Tổng quan về Affiliate Marketing

1.  Affiliate Marketing là gì? 

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên nền tảng Internet của Nhà Cung cấp (Advertiser) là các công ty có sản phẩm, dịch vụ muốn thông qua các Nhà Phân phối có khả năng quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng. Các Nhà Phân phối nhận được khoản hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng của Nhà Phân phối quản lý và thực hiện những hành động mà Nhà Cung cấp mong muốn từ người dùng cuối cùng như: Mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ, điền thông tin,…

2. Các thành phần tham gia Affiliate Marketing:

  • Nhà Cung cấp (Advertiser): Đơn vị, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ.
  • Nhà Phân phối (Publisher): Đơn vị, cá nhân sở hữu website, blog hay các trang mạng xã hội có thể tạo thu nhập không giới hạn khi tham gia phân phối các chiến dịch quảng cáo của nhà cung cấp.
  • Người dùng cuối cùng (End–User): Người dùng sản phẩm, dịch vụ trực tuyến của Nhà Cung cấp.
  • Mạng Affiliate Marketing (Marketplace hoặc Affiliate Network): Là nơi trung gian, kết nối giữa các Nhà Phân phối (Publisher) và Nhà Cung cấp (Advertiser). Affiliate Network đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc quảng bá, giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng cho các bên tham gia.

3. Affiliate Marketing hoạt động như thế nào?

Bước 1: Khách hàng ghé thăm website của Publisher

Bước 2: Khách hàng nhìn thấy banner/link quảng cáo của Publisher và click vào đường link tracking của Affiliate network. Tuy vậy, khách hàng sẽ không nhận ra là họ đang click vào affiliate link.

Bước 3: Click được tracking bởi Affiliate network và cookie của thiết bị khách hàng sử dụng sẽ được lưu lại.

Bước 4: Khách hàng hoàn thành đơn hàng online

Bước 5: Advertiser nhận được báo cáo của Affiliate network về đơn hàng được ghi nhận.

Bước 6: Affiliate network thông báo đơn hàng cho Advertiser và Advertiser sẽ đồng ý trả hoa hồng cho đơn hàng được ghi nhận đó.

Bước 7: Affiliate network trả hoa hồng cho Publisher

Hầu hết các Advertiser thường hợp tác với các Affiliate network để theo dõi các chiến dịch affiliate của mình. Affiliate network sẽ cung cấp các nền tảng kỹ thuật giúp tracking các link affiliate được đặt bên dưới các banner hay textlink nằm trên các website affiliate. Khi khách hàng click vào những link đó, một cookie sẽ được gắn vào thiết bị của họ và được ghi nhận bởi Affiliate network. Khi khách hàng hoàn thiện đơn hàng trên trang web của Advertiser, Affiliate network kiểm tra cookie nếu đó là một trong những Publisher của network, đơn hàng sẽ được ghi lại trên platform của network. Từ platform của network cả Advertiser và Publisher đều có thể theo dõi được đơn hàng và hoa hồng được nhận.

4. Affiliate tracking

Phần khó nhất của Affiliate Marketing đó là theo dõi chính xác tất cả các khách hàng truy cập website cũng như các đơn hàng được ghi nhận.

Các Advertiser có 2 lựa chọn để bắt đầu chương trình tiếp thị liên kết của mình. Thứ nhất các nhà quảng cáo có thể tự phát triển hoặc mua lại một nền tảng affiliate và quản lý ngay trên hosting của mình hoặc thuê lại từ các nhà cung cấp khác nhau. Thứ hai, các Advertiser có thể hợp tác cùng các Affiliate network. Các network sẽ hoạt động như một Affiliate tracking platform. Cả 2 phương án trên đều hoạt động dựa trên một nguyên tắc đó là tạo ra và theo dõi những ID riêng biệt được gán cho mỗi banner hay link affiliate. Mỗi khi link affiliate của Publisher dẫn đến website của Advertiser được click, Affiliate network sẽ theo dõi và thông báo cho Publisher biết có khách hàng truy cập. Trong khi đó bộ phận xử lý đơn hàng của Advertiser cũng được tích hợp với network để biết được khi nào khách hàng đến từ Publisher hoàn thành đơn hàng.

5. Các mô hình của Affiliate Marketing

  • Cost Per Sale (CPS): Các Publisher chỉ nhận được hoa hồng khi đơn hàng được ghi nhận từ Advertiser.
  • Cost Per Lead (CPL): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. Advertiser chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng tiềm năng của họ.
  • Cost Per Order (CPO): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng đặt hàng thành công trên website của Advertiser.

Hiện tại, Affiliate Marketing trở nên khá phổ biến ở khắp mặt trận các kênh mạng xã hội, không chỉ mang lại lợi ích cho các nhà tiếp thị, hình thức này còn giúp nhiều cá nhân, doanh nghiệp thứ 3 có thêm phần lợi về hoa hồng. Hãy theo dõi các bài viết của The7 để nắm bắt các xu hướng mới và các tin tức mới nhất về Digital Marketing. 

Nguồn: Tổng hợp 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.