fbpx

LinkedIn là gì? Cách tạo tài khoản và sử dụng LinkedIn hiệu quả

LinkedIn là một nền tảng giúp hỗ trợ kết nối nhà tuyển dụng với người tìm việc trên mạng xã hội. Tại LinkedIn ứng viên có thể mô tả rõ ràng và đầy đủ kinh nghiệm của mình đến cho nhà tuyển dụng. Vậy LinkedIn là gì? Làm thế nào để tạo được một tài khoản thu hút nhiều nhà tuyển dụng? Cùng The7 tìm hiểu qua bài viết này nhé!

>>>>> Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo trên LinkedIn 

LinkedIn là gì? Lợi ích khi sử dụng LinkedIn

LinkedIn (Linkedin.com) là nền tảng mạng xã hội chuyên nghiệp, sử dụng được trên cả điện thoại và máy tính. LinkedIn được thiết kế để hỗ trợ người dùng mở rộng mạng lưới kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ lý lịch cá nhân và tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp.

LinkedIn được ra mắt vào tháng 12 năm 2002 bởi nhà sáng lập Reid Hoffman tại trụ sở Mountain View, bang California, Mỹ. LinkedIn là một trang mạng dịch vụ xã hội từ tháng 5 năm 2003, chủ yếu người sử dụng là những người giỏi về hệ thống mạng.

Ngày nay, nền tảng LinkedIn đã trở thành một nơi giúp tìm kiếm, kết nối các nhà tuyển dụng với ứng viên trên toàn thế giới khi kết nối mạng Internet, trong đó có cả Việt Nam.

LinkedIn là gì
LinkedIn là gì?

Cách hoạt động của mạng xã hội LinkedIn

Hiện nay, LinkedIn có hai phiên bản tài khoản: Tài khoản miễn phí (Basic) tài khoản tính phí (Premium). Tài khoản miễn phí sẽ có những tính năng sử dụng như sau:

  • Miễn phí tạo profile trên LinkedIn
  • Kết nối và tìm kiếm dễ dàng với những người sử dụng LinkedIn
  • Gửi tin nhắn tới những người quen biết của bạn thông qua LinkedIn Messaging
  • Xem được profile tối đa 5 người đã xem hồ sơ của bạn

Đa phần người dùng sẽ chỉ sử dụng gói tài khoản Basic vì các tính năng đều phù hợp và khá đầy đủ. Gói tài khoản Premium sẽ thường được sử dụng với các mục đích như bán hàng (Sales), mở rộng thêm các mối quan hệ kinh doanh (Business), tuyển dụng các nhân tài (Hiring),….

LinkedIn là gì
Cách hoạt động của mạng xã hội LinkedIn

Chức năng vượt trội của mạng xã hội LinkedIn

  • Trang chủ (Home): Cấu hình khá giống với newfeed của Facebook, nằm chính giữa giao diện là trang chủ LinkedIn, các bài đăng của những trang bạn theo dõi, cá nhân hoặc các tài khoản kết nối với bạn sẽ được hiển thị theo thời gian.
  • Hồ sơ cá nhân (Profile): Mỗi tài khoản cá nhân sẽ có các thông tin cơ bản về độ tuổi, nghề nghiệp, bằng cấp, trình độ, kinh nghiệm làm việc, các thành tích nổi bật cá nhân. Tại đây có đầy đủ các thông tin giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm hiểu về bạn.
  • Kết nối (My Network): Tại mục này có lưu trữ danh sách bạn bè đã kết nối, trang theo dõi, chuyên gia trên LinkedIn của bạn. Tính năng này giúp bạn theo dõi hoạt động, bài đăng chia sẻ của đồng nghiệp hoặc các mối quan hệ khác.
  • Công việc (Jobs): Đây là nơi hiển thị các bài đăng tuyển dụng công việc trên LinkedIn mỗi ngày. Dựa vào mô tả nghề nghiệp, lĩnh vực quan tâm, LinkedIn sẽ giới thiệu các công việc phù hợp với bạn, có thể thông báo qua Email hoặc trực tiếp tại LinkedIn.
  • Sở thích (Interest): Ngoài việc follow các cá nhân, LinkedIn cũng dựa vào từng sở thích, mối quan tâm của bạn để giới thiệu vào các nhóm, công ty, lĩnh vực nghề nghiệp phù hợp, giúp bạn tìm được các thông tin hữu ích mỗi ngày.
  • Thanh tìm kiếm (Search): Tính năng tìm kiếm dựa vào các kết quả theo từng thẻ bạn chọn như trường học (School), nhóm (Group), công ty (Companies), nghề nghiệp (Jobs),… Bạn có thể tìm kiếm chi tiết hơn bằng các tính năng lọc như địa điểm, khoảng cách,…
  • Thông báo (Notifications): LinkedIn cũng có tính năng thông báo giống với các trang mạng xã hội khác như khi có ai đó nhắc đến bạn trong một bài viết, nhà tuyển dụng xem hồ sơ của bạn, lời mời tham gia vào nhóm,…
  • Lời mời đang chờ (Pending Invitations): Mục này hiển thị thông báo về lời mời của các chuyên gia, người dùng khác muốn liên hệ với bạn và đang đợi bạn đồng ý kết nối. Sau khi bạn xác nhận thì lời mời sẽ chuyển sang mục Connection của bạn.
Các chức năng vượt trội của LinkedIn
Các chức năng vượt trội của LinkedIn

Cách tạo tài khoản LinkedIn chi tiết

Việc tạo một tài khoản LinkedIn khá đơn giản, tuy nhiên vẫn còn khá mới lạ cho những người lần đầu sử dụng LinkedIn. Cùng The7 tạo tài khoản LinkedIn qua 8 bước chi tiết dưới đây:

Tạo tài khoản LinkedIn

Truy cập trang web của LinkedIn https://www.linkedin.com/, bạn click vào Sign In hoặc Join Now như hình. Nếu bạn chưa có tài khoản trên LinkedIn hãy chọn Join Now.

Bạn cần có một tài khoản Email hoặc số điện thoại cố định để đăng ký LinkedIn. Bạn nên sử dụng thường xuyên tài khoản này để cập nhật các thông báo quan trọng.

Lưu ý: Bạn nên sử dụng các thông tin thật để đăng ký, tên viết hoa thể hiện sự trang trọng và nghiêm túc.

Các bước đăng ký LinkedIn là gì nếu chưa có tài khoản
Các bước đăng ký LinkedIn là gì nếu chưa có tài khoản

Bổ sung thông tin cơ bản

Tài khoản sẽ phân chia công việc hiện tại của bạn, bao gồm cả trường học, thời gian làm như Full-time hoặc Part-time. Nếu bạn vẫn đang là học sinh hãy chọn “I’m a student” hoặc điền rõ vào mục “Your most recent job title” nếu bạn đã có công việc.

Sau khi bạn đã lựa chọn nơi làm việc gần nhất, đồng nghiệp hoặc bạn bè của bạn sử dụng LinkedIn sẽ được hiển thị gợi ý đầu tiên.

Bổ sung các thông tin cơ bản khi đăng ký LinkedIn
Bổ sung các thông tin cơ bản khi đăng ký LinkedIn

Tạo tài khoản qua Email đã đăng ký

Xác nhận tài khoản qua Email đã đăng ký để tạo được kết nối trên LinkedIn. Sau bước xác nhận này, LinkedIn sẽ hiển thị các đề xuất người dùng tương tác với Email của bạn. Nhờ đó, việc kết nối và tìm kiếm bạn bè trở nên dễ dàng hơn.

Chọn ảnh đại diện phù hợp

Ảnh đại diện giúp cho các nhà tuyển dụng nhận biết và nhớ về bạn. Ấn tượng đầu rất quan trọng với nhà tuyển dụng hoặc bất cứ ai thấy hồ sơ của bạn, vì thế bạn nên chọn ảnh rõ nét, chính diện khuôn mặt, không nên chọn ảnh selfie, ảnh hoạt hình, thú cưng, thần tượng,…

LinkedIn là gì
Chọn ảnh đại diện giúp bạn tạo được ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng

Tạo CV Online

CV tại LinkedIn thể hiện kinh nghiệm, trình độ học vấn, hoạt động ngoại khóa, các thành tích đạt được, khả năng ngoại ngữ bạn đang có. CV của bạn càng chi tiết thì càng ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

  • Education: Tại mục này, bạn nên thêm các hoạt động từng tham gia tại trường học như cuộc thi, sự kiện, diễn đàn,…
  • Experiences: Có các thanh về kinh nghiệm công việc bạn đã từng làm. Trong đó bao gồm tên vị trí (job title), mô tả công việc, kinh nghiệm trong bao lâu và thành tích đạt được. Bạn có thể mô tả rõ hơn bằng các con số cụ thể, giúp chứng minh được khả năng của bạn trong công việc.
  • Licenses & certifications: Nếu bạn có các chứng chỉ, bằng cấp khi tham gia hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, khóa học thì cũng nên thêm vào, đây là minh chứng rằng bạn đã hoàn thành tốt để đạt được chúng.
  • Accomplishments: Có thể thêm lịch sử dự án (Project), sách báo tạp chí (Publication), thành tích cuộc thi (Honor & Award),…
  • Skills & Endorsements: Mục này giúp bạn thể hiện kỹ năng để nhà tuyển dụng chú ý. Endorsements là công nhận kỹ năng này thông qua bạn bè, đồng nghiệp, sếp giúp bạn công nhận Endorsements. Đây là cách tăng uy tín cho profile của bạn.
  • Featured: Dẫn thêm link website cá nhân, portfolio, các tác phẩm được xuất bản hoặc thành tích được tuyên dương trên truyền thông sẽ giúp tăng độ uy tín cho profile của bạn.

Bạn có thể thêm từng mục bằng “Add Profile Section” ở ngay dưới ảnh đại diện trong hồ sơ của bạn.

Mô tả rõ hơn về kinh nghiệm của bạn trong CV LinkedIn
Mô tả rõ hơn về kinh nghiệm của bạn trong CV LinkedIn

Tạo nội dung giới thiệu

Một đoạn văn bản ngắn giới thiệu về bản thân giúp nhà tuyển dụng hiểu sơ lược về bản thân bạn. Bạn nên chọn một đoạn văn ngắn gọn, nội dung thu hút, nêu rõ điểm mạnh ở bản thân như kinh nghiệm, lý do bạn phù hợp với công việc,…

Tăng điểm Profile

Để điểm profile cao, bạn cần nhập tất cả các thông tin theo hướng dẫn. Khi tất cả mục thông tin đã hoàn chỉnh, profile đạt mức All-Star, bạn mới có thể bắt đầu kết nối đến những người xung quanh và ngược lại.

Bảng thước đo mức độ hoàn chỉnh của hồ sơ LinkedIn
Bảng thước đo mức độ hoàn chỉnh của hồ sơ LinkedIn

Hoàn thành đăng ký LinkedIn

Tại bước cuối cùng, bạn nên kiểm tra lại các thông tin, giao diện trang để chỉnh sửa hồ sơ vừa ý bạn nhất.

Gợi ý một số mẹo sử dụng LinkedIn hiệu quả

Chọn tiêu đề “chuẩn xác”

Tiêu đề trên LinkedIn của bạn nằm ngay dưới tên đóng vai trò như một thương hiệu online của bạn trên nền tảng này. Việc lựa chọn một tiêu đề phản ánh rõ ràng bản thân và khả năng của bạn, xác định bạn là ai, bạn làm được gì, bạn đã đạt được vị trí nào trong công việc.

Chẳng hạn, một tiêu đề như “Marketer seeking next opportunity” có thể không nổi bật giữa đám đông, nhưng “Digital Marketer Looking for Small Brand to Make Big” lại thu hút sự chú ý, giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về giá trị bạn mang lại.

Tiêu đề cực “chất” của HR Thai Ha Nguyen trên LinkedIn
Tiêu đề cực “chất” của HR Thai Ha Nguyen trên LinkedIn

Kết bạn chung ngành nghề trên LinkedIn

Để mở rộng networking bạn có thể chọn “Connect” với nhiều người khác, đây cũng giống tương tự với tính năng kết bạn của Facebook giúp bạn kết nối các profile gần bạn. Bạn và họ sau khi “Connect” có thể gửi tin nhắn, xem hồ sơ, trao đổi liên lạc trực tiếp với nhau.

Kết nối LinkedIn có 3 loại chính như sau:

  • 1st-degree: Tệp danh sách networking của bạn đã đồng ý lời mời kết nối và ngược lại.
  • 2nd-degree: Nhóm người đã kết nối với danh sách 1st-degree của bạn, nhưng bạn và họ chưa “Connect” với nhau. Bạn chỉ có thể gửi lời mời kết bạn và chờ đợi chấp nhận lời mời.
  • 3rd-degree: Đây là nhóm người nằm trong 2nd-degree, tuy nhiên bạn và họ chưa Connect với nhau. Bạn chỉ có thể gửi lời mời kết bạn và chờ đợi chấp nhận lời mời.

Đặc biệt, nếu bạn có nhiều kết nối cấp 1 thì network của bạn sẽ càng lớn. Thử tưởng tượng bạn có 100 contact cấp 1, mỗi người có 100 kết nối khác, vậy networking của bạn có thể mở rộng lên đến 10,000 người. Mạng lưới quan hệ càng rộng, bạn càng dễ dàng tiếp cận các cơ hội việc làm chất lượng.

LinkedIn là gì
Đừng ngần ngại mở rộng networking bạn nhé!

Cập nhật Profile thường xuyên

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân chính là yếu tố giúp bạn tiếp cận hàng trăm nhà tuyển dụng, không chỉ ở LinkedIn mà còn nhiều nền tảng mạng xã hội khác. Chính vì thế, hãy cập nhật profile của bạn thường xuyên

Bạn nên cập nhật Profile của bạn thường xuyên. Ngoài các mô tả và kỹ năng về nghề nghiệp, bạn cũng nên cập nhật ảnh đại diện một cách chuyên nghiệp nhất, càng tốt nếu đó là ảnh head-shot.

Bên cạnh đó, hãy làm phong phú hồ sơ của bạn bằng cách thêm vào những nội dung đặc sắc như bản trình bày PowerPoint hoặc một video đơn giản. Bạn cũng có thể tận dụng tính năng “Status Update” để chia sẻ các bài viết của bạn, điểm nổi bật về các sự kiện quan trọng bạn tham gia đến cho mọi người.

“Chăm sóc” mục kỹ năng kỹ càng

“Chăm sóc” mục Skills trên LinkedIn kỹ càng giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, họ có thể tìm ra điểm phù hợp ở bạn đối với công việc. Những ai có ít nhất 5 kỹ năng sẽ tăng khả năng được LinkedIn giới thiệu cao gấp 27 lần giúp nhà tuyển dụng tìm được hồ sơ của bạn. (Nhà sản xuất sản phẩm và chiến lược Blake Barnes của LinkedIn cho biết).

Tuy nhiên, bạn nên mô tả chân thật về kỹ năng của mình, không nên khoe mẽ về kỹ năng một cách thái quá. Không nên thêm kỹ năng chưa từng sử dụng trong 5 năm gần đây. Kinh nghiệm và kỹ năng nên gắn liền với nhau một cách phù hợp.

Hoạt động LinkedIn thường xuyên

Ashley Watkins cho biết “Nhiều người gặp tình trạng không có ai tìm được hồ sơ của họ trên LinkedIn. Lý do vì tài khoản LinkedIn không hoạt động thường xuyên. Việc bạn không active đồng nghĩa hồ sơ của bạn không tồn tại trên nền tảng này.”

Nếu bạn thường xuyên hoạt động trên LinkedIn bằng cách share, like, đăng bài, tương tác với nhiều người thì sẽ tăng thêm khả năng được tìm thấy hồ sơ của bạn.

Chú ý: Không được đăng bài không liên quan đến lĩnh vực nghề nghiệp của bạn, khác với Facebook, LinkedIn là nơi chia sẻ các bài đăng về công việc là chủ yếu.

Sử dụng tính năng “Open to Work”

Với tính năng “Open to Work” được thể hiện trên ảnh đại diện của bạn, LinkedIn sẽ gắn huy hiệu trên profile thể hiện rằng bạn đang sẵn sàng tìm kiếm một cơ hội việc làm và kết nối, giúp bạn tăng độ nhận diện trên LinkedIn.

Các số liệu của tính năng “Open to Work” cũng cho thấy, có hơn 40% cơ hội việc làm từ nhà tuyển dụng nhắn tin đến bạn và tăng 20% khả năng đề nghị job từ người khác.

mạng linkedin là gì
Tính năng “Open to Work” giúp bạn tiếp cận gần hơn đến nhà tuyển dụng

Để ý đến thông báo tuyển dụng

Số liệu từ LinkedIn cũng cho biết, cơ hội công việc cao gấp 4 lần khi bạn gửi hồ sơ xin việc trong vòng 10 phút kể từ khi bài đăng tuyển vị trí việc làm được đăng. Vì vậy, bạn cũng nên hoạt động thường xuyên và luôn sẵn sàng gửi hồ sơ xin việc nhanh nhất khi nhắm được vị trí mình thích nhé.

Tại đây, nền tảng cũng ghi lại các buổi phỏng vấn thử online giúp bạn và đánh giá lại giúp bạn. Sử dụng tích hợp thêm công cụ AI feedback để tự đánh giá tốc độ bạn nói, số lượt bạn sử dụng từ “ừm, ờm,…” và các cụm từ nhạy cảm khác.

Tận dụng tính năng đề cử

Tính năng khác trên LinkedIn giúp bạn chủ động tìm kiếm các mối quan hệ hữu ích đó là sự đề cử. Nếu bạn muốn liên hệ với một ai đó, bạn có thể nhờ đồng nghiệp/ người bạn đã kết nối cấp 1 trước đó giúp bạn “connect” với họ.

Truy cập LinkedIn profile, chọn vào phần “Send a message” và bấm chọn “Get an introduction”. Nếu bạn và người bạn muốn kết nối có chung một liên hệ với người quen trên LinkedIn thì bạn sẽ được đề xuất giới thiệu.

Tiến cử bản thân thông qua các lời nhận xét, giới thiệu từ người khác giúp bạn có được nhiều mối quan hệ chất lượng. Ngược lại, khi một ai đó nhờ bạn giới thiệu đến connect của bạn, bạn cũng có thể đề cử họ để mối quan hệ trở nên thắt chặt hơn.

Theo dõi nhà tuyển dụng

Nếu bạn đang hâm mộ ai đó, hoặc muốn tìm người sếp tương lai thì có thể sử dụng công cụ của LinkedIn “Advanced People Search” (tick chọn “Advanced” ngay bên cạnh ô Search đầu trang) khi tìm kiếm công ty phù hợp. Mẹo dành cho bạn là các vị sếp tương lai thường nằm ở kết quả thứ hai.

Khi đã xác định được mục tiêu của mình, bạn sẽ biết thêm về thông tin cơ bản, vấn đề họ quan tâm, những group họ follow,… Từ đó, bạn có thể tận dụng lợi thế khi tham gia phỏng vấn với họ trong tương lai.

Hy vọng, The7 đã chia sẻ những kiến thức hữu ích giúp bạn hiểu thêm về mạng LinkedIn là gì? Và biết cách tạo một LinkedIn nổi bật thu hút nhiều nhà tuyển dụng. The7 còn nhiều bài viết hay khác, đừng bỏ lỡ bạn nhé!

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

LinkedIn

/

17 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo LinkedIn: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

LinkedIn cung cấp cơ hội lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu, thậm chí tìm nhân tài cùng đồng hành. Qua...

LinkedIn

/

9 Tháng Tư, 2024

7+ Cách tối ưu tài khoản LinkedIn để tăng cơ hội nghề nghiệp

LinkedIn là một nền tảng tuyệt vời, giúp bạn kết nối với những nhà tuyển dụng, tìm kiếm công việc. Nếu biết cách tối ưu tài khoản LinkedIn, bạn sẽ...

LinkedIn

/

9 Tháng Tư, 2024

LinkedIn SEO là gì? Hướng dẫn SEO LinkedIn từ A – Z

LinkedIn SEO là một phần quan trọng của việc tối ưu hóa hồ sơ của bạn trên mạng xã hội chuyên nghiệp này. Để nắm vững cách seo linkedin profile...

LinkedIn

/

28 Tháng Ba, 2024

Hiểu rõ thuật toán của LinkedIn và bí quyết tối ưu hiệu quả

LinkedIn là một kênh truyền thông xã hội uy tín kết nối cá nhân và doanh nghiệp, nổi tiếng trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng....

LinkedIn

/

28 Tháng Ba, 2024

LinkedIn Marketing là gì? Cách áp dụng hiệu quả vào doanh nghiệp

LinkedIn là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn và có nhiều tiềm năng để phát triển cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, còn khá nhiều người vẫn...

LinkedIn

/

16 Tháng Ba, 2024

Headline trong Linkedin là gì? Bí quyết tối ưu Headline thu hút sự chú ý

Headline trong LinkedIn là gì? Và làm thế nào để tạo được sự ấn tượng trong LinkedIn? Là thắc mắc của khá nhiều người khi sử dụng LinkedIn. Bên cạnh...