện hành động. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng các nút CTA bởi chúng có thể gây khó chịu cho người truy cập.

Nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng

Nghiên cứu từ khóa là khâu đặc biệt quan trọng trong SEM. Nó giúp bạn lựa chọn được các từ hoặc cụm từ khóa đắt giá để chèn vào quảng cáo. Lưu ý rằng, nếu từ khóa được chèn vào không có mối liên hệ với nội dung trang web thì doanh nghiệp có thể sẽ phải tốn nhiều chi phí hơn cho mỗi lượt nhấp chuột của người dùng. Khi lựa chọn từ khóa, bạn hãy đặt mình vào địa vị của khách hàng và nhìn nhận dưới góc độ của họ. Từ đó đảm bảo rằng từ khóa đánh trúng nhu cầu hay điều mà khách hàng đang tìm kiếm.

Nghiên cứu từ khóa là khâu đặc biệt quan trọng trong SEM
Nghiên cứu từ khóa là khâu đặc biệt quan trọng trong SEM

Đảm bảo Quality Score luôn ở mức cao

Điểm chất lượng quảng cáo (Quality Score) sẽ quyết định mức chi phí mà bạn phải bỏ ra. Vì vậy để tối ưu hóa khoản chi phí này, hãy duy trì quality score ở mức cao nhất. Điểm quảng cáo của Google Ads phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • CTR: Tỷ lệ click vào quảng cáo trên mỗi lần xuất hiện
  • Độ liên quan của từ khóa: Nếu người dùng tìm kiếm trên Google bằng từ khóa mà bạn sử dụng nhưng không click vào quảng cáo của bạn. Điều này cho thấy quảng cáo mà doanh nghiệp đang triển khai không liên quan với từ khóa ở một mức độ nào đó.
  • Landing page: Hành vi của người dùng sau khi truy cập landing page của trang web.
  • Nội dung quảng cáo: Mức độ liên quan giữa nội dung quảng cáo và từ khóa tìm kiếm.

Kết luận 

Có thể nói rằng không một công ty/doanh nghiệp hoặc website nào có thể tồn tại trực tuyến nếu chỉ tuân theo các phương pháp SEM vững chắc. SEM chỉ đảm nhận vai trò cung cấp đến bạn khuôn khổ – công cụ và quy trình thực hiện để hướng đến mục tiêu hiển thị nhiều hơn trong công cụ tìm kiếm bằng cách có vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm mà không phải trả tiền hoặc vị trí tốt hơn khi thực hiện quảng cáo trả tiền.

Và như đã đề cập ở trên thì 2 thành phần chính của SEM là SEO và PPC có thể bổ trợ cho nhau cũng như tối ưu hóa lợi nhuận của công ty/doanh nghiệp bạn. Bạn cũng nên hiểu rằng trong thế giới kinh doanh trực tuyến thì cả 2 công cụ này sẽ là “vũ khí” lợi hại giúp bạn tăng cường sự nhận diện của thương hiệu của công ty/doanh nghiệp trong lòng khách hàng.

Kết hợp SEO và PPC để tạo nên kết quả tốt nhất
Kết hợp SEO và PPC để tạo nên kết quả tốt nhất

Như vậy, bạn trước hết cần phải đảm bảo rằng công ty/doanh nghiệp mình có một website tuyệt vời và dễ sử dụng. Sau đó hãy tính đến chuyện xuất bản những nội dung tốt cũng như thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Khi đó có được nền tảng này thì bước tiếp theo chính là triển khai SEO và làm quen với các chiến dịch PPC để đạt được Lợi tức đầu tư (ROI).

Với những thông tin giải đáp thắc mắc SEM là gì? The7 hy vọng sẽ mang đến bạn nhiều kiến thức hữu ích hơn cho chiến lược Marketing sắp tới của công ty/doanh nghiệp bạn. Nếu vẫn chưa có được những hiểu biết sâu sát về SEM thì tốt nhất hãy nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia tại The7 nhé. Tiết kiệm công sức – tiền bạc lẫn thời gian quý báu của bạn chính là mong muốn mà The7 luôn luôn hướng đến!

The7 có thể giúp gì cho bạn?

Tại The7, chúng tôi cung cấp 2 Dịch vụ Marketing online chính là tư vấn tận tâm và triển khai chất lượng. Cả 2 đều được thực hiện bởi đội ngũ chuyên viên và chuyên gia được đào tạo chuyên sâu. Từ đó thiết kế riêng cho doanh nghiệp lộ trình triển khai Dịch vụ quảng cáo online phù hợp và tối ưu, đồng thời loại bỏ hoàn toàn các hoạt động không mang lại lợi ích thiết thực.

Tư vấn chiến lược Marketing

The7 với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành sẽ cùng doanh nghiệp vạch ra định hướng và cách thực thi chiến lược Marketing Online hiệu quả, giảm thiểu những rủi ro trong quá trình tự triển khai các hoạt động Digital.

Dịch vụ Digital Marketing

The7 lên chiến lược và thực thi kế hoạch Marketing Online trọn gói dựa trên các giải pháp về quảng cáo trên nền tảng Facebook, Instagram, Google, thiết kế Web và dịch vụ Content Marketing.

Mọi thông tin về dịch vụ quý công ty/tổ chức hãy kết nối với chúng tôi ngay hôm nay qua Hotline: 082 246 7979028 3899 7377 hoặc website https://the7.vn/ để được tư vấn!

Tìm hiểu thêm kiến thức về Marketing qua bài viết:

  1. Quảng cáo Digital Marketing là gì? 10+ hình thức quảng cáo Digital Marketing mà Marketer nên biết
  2. Affiliate Marketing là gì?Khái niệm, ưu nhược điểm và cách triển khai A-Z
  3. Inbound Marketing là gì? Từ A-Z về Inbound Marketing
  4. Outbound Marketing là gì? Outbound Marketing và Inbound Marketing khác nhau như thế nào?
  5. 6 Cách quảng cáo Marketing Online hiệu quả nhất 2024
Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Google Ads

/

22 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo Google: Hướng dẫn cách chạy hiệu quả nhất 2024

Tự chạy Google Ads là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo...

Google Ads

/

14 Tháng Tư, 2024

Cách chạy quảng cáo gmail hiệu quả cho doanh nghiệp

Một trong những hình thức truyền thông đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà kinh doanh chính là quảng cáo Gmail. Vậy làm thế nào để chạy quảng...

Google Ads

/

14 Tháng Tư, 2024

Google Smart Campaigns là gì? Bí quyết thu hút lượng truy cập cao

Smart Campaign của Google là một trong những cách giúp nhà quảng cáo tiếp cận được các thông tin quảng cáo và kỹ thuật số tiếp thị nhanh hơn. Nếu...

Google Ads

/

14 Tháng Tư, 2024

Nên thanh toán Google Adwords bằng thẻ gì năm 2024?

Thanh toán Google Adwords bằng thẻ gì là thắc mắc chung của những người mới tham gia vào chiến dịch Google Ads. Vậy chọn thẻ nào là tốt nhất để...

Google Ads

/

14 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn liên kết Google Analytics với Google Ads năm 2024

Để việc chạy Google Ads được hiệu quả thì bạn không chỉ đơn thuần là việc lên các chiến dịch mà còn phải phân tích và đánh giá hiệu quả...

Google Ads

/

14 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách thêm tiện ích mở rộng liên kết trang web 2024

Tiện ích mở rộng liên kết trang web cho phép quảng cáo truyền tải tới khách hàng nhiều thông tin hơn. Bên cạnh đó, mỗi quảng cáo khi hiển thị...