fbpx

Marketing Automation là gì? Những điều cần biết về Marketing Automation

Thuật ngữ Marketing Automation là gì mà lại có sức ảnh hưởng tới hoạt động và hiệu quả chiến dịch Marketing của doanh nghiệp? Làm sao để khai thác tối đa tiềm năng của Marketing Automation đồng thời tối ưu hóa chi phí cần bỏ ra? Hãy cùng The7 giải đáp những thắc mắc đó qua bài viết dưới đây.

Nội Dung

1. Marketing Automation là gì?

Marketing Automation có thể hiểu là tự động hóa trong Marketing, bằng cách sử dụng các phần mềm để xử lý tự động các hoạt động Marketing mà không cần sự can thiệp của con người. Đây là phương án giúp thay thế các công việc thủ công và đơn giản hóa quy trình làm việc trong bộ máy Marketing.

marketing automation là gì
Marketing Automation là gì?

Marketing Automation có mặt trong rất nhiều hoạt động dưới các hình thức như:

– Email marketing: Tự động khởi tạo và phân phối email marketing dựa trên danh sách khách hàng có sẵn theo lịch trình. Dễ dàng gửi email tới các phân khúc khách hàng khác nhau dựa trên hoạt động, sở thích, nhân khẩu học…của người dùng.

–  Landing page và biểu mẫu: Xây dựng và đo lường các Microsite dựa trên từng chiến dịch cụ thể.

– Quản lý chiến dịch: Là quản lý toàn bộ các thông tin nhằm mục đích phát triển và tái sử dụng nội dung.

– Quản lý tài nguyên: Thực hiện nhiệm vụ sử dụng một cách tối ưu các nguồn tài nguyên.

– Lập thông tin khách hàng: Phân tích số liệu từ đó lọc thông tin khách hàng theo từng phân khúc dựa trên mức độ tiềm năng. Có thể sử dụng phần mềm quảng cáo, SEM, social media marketing, marketing truyền miệng…

– Các chương trình marketing: Tự động hóa các nội dung Marketing nhằm hỗ trợ bán hàng.

– Chăm sóc khách hàng: Lọc và ưu tiên đối tượng tiềm năng dựa trên thông tin theo mức độ tương thích, liên tục gửi thông điệp nhắc nhở và làm khách hàng ghi nhớ.

– Phần mềm CRM: Giúp quản lý chăm sóc khách hàng tự động, tối ưu hóa quy trình chăm sóc khách hàng từ a-z.

– Phân tích hiệu suất Marketing: Đo lường hiệu suất hoạt động để xác định những “điểm nóng” thu về lợi nhuận từ các thành phần của hệ thống.

– Tích hợp các nền tảng Social Marketing: Dễ dàng theo dõi và đánh giá hiệu quả.

Vai trò chính của Marketing Automation là gì? Là hướng đến mục tiêu tăng doanh thu và giảm tối đa chi phí bỏ ra của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sử dụng Marketing Automation đúng cách còn giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, đo lường hiệu quả của hoạt động Marketing.

2. Quy trình của Marketing Automation là gì?

Trước khi sử dụng Marketing Automation vào hoạt động kinh doanh thì điều cần lưu ý đó là phải xây dựng một quy trình Marketing Automation phù hợp, đảm bảo cho quá trình ứng dụng tự động hóa đem lại hiệu quả tối đa. Quy trình này sẽ bao gồm 4 bước cụ thể như sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu và xây dựng nhiệm vụ phù hợp

Dựa vào mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến để xác định các phần nhiệm vụ cần tự động hóa, những công việc có thể tận dụng tối đa khả năng của phần mềm. Sau đó lên kế hoạch sử dụng cho các nhiệm vụ Marketing trong thời điểm hiện tại, chọn ra những nhiệm vụ tương thích và phù hợp nhất để tự động hóa.

Ví dụ: Sử dụng email tự động để phản hồi khách hàng giúp tiết kiệm tối đa chi phí, giảm gánh nặng cho quản trị nhóm, dễ dàng quản lý nhóm khách hàng có tương tác. 

Bước 2: Chọn phần mềm Marketing Automation thích hợp

Mỗi một nhiệm vụ Marketing hiện nay đa phần đều sẽ có phần mềm hỗ trợ tự động. Tuy nhiên để tìm ra phần mềm tốt, dễ sử dụng và phù hợp với nhu cầu thì cũng là điều doanh nghiệp cần cân nhắc. Hãy chọn các phần mềm nào có hỗ trợ đa ngôn ngữ, dễ dàng điều chỉnh phù hợp với ngành hàng, dễ dàng sử dụng, có bản dùng thử miễn phí để kiểm tra và đánh giá trước khi sử dụng lâu dài.

marketing automation là gì
Lựa chọn công cụ Marketing Automation phù hợp với hoạch định

Bước 3: Hướng dẫn sử dụng phần mềm cho nhân viên

Tự động hóa đem lại rất nhiều lợi ích, một trong số đó là giảm gánh nặng cho đội ngũ nhân viên. Tuy nhiên máy móc nào thì cũng phải dưới sự quản lý và vận hành của con người mới có thể đảm bảo hiệu suất và quản lý được chất lượng. Vì thế việc đào tạo sử dụng phần mềm cho đội ngũ nhân viên là một khâu rất quan trọng. Kỹ năng sử dụng phần mềm Marketing Automation của nhân viên cũng sẽ trở thành một trong những yếu tố để đánh giá năng lực nhân viên sau này.

Bước 4: Đưa phần mềm tự động vào hoạt động và đánh giá hiệu quả

Đây là bước giúp kiểm tra xem phần mềm đó có phù hợp với nhiệm vụ này hay không, có hoạt động tốt không, những ưu điểm và nhược điểm trong quá trình sử dụng phần mềm là gì… Từ đó doanh nghiệp sẽ có cái nhìn bao quát, đưa ra quyết định nên hay không nên dùng, có thể cải thiện những điểm nào và tác động của tự động hóa đến mục tiêu kinh doanh.

3. Lợi ích to lớn của Marketing Automation đối với doanh nghiệp

Các lợi ích của Marketing Automation bao gồm các hạng mục sau: 

3.1 Tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện ROI

Khi doanh nghiệp đã lựa chọn bỏ tiền ra để sử dụng Marketing Automation tức là mong muốn mang lại hiệu quả với mức đo lường cụ thể. Trong mọi chiến dịch, Marketing Automation đóng vai trò như một công cụ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, giảm chi phí Marketing và quản lý khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.

Những con số biết nói chứng minh việc áp dụng Marketing Automation đã giúp cải thiện những chỉ số như:

– Tỷ lệ chuyển đổi lead tăng 30%; Leads tăng 27%.

– Marketing ROI cải thiện 25%.

– Tăng 20% cơ hội bán hàng.

– 85% mối quan hệ với khách hàng được quản lý mà không cần đến yếu tố con người.

– Giảm 12,2% chi phí cho các hoạt động Marketing.

marketing automation là gì
Lợi ích của Marketing Automation là gì

Bên cạnh đó, tự động hóa bằng phần mềm Marketing Automation còn giúp xây dựng quy trình theo dõi và chăm sóc khách hàng ở mọi điểm chạm, không bỏ sót bất cứ một vấn đề nào của khách. Nhờ đó, tự động xác định và xử lý nhu cầu của khách và gửi tới cho bộ phận bán hàng.

Nhờ khả năng tăng tỷ lệ chuyển đổi đó mà Marketing Automation giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu suất bán hàng và Marketing. Dễ dàng đo lường hiệu quả ở từng thời điểm, từng kênh bán cho mỗi chiến dịch nhờ các báo cáo được tính toán chính xác. Dựa vào đó doanh nghiệp cũng có thể tính được chi phí, cải thiện những điểm bất cập và nâng cao hiệu suất Marketing ROI.

3.2 Giúp doanh nghiệp tiếp cận và hỗ trợ lead tự động

 Tìm ra và tiếp cận khách hàng mới tiềm năng chính là lợi ích quan trọng hàng đầu mà Marketing Automation mang lại. Thay vì nhân viên thủ công làm các công việc tìm kiếm khách thì Marketing Automation sẽ làm thay việc đó và đem lại danh sách lead tự động, duy trì và chăm sóc lượng khách tiềm năng đó để chuẩn bị cho các hoạt động bán hàng phía sau.

Marketing Automation ở nhiệm vụ này sẽ sử dụng các công cụ để thu thập tự động các dữ liệu về khách hàng thông qua email, hành động trên website, ứng dụng, fanpage, mạng xã hội… Nhờ đó thu thập hành vi khách hàng, hiểu và vẽ phác thảo insight khách hàng, tìm ra nhu cầu và mong muốn của họ và xem họ đang ở giai đoạn nào trong tiến trình mua hàng.

Với tỷ lệ 20% trong danh sách khách hàng tiềm năng sẽ sẵn sàng bỏ tiền mua sản phẩm của bạn, còn 80% cần phải chăm sóc để biến họ từ không biết về sản phẩm -> thích -> muốn có -> mua sản phẩm. Và để chăm sóc kỹ 80% này thì sử dụng hệ thống tự động sẽ dễ dàng hơn khi lên kế hoạch. Marketing Automation sẽ thay thế bạn thực hiện từng công việc thủ công từ tư vấn, take notes, gọi điện, gửi email, quảng cáo trên các kênh bán hàng…

3.3 Giúp tối ưu các chiến dịch Marketing

Biết được lợi ích của Marketing Automation là gì, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các chiến dịch đang thực hiện, tiếp cận khách hàng mục tiêu ở nhiều điểm chạm nhờ thông điệp đúng thời điểm, đúng nhu cầu của khách hàng mà không tốn nhiều chi phí và thời gian. Thông qua việc gửi email, SMS, thiệp mừng sinh nhật, các thông tin khuyến mãi… bằng tự động hóa sẽ hạn chế được việc trùng người, trùng nội dung, sai tên và khách hàng, sai sản phẩm và những lỗi khác có thể xảy ra nếu làm việc thủ công.

marketing automation là gì
Email Automation hạn chế sai sót và tối ưu thời gian triển khai các chiến dịch hơn

Bên cạnh đó, từ insight khách hàng thu thập để hiểu được tương đối về nhu cầu cũng như tâm lý khách hàng. Chính vì vậy doanh nghiệp sẽ dễ dàng triển khai các nội dung với thông điệp phù hợp với từng giai đoạn và từng nhóm đối tượng khác nhau. Sau đó Marketing Automation sẽ tự động thực hiện các nhiệm vụ như đăng bài theo lịch trình, tự động phân chia nhóm khách hàng, chạy quảng cáo tới đúng nhóm đối tượng được chọn…

Sử dụng Marketing Automation giúp toàn bộ phòng ban trong doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt là phòng Marketing, bên cạnh đó còn giúp giảm chi phí nhân sự và tiết kiệm thời gian.

3.4 Điều phối các chiến dịch Marketing đa kênh

Hiện nay việc thuyết phục một khách hàng mua hàng phải trải qua nhiều giai đoạn và nhiều kênh bán hàng hơn nhiều để đảm bảo sự hiện diện và tương tác ở mọi điểm chạm. Vậy nên doanh nghiệp cần đa dạng hóa các kênh khác nhau như: Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram, Email, SMS, Landing Page, Google Adwords, sử dụng Kols,…

Nhờ Marketing Automation, doanh nghiệp có thể dễ dàng update nội dung trên từng kênh một cách tự động. Điều phối các chiến dịch đa kênh và tiếp đó theo dõi kết quả đo lường từ các kênh. 

marketing automation là gì
Lợi ích của Marketing Automation là theo dõi chiến dịch cách đơn giản hơn

Không chỉ giúp tiếp cận đúng người đúng thời điểm, Marketing Automation còn có vai trò là chăm sóc cá nhân hóa 1:1 với khách hàng trên toàn bộ các kênh tự động. Đây được gọi là chiến lược tiếp thị cá nhân hóa tự động, biến khách hàng trở thành mục tiêu và nuôi dưỡng thành khách hàng tiềm năng ở trên mọi nền tảng đa kênh.

Ngoài ra một lợi ích khác của Marketing Automation là đưa ra báo cáo tự động một cách chính xác và cô đọng để đơn giản hóa quy trình làm việc. Giúp nhà quản lý dễ dàng nhận thấy các vấn đề tồn đọng và khắc phục kịp thời. Ví dụ như báo cáo về số lượng khách hàng giảm ở một mặt hàng, số lượng khách không có nhu cầu…

4. Ứng dụng của Marketing Automation 

Marketing Automation có khá nhiều ứng dụng đem lại hiệu quả như: Khảo sát khách hàng, xác định sản phẩm bán chạy, thông điệp muốn gửi tới khách, nhắc nhở giỏ hàng, đề xuất sản phẩm theo đối tượng mục tiêu…

Bạn muốn biết lĩnh vực ứng dụng của Marketing Automation là gì ư? Thực ra có 2 lĩnh vực chính mà Marketing Automation có thể ứng dụng được, cụ thể là:

4.1 Marketing automation trong lĩnh vực B2B

Khác với B2C, B2B sẽ có chu kỳ chuyển đổi tương đối dài, do đó Marketing Automation được sử dụng sẽ hướng tới mục đích lâu dài và thường có yêu cầu cam kết. Để tạo dựng lòng tin cho nhiều người, thông điệp dành cho B2B phải là những thông tin uy tín, nhiều kiến thức chuyên môn, các ý kiến của chuyên gia… Nội dung thông điệp sẽ chú trọng vào chi tiết sản phẩm và thương hiệu với đầy đủ thông tin, do đó hình thức email marketing khá được ưa chuộng.

4.2 Marketing automation trong lĩnh vực B2C

Các khách hàng B2C thường dễ dàng bị thu hút bởi những thông điệp đơn giản, ngắn gọn và đánh thẳng vào tâm lý. Vì thế hình thức tiếp thị tự động ở lĩnh vực này sẽ hướng đến mục tiêu tạo doanh số nhanh, xây dựng thương hiệu để khách hàng quay lại. Marketing Automation ở đây thường sử dụng trên các kênh cá nhân hóa như website, messenger, instagram, email, SMS, sàn thương mại điện tử… và chủ yếu tập trung các nội dung như lời chào mừng, nhắc nhở giỏ hàng, voucher ưu đãi, đề xuất sản phẩm cá nhân hóa…

marketing automation là gì
Marketing automation là gì trong lĩnh vực B2C

5. Các phương pháp đo lường được dùng trong Marketing Automation

Để phát huy tối đa những lợi ích khi áp dụng tự động hóa và đặc biệt là có thể giữ chân khách hàng tốt hơn, Marketing Automation sẽ có những phương pháp đo lường đặc biệt sau:

5.1 Phương pháp vòng lặp phản hồi và số liệu/phép đo

Giúp đánh giá hiệu quả tiếp cận khách hàng qua các kênh tự động. Từ các số liệu báo cáo về phản hồi của khách, dù là không quan tâm, bỏ qua email, report…thì đó cũng là những tín hiệu đáng để thu thập. Chúng giúp doanh nghiệp biết được cảm nhận của khách về thông điệp từ đó thay đổi hướng đi phù hợp. Hoặc đề xuất nhóm khách hàng có tiềm năng để tập trung chăm sóc.

5.2 Phương pháp đo lường chuyển động của người dùng

Là cách thông qua phác thảo chuyển động của người dùng để biết được họ đang ở giai đoạn mua hàng nào và mong muốn khi truy cập website. Từ đó điều hướng người dùng truy cập vào đúng nơi doanh nghiệp mong muốn để khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi (mua hàng, điền thông tin, đăng ký…). Để làm được điều này, các hành động không nên quá nhiều bước và thông điệp phải rõ ràng, có tính thúc giục nhưng không khiến khách hàng cảm thấy mình bị ép mua hàng.

5.3 Phương pháp luồng công việc

Marketing Automation sẽ chỉ phát huy tối đa hiệu quả nếu được sử dụng đúng với luồng công việc. Marketing Automation hướng đến một quy trình làm việc tự động được lên lịch và thiết kế rõ ràng, có sự phân công từng nhiệm vụ riêng với vai trò cụ thể. Nhờ đó các bộ phận trong doanh nghiệp có sự kết nối chặt chẽ, biết được điều gì đang diễn ra, điều gì sẽ xảy đến tiếp theo và hướng xử lý chúng.

marketing automation là gì
Có thể follow hiệu quả của Marketing Automation theo luồng công việc

6. Sáu bước giúp chủ doanh nghiệp lập chiến lược Marketing Automation

Để có được một chiến lược Marketing Automation hoàn hảo và tỷ lệ thành công cao, bạn cần chuẩn bị và thực hiện theo 6 bước sau đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu

Là những điều mà doanh nghiệp bạn hướng đến và cũng là kim chỉ nam cho mọi hành động của doanh nghiệp. Biết chính xác mình muốn gì (tăng doanh thu, mở rộng thị trường, tăng độ nhận diện thương hiệu…) sẽ giúp bạn lập ra được hướng đi và xây dựng chiến lược phù hợp khả thi nhất.

Bước 2: Xác định đối tượng nhắm đến

Khách hàng mục tiêu là những người mà bạn muốn bán sản phẩm cho họ và họ cũng có nhu cầu dùng sản phẩm đó, có khả năng cao sẽ mua sản phẩm của bạn. Chính vì vậy bạn cần hiểu được nhu cầu và tâm lý người dùng, từ đó phân tích những nhóm đối tượng phù hợp là mẫu khách hàng điển hình để tập trung vào họ.

Bước 3: Tạo bản đồ phác thảo hành vi người dùng

Bạn không thể bán sản phẩm cho họ nếu không biết họ là ai, hãy bắt đầu từ việc phác thảo “chân dung khách hàng” bằng cách tận dụng Marketing Automation để thu thập thông tin khách hàng. Đào sâu vào các dữ liệu như nhân khẩu học, sở thích, mong muốn, thu nhập, nghề nghiệp, những nhu cầu chưa được giải quyết…để hiểu được hành vi khách hàng. Từ những Insight thu được đó xây dựng nên những thông điệp đúng người, đúng thời điểm.

marketing automation là gì
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên những đặc điểm cụ thể

Bước 4: Phân khúc và đánh giá khách hàng tiềm năng

Sau khi phác thảo đối tượng, bạn cần có danh sách và phân loại nhóm khách hàng tiềm năng để có những thông điệp riêng phù hợp với từng nhóm. Một số tiêu chí cần phân loại nhóm đối tượng khách hàng:

  • Mức độ tiềm năng
  • Vấn đề đang được quan tâm nhiều hoặc đang là xu hướng
  • Khu vực sống

Tự động hóa sẽ giúp phân khúc cơ sở dữ liệu để gửi thông điệp cá nhân hóa đến khách hàng. Bên cạnh đó còn chăm sóc kỹ hơn những khách hàng có tiềm năng nhờ phần mềm tính điểm và thực hiện hành động tương tác, sau đó chuyển dữ liệu khách hàng tiềm năng tự động tới bộ phận Sales. 

Bước 5: Thiết kế chiến lược đa kênh và hướng tới tự động hóa cả quy trình

Không chỉ dừng lại ở một kênh tự động nào đó mà doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển đa kênh để hướng tới mọi điểm chạm với khách hàng. Mỗi kênh đều có ưu và nhược điểm cùng vai trò khác nhau ở từng thời điểm. Chính vì vậy kết hợp các kênh dựa vào sự phân tích hành trình và insight khách hàng sẽ giúp phát huy tối đa hiệu quả tự động hóa. Ở mỗi kênh, doanh nghiệp cũng cần đưa ra mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể cũng như đề ra cách phối hợp làm sao cho nhuần nhuyễn và trơn tru.

Ngoài ra, đừng chỉ tự động hóa mỗi nhiệm vụ mà doanh nghiệp hãy hướng tới tự động hóa quy trình cho các mục tiêu lâu dài hơn. Tự động hóa quy trình sẽ đơn giản hóa nhiều công đoạn làm việc phức tạp, tối ưu thời gian và hạn chế những rủi ro khi xử lý bằng tay, giảm chi phí cho nhiều hoạt động để tập trung nguồn lực mở rộng quy mô.

Bước 6: Duy trì dữ liệu liên lạc và đánh giá hiệu quả Marketing Automation

Để biến đối tượng trở thành khách hàng trung thành và mua hàng liên tục, doanh nghiệp nào cũng cần giữ mối quan hệ tốt và dài lâu, đảm bảo sự tương tác thường xuyên và không ngắt quãng. Những cách duy trì liên lạc có thể dùng như thiệp mừng sinh nhật, quà tặng bất ngờ, ưu đãi dành cho khách quen, những đãi ngộ đặc biệt…

Việc cuối cùng sau khi chiến lược đi vào hoạt động đó là theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến lược tự động hóa Marketing. Bằng cách theo dõi phản hồi từ khách hàng, đo lường những số liệu báo cáo gửi về để đánh giá hiệu suất và đưa ra hướng giải quyết, tạo nên các chiến lược quảng cáo marketing sao cho phù hợp nhất.

7. Mô hình phễu – quy trình chuyển đổi được áp dụng trong Marketing Automation

Là nguyên tắc rất phổ biến thường được áp dụng trong nhiều hoạt động Marketing và cả các hoạt động hỗ trợ bán hàng khác. Vậy mô hình phễu áp dụng trong Marketing Automation có điểm gì đặc biệt?

7.1 Mô hình phễu là gì?

Mô hình phễu hay còn được gọi là hành trình mua hàng của khách hàng, là quy trình biến một người xa lạ thành khách hàng mua hàng. Mô hình phễu thường được áp dụng theo nguyên tắc AIDA tức là có 4 giai đoạn:

  1. Attention – Thu hút
  2. Interest – Quan tâm 
  3. Desire – Cân nhắc 
  4. Action – Hành động 
marketing automation là gì
Mô hình phễu là gì?

Dựa trên hành vi của con người, họ thường có xu hướng bị thu hút bởi một thứ gì đó có ấn tượng và đúng lúc họ đang có nhu cầu, sau đó họ sẽ quan tâm tìm hiểu nhiều hơn về sản phẩm và cân nhắc, cuối cùng mới đi đến hành động mua hàng. Tuy nhiên trên thực tế lại khó khăn hơn rất nhiều vì có thể khách hàng quan tâm mà sau đó lại bỏ quên hoặc cân nhắc sau đó không hành động. Và Marketing Automation là gì trong mô hình phễu, nó có vai trò tự động nhắc nhở cũng như giữ chân khách hiệu quả.

7.2 Bốn giai đoạn trong quy trình chuyển đổi hình phễu

– Attention – Thu hút: Từ một khách hàng mới, còn xa lạ và chưa biết gì về sản phẩm hay thương hiệu, việc tiếp cận để tạo ấn tượng và thu hút khách hàng chính là nhiệm vụ đầu tiên. Các thông điệp dễ dàng thu hút khách thường phải ấn tượng, nổi bật, đánh đúng vào nhu cầu và tâm lý khách, từ đó họ sẽ bắt đầu chú ý đến.

– Interest – Quan tâm: Khách hàng tiếp tục tìm hiểu sản phẩm chính là sự quan tâm. Họ sẽ thích thú với sản phẩm nếu nó thực sự phù hợp và đáp ứng được các nhu cầu của họ như: 

  • Muốn biết giá sản phẩm, muốn được tư vấn.
  • Đăng ký trải nghiệm sản phẩm để đánh giá chất lượng.
  • Các hành động quan tâm trên mạng xã hội như like, theo dõi, comment…
  • Tìm kiếm thông tin sản phẩm và đánh giá doanh nghiệp trên trang web, internet.

– Desire – Cân nhắc: Là giai đoạn họ đã thích thú và mong muốn sở hữu sản phẩm nhưng chưa đưa ra quyết định. Có thể họ vẫn đang cân nhắc và so sánh sản phẩm với nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng ít nhất sản phẩm của doanh nghiệp bạn vẫn đang có một cơ hội mua hàng tiềm năng.

– Action – Hành động: Sau những cân nhắc, họ quyết định đi đến hành động chuyển đổi (mua hàng, đăng ký trải nghiệm, trở thành thành viên, điền thông tin…). Đây là dấu hiệu cho thấy khách hàng đã tin tưởng và quá trình Marketing đã thành công.

Thông thường tỷ lệ chuyển đổi ở bước cuối cùng này sẽ rơi vào khoảng 1-5% lượng khách bị thu hút. Tất nhiên điều này là không thể tránh khỏi, tuy nhiên bạn vẫn có thể duy trì lượng khách quay trở lại mua hàng và biến họ thành những khách hàng thường xuyên.

8. Ví dụ thực thế về việc áp dụng Marketing Automation

Dưới đây là một ví dụ khi áp dụng quy trình Email Marketing tự động bằng phần mềm:

  • Bước 1: Chuỗi email chào mừng khi có khách hàng truy cập và đăng ký thành viên trên trang web.
  • Bước 2: Chuỗi email chào mừng khách hàng mới và lời giới thiệu, hướng dẫn khách làm quen với hệ thống.
  • Bước 3: Kích hoạt tài khoản cho khách hàng, có thể gửi tặng kèm ưu đãi.
  • Bước 4: Email nhắc nhở giỏ hàng bỏ quên hoặc các lời mời có liên quan để giữ tương tác. 
  • Bước 5: Khi khách hàng đồng ý thực hiện chuyển đổi ở bước 4, hệ thống ngay lập tức sẽ gửi thông báo về bộ phần bán hàng để tiếp tục chăm sóc khách hàng tiềm năng này.

Việc gửi email tự động có thể giúp bạn dễ dàng thu thập được danh sách khách hàng tiềm năng, phân loại khách hàng, tự động gửi thông điệp tới loạt khách hàng với chi phí phải trả rất thấp. Ngoài ra, email tự động cũng thể hiện sự chuyên nghiệp, tôn trọng khách hàng và dễ có được lòng tin của khách để thúc đẩy những hành động mua hàng sau này.

marketing automation là gì
Áp dụng Email Marketing Automation

9. Một số sai lầm thường gặp là Marketing Automation

Tự động hóa Marketing đang ngày càng phổ biến khắp toàn cầu đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô lớn và các công ty B2B. Tuy nhiên vẫn có nhiều quan niệm sai lệch về Marketing Automation vẫn còn tồn tại như:

9.1 Marketing Automation thiếu cảm giác “cá nhân hoá”

Có thể bạn sẽ nghĩ máy móc thì không thể “tâm lý” được bằng có con người động tay vào. Tuy nhiên điều này là chưa đúng vì hệ thống tự động vẫn có thể dễ dàng phân tích hành vi của bạn, phân khúc các đối tượng khác nhau và gửi đến những thông điệp phù hợp nhất. Dù vậy để thực hiện chính xác đem lại cảm giác “cá nhân hóa” thì cần có một nội dung phù hợp, thu hút với thông điệp truyền tải đúng insight khách hàng.

9.2 Marketing Automation là thư rác

Có thể bạn đang nhầm lẫn việc tự động gửi thông điệp là thư rác vì nó diễn ra thường xuyên và liên tục nhưng không được đón nhận. Tuy nhiên Marketing Automation thì khác, ngoài mục đích quảng cáo tiếp thị ra thì Marketing Automation hướng đến chính xác đối tượng với những mục đích cụ thể. Đặc biệt Marketing Automation thể hiện sự quan tâm cá nhân, mang lại lợi ích thực tế cho từng khách hàng mục tiêu chứ không phải mang tính đại trà.

marketing automation là gì
Marketing Automation không phải là thư rác

9.3 Marketing Automation chỉ là Email Marketing

Đừng nhầm lẫn vì Marketing Automation còn rất nhiều yếu tố đa năng với tiềm năng rộng lớn khác chứ không chỉ có mình Email Marketing. Mỗi thành phần đó sẽ có ưu điểm và nhược điểm riêng nhưng nếu biết cách sử dụng sẽ đem lại hiệu quả tối ưu. Một số yếu tố khác của Automation Marketing là gì chắc phải kể đến như: SMS, Landing Page, Google Adwords, phần mềm quản lý thông tin khách hàng, phần mềm quản lý nội bộ,…

9.4 Không nghiên cứu thêm sau khi đã lập Marketing Automation

Mặc dù là một công cụ tự động do máy móc tự thực hiện thế nhưng đằng sau nó vẫn cần bàn tay con người quản lý và điều khiển để tránh những sai sót xảy ra và đảm bảo cho quy trình tự động chạy hiệu quả, đúng mục đích.

Để làm như vậy thì sau khi đã bắt đầu thực hiện chiến dịch Marketing Automation, bạn cần chú ý theo dõi, nghiên cứu các số liệu được đưa về, liên tục cập nhật những thông tin mới, sàng lọc thông tin… Nhờ sự quan sát đó sẽ giúp doanh nghiệp thấy được những điểm mạnh đang có để đẩy mạnh, thấy những vấn đề đang gặp phải và hướng giải quyết kịp thời, thay đổi chiến lược cho phù hợp.

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm các kiến thức về:

Kết luận

Với khả năng vô hạn của Marketing Automation thì đây hứa hẹn sẽ là trợ thủ đắc lực, công cụ đáng để các doanh nghiệp đầu tư và áp dụng vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên hiện nay, số lượng doanh nghiệp biết đến và sử dụng thành công Marketing Automation vẫn còn rất nhỏ, đa số chỉ sử dụng vào mảng Email Marketing Automation cá nhân hóa và không đem lại nhiều lợi nhuận.

Các đơn vị cũng có thể tự sử dụng Marketing Automation tự động hóa bằng những phần mềm cơ bản. Tuy nhiên sẽ chuyên nghiệp hơn nếu lựa chọn giải pháp Marketing trọn gói chuyên nghiệp của The7. The7 sở hữu những chuyên gia Marketing đầu ngành, đội ngũ chuyên viên dày dặn kinh nghiệm cùng công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp. Chúng tôi sẽ giúp bạn ứng dụng Marketing Automation cho các chiến lược quảng bá, tiếp thị, bán hàng hiệu quả và cam kết đem về doanh thu như mong đợi.

Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi khi có nhu cầu về dịch vụ Marketing bạn nhé:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

TikTok Marketing

/

17 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo TikTok: Hướng dẫn cách chạy chi tiết mới nhất 2024

Quảng cáo Tiktok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn tượng. Nếu bạn...

Facebook

/

17 Tháng Tư, 2024

Chạy quảng cáo Facebook: Hướng dẫn từ A – Z mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

LinkedIn

/

17 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo LinkedIn: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

LinkedIn cung cấp cơ hội lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu, thậm chí tìm nhân tài cùng đồng hành. Qua...

Content Marketing

/

16 Tháng Tư, 2024

Content “flop” vì thiếu tính người: Làm thế nào để “thổi hồn” vào content?

Ngày nay, content đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, không phải content nào cũng đạt được hiệu quả...

Facebook

/

16 Tháng Tư, 2024

Điều kiện chạy quảng cáo facebook thành công, hiệu quả cao

Khi bắt đầu hành trình quảng cáo trên Facebook, việc nắm vững những điều cơ bản là chìa khóa quan trọng cho sự thành công. Vậy điều kiện chạy quảng...

TikTok Marketing

/

15 Tháng Tư, 2024

Target TikTok: Cách chọn đối tượng quảng cáo TikTok hiệu quả năm 2024

Để quảng cáo trên TikTok thành công, một trong những yếu tố then chốt là kỹ năng chọn đối tượng quảng cáo TikTok một cách chính xác, nhằm đảm bảo...