fbpx

Google Merchant Centre là gì? Thông tin mới nhất về GMC 2024

Sự thay đổi không ngừng của sở thích và hành vi mua sắm của người tiêu dùng đặt ra yêu cầu cần có một hiện diện trực tuyến mạnh mẽ. Hãy tưởng tượng một nền tảng mà không chỉ giúp bạn giới thiệu sản phẩm của mình cho một phạm vi khách hàng rộng lớn thông qua nhiều kênh khác nhau, mà còn tổng hợp thông tin về khách hàng trong bảng điều khiển của bạn. Đó chính là Google Merchant Center, cánh cửa đưa bạn vào một thế giới nơi sản phẩm của bạn vượt qua các ranh giới và thu hút sự chú ý của những người mua sắm đang sẵn sàng.

Google Merchant Centre (GMC) là gì?

Google Merchant Centre (GMC) là một công cụ giúp bạn quản lý, quảng cáo cửa hàng trực tuyến và sản phẩm của bạn trên nhiều nền tảng của Google, chẳng hạn như Google Shopping. Bằng cách sử dụng Google Merchant Centre hiệu quả, bạn có thể làm cho sản phẩm của mình dễ dàng được thấy trên mạng và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trên Google. Điều này giúp bạn dễ dàng đưa sản phẩm của mình lên và đảm bảo rằng họ sẽ xuất hiện khi người mua tiềm năng tìm kiếm các sản phẩm tương tự.

Ở thời điểm hiện tại, khi thương mại điện tử đã trở thành phổ biến, các doanh nghiệp đang tìm cách tối đa hóa hiện diện của họ trực tuyến và tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO) là một công việc dài hạn, không thể đạt được kết quả ngay lập tức. Trong khi bạn nên tiếp tục tối ưu hóa trang web của mình cho SEO, thì quan trọng là bạn còn cần tham gia vào các hoạt động quảng cáo đồng thời. Điều này đồng nghĩa với việc bạn nhận thấy giá trị dài hạn của SEO trong khi cũng giải quyết nhu cầu ngay lập tức thông qua quảng cáo.

Và đây chính là nơi bạn có thể tận dụng Google Merchant Centre để cải thiện sự hiện diện của bạn trên trang kết quả tìm kiếm, giúp bạn tăng doanh số bán hàng.

Với Google Merchant Centre, bạn có thể quản lý kinh doanh trực tuyến của mình và đảm bảo rằng sản phẩm của bạn được tìm kiếm nhiều hơn. Một lý do khác để sử dụng Google Merchant Centre là bạn có thể tích hợp nó với các dịch vụ khác của Google, chẳng hạn như Google Business Profile (GBP), để bạn có toàn quyền kiểm soát chiến dịch tiếp thị trực tuyến của mình trên Google.

Lợi ích của việc sử dụng Google Merchant Centre cho Doanh nghiệp của bạn

Lợi ích của việc sử dụng Google Merchant Centre cho Doanh nghiệp của bạn
Lợi ích của việc sử dụng Google Merchant Centre cho Doanh nghiệp của bạn

Google Merchant Centre là một công cụ quan trọng đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử. Nó cung cấp cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn người dùng và giới thiệu sản phẩm của họ một cách thông minh đúng vào thời điểm mà người tiêu dùng đang tìm kiếm sản phẩm tương tự. Sự hiển thị chính xác và mục tiêu này dẫn đến tỷ lệ nhấp chuột cao hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng tăng lên.

Dưới đây là những lợi ích của việc sử dụng Google Merchant Centre cho doanh nghiệp của bạn:

Cập nhật Mô tả Sản phẩm theo Thời Gian Thực

Bạn có biết rằng có khoảng 8,5 tỷ lượt tìm kiếm trên Google mỗi ngày không? Điều này là lý do chính tại sao bạn cần cập nhật mô tả sản phẩm của mình khi cần. Với Google Merchant Centre, bạn có khả năng nhanh chóng cập nhật và làm cho mô tả sản phẩm của mình hoàn thiện khi sản phẩm thay đổi. Khả năng thời gian thực này đảm bảo rằng thông tin sản phẩm của bạn luôn chính xác và hấp dẫn, phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn.

Tuy nhiên, lợi ích của Google Merchant Centre không chỉ giới hạn ở việc quản lý mô tả sản phẩm. Một ví dụ rõ ràng về hiệu suất của nó nằm ở khả năng tích hợp nội dung từ nền tảng này vào Google Shopping, giúp bạn thực hiện các chiến dịch quảng cáo định hướng mục tiêu. Sự kết hợp chiến lược này phản ánh mục tiêu cơ bản của SEO – tăng khả năng xuất hiện của trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm – để làm cho sản phẩm của bạn nổi bật hơn. Bằng cách sử dụng Google Merchant Centre, bạn có cơ hội không chỉ để tạo nội dung thời gian thực và hấp dẫn cho mô tả sản phẩm mà còn để tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua Google Shopping để mở rộng phạm vi sản phẩm của bạn, tạo ra một môi trường đáng tin cậy và tương tác với khán giả của bạn.

Theo dõi hiệu suất

SEO là một hành trình đòi hỏi thử nghiệm và học hỏi liên tục. Việc định kỳ đánh giá hiệu suất là quan trọng để đánh giá hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của bạn. Google Merchant Centre là một công cụ quý báu trong quá trình này, cho phép bạn theo dõi và điều chỉnh chiến dịch của bạn một cách chính xác.

Với khối lượng dữ liệu mà Google có sẵn, họ có cái nhìn sâu rộng hơn về khách hàng của bạn, có thể vượt trội so với thông tin của bạn, đặc biệt là trong việc hiểu rõ những yếu tố thúc đẩy tương tác của họ. Theo dõi những mẫu phức tạp này trong chiến dịch của bạn mang lại một số thông tin quý báu nhất. Khi bạn tham gia vào quá trình này, Google Merchant Centre cung cấp cho bạn các công cụ để đánh giá chính xác hiệu suất của sản phẩm. Những thông tin này không chỉ giúp bạn đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu mà còn là nền tảng để điều chỉnh chiến lược của bạn, tối ưu hóa chúng để đạt được kết quả thuận lợi hơn.

Lan toả đến phạm vi toàn cầu

Nếu sản phẩm của bạn phù hợp với khách hàng trên khắp thế giới, thì việc tham gia vào Google Merchant Centre là một bước chiến lược thông minh. Nền tảng đa dạng này cho phép bạn thiết lập các nguồn cung ứng đa quốc gia, mở rộng phạm vi cung cấp sản phẩm của bạn đến một phạm vi lớn của khách hàng tiềm năng trên toàn cầu. Bằng cách tối ưu hóa trang web của bạn cho SEO toàn cầu, bạn tăng cơ hội nâng cao nhận thức về thương hiệu trên nhiều quốc gia khác nhau, tạo ra sự hiện diện toàn cầu.

Merchant Centre Next VS Merchant Centre

Google đã thông báo về việc ra mắt phiên bản nâng cấp của Google Merchant Centre có tên gọi là “Merchant Centre Next” và dự định từ từ thay thế phiên bản cũ trước năm 2024. Mặc dù phiên bản gốc của Merchant Centre vẫn còn hoạt động, nhưng Merchant Centre Next mang lại một giao diện trực quan hơn, được tối ưu hóa hơn và tích hợp các tính năng nâng cao.

Bảng điều khiển của Google Merchant Centre Next:

Bảng điều khiển của Google Merchant Centre Next
Bảng điều khiển của Google Merchant Centre Next

Bảng điều khiển của Google Merchant Centre:

Bảng điều khiển của Google Merchant Centre
Bảng điều khiển của Google Merchant Centre

Merchant Centre Next có tính năng điều hướng được cải thiện, giúp cho việc quản lý dữ liệu sản phẩm, chiến dịch và cài đặt trở nên dễ dàng hơn đối với các doanh nghiệp. Giao diện mới cung cấp trải nghiệm sạch sẽ và thân thiện với người dùng hơn, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc quản lý danh sách sản phẩm của họ.

Ngoài ra, Merchant Centre Next tích hợp các tính năng tiên tiến như cấp dữ liệu tự động, nhãn tùy chỉnh và cập nhật tồn kho thời gian thực, làm cho nó trở thành lựa chọn ưa thích cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm tính năng và hiệu suất tiên tiến hơn.

Hãy xem bảng dưới đây để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa Google Merchant Centre Next và Google Merchant Centre:

Sự khác biệt giữa Google Merchant Centre Next và Google Merchant Centre
Sự khác biệt giữa Google Merchant Centre Next và Google Merchant Centre

Làm cách nào để sử dụng Google Merchant Centre?

Bắt đầu sử dụng Google Merchant Centre là một quá trình đơn giản bao gồm một số bước cơ bản. Dưới đây là một hướng dẫn ngắn để giúp bạn bắt đầu:

Tạo tài khoản Google Merchant Centre

Truy cập trang web Google Merchant Centre và đăng nhập bằng thông tin tài khoản Google của bạn. Nếu bạn chưa có tài khoản Google, hãy tạo một tài khoản bằng cách làm theo hướng dẫn được cung cấp.

Tạo tài khoản Google Merchant Centre
Tạo tài khoản Google Merchant Centre

Liên kết với Google Ads

Kết nối tài khoản Google Merchant Centre của bạn với Google Ads để tối đa hóa tác động của danh sách sản phẩm của bạn. Sự tích hợp này cho phép bạn chạy các chiến dịch quảng cáo Shopping và quảng cáo sản phẩm của mình tới một đối tượng khách hàng rộng hơn.

Liên kết với Google Ads
Liên kết với Google Ads

Xác minh và xác nhận quyền sở hữu trang web

Để đảm bảo bạn có quyền quản lý và quảng cáo sản phẩm của mình, bạn cần xác minh và khai báo sở hữu trang web của mình trong Google Merchant Centre. Quá trình này bao gồm việc thêm các đoạn mã cụ thể hoặc tải lên một tệp HTML lên trang web của bạn.

Xác minh và xác nhận quyền sở hữu trang web
Xác minh và xác nhận quyền sở hữu trang web

Cài đặt tài khoản

Sau khi bạn đã thiết lập tài khoản của mình, hãy dành thời gian để cài đặt các thiết lập như tiền tệ, ngôn ngữ và thông tin vận chuyển. Những thiết lập này đảm bảo rằng danh sách sản phẩm của bạn chính xác và phù hợp với yêu cầu kinh doanh của bạn.

Thiết lập thông tin tài khoản GMC

Sau khi tạo tài khoản Google Merchant Center, bạn cần nhập thông tin cơ bản về doanh nghiệp của mình vào phần Thông tin doanh nghiệp trên Merchant Center. Thông tin này được sử dụng trong nhiều chương trình khác nhau của Merchant Center, chẳng hạn như Quảng cáo mua sắm. Thông tin doanh nghiệp bao gồm:

  • Tên doanh nghiệp được hiển thị: Đây là tên cửa hàng hoặc doanh nghiệp bạn muốn hiển thị trong quảng cáo sản phẩm của mình. Bạn nên sử dụng tên thật thực tế để giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu của bạn hơn.
  • Trang web: Trong phần này, hãy nhập domain nơi sản phẩm của bạn được lưu trữ. URL trang web của bạn phải bắt đầu bằng “http://” hoặc “https://” và bao gồm tên miền đầy đủ. Lưu ý: Liên kết trang đích sản phẩm của bạn phải khớp với tên miền bạn đã đăng ký trước đó với Google Merchant Center.
  • Địa chỉ doanh nghiệp: Địa điểm hoặc trụ sở chính của công ty bạn. Việc có một địa chỉ cụ thể sẽ giúp khách hàng tin tưởng bạn và sản phẩm bạn cung cấp nhiều hơn.
  • Người dùng chính: Chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến tài khoản Merchant Center và nhận email về hoạt động tài khoản của bạn. Bao gồm: người dùng tiêu chuẩn, quản trị viên và người liên hệ qua email.
  • Người dùng phụ: Bao gồm những người dùng quản lý đơn đặt hàng và đánh giá của khách hàng trên Google, người quản lý thanh toán hoặc phân tích thanh toán.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng: Ở phần này, bạn cần điền URL, Email và số điện thoại doanh nghiệp có thể hỗ trợ phản hồi cho khách hàng những thắc mắc về dịch vụ mà trang web của bạn cung cấp.
Thiết lập thông tin tài khoản GMC
Thiết lập thông tin tài khoản GMC

Hướng dẫn chi tiết thêm sản phẩm vào danh mục (feed) của GMC

Phương án 1: Thêm trực tiếp vào Merchant Center

Bạn có thể thêm từng sản phẩm mà không cần tạo và tải nguồn cấp dữ liệu mới lên. Sau khi thêm riêng lẻ từng mặt hàng vào Merchant Center, bạn có thể chỉnh sửa thông tin riêng lẻ cho từng sản phẩm.

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Merchant Center, chọn sản phẩm từ thanh điều hướng và nhấp chọn vào Tất cả sản phẩm.
  • Bước 2: Nhấn vào nút dấu cộng màu xanh để thêm sản phẩm.
  • Bước 3: Nhập thông tin vào các trường dữ liệu sản phẩm bắt buộc. Các trường này phải được cung cấp chính xác. Nếu nhập sai, quảng cáo của bạn sẽ bị lỗi và không hiển thị được. Nếu bạn bán các mặt hàng tương tự nhau nhưng khác về kích thước, màu sắc, giới tính hoặc một số các thuộc tính khác, hãy nhấp chọn Mô tả chi tiết sản phẩm và chọn Tôi có sản phẩm may mặc hay sản phẩm biến thể. Sau đó thêm các thuộc tính và giá trị thích hợp để phân biệt giữa các biến thể này.
  • Bước 4: Nhấn chọn Lưu.

Phương án 2: Thêm nhiều sản phẩm thông qua Google Sheet

Đây là giải pháp hữu hiệu khi bạn cần thêm số lượng lớn sản phẩm để chuẩn bị cho một chiến dịch quảng cáo. Tham khảo các bước thực hiện dưới đây:

  • Bước 1: Nhấn chọn vào dropdown dưới mục Sản phẩm trong Merchant Center.
  • Bước 2: Để tạo nguồn cấp dữ liệu mới nhấp vào nút dấu cộng màu xanh.
  • Bước 3: Làm theo hướng dẫn, điền thông tin quan trọng như quốc gia bán sản phẩm và ngôn ngữ sử dụng rồi chọn Tiếp tục.
  • Bước 4: Đặt tên cho nguồn cấp dữ liệu của bạn, chọn Google Sheet và nhấp chọn Tiếp tục
  • Bước 5: Chọn Tạo Trang tính Google mới từ mẫu có sẵn, sau đó nhấp vào Tạo nguồn cấp dữ liệu và bắt đầu chỉnh sửa trang tính của bạn.
  • Bước 6: Đảm bảo bạn đã nhập tất cả các thuộc tính bắt buộc. Các thuộc tính này có thể khác nhau tùy theo quốc gia hoặc danh mục sản phẩm. Vì vậy, bạn phải tham khảo mô tả dữ liệu sản phẩm và nhập thông tin theo yêu cầu bắt buộc.
Hướng dẫn chi tiết thêm sản phẩm vào danh mục (feed) của GMC
Hướng dẫn chi tiết thêm sản phẩm vào danh mục (feed) của GMC

Các khuyến nghị khi sử dụng Google Merchant Centre

Để khai thác toàn bộ tiềm năng của Google Merchant Center, hãy làm theo các khuyến nghị sau để tối ưu hóa danh sách sản phẩm và cải thiện hiệu suất tổng thể của bạn:

Các khuyến nghị khi sử dụng Google Merchant Centre

  • Cung cấp Thông tin Sản phẩm Chính xác và Chi tiết: Đảm bảo cung cấp thông tin chính xác và chi tiết cho từng sản phẩm, bao gồm tiêu đề, mô tả sản phẩm, giá cả và tính sẵn có. Mô tả rõ ràng và ngắn gọn giúp khách hàng đưa ra quyết định thông thái, trong khi thông tin về giá cả và tính sẵn có chính xác xây dựng niềm tin.
  • Sử dụng hình ảnh chất lượng cao: Trình bày sản phẩm của bạn bằng hình ảnh chất lượng cao thể hiện một cách chính xác ngoại hình của sản phẩm. Sử dụng nhiếp ảnh chuyên nghiệp và đảm bảo rằng hình ảnh đáp ứng các yêu cầu về độ phân giải, tỷ lệ khung hình và nền của Google.
  • Tối ưu hoá tiêu đề và mô tả: Tạo ra các tiêu đề và mô tả hấp dẫn và có liên quan cho sản phẩm của bạn. Tự nhiên hòa từ khoá vào, nhấn mạnh các tính năng và lợi ích chính của từng sản phẩm. Tránh việc sử dụng quá nhiều từ khoá, vì điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị và trải nghiệm của người dùng.
  • Sử dụng phân loại thích hợp: Gán các danh mục sản phẩm chính xác và cụ thể cho danh sách sản phẩm của bạn. Sử dụng phân loại sản phẩm của Google để chọn danh mục phù hợp nhất cho từng sản phẩm. Điều này giúp tăng tính liên quan của danh sách sản phẩm của bạn và giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn.
  • Tiến hành quản lý và cập nhật hàng tồn kho: Thường xuyên cập nhật dữ liệu sản phẩm của bạn để phản ánh các thay đổi về tính sẵn có sản phẩm, giá cả hoặc tồn kho. Bỏ qua việc cập nhật có thể dẫn đến sự không hài lòng của khách hàng và sử dụng không hiệu quả nguồn kinh phí quảng cáo do thông tin lỗi thời hoặc không chính xác.

Tóm lại, Google Merchant Centre là một tài nguyên vô cùng quý giá cho cả chiến dịch Google Ads và cửa hàng trực tuyến của bạn, mang đến sự kết hợp mượt mà của các tính năng. Với chỉ một công cụ trong tầm tay, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa mô tả sản phẩm và theo dõi hiệu suất, giúp tối ưu hóa quá trình quản lý.

Đặc biệt, Google Merchant Centre dễ sử dụng, cho phép bạn tải lên dữ liệu sản phẩm của mình một cách đơn giản, tăng cường sự tiện lợi trong việc tối ưu hóa kho hàng của bạn cho các nền tảng của Google.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa Google Merchant Centre, hãy tích hợp nó với Google Ads để thu hút nhiều người mua hơn và tăng doanh số bán hàng. Bằng cách liên kết hai nguồn tài nguyên này, sản phẩm của bạn sẽ có khả năng hiển thị mạnh mẽ hơn trên Google Search, trong khi quảng cáo của bạn sẽ trở nên có sự liên quan cao hơn và được tùy chỉnh cho đối tượng mục tiêu của bạn.

>>>> Xem thêm bài viết liên quan:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Facebook

/

2 Tháng Năm, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

Digital Marketing

/

30 Tháng Tư, 2024

Bí quyết bứt phá lượt xem TikTok: Nắm bắt “giờ vàng” và “tuyệt chiêu” lên xu hướng năm 2024

TikTok đã trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam, với hơn 800 triệu người dùng...

Google Ads

/

26 Tháng Tư, 2024

6 Bước quảng cáo Google cơ bản mà hiệu quả 2024

Quảng cáo Google là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo Google...

Digital Marketing

/

25 Tháng Tư, 2024

Chiến lược marketing “chim mồi” và “giá hời”: Bí quyết thao túng tâm lý người tiêu dùng

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các thương hiệu luôn tìm kiếm những cách thức mới để thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Hai...

Digital Marketing

/

23 Tháng Tư, 2024

Top 3 Chiến Dịch Mobile Marketing Đỉnh Cao Không Thể Bỏ Lỡ!

Hòa chung nhịp đập sôi động của ngành Marketing, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên vào tháng 1 vừa...

TikTok Marketing

/

22 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Tiktok cơ bản cho người mới

Chạy quảng cáo trên TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn tượng....