fbpx

Nên chạy quảng cáo Google hay Facebook để tăng lợi nhuận?

Dù là Facebook hay là Google đều có những mặt ưu điểm và nhược điểm riêng. Vì vậy để trả lời câu hỏi “Nên quảng cáo Google hay Facebook?” bạn cần nắm được những mặt này thông qua so sánh quảng cáo Facebook và Google. Từ đó, bạn cũng sẽ tìm ra được phương thức nào là phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Quảng cáo Google hoạt động như thế nào?

Google không chỉ là công cụ tìm kiếm phổ biến trên thế giới, đây còn là một nền tảng cung cấp dịch vụ quảng cáo trả phí lớn nhất hiện nay. Quảng cáo Google (Google Ads) sẽ dựa trên các từ khóa mục tiêu, kết hợp với đoạn text nội dung quảng cáo.

Khi người dùng gõ từ khóa để tìm kiếm, quảng cáo từ thương hiệu sử dụng Google Ads sẽ hiện trên SERP, bên trên các kết quả tìm kiếm thông thường khác. Và nếu các nhà quảng cáo muốn sử dụng những từ khóa phổ biến, họ phải tham gia vào một cuộc đấu giá, ai đưa ra giá cao nhất sẽ được sử dụng từ khóa này.

Quảng cáo Google sẽ dựa trên các từ khóa mục tiêu, cùng đoạn text nội dung quảng cáo
Quảng cáo Google sẽ dựa trên các từ khóa mục tiêu, cùng đoạn text nội dung quảng cáo

Hình thức tính phí quảng cáo thông thường trên Google là PPC (Pay Per Click). Tức là mỗi khi có người dùng nhấn vào trang quảng cáo của bạn, Google sẽ tính phí. Bên cạnh đó, Google cũng luôn cập nhật những thuật toán và cho ra mắt nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, để nắm bắt nhu cầu và insight người dùng chính xác hơn

>>>> Tham khảo các dịch vụ của The7:

Quảng cáo Facebook hoạt động như thế nào

Facebook sở hữu đến hơn 1.45 tỷ người dùng và là một trang mạng xã hội hàng đầu trong các chiến dịch quảng cáo digital của các doanh nghiệp. Khác với Google thông qua từ khóa để quảng cáo, Facebook sẽ thông qua hành vi, sở thích và xu hướng sử dụng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng.

Cách quảng cáo Facebook hiển thị khi tiếp cận người dùng
Cách quảng cáo Facebook hiển thị khi tiếp cận người dùng

Ngoài ra, việc thu thập dữ liệu người dùng qua chủ đề (hoặc Fanpage) mà bạn thích hay thường xuyên tương tác. Các dữ liệu như tuổi tác, vị trí, sở thích,… sẽ cung cấp cho doanh nghiệp về insight của khách hàng. Nhờ vậy, họ có thể khoanh vùng khách hàng mục tiêu chính xác và dễ dàng hơn, đưa quảng cáo của doanh nghiệp đến đúng đối tượng.

Vì thế nên chạy quảng cáo Google hay Facebook sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp. Quảng cáo Google sẽ giúp bạn tìm kiếm những khách hàng mới, còn quảng cáo Facebook sẽ hướng khách hàng tìm đến với bạn.

So sánh điểm mạnh của quảng cáo Google và quảng cáo Facebook

Quảng cáo Google

Đối tượng tiếp cận lớn

Mỗi giây, Google sẽ xử lý hơn 40.000 truy vấn tìm kiếm. Mỗi năm, có tổng cộng hơn 1.2 ngàn tỷ lượt tìm kiếm trên Web. Càng ngày, các thuật toán của Google càng tinh vi nhờ vào sự công nghệ máy học độc quyền và trí thông minh nhân tạo. Khi lượng tìm kiếm tăng cao lên sẽ kéo theo khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng tăng theo.

Khi lượng tìm kiếm tăng cao lên, khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng tăng theo
Khi lượng tìm kiếm tăng cao lên, khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng tăng theo

Có thể nói, hiện nay chưa có công cụ tìm kiếm nào cung cấp được số lượng khách hàng tiềm năng lớn như Google. Đây chắc chắn sẽ là sự kết hợp tuyệt vời cho những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn. Với kết quả tìm kiếm ngày càng chính xác, không khó để hiểu lý do tại sao Google Ads ngày càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

Tập trung vào chất lượng, mức độ liên quan 

Trái với suy nghĩ của nhiều người mới tham gia Google Ads, không phải ai có ngân sách lớn hơn sẽ được ưu tiên quảng cáo trên Google. Thực ra, quảng cáo Google hiện nay tập trung chủ yếu vào chất lượng và mức độ liên quan của quảng cáo, không phải ở số tiền mà nhà quảng cáo chi tiêu.

Google Ads hiện nay tập trung chủ yếu vào chất lượng và mức độ liên quan của quảng cáo
Google Ads hiện nay tập trung chủ yếu vào chất lượng và mức độ liên quan của quảng cáo

Chất lượng và mức độ liên quan của quảng cáo sẽ quyết định nhà quảng cáo phải trả mức giá bao nhiêu. Cũng có một số từ khóa nhất định, có giá cao hơn những từ khóa khác. Sẽ có một số số liệu quan trọng với Google khi đánh giá chất lượng và mức độ liên quan của quảng cáo. Có thể nhắc đến như tỷ lệ nhấp chẳng hạn, đây là một dấu hiệu đáng tin cậy về sức hấp dẫn và chất lượng của quảng cáo.

Đa dạng định dạng quảng cáo

Bất kể ở lĩnh vực nào, khách hàng là ai, đều có thể sẽ có một tính năng hoặc định dạng quảng cáo khiến hàng hóa, dịch vụ của bạn thu hút hơn đối với thị trường mục tiêu. Tuy quảng cáo Google vẫn dựa trên văn bản, nhưng bạn có thể tận dụng số lượng tính năng nổi trội khác tạo sự hấp dẫn đối với khách hàng.

Sẽ có định dạng quảng cáo khiến sản phẩm của bạn thu hút hơn đối với thị trường mục tiêu
Sẽ có định dạng quảng cáo khiến sản phẩm của bạn thu hút hơn đối với thị trường mục tiêu

Một số tính năng nổi trội mà Google đang hỗ trợ cho nhà quảng cáo trong nhóm tiện ích mở rộng là: tiện ích chú thích, cuộc gọi, liên kết trang web, nhằm địa điểm mục tiêu tiếp theo, đoạn nội dung có cấu trúc…

Tỷ lệ chuyển đổi cao

Do người dùng Google thường tìm kiếm thông tin hay sản phẩm mà họ đang cần nên quảng cáo Google sẽ mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Nhờ đó, doanh nghiệp không còn mất nhiều thời gian, công sức để tiếp cận hay quảng bá sản phẩm của mình.

Ví dụ, khi có nhu cầu mua một món độ mới, thay vì chờ quảng cáo sẽ xuất hiện trên Facebook của mình. Chắc chắn, bạn sẽ lên Google để tìm kiếm thông tin cũng như địa chỉ đang bán món đồ đó.

Quảng cáo Google sẽ mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn
Quảng cáo Google sẽ mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

Hình thức quảng cáo trả phí này của Google cũng có hiệu quả đối với ngành dịch vụ. Đặc thù của ngành này là khi có nhu cầu, khách hàng sẽ có xu hướng tìm kiếm trên Google những doanh nghiệp cung cấp. Vì thế, tỷ lệ chuyển đổi từ Google Ads cũng sẽ cao hơn cách quảng cáo bị động của Facebook.

Tăng traffic chất lượng

Google Ads còn là kênh tuyệt vời để kéo traffic chất lượng về Landing page. Hãy đảm bảo traffic này hoàn toàn liên quan và phù hợp với doanh nghiệp và mục tiêu quảng cáo để chiến dịch quảng cáo này đạt hiệu quả nhất.

Google Ads còn là kênh tuyệt vời để kéo traffic chất lượng về Landing page
Google Ads còn là kênh tuyệt vời để kéo traffic chất lượng về Landing page

Một số yếu thường được đo lường gồm có:

  • Từ khóa: Để đảm bảo quảng cáo của bạn hướng đến đúng đổi trường mục tiêu, hãy thường xuyên theo dõi và review bộ từ khóa. Những từ khóa này cần có sự liên quan mật thiết đến sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
  • Quality Score (Điểm chất lượng): Điểm số chất lượng sẽ được gắn với mỗi từ khóa. Điểm này sẽ phản ánh chất lượng và độ liên quan của Landing page với từ khóa của người dùng. Sẽ quyết định thủ hạng quảng cáo và ngân sách mà bạn phải bỏ ra.
  • Tỷ lệ nhấp chuột (Click-through rate): Dựa vào tỷ lệ này, bạn sẽ biết được quảng cáo của mình có thu hút người dùng hay không. Bên cạnh đó, tỷ lệ nhấp chuột cũng ảnh hưởng đến quyết định điểm chất lượng. Vì thế, bạn hãy điều chỉnh hoặc gỡ bỏ những mẫu quảng cáo có tỷ lệ này thấp.
  • Tỷ lệ chuyển đổi: Tỷ lệ này được tính bằng tổng số chuyển đổi chia cho d số lượt click tính trên cùng một khoảng thời gian. Và cho biết có bao nhiêu người đã nhấn vào trang quảng cáo của bạn và chuyển đổi trên đó.

Quảng cáo Facebook

Mức độ chi tiết về đối tượng

Sức mạnh thật sự của Facebook phải kể đến mức độ chi tiết về đối tượng người dùng. Có thể thấy trên Facebook hiện nay, gần như mọi chi tiết về cuộc sống từ gặp gỡ bạn bè, hẹn hò, lập gia đình, sinh con,… đều được người dùng chia sẻ. Bên cạnh đó họ cũng tương tác với những nội dung phù hợp với sở thích của mình.

Nhà quảng cáo có thể tải thông tin của khách hàng từ dữ liệu của họ lên Facebook
Nhà quảng cáo có thể tải thông tin của khách hàng từ dữ liệu của họ lên Facebook

Điều này sẽ mang lại những cơ hội tiếp cận với khách hàng cho nhà quảng cáo, dựa trên những hành vi và sở thích của họ. Ngoài ra, ưu điểm khác của Facebook chính là nhà quảng cáo có thể tải thông tin của khách hàng từ dữ liệu của họ lên Facebook. Từ đó, tạo ra những tập đối tượng có hành vi, sở thích tương ứng với dữ liệu khách hàng có sẵn.

Nền tảng quảng cáo trực quan, sinh động

Facebook cung cấp cho nhà quảng cáo cách thể hiện rất trực quan từ việc kết hợp chữ viết với video, hình ảnh và những nội dung trực quan khác. Với cách tiếp cận sinh động, sẽ kích thích người dùng phản hồi và tương tác với quảng cáo của bạn nhiều hơn. Và cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng cao hơn.

Cách tiếp cận sinh động, sẽ kích thích người dùng phản hồi và tương tác với quảng cáo
Cách tiếp cận sinh động, sẽ kích thích người dùng phản hồi và tương tác với quảng cáo

Qua từng ngày, Facebook cũng liên tục thử nghiệm và cập nhật những tính năng mới, với cách thể hiện khác nhau. Chính nhờ điều này đã giúp quảng cáo Facebook luôn được đánh giá là một trong những nền tảng quảng cáo trực quan và sinh động.

Chỉ số ROI cao

Ngoài những công cụ Facebook cung cấp sẵn để tạo những quảng cáo sinh động, hấp dẫn. Nền tảng này còn gây bất ngờ với các nhà quảng cáo bởi lợi tức đầu tư trên chi phí quảng cáo (ROI), thuộc hàng cao nhất.

Một tỷ suất ROI ấn tượng sẽ là một yếu tố hấp dẫn đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ
Một tỷ suất ROI ấn tượng sẽ là một yếu tố hấp dẫn đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dù ngân sách của chiến dịch quảng cáo có thể sẽ thay đổi tùy vào các yếu tố như phạm vi hoạt động, tin nhắn và mục tiêu chiến dịch tổng thể. Nhưng với một tỷ suất ROI ấn tượng sẽ là một yếu tố hấp dẫn đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, có nguồn lực hạn chế.

So sánh điểm hạn chế của quảng cáo Google và quảng cáo Facebook

Không một hình thức quảng cáo nào là hoàn hảo, kể cả Facebook và Google, sau đây là một số điểm yếu của hai nền tảng này.

Quảng cáo Google

Tuy Google Ads không giới hạn ngân sách, nhưng độ cạnh tranh và nguồn lực khi chạy Google cực cao, bạn phải cập nhật Landing Page liên tục, theo dõi đối thủ, chặn tín hiệu xấu từ Click tặc,… Bên cạnh đó, để có thể chạy Google, bạn phải có kiến thức vững về Marketing, CTA, Landing Page,… nên nếu là người tự học chưa có kinh nghiệm, hoặc những doanh nghiệp SME không có khoản đầu tư lớn thì không nên đầu tư quá nhiều vào hình thức quảng cáo này.

Quảng cáo Facebook

Quảng cáo Facebook xuất hiện trên Newfeed hoặc Messenger của người dùng liên tục sẽ khiến họ khó chịu, đôi lúc sẽ báo cáo spam. Bên cạnh đó, bạn phải chờ từ 3 đến 7 ngày thì quảng cáo Facebook mới cho ra kết quả vì thuật toán của nền tảng này cần thời gian để nhắm mục tiêu chính xác và hiệu quả hơn.

Vậy nên chạy quảng cáo Google hay Facebook? 

Quảng cáo Google và Quảng cáo Facebook đều là những hình thức quảng cáo với mục đích và lợi ích khác nhau. Cả hai nền tảng này đều có những công cụ giúp quảng bá thương hiệu với hàng triệu người dùng và chi phí hợp lý. Nên quảng cáo Google hay Facebook sẽ phụ thuộc vào mục tiêu, ngân sách và chiến lược của nhà quảng cáo.

Cả hai nền tảng này đều phù hợp với mục tiêu là Lead, Sale và tư vấn. Nếu bạn cần tăng độ nhận diện thương hiệu và muốn xây dựng lượng người theo dõi trên mạng xã hội, hãy sử dụng Facebook. Khi bạn muốn trực tiếp bán hàng hoặc thu hút thêm khách hàng tiềm năng, sử dụng quảng cáo Google sẽ hiệu quả hơn. Để dễ đưa ra sự lựa chọn, bạn có thể xem bảng so sánh quảng cáo Facebook và Google sau đây:

TIÊU CHÍ FACEBOOK ADS GOOGLE ADS
Số lượng người dùng 1.45 tỷ hoạt động/ngày 3.5 tỷ truy vấn/ngày
Cách thức hoạt động Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua hành vi, sở thích, vị trí địa lý,… của người dùng Tiếp cận khách hàng tiềm năng dựa trên việc đưa ra từ khóa mục tiêu mà người dùng thường tìm kiếm
Vị trí đặt quảng cáo Facebook, Instagram, Audience Network, Messenger Google Search, Google Play, Youtube, Display Network
Đối tượng khoanh vùng Hành vi, sở thích, đặc điểm, vị trí địa lý,… Từ khóa, vị trí địa lý, thiết bị, đặc điểm,…
Mục tiêu của chiến dịch
  • Tăng lượng tiếp cận và theo dõi
  • Thông báo khi ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới
  • Xây dựng, quảng bá thương hiệu
  • Gia tăng chuyển đổi, bán hàng
  • Tăng các sản phẩm/dịch vụ có nhu cầu cao trong kết quả tìm kiếm
Đối tượng sử dụng Vừa là cá nhân vừa là doanh nghiệp Thông thường là doanh nghiệp

 

Với những ưu điểm cùng hiệu quả cao, Facebook và Google đều rất tuyệt vời với những chiến dịch Marketing Digital. Từ những thông tin The7 cung cấp trên đây, chắc hẳn bạn đã có quyết định nên quảng cáo Google hay Facebook cho doanh nghiệp của mình. Và dù cho có sử dụng nền tảng nào, bạn cũng đừng quên thường xuyên theo dõi mức độ hiệu quả mà chúng mang lại nhé!

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ quảng cáo trực tuyến với chi phí cạnh tranh, mang đến hiệu quả vượt trội thì hãy liên hệ với The7 qua hotline 0822467979 để được tư vấn chi tiết về dịch vụ này.

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan về Facebook Ads:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Facebook

/

2 Tháng Năm, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

Facebook

/

16 Tháng Tư, 2024

Điều kiện chạy quảng cáo facebook thành công, hiệu quả cao

Khi bắt đầu hành trình quảng cáo trên Facebook, việc nắm vững những điều cơ bản là chìa khóa quan trọng cho sự thành công. Vậy điều kiện chạy quảng...

Facebook

/

8 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn tạo tài khoản quảng cáo Facebook chi tiết nhất 2024

Để có thể chạy một chiến dịch quảng cáo trên Facebook, điều đầu tiên bạn không thể thiếu được chính là phải có tài khoản chạy quảng cáo. Sau đây,...

Facebook

/

8 Tháng Tư, 2024

Kích thước video chạy quảng cáo Facebook chuẩn nhất 2024

Chạy quảng cáo bằng video đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Trong trường hợp này, kích thước video chạy quảng cáo Facebook đóng vai trò...

Facebook

/

8 Tháng Tư, 2024

7 cách tối ưu quảng cáo Facebook siêu hiệu quả 2024

Việc tối ưu hóa quảng cáo Facebook đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động marketing của bạn. Nó giúp bạn tối ưu hóa cho phân phối quảng...

Facebook

/

8 Tháng Tư, 2024

Kích thước ảnh quảng cáo Facebook toàn tập

Bạn đã cập nhật kích thước ảnh quảng cáo Facebook chuẩn mới nhất 2024 chưa? Xem ngay bản update kích thước ảnh chuẩn chạy quảng cáo facebook đề xuất cho...