Content Marketing là gì? Bí quyết tạo content marketing hiệu quả
Hầu hết các hoạt động tiếp thị ngày nay đều cần đến một chiến lược Content Marketing hiệu quả mới có thể thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Và nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn Content Marketing là gì? Các xu hướng Content mới nhất 2024 thì hãy tham khảo các thông tin mà The7 cung cấp dưới đây.
Content là gì?
Content chính là toàn bộ nội dung trên website (bao gồm chữ viết, hình ảnh, video, Infographic…) mà người dùng có thể nhìn thấy được. Nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng để có thể sáng tạo nên nội dung thu hút và giữ chân các đối tượng khách hàng tiềm năng luôn là vấn đề “căng não” của nhiều Content Marketer.
Content Marketing là gì?
Content Marketing là một hình thức Marketing của một công ty/doanh nghiệp hoặc thương hiệu nào đó tập trung vào việc xây dựng và phân phối những nội dung hữu ích liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
Chiến lược Content Marketing có mục đích chính là thu hút và giữ chân người dùng để tiếp tục thúc đẩy các hành vi và chuyển đổi họ trở thành khách hàng. Content Marketing góp phần giúp độc giả cải thiện kiến thức còn thiếu sót thông qua những chia sẻ liên quan đến nhiều lĩnh vực như: Giáo dục, sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp, giải trí, góc nhìn hoặc những nhận xét đa chiều về một vấn đề/sự việc cụ thể.
Việc đo lường hiệu quả của Content Marketing là vô cùng quan trọng để tối ưu hóa chiến lược và nâng cao ROI.
Content Marketing mang đến lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Content Marketing ngày nay được sử dụng như một “vũ khí” lợi hại được nhiều công ty/doanh nghiệp sử dụng nhờ sở hữu những lợi ích thiết thực như sau:
Cung cấp đa dạng thông tin
Lợi ích này rất dễ nhìn thấy đúng không? Bạn xây dựng nội dung cho một trang web chắc chắn là để chia sẻ các thông tin về một lĩnh vực nào đó cho người dùng. Chẳng hạn như Y tế, Giáo dục, Làm đẹp, Linh kiện điện tử…
Và một trong những cách hiệu quả để Google đọc – hiểu được website của bạn là dựa vào Content. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn muốn đứng Top kết quả tìm kiếm trên Google thì càng cần sáng tạo và đăng tải thêm nhiều nội dung hữu ích.
Xây dựng thương hiệu bền vững cho doanh nghiệp
Trong suốt quá trình tạo dựng thương hiệu công ty/doanh nghiệp không thể thiếu vắng vai trò của Content Marketing. Bởi vì chúng sẽ đảm nhận nhiệm vụ truyền tải thông tin công ty/doanh nghiệp muốn hình thành trong tâm thức khách hàng về chất lượng sản phẩm/dịch vụ và những thế mạnh khác biệt của công ty/doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh khác. Từ đó giúp cho công ty/doanh nghiệp có được chỗ đứng vững chắc trong lòng đông đảo khách hàng.
Nâng cao doanh số bán sản phẩm/dịch vụ
Trong thời đại 4.0, Content Marketing ngày càng trở nên quan trọng hơn khi nó là một mạng lưới truyền thông giúp cho công ty/doanh nghiệp nâng cao doanh số bán sản phẩm/dịch vụ. Tỷ phú Bill Gate cũng từng nhận định rằng “Content is King” nhằm đánh giá hiệu quả mà Content mang lại cho các cá nhân hoặc công ty/doanh nghiệp.
Content Marketing nhìn chung là hoạt động xây dựng nội dung phù hợp dựa vào các hoạt động nghiên cứu hành vi – nhu cầu – mong muốn của khách hàng để có thể mang đến những nội dung chất lượng nhất. Đồng thời giải quyết các vấn đề thiết thực mà khách hàng đang vướng mắc. Quan trọng hơn là nếu nội dung truyền tải tốt sẽ giúp cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn tạo dựng được lòng tin trong lòng khách hàng và làm gia tăng sự gắn kết giữa thương hiệu doanh nghiệp với khách hàng.
Gia tăng tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp
Một trong những yếu tố làm gia tăng tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp chính là chất lượng Content Marketing mà doanh nghiệp đó truyền tải. Khi doanh nghiệp dành thêm nhiều thời gian để nghiên cứu hành vi, sở thích và vấn đề khách hàng gặp phải thì nội dung được truyền tải sau đó sẽ phù hợp hơn rất nhiều.
Trong xã hội hiện đại thì tính chuyên nghiệp là điều không thể thiếu nếu muốn thu hút khách hàng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải hoạch định đường chiến lược cụ thể để khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp thì họ sẽ ưu tiên chọn bạn thay vì một đơn vị khác.
Tiết kiệm ngân sách quảng cáo
The7 kinh nghiệm của The7 thì chất lượng Content Marketing là một yếu tố then chốt giúp cho một chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả. Content Marketing hay sẽ đảm nhận vai trò hướng đến nhóm người dùng trên nền tảng số. Vì vậy, nội dung càng hay càng có chiều sâu sẽ dễ dàng đánh trúng tâm lý khách hàng và tạo ra sự thành công cho chiến dịch.
Một chiến lược Content Marketing chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được thương hiệu uy tín đối với khách hàng, có giá trị thiết thực về lâu dài, nâng cao nhận diện thương hiệu và chi phí quảng cáo sẽ giảm dần.
Tăng sự kết nối đối với khách hàng
Thực tế chứng minh, Content Marketing chính là sợi dây “vô hình” gắn kết công ty/doanh nghiệp với khách hàng của họ. Một bên chuyên cung cấp các sản phẩm/dịch vụ – bên kia là người lựa chọn sản phẩm/dịch vụ từ nhiều đơn vị khác trên thị trường.
Thế nên để khách hàng có thể lựa chọn doanh nghiệp của bạn thì mọi chiến dịch Marketing cần phải chú trọng khâu nghiên cứu và tạo tiền đề cho các bài viết hiệu quả. Sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng bước đầu sẽ giải quyết được vấn đề/khó khăn của khách hàng. Sau đó tạo nên sự tin tưởng của họ đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nên nhớ khâu chăm sóc sau khi bán hàng cũng rất quan trọng đấy nhé và bạn nhất định không được bỏ qua.
Tăng lượng Traffic
Một lợi ích không thể phủ nhận của Content chính là tăng lượng người dùng đến với website của doanh nghiệp thông qua các công cụ tìm kiếm. Cho nên nếu như bạn muốn người dùng thường xuyên truy cập vào trang web của mình hãy tạo dựng Content chạm đến “nỗi đau” của họ.
Content bình thường và Content Marketing có khác biệt không?
Content thông thường được xác định là các nội dung đa lĩnh vực đang có mặt trên hầu hết các nền tảng số hiện nay. Chúng có thể là một bài báo/video hoặc bài viết chứa đựng nhiều thông tin nhưng không mang các mục đích và giá trị cao nên sẽ tạo thành các tin rác hoặc làm loãng thông tin.
Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là Content Marketing là gì? Content Marketing là nội dung quảng bá thông tin trong các chiến lược Marketing mà công ty/doanh nghiệp thực hiện để đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn.
Content Marketing giúp công ty/doanh nghiệp thu hút sự quan tâm của khách hàng, quảng bá sản phẩm/dịch vụ và xây dựng nền tảng thương hiệu. Hiểu theo cách đơn giản thì Content Marketing là “chìa khóa” giúp cho doanh nghiệp phá bỏ rào cản với khách hàng.
Như vậy: Điều làm cho Content Marketing có giá trị hơn hết là nhờ vào yếu tố: Content mang đến đa dạng các giải pháp và giá trị thiết thực với người dùng. Đây cũng được xem là điểm chính giúp bạn dễ dàng phân biệt giữa Content Marketing với Content thông thường.
Content Marketing chiếm vị thế như thế nào trong thời kỳ công nghệ 4.0
Sự phát triển của Content Marketing trong thời đại “bùng nổ thông tin” khiến các doanh nghiệp càng cạnh tranh khốc liệt hơn. Hầu hết các doanh nghiệp đều sở hữu cho mình một đội ngũ xây dựng Content trên nhiều nền tảng xã hội khác nhau như: Facebook, Website, Youtube, Tik Tok…
Vì thế để có thể trở nên nổi bật hơn các đối thủ thì cách duy nhất chính là bạn phải ra thật nhiều nội dung khác biệt và phải mang đến cho khách hàng thêm nhiều giá trị thiết thực nữa. Lúc này, việc bạn cần làm là sản xuất liên tục nội dung để tạo dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng thông qua nội dung được truyền tải.
Mặc dù chịu nhiều tác động của công nghệ trong thời đại 4.0 nhưng Content Marketing vẫn chiếm vai trò quan trọng đối với nhiều công ty/doanh nghiệp và trở thành một thành phần nhất định phải có trong sự phát triển của thương hiệu.
Có mấy dạng Content Marketing?
Cho dù bạn đang thực hiện chiến lược Digital Marketing nào thì Content Marketing cũng là một phần trong quá trình của bạn chứ không hề riêng biệt. Vậy có mấy dạng Content Marketing được các Marketer áp dụng cho thương hiệu của mình? Sau đây, cùng The7 tìm hiểu sâu hơn về từng dạng nhé!
Blogs
Blog (hay weblog) là hình thức nhật ký trên trang web đề cập đến một hoặc nhiều lĩnh vực cụ thể được người viết thể hiện thông qua quan điểm cá nhân của mình. Hiện nay, bài viết trên Blog là một chiến lược Content quan trọng hàng đầu trong Content Marketing. Dạng Content này khá phổ biến trong giới kinh doanh và xã hội vì nó cho phép người dùng truy cập thông tin chất lượng miễn phí.
Mặt khác, blog Content Marketing cũng mang đến nhiều lợi ích thiết thực như:
– Tăng hơn 126% leads cho các công ty/doanh nghiệp nhỏ
– Tăng hơn 434% tỉ lệ Google Submit URL trang với những website có quy trình SEO chuẩn.
Một khi thông tin được chia sẻ thông qua Blog của công ty/doanh nghiệp. Bạn chắc chắn sẽ trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực đó và sẽ giúp:
– Khuyến khích đối tượng khách hàng cũ tiếp tục ghé thăm Blog
– Nuôi dưỡng người dùng/độc giả trở thành đối tượng khách hàng tiềm năng
– Xây dựng niềm tin ngày càng bền vững với những người dùng chưa từng biết đến công ty/doanh nghiệp.
Viết Blogs còn được xem là một dạng phương tiện truyền thông cho những loại Content Marketing khác gồm: Video, Ebook và Infographic. Thông thường, các bài viết blog sẽ ngắn hơn và giải quyết triệt để những chủ đề của lĩnh vực nào đó thì 3 hình thức này (Video, Ebook và Infographic) lại trình bày cụ thể hơn về thông tin và phân loại đối tượng khách hàng. Và đặc điểm chung của 3 hình thức kể trên là tính trực quan và thu hút sự quan tâm của người dùng.
Ebook
Ebook (hay sách điện tử) chứa đựng rất nhiều thông tin được chia sẻ về các khía cạnh của một vấn đề nào đó và thường được triển khai dưới dạng file PDF. Ebook thường được sử dụng nhằm mục đích chia sẻ các hướng dẫn và cung cấp thông tin hữu ích giúp làm gia tăng số lượng Email đăng ký nhận thông tin từ công ty/doanh nghiệp của bạn.
Ngoài ra, việc dùng Ebook trong chiến lược Content Marketing cũng mang đến các lợi ích như:
– Nếu so với các ấn phẩm như sách/tạp chí thì Ebook giúp tiết kiệm một phần chi phí in ấn, đóng gói và vận chuyển. Bởi vì bạn chỉ cần xây dựng nội dung và chi ngân sách cho Designer mà thôi.
– Tạo dựng sự uy tín và tăng khả năng nhận diện thương hiệu
– Tạo nguồn doanh thu chẳng hạn như bán Ebook.
Video
Trong một vài năm trở lại đây, Video Marketing được đánh giá là hình thức Content Marketing hoạt động vô cùng hiệu quả trong chiến lược tiếp thị nội dung. Cụ thể như là:
– Tăng tỉ lệ chuyển đổi: Dựa theo nghiên cứu của Hubspot thì chèn thêm video trên Landing page sẽ giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi Conversion Rate đến 80% vượt xa rất nhiều so với một website cung cấp thông tin thông thường. Chính điều này cho thấy, truyền đạt cảm xúc qua video hấp dẫn chính là công cụ bán hàng hiệu quả nhất.
– Tăng tỉ lệ mở email: Các số liệu thống kê cho thấy, chèn một video trong email sẽ làm gia tăng 200 – 300% tỉ lệ Click.
– Tối ưu cho SEO: Thực tế thì các công cụ tìm kiếm rất yêu thích video nên những trang web chèn thêm video vào sẽ tăng đến 53 lần khả năng hiển thị trên trang 1 của Google.
The7 sẽ lấy một ví dụ về Content Marketing dạng video trong lĩnh vực Làm đẹp. Sau đây là cách The7 sẽ gợi ý bạn sử dụng video truyền tải nội dung:
- Quay lại review của khách hàng khi sử dụng dịch vụ làm đẹp của bạn.
- Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn địa chỉ làm đẹp uy tín
- Giới thiệu dịch vụ làm đẹp HOT nhất mà bạn đang cung cấp…
- Rõ ràng là rất đa dạng phải không nào?
Hiện có 8 loại Video Marketing chính mà bạn có thể tham khảo và áp dụng như:
- Video sản phẩm: Video được sản xuất để giới thiệu về tính năng và đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ. Chẳng hạn như video giới thiệu sơ lược về sản phẩm là chiếc điện thoại hay dịch vụ chăm sóc da…
- Video doanh nghiệp: Chia sẻ các vấn đề liên quan đến con người hoặc những thành viên tạo nên công ty/doanh nghiệp.
- Quảng cáo truyền hình: Video thường xuyên xuất hiện trên truyền hình.
- Video hoạt hình: Video mang tính giải trí nhưng cũng giải thích cho một khía cạnh nào đó.
- Video Tutorial: Hướng dẫn chi tiết cách thực hiện một việc gì đó. Chẳng hạn như hướng dẫn pha cà phê ngon/nấu ăn, hướng dẫn sử dụng máy massage…
- Video Testimonial: Ghi lại các đánh giá của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
- Website video
- App Videos
- Infographic
Infographic cũng thuộc một trong những loại Content Marketing hiệu quả giúp cho công ty/doanh nghiệp truyền đạt thông tin thông qua hình ảnh với các icon, số liệu hoặc biểu đồ… Mặc dù khá phổ biến tại các nước trên thế giới, nhưng Việt Nam vẫn không có nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức Content Marketing này để tiếp thị.
Email Marketing (hay tiếp thị qua email) là một hoạt động gửi thư thương mại đến một nhóm người nào đó thông qua địa chỉ email của họ. Như vậy, các email sẽ lần lượt được gửi đến những đối tượng khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Nếu so với các hình thức quảng cáo khác thì Email Marketing là hình thức duy nhất mà người dùng được chủ động yêu cầu các thông tin từ công ty/doanh nghiệp.
Những lợi ích của việc dùng email khi so sánh với các hình thức khác có thể kể đến như:
- Không mất quá nhiều chi phí
- Hướng thông điệp của sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu theo cách chủ động
- Tiếp cận một lượng lớn người dùng
- Có thể theo dõi – đo lường hiệu quả và Conversion Rate dễ dàng.
Social Media
Ứng dụng Social Marketing trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, LinkedIn… sẽ mang đến cho bạn những lợi ích như:
– Phát triển trang web và tăng lượng truy cập mỗi ngày
– Nâng cao nhận thức thương hiệu
– Tăng tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ bán hàng
– Tận dụng tối đa các hình thức “Word – of – Mouth” Marketing – Truyền miệng.
Và bạn hãy thử hình dung xem điều gì có thể sẽ xảy ra nếu:
– Khách hàng có nhu cầu và mong muốn nhận được nội dung thông tin từ chiến lược Marketing của bạn.
– Khách hàng nhận thông tin qua bản in/email/website/mạng xã hội… khi họ đã có thời gian nhất định để nghiền ngẫm nội dung đó.
– Họ bắt đầu áp dụng và chia sẻ chúng với bạn bè của họ.
>> Có phải là rất tuyệt vời phải không nào! Vậy nên để tạo được một chiến lược Content Marketing thành công thì trước tiên bạn phải theo sát hành trình của các đối tượng khách hàng. Điều này giúp cho quá trình cung cấp giá trị liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn không bị “lạc trôi”.
Podcast
Podcast được biết là ứng dụng truyền tải thông tin theo dạng âm thanh hoặc video kỹ thuật số để người dùng nghe trực tiếp. Podcast sẽ là lựa chọn tối ưu trong chiến dịch truyền thông của công ty/doanh nghiệp bạn nếu thói quen của nhóm khách hàng của bạn là nghe thay vì đọc thông tin. Tính đến thời điểm hiện tại, Podcast vẫn chưa thật sự thông dụng nhưng cũng được xem là một nền tảng đáng để các công ty/doanh nghiệp thử nghiệm.
Template
Template là dạng nội dung mang đến nhiều giá trị cao cho khách hàng vì nó giúp họ giải quyết nhanh chóng các vấn đề mà bản thân đang gặp phải. Yếu tố này giúp tăng khả năng kết nối giữa khách hàng với công ty/doanh nghiệp và trong tương lai khách hàng có thể tiếp tục tương tác thêm nhiều nội dung mà bạn cung cấp.
Mặt khác, Template cũng là dạng thông tin mang đến nhiều nguồn dữ liệu chất lượng. Với mỗi lượt tải xuống bạn có thể kêu gọi người dùng để lại thông tin để được tải xuống miễn phí, đồng thời thông báo cho họ khi có thêm các nội dung chất lượng khác.
Các loại Content Marketing phổ biến khác
Ngoài những dạng Content Marketing thông dụng kể trên thì The7 sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn thêm các loại Content phổ biến khác. Bao gồm:
– Content Guides: Tương tự như một bài blog thông thường nhưng Content Guides sẽ có thêm các thiết kế hình ảnh và hiệu ứng đặc sắc hơn. Loại Content này được dùng với mục đích chính là thôi thúc hành động của người dùng.
– Content List: Dạng Content liệt kê và tổng hợp nội dung liên quan đến một lĩnh vực/ngành nghề nào đó.
– Content How to: Theo mô hình AIDA thì Content How to được sử dụng để hướng dẫn cách làm và người viết sẽ đặt vấn đề rồi đề xuất giải pháp để thúc đẩy hành động của người dùng.
– Content Meme: Không khó để bạn bắt gặp các Content Meme trên nhiều trang mạng xã hội hiện nay nhằm thu hút sự quan tâm của người dùng. Theo đó, người viết sẽ dựa vào các xu hướng hiện có thể chèn thêm văn bản hoặc hình ảnh vui nhộn để bài đăng có thêm nhiều tương tác hơn.
– Images Content: Nội dung và thông điệp về thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ sẽ được truyền tải thông qua hình ảnh (được gọi là Images Content). Những hình ảnh được thiết kế bắt mắt, kết hợp cùng thông điệp dễ nhớ sẽ khiến cho nội dung của bạn thu hút nhiều hơn sự quan tâm của người dùng.
– Content Daily: Tương tự như một loại bản tin được cập nhật thường xuyên theo tuần hoặc theo tháng. Việc duy trì bài đăng một cách đều đặn giúp tạo nên thói quen cho người đọc và chắc chắn là họ sẽ không bao giờ bỏ qua bất cứ tin tức nào.
– User Generated Content: Dạng Content này được viết mới hoàn toàn dựa vào những trải nghiệm và cảm nhận cá nhân của từng người viết. Thường thì dạng Content này được sử dụng để thể hiện góc nhìn của công ty/doanh nghiệp nên đòi hỏi người viết Content phải thật sự am hiểu và khéo léo trong cách truyền tải nội dung.
– Press Release: Nội dung được giới hạn trong 1 trang theo dạng văn bản và được dùng với mục đích giới thiệu sự kiện hoặc các hoạt động mới của công ty/doanh nghiệp.
– Livestream: Bạn thực hiện tương tác trực tiếp với người dùng trên mạng xã hội thông qua Livestream. Từ đó, hình ảnh của công ty/doanh nghiệp sẽ trở nên thân thiện hơn với người dùng và làm tăng tính nhận diện thương hiệu.
Xây dựng Content Marketing theo hành trình khách hàng
Cách mà The7 hướng dẫn bạn xây dựng Content Marketing theo hình trình khách hàng khá đơn giản. Nó bao gồm: Nhận thức => So sánh và đánh giá => Quyết định => Mua hàng.
Hành trình của một khách hàng sẽ bao gồm 3 giai đoạn đó là: Nhận thức (TOFU) – Đánh giá (MOFU) và Mua hàng (BOFU). Với mỗi giai đoạn, công ty/doanh nghiệp cần đưa ra các chiến lược quảng bá sao cho phù hợp để nhận được sự tin tưởng và có thể kết nối với khách hàng.
Với các Fanpage, việc xây dựng Content Marketing theo hành trình khách hàng là điều dễ nhìn thấy. Chúng có thể xuất hiện theo dạng hình ảnh, video hoặc Infographic phụ thuộc vào nội dung mà công ty/doanh nghiệp muốn truyền tải.
Dưới đây, The7 sẽ cung cấp đến bạn bộ câu hỏi ví dụ về Content Marketing theo từng giai đoạn khách hàng để hỗ trợ bạn xây dựng nội dung phù hợp nhất. Hãy nghĩ bản thân là khách hàng để có thể đưa ra các câu trả lời cụ thể hơn nhé!
Câu hỏi ở giai đoạn Nhận thức
- Bạn đang cố gắng tìm kiếm cách giải quyết cho một vấn đề hay khó khăn nào?
- Bằng cách nào bạn nhận ra bản thân có vấn đề hoặc nhu cầu nào đó?
- Bạn có đang có mục tiêu hay thách thức gì không?
- Những thông tin nào thật sự hữu ích với bạn?
Câu hỏi ở giai đoạn Đánh giá và so sánh
- Bạn đã nghiên cứu các vấn đề hoặc khó khăn của mình đến đâu?
- Các tiêu chí mà bạn dùng để so sánh sản phẩm/dịch vụ?
- Bạn hiện có giải pháp nào nổi bật hơn không? Lý do vì sao chúng lại nổi bật hơn?
- Thông tin hoặc tài nguyên như thế nào là hữu ích với bạn?
Câu hỏi hỏi ở giai đoạn Quyết định
- Lý do gì khiến bạn hành động?
- Những tiêu chí quyết định quan trọng nhất đối với bạn là gì?
- Điều gì đã thúc đẩy bạn thực hiện các hành động abc…?
- Một vài ví dụ về kinh nghiệm tồi tệ bạn gặp phải đối với một thương hiệu?
- Có bạn bè hay người thân tham gia vào việc đưa ra quyết định cuối cùng của bạn không?
Sau khi đã tìm được câu trả lời cho những câu hỏi đặt ra ở trên thì bước tiếp theo bạn cần làm là điều chỉnh trải nghiệm khách hàng theo đúng loại nội dung. Cuối cùng là dùng đúng phương tiện và thiết kế bản đồ nội dung (hay còn gọi là Content Map) theo hành trình khách hàng là được.
Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về:
Content Map – Phương pháp làm Content Marketing hiệu quả
Bản đồ hành trình khách hàng được xác định là khung dùng để sắp xếp các chiến lược Content Marketing của công ty/doanh nghiệp bạn trùng khớp với mục tiêu và nhu cầu của khách hàng.
Tất nhiên, bạn có thể dùng bản đồ để khám phá thêm nhiều cơ hội để giải quyết các khó khăn và nhu cầu của khách hàng thông qua việc cung cấp nội dung thiết thực và trải nghiệm thương hiệu.
Bước 1: Tạo Personas
Tận dụng những hiểu biết của mình từ việc nghiên cứu và những cuộc phỏng vấn của bạn để phát triển chân dung khách hàng. Hãy nhớ cái gì càng chi tiết sẽ càng tốt. Personas chính là hồ sơ đối tượng khách hàng mục tiêu bạn hướng đến và giúp định hình sâu sắc hơn các chiến lược và chiến thuật Marketing. Chúng cho phép bạn tạo nên những nội dung đáp ứng nhu cầu – ý kiến – kỳ vọng của khách hàng.
Ban đầu, bạn thực hiện thiết kế chân dung khách hàng cơ bản – kiểm tra nội dung/chiến lược Content Marketing. Theo thời gian hãy tiếp tục đánh giá và tiến hành điều chỉnh Personas để cải thiện thêm các nội dung và thông điệp truyền tải đến khách hàng.
Bước 2: Xác định chính xác mục tiêu, các kênh liên lạc và điểm tiếp xúc
Trên thực tế thì có rất nhiều kênh để khách hàng tương tác và trải nghiệm với sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu bao gồm: Email, Facebook, website, cửa hàng, điện thoại…
Một người đôi khi có thể thích kết nối với công ty/doanh nghiệp qua Facebook nhưng người khác thì lại không hứng thú. Vậy vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để công ty/doanh nghiệp bạn hỗ trợ khách hàng thông qua 3 giai đoạn Nhận thức – So sánh – Mua hàng dựa vào cách họ tương tác?
Khi đó, việc bạn cần làm là tìm hiểu xem các kênh truyền thông của bạn có hiệu quả? Tin nhắn và đề nghị liên quan đến sản phẩm/dịch vụ có được truyền tải đến khách hàng theo cách tốt nhất? Hay nhân viên của bạn có chăm sóc khách hàng tốt không?… Tiếp theo sau đó hãy xem điểm yếu nằm ở đâu và cải thiện nhé.
Bước 3: Phát triển đa dạng nội dung
Thực tế thì Marketing luôn luôn thay đổi. Và đây chính là cách khách hàng đưa ra quyết định cuối cùng khi mua hàng. Khi khách hàng lựa chọn nền tảng trực tuyến để tìm kiếm hướng giải quyết cho vấn đề thì bạn cần đảm bảo rằng bản thân đang cung cấp những nội dung có giá trị cao để hỗ trợ tìm hiểu và nghiên cứu online. Việc lập bản đồ hành trình khách hàng cũng như giải quyết các nhu cầu của họ giúp bạn nhận định rõ hơn về phương châm “khách hàng là trung tâm” và xác định nội dung bạn cần phát triển.
Bước 4: Đo lường và đánh giá
Một kế hoạch đo lường chi tiết cho từng chiến dịch vụ thể giúp bạn xác định được những điều chỉnh khi cần thiết. Công cụ hỗ trợ Google Analytics chính là gợi ý tuyệt vời để bạn theo dõi và đo lường lưu lượng truy cập website, Facebook Insight và các chiến dịch Facebook Marketing. Dĩ nhiên sau khi đã có các dữ liệu thì bạn sẽ dễ dàng đưa ra các quyết định thông minh về kế hoạch tiếp thị và chiến lược Content Marketing của bạn.
Những kênh phân phối Content thịnh hành hiện nay
Nội dung ở trên The7 đã cung cấp đến bạn thông tin Content Marketing là gì? Tiếp theo sau đây sẽ là các kênh phân phối Content phổ biến hiện nay.
Blog đã được tối ưu SEO
Những trang Blog khi đã được tối ưu SEO sẽ là “mỏ vàng” giúp cho các công ty/doanh nghiệp của bạn tiếp cận gần hơn với hàng triệu người dùng mỗi ngày. Nội dung khi được đăng tải trên Blog có thể là những dạng chia sẻ kiến thức hữu ích hoặc giới thiệu sản phẩm/dịch vụ.
Song, điều đặc biệt ở đây là nó sẽ đánh trúng tâm lý khách hàng, đồng thời nâng cao giá trị chuyển đổi đơn hàng và gia tăng thêm số lượng khách hàng tiềm năng. Hơn hết, nền tảng này sẽ cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin theo cách chủ động để họ dễ dàng tiếp cận và nắm vững thông tin hơn với nhiều các nền tảng xã hội khác.
Trang mạng xã hội
Social Media là nền tảng không thể thiếu góp phần tạo nên sự thành công nhất định cho các chiến dịch truyền thông của công ty/doanh nghiệp. Minh chứng là Facebook – nơi kết nối của hàng triệu người dùng ở các lĩnh vực và độ tuổi khác nhau. Ngoài ra còn có các trang mạng xã hội khác như Youtube, Tiktok, Instagram… để công ty/doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với đa dạng các đối tượng người dùng.
Email Marketing
Dù là một dạng Content Marketing truyền thống nhưng Email Marketing đến nay vẫn chiếm vai trò quan trọng và là công cụ đắc lực giúp nhiều công ty/doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả lại cực kỳ cao với một số lĩnh vực đặc trưng. Với các mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc sử dụng Email Marketing trong chiến dịch truyền thông sẽ làm gia tăng hiệu quả với mức chi phí cực kỳ thấp. Đặc biệt hơn hết là Email Marketing còn hướng đến các đối tượng khách hàng tiềm năng theo cách chủ động nhất.
Các kênh phân phối khác
Bên cạnh những kênh phân phối Content Marketing kể trên thì doanh nghiệp có thể tăng mức độ phủ sóng của thương hiệu và tỷ lệ doanh số thông qua các hình thức khác như: Affiliate, KOL, Content Sponsor hay Guest Posting.
Cách xây dựng chiến lược Content Marketing với chi phí thấp
Để có thể xây dựng một chiến lược Content Marketing với ngân sách “khiêm tốn” thì trước hết bạn cần phải tiến hành nghiên cứu và phân tích nội dung thật chất lượng. Thay vì phải đổ ngân sách cho hình thức Marketing truyền thống, doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng phương thức quảng cáo đa kênh.
Tiếp theo, nội dung Content Marketing nên lựa chọn các nội dung dạng viral và bắt trend để người dùng cảm thấy thích thú rồi chủ động lan tỏa nó đến với nhiều người xung quanh mà không cần phải đổ ngân sách vào các chiến dịch quảng cáo.
Một số mẹo tìm kiếm ý tưởng Content
Một số mẹo tìm kiếm ý tưởng Content mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho chiến lược Content Marketing của công ty/doanh nghiệp mình.
Tập trung vào những điều phổ biến
Bạn đang chạy các chiến dịch Content Marketing? Hãy dựa vào kết quả đo lường để chọn ra những nội dung nào có lưu lượng người xem nhiều nhất. Các công cụ có thể hỗ trợ bạn là Google Analytics, Ahrefs Content Explorer, BuzzSumo… Tiếp theo hãy đi sâu vào những nội dung tương tự như vậy hoặc cải thiện nội dung sẵn có để có thể dễ dàng tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu và cả khách hàng tiềm năng.
Tiến hành khảo sát và nghiên cứu kỹ lưỡng các câu trả lời
Chắc hẳn ai trong ta cũng biết cách đơn giản để biết nhu cầu của một người nào đó chính là hỏi họ. Nếu bạn đã có một danh sách Email khách hàng tiềm năng thì hãy gửi cho họ bảng khảo sát trực tuyến thông qua Email nhé.
Trường hợp không có danh sách Email khách hàng thì hãy cung cấp cho họ những thông tin giá trị miễn phí và đổi lại chính là thông tin Email của họ và sau đó là tiến hành khảo sát. Hoặc trực tiếp mời họ tham gia cuộc khảo sát để nhận thưởng…
Có rất nhiều phương pháp để bạn thực hiện khảo sát nhưng điều quan trọng là mục tiêu cuối cùng bạn hướng đến chính là tìm ra đối tượng khách hàng của mình đang quan tâm đến điều gì.
Thực hiện phát tán nội dung
Khi nội dung bạn cung cấp thật sự hay sẽ tạo ra hiệu ứng lan truyền, Chắc chắn bạn luôn mong chờ điều này phải không nào! Nhưng trước khi bạn phải trở thành một Content Writer đỉnh cao với lượng người theo dõi (follow) cao thì các đối thủ của bạn đã kịp phát tán và trỏ hàng ngàn backlink của họ ở khắp nơi. Tất nhiên thì số lượng người tiếp cận càng cao thì sẽ càng có nhiều lượt tương tác và kéo theo đó là số lượng khách hàng tiềm năng biết đến và bắt đầu yêu thích Content mà họ cung cấp.
Và thực tế này cho thấy bạn không thể chỉ dựa vào Content chất lượng không thôi mà hãy kết hợp thêm khả năng phát tán nội dung để có thể đến gần hơn với khách hàng của bạn.
Thế nhưng, bạn cần nhớ rằng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cho công ty/doanh nghiệp, bạn cần phải triển khai đa kênh và không chỉ riêng Content Marketing không. Dịch vụ Marketing trọn gói tại The7 sẽ là một giải pháp giúp bạn có được chiến lược tổng quan và sớm hoàn thành mục tiêu doanh thu của mình. Hãy tham khảo ngay nhé!
>>> Xem thêm: 5 CÁCH TẠO VIRAL CLIP “TRIỆU VIEW” TRÊN SOCIAL MEDIA
Cập nhật 45 xu hướng Content Marketing mới nhất 2024
Nội dung cuối cùng mà The7 muốn chia sẻ đến các bạn chính là 45 Content Hot Trend 2024 (do Hubspot nghiên cứu), hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn.
Content Marketing trực quan (gồm hình ảnh/video)
– Khoảng 32% Marketer nói rằng hình ảnh trực quan (hay Visual Image) là hình thức Content Marketing chiếm vai trò quan trọng đối với các công ty/doanh nghiệp và Blog chỉ chiếm khoảng 27% mà thôi (đứng vị trí thứ 2)
– 80% Marketer chọn sử dụng hình ảnh trực quan trong các chiến dịch Marketing Social Media. Video chiếm 63% sự lựa chọn tiếp thị truyền thông xã hội còn Blog thì “tụt hạng” xuống 60%.
– Khi nghe được một thông tin mới mẻ nào đó chúng thường chỉ nhớ được 10% trong tổng số thông đó sau 3 ngày. Nhưng nếu bạn đưa thêm hình ảnh liên quan thì khả năng ghi nhớ của con người sẽ đạt đến mức 65% sau 3 ngày.
– Số lượng các nhà Marketer B2C nói rằng Content trực quan là quan trọng nhất hiện nay cao hơn 11% so với các nhà Marketer B2B.
– Khoảng 51% các nhà Marketer B2B ưu tiên chọn Content trực quan trong chiến dịch Marketing của mình.
– Khoảng 10 triệu lượt người xem video trên điện thoại di động/phút/ngày trong suốt 2 năm qua.
Video Marketing
– Theo dự đoán của Cisco thì vào năm 2021 lưu lượng truy cập Internet trên toàn cầu sẽ chiếm khoảng 82% lưu lượng truy cập của người dùng.
– Hơn 70% người xem video qua Youtube nhằm mục đích giải quyết các vấn đề liên quan đến học tập, sở thích, nghiên cứu và công việc.
– 43% Marketer B2C dự đoán rằng sản xuất video sẽ là loại Content mang lại khả năng tiếp thị thành công nhất.
– Youtube đã thật sự trở thành nguồn Content video hàng đầu dành cho người dùng và chiếm đến 83% trong khi Facebook chỉ chiếm 67% (đứng ở vị trí thứ 2).
– Stream video có xu hướng tăng đáng kể trong những năm vừa qua. Tại nền tảng livestream Twitch trung bình đã có hơn 13 triệu giờ phát sóng trực tuyến mỗi ngày (giai đoạn 2012 – 2017).
– 62% các Marketer B2B nhận định video là một chiến lược Content Marketing mang nhiều hiệu quả.
– Việc sử dụng từ “video” trong các chủ đề Email giúp tăng tỉ lệ mở Email đến 19% và tỷ lệ nhấp tăng khoảng 65%
– Theo cuộc khảo sát vào năm 2018 thì có khoảng 54% người dùng muốn xem video từ các thương hiệu hoặc công ty/doanh nghiệp mà họ yêu thích.
– Năm 2016 khoảng 14% Marketer chọn dùng video trực tiếp (livestream) nhưng đến năm 2018 thì con số này đã tăng lên 35%.
– Các tài khoản người dùng Facebook dành rất nhiều thời gian để xem phim trực tuyến (cao gấp 3 lần)so với video truyền thống. Cũng theo một số thống kê khác thì live video Facebook có tỷ lệ tương tác khoảng 4.3% còn video không trực tiếp có khoảng 2.2% mà thôi.
– 90% các lần phát video trên Twitter đều diễn ra trên thiết bị di động (tăng 203% so với năm 2015).
– Những video có độ dài dưới 5 phút sẽ chiếm 55% tổng thời gian xem trên điện thoại thông minh.
– Magnify đã nghiên cứu và phát hiện có thêm 29% người xem video 360 độ so với việc xem video ở định dạng truyền thống trong cùng nội dung.
– 85% người trưởng thành chọn xem nội dung trên rất nhiều thiết bị khác nhau và trong cùng thời điểm.
Công nghệ VR – thực tế ảo
– Theo phân tích của Lowes những video hướng dẫn khi hiển thị theo dạng VR sẽ có tỷ lệ người xem cao hơn 36% so với các video Youtube thông thường.
– Thống kê năm 2018 với 82% người được hỏi mong muốn có được những trải nghiệm thực tế cho điện thoại nhiều hơn.
– Các lĩnh vực Game – Giáo dục – Chăm sóc khỏe dự kiến sẽ được đầu tư nhiều nhất vào công nghệ VR
Infographic
– Các độc giả Internet thường quan tâm đến hình ảnh chứa thông tin (Infographic). Thực tế cho thấy khi hình ảnh liên quan đến nội dung bài viết thì người đọc sẽ dành phần nhiều thời gian vào hình ảnh hơn là đọc bài viết.
– Chúng ta được nhận định là có khả năng tiếp thu thông tin và hình ảnh tốt hơn 323% so với việc chỉ tiếp thu thông tin bằng văn bản.
– Infographic giúp tăng lượng truy cập website lên đến 12%
– Các Marketer B2B sử dụng phần nhiều số lượng Infographic trong vòng 4 năm qua – hiện đang ở mức 65%
Mạng xã hội
– Các bài Tweet kèm theo hình ảnh sẽ nhận được tin nhắn khoảng 150 so với các Tweet không có hình ảnh.
– Dựa vào phân tích khoảng 1 triệu bài viết thì những bài viết có thêm hình ảnh, cứ sau 75 – 100 từ sẽ nhận được lượt chia sẻ nhiều hơn so với bài không kèm hình ảnh.
– Bài viết trên Facebook có hình ảnh sẽ có lượng tương tác nhiều hơn 2.3 lần so với các post không có hình.
– Thời gian xem video trực tiếp Periscope mỗi dài xấp xỉ 110 năm.
– Hơn 500 triệu người sử dụng Instagram mỗi ngày.
– 67% các Marketer xem Facebook chính là nền tảng truyền thông quan trọng nhất đối với họ
– 85% video đăng tải trên Facebook được xem mà không cần có âm thanh.
– Hơn 500 triệu người sử dụng Facebook xem video trên nền tảng này mỗi ngày.
– Người sử dụng Snapchat xem khoảng 10 tỷ video/ngày
– Người sử dụng Snapchat share 9000 bức ảnh/giây
– 52% Marketer báo cáo rằng họ nhận thấy phạm vi tiếp cận Organic trên Facebook có dấu hiệu giảm sút trong năm vừa qua.
– 92% video xuất bản trên Facebook theo dạng video gốc của Facebook.
– Snapchat có khoảng 187 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày (tính đến giai đoạn năm 2018)
– Tỉ lệ các Marketer B2C quan tâm tìm hiểu Pinterest giống như nền tảng Content trực quan nhiều hơn 8% nếu so với các nhà tiếp thị B2B.
– Người sử dụng Shopify khi được Pinterest giới thiệu trung bình được chi 80$ so với người dùng Facebook chỉ 40$
– Hơn 80% bài spin được respin còn số Tweet chỉ có 1.4% được Retweet.
– Youtube có khả năng tiếp cận với người dùng ở độ tuổi 18+ vào các khung giờ cao điểm hơn bất kỳ nền tảng xã hội nào.
– Hơn một nửa người đăng ký Youtube (độ tuổi từ 18 – 34) sẽ bỏ qua mọi thứ họ đang làm để xem video mới từ kênh mà họ yêu thích.
Các câu hỏi thường gặp về Content Marketing
Thông tin tiếp theo mà The7 muốn chia sẻ đến các bạn là những câu hỏi thường gặp khi xây dựng chiến lược Content Marketing.
Nên thuê dịch vụ Content Marketing bên ngoài hay tuyển nhân viên chính thức?
Dịch vụ viết Content Marketing hiện nay rất phổ biến với chất lượng tuyệt vời nên nếu như vẫn chưa tìm được một nhân viên Content ưng ý thì vẫn có thể thuê dịch vụ Content bên ngoài. Thế nhưng, điều mà The7 muốn lưu ý đến bạn chính là hãy lựa chọn đơn vị uy tín nhé.
Cần bao nhiêu thời gian để xây dựng Content cho 1 bài?
Điều này sẽ phụ thuộc vào từng loại Content và năng lực của người đảm nhận mà thời gian hoàn thành sẽ khác nhau. Thường thì để viết được một bài blog có độ dài khoảng 4000 – 5000 chữ bạn sẽ mất 1 ngày để hoàn thành.
Content Marketing nào mang lại hiệu quả cao nhất?
Câu hỏi này rất khó trả lời bởi vì mỗi dạng Content đều sẽ có vai trò và giá trị khác nhau. Song nếu dựa vào xu hướng hiện nay của người dùng thì chúng ta dễ dàng nhận thấy Video đang là dạng Content được nhiều người yêu thích nhất và có hiệu quả cao nhất vì khả năng cung cấp thông tin nhanh chóng.
Nếu bạn tập trung xây dựng nội dung bằng video sẽ thu hút được nhiều người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của công ty/doanh nghiệp bạn.
Content Marketing có tạo ra lợi nhuận hay không?
Câu trả lời chắc chắn là CÓ. Content Marketing giữ vai trò xây dựng tệp khách hàng mà bạn hướng đến bằng nhiều nội dung khác nhau. Với các nội dung chất lượng sẽ giúp cho công ty/doanh nghiệp có thêm nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.
Kết luận
The7 tin rằng qua bài viết trên đây, bạn đã biết được câu trả lời cho thắc mắc Content Marketing là gì? Đồng thời nắm bắt được 45 xu hướng Content mới nhất 2024và bắt tay vào xây dựng các chiến lược Content Marketing chuyên nghiệp hơn. Nếu bạn đang cần sự hỗ trợ từ đội ngũ các chuyên gia Content Marketing chuyên nghiệp hoặc nhiều vấn đề khác liên quan đến Marketing trọn gói hãy liên hệ với The7 nhé.
The7 có thể giúp gì cho bạn?
Tại The7, chúng tôi cung cấp 2 Dịch vụ Marketing online chính là tư vấn tận tâm và triển khai chất lượng. Cả 2 đều được thực hiện bởi đội ngũ chuyên viên và chuyên gia được đào tạo chuyên sâu. Từ đó thiết kế riêng cho doanh nghiệp lộ trình triển khai Dịch vụ quảng cáo online phù hợp và tối ưu, đồng thời loại bỏ hoàn toàn các hoạt động không mang lại lợi ích thiết thực.
The7 với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành sẽ cùng doanh nghiệp vạch ra định hướng và cách thực thi chiến lược Marketing Online hiệu quả, giảm thiểu những rủi ro trong quá trình tự triển khai các hoạt động Digital.
The7 lên chiến lược và thực thi kế hoạch Marketing Online trọn gói dựa trên các giải pháp về quảng cáo trên nền tảng Facebook, Instagram, Google, thiết kế Web và dịch vụ Content Marketing.
Mọi thông tin về dịch vụ quý công ty/tổ chức hãy kết nối với chúng tôi ngay hôm nay qua Hotline: 082 246 7979 – 028 3899 7377 hoặc website https://the7.vn/ để được tư vấn!
>>> Bạn có có thể tìm hiểu thêm các kiến thức về:
Nguyễn Đình
Bảo
Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.
Bài viết liên quan