fbpx

Quality Score là gì? Cách cải thiện điểm chất lượng chi tiết 2024

Có thể nói Quality Score là công cụ hữu ích cho những nhà quản lý Quảng cáo Google Ads dùng để tối ưu và sắp xếp ưu tiên cơ hội. Nhưng, Quality Score cũng là khái niệm dễ bị hiểu lầm nhất trong kiếm tìm trả phí của Google. Vậy Quality Score là gì? Làm sao để cải thiện được Điểm chất lượng? Hãy cùng Công ty The7 tìm hiểu đáp án ngay bạn nhé!

>>>>> Tham khảo dịch vụ của The7: Dịch vụ chạy Google Adwords

Quality Score là gì?

Điểm chất lượng (Quality Score) đóng vai trò chủ chốt trong việc đánh giá hiệu quả của quảng cáo so với đối thủ cạnh tranh. Chỉ số này được biểu thị bằng thang điểm từ 1 đến 10, áp dụng cho từng từ khóa cụ thể.

Như một công cụ chẩn đoán hữu ích, Điểm chất lượng cung cấp thông tin chi tiết về mức độ liên quan, tính hiệu quả của chiến lược quảng cáo, từ khóa và trang đích.

Điểm chất lượng cao cho thấy quảng cáo và trang đích của bạn phù hợp, mang đến giá trị cho người tìm kiếm từ khóa. Nhờ đó, khả năng hiển thị quảng cáo được tăng cường, tăng cơ hội chuyển đổi.

Quality Score
Quality Score là một chỉ số được sử dụng bởi Google, Yahoo, Facebook và Bing tạo ảnh hưởng tới thứ hạng cũng như chi phí cho mỗi lần nhấp của quảng cáo

Để xác định vị trí hiển thị quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, mỗi quảng cáo sẽ được đánh giá dựa trên sự kết hợp giữa giá thầu và Điểm chất lượng. Sau đó, các quảng cáo được sắp xếp theo thứ tự giảm dần dựa trên kết quả của phương trình này.

Mặc dù các công cụ tìm kiếm không tiết lộ tỷ lệ chính xác của Điểm chất lượng so với giá thầu, họ đều có quyền điều chỉnh phương pháp xếp hạng.

Điểm chất lượng còn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tính đủ điều kiện của từ khóa trong quá trình đấu giá và hiển thị. Từ khóa có Điểm chất lượng thấp khó có thể được hiển thị.

Cuối năm 2008, Google công bố việc sử dụng Điểm chất lượng để xác định quảng cáo nào hiển thị trên kết quả tìm kiếm tự nhiên, không phải trả tiền. Điểm chất lượng cao giúp quảng cáo của bạn vượt qua những quảng cáo có Điểm chất lượng thấp hơn, nhờ vào tính hữu ích của mẫu quảng cáo, từ khóa và trang đích.

Tóm lại, Điểm chất lượng là công cụ thiết yếu giúp bạn chẩn đoán và cải thiện các yếu tố liên quan đến quảng cáo, từ khóa và trang đích để đạt được hiệu quả tối ưu.

>>>> Xem thêm:

Yếu tố ảnh hưởng Quality Score

Điểm chất lượng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể:

Yếu tố Chi tiết
Tỷ lệ nhấp (CTR) trong quá khứ đối với một số từ khóa nhất định Tức là tần suất của từ khóa dẫn tới nhấp chuột vào một quảng cáo cụ thể.
CTR trước đây của URL hiển thị Tần suất URL hiển thị cụ thể nhận nhấp chuột.
Lịch sử tài khoản CTR tổng thể của quảng cáo và từ khóa cho một tài khoản.
Chất lượng trang đích Độ minh bạch, phù hợp và dễ điều hướng của trang đích.
Độ phù hợp của key word và quảng cáo. Chính là mức độ phù hợp của từ khóa với quảng cáo của bạn.
Mức độ liên quan của key word và tìm kiếm Tức là mức độ liên quan của key word với nội dung khách tìm kiếm.
Hiệu suất địa lý Khả năng thành công của tài khoản tại các khu vực cụ thể.
Hiệu quả quảng cáo trên web nhất định Mức độ hiệu quả quảng cáo trên web này và những web tương tự trong Mạng hiển thị.
Thiết bị mục tiêu Mức độ hiệu quả quảng cáo trên những loại thiết bị khác nhau như Tablet, Mobile, PC…

Qua 9 yếu tố trên ta có thể thấy, Quality Score bị tác động bởi 2 chỉ số quan trọng đó là lịch sử hiệu quả quảng cáo trên web và trên thiết bị. Ngoài ra, việc chọn lựa từ khóa phù hợp cũng góp phần đánh giá điểm chất lượng đang đi đúng hay ngược xu hướng thị trường hiện nay.

Vì sao bạn nên cải thiện Quality Score?

Quality Score là chỉ số quan trọng được Google dùng để đánh giá vị trí xếp hạng (adrank) của những Google Ads. Điểm chất lượng dao động từ 1 tới 10. Số điểm càng cao, khả năng hiển thị, nhấp của Ads càng nhiều.

Một quảng cáo đạt điểm Quality Score cao càng có nhiều cơ hội sở hữu Ad rank tốt, CPC giảm, đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Không chỉ cải thiện thứ hạng Google, Quality Score còn giảm chi phí mỗi lần nhấp và tăng cơ hội cạnh tranh cho chiến dịch Ads. Cụ thể:

Cải thiện thứ hạng Google

Trong công thức tính Ad rank, điểm chất lượng là yếu tố quyết định tới việc Ads của bạn có đạt thứ hạng tốt không trên kết quả tìm kiếm.

Với trường hợp Quality Score thấp, tất nhiên Ad rank sẽ giảm. Điều đó đồng nghĩa việc Ads của doanh nghiệp bạn sẽ bỏ lượng lớn khách hàng tiềm năng ở Google.

Giảm CPC

CPC chính là chi phí bạn sẽ phải trả mỗi khi có người nhấp vào quảng cáo đó. Nếu nhà quản trị Ads muốn tối ưu CPC thì nâng cao điểm chất lượng chính là phương án tốt nhất.

Nếu Quality Score của bạn cao, Google sẽ tin tưởng Ads đó có khả năng mang lại kết quả tốt. Vì vậy quảng cáo sẽ được nhiều khách hàng tiềm năng biết tới hơn. Đồng thời bạn không cần phải trả nhiều tiền cho lần nhấp chuột nữa.

Quality Score
Quality Score tốt giúp giảm chi phí CPC

Tăng cơ hội cạnh tranh

Khi Ads của bạn có Điểm chất lượng cao, đồng thời nhận được nhiều lượt tương tác cũng như phản hồi tích cực của người dùng thì Google sẽ đánh giá doanh nghiệp tốt hơn.

Từ đấy, quảng cáo của doanh nghiệp sẽ có thêm cơ hội cạnh tranh trên Google, tăng tỷ lệ tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu và chuyển đổi doanh thu hiệu quả.

Tóm lại, cải thiện Điểm chất lượng có thể giúp chúng ta đạt mục tiêu trong chiến dịch Google Ads như cải thiện thứ hạng quảng cáo, giảm CPC và tăng cơ hội cạnh tranh.

Gợi ý 13 cách cải thiện Quality Score

Việc cải thiện Điểm quảng cáo có thể sẽ tốn nhiều thời gian cũng như công sức. Thế nhưng điều này vô cùng xứng đáng. Dưới đây là một số cách cải thiện Quality Score bạn có thể tham khảo:

Chọn từ khóa chính xác

Không chỉ ở SEO mà ngay cả Google Ads, Key word cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Chẳng hạn như trong vấn đề Điểm chất lượng.

Vì vậy bạn hãy ưu tiên chọn lựa các từ khóa được đánh giá tốt, có sự tăng trưởng tích cực. Điều này góp phần giúp Quality Score được cải thiện rõ rệt.

Bên cạnh đó, bạn cũng hãy tìm một bộ Keyword có mối liên quan mật thiết. Khi đó, Google sẽ nhận diện và đưa ra phân bổ rõ ràng giúp Ads tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng.

Từ khóa được đánh giá tốt
Bạn hãy ưu tiên chọn lựa các từ khóa được đánh giá tốt, có sự tăng trưởng tích cực

Nội dung Landing Page phù hợp với từ khóa

Nội dung Landing Page phù hợp với từ khóa là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới Quality Score của Google Ads. Ví dụ, key bạn chọn là “bán máy tính” nhưng khi khách hàng truy cập, nội dung ở Landing Page lại giới thiệu tới cách sửa chữa máy tính… thì Điểm chất lượng của bạn sẽ bị ảnh hưởng là điều dễ hiểu.

Vì vậy bạn cần cải thiện nội dung của trang đích sao cho phù hợp với quảng cáo, nhu cầu người dùng và có chất lượng cao. Bạn hãy bảo đảm, trang đích đi đúng với tinh thần của Keyword.

Landing Page có nội dung rõ ràng, tập trung vào nhu cầu người dùng, cung cấp các thông tin hữu ích, dùng hình ảnh, video rõ ràng và có hành động kêu gọi rõ ràng thì tỷ lệ thoát trang sẽ giảm, thời gian truy cập trang tăng. Từ đó Điểm chất lượng cũng sẽ tăng.

Tối ưu nội dung

Tối ưu nội dung là cách cải thiện Quality Score hiệu quả. Nội dung Ads phù hợp, chất lượng sẽ giúp Google hiểu quảng cáo có liên quan tới nhu cầu người dùng. Từ đó nâng cao thứ hạng Ads của bạn trên Google.

Vì vậy bạn hãy trình bày nội dung trang đích rõ ràng, mịch bạch, ngắn gọn nhất có thể. Nội dung càng chi tiết sẽ càng tăng cảm xúc của khách hàng mỗi khi click vào nút chuyển đổi.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên đầu tư video, hình ảnh thể hiện màu sắc, kiểu dáng chi tiết cùng cách dùng của sản phẩm. Ngoài ra, bạn hãy bố trí chúng theo trình tự khoa học, một cách logic nhất. Bạn nên nhớ, nội dung trang đích càng hấp dẫn, tối ưu thì Điểm chất lượng sẽ càng tăng cao.

Nội dung Ads
Nội dung Ads phù hợp, chất lượng sẽ giúp Google hiểu quảng cáo có liên quan tới nhu cầu người dùng và nâng cao thứ hạng Ads của bạn trên Google

Điều hướng thích hợp

Những nút điều hướng là điều bất cứ một nhà quảng cáo nào cũng đều thêm vào Ads nhằm mục đích tăng tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, bạn đừng vì vậy mà quá nóng vội đặt CTA không chủ đích.

Doanh nghiệp hãy bảo đảm tại những vị trí đặt CTA mà người xem có đủ thời gian tìm hiểu về dịch vụ/sản phẩm trước khi thực hiện hành động. CTA càng khéo léo, Điểm chất lượng của Ads sẽ càng được cải thiện hơn.

Tăng tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang cũng phần nào ảnh hưởng tới Điểm chất lượng. Thật vậy, tốc độ tải trang và tỷ lệ thoát trang tỷ lệ thuật với nhau. Khi tốc độ load trang càng lâu, tỷ lệ thoát web sẽ càng lớn. Bạn có thể hiểu đơn giản, khách hàng chưa kịp biết nội dung trên Landing Page là gì đã vội rời khỏi Ads vì phải chờ quá lâu. Tất nhiên Quality Score theo đó cũng sẽ trượt đốc.

Vậy nên bạn hãy bảo đảm, dù người dùng truy cập Ads bằng PC hay Mobile hoặc máy tính bảng… đều phải có trải nghiệm tốt nhất. Bạn nên thường xuyên kiểm tra tốc độ tải trang web và kiểm soát dung lượng ảnh, video tải lên cùng với Hosting… để tránh Điểm chất lượng bị hạ vì lý do không đáng.

Tốc độ tải trang
Bạn hãy bảo đảm, dù người dùng truy cập Ads bằng thiết bị nào đi nữa đều phải có trải nghiệm tốt nhất

Target đúng khách hàng mục tiêu

Khi xác định đúng khách hàng mục tiêu thì doanh nghiệp của bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí cho việc quảng cáo.

Bên cạnh đó, khi Ads của bạn hướng tới đúng tệp khách hàng có nhu cầu cũng sẽ khẳng định được chất lượng quảng cáo. Dĩ nhiên, Điểm chất lượng tăng lên là điều vô cùng dễ hiểu.

Thường xuyên nghiên cứu và làm mới chiến dịch quảng cáo 

Tất nhiên, không có chiến dịch Ads nào là bền vững cả. Xu hướng khách hàng sẽ thay đổi thường xuyên, vì thế quảng cáo cũng cần có sự dịch chuyển để làm mới cách tiếp cận của doanh nghiệp. Đồng thời đây cũng là cách hay để cải thiện Điểm chất lượng Ads đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Thay đổi chiến dịch quảng cáo
Thay đổi chiến dịch quảng cáo là cách cải thiện Điểm chất lượng Ads đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng

Bổ sung Sitelinks

Sitelinks được hiểu là những liên kết bổ sung xuất hiện dưới quảng cáo trên trang tìm kiếm của Google. Sitelinks giúp cho người dùng điều hướng dễ dàng tới trang đích của bạn và có thể dẫn tới nhiều click chuột hơn cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tuy nhiên, để tăng khả năng hiển thị Sitelinks cho Ads bạn nên tạo cấu trung web rõ ràng, cung cấp nội dung chất lượng, dùng các liên kết nội bộ, tạo tệp Sitemap.xml và gửi cho Google Search Console.

Ví dụ: Với key “hướng dẫn cách vào chơi game nông trại Shopee” có thể sử dụng 2 Sitelinks dẫn tới các trang đích cụ thể như “cách truy cập vào game nông trại Shoppe” hay “hướng dẫn cách trồng cây nông trại Shopee”. Mang tới chính xác những gì người dùng muốn trong trang kết quả tìm kiếm sẽ giúp cho mẫu Ads nổi bật hơn, đồng thời tăng CTR và có chuyển đổi tốt, chuẩn xác hơn.

Thay thế mẫu quảng cáo không hiệu quả

Dữ liệu chuyển đổi được hiểu là dữ liệu quan trong khi quyết định thành công, thất bại của mẫu quảng cáo. Nếu như mẫu quảng cáo của doanh nghiệp không dẫn tới chuyển đổi bạn nên thay thế nó.

Tuy nhiên, nếu không có dữ liệu chuyển đổi chúng ta có thể dùng CTR để thay thế. CTR chính là tỷ lệ phần trăm người dùng click chuột vào quảng cáo sau khi nhìn thấy. Thường CTR tốt nhất là từ 2-4%. Nếu như quảng cáo thấp hơn 1,25-1,5%, bạn cần cân nhắc thay thế nó.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần chạy những bài test để thu thập ý tưởng sáng tạo đối với Headline, Description, Call To Actions cùng với Display URL cho doanh nghiệp. Điều này sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian ban đầu nhưng giúp cho chiến dịch Ads khởi động nhanh hơn.

Mẫu quảng cáo không hiệu quả
Nếu quảng cáo có CTR thấp hơn 1,25-1,5%, bạn cần cân nhắc thay thế

Xác định vị trí địa lý cho Ads (Geotargeting)

Xác định vị trí địa lý cho Ads hiển thị là điều quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào đang dùng Adwords. Việc nhắm mục tiêu một cách vô tội vạ chỉ khiến cho chiến dịch quảng cáo của bạn trở nên xấu đi, thậm chí kết quả cuối cùng cũng không đạt được.

Vậy nên, bạn cần suy nghĩ kỹ tới vị trí khách hàng tiềm năng đang ở đâu và xem xét tới khu vực quanh họ đang sống để hình dung công việc cần thực hiện trước khi tạo chiến dịch Google Ads mới.

Sử dụng từ khóa phủ định

Từ khóa phủ định hay Negative keywords có tác dụng chính là giúp tránh các cú nhấp chuột không như mong muốn.

Dưới đây là cách tạo Negative keywords bạn có thể tham khảo:

  • Dùng Keyword Planner tìm mọi key dạng cụm từ không mong muốn.
  • Trong thẻ từ khóa, bạn hãy nhấn chọn vào “Keywords Details” hoặc “All” và xem chính xác key nào gây ra từ khóa phủ định hay loạt từ khóa phủ định đó.
  • Lấy ra các từ khóa phủ định mà bạn đang muốn và sử dụng.
Sử dụng từ khóa phủ định
Sử dụng từ khóa phủ định để tránh các cú nhấp chuột không như mong muốn

Giảm lượng từ khoá

Quality Score tệ nhất thường xuất hiện trong các nhóm Ads dày từ khóa. Bạn hãy thử hạn chế lượng từ khóa một cách tối đa trong mỗi nhóm quảng cáo (khoảng 3-10 key/nhóm Ads) để tạo ra mẫu quảng cáo đánh vào key trọng tâm, cụ thể hơn. Từ đó cải thiện độ phù hợp, đồng thời làm tăng CTR.

Tách riêng từ khoá mở rộng

Keyword ở dạng mở rộng cũng tương tự như con dao hai lưỡi vậy. Chúng có thể đưa ra cho bạn gợi ý về từ khóa, nhóm quảng cáo hay Campaign mới. Tuy nhiên, Key mở rộng cũng đồng thời tạo ra chuyển đổi trên các từ khóa dài có giá thấp đó.

Khi không kiểm tra, các từ khóa này có thể sẽ trở thành con quỷ ngốn ngân sách của bạn. Không những vậy đây còn là sát thủ của CTR. Vì thế việc tách riêng từ khóa mở rộng sẽ giúp bạn kiểm soát tốt dòng chảy ngân sách và cải thiện chiến dịch Ads hiệu quả trong giai đoạn quan trọng và từ khóa dạng chính xác.

Việc tách riêng từ khóa mở rộng khá dễ thực hiện. Bạn chỉ cần nhân đôi chiến dịch trong Ads Editor, sau đó sửa tên nhóm quảng cáo rồi loại trừ key tương ứng là được.

Làm thế nào để kiểm tra điểm chất lượng Google Ad

Cách xem điểm chất lượng quảng cáo Ads Google không hề khó. Bạn có thể thêm cột “Điểm chất lượng” vào trong báo cáo rồi tiến hành xem chỉ số liên quan, chẳng hạn như CTR hay trải nghiệm trang đích….

Chất lượng Google Ads
Để kiểm tra điểm chất lượng Google Ads bạn hãy chọn mục Quảng cáo -> Từ khóa -> sửa đổi cột -> tích Điểm chất lượng cùng chỉ số liên quan và nhấn Áp dụng

Cụ thể cách kiểm tra điểm chất lượng Google Ad như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào Google Ads.
  • Bước 2: Nhấp chọn “Quảng cáo”.
  • Bước 3: Chọn từ khóa -> Sửa đổi cột.
  • Bước 4: Tích vào Điểm chất lượng và chỉ số liên quan bạn muốn theo dõi.
  • Bước 5: Nhấn Áp dụng để xem chi tiết.

Tóm lại, Quality Score là chỉ số đánh giá chất lượng của quảng cáo trên Google Ads. Việc tăng Điểm chất lượng là quá trình liên tục. Vì vậy bạn nên theo dõi và kiểm tra thường xuyên, đồng thời thực hiện những thay đổi cần thiết để cải thiện Điểm chất lượng. Kết nối với The7 nếu cần thêm tư vấn về Quality Score bạn nhé!

>>> Đọc thêm các bài viết liên quan:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Google Ads

/

26 Tháng Tư, 2024

6 Bước quảng cáo Google cơ bản mà hiệu quả 2024

Quảng cáo Google là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo Google...

Google Ads

/

14 Tháng Tư, 2024

Cách chạy quảng cáo gmail hiệu quả cho doanh nghiệp

Một trong những hình thức truyền thông đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà kinh doanh chính là quảng cáo Gmail. Vậy làm thế nào để chạy quảng...

Google Ads

/

14 Tháng Tư, 2024

Google Smart Campaigns là gì? Bí quyết thu hút lượng truy cập cao

Smart Campaign của Google là một trong những cách giúp nhà quảng cáo tiếp cận được các thông tin quảng cáo và kỹ thuật số tiếp thị nhanh hơn. Nếu...

Google Ads

/

14 Tháng Tư, 2024

Nên thanh toán Google Adwords bằng thẻ gì năm 2024?

Thanh toán Google Adwords bằng thẻ gì là thắc mắc chung của những người mới tham gia vào chiến dịch Google Ads. Vậy chọn thẻ nào là tốt nhất để...

Google Ads

/

14 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn liên kết Google Analytics với Google Ads năm 2024

Để việc chạy Google Ads được hiệu quả thì bạn không chỉ đơn thuần là việc lên các chiến dịch mà còn phải phân tích và đánh giá hiệu quả...

Google Ads

/

14 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách thêm tiện ích mở rộng liên kết trang web 2024

Tiện ích mở rộng liên kết trang web cho phép quảng cáo truyền tải tới khách hàng nhiều thông tin hơn. Bên cạnh đó, mỗi quảng cáo khi hiển thị...