fbpx

Google Studio là gì? Cách các nhà marketing thổi hồn vào số liệu

Đánh giá

1. Google Data Studio (GDS) là gì?

Là công cụ giúp thống kê và hiển thị tất cả dữ liệu từ tất cả các nguồn của bạn (Từ Google Analytics, Hotjar, Mixpanel….) thành một báo cáo bằng cách trình bày các dữ liệu thông qua các mẫu biểu đồ, bảng… trực quan. Và hơn thế nữa, báo cáo này luôn được update trong thời gian thực.

Bạn có thể hiểu nôm na từ một bảng dữ liệu thô, nhét dữ liệu vào Google Data Studio là bạn sẽ biến hoá chúng thành một báo cáo gọn gàng, trực quan, đẹp mắt. Không cần code, không mất nhiều thời gian. Thứ duy nhất bạn cần làm là lên GDS, chọn một biểu đồ, nối các dữ liệu của bạn với các trường trong biểu đồ kia.

See the source image

2. Ai sẽ dùng Google Data Studio?

Câu trả lời là ai cần phân tích và trình bày dữ liệu đều có thể dùng và nên dùng. Với khả năng tích hợp với muôn vàn loại nguồn dữ liệu, từ Facebook pixel đến Google analytics đến một  cái file google sheet hay cao cấp hơn là hotjar, mixpanel… gần như ai ai cũng có thể dùng Google data studio để trình bày dữ liệu của mình. Nhưng thông thường mình thấy các đối tượng sau nhất định nên dùng:

Bạn là người chạy quảng cáo trong Agency cần báo cáo hiệu quả quảng cáo cho khách hàng

Bạn là nhân viên phòng marketing/sale cần báo cáo hiệu quả công việc bằng những con số, những biểu đồ với các sếp

Bạn làm sản phẩm công nghệ, app, platform… cần theo dõi “sức khoẻ” của chúng

….

3. Ưu điểm của Google Data Studio

Các bạn sẽ dùng Google Data Studio kết nối với các dữ liệu gốc mà bạn muốn trình bày, thiết lập mẫu báo cáo một  lần và dùng cả đời luôn vì các dữ liệu được trình bày sẽ được cập nhập cho đến chừng nào bạn còn kết nối nguồn dữ liệu gốc với Google Data Studio.

Những ưu điểm của Google Data Studio so với các công cụ visualize data khác

  • Cập nhật dữ liệu realtime . Nếu bạn có 1 số liệu về số người truy cập trong 7 ngày gần đây thì mỗi ngày GDS sẽ tự reset để update dữ liệu mới nhất cho bạn.
  • Chia sẻ dễ dàng và không giới hạn, đây là ưu điểm cực lớn khi bạn cần báo cáo định kỳ với khách hàng/ sếp… Thay vì phải xuất file PDF hoặc trình bày lên Slide bằng Powerpoint rồi gửi mail đi mỗi tuần, bạn chỉ cần thiết lập Google Data Studio 1 lần và chia sẻ với những người cần xem, dữ liệu mới sẽ được đổ về báo cáo tự động, người xem chỉ cần chọn khoảng thời gian họ muốn nhìn số liệu. Ngoài ra, công cụ này cũng rất tốt nếu bạn muốn cộng tác với 1 người khác cùng xây dựng báo cáo, người khác hoàn toàn có thể vào làm báo cáo cùng bạn khi được cấp quyền.
  • Không giới hạn bản ghi, số trang báo cáo, số bản báo cáo… Điều này có nghĩa là bạn dùng chúng hoàn toàn miễn phí và xả láng. Tạo báo cáo cho hàng trăm, hàng nghìn khách hàng vẫn vô tư.
  • Nền tảng Web Dashboard nên không lo “Thôi chết, thoát mà quên chưa lưu”. Mọi thiết lập và dữ liệu được kết nối vẫn nằm đó khi bạn tắt tab trình duyệt mà không cần lưu gì cả.
  • Trình bày báo cáo siêu đẹp mắt, hiện đại. GDS đưa cho bạn đa dạng lưạ chọn, cho bạn kéo thả biểu đồ, số liệu, màu mè, chữ, ảnh thoải mái để trình bày báo cáo cho đúng ý. Hoàn toàn linh hoạt để phù hợp với mong muốn hình thức báo cáo của bạn.
  • Trình bày mọi dữ liệu từ mọi kênh của bạn lên một báo cáo. GDS cho phép bạn kết nối mới muôn vàn nguồn dữ liệu. Bạn sẽ móc dữ liệu từ Facebook, Insta, Google Ads, my SQL, Mailchimp, Twitter, LinkedIn… bất cứ đâu bạn có dữ liệu để đổ lên báo cáo của GDS. Mình không đếm nhưng phải đến hàng nghìn bên đang kết nối với GDS để sẵn sàng cho bạn móc dữ liệu lên đây mà trình bày. Điều này thực sự có ý nghĩa nếu bạn đang bán hàng đa kênh, chạy quảng cáo đa kênh mà muốn có một nơi tổng quan nhìn được mọi biến động trên mọi kênh.

4. Bốn bước nhanh gọn bắt đầu dùng Google Data Studio

See the source image
  • Bước 1: Tất cả những gì bạn cần là một tài khoản Google có kết nối với các công cụ cần phân tích và tiến hành đăng nhập vào https://datastudio.google.com, không phải cài đặt bất cứ thứ gì
  • Bước 2: Vào mục Start new report hoặc nhấp vào nút “+” dưới góc trái trên màn hình để bắt đầu tạo báo cáo
  • Bước 3: Tiến hành kết nối với nguồn dữ liệu, tại bước này bạn sẽ chọn đầu vào dữ liệu bạn muốn báo cáo như Google Ads/ Facebook Ads/ Instagram Ads/ Mailchimp hoặc database của bạn….. dù bạn đang dùng ứng dụng gì, hoạt động gì thì 90% là có thể móc nối dữ liệu với Google Data Studio
  • Bước 4: Sau khi kết nối dữ liệu, bắt đầu kéo thả biểu đồ mà bạn muốn trình bày và thiết kế hình thức báo cáo theo ý muốn của bạn.

Gợi ý nội dung xây dựng báo cáo trên Google Data Studio cho những người đang chạy Google Ads

Ví dụ các nội dung báo cáo hiệu quả quảng cáo Google Ads

Scorecard: Các chỉ số tổng quan quan trọng: Tổng số click thu được, tổng số tiền đã chi tiêu, tổng số chuyển đổi thu được, chi tiêu trung bình trên một chuyển đổi

Biểu đồ đường tổng quan thể hiện tất cả số click/ số chuyển đổi thu được từ tất cả các chiến dịch quảng cáo theo thời gian

Bảng dữ liệu chi tiết về các chiến dịch đang chạy, cùng với các chỉ số hiển thị, click, chuyển đổi, chi tiêu, chi phí/ chuyển đổi

Bảng dữ liệu chi tiết về hiểu quảng từng loại chiến dịch

Bảng từ khoá (dành cho báo cáo Google Ads Search) đi với các cột chỉ số click, chuyển đổi, số tiền cho mỗi chuyển đổi

Bảng vị trí hiển thị (dành cho báo cáo Google Ads GDN) đi với các cột chỉ số lượt hiển thị click, chuyển đổi, số tiền cho mỗi chuyển đổi

Bảng sản phẩm (dành cho báo cáo Google Ads Shopping) đi với các cột chỉ số lượt click, chuyển đổi, số tiền cho mỗi chuyển đổi

Các biểu đồ nhân khẩu học để hiểu về khách hàng mục tiêu

Biểu đồ cột về độ tuổi khách hàng click quảng cáo và khách hàng tạo chuyển đổi

Biểu đồ tròn về tỉ lệ giới tính click quảng cáo và khách hàng tạo chuyển đổi

Biểu đồ cột về thời gian nhiều người click quảng cáo/ nhiều người tạo chuyển đổi nhất trong ngày/ trong tuần

Biểu đồ cột top 5 vị trí địa lý có nhiều người click/ chuyển đổi nhất

Bảng báo cáo trang đích: danh sách trang đích được chạy quảng cáo đi với các cột chỉ số về lượt hiển thị, số click, số chuyển đổi. Từ bảng này sẽ có thêm thông tin để biết trang nào trên website đang thu hút khách hàng tạo chuyển đổi nhất.

Bảng báo cáo về cụm từ tìm kiếm (đối với khách thích chạy Google Ads search): danh sách các search query (cụm từ được tìm kiếm) đi với các cột chỉ số lượt hiển thị, số chuyển đổi. Từ bảng này sẽ có thêm ý tưởng về từ khoá nào sẽ hiệu quả với khách hàng mục tiêu.

Trên đây là các thông tin tổng quan về Google Data Studio – công cụ giúp các bạn báo cáo dữ liệu hữu ích, đặc biệt với các bạn làm digital marketing. Có lẽ phần phức tạp với người bắt đầu vẫn là bước 3 – kết nối nguồn dữ liệu đổ vào báo cáo và bước 4 – chọn chỉ số sao cho có ý nghĩa phân tích, tuỳ vào từng trường hợp sẽ có những cách vận dụng khác nhau. Ví dụ trên mình đưa ra cho báo cáo Google Ads nói chung, Facebook Ads, Instagram Ads cũng có thể áp dụng chiều tư duy tương tự để xây dựng.

Theo Digital Marketing Agency

The7 có thể giúp gì cho bạn?

Tại The7, chúng tôi cung cấp 2 Marketing trọn gói chính là tư vấn tận tâm và triển khai chất lượng. Cả 2 đều được thực hiện bởi đội ngũ chuyên viên và chuyên gia được đào tạo chuyên sâu. Từ đó thiết kế riêng cho doanh nghiệp lộ trình triển khai Dịch vụ quảng cáo Online phù hợp và tối ưu, đồng thời loại bỏ hoàn toàn các hoạt động không mang lại lợi ích thiết thực.

 

Tư vấn Marketing

The7 với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành sẽ cùng doanh nghiệp vạch ra định hướng và cách thực thi chiến lược Marketing Online hiệu quả, giảm thiểu những rủi ro trong quá trình tự triển khai các hoạt động Digital.

 

Dịch vụ Marketing tổng thể

The7 lên chiến lược và thực thi kế hoạch Marketing Online trọn gói dựa trên các giải pháp về quảng cáo trên nền tảng Facebook, Instagram, Google, thiết kế Web và dịch vụ Content Marketing.

Mọi thông tin về dịch vụ quý công ty/tổ chức hãy kết nối với chúng tôi ngay hôm nay qua Hotline: 082 246 7979028 3899 7377 hoặc website https://the7.vn/ để được tư vấn!

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO - The7, chúng tôi cam kết đạt được các mục tiêu tăng trưởng cho doanh nghiệp local và global tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào vì đang quản lý các nhân sự đam mê và tài năng trong lĩnh vực Digital Marketing tạo nên đội ngũ The7. Tất cả các mối quan hệ khách hàng lâu dài của chúng tôi đều dựa trên sự tin tưởng và minh bạch.

Tin vào những gì chúng tôi đã cam kết và tin rằng chúng tôi luôn đồng hành để đem đến những điều tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn thông qua những chiến lược được thiết kế riêng. Hãy đồng hành cùng The7 và cùng chúng tôi tạo ra những kết quả tốt hơn nữa cho doanh nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Google Ads

/

27 Tháng Mười Hai, 2022

7 Xu Hướng Google Ads Ở Việt Nam Cần Chú Ý Trong Năm 2023

5/5 - (1 bình chọn) Năm 2022 là một năm mà ngành tiếp thị có những bước chuyển mình đáng kể. Mọi khía cạnh của hành vi người tiêu dùng...

Digital Marketing

/

6 Tháng Mười Hai, 2022

11 Bí Kíp tối ưu quảng cáo Google Adwords hiệu quả 2023

5/5 - (1 bình chọn) Tối ưu quảng cáo Google Adwords sẽ giúp trang web của bạn có vị trí cao trên bảng xếp hạng Google. Tuy nhiên, làm cách...

Digital Marketing

/

6 Tháng Mười Hai, 2022

Cách chạy Quảng cáo banner Google từ A – Z [Update 2023]

Đánh giá Quảng cáo banner Google không phải là một khái niệm xa lạ với Marketer trên các nền tảng số. Tuy vậy, việc hiểu về các kỹ thuật thực...

Google Ads

/

5 Tháng Mười Hai, 2022

Tổng hợp các chính sách quảng cáo Google mới nhất 2023

4/5 - (1 bình chọn) Chính sách quảng cáo Google ngày càng trở nên vô cùng khắt khe với nhiều quy định được cập nhật thường xuyên, đòi hỏi các...

Digital Marketing

/

30 Tháng Mười Một, 2022

Các loại quảng cáo Google được chạy nhiều nhất 2023

5/5 - (2 bình chọn) Các loại quảng cáo Google đều đem lại hiệu quả nhất định trong việc tiếp cận khách hàng, truyền thông thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp,...

Google Ads

/

21 Tháng Chín, 2022

SEO hay Quảng cáo Google Adwords nên chọn chiến dịch nào?

Đánh giá SEO hay quảng cáo google adwords là hai hình thức marketing hiện đang được rất nhiều người sử dụng hiện nay. Bằng cách này, nhà quảng cáo có...