fbpx

Mục tiêu Marketing là gì? 10 Mục Tiêu Marketing phổ biến 2024

Việc đặt mục tiêu Marketing trong ngành truyền thông tiếp thị có thể coi là con dao hai lưỡi. Cụ thể, một mặt việc nâng cao mục tiêu liên tục có thể khuyến khích công ty duy trì được tốc độ tăng trưởng dài lâu. Tuy nhiên mặt khác, đặt mục tiêu Marketing cũng có thể khiến cho doanh nghiệp đặt lợi ích của mình lên trên nhu cầu của người tiêu dùng.

Vậy mục tiêu Marketing là gì? Làm thế nào để có thể đặt mục tiêu Marketing đúng chuẩn SMART hãy cùng The7 giải đáp chi tiết các vấn đề trên qua những thông tin được chia sẻ dưới đây!

DỊCH VỤ MARKETING ONLINE TẠI THE7:

1. Mục tiêu Marketing là gì?

Mục tiêu Marketing là một mục tiêu cụ thể và đo lường được giúp quyết định đáp ứng các mục tiêu kinh doanh toàn diện hơn. Cụ thể, nó có thể hướng đến việc tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng, nâng cao nhận thức về thương hiệu, gia tăng giá trị khách hàng, và cải thiện tỷ lệ giới thiệu thương hiệu.

Trong chiến dịch tiếp thị, nếu thiếu mục tiêu rõ ràng sẽ dẫn đến lãng phí tài nguyên vì khả năng không đo lường được tác động hay giá trị của những nỗ lực tiếp thị. Marketing mục tiêu giúp xác định mục đích, hướng đi, và tầm nhìn.

Đối với bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào, mục tiêu này chính là chìa khóa dẫn đến thành công cá nhân, bộ phận, và doanh nghiệp. Việc đạt được những mục tiêu này chứng tỏ rằng bạn đang tạo ra tác động có ý nghĩa và giá trị trong lĩnh vực tiếp thị.

Mục tiêu Marketing là mục tiêu doanh nghiệp muốn đạt được trong 1 khoảng thời gian nhất định
Mục tiêu Marketing là mục tiêu doanh nghiệp muốn đạt được trong 1 khoảng thời gian nhất định

2. Tầm quan trọng của mục tiêu Marketing là gì?

Mục tiêu Marketing đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình quản lý và thiết lập chiến lược cho bộ phận tiếp thị và toàn bộ công ty. Các mục tiêu này không chỉ cung cấp hướng dẫn mà còn xác định mục đích và tầm nhìn mà doanh nghiệp hướng đến trong lĩnh vực tiếp thị.

Việc đặt ra các mục tiêu có thể đo lường là cần thiết để nhóm tiếp thị có thể đánh giá hiệu suất của mình. Các mục tiêu này có thể bao gồm việc tăng cường nhận thức về thương hiệu, tăng cường tương tác trực tuyến, tăng doanh số bán hàng, hay thậm chí là mục tiêu về tiếp cận thị trường mới. Đối với từng mục tiêu, cần có các chỉ số đo lường cụ thể và chiến lược thực hiện.

Một kế hoạch tiếp thị rõ ràng sẽ giúp nhóm tiếp thị biết đường họ đang đi và cách họ sẽ đạt được mục tiêu. Kết quả của việc đáp ứng các mục tiêu này sẽ là tăng trưởng về doanh thu và sự phát triển đồng đều trong các lĩnh vực của doanh nghiệp.

3. Cách đặt mục tiêu Marketing đúng chuẩn SMART

Mục tiêu tiếp thị theo tiêu chí SMART chính là những mục tiêu thực tế, có thể tập trung và định lượng mà doanh nghiệp/công ty dễ dàng nhắm đến. Để đặt mục tiêu tiếp thị đúng chuẩn SMART bạn cần hiểu được từng ký tự của SMART. Đây là từ viết tắt giúp doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu của mình. Cụ thể như sau:

3.1 S – Specific (cụ thể)

Đây là mức độ cụ thể, chi tiết nhất về mục tiêu. Về mặt Marketing, công ty nên đưa ra số liệu muốn cải thiện một cách cụ thể, như khách hàng tiềm năng, khách truy cập hoặc người tiêu dùng. Mặt khác, đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp cũng cần xác định danh mục thành viên sẽ làm việc trong nhóm, cùng với đó là tài nguyên họ sẽ có cũng như kế hoạch hành động của họ.

Mục tiêu càng cụ thể càng tốt
Mục tiêu càng cụ thể càng tốt

3.2 M – Measurable (có thể đo lường được)

M là viết tắt của Measurable, tức là những mục tiêu có thể đo lường bằng số liệu. Nếu công ty muốn đánh giá được tiến độ làm việc của các nhân viên, thì định lượng mục tiêu là việc bắt buộc. Điều này giúp doanh nghiệp bạn đạt mức tăng trưởng X % nhóm khách hàng tiềm năng, về số lượng khách truy cập hoặc khách hàng.

Mục tiêu có thể đo lường bằng số liệu
Mục tiêu có thể đo lường bằng số liệu

3.3 A – Attainable (có thể đạt được)

Đây chính là mục tiêu cần khả thi, có thể thực hiện được. Bạn hãy chắc chắn mức X % có thể đạt được trong các tình huống cụ thể. Nếu như trong tháng trước lượng truy cập blog của doanh nghiệp tăng 5%, bạn hãy cố gắng trong tháng này phải tăng từ 8 – 10 % chứ không phải là 30%. Việc đưa ra mục tiêu căn cứ vào các mục tiêu phân tích là điều cực kỳ quan trọng, công ty cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về lý do này.

Mục tiêu phải khả thi
Mục tiêu phải khả thi

3.4 R – Relevant (liên quan)

R – Relevant chính là mục tiêu đưa ra liên quan mật thiết với sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp. Tức là mục tiêu của công ty cần có tính mật thiết với xu hướng hiện tại. Ví dụ, doanh nghiệp quyết định phát triển trên mạng xã hội Facebook có nhiều doanh thu hơn không? Công ty có thực sự tăng phạm vi tiếp cận hữu cơ trên Facebook sau khi mạng xã hội này đổi thay thuật toán không? Nếu nhận thức được những yếu tố này, doanh nghiệp bạn có nhiều khả năng sẽ đặt ra những mục tiêu thực tế, có lợi cho công ty và có thể đạt được.

Mục tiêu đưa ra liên quan mật thiết với sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp
Mục tiêu đưa ra liên quan mật thiết với sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp

3.5 T – Time (giới hạn thời gian)

Đây là mục tiêu, kế hoạch xây dựng dựa trên khung thời gian cần hoàn thành. Việc gắn thời hạn cụ thể vào mục tiêu của doanh nghiệp sẽ gây áp lực lên đội ngũ nhân viên để họ hoàn thành chúng. Điều này giúp công ty đạt được tiến bộ đáng kể trong thời gian lâu dài. Nếu doanh nghiệp/công ty không đề ra được thời hạn, thời gian hoàn thành mục tiêu sẽ tốn quá nhiều để đạt thành công lâu dài.

Mục tiêu, kế hoạch xây dựng dựa trên khung thời gian cần hoàn thành
Mục tiêu, kế hoạch xây dựng dựa trên khung thời gian cần hoàn thành

4. Liên kết mục tiêu Marketing với mục tiêu kinh doanh

Bạn cần hiểu rõ mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp trước khi xây dựng Marketing mục tiêu. Ví dụ:

  • Nếu doanh nghiệp muốn tăng số lượng khách hàng, hãy đặt mục tiêu tạo ra khách hàng tiềm năng. Điều này giúp tối ưu hóa nguồn lực và hỗ trợ bộ phận bán hàng trong việc chốt đơn.
  • Nếu mục tiêu toàn cầu của doanh nghiệp là tăng doanh thu thông qua việc mở rộng khách hàng, lúc này bạn có thể đặt mục tiêu tập trung vào việc tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn để hỗ trợ mục tiêu lớn hơn của doanh nghiệp.
Mục tiêu Marketing cần có mối liên kết để bổ trợ cho mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp
Mục tiêu Marketing cần có mối liên kết để bổ trợ cho mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp

5. 10 mục tiêu Marketing phổ biến nhất hiện nay

Thúc đẩy và tăng doanh số kinh doanh, nâng cao nhận thức về dịch vụ/sản phẩm và thiết lập vị trí thương hiệu là một trong những mục tiêu marketing tổng thể để tiếp thị quan trọng nhất của các doanh nghiệp hiện nay. Cụ thể:

5.1 Thúc đẩy và tăng doanh số kinh doanh

Thúc đẩy và tăng doanh số kinh doanh chính là một trong 3 mục tiêu quan trọng của truyền thông quảng cáo và tiếp thị. Tiếp thị cần phải có lợi tức đầu tư tốt – tức là so với chi phí tiếp thị, việc tăng doanh số sẽ hơn đáng kể. Tất nhiên, công ty cũng nên cụ thể hóa các số liệu này. Hiện nay việc các doanh nghiệp để nêu ra mục tiêu tăng doanh số dựa trên tỷ lệ nhất định thường gặp khá nhiều khó khăn. Vậy nên, mục tiêu tiếp thị càng cụ thể sẽ càng tốt.

Thúc đẩy và tăng doanh số kinh doanh chính là một trong các mục tiêu quan trọng của Marketing
Thúc đẩy và tăng doanh số kinh doanh chính là một trong các mục tiêu quan trọng của Marketing

5.2 Truyền thông quảng cáo về dịch vụ/sản phẩm

Truyền thông quảng cáo và tiếp thị còn giúp doanh nghiệp/công ty giúp khách hàng nâng cao được nhận thức về dịch vụ/sản phẩm của mình đã có mặt trên thị trường. Hoặc công ty quảng bá sản phẩm/dịch vụ tới càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt.

5.3 Thiết lập vị trí, quản lý thương hiệu

Việc để khách hàng quan tâm trên thị trường đông đúc như hiện nay đối với doanh nghiệp mới là rất khó. Chẳng hạn như mục tiêu tiếp thị cho những công ty có ít nhận thức về cộng đồng sẽ là trở thành thương hiệu uy tín hàng đầu trong ngành được khác tin tưởng và đánh giá cao. Để có thể đạt được mục tiêu này, công ty có thể chạy quảng cáo tại nơi nhóm khách hàng tiềm năng ghé tới thường xuyên hoặc nơi đông dân cư.

Quản lý thương hiệu cũng là mục tiêu tiếp thị quan trọng doanh nghiệp nên thực hiện
Quản lý thương hiệu cũng là mục tiêu tiếp thị quan trọng doanh nghiệp nên thực hiện

5.4 Xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm

Khi website của bạn đạt thứ hạng cao trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP) thì nhận thức thương hiệu của khách hàng cũng sẽ được nâng cao. Bởi khi đó, người dùng internet có thể dễ dàng tìm kiếm doanh nghiệp trên không gian mạng và liên hệ, mua hàng bất cứ khi nào họ cần. Như vậy có thể thấy, mục tiêu xếp hạng tìm kiếm cao hơn có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp.

Khi đặt ra mục tiêu truyền thông marketing này, bạn hãy tập trung khai thác và nghiên cứu các khóa liên quan trực tiếp đến các sản phẩm/dịch vụ, lĩnh vực ngành nghề của doanh nghiệp.

Ví dụ về mục tiêu đạt thứ hạng cao trên các trang kết quả tìm kiếm:

  • Tăng thêm 5 “đoạn trích nổi bật” trong tháng
  • Tăng thứ hạng cho 35 từ khóa trong quý

5.5 Tăng lưu lượng truy cập trang web

Khi đã có được thứ hạng hiển thị cao trên trang kết quả tìm kiếm, doanh nghiệp bạn sẽ tiếp cận được với nhiều đối tượng mục tiêu hơn. Từ đó thu về lưu lượng truy cập trang web (traffic) tăng cao rõ rệt. Đây cũng là điểm cuối để chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Để đạt được mục tiêu tăng lưu lượng truy cập website, hãy bổ sung các nút kêu gọi hành động (CTA) và các đường link liên kết website nội bộ. Điều này sẽ giúp người dùng điều hướng trên website của bạn cũng như thực hiện các hoạt động mua sắm dễ dàng hơn.

Hãy bổ sung các nút kêu gọi hành động (CTA)
Hãy bổ sung các nút kêu gọi hành động (CTA)

Ví dụ về mục tiêu lưu lượng truy cập trang web:

  • Tăng traffic lên 30% trong năm nay
  • Tăng CTR (tỷ lệ click chuột) của PPC lên 10% trong quý này

5.6 Tăng cường tương tác với thương hiệu

Khi website của bạn có tỷ lệ thoát cao, Google sẽ giảm điểm tín nhiệm đối với trang web. Từ đó gây khó khăn cho bạn trong việc đạt được thứ hạng tốt trên trang SERP. Do đó, hãy đưa ra những mục tiêu cụ thể để tăng cường tương tác giữa khách hàng và thương hiệu của bạn.

Ví dụ về mục tiêu tăng cường tương tác với thương hiệu:

  • Phản hồi 95% bình luận của người dùng trên mạng xã hội
  • Tăng thời gian khách hàng ở lại website (time on site) lên 2 phút từ nay đến cuối năm

5.7 Tạo khách hàng tiềm năng

Không phải khách hàng tiềm năng nào cũng đáp ứng đủ các tiêu chuẩn mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Do đó, marketer cần tự “tạo ra” những khách hàng tiềm năng đủ điều kiện. Hay nói cách khác là những người thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và có tỷ lệ mua hàng cao. Để làm được điều này, bạn cần khai thác và tận dụng triệt để các từ khóa mà những người có khả năng mua cao sẽ lựa chọn khi tìm kiếm thông tin về sản phẩm.

Ví dụ về mục tiêu tiếp cận khách hàng tiềm năng:

  • Đạt được số lượng 65 người đăng ký nhận newsletter mới trong tháng này
  • Đạt được 150 lượt tải ebook trong tuần này

5.8 Chuyển đổi người dùng

Trong số các mục tiêu kế hoạch marketing thì mục tiêu chuyển đổi người dùng đóng vai trò then chốt, quyết định trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Sau khi đã thu hút được nhiều khách hàng đến với website của bạn bằng các chiến lược PPC, SEO… Điều bạn cần làm lúc này đó là phải biến họ trở thành khách hàng thân thiết của mình.

Nếu muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, bạn hãy cung cấp nhiều tài liệu marketing trọn gói trực tuyến và các cơ hội chuyển đổi trên website của mình. Điều này sẽ hỗ trợ khách hàng thực hiện quy trình mua sắm một cách thuận tiện nhất.

Trong số các mục tiêu marketing thì mục tiêu chuyển đổi người dùng đóng vai trò then chốt
Trong số các mục tiêu marketing thì mục tiêu chuyển đổi người dùng đóng vai trò then chốt

Ví dụ về mục tiêu chuyển đổi người dùng:

  • Nhận được 150 yêu cầu gửi bảng giá tuần này
  • Tăng số lần mua sắm của khách hàng mới lên 5%/tháng

5.9 Nâng cao giá trị lâu dài của khách hàng (CLV)

Một mục tiêu tiếp thị khác cũng được nhiều công ty áp dụng, đó là tối đa hóa tổng giá trị đơn hàng của khách hàng từ lần mua sắm đầu tiên cho đến lần mua sắm cuối cùng hoặc nâng cao giá trị lâu dài của khách hàng (CLV).

Mục tiêu này xuất phát từ thực tế rằng, chi phí bỏ ra để duy trì mối quan hệ với các khách hàng hiện có thấp hơn 10 lần so với việc thu hút những khách hàng mới. Do đó, mục tiêu cải thiện giá trị trọn đời và mức độ trung thành của khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Để đạt được mục tiêu quý giá này, quan trọng hơn hết là doanh nghiệp cần không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Ví dụ về mục tiêu nâng cao giá trị lâu dài của khách hàng (CLV):

  • Thu thập được 25 review đánh giá tích cực của khách hàng trong quý này
  • Phản hồi 15 bài review đánh giá trên Google của khách hàng trong tháng này

5.10 Đưa ra quyết định kinh doanh thông minh hơn với dữ liệu tiếp thị

Mục tiêu cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong số các mục tiêu của marketing đó là đánh giá các hoạt động marketing đã thực hiện và dựa trên thông tin đó để nâng cao hiệu quả của các chiến dịch sau này. Đây là cơ sở quan trọng, ảnh hưởng đến quyết định kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp bạn.

Các công cụ theo dõi hiệu suất chiến dịch marketing như Google Analytics mang đến lợi ích tuyệt vời trong trường hợp này. Chúng cung cấp những dữ liệu quý giá, cho biết hoạt động tiếp thị nào đang mang lại hiệu ứng tích cực và hoạt động nào không. Nhờ đó mà bạn có thể học hỏi, phát huy các thế mạnh của mình và tránh lặp lại những sai lầm trước đó.

Ví dụ về mục tiêu tận dụng dữ liệu tiếp thị:

  • Phân tích chiến dịch SEO và dựa trên dữ liệu đó để tăng thêm 30% chuyển đổi SEO trong quý này
  • Tìm và khắc phục 3 nhược điểm liên quan đến kênh chuyển đổi của doanh nghiệp trong tháng này

6. Kết luận

Đến đây hẳn bạn đã hiểu được mục tiêu Marketing là gì và cách để đặt được mục tiêu đúng chuẩn SMART. Đam mê với nghề nghiệp chính là điều có ảnh hưởng lớn nhất khi đặt mục tiêu. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta bị ám ảnh bởi việc tối ưu hóa kết quả và quên đi nội dung hấp dẫn, quản lý thương hiệu đúng hướng. Chính vì thế, công ty bạn cần cân nhắc kỹ trước khi đặt mục tiêu theo công thức SMART.

Không chỉ giúp doanh nghiệp bạn đặt ra mục tiêu Marketing chuẩn SMART, The7 còn triển khai Digital Marketing tổng thể và tư vấn chiến lược Marketing uy tín nhất hiện nay. Vì vậy, bạn hãy kết nối ngay cho chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn về mục tiêu truyền thông Marketing.

Tìm hiểu thêm kiến thức về Marketing qua các bài viết:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

25 Tháng Tư, 2024

Chiến lược marketing “chim mồi” và “giá hời”: Bí quyết thao túng tâm lý người tiêu dùng

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các thương hiệu luôn tìm kiếm những cách thức mới để thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Hai...

Google Ads

/

25 Tháng Tư, 2024

6 Bước quảng cáo Google cơ bản mà hiệu quả 2024

Quảng cáo Google là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo Google...

Digital Marketing

/

23 Tháng Tư, 2024

Top 3 Chiến Dịch Mobile Marketing Đỉnh Cao Không Thể Bỏ Lỡ!

Hòa chung nhịp đập sôi động của ngành Marketing, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên vào tháng 1 vừa...

TikTok Marketing

/

22 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách quảng cáo Tiktok mới nhất 2024

Chạy quảng cáo trên TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn tượng....

Digital Marketing

/

21 Tháng Tư, 2024

Sữa KUN: Liệu có thể bứt phá trong thị trường sữa Việt Nam?

Sữa tươi KUN, “đứa con” của Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP – chủ sở hữu của các thương hiệu sữa nổi tiếng như Love’in Farm, Ba Vì,.....

Facebook

/

21 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...