Mục tiêu Marketing là gì? Cách đặt mục tiêu đúng chuẩn SMART
Việc đặt mục tiêu Marketing trong ngành truyền thông tiếp thị có thể coi là con dao hai lưỡi. Cụ thể, một mặt việc nâng cao mục tiêu liên tục có thể khuyến khích công ty duy trì được tốc độ tăng trưởng dài lâu. Tuy nhiên mặt khác, đặt mục tiêu Marketing cũng có thể khiến cho doanh nghiệp đặt lợi ích của mình lên trên nhu cầu của người tiêu dùng.
Vậy mục tiêu tiếp thị là gì? Làm thế nào để có thể đặt mục tiêu Marketing đúng chuẩn SMART hãy cùng The7 giải đáp chi tiết các vấn đề trên qua những thông tin được chia sẻ dưới đây!
Nội Dung
Mục tiêu Marketing nghĩa là gì?
Mục tiêu Marketing là gì? Đó chính là mục tiêu doanh nghiệp/công ty muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định. Cụ thể, mục tiêu truyền thông quảng cáo và tiếp thị thường là công ty đặt ra khi quảng bá dịch vụ/sản phẩm của mình tới người tiêu dùng cần đạt được trong khoảng thời gian nhất định.
Hay nói cách khác, đây là chiến lược Marketing được đặt ra nhằm đạt mục tiêu chung của doanh nghiệp. Các mục tiêu Marketing của một doanh nghiệp cho sản phẩm/dịch vụ cụ thể có thể gồm:
- Cung cấp những thông tin về tính năng của dịch vụ/sản phẩm.
- Giúp người tiêu dùng tăng nhận thức về dịch vụ/sản phẩm của công ty.
- Giảm sức đề kháng của khách hàng khi mua sản phẩm…
Tuy nhiên, thiết lập mục tiêu truyền thông quảng cáo và tiếp thị không chỉ giới hạn ở việc xác định những gì công ty muốn đạt được. Đơn vị bạn cũng cần xác định được cách để đạt mục tiêu của mình cũng như lý do tại sao doanh nghiệp lại muốn đạt được chúng.
3 mục tiêu Marketing phổ biến nhất hiện nay
Thúc đẩy và tăng doanh số kinh doanh, nâng cao nhận thức về dịch vụ/sản phẩm và thiết lập vị trí thương hiệu là một trong những mục tiêu tiếp thị quan trọng nhất của các doanh nghiệp hiện nay. Cụ thể:
Thúc đẩy và tăng doanh số kinh doanh
Thúc đẩy và tăng doanh số kinh doanh chính là một trong 3 mục tiêu quan trọng của truyền thông quảng cáo và tiếp thị. Tiếp thị cần phải có lợi tức đầu tư tốt – tức là so với chi phí tiếp thị, việc tăng doanh số sẽ hơn đáng kể. Tất nhiên, công ty cũng nên cụ thể hóa các số liệu này. Hiện nay việc các doanh nghiệp để nêu ra mục tiêu tăng doanh số dựa trên tỷ lệ nhất định thường gặp khá nhiều khó khăn. Vậy nên, mục tiêu tiếp thị càng cụ thể sẽ càng tốt.
Truyền thông quảng cáo và tiếp thị nâng cao nhận thức về dịch vụ/sản phẩm
Truyền thông quảng cáo và tiếp thị còn giúp doanh nghiệp/công ty giúp khách hàng nâng cao được nhận thức về dịch vụ/sản phẩm của mình đã có mặt trên thị trường. Hoặc công ty quảng bá sản phẩm/dịch vụ tới càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt.
Thiết lập vị trí, quản lý thương hiệu
Việc để khách hàng quan tâm trên thị trường đông đúc như hiện nay đối với doanh nghiệp mới là rất khó. Chẳng hạn như mục tiêu tiếp thị cho những công ty có ít nhận thức về cộng đồng sẽ là trở thành thương hiệu uy tín hàng đầu trong ngành được khác tin tưởng và đánh giá cao. Để có thể đạt được mục tiêu này, công ty có thể chạy quảng cáo tại nơi nhóm khách hàng tiềm năng ghé tới thường xuyên hoặc nơi đông dân cư.
Cách đặt mục tiêu Marketing đúng chuẩn SMART
Mục tiêu tiếp thị theo tiêu chí SMART chính là những mục tiêu thực tế, có thể tập trung và định lượng mà doanh nghiệp/công ty dễ dàng nhắm đến.
Để đặt mục tiêu tiếp thị đúng chuẩn SMART bạn cần hiểu được ký tự của SMART. Đây là từ viết tắt giúp doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu của mình. Cụ thể như sau:
S – Specific (cụ thể)
Đây là mức độ cụ thể, chi tiết nhất về mục tiêu. Về mặt Marketing, công ty nên đưa ra số liệu muốn cải thiện một cách cụ thể, như khách hàng tiềm năng, khách truy cập hoặc người tiêu dùng. Mặt khác, đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp cũng cần xác định danh mục thành viên sẽ làm việc trong nhóm, cùng với đó là tài nguyên họ sẽ có cũng như kế hoạch hành động của họ.
M – Measurable (có thể đo lường được)
M là viết tắt của Measurable, tức là những mục tiêu có thể đo lường bằng số liệu. Nếu công ty muốn đánh giá được tiến độ làm việc của các nhân viên, thì định lượng mục tiêu là việc bắt buộc. Điều này giúp doanh nghiệp bạn đạt mức tăng trưởng X % nhóm khách hàng tiềm năng, về số lượng khách truy cập hoặc khách hàng.
A – Attainable (có thể đạt được)
Đây chính là mục tiêu cần khả thi, có thể thực hiện được. Bạn hãy chắc chắn mức X % có thể đạt được trong các tình huống cụ thể. Nếu như trong tháng trước lượng truy cập blog của doanh nghiệp tăng 5%, bạn hãy cố gắng trong tháng này phải tăng từ 8 – 10 % chứ không phải là 30%. Việc đưa ra mục tiêu căn cứ vào các mục tiêu phân tích là điều cực kỳ quan trọng, công ty cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về lý do này.
R – Relevant (liên quan)
R – Relevant chính là mục tiêu đưa ra liên quan mật thiết với sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp. Tức là mục tiêu của công ty cần có tính mật thiết với xu hướng hiện tại. Ví dụ, doanh nghiệp quyết định phát triển trên mạng xã hội Facebook có nhiều doanh thu hơn không? Công ty có thực sự tăng phạm vi tiếp cận hữu cơ trên Facebook sau khi mạng xã hội này đổi thay thuật toán không? Nếu nhận thức được những yếu tố này, doanh nghiệp bạn có nhiều khả năng sẽ đặt ra những mục tiêu thực tế, có lợi cho công ty và có thể đạt được.
T – Time (giới hạn thời gian)
Đây là mục tiêu, kế hoạch xây dựng dựa trên khung thời gian cần hoàn thành. Việc gắn thời hạn cụ thể vào mục tiêu của doanh nghiệp sẽ gây áp lực lên đội ngũ nhân viên để họ hoàn thành chúng. Điều này giúp công ty đạt được tiến bộ đáng kể trong thời gian lâu dài. Nếu doanh nghiệp/công ty không đề ra được thời hạn, thời gian hoàn thành mục tiêu sẽ tốn quá nhiều để đạt thành công lâu dài.
Kết luận
Đến đây hẳn bạn đã hiểu được mục tiêu Marketing là gì và cách để đặt được mục tiêu đúng chuẩn SMART. Đam mê với nghề nghiệp chính là điều có ảnh hưởng lớn nhất khi đặt mục tiêu. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta bị ám ảnh bởi việc tối ưu hóa kết quả và quên đi nội dung hấp dẫn, quản lý thương hiệu đúng hướng. Chính vì thế, công ty bạn cần cân nhắc kỹ trước khi đặt mục tiêu theo công thức SMART.
Không chỉ giúp doanh nghiệp bạn đặt ra mục tiêu tiếp thị chuẩn SMART, The7 còn triển khai Digital Marketing tổng thể và tư vấn chiến lược Marketing uy tín nhất hiện nay. Vì vậy, bạn hãy kết nối ngay cho chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn về mục tiêu truyền thông Marketing.
Bài viết liên quan