fbpx

Hiểu rõ thuật toán của LinkedIn và bí quyết tối ưu hiệu quả

LinkedIn là một kênh truyền thông xã hội uy tín kết nối cá nhân và doanh nghiệp, nổi tiếng trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Vì thế, người dùng cần hiểu rõ được thuật toán để hoạt động hiệu quả trên nền tảng này, qua đó ra quyết định phù hợp. Dưới đây là cách thức hoạt động thuật toán của LinkedIn và cách sử dụng thuật toán này tối ưu hiệu quả cho các mục đích tiếp thị của cá nhân và doanh nghiệp.

>>>>> Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo linkedIn

Thuật toán của LinkedIn là gì?

Tương tự như đa số các công cụ tìm kiếm và mạng lưới truyền thông xã hội khác, LinkedIn hỗ trợ thuật toán riêng để giúp người dùng kết nối với những đối tượng mục tiêu khác. Từ hành vi tìm kiếm nội dung thú vị, tìm việc làm và hiển thị bất kỳ thông tin nào mà bạn đang thắc mắc và tra cứu trên nền tảng này.

Mặc dù thuật toán của LinkedIn lại hoạt động theo một phương thức khác, nhưng cũng giúp người dùng khác lướt và tìm thấy bạn, tương tự như cách Google giúp người dùng tiếp cận với website của doanh nghiệp.

Định nghĩa thuật toán của LinkedIn
Định nghĩa thuật toán của LinkedIn

Vì vậy, cho dù mục tiêu của người dùng là tạo khách hàng tiềm năng, kết nối mạng, gia tăng lượng người xem,… LinkedIn sẽ là một công cụ, phương tiện hiệu quả để tăng cường khả năng hiển thị cho thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp của bạn.

Cách hoạt động thuật toán của LinkedIn

LinkedIn muốn thể hiện cho người dùng thông điệp chính là “Những người điều bạn quan tâm, nói về những người bạn biết”. Dưới đây là cách thức hoạt động thuật toán của LinkedIn.

Ưu tiên nội dung có liên quan

Thuật toán của LinkedIn dựa trên những lần truy cập gần nhất của người dùng mà đánh giá cao mức độ hứng thú của bạn. Mục tiêu của nó là giúp người dùng tiếp cận được các nội dung mà họ quan tâm, thậm chí trước khi bạn muốn tìm kiếm về nó.

Thông qua phương thức hoạt động này, LinkedIn có thể hiển thị các video, bài báo, danh sách việc làm,… phù hợp nhất với những gì cá nhân hoặc doanh nghiệp đang tìm kiếm  hoặc có khả năng tương tác mạnh mẽ.

Thuật toán LinkedIn ưu tiên phân phối nội dung có liên quan
Thuật toán LinkedIn ưu tiên phân phối nội dung có liên quan

Kích thích sự tương tác của người dùng

Mục đích thứ hai mà thuật toán của LinkedIn hướng đến đó là kích thích sự tương tác của đối tượng người dùng tiềm năng. Việc hiển thị những nội dung có liên quan đến nhu cầu của người dùng sẽ khuyến khích họ chia sẻ lại nội dung, tiếp tục sử dụng nền tảng và thậm chí đầu tư vào các quảng cáo LinkedIn.

Vì thế nếu đầu tư vào các nội dung phù hợp của LinkedIn, thuật toán riêng này sẽ hỗ trợ phân phối các bài đăng của bạn tiếp cận nhiều người xem hơn. Từ đó hành vi này sẽ giúp bạn nhận được hàng nghìn lượt thích, lượt xem và nhận xét.

Thuật toán LinkedIn kích thích sự tương tác của người dùng
Thuật toán LinkedIn kích thích sự tương tác của người dùng

Các bài đăng chia sẻ kiến thức hay lời khuyên được ưu tiên nhiều hơn

Thuật toán của LinkedIn sẽ ưu tiên những nội dung có tính học thuật như: thông tin tìm việc, tuyển dụng, hội thảo, bài nghiên cứu (case study), chia sẻ kiến thức, lời khuyên,… Phần lớn các nội dung này đều là những chủ đề mà người dùng quan tâm và nghĩ đến đầu tiên khi truy cập vào LinkedIn. Vì thế thông qua trải nghiệm của bản thân và số liệu thống kê, hệ thống sẽ đánh giá và phân phối những nội dung hữu ích này đến cộng đồng LinkedIn.

Ưu tiên phân phối các bài đăng chia sẻ thông tin hữu ích
Ưu tiên phân phối các bài đăng chia sẻ thông tin hữu ích

Ưu tiên các bài đăng có bình luận ý nghĩa

LinkedIn sẽ ưu tiên cho những bài đăng mà có “những bình luận ý nghĩa”. Thuật toán của LinkedIn sẽ đánh giá, xem xét và tiến hành đưa những bài đăng này tiếp cận với nhiều người dùng hơn. Tất cả những bình luận kiểu “rất đúng!” hoặc “tuyệt vời!” sẽ trở nên vô giá trị. Vì thế hệ thống sẽ nhận định và tập trung vào nội dung được viết trong bình luận.

LinkedIn sẽ lựa chọn đẩy các bài đăng có bình luận ý nghĩa
LinkedIn sẽ lựa chọn đẩy các bài đăng có bình luận ý nghĩa

Ưu tiên các bài đăng có chứa góc nhìn, nhận thức mới mẻ

Những bài đăng có nhận thức, góc nhìn độc đáo cũng là một trong những tiêu chí xét duyệt tính ưu tiên mà thuật toán của LinkedIn sẽ đánh giá để phân bổ đến người dùng. Bởi lẽ nền tảng này muốn người dùng vừa cung cấp kiến thức mà bản thân tích lũy, đồng thời khuyến khích họ sáng tạo và phân tích thông tin trên những phương diện khác nhau. Do đó hệ thống sẽ ưu tiên phân phối những dạng bài với cách nhìn mới mẻ này.

Ưu tiên các bài đăng có chứa nhận thức độc đáo
Ưu tiên các bài đăng có chứa nhận thức độc đáo

Chiến lược sử dụng tín hiệu xếp hạng trên LinkedIn 

Tương tự như Google, nền tảng LinkedIn cũng sử dụng “tín hiệu xếp hạng” riêng biệt để xác định nội dung nào nên được hiển thị với đối tượng và tần suất như thế nào. Vì vậy, khai thác những tín hiệu xếp hạng này hiệu quả có thể giúp bài đăng tiếp cận nhiều người dùng hơn, qua đó giúp bạn có thêm lượng người xem, lượng tương tác tốt hơn.

Kết nối

LinkedIn sẽ đánh giá các “mức độ” khác nhau của Connection (kết nối) để xác định điều gì hay đối tượng nào phù hợp nhất với sở thích của bạn. Nói tóm lại, bạn sẽ biết việc gì thực sự quan trọng nhờ LinkedIn.

Mạng lưới LinkedIn càng lớn sẽ có nhiều Connection hơn, nhiều cơ hội để tương tác với các đối tượng chuyên môn khác. Nhờ vậy nội dung của bạn sẽ hiển thị vượt xa các cấp kết nối thông thường và ngược lại.

Tín hiệu xếp hạng - Kết nối
Tín hiệu xếp hạng – Kết nối

Bên cạnh đó, thuật toán của LinkedIn sẽ đánh giá những người đã tương tác với bạn trên nền tảng bao gồm lượt thích, nhận xét, phản hồi và lượt chia sẻ. Sau đó LinkedIn sẽ hiển thị cho bạn nội dung bên ngoài mạng Connection trực tiếp, tương tự như loại nội dung mà bạn đã tương tác trước đây.

Mức độ liên quan của nội dung

Thuật toán của LinkedIn cũng căn cứ vào sở thích của bạn mà đo lường mức độ liên quan của nội dung mà người dùng khác chia sẻ. Hệ thống này sẽ nghiên cứu các loại thẻ bắt đầu bằng hashtag #, trang fanpage, bài đăng và hồ sơ profile mà bạn tương tác nhiều nhất.

Hơn nữa, nền tảng này thậm chí sẽ chia sẻ các nội dung bên ngoài Connection dựa trên hành vi online trước đó của bạn. Bằng cách này, người dùng có thể khám phá các tin tuyển dụng, chủ đề liên quan và hơn thế nữa.

Tín hiệu xếp hạng - Nội dung liên quan
Tín hiệu xếp hạng – Nội dung liên quan

Tương tác

Giống với các nền tảng khác, xác định người dùng muốn và thích xem gì trên nền tảng là điều rất quan trọng. Do đó tương tác cũng là một tín hiệu xếp hạng chủ chốt trên LinkedIn. Thuật toán của LinkedIn sẽ tiến hành phân tích các nhận xét, lượt chia sẻ, lượt thích, yêu cầu kết nối và các nhân tố khác để đánh giá khả năng bạn sẽ tương tác với nội dung như thế nào.

Bên cạnh đó, LinkedIn còn xem xét “tính lan truyền” và tính kịp thời của nội dung để quyết định phân phối nội dung ngoài vòng kết nối đến người dùng. Nói tóm lại, thuật toán này có khả năng đẩy các bài đăng của bạn vượt ra một mạng lưới rộng lớn hơn.

Tín hiệu xếp hạng -Tương tác
Tín hiệu xếp hạng -Tương tác

Bí quyết tối ưu SEO hiệu quả trên LinkedIn

LinkedIn sử dụng các tín hiệu xếp hạng mà The7 đề cập ở trên để “chọn lọc” nội dung và hiển thị nội dung này cho những người dùng khác. Sau đây là 4 bước cơ bản nhằm tối ưu hiệu quả, mang lại lợi ích cho bạn trên LinkedIn.

Bước 1. Thực hiện “Nghiên cứu từ khóa”

Khi tiến hành nghiên cứu từ khóa của Google, chúng ta có thể thông qua nhiều công cụ hữu ích để đạt hiệu quả tối ưu SEO. Mặc dù khi tiến hành nghiên cứu LinkedIn SEO thì nền tảng này lại cung cấp ít tài nguyên hơn, nhưng sẽ dễ dàng hơn nếu biết xác định phải tìm kiếm từ khóa này ở đâu.

Chẳng hạn bạn muốn đạt thứ hạng cao và tìm kiếm thuật ngữ phù hợp để tối ưu hóa cho nó. Khi đó, bạn chỉ cần tìm kiếm, thuật toán của LinkedIn sẽ hiển thị kết quả, cho biết những thuật ngữ và cách thức nào đang được người dùng khác sử dụng nhiều nhất.

Nghiên cứu từ khóa để chọn thuật ngữ phù hợp
Nghiên cứu từ khóa để chọn thuật ngữ phù hợp

Khi đó, bạn truy cập vào profile của người dùng, chúng ta sẽ nhận được kết quả xếp hạng cho thuật ngữ này và mức độ cạnh tranh của nó. Việc cần làm tiếp theo chính là tiến hành nghiên cứu sâu hơn với các biến thể của thuật ngữ , để xem thuật ngữ nào được thuật toán ưu tiên hơn.

Bước 2. Tối ưu hồ sơ của bạn

Bước tiếp theo là tối ưu hóa hồ sơ của mình để tăng thứ hạng. Phần mô tả phần giới thiệu, tiêu đề và kinh nghiệm đều là phần thích hợp để bạn có thể điền các từ khóa mục tiêu của mình và cung cấp các thông tin hữu ích.

Dưới đây là một số cách tối ưu tài khoản LinkedIn của bạn:

  • Để khuyến khích nhấp chuột nên chọn hình ảnh profile chuyên nghiệp.
  • Thêm ảnh bìa chuyên nghiệp, phần mô tả ấn tượng để thu hút Kết nối và kích thích người dùng truy cập vào trang web.
  • Thêm đường link dẫn đến website, landing page hoặc blog của bạn.
  • Thêm mục bổ sung như các video và bài viết blog.
  • Hỏi các địa chỉ liên hệ trong quá khứ hoặc nhà tuyển dụng về các Đề xuất có liên quan đến những gì bạn muốn xếp hạng hay dịch vụ của bạn.
  • Thêm và làm nổi bật ba kỹ năng hàng đầu có liên quan đến các thuật ngữ mà bạn muốn xếp hạng.
Tối ưu hóa hồ sơ cá nhân
Tối ưu hóa hồ sơ cá nhân

Bước 3. Xây dựng đa dạng kết nối 

Trên LinkedIn, bạn càng có nhiều Connection thì càng tốt. Bởi vì không chỉ nội dung của bạn sẽ được hiển thị cho người dùng ở cấp Kết nối đầu tiên, mà còn hiển thị với các cấp sau. Chúng tôi khuyến khích người dùng hướng đến khoảng 500 kết nối.

Bởi khi mạng lưới kết nối rộng lớn sẽ có có nhiều cơ hội nhận được lượt tương tác lớn, thậm chí vươn ra vòng kết nối của người dùng khác. Do đó hồ sơ của bạn sẽ có khả năng xuất hiện trong tìm kiếm trên LinkedIn nhiều hơn.

Xây dựng mạng lưới kết nối rộng trên LinkedIn
Xây dựng mạng lưới kết nối rộng trên LinkedIn

Bước 4. Tương tác với bài đăng của người dùng

Tương tác với các bài đăng của người khác chính là bước cuối cùng quan trọng của quá trình tối ưu SEO. LinkedIn không dừng lại ở việc sẽ hiển thị tương tác với một người dùng nhất định, mà sẽ mở rộng tương tác với những người dùng khác.

Ngay cả khi chỉ tương tác một lần duy nhất, bất kỳ ai cũng có thể xếp hạng trong nguồn cấp thông tin của bạn. Thường thì những bình luận nhận xét, lượt thích về nội dung sẽ thu hút nhiều lượt view hơn vào profile. Bởi lẽ khi được hiển thị cho nhiều đối tượng hơn thì khả năng cao sau đó nội dung của bạn sẽ xuất hiện nhiều hơn theo cấp số nhân.

Tương tác với người dùng khác
Tương tác với người dùng khác

>>> Xem thêm các bài viết liên quan:

Tầm quan trọng của thuật toán đối với LinkedIn SEO 

LinkedIn là một phương tiện mạnh mẽ để hấp dẫn nhiều người dùng quan tâm hơn đến profile của bạn. Bao gồm từ việc hấp dẫn khách hàng, tìm việc làm, tăng lượng đọc bài viết hoặc xây dựng thương hiệu.

Tóm lại, sử dụng thuật toán của LinkedIn phù hợp sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả tối ưu SEO chất lượng. Nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa profile cho phép bạn phát triển mạng lưới, thu hút lượng tương tác và lôi kéo được đối tượng khách hàng mục tiêu đến với các dịch vụ/ sản phẩm mà bạn cung cấp.

Tầm quan trọng của LinkedIn đối với SEO
Tầm quan trọng của thuật toán đối với LinkedIn SEO

Hy vọng bài viết trên đây về thuật toán của LinkedInThe7 đã tổng hợp sẽ giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động, cũng như tối ưu được SEO trên nền tảng này. Hãy ghi chú và vận dụng những bí quyết mà chúng tôi cung cấp để đạt được những lợi ích tuyệt vời này nhé.

>>> Xem thêm bài viết: Mạng xã hội LinkedIn là gì? Cách tạo tài khoản và sử dụng LinkedIn hiệu quả

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

LinkedIn

/

17 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo LinkedIn: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

LinkedIn cung cấp cơ hội lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu, thậm chí tìm nhân tài cùng đồng hành. Qua...

LinkedIn

/

9 Tháng Tư, 2024

7+ Cách tối ưu tài khoản LinkedIn để tăng cơ hội nghề nghiệp

LinkedIn là một nền tảng tuyệt vời, giúp bạn kết nối với những nhà tuyển dụng, tìm kiếm công việc. Nếu biết cách tối ưu tài khoản LinkedIn, bạn sẽ...

LinkedIn

/

9 Tháng Tư, 2024

LinkedIn SEO là gì? Hướng dẫn SEO LinkedIn từ A – Z

LinkedIn SEO là một phần quan trọng của việc tối ưu hóa hồ sơ của bạn trên mạng xã hội chuyên nghiệp này. Để nắm vững cách seo linkedin profile...

LinkedIn

/

28 Tháng Ba, 2024

LinkedIn Marketing là gì? Cách áp dụng hiệu quả vào doanh nghiệp

LinkedIn là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn và có nhiều tiềm năng để phát triển cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, còn khá nhiều người vẫn...

LinkedIn

/

28 Tháng Ba, 2024

LinkedIn là gì? Cách tạo tài khoản và sử dụng LinkedIn hiệu quả

LinkedIn là một nền tảng giúp hỗ trợ kết nối nhà tuyển dụng với người tìm việc trên mạng xã hội. Tại LinkedIn ứng viên có thể mô tả rõ...

LinkedIn

/

16 Tháng Ba, 2024

Headline trong Linkedin là gì? Bí quyết tối ưu Headline thu hút sự chú ý

Headline trong LinkedIn là gì? Và làm thế nào để tạo được sự ấn tượng trong LinkedIn? Là thắc mắc của khá nhiều người khi sử dụng LinkedIn. Bên cạnh...