LinkedIn là gì? Cách tạo tài khoản và sử dụng LinkedIn hiệu quả
LinkedIn là một nền tảng giúp hỗ trợ kết nối nhà tuyển dụng với người tìm việc trên mạng xã hội. Tại LinkedIn ứng viên có thể mô tả rõ ràng và đầy đủ kinh nghiệm của mình cũng như nhà tuyển dụng có thể mô tả được yêu cầu cần tuyển dụng. LinkedIn sẽ có nhiều hình thức giúp hai bên kết nối với nhau. Vậy LinkedIn là gì? Làm thế nào để tạo được một tài khoản thu hút nhiều nhà tuyển dụng? Cùng The7 tìm hiểu thêm thông qua bài viết này nhé!
LinkedIn là gì? Lợi ích khi sử dụng LinkedIn
LinkedIn (Linkedin.com) là một nền tảng mạng xã hội sử dụng được trên máy tính và điện thoại, nền tảng có thiết kế đơn giản giúp kết nối công việc kinh doanh, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, sơ yếu lý lịch và kết nối tìm việc.
LinkedIn được ra mắt vào tháng 12 năm 2002 bởi nhà sáng lập Reid Hoffman tại trụ sở Mountain View, bang California, Mỹ. LinkedIn là một trang mạng dịch vụ xã hội từ tháng 5 năm 2003, chủ yếu người sử dụng là những người giỏi về hệ thống mạng.
Ngày nay, nền tảng LinkedIn đã trở thành một nơi giúp tìm kiếm, kết nối các nhà tuyển dụng với ứng viên trên toàn thế giới khi kết nối mạng Internet, trong đó có cả Việt Nam.
Cách hoạt động của mạng xã hội LinkedIn
Hiện nay, LinkedIn có hai phiên bản tài khoản: Tài khoản miễn phí (Basic) và tài khoản tính phí (Premium). Tài khoản miễn phí sẽ có những tính năng sử dụng như sau:
- Miễn phí tạo profile trên LinkedIn
- Kết nối và tìm kiếm dễ dàng với những người sử dụng LinkedIn
- Gửi tin nhắn tới những người quen biết của bạn thông qua LinkedIn Messaging
- Xem được profile tối đa 5 người đã xem hồ sơ của bạn
Đa phần người dùng sẽ chỉ sử dụng gói tài khoản Basic vì các tính năng đều phù hợp và khá đầy đủ. Gói tài khoản Premium sẽ thường được sử dụng với các mục đích như bán hàng (Sales), mở rộng thêm các mối quan hệ kinh doanh (Business), tuyển dụng các nhân tài (Hiring),….
Chức năng vượt trội của mạng xã hội LinkedIn
- Trang chủ (Home): Cấu hình khá giống với newfeed của Facebook, nằm chính giữa giao diện là trang chủ LinkedIn, các bài đăng của những trang bạn theo dõi, cá nhân hoặc các tài khoản kết nối với bạn sẽ được hiển thị theo thời gian.
- Hồ sơ cá nhân (Profile): Mỗi tài khoản cá nhân sẽ có các thông tin cơ bản về độ tuổi, nghề nghiệp, bằng cấp, trình độ, kinh nghiệm làm việc, các thành tích nổi bật cá nhân. Tại đây có đầy đủ các thông tin giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm hiểu về bạn.
- Kết nối (My Network): Tại mục này có lưu trữ danh sách bạn bè đã kết nối, trang theo dõi, chuyên gia trên LinkedIn của bạn. Tính năng này giúp bạn theo dõi hoạt động, bài đăng chia sẻ của đồng nghiệp hoặc các mối quan hệ khác.
- Công việc (Jobs): Đây là nơi hiển thị các bài đăng tuyển dụng công việc trên LinkedIn mỗi ngày. Dựa vào mô tả nghề nghiệp, lĩnh vực quan tâm, LinkedIn sẽ giới thiệu các công việc phù hợp với bạn, có thể thông báo qua Email hoặc trực tiếp tại LinkedIn.
- Sở thích (Interest): Ngoài việc follow các cá nhân, LinkedIn cũng dựa vào từng sở thích, mối quan tâm của bạn để giới thiệu vào các nhóm, công ty, lĩnh vực nghề nghiệp phù hợp, giúp bạn tìm được các thông tin hữu ích mỗi ngày.
- Thanh tìm kiếm (Search): Tính năng tìm kiếm dựa vào các kết quả theo từng thẻ bạn chọn như trường học (School), nhóm (Group), công ty (Companies), nghề nghiệp (Jobs),… Bạn có thể tìm kiếm chi tiết hơn bằng các tính năng lọc như địa điểm, khoảng cách,…
- Thông báo (Notifications): LinkedIn cũng có tính năng thông báo giống với các trang mạng xã hội khác như khi có ai đó nhắc đến bạn trong một bài viết, nhà tuyển dụng xem hồ sơ của bạn, lời mời tham gia vào nhóm,…
- Lời mời đang chờ (Pending Invitations): Mục này hiển thị thông báo về lời mời của các chuyên gia, người dùng khác muốn liên hệ với bạn và đang đợi bạn đồng ý kết nối. Sau khi bạn xác nhận thì lời mời sẽ chuyển sang mục Connection của bạn.
>>Xem thêm các bài viết sau:
- Hướng dẫn cách chạy quảng cáo trên LinkedIn từ A – Z
- LinkedIn Marketing là gì? Cách áp dụng hiệu quả vào doanh nghiệp
Cách tạo tài khoản LinkedIn chi tiết
Việc tạo một tài khoản LinkedIn khá đơn giản, tuy nhiên vẫn còn khá mới lạ cho những người lần đầu sử dụng LinkedIn. Cùng The7 tạo tài khoản LinkedIn qua 8 bước chi tiết dưới đây:
Tạo tài khoản LinkedIn
Truy cập trang web của LinkedIn https://www.linkedin.com/, bạn click vào Sign In hoặc Join Now như hình. Nếu bạn chưa có tài khoản trên LinkedIn hãy chọn Join Now.
Bạn cần có một tài khoản Email hoặc số điện thoại cố định để đăng ký LinkedIn. Bạn nên sử dụng thường xuyên tài khoản này để cập nhật các thông báo quan trọng.
Lưu ý: Bạn nên sử dụng các thông tin thật để đăng ký, tên viết hoa thể hiện sự trang trọng và nghiêm túc.
Bổ sung thông tin cơ bản
Tài khoản sẽ phân chia công việc hiện tại của bạn, bao gồm cả trường học, thời gian làm như Full-time hoặc Part-time. Nếu bạn vẫn đang là học sinh hãy chọn “I’m a student” hoặc điền rõ vào mục “Your most recent job title” nếu bạn đã có công việc.
Sau khi bạn đã lựa chọn nơi làm việc gần nhất, các đồng nghiệp hoặc bạn bè sử dụng LinkedIn sẽ được hiển thị gợi ý đầu tiên.
Tạo tài khoản qua email đã đăng ký
Xác nhận tài khoản qua Email đã đăng ký để tạo được kết nối trên LinkedIn. Sau bước xác nhận này, LinkedIn sẽ hiển thị các đề xuất người dùng tương tác với Email của bạn. Nhờ đó, việc kết nối và tìm kiếm bạn bè trở nên dễ dàng hơn.
Chọn ảnh đại diện phù hợp
Ảnh đại diện giúp cho các nhà tuyển dụng nhận biết và nhớ về bạn, ấn tượng đầu rất quan trọng với nhà tuyển dụng hoặc bất cứ ai thấy hồ sơ của bạn. Bạn nên chọn ảnh rõ nét, chính diện khuôn mặt, không nên chọn ảnh selfie, ảnh hoạt hình, thú cưng, thần tượng,…
Tạo CV Online
CV tại LinkedIn thể hiện kinh nghiệm, trình độ học vấn, hoạt động ngoại khóa, các thành tích đạt được, khả năng ngoại ngữ bạn đang có. Vì vậy, đừng nên chỉnh CV theo các yêu cầu công việc cho vị trí bạn muốn apply.
- Education: Tại mục này, bạn nên thêm các hoạt động từng tham gia tại trường học như cuộc thi, sự kiện, diễn đàn,…
- Experiences: Có các thanh về kinh nghiệm công việc bạn đã từng làm. Trong đó bao gồm tên vị trí (job title), mô tả công việc, kinh nghiệm trong bao lâu và thành tích đạt được. Bạn có thể mô tả rõ hơn bằng các con số cụ thể, giúp chứng minh được khả năng của bạn trong công việc.
- Licenses & certifications: Nếu bạn có các chứng chỉ, bằng cấp khi tham gia hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, khóa học thì cũng nên thêm vào, đây là minh chứng rằng bạn đã hoàn thành tốt để đạt được chúng.
- Accomplishments: Có thể thêm lịch sử dự án (Project), sách báo tạp chí (Publication), thành tích cuộc thi (Honor & Award),…
- Skills & Endorsements: Mục này giúp bạn thể hiện kỹ năng để nhà tuyển dụng chú ý. Endorsements là công nhận kỹ năng này thông qua bạn bè, đồng nghiệp, sếp giúp bạn công nhận Endorsements. Đây là cách tăng uy tín cho profile của bạn.
- Featured: Dẫn thêm link website cá nhân, portfolio, các tác phẩm được xuất bản hoặc thành tích được tuyên dương trên truyền thông sẽ giúp tăng độ uy tín cho profile của bạn.
Bạn có thể thêm từng mục bằng “Add Profile Section” ở ngay dưới ảnh đại diện trong hồ sơ của bạn.
Tạo nội dung giới thiệu
Một đoạn ngắn văn bản giới thiệu về bản thân giúp thu hút nhà tuyển dụng hiểu sơ lược về bản thân bạn. Nên chọn một đoạn văn ngắn gọn, nội dung thu hút, nêu rõ điểm mạnh ở bản thân như kinh nghiệm, lý do bạn phù hợp với công việc muốn ứng tuyển như thế nào.
Tăng điểm Profile
Trong mục Profile Strength ngay dưới ảnh đại diện hồ sơ của bạn. Mục thước đo mức độ hoàn chỉnh hồ sơ càng cao giúp hồ sơ của bạn được nhiều người chú ý hơn.
Hoàn thành đăng ký LinkedIn
Bước cuối cùng này đã hoàn thành giúp bạn có một profile hoàn chỉnh trên LinkedIn, đạt điều kiện để mở rộng và tìm kiếm network công việc. Bạn nên kiểm tra lại các thông tin, giao diện trang để chỉnh sửa hồ sơ vừa ý bạn nhất.
Gợi ý một số mẹo sử dụng LinkedIn hiệu quả
Kết bạn chung ngành nghề trên LinkedIn
Để mở rộng networking bạn có thể chọn “Connect” với nhiều người khác, đây cũng giống tương tự với tính năng kết bạn của Facebook giúp bạn kết nối các profile gần bạn. Bạn và họ sau khi “Connect” có thể gửi tin nhắn, xem hồ sơ, trao đổi liên lạc trực tiếp với nhau.
Kết nối LinkedIn có 3 loại chính như sau:
- 1st-degree: Tệp danh sách networking của bạn đã đồng ý lời mời kết nối và ngược lại.
- 2nd-degree: Nhóm người đã kết nối với danh sách 1st-degree của bạn, nhưng bạn và họ chưa “Connect” với nhau. Bạn chỉ có thể gửi lời mời kết bạn và chờ đợi chấp nhận lời mời.
- 3rd-degree: Đây là nhóm người nằm trong 2nd-degree, tuy nhiên bạn và họ chưa Connect với nhau. Bạn chỉ có thể gửi lời mời kết bạn và chờ đợi chấp nhận lời mời.
Cập nhật Profile thường xuyên
Bạn nên thường xuyên cập nhật Profile của bạn thường xuyên. Ngoài các mô tả và kỹ năng về nghề nghiệp, bạn cũng nên cập nhật ảnh đại diện một cách chuyên nghiệp nhất, càng tốt nếu đó là ảnh head-shot.
“Chăm sóc” mục kỹ năng kỹ càng
“Chăm sóc” mục Skills trên LinkedIn kỹ càng giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, họ có thể tìm ra điểm phù hợp ở bạn đối với công việc. Những ai có ít nhất 5 kỹ năng sẽ tăng khả năng được LinkedIn giới thiệu cao gấp 27 lần giúp nhà tuyển dụng tìm được hồ sơ của bạn. (Nhà sản xuất sản phẩm và chiến lược Blake Barnes của LinkedIn cho biết).
Tuy nhiên, bạn nên mô tả chân thật về kỹ năng của mình, không nên khoe mẽ về kỹ năng một cách thái quá. Không nên thêm kỹ năng chưa từng sử dụng trong 5 năm gần đây. Kinh nghiệm và kỹ năng nên gắn liền với nhau một cách phù hợp.
Hoạt động LinkedIn thường xuyên
Ashley Watkins cho biết “Nhiều người gặp tình trạng không có ai tìm được hồ sơ của họ trên LinkedIn. Lý do vì tài khoản LinkedIn không hoạt động thường xuyên. Việc bạn không active đồng nghĩa hồ sơ của bạn không tồn tại trên nền tảng này.”
Nếu bạn thường xuyên hoạt động trên LinkedIn bằng cách share, like, đăng bài, tương tác với nhiều người thì sẽ tăng thêm khả năng được tìm thấy hồ sơ của bạn.
Chú ý: Không được đăng bài không liên quan đến lĩnh vực nghề nghiệp của bạn, khác với Facebook, LinkedIn là nơi chia sẻ các bài đăng về công việc là chủ yếu.
Sử dụng tính năng “Open to Work”
Với tính năng “Open to Work” được thể hiện trên ảnh đại diện của bạn, LinkedIn sẽ gắn huy hiệu trên profile thể hiện rằng bạn đang sẵn sàng tìm kiếm một cơ hội việc làm và kết nối, giúp bạn tăng độ nhận diện trên LinkedIn.
Các số liệu của tính năng “Open to Work” cũng cho thấy, có hơn 40% cơ hội việc làm từ nhà tuyển dụng nhắn tin đến bạn và tăng 20% khả năng đề nghị job từ người khác.
Để ý đến thông báo tuyển dụng
Số liệu từ LinkedIn cũng cho biết, cơ hội công việc cao gấp 4 lần khi bạn gửi hồ sơ xin việc trong vòng 10 phút kể từ khi bài đăng tuyển vị trí việc làm được đăng. Vì vậy, bạn cũng nên hoạt động thường xuyên và luôn sẵn sàng gửi hồ sơ xin việc nhanh nhất khi nhắm được vị trí mình thích nhé.
Tại đây, nền tảng cũng ghi lại các buổi phỏng vấn thử online giúp bạn và đánh giá lại giúp bạn. Sử dụng tích hợp thêm công cụ AI feedback để tự đánh giá tốc độ bạn nói, số lượt bạn sử dụng từ “ừm, ờm,…” và các cụm từ nhạy cảm khác.
Tận dụng tính năng đề cử
Tính năng mới kết nối khác trên LinkedIn giúp bạn chủ động tìm kiếm các mối quan hệ hữu ích đó là sự đề cử. Nếu bạn muốn liên hệ với một ai đó, bạn có thể nhờ đồng nghiệp/ người bạn đã kết nối cấp 1 trước đó giúp bạn “connect” với họ.
Truy cập LinkedIn profile, chọn vào phần “Send a message” và bấm chọn “Get an introduction”. Nếu bạn và người bạn muốn kết nối có chung một liên hệ với người quen trên LinkedIn thì bạn sẽ được đề xuất giới thiệu. Tiến cử bản thân thông qua các lời nhận xét, giới thiệu từ người khác giúp bạn có được nhiều mối quan hệ chất lượng hơn.
Theo dõi nhà tuyển dụng
Nếu bạn đang hâm mộ ai đó, hoặc muốn tìm người sếp tương lai thì có thể sử dụng công cụ của LinkedIn “Advanced People Search” (tick chọn “Advanced” ngay bên cạnh ô Search đầu trang) khi tìm kiếm công ty phù hợp. Mẹo dành cho bạn là các vị sếp tương lai thường nằm ở kết quả thứ hai.
Khi đã xác định được mục tiêu của mình, bạn sẽ biết thêm về thông tin cơ bản, vấn đề họ quan tâm, những group họ follow,… Từ đó, bạn có thể tận dụng lợi thế khi tham gia phỏng vấn với họ trong tương lai.
Hy vọng, The7 đã chia sẻ những kiến thức hữu ích giúp bạn hiểu thêm về mạng LinkedIn là gì? Và biết cách tạo một LinkedIn nổi bật thu hút nhiều nhà tuyển dụng. The7 còn nhiều bài viết hay khác, đừng bỏ lỡ bạn nhé!
Nguyễn Đình
Bảo
Với tư cách là CEO - The7, chúng tôi cam kết đạt được các mục tiêu tăng trưởng cho doanh nghiệp local và global tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào vì đang quản lý các nhân sự đam mê và tài năng trong lĩnh vực Digital Marketing tạo nên đội ngũ The7. Tất cả các mối quan hệ khách hàng lâu dài của chúng tôi đều dựa trên sự tin tưởng và minh bạch.
Tin vào những gì chúng tôi đã cam kết và tin rằng chúng tôi luôn đồng hành để đem đến những điều tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn thông qua những chiến lược được thiết kế riêng. Hãy đồng hành cùng The7 và cùng chúng tôi tạo ra những kết quả tốt hơn nữa cho doanh nghiệp của bạn.
Bài viết liên quan