fbpx

Tổng hợp 35 thuật ngữ quảng cáo Facebook newbie phải biết

Những người mới tiếp xúc với quảng cáo trên Facebook thường sẽ gặp phải các thuật ngữ quảng cáo Facebook như chiến dịch, mục tiêu, ngân sách, thử nghiệm, CPM, CTR… The7 sẽ giúp bạn hiểu hơn về các thuật ngữ cơ bản này để giúp cho quá trình triển khai chiến lược Facebook Ads tiện lợi hơn. Dưới đây là danh sách 35 thuật ngữ căn bản trong quảng cáo Facebook mà bạn cần hiểu rõ để theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch này.

1. Thuật ngữ về Fanpage Facebook

1.1 Một số thuật ngữ cơ bản

  • Avatar (Ảnh đại diện)

Đây là hình ảnh đại diện của trang Fanpage, thường là logo hoặc sản phẩm để nhận diện thương hiệu. Kích thước chuẩn của ảnh đại diện là 168px x 168px và được cắt theo hình tròn.

  • Cover Photo (Ảnh bìa trang)

Ảnh bìa là hình ảnh lớn đầu tiên mà người dùng nhìn thấy khi truy cập vào trang Fanpage. Nó có thể được sử dụng để tạo sự nổi bật cho thương hiệu hoặc hiển thị thông tin về các chiến dịch đang diễn ra. Kích thước chuẩn của ảnh bìa là 820px x 312px.

  • Số Like Page

Chỉ số này biểu thị số lượng người đã bấm vào nút “Thích” trên trang Page của bạn. Số lượng Like Page có thể giúp tăng tính uy tín của thương hiệu trong mắt khách hàng mới.

  • Facebook Insight

Sau khi Fanpage hoạt động trong một thời gian và thu hút một lượng người theo dõi đáng kể, Facebook sẽ cung cấp Insight về những thông tin quan trọng như độ tuổi, giới tính, địa chỉ và thói quen hoạt động của người theo dõi. Những thông tin này giúp bạn tối ưu hóa ngân sách quảng cáo của mình một cách hiệu quả.

Một số thuật ngữ Fanpage cơ bản
Một số thuật ngữ Fanpage cơ bản

>>>> Bạn có thể tham khảo các dịch vụ chạy quảng cáo facebook của The7

1.2 Quyền trên Fanpage Facebook

Trên một trang Fanpage Facebook, có tồn tại 5 vai trò khác nhau bao gồm:

  • Quản trị viên: Có toàn quyền chỉnh sửa các thiết lập của trang.
  • Biên tập viên: Không thể thêm hoặc xóa thành viên, nhưng vẫn có quyền chỉnh sửa các thiết lập khác như chạy quảng cáo, đăng bài và trả lời tin nhắn từ khách hàng.
  • Người kiểm duyệt: Không có quyền thêm hoặc xóa thành viên, đăng bài hoặc thiết lập trang. Chỉ có thể trả lời tin nhắn và bình luận, cũng như xem chỉ số của chiến dịch quảng cáo.
  • Nhà quảng cáo: Không thể thêm hoặc xóa thành viên, đăng bài, trả lời khách hàng. Chỉ có thể theo dõi các chỉ số và quảng cáo cho trang.
  • Nhà phân tích: Chỉ có thể theo dõi các chỉ số trên trang, không có quyền can thiệp vào các hoạt động khác.
Các vai trò và quyền quản trị Fanpage hiện nay
Các vai trò và quyền quản trị Fanpage hiện nay

2. Các thuật ngữ khi chạy quảng cáo Facebook

Nắm vững các thuật ngữ cơ bản trong quảng cáo là bước quan trọng giúp bạn thiết lập và quản lý chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Một số thuật ngữ quan trọng bạn cần biết để phân tích và đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, đồng thời tối ưu hóa chúng.

2.1 Thuật ngữ mục tiêu quảng cáo

Theo hành trình mua hàng của khách hàng, có 3 mục tiêu chính cho các chiến dịch quảng cáo:

  • Mức độ nhận biết: Tăng nhận biết thương hiệu và số người tiếp cận.
  • Cân nhắc: Tăng lượt truy cập, tương tác, cài đặt ứng dụng, xem video, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, và tin nhắn.
  • Chuyển đổi: Thúc đẩy lượt chuyển đổi, doanh số theo danh mục, và lượt ghé thăm cửa hàng.

2.2 Thuật ngữ chiến dịch quảng cáo

Trình quản lý quảng cáo (Ads Manager): Đây là nơi bắt đầu để tạo và tinh chỉnh các quảng cáo của bạn.

Chiến dịch quảng cáo (Campaign): Là một bộ sưu tập gồm nhiều quảng cáo và nhóm quảng cáo, mỗi chiến dịch có mục tiêu cụ thể.

Nhóm quảng cáo (Ads set): Bên trong mỗi chiến dịch, bạn có thể tạo nhiều nhóm quảng cáo, mỗi nhóm chứa một loạt các quảng cáo liên quan đến một mục tiêu nhất định.

Quảng cáo (Ads): Đơn vị cơ bản nhất trong chiến dịch, bao gồm các thành phần như hình ảnh, video và nội dung bạn muốn truyền đạt đến đối tượng mục tiêu.

Hình thức thanh toán (​​Buying Type): Cách bạn chọn để thanh toán cho chiến dịch quảng cáo của mình, có ảnh hưởng đến cách quảng cáo được phân phối.

Giá cố định (Fixed price): Ngân sách cố định đựơc xác định cho chiến dịch và mua quảng cáo dựa trên số lượt hiển thị mà Facebook cung cấp.

Đấu giá quảng cáo (Ad Auction): Một phương thức linh hoạt hơn, nơi bạn đặt giá thầu cho việc quảng cáo của mình được hiển thị cho đối tượng mục tiêu, dựa trên cơ chế đấu giá.

Các thuật ngữ của chiến dịch trong quảng cáo Facebook
Các thuật ngữ của chiến dịch trong quảng cáo Facebook

2.3 Thuật ngữ thiết lập quảng cáo

Hướng đối tượng: Đối tượng khách hàng cụ thể mà bạn muốn quảng cáo của mình tiếp cận.

Đối tượng tùy chỉnh: Nhóm khách hàng mục tiêu dựa trên dữ liệu như UID, email hoặc những người đã tương tác với trang web/app của bạn.

Nhóm đối tượng đã lưu: Các thông tin về nhóm khách hàng dựa trên các tiêu chí như địa điểm, giới tính, độ tuổi, sở thích,… để sử dụng lại trong các chiến dịch sau.

Đối tượng tương tự: Nhóm người dùng Facebook có những đặc điểm tương đồng với đối tượng tùy chỉnh của bạn, mở rộng tiềm năng tiếp cận khách hàng.

2.4 Thuật ngữ chạy và đánh giá quảng cáo

Chi phí (Cost): Số tiền bạn cần trả cho mỗi lần quảng cáo đạt được mục tiêu mong muốn như lượng tương tác, clicks hoặc truy cập.

Giá trị chuyển đổi (Conversion Value): Tổng giá trị mà các hoạt động tương tác của khách hàng với quảng cáo mang lại, được cấu hình trong phần pixel theo dõi.

Lượt tiếp cận (Reach): Chỉ số này thể hiện số người đã thấy quảng cáo của bạn.

Lượt hiển thị (Impressions): Tổng số lần quảng cáo được hiển thị cho người dùng.

Số lần click (Clicks): Tổng số lần người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn.

Tần suất (Frequency): Đo lường số lần trung bình một người được xem quảng cáo.

Tỷ lệ click qua (CTR): Phần trăm số lần click so với tổng số lần quảng cáo được hiển thị.

Các thuật ngữ đánh giá khi chạy quảng cáo Facebook
Các thuật ngữ đánh giá khi chạy quảng cáo Facebook

Tổng chi tiêu (Total spent): Tổng số tiền đã chi cho một hoặc nhiều chiến dịch quảng cáo trong một khoảng thời gian cụ thể.

Điểm phù hợp (Relevance Score): Điểm đánh giá hiệu suất quảng cáo dựa trên phản ứng của người dùng với thang điểm tối đa là 10 dựa trên 500 lượt tiếp cận đầu tiên.

Kết quả (Result): Số lượng hành động cụ thể mà quảng cáo của bạn tạo ra, dựa trên mục tiêu mà bạn đặt ra cho chiến dịch.

Ngân sách (Budget): Số tiền dành cho chiến dịch quảng cáo của bạn.

Ngân sách hàng ngày (Per day): Phân bổ một lượng tiền cố định mỗi ngày cho quảng cáo.

Ngân sách trọn đời (Lifetime): Định rõ tổng ngân sách cho toàn bộ thời gian chiến dịch quảng cáo.

Lượng tiếp cận hàng ngày ước lượng (Estimated daily reach): Số lượng người dự kiến sẽ thấy quảng cáo của bạn mỗi ngày.

Phạm vi tiếp cận (Potential): Khả năng quảng cáo của bạn tiếp cận được bao nhiêu người trong đối tượng mục tiêu.

CPA: Chi phí tính trên mỗi hành động khách hàng thực hiện với quảng cáo.

CPC: Chi phí mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo.

CPM: Chi phí cho mỗi 1000 lần quảng cáo được hiển thị.

Vị trí quảng cáo (Placement): Khu vực trên nền tảng mà quảng cáo của bạn được hiển thị cho người xem.

3. Một số thuật ngữ quảng cáo Facebook dân trong ngành mới biết

Tài khoản cá nhân: Đây là loại tài khoản quảng cáo liên kết trực tiếp với một tài khoản Facebook cá nhân. Bất kỳ vấn đề nào ảnh hưởng đến tài khoản Facebook cá nhân như bị hack hoặc bị khóa, cũng sẽ ảnh hưởng đến tài khoản quảng cáo này.

Tài khoản BM (Business Manager): Là tài khoản quảng cáo dành cho doanh nghiệp trên Facebook. Mỗi tài khoản Facebook có thể tạo tối đa hai tài khoản BM và mỗi tài khoản BM có thể chứa nhiều tài khoản cá nhân.

Chạy bùng: Đây là thuật ngữ chỉ việc sử dụng hình thức thanh toán trả sau của Facebook mà không thanh toán khi đạt đến ngưỡng, dẫn đến việc tài khoản quảng cáo nợ tiền và bị Facebook dừng tất cả chiến dịch.

Nick via: Tài khoản Facebook thật của người dùng bị hack và sau đó được bán cho những người muốn chạy quảng cáo.

Nick clone: Tài khoản ảo tạo ra bởi người dùng, không phải tài khoản thật.

Nick via Việt, via Ngoại: Tài khoản Facebook của người Việt Nam và người nước ngoài.

Via xác minh danh tính (XMDT): Là tài khoản quảng cáo đã gửi và được Facebook chấp nhận giấy tờ xác minh danh tính của người dùng.

Trên đây là danh sách các thuật ngữ quảng cáo Facebook phổ biến mà bạn cần biết. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về các dịch vụ Facebook, đừng ngần ngại liên hệ với The7 để nhận sự hỗ trợ chi tiết.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết liên quan: 

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Facebook

/

21 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

Facebook

/

8 Tháng Tư, 2024

Kích thước video chạy quảng cáo Facebook chuẩn nhất 2024

Chạy quảng cáo bằng video đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Trong trường hợp này, kích thước video chạy quảng cáo Facebook đóng vai trò...

Facebook

/

8 Tháng Tư, 2024

Kích thước ảnh quảng cáo Facebook toàn tập

Bạn đã cập nhật kích thước ảnh quảng cáo Facebook chuẩn mới nhất 2024 chưa? Xem ngay bản update kích thước ảnh chuẩn chạy quảng cáo facebook đề xuất cho...

Facebook

/

8 Tháng Tư, 2024

Remarketing Facebook là gì? Cách quảng cáo bám đuổi chi tiết

Ai trong chúng ta đều đã từng bị thu hút bởi một quảng cáo trên Facebook và nhấp vào quảng cáo hay trang Facebook đó. Sau đó trang ấy sẽ...

Facebook

/

8 Tháng Tư, 2024

Carousel là gì? Cách ứng dụng quảng cáo vòng xoay hiệu quả

Theo phân tích dữ liệu từ Kinetic Social, Facebook Carousel không chỉ đảm bảo giao diện đẹp mắt và đơn giản mà còn giúp tăng gấp 10 lần tỉ lệ...

Facebook

/

7 Tháng Tư, 2024

Bật mí cách đăng bài bán hàng trên Facebook hút trăm đơn

Hiện nay, Facebook không chỉ là một nền tảng giải trí mà còn là một kênh bán hàng hiệu quả với số lượng người mua lớn. Tuy nhiên, để đăng...