fbpx

SEM là gì? Gồm các kỹ thuật nào? Khác SEO ra sao?

Đánh giá

SEM (Search Engine Marketing hay Search Marketing) là thuật ngữ rất đỗi quen thuộc với “dân Marketing” chuyên nghiệp. Tuy nhiên với những ai mới bắt đầu thì SEM vẫn còn khá xa lạ. Vậy SEM là gì? Gồm những kỹ thuật nào? Khác SEO ra sao? Hãy cùng The7 khám phá ngay nhé!

SEM là gì? Mục tiêu chính của SEM là gì?

SEM là gì? SEM được xác định là quá trình nhận lưu lượng truy cập qua các công cụ tìm kiếm miễn phí hoặc trả phí (thông qua hình thức quảng cáo). SEM có 2 trụ cột chính gồm: SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PSA (Paid Search Ads – Quảng cáo tìm kiếm có tính phí).

Giải thích SEM trong Marketing là gì?
Giải thích SEM trong Marketing là gì?

Mục tiêu chính của SEM là làm tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm thông qua cách đạt được thứ hạng cao hơn trong SERPS (trang hiển thị kết quả của công cụ tìm kiếm) hoặc ở vị trí hàng đầu khi đặt quảng cáo.

Thông thường, vị trí quảng cáo và thứ hạng cao sẽ có lưu lượng người truy cập nhiều hơn và điều này giúp mang đến nhiều lợi thế trong việc tạo dựng uy tín thương hiệu (Brand) cũng như gia tăng tính hiệu quả cho các chiến lược Marketing của công ty/doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của SEM

Bên cạnh thắc mắc SEM là làm gì thì tầm quan trọng của SEM cũng được nhiều người quan tâm bởi nó quyết định phần lớn sự thành công của website hoặc các hình thức kinh doanh trực tuyến.

Với sự phát triển của công nghệ 4.0 thì Internet chính là “công cụ” giúp chúng ta biết – học hỏi – mua hoặc làm mọi thứ. Bất cứ khi nào bạn muốn tìm kiếm một điều gì đó thì chỉ cần chuyển sang công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc…) và gõ từ khóa cần tìm. Sau khi nhấn Enter, hàng loạt các câu trả lời trực tiếp sẽ được hiển thị nhanh chóng (bao gồm quảng cáo và website thông tin).

SEM đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu website và quảng cáo của công ty/doanh nghiệp
SEM đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu website và quảng cáo của công ty/doanh nghiệp

Hiện nay, các nhà phát triển công cụ tìm kiếm vẫn không ngừng nỗ lực để cải thiện chất lượng kết quả hiển thị bằng cách cung cấp đến người dùng những website hoặc quảng cáo nhằm khiến họ hài lòng và sẽ quay lại tìm kiếm thêm thông tin khi cần. Tất nhiên để làm được điều này thì phải phát triển thêm nhiều thuật toán phức tạp để đo lường xem trang web hay quảng cáo nào phù hợp đứng ở vị trí đầu tiên.

Và SEM cực kỳ quan trọng vì nó chính là quy trình tối ưu website hoặc quảng cáo của công ty/doanh nghiệp bạn để chúng xứng đáng vượt qua các đối thủ và đứng ở vị trí hàng đầu. Tuy nhiên mục tiêu của bạn không được dừng ở việc có mặt trong các công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc…) mà còn phải hiển thị ở 1 trong 5 vị trí hàng đầu khi người dùng search từ khóa tìm kiếm. Yếu tố này được đánh giá là vô cùng quan trọng đối với công ty/doanh nghiệp hoặc website mà bạn đang xây dựng.

Các kỹ thuật SEM

SEM là làm gì? Trên thực tế sẽ có 2 kỹ thuật đó là SEO và PSA để bạn cải thiện sự hiện diện của công ty/doanh nghiệp bạn trong các công cụ tìm kiếm cũng như mang đến vị trí cao hơn cho quảng cáo.

SEO và PPC là 2 kỹ thuật phổ biến của SEM 
SEO và PPC là 2 kỹ thuật phổ biến của SEM

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO (hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) chính là quá trình các SEOer thực hiện nhằm mục đích giúp cho website công ty/doanh nghiệp đạt được thứ hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm thông qua từ khóa (keyword) nhất định. Nguyên tắc trong SEO chính là tạo ra những website chất lượng cao với nội dung (content) tốt có thể thỏa mãn nhu cầu của người dùng.

Thực tế của 10 năm trước thì SEO cơ bản là nhồi nhét keyword đi kèm với nội dung tầm thường và backlink nhưng đến nay “thủ thuật” SEO này đã không còn phù hợp nữa. Thay vào đó SEO đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều và để làm đúng thì SEOer cần phải thường xuyên cập nhật xu hướng và thuật toán.

SEO là việc không hề đơn giản với những ai mới bắt đầu
SEO là việc không hề đơn giản với những ai mới bắt đầu

Và sau đây là toàn bộ quá trình SEO dễ dàng mà The7 muốn cung cấp đến các bạn:

  • Technical SEO: Tối ưu hóa website của công ty/doanh nghiệp bạn để dễ dàng thu thập được thông tin và lập chỉ mục để các công cụ tìm kiếm có thể đọc – hiểu được website của bạn.
  • On Page SEO: Tối ưu tất cả các trang web mà công ty/doanh nghiệp bạn đang xây dựng và cung cấp cho các công cụ tìm kiếm những tín hiệu thích hợp để hiểu website chính lẫn website phụ (vệ tinh).
  • Content: Nội dung (content) xuất bản nhằm mục đích cung cấp cho người dùng những thông tin mà họ cần và làm họ cảm thấy thỏa mãn.
  • Off-Page SEO: Thực hiện quảng bá website của công ty/doanh nghiệp trên Internet, đồng thời nhận backlink chất lượng tốt và chứng minh thuật toán các công cụ tìm kiếm mà website của bạn xứng đáng lọt top đầu tìm kiếm.
  • SEO Local: Tối ưu hóa website để người dùng có thể thực hiện các thao tác tìm kiếm và ghé thăm cửa hàng hoặc công ty/doanh nghiệp bạn.
  • SEO trên thiết bị di động: Hình thức này giúp người dùng có thể dễ dàng và thuận tiện hơn khi sử dụng website của bạn bằng các thiết bị di động hoặc máy tính bảng dù là đang phải di chuyển.
  • Ecommerce SEO: Quy tắc SEO này thường chỉ được áp dụng cho các website thương mại điện tử.

Vậy tại SEO lại đóng vai trò quan trọng?

Xếp hạng cao hơn và lưu lượng truy cập nhiều hơn: Nếu bạn thiết lập mục tiêu với SEM là để có được lượng người dùng truy cập đến website của công ty/doanh nghiệp mà không phải chi trả tiền cho quảng cáo thì SEO chính là sự lựa chọn phù hợp.

Dựa theo các thống kê thì các website xuất hiện trong Top 3 vị trí hàng đầu của kết quả tìm kiếm miễn phí nhận được 60% lượng truy cập – tỷ lệ này góp phần giải thích cho tầm quan trọng của SEO.

SEO Top Google góp phần mang đến những khách hàng tiềm năng cách miễn phí
SEO Top Google góp phần mang đến những khách hàng tiềm năng cách miễn phí

Lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm: Chỉ cần mở Google/Cốc cốc hay bất cứ công cụ tìm kiếm nào mà bạn muốn thì những website xuất hiện ở các vị trí đầu sẽ nhận được hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày. Tùy thuộc vào từ khóa mà bạn muốn SEO họ có thể thu về hàng nghìn đô la doanh thu (từ các nguồn quảng cáo hoặc bán sản phẩm/dịch vụ) vì lượng truy cập của công cụ tìm kiếm chính là mục tiêu Google/Cốc cốc… nhắm đến.

Khác hoàn toàn với lưu lượng truy cập của Facebook hoặc các trang mạng xã hội khác, lưu lượng truy cập hữu cơ có tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn vì người dùng xác định rõ ràng mục tiêu trước khi gõ từ khóa tìm kiếm vào Google/Cốc Cốc… chứ không phải vì tò mò hoặc giải trí.

Ngoài lưu lượng người dùng truy cập thì SEO còn mang đến nhiều lợi thế khác như:

  • Khả năng tin tưởng cao: Người dùng có thêm niềm tin cho các công cụ tìm kiếm vì họ biết rằng để đứng ở những vị trí Top đầu thì mỗi website cần được đánh giá nghiêm ngặt để có thể hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Sự tin tưởng không chỉ tạo ra các chuyển đổi mà còn làm gia tăng nhận thức về thương hiệu của công ty/doanh nghiệp bạn.
  • Khóa học SEO giúp tạo dựng website tốt hơn: SEO không đơn thuần là công cụ tìm kiếm mà còn phục vụ người dùng. Để có được một website tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm thì trước hết nó cần phải tối ưu cho người dùng.

Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền (PSA)

Thêm một cách để bạn có thể nhận lưu lượng truy cập về website của công ty/doanh nghiệp bạn chính là quảng cáo trả tiền. Chẳng hạn nếu bạn thực hiện một tìm kiếm nào đó trên Google thì bạn sẽ nhận kết quả bên trên và bên dưới thường là quảng cáo trả tiền. Tương tự như hình bên dưới:

Các quảng cáo trả tiền tuân thủ tốt các thuật toán của Google thường được hiển thị ở đầu trang tìm kiếm 
Các quảng cáo trả tiền tuân thủ tốt các thuật toán của Google thường được hiển thị ở đầu trang tìm kiếm

Như vậy cách nhanh nhất để đạt được thứ hạng cao mà không thông qua SEO chính là quảng cáo trả tiền. Thế nhưng, đây cũng hẳn là một việc làm đơn giản và nó sẽ trở nên phức tạp hơn khi có nhiều nhà quảng cáo muốn tranh Top đầu.

Tính đến nay, mô hình được nhiều nhà quảng cáo sử dụng nhất là PPC (Pay Per Click) nghĩa là quảng cáo chỉ trả tiền khi có ai đó click vào quảng cáo của công ty/doanh nghiệp bạn. Hệ thống PSA được dùng phổ biến nhất là Google Ads (thuộc quyền sở hữu của Google) – nền tảng giúp hiển thị quảng cáo của bạn trên Google hoặc Youtube.

PPC hoạt động như thế nào?

PPC được đánh giá hoạt động khá đơn giản nhưng sẽ trở nên khó khăn khi bạn triển khai chiến dịch quảng  cáo trên thị trường có nhiều cạnh tranh. Tổng quan quy trình hoạt động của PPC như sau:

  • Tạo dựng một tài khoản miễn phí với Google Ads
  • Khởi tạo chiến dịch quảng cáo cần thiết cho công ty/doanh nghiệp (gồm nhóm quảng cáo – từ khóa – quảng cáo).
  • Thiết lập đối tượng mục tiêu (nghĩa là những người có thể xem được quảng cáo của bạn)
  • Chạy quảng cáo và chỉ chi trả tiền khi người dùng click vào quảng cáo.
  • Theo dõi kết quả của chiến dịch, đồng thời thực hiện những thay đổi khi cần.

– Quảng cáo nào sẽ hiển thị trên 5 vị trí có sẵn này?

Giống như SEO, hệ thống Google Ads cũng sẽ tính đến những nguyên tắc trước khi quyết định vị trí của các nhà quảng cáo trên công cụ tìm kiếm.

Những yếu tố có thể được kiểm soát bởi nhà quảng cáo như giá thầu họ phải chi trả cho mỗi click hay chất lượng của chiến dịch quảng cáo… Một số khác được quyết định thông qua phiên đấu giá và số khác nữa chỉ được Google biết đến mà thôi.

Và điều bạn cần hiểu chính là quảng cáo trả tiền thật sự là cách tuyệt vời để quảng bá website của bạn trên Google nhưng không phải lúc nào cũng đơn giản mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nữa.

– Khi nào sử dụng quảng cáo PPC?

Trường hợp bạn muốn website hoặc các từ khóa tìm kiếm của công ty/doanh nghiệp hiển thị nhanh ở những vị trí đầu thì nhược điểm của SEO chính là cần có nhiều thời gian để lên TOP. Thế nên, trong khi bạn chờ đợi SEO để có thứ hạng cao hơn thì hãy bắt đầu chiến dịch quảng cáo Google Ads và nhận về những truy cập theo cách làm này.

PPC là cách làm thứ 2 giúp công ty/doanh nghiệp có được khách hàng tiềm năng 
PPC là cách làm thứ 2 giúp công ty/doanh nghiệp có được khách hàng tiềm năng

PPC và SEO có thể kết hợp với nhau trong cùng một chiến dịch Marketing vì nó không bao giờ thay thế được cho nhau. Nếu bạn kết quả SEO của bạn ở mức tốt thì có thể tăng thêm thị phần cho công ty/doanh nghiệp bằng cách chạy Google Ads cho cùng từ khóa SEO để nhận về lượng truy cập tương đối cao cho website.

SEO nhìn chung là cách tuyệt vời để công ty/doanh nghiệp có được khách hàng nhưng bạn cũng nên xem quảng cáo PPC như một cách thứ 2 cũng mang nhiều hiệu quả tương tự.

Phân biệt SEM và SEO

Không chỉ SEO và SEM là gì được nhiều người lưu tâm mà sự khác biệt của chúng cũng là vấn đề cần được khai thác nhiều hơn.

Theo thời gian áp dụng thì SEM được ngầm hiểu là Adwords vì SEO rất khó tính KPI (chỉ số đo lường) và ROI (Return of Investment). Chính yếu tố này mà SEM và SEO cần có sự phân biệt rõ ràng hơn.

Nếu bạn muốn chạy quảng cáo PPC – Adword thì tương dối dễ dàng vì chỉ cần có thẻ tín dụng quốc tế như Visa hay Master Card là có thể thiết lập một chiến dịch quảng cáo trên Google hoặc Yahoo, tuy nhiên sẽ cần thời gian cũng như kinh nghiệm để chạy – kiểm tra – tối ưu và chọn lọc lại những quảng cáo đem về kết quả tốt nhất. Còn với SEO thì tương đối khó khăn hơn vì bạn cần có thời gian để học cách SEO hoặc nếu có ngân sách thì có thể thuê các công ty dịch vụ SEO để làm cho bạn.

SEM và SEO tồn tại nhiều điểm khác biệt 
SEM và SEO tồn tại nhiều điểm khác biệt

Vậy thì làm SEM rồi có cần phải làm thêm SEO không? Câu hỏi này theo The7 thì nó đi ngược hoàn toàn so với thực tế vì SEO chính là một phần của SEM và ngay khi cả bạn lựa chọn phương thức chạy PPC rồi thì cũng nên tối ưu website của công ty mình theo chuẩn SEO để website thân thiện với Google.

Kết luận 

Có thể nói rằng không một công ty/doanh nghiệp hoặc website nào có thể tồn tại trực tuyến nếu chỉ tuân theo các phương pháp SEM vững chắc. SEM chỉ đảm nhận vai trò cung cấp đến bạn khuôn khổ – công cụ và quy trình thực hiện để hướng đến mục tiêu hiển thị nhiều hơn trong công cụ tìm kiếm bằng cách có vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm mà không phải trả tiền hoặc vị trí tốt hơn khi thực hiện quảng cáo trả tiền.

Và như đã đề cập ở trên thì 2 thành phần chính của SEM là SEO và PPC có thể bổ trợ cho nhau cũng như tối ưu hóa lợi nhuận của công ty/doanh nghiệp bạn. Bạn cũng nên hiểu rằng trong thế giới kinh doanh trực tuyến thì cả 2 công cụ này sẽ là “vũ khí” lợi hại giúp bạn tăng cường sự nhận diện của thương hiệu của công ty/doanh nghiệp trong lòng khách hàng.

Kết hợp SEO và PPC để tạo nên kết quả tốt nhất
Kết hợp SEO và PPC để tạo nên kết quả tốt nhất

Như vậy, bạn trước hết cần phải đảm bảo rằng công ty/doanh nghiệp mình có một website tuyệt vời và dễ sử dụng. Sau đó hãy tính đến chuyện xuất bản những nội dung tốt cũng như thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Khi đó có được nền tảng này thì bước tiếp theo chính là triển khai SEO và làm quen với các chiến dịch PPC để đạt được Lợi tức đầu tư (ROI).

Với những thông tin giải đáp thắc mắc SEM là gì? The7 hy vọng sẽ mang đến bạn nhiều kiến thức hữu ích hơn cho chiến lược Marketing sắp tới của công ty/doanh nghiệp bạn. Nếu vẫn chưa có được những hiểu biết sâu sát về SEM thì tốt nhất hãy nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia tại The7 nhé. Tiết kiệm công sức – tiền bạc lẫn thời gian quý báu của bạn chính là mong muốn mà The7 luôn luôn hướng đến!

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Phân tích ưu – nhược điểm cùng ví dụ về chiến lược Marketing tập trung

Đánh giá Chiến lược Marketing tập trung đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để nâng cao hiệu quả kinh tế. Việc hiểu rõ và triển khai đúng thời điểm...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Chiến lược Marketing 7P là gì? Quy trình triển khai chuẩn

Đánh giá Chiến lược Marketing 7P là mô hình phát triển dựa trên 4P. 7P trong Marketing được thay đổi và hoàn thiện phù hợp với nhu cầu của hầu...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Chiến lược Marketing 4P: Vai trò và cách xây dựng hiệu quả

Đánh giá Chiến lược Marketing 4P giúp sản phẩm có sức sống bền bỉ trong thị trường đầy biến động, cạnh tranh. Để làm được điều này cần phân tích...

Digital Marketing

/

24 Tháng Sáu, 2022

Scarcity là gì? Ví dụ và thực tiễn của Sự khan hiếm trong Marketing – The7

5/5 - (1 bình chọn) Sự khan hiếm hay còn gọi là Scarcity đóng vai trò chủ chốt trong lý thuyết kinh tế – là một phương thức đánh vào...

Digital Marketing

/

24 Tháng Sáu, 2022

Website thương mại điện tử cần những gì? – The7

Đánh giá Website thương mại điện tử là gì? Phương tiện đa chức năng này trở nên Hot dạo gần đây với độ phủ sóng rộng rãi và lượt truy...

Content marketing

/

24 Tháng Sáu, 2022

NHỮNG LOẠI THIẾT KẾ WEBSITE TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG – The7

Đánh giá Các loại website hiện nay không những yêu cầu thiết kế ấn tượng mà còn cần tương thích với kích thước màn hình điện thoại. Những dạng thiết...