fbpx

7 Bước lập chiến lược Marketing cho sản phẩm mới hiệu quả

Lập chiến lược Marketing cho sản phẩm mới là một hạng mục cực kì quan trọng nếu bạn muốn trình làng “đứa con tinh thần” của mình. Vì bởi lẽ, theo Báo cáo “The State of New Product Innovation 2022” của Nielsen, có đến 85% sản phẩm mới ra mắt không thành công trong vòng 2 năm. Theo dõi ngay bài viết từ chuyên gia The7, bạn sẽ có ngay trong tay bí kíp xây dựng một chiến lược Marketing cho sản phẩm mới cách đơn giản nhất.

Tìm hiểu chiến lược Marketing cho sản phẩm mới là gì?

Chiến lược Marketing cho sản phẩm mới là một kế hoạch tổng thể nhằm giới thiệu sản phẩm mới đến thị trường mục tiêu và thu hút khách hàng tiềm năng. Chiến lược này bao gồm các hạng mục chính như sau:

  • Nắm rõ về sản phẩm
  • Xác định khách hàng mục tiêu
  • Xác định mục tiêu của chiến dịch
  • Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến kế hoạch ra mắt sản phẩm mới
  • Xác định chiến lược marketing
  • Triển khai và giám sát
xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới
Chiến lược Marketing nhằm mục đích truyền tải thông tin và tiếp cận khách hàng

Tại sao cần có chiến lược Marketing cho sản phẩm mới?

Lập chiến lược Marketing cho sản phẩm mới có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nếu thiếu hoạt động này rất dễ lạc lối, lãng phí nguồn lực và không đạt kết quả mong đợi. Những lý do cụ thể dưới đây sẽ là động lực để bạn nhanh chóng triển khai trong thực tế:

  • Xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới là cách tạo ra định hướng chung. Mọi nhân viên tham gia vào dự án đều thống nhất về tầm nhìn và nỗ lực hết mình.
  • Thiết lập được chiến lược đồng nghĩa với việc đã có mô tả rõ ràng về mục tiêu hoạt động. Bên cạnh đó còn là cách thức để đạt được kỳ vọng.
  • Xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới giúp xác định đúng nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này vô cùng cần thiết trong thời đại mọi thứ biến đổi nhanh chóng bởi những tác động và các xu hướng.
  • Thông qua kế hoạch, bạn biết chi phí ngân sách dành cho việc gì, ý nghĩa như thế nào. Từ đó, rủi ro khi đầu tư cho hoạt động Marketing giảm thiểu tối đa.
  • Xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới giúp mọi việc luôn trong tầm kiểm soát.
  • Các công ty nhỏ có thêm cơ hội để cạnh tranh. Bởi lẽ, ý tưởng sáng tạo, độc đáo là không giới hạn.

Tìm hiểu thêm kiến thức về Marketing qua bài viết:

Các loại chiến lược Marketing cho sản phẩm mới

Chiến lược Marketing dựa trên lợi thế giá thấp

Phần lớn các doanh nghiệp đều áp dụng chiến thuật marketing dựa trên lợi thế giá thấp trong giai đoạn giới thiệu sản phẩm mới. Đây là chiến lược khá hiệu quả trong việc giành “miếng bánh” thị phần và cạnh tranh với những đối thủ nặng ký đã có chỗ đứng nhất định trong cùng phân khúc.

Bạn sẽ thu được kết quả tích cực từ chiến lược này khi sản phẩm của đối thủ cạnh tranh chưa chiếm được lòng tin, sự trung thành của khách hàng. Lúc này, chắc chắn khách hàng sẽ dành nhiều ưu ái hơn cho sản phẩm có giá thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các tính năng cần thiết.

Tuy nhiên khi triển khai chiến lược marketing giá thấp, doanh nghiệp cũng cần hết sức thận trọng với các hành động “đáp trả” của đối thủ. Có thể các đối thủ sẽ tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm… thu hút sự chú ý của nguồn khách hàng lâu năm cũng như các khách hàng mới.

xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới
Chiến lược Marketing dựa trên lợi thế giá thấp

Chiến lược Marketing tạo nhiều giá trị cho sản phẩm

Chiến lược giá tiềm ẩn khá nhiều rủi ro đối với doanh nghiệp. Vì vậy bạn có thể nghĩ đến chiến lược marketing tập trung vào các tính năng và giá trị nổi bật của sản phẩm. Khi nhận thấy lợi ích của mình được gia tăng khi sử dụng sản phẩm, khách hàng sẽ chủ động tìm đến bạn.

Ví dụ: VinFast là thương hiệu ô tô và xe máy điện mới được ra mắt thuộc tập đoàn Vingroup. Kể từ khi trình làng, Vingroup đã không ngừng tạo các giá trị nổi bật cho dòng xe điện này, cụ thể như sau:

  • Đầu tư hàng tỷ USD vào xây dựng nhà máy sản xuất hiện đại, trang bị công nghệ tiên tiến nhất từ các nước như Đức, Nhật Bản, Italy,…
  • Hợp tác với các nhà thiết kế và kỹ sư hàng đầu thế giới để phát triển các mẫu xe VinFast có thiết kế đẹp, sang trọng và tích hợp nhiều tính năng hiện đại.
  • Sử dụng linh kiện, phụ kiện của các nhà cung cấp uy tín hàng đầu thế giới như Bosch, Siemens, LG Chem,…
  • VinFast cung cấp dịch vụ khách hàng tốt, bao gồm bảo hành chính hãng, đổi trả sản phẩm lỗi, hỗ trợ kỹ thuật,…
  • VinFast có hệ thống đại lý rộng khắp cả nước, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ.
  • Áp dụng chính sách bảo hành lên đến 10 năm cho xe ô tô và 3 năm cho xe máy điện giúp người dùng yên tâm sử dụng sản phẩm mới.
xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới
Chiến lược Marketing tạo nhiều giá trị cho sản phẩm

Chiến lược Marketing chú trọng các chương trình khuyến mãi

Nếu muốn tạo ưu thế cạnh tranh về giá nhưng không phải giảm giá thành sản phẩm thì doanh nghiệp hãy nghĩ đến việc tổ chức các chương trình khuyến mãi dành cho các khách hàng trải nghiệm sản phẩm mới. Sau đây là một số ví dụ điển hình mà doanh nghiệp có thể áp dụng:

  • Chương trình “đổi cũ lấy mới” dành cho các thiết bị điện máy, đồ điện tử
  • Tặng mã hoặc phiếu giảm giá cho lần mua sắm kế tiếp
  • Chương trình bảo hành hoàn tiền hoặc lắp ráp miễn phí
  • Cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đi kèm miễn phí
xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới
Chiến lược Marketing chú trọng các chương trình khuyến mãi

Xây dựng chiến lược phân phối thích hợp cho sản phẩm mới

Một sản phẩm mới nếu muốn thành công trước hết cần phải tiếp cận được người tiêu dùng. Do đó một trong những chiến lược marketing mà doanh nghiệp cần quan tâm trong giai đoạn này đó là xây dựng chiến lược phân phối phù hợp.

Chiến lược phân phối xoay quanh các hoạt động như trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các điểm kinh doanh khác nhau. Một số kênh phân phối phổ biến và mang lại hiệu quả tiếp cận cao bao gồm:

  • Kênh bán hàng truyền thống: Quầy bán hàng lưu động, chợ, cửa hàng tạp hóa…
  • Kênh bán hàng online: Website, mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử…
  • Kênh bán hàng hiện đại: Trung tâm thương mại, quầy bán hàng tại sân bay, siêu thị, cửa hàng tiện lợi…

Chiến lược Marketing đa kênh truyền thông

Xây dựng chiến lược marketing online cho sản phẩm mới là hướng đi mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều theo đuổi. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, những kênh phân phối online đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Chiến lược marketing đa kênh truyền thông sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về sản phẩm cho các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Từ đó điều hướng khách hàng đến với gian hàng online hoặc offline để mua sắm. Chiến thuật marketing này chủ yếu được thực hiện trên các sàn thương mại điện tử hoặc theo mô hình phân phối O2O (Online to Offline).

xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới
Chiến lược Marketing đa kênh truyền thông

Quy trình 7 bước xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới

Cách xây dựng chiến lược Marketing cho 1 sản phẩm sẽ khác nhau ở mỗi doanh nghiệp, lĩnh vực. Thế nhưng, mọi bản kế hoạch đều bắt đầu với các bước cốt lõi dưới đây. Nhờ đó, bạn không bỏ quên một khía cạnh nào không được tính toán đến.

Bước 1:  Thấu hiểu sản phẩm mới

Hiểu rõ về sản phẩm của mình là điều kiện tiên quyết trong xây dựng chiến lược Marketing. Doanh nghiệp không thể truyền tải đúng thông điệp nếu chưa có sự nhìn nhận thấu đáo. Trong nhiều tình huống, điều này thậm chí được quy vào hành động vi phạm đạo đức kinh doanh.

Marketing về bản chất là cầu nối giữa sản phẩm và khách hàng. Mục đích chính là làm cho nhiều người hơn biết đến những gì doanh nghiệp đang cung cấp. Đồng thời, tiếp thị thúc đẩy người tiêu dùng chuyển đổi hành động, đi đến quyết định mua sắm. Quảng cáo có thể hoa mỹ – bóng bẩy để làm sản phẩm tỏa sáng. Thế nhưng, tất cả phải dựa trên những điều có trong thực tế, như là:

  • Công dụng.
  • Tính năng.
  • Thành phần…
xây dựng chiến lược marketing online cho sản phẩm mới
Chiến lược Marketing cần bắt đầu từ việc phân tích sản phẩm mới

Nếu không biết rõ, việc quảng cáo có thể sẽ chưa đạt được hiệu quả hoặc bị đánh bóng quá mức. Càng hiểu nhiều, tỷ lệ thành công trong xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới sẽ càng cao. Marketer phải là những người luôn đồng hành trong suốt hành trình sáng tạo, phát triển. Liệu khách hàng có tin tưởng vào những thứ đến người bán cũng không nắm cụ thể?

Bước 2: Xác định tệp khách hàng cần quan tâm nhiều nhất

Marketing không phải là công cụ toàn năng, phục vụ cho một thị trường hỗn độn. Bạn phải xác định rõ nét khách hàng mục tiêu của mình là ai. Bất kỳ sản phẩm nào cũng cần kết nối đến một nhóm cụ thể, đem lại giá trị cao nhất. Điều này cần phải làm rõ ngay từ thời điểm hình thành ý tưởng sản xuất. Khi có kế hoạch tiếp thị, thương hiệu sẽ vạch ra cụ thể hơn nữa các tiêu chí như:

  • Đặc điểm về tuổi tác, ngành nghề, mức thu nhập,…
  • Tâm lý.
  • Thói quen sinh hoạt.
  • Hành vi tiêu dùng…

Khi xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới bạn cần rà soát hết các đặc điểm. Nhờ thế, kế hoạch mới được triển khai khoa học, đúng trọng tâm.

xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới
Bạn cần phác họa rõ nét đối tượng khách hàng muốn hướng đến

Bước 3:  Phân tích đối thủ

Xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới là dành cho nội bộ doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, bạn vẫn cần hướng ra ngoài và phân tích cả đối thủ cạnh tranh. Bạn học hỏi từ những ưu điểm, hạn chế trong cách tiếp thị của họ. Qua đó, những kinh nghiệm được tích lũy trong khi không cần trả giá cho sai lầm.

Mặt khác, bạn không thể bắt chước giống hệt những gì đã có. Bản chất của tiếp thị là sáng tạo, nói lên bản sắc riêng của mỗi thương hiệu. Vì thế, bạn chỉ nên tham khảo và học hỏi từ đối thủ để tìm ra hướng đi cho mình. Xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới cần đảm bảo tính khác lạ. Nhờ thế, khách hàng sẽ chú ý đến bạn nhiều hơn và không bị lu mờ giữa hàng triệu doanh nghiệp khác.

xây dựng chiến lược marketing online cho sản phẩm mới
Doanh nghiệp nên tiến hành phân tích đối thủ trong cùng lĩnh vực

Bước 4:  Xác định mục tiêu Marketing

Mọi hành động đều cần mục tiêu và việc xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới cũng vậy. Kế hoạch sẽ không thể trọn vẹn nếu chưa biết đích đến của mình là gì. Không chỉ có vậy, kết quả kỳ vọng còn phải được cụ thể hóa thông qua các mục như:

  • Doanh nghiệp muốn số lượng khách hàng biết đến sản phẩm của mình là bao nhiêu?
  • Doanh số bán hàng quý đầu sau khi triển khai Marketing đạt mức nào?
  • Mức độ nhận biết của sản phẩm trong phạm vi cả nước, toàn cầu hay chỉ một địa phương nhất định?

Thế nhưng, mục tiêu quá cao hoặc quá chi li cũng là một áp lực vô hình. Điều đó khiến cho doanh nghiệp dễ thất vọng khi chưa đạt đúng chỉ tiêu mặc dù đã làm rất tốt. Vì thế, việc thiết lập cũng cần tính toán khoa học, điều chỉnh phù hợp.

xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới
Kế hoạch Marketing cần dựa trên mục tiêu đã thiết lập

Bước 5:  Xác định công cụ Marketing sử dụng

Đây được ví như linh hồn trong việc xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới. Các công cụ ngày càng trở nên đa dạng hơn. Doanh nghiệp có quyền lựa chọn một hoặc nhiều phương án cùng lúc. Thông qua Hình thức online có thể giúp hàng nghìn, hàng triệu người biết đến cùng lúc. Một trong những nền tảng nổi bật có thể kể đến như:

  • Website Marketing.
  • Social Networking.
  • Search engine Marketing (bao gồm hai loại công cụ là Adword và SEO).
  • Email Marketing.
  • Mobile Marketing.
  • Viral Marketing.
xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới
Marketing Online tạo cơ hội bình đẳng cho mọi doanh nghiệp

Bước 6:  Xác định ngân sách

Ngân sách luôn là yếu tố tác động chính đến xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới. Trong phần kế hoạch, bạn cần làm rõ mức chi phí dự trù có thể phân bổ là bao nhiêu. Marketing hoành tráng sẽ dẫn theo sự tốn kém. Thế nhưng, mọi phương án đều có tính hiệu quả và giá trị riêng. Nếu tính toán khoa học, bạn sẽ thu được kết quả vượt xa những gì đã bỏ ra.

Trái lại, doanh nghiệp cũng cần cân đối dựa trên tình hình thực tế và quy mô công ty. Các kênh quảng cáo đã đề cập ở trên giúp Marketing thuận lợi hơn. Kể cả những người kinh doanh tự do cũng có cơ hội bứt phá với số vốn ít ỏi.

Bước 7:  Triển khai kế hoạch

Khi đã xây dựng chiến lược tiếp thị sản phẩm mới hoàn tất, doanh nghiệp bắt tay vào triển khai. Một số thương hiệu có bộ phận PR chuyên biệt, họ sẽ tự chủ thực hiện. Trong trường hợp không có, hãy thuê một đơn vị Marketing Online uy tín như The7. Không chỉ đảm nhận khâu triển khai tốt, trong trường hợp bạn gặp khó khăn trong việc lên chiến lược Marketing cho sản phẩm mới, đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng đồng hành để tìm hiểu, hoạch định và đưa ra giải pháp tốt nhất.

xây dựng chiến lược marketing online cho sản phẩm mới
Bên thứ ba cung cấp dịch vụ Marketing đem đến giải pháp hiện đại và toàn diện

[TẢI NGAY] mẫu Excel kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới

Doanh nghiệp nên tham khảo mẫu lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới. Qua đó, bạn sẽ dễ dàng hình dung hơn về cách triển khai trong thực tế cùng các yêu cầu. Thông thường, file này sẽ gồm các mục cơ bản sau:

  • Mục tiêu tiếp thị.
  • Sáng kiến Marketing.
  • Phân tích các khía cạnh của thị trường mục tiêu.
  • Ứng dụng SWOT.
  • Chiến lược định vị.
  • Tiếp thị hỗn hợp…

Để hoàn thiện, doanh nghiệp cần có thời gian nghiên cứu toàn diện. Bên cạnh đó, các phép thử chính là cách đưa ra bản xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới thành công nhất.

The7 – Đơn vị xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới uy tín

The7 là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên thiết kế và xây dựng các chiến lược marketing trọn gói cho doanh nghiệp. Trong đó chiến lược marketing cho sản phẩm mới của chúng tôi đã được tin dùng bởi hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước. The7 mang đến cho khách hàng các gói dịch vụ đa dạng gồm:

  • Dịch Vụ Marketing Online Trọn Gói
  • Dịch Vụ Digital Marketing
  • Tư Vấn Chiến Lược Marketing
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Online
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Google Ads
  • Dịch Vụ SEO Website
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Youtube Ads
  • Dịch Vụ Quảng Cáo Facebook Ads
  • Dịch Vụ Quảng Cáo TikTok Ads
  • Dịch Vụ Content Marketing
  • Dịch Vụ Viết Bài Quảng Cáo
  • Dịch Vụ Thiết Kế Website

The7 đã có hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing. Chính vì vậy chúng tôi tự tin có thể mang lại cho doanh nghiệp những giải pháp tối ưu và toàn diện nhất. The7 luôn mong muốn hợp tác và mang đến cho khách hàng dịch vụ tư vấn chiến lược marketing cho sản phẩm mới, thiết kế bộ nhận diện doanh nghiệp, đẩy mạnh truyền thông thương hiệu. Từ đó giúp doanh nghiệp bạn trở nên nổi bật và khác biệt trong mắt khách hàng.

xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới
The7 – Đơn vị xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới uy tín

Tạm kết

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ liên quan đến việc tiếp thị trong mỗi doanh nghiệp. Thương hiệu và doanh thu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ nếu có bước đi đúng đắn. Với sự hỗ trợ của The7, thành công sẽ đến với bạn nhanh chóng hơn. Hãy liên hệ qua hotline: 084.397.77.77 hoặc website: https://the7.vn để xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới tối ưu nhất.

Tham khảo các chiến lược Marketing phổ biến hiện nay:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

25 Tháng Chín, 2024

Thành Công Trong Thị Trường Quốc Tế: Khám Phá Chiến Lược STP

Khi mở rộng sang thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp cần nắm vững mô hình Segmentation – Targeting – Positioning (STP), một phương pháp marketing không thể thiếu để...

Digital Marketing

/

21 Tháng Chín, 2024

Làm Thế Nào Để Biến Blog Marketing Thành Công Cụ Đắc Lực Trong Doanh Nghiệp?

Trong thời kỳ chuyển đổi số, blog marketing nổi lên như một công cụ mạnh mẽ, cho phép doanh nghiệp kết nối với khách hàng một cách chân thật và...

Case Study

/

20 Tháng Chín, 2024

Một Mình Nhưng Không Cô Đơn: Khám Phá Làn Sóng Ẩm Thực Cá Nhân Trong Ngành F&B

Xu hướng thưởng thức ẩm thực một mình như “Lẩu FA,” “Mì cô đơn,” hay “Selfdate” đang trở thành trào lưu phổ biến trong giới trẻ Việt Nam, mang đến...

Digital Marketing

/

18 Tháng Chín, 2024

Những Xu Hướng Marketing Phát Triển Mạnh Vào Năm 2025

Đây là thời điểm hoàn hảo để chúng ta nhìn lại hành trình thương hiệu trong năm 2024 và chuẩn bị cho những xu hướng marketing đột phá của 2025....

Digital Marketing

/

14 Tháng Chín, 2024

Chiến dịch Marketing thương hiệu kết hợp với Từ thiện của Katinat đã làm dậy sóng dư luận ra sao?

Gần đây, Katinat đã khởi xướng chiến dịch ủng hộ Đồng Bào ở Làng Nủ đang chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, với lời hứa trích 1.000 đồng từ mỗi...

Digital Marketing

/

13 Tháng Chín, 2024

Chiến Lược Marketing Phim Điện Ảnh Qua Các Trend Và Meme Đang Hot Hiện Nay

Trước khi mạng xã hội bùng nổ như hiện nay, marketing phim chủ yếu dựa vào những trailer lôi cuốn hay những buổi phỏng vấn đầy sức hút của ê-kíp...