"" ""

Cách lập mẫu kế hoạch Content Marketing – Chỉ 9 bước đơn giản

Đánh giá

Khi làm bất cứ điều gì cũng cần có kế hoạch cụ thể và Content không ngoại lệ. Một mẫu kế hoạch Content Marketing chuẩn xác sẽ giúp việc hoàn thành mục tiêu chiến lược Markeitng và kinh doanh thuận lợi hơn. Trong bài viết này The7 sẽ đưa ra 9 bước đơn giản để được mẫu Content Marketing chuyên nghiệp dành cho fanpage hoặc website, cùng tham khảo nhé.

 

Bước 1. Nghiên cứu chi tiết

Theo kinh nghiệm của The7, bước nghiên cứu là quan trọng nhất bởi một kế hoạch Content Marketing mẫu sẽ mang lại hiệu quả khi:

– Đúng nội dung khách hàng muốn tìm hiểu

– Nổi bật các điểm mạnh của thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ

– Có sự khác biệt khi so sánh với các đối thủ.

Và đây cũng chính là lý do bạn nên nghiên cứu thật kỹ lưỡng 4 khía cạnh gồm: Thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ, khách hàng & đối thủ.

Nghiên cứu thương hiệu của doanh nghiệp 

Bạn cần trả lời các câu hỏi như sau:

– Thương hiệu của cá nhân hoặc công ty/doanh nghiệp bạn tên gì? Mang ý nghĩa gì hay không?

– Thương hiệu bạn đang bán gì? Đối tượng khách hàng là ai?

– Giá trị cốt lõi của công ty/doanh nghiệp bạn là gì?

– Thương hiệu của bạn có điểm mạnh gì? Tại sao khách hàng nên chọn mua sản phẩm/dịch vụ của bạn thay vì đối thủ?

mẫu kế hoạch content marketing
Nghiên cứu thương hiệu của doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trước khi xây dựng kế hoạch Content

Nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ cần marketing

Ở mỗi sản phẩm/dịch vụ, bạn cần phải nghiên cứu thật chi tiết theo 3 ý chính dưới đây:

Tính năng sản phẩm/dịch vụ

The7 lấy ví dụ là tính năng của iPhone 13 gồm có:

  • Nhận diện khuôn mặt
  • Quay video chế độ full HD
  • Chống rung đỉnh cao
  • Chạm lấy nét
  • Góc rộng…

Hoặc các tính năng nổi bật trong dịch vụ viết bài chuẩn SE0 100% của The7:

  • Nội dung chuẩn SEO và được viết mới 100%
  • Cam kết nội dung bài chất lượng
  • Sửa bài theo yêu cầu khách hàng
  • Chiến lược từ khóa sát thực tế…

Lợi ích sản phẩm/dịch vụ

Trong mỗi tính năng sẽ có lợi ích riêng và bạn nên liệt kê từng lợi ích đó ra. Chẳng hạn như tính năng nhận diện khuôn mặt của điện thoại iPhone 13 sẽ mang lại những lợi ích sau:

  • Mở khóa bằng cách nhận diện khuôn mặt
  • Tự động làm đẹp khi người dùng selfie
  • Tự động lấy nét và cân bằng ánh sáng cho khuôn mặt.

Hoặc lợi ích mà bài viết chuẩn SEO tại The7 mang lại là:

  • Dễ lên Top Google và cải thiện thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm
  • Thường xuyên nằm trong Top các tìm kiếm của người dùng.
  • Tuân thủ các điều khoản mà Google đặt ra…
kế hoạch content marketing mẫu
Bên cạnh phân tích thương hiệu thì nghiên cứu đối thủ cũng rất quan trọng khi lập mẫu kế hoạch Content Marketing

Nghiên cứu khách hàng

Bạn cần tìm hiểu kỹ các khía cạnh sau đây để hiểu được khách hàng tiềm năng:

– Nhân khẩu học gồm: Độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, quốc gia/vùng lãnh thổ, nghề nghiệp…

– Hành vi/thói quen của họ là gì?

– Họ nghĩ gì về sản phẩm/dịch vụ của bạn (biết hay chưa biết)

– Họ thích đọc các loại nội dung nào?

– Nghiên cứu kỹ từ khóa để hiểu nhu cầu của khách hàng, đồng thời tìm hiểu xem họ đang kiếm điều gì?

– Phân tích insight khách hàng gồm khó khăn và lo lắng mà họ đang gặp phải. Khách hàng đang mong muốn điều gì?

bảng kế hoạch content marketing mẫu
Hãy nghiên cứu thật kỹ khách hàng mục tiêu để xây dựng nội dung thu hút họ

Nghiên cứu đối thủ

Việc phân tích đối thủ không phải là bắt chước theo họ mà là để:

– Xem họ đã làm gì để mình tránh những việc đó ra.

– Tìm điểm mạnh và điểm yếu của họ để học hỏi và rút kinh nghiệm

– Tìm ý tưởng hay để có thể cải tiến và nâng cấp.

– Mình sẽ “biến tấu” cái của họ trở nên tốt hơn và trở thành cái của mình.

Bước 2. Xác định mục tiêu cho kế hoạch Content Marketing

Mẫu kế hoạch Content Marketing của bạn sẽ phụ thuộc phần lớn vào mục tiêu của bạn trong mỗi giai đoạn. Và The7 hiểu rằng bạn làm nội dung không chỉ cho vui đâu nhỉ?

Sử dụng công thức AIDA

Nếu bạn đang bắt đầu từ con số 0 hoặc chưa có bất cứ kết quả nào tốt thì nên sử dụng công thức AIDA. Cụ thể như sau:

Aware (Nhận biết): Giúp cho khách hàng mục tiêu biết thêm thông tin gì đó mới mẻ.

Interest (Thích thú): Tạo nên sự thú vị để khán giả quan tâm, nghĩ ngợi và ghi nhớ.

Desire (Khao khát): Tạo nên cảm xúc để thúc đẩy độc giả chuyển từ thích thú sang mong muốn sở hữu nó.

Action (Hành động): Kêu gọi họ làm các hành động như like – share – comment – đăng ký…

Content Marketing: Đăng ký email để nhận các bài viết hay nhất của The7 chẳng hạn.

Bạn có thể kết hợp nhiều mục tiêu với nhau miễn sao đảm bảo yếu tố logic. Nhưng nên nhớ là đừng có tham lam quá nhé.

mẫu kế hoạch content marketing
Sử dụng công thức AIDA để có kế hoạch Content logic

Một số cách khác để xác định mục tiêu cho mẫu kế hoạch Content Marketing

The7 sẽ tiến hành lập nên các mục tiêu để bạn nhắm tới như:

– Đạt Top Google hoặc xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm

– Tăng lưu lượng truy cập vào website

– Tăng tương tác như like – share – comment

– Tăng doanh thu bán sản phẩm/dịch vụ

– Công bố sản phẩm/dịch vụ mới

– Tạo niềm tin bền vững với khách hàng

– Làm cho khách hàng trung thành hơn với thương hiệu

– Đặt mục tiêu bản kế hoạch Content Marketing theo chiến lược Marketing.

kế hoạch content marketing mẫu
Đặt mục tiêu bản kế hoạch Content Marketing theo chiến lược Marketing

Bước 3. Xác định thông điệp truyền thông

Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn ở mỗi giai đoạn thì các thông điệp sẽ khác nhau. Thông điệp được hiểu đơn giản là sau khi khách hàng đọc content của bạn và họ ghi nhớ được điều mà bạn muốn truyền tải.

Chẳng hạn như The7 tháng 7/2022 tập trung vào những thông điệp gồm:

– Theo dõi website The7 để cập nhật thêm nhiều kiến thức hay về Content Marketing

– Website The7 là nơi sáng tạo nội dung bằng cả tâm huyết

– Các nội dung không hay, The7 tiến hành xóa ngay lập tức

– Bộ từ khóa The7 muốn khán giả nghĩ về mình là TÂM HUYẾT & CHẤT LƯỢNG.

Các thông điệp này không phải slogan nên không cần bạn phải trau chuốt mà cần phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

– Đi thẳng vào vấn đề

– Liên quan đến khán giả và phải làm sao để họ quan tâm

– Sử dụng các ngôn ngữ dễ hiểu và quen thuộc

– Cần có sự khác biệt và hơn hết là không bị trùng khớp với bất cứ ai

– Thông điệp phải nhất quán và không dễ bị nhầm lẫn.

bảng kế hoạch content marketing mẫu
Xác định thông điệp truyền thông để gây sự chú ý của khách hàng

Bước 4. Xác định những Topic chính (Pillar)

Bạn cần đưa ra chủ đề chính cho Fanpage/website của bạn (hay từ chuyên ngành gọi là Pillar).

Chẳng hạn để tăng khả năng nhận biết cho The7 thì sẽ có các chủ đề chính (Pillar) như sau:

– Thương hiệu: Thông tin mới nhất về thương hiệu, ký kết hợp đồng…

– Educate (giáo dục): Chia sẻ kinh nghiệm về Content Marketing giải quyết khó khăn/vướng mắc và đáp ứng mong muốn của khách hàng.

Giải trí: Các thông tin vui về Content Marketing hoặc thông tin mới nhất về ngành nghề.

Casestudy: Các thành tựu của The7 và cách đạt được chúng.

Nếu như mục tiêu của The7 đặt ra là tăng doanh số thì sẽ có các Pillar chính là:

– Quảng cáo: Bài đăng bán hàng/giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ

Feedback: Các thư khách hàng gửi, comment tích cực, inbox đánh giá dịch vụ…

Khuyến mãi: Content giảm giá theo mùa, tặng kèm khuyến mãi/ưu đãi…

USP: Bài viết về điểm mạnh của thương hiệu.

Tính năng/lợi ích: Bài viết về sản phẩm/dịch vụ và những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại.

mẫu kế hoạch content marketing
Bạn cần đưa ra chủ đề chính cho Fanpage/website của bạn

Bước 5. Lên ý tưởng content

Ở bước này bạn sẽ cụ thể các ý tưởng Content cho từng Pillar gồm:

– Cách viết bài chuẩn SEO

– Công cụ hỗ trợ viết Content Marketing

– Checklist viết bài đạt chuẩn SEO

– Cách để…

Thông qua nghiên cứu

Nếu bạn đã tiến hành nghiên cứu ở bước 1 thì việc bạn cần làm bây giờ là liệt kê ý đó vào mỗi Pillar phù hợp. Còn nếu chưa nghiên cứu thì nên kéo lên và làm ngay đi nhé.

Thông qua Brainstorm

Tại bước này bạn và team của mình sẽ đưa ra vấn đề cụ thể và nghĩ giải pháp cho nó. Bạn có thể hỏi các thành viên trong team của mình là: “Chủ đề nào sẽ phù hợp với Pillar thương hiệu?” Và sau đó mọi người sẽ cùng nhau bàn luận để nghĩ ra những ý tưởng content cho Pillar đó.

mẫu kế hoạch content marketing
Tiến hành lên ý tưởng Content thông qua Brainstorm

Cân nhắc các ý tưởng tự phát

Nếu như nội dung ở The7 nhắc đến thì bạn sẽ phải chủ động tìm ý tưởng, thì khi áp dụng cách này ý tưởng sẽ tự đến với bạn.

Sau đây là những cách để có nhiều ý tưởng tự phát gồm:

– Đọc nhiều sách

– Ngủ một giấc sâu

– Nghe Podcast

– Chơi thể thao

– Đi vào nhà vệ sinh

– Hỏi ý kiến từ ai đó

– Tăng trải nghiệm của bạn

– Nắm vững các kiến thức trong tài liệu Content Marketing chất lượng…

Nói tóm lại là hãy học – trải nghiệm và tham khảo thật nhiều thông tin rồi tự dưng bạn sẽ nghĩ ra ý tưởng nào đó để giải quyết vấn đề. Đừng quên mang theo vở để ghi chép các ý tưởng tự phát nhé sẽ rất có lợi cho bảng kế hoạch content marketing mẫu của bạn đấy.

Bước 6. Xác định các ý tưởng sẽ đưa vào mẫu kế hoạch Content Marketing

Điều rõ ràng! Không phải ý tưởng nào cũng được thực hiện mà cần có chọn lọc. Và một ý tưởng Content Marketing tốt khi:

– Có yếu tố khác biệt: Hoặc ít nhất là cải tiến nó tốt hơn nhiều lần so với các ý tưởng cũ.

– Khả thi: Bạn và team có thể làm hay không? Hay có đủ ngân sách để thực hiện không?

– Phù hợp với các mục tiêu bạn đặt ra

– Truyền tải được thông điệp mà bạn muốn gửi gắm.

Tất nhiên một ý tưởng Content tốt sẽ đáp ứng được tất cả tiêu chí trên thì hãy giữ lại làm nhé. Còn nếu không thì hãy xóa đi.

mẫu kế hoạch content marketing
Ý tưởng Content hãy đưa vào mẫu kế hoạch Content Marketing của bạn

Bước 7. Hoàn thiện bảng Plan Content Marketing

Bảng kế hoạch Content Marketing mẫu gồm các phần chính là:

– Mục tiêu

– Pillar

– Title (tiêu đề) bài viết

– Nơi đăng.

Ngoài ra bạn cần mở rộng thêm các hạng mục như người viết, deadline, thời gian đăng bài, link bàn giao… để tiện hơn cho việc quản lý.

Bước 8. Tiến hành viết và tối ưu content

Nếu bạn chưa biết cách lập mẫu kế hoạch Content Marketing để đạt được hiệu quả tốt nhất thì nên học từ các nguồn sau đây:

– Hướng dẫn cách viết Content chuẩn SEO – The7

– Cách tự học Content Marketing dành cho người mới bắt đầu – The7…

Bước 9. Đăng tải, đo lường và tối ưu lại

Khi tiến hành đo lường, bạn có thể biết Content nào hiệu quả và không hiệu quả. Từ đó thực hiện sửa đổi hoặc nâng cấp kế hoạch Content Marketing mẫu của mình để có thể dễ dàng đạt được mục tiêu đó.

mẫu kế hoạch content marketing
Đăng tải, đo lường và tối ưu lại nội dung đã post trong chiến dịch

Những yếu tố giúp đo lường mức độ hiệu quả của Content gồm:

– Thứ hạng của từ khóa

– Lượt người xem trang, thời gian xem, tỉ lệ thoát trang và hành động like – share hoặc mua hàng/đăng ký.

– Theo dõi tỉ lệ tương tác (like – share – comment)

– Xem nội dung comment (bình luận), lượt share của khán giả

– Xem chỉ số chuyển đổi quan trọng như CTR và CR.

Nên nhớ đổi cách làm chứ đừng đổi mục tiêu đã thống nhất. Thêm một phần quan trọng trong bảng kế hoạch content marketing mẫu là bạn không nên bỏ qua kế hoạch tối ưu lại nội dung. Bởi vì không phải nội dung nào khi được đưa lên đều tốt nhất đâu nhé. Cho nên, bạn cần thực hiện chỉnh sửa hoặc thay đổi để nội dung được hoàn hảo nhất trong mắt người dùng. Đối với website/blog thì việc tối ưu nội dung góp phần quan trọng để bài viết/website thăng hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Sau khi đã hoàn tất quy trình nêu trên thì công việc còn lại bạn cần thực hiện chính là theo dõi tương tác của các Content và lập báo cáo chi tiết theo tuần/tháng. Đồng thời kiểm soát những đánh giá để tối ưu kế hoạch Content sau mỗi chiến dịch, đo lường hiệu quả thông qua các báo cáo chi tiết về tương tác xem kế hoạch Content hiện tại của bạn có tối ưu hay không.

Mẫu kế hoạch Content Marketing cho bạn tham khảo

mẫu kế hoạch content marketing
Hãy liên hệ The7 ngay để nhận các mẫu kế hoạch Content Marketing mới nhất

Nếu như bạn đọc viết mà The7 cung cấp thật kỹ lưỡng thì đã nhìn thấy các mẫu ví dụ chi tiết về các mẫu Content Marketing cho Fanpage/Website rồi phải không nào? The7 sẽ tiếp tục gửi cho bạn một bản kế hoạch Content Marketing hoàn chỉnh hơn, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 084.397.77.77 hoặc website: https://the7.vn để nhận ngay nhé.

The7 vọng rằng với loạt thông tin về mẫu kế hoạch Content hữu hiệu trên đây sẽ giúp ích cho các bạn trong việc xây dựng chiến lược Content hiệu quả. Chúc các bạn đạt được nhiều thành công như mong đợi.

Tài liệu về Content Marketing:

Content marketing là gìCác dạng content marketingChiến lược content marketingCách viết content marketingXu hướng content marketing 2022
Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO - The7, chúng tôi cam kết đạt được các mục tiêu tăng trưởng cho doanh nghiệp local và global tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào vì đang quản lý các nhân sự đam mê và tài năng trong lĩnh vực Digital Marketing tạo nên đội ngũ The7. Tất cả các mối quan hệ khách hàng lâu dài của chúng tôi đều dựa trên sự tin tưởng và minh bạch.

Tin vào những gì chúng tôi đã cam kết và tin rằng chúng tôi luôn đồng hành để đem đến những điều tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn thông qua những chiến lược được thiết kế riêng. Hãy đồng hành cùng The7 và cùng chúng tôi tạo ra những kết quả tốt hơn nữa cho doanh nghiệp của bạn.

Bài viết liên quan

Content Marketing

/

29 Tháng Sáu, 2022

13+ Xu hướng Content Marketing “HOT” nhất năm 2022

5/5 - (1 bình chọn) Content Marketing đang ngày càng không ngừng phát triển, nhất là trong thời đại kỹ thuật số. Chính vì vậy mà sự canh tranh để...

Content Marketing

/

24 Tháng Sáu, 2022

Website là gì? Các loại website phổ biến nhất hiện nay

Đánh giá Các loại website hiện nay không những yêu cầu thiết kế ấn tượng mà còn cần tương thích với kích thước màn hình điện thoại. Những dạng thiết...

Content Marketing

/

17 Tháng Sáu, 2022

Cách viết Content Marketing hấp dẫn, thu hút người dùng 2022

Đánh giá Content là yếu tố nòng cốt đối với các công ty/doanh nghiệp trực tuyến. Cách viết Content Marketing thu hút là điều mà bất kỳ nhà tiếp thị/...

Content Marketing

/

17 Tháng Sáu, 2022

Bỏ túi 9 dạng Content Facebook “gây sốt” thời gian qua – The7

Đánh giá Bạn là một “dân” Content Marketing chuyên nghiệp với nhiều ý tưởng hay ho nhưng tỉ lệ tiếp cận người dùng vẫn còn ít ỏi? Đừng vội nản!...

Content Marketing

/

16 Tháng Sáu, 2022

Content Marketing là gì? 45 xu hướng Content mới nhất 2022

Đánh giá Hầu hết các hoạt động tiếp thị ngày nay đều cần đến một chiến lược Content Marketing hiệu quả mới có thể thu hút được sự quan tâm...

Content Marketing

/

15 Tháng Sáu, 2022

Cách viết Content Facebook thu hút khách hàng – The7

Đánh giá Facebook được đánh giá là nơi lý tưởng giúp bạn tăng độ nhận diện và tiếng tăm cho thương hiệu cá nhân hoặc công ty/doanh nghiệp. Đây còn...