fbpx

Traditional Marketing là gì? So sánh Marketing Truyền Thống và Digital Marketing

Điều hành một doanh nghiệp thành công không chỉ dừng lại ở việc lựa chọn thị trường kinh doanh phù hợp hoặc sản xuất những sản phẩm chất lượng cao mà còn bao gồm việc tiếp cận đến khách hàng tiềm năng và thuyết phục họ dùng sản phẩm của bạn. Không những thế, chi tiêu cho marketing hợp lý là một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với rất nhiều doanh nghiệp. Việc đưa ra lựa chọn hình thức marketing thích hợp không phải đơn giản, mặc dù điều này mang đến sự khác biệt rất lớn trong hiệu quả kinh doanh. Chính vì thế, việc hiểu rõ về các loại hình marketing và sử dụng nó một cách hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp phát triển và chiến thắng nhiều đối thủ trong ngành. 

Bài viết ngày hôm nay, The7 muốn bạn hiểu rõ hơn về Traditional Marketing là gì và so sánh điểm giống và khác nhau giữa Marketing Truyền Thống và Digital Marketing. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!

Traditional Marketing là gì?

Định nghĩa Traditional Marketing 

Có thể nói rằng Traditional Marketing chính là “gốc rễ” của Digital Marketing và là chìa khóa cho nhiều sự sáng tạo sau này. Traditional Marketing (Marketing truyền thống), là hình thức tiếp thị cơ bản nhất mà chúng ta đã được tiếp xúc ngay từ khi ngành kinh doanh xuất hiện. Hình thức Marketing này hoạt động bằng việc tiếp cận các khách hàng tiềm năng để mua bán sản phẩm và dịch vụ trên nền tảng truyền thống không dựa vào kỹ thuật số, internet. Nền tảng tiếp cận truyền thống đó gồm có phương pháp quảng cáo và khuyến mại offline. 

Traditional Marketing là gì
Traditional Marketing là gì?

Trong vài thập kỷ qua, Marketing truyền thống có thể đã phát triển đa dạng hơn nhiều. Tuy nhiên, những giá trị cốt lõi vẫn luôn vẹn nguyên như mô hình marketing 4P: sản phẩm (product), giá cả (price), phân phối (place) và khuyến mại (promotion). Bằng cách tận dụng bốn chữ P của ngành tiếp thị trong bất cứ kế hoạch nào, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu hút khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành mua sản phẩm của mình. Mô hình này mặc dù đã xuất hiện trong thời gian dài nhưng vẫn luôn được ứng dụng phổ biến trên thế giới hiện nay. Đây cũng là bài học vỡ lòng cho bất cứ marketer nào khi mới bước vào ngành này. 

Các cách triển khai hiệu quả chiến lược Traditional Marketing thường gặp

Trong Traditional Marketing, sự đa dạng về hình thức tiếp cận khách hàng đã tạo nên hiệu quả cao cho những chiến lược tiếp thị và các chương trình nhận diện thương hiệu. 

Một số công cụ Traditional Marketing có thể kể đến như là:

Phát tờ rơi

Đây là một hình thức làm Traditional Marketing rất quen thuộc với người kinh doanh và kể cả người tiêu dùng. Tờ rơi được phân phát trên những con đường,  ngã tư có đông người qua lại, hay được phát đến tận nhà, những tấm áp phích được dán trên tường,… Công dụng của việc phát tờ rơi đem lại hiệu quả khá cao, nên đừng vội xem thường phương pháp này nhé.

Direct mail

Direct mail (Gửi thư trực tiếp) là cách làm tiếp thị nghe có vẻ lạc hậu, điều này cũng đúng bởi vì nó nằm trong số các hình thức Marketing truyền thống. Tuy nhiên không phải vì vậy mà nó không phát huy được tính hiệu quả, nếu biết cách tận dụng bạn hoàn toàn có thể tìm thấy những khách hàng tiềm năng thông qua phương pháp này.

Traditional Marketing là gì
Gửi thư trực tiếp là một hình thức Marketing truyền thống

Vào một dịp lễ, tết nào đó bạn có thể gửi thư đến những khách hàng cũ của mình kèm theo những món quà ý nghĩa, bạn sẽ có thể thuyết phục khách hàng quan tâm và tiếp tục mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp mình. Nhìn chung có thể thấy cách làm Traditional Marketing này cũng khá hữu ích phải không nào.

Traditional Marketing qua tin nhắn, cuộc gọi

Traditional Marketing qua tin nhắn, cuộc gọi là hình thức tìm kiếm và tiếp cận những khách hàng tiềm năng thông qua việc nhắn tin và gọi điện thoại, giúp doanh nghiệp tăng thêm cơ hội bán hàng và gia tăng doanh số cho doanh nghiệp. Không những thế, phương thức này giúp các doanh nghiệp có thể xác định được khách hàng tiềm năng dựa vào những thông tin trên dữ liệu data của khách hàng có sẵn.

Diễn thuyết trong workshop

Cho dù bạn có đang làm marketing truyền thống hay marketing online thì bạn cũng không nên bỏ qua việc tổ chức hoặc tham gia các buổi hội thảo, workshop. Mỗi ngày có tới hàng trăm buổi hội thảo, workshop lớn nhỏ khác nhau được tổ chức trên toàn thế giới được diễn ra nhằm mục đích tạo ra những cuộc giao lưu, gặp gỡ những người trong ngành với nhau.

Traditional Marketing là gì
Diễn thuyết trong workshop là hình thức tiếp thị truyền thống  phổ biến

Thông thường ở các buổi hội thảo sẽ có sự góp mặt của rất nhiều nhà lãnh đạo đứng đầu các doanh nghiệp tham gia. Tại đây họ sẽ chia sẻ quan điểm riêng của bản thân về ngành và học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ, mang thêm những kiến thức bổ ích về áp dụng cho chiến lược doanh nghiệp mình để phát triển hơn nữa. Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tạo mối quan hệ lâu dài với những đối tác có cùng vị trí trong ngành cũng như tạo dựng và quảng bá thương hiệu của công ty.

OOH – Quảng cáo ngoài trời

OOH – Quảng cáo ngoài trời cũng là một trong những cách làm Traditional Marketing thường sử dụng nhất. Quảng cáo ngoài trời giúp việc truyền tải thông điệp và thương hiệu tới nhiều khách hàng ở bên ngoài. Gần như chúng ta đều đã quá quen thuộc với các biển quảng cáo, thường những nhà làm marketing sẽ lựa chọn những vị trị có lưu lượng xe đông qua lại nhiều hoặc trên các tuyến đường cao tốc, nhà chờ xe buýt và ngay cả trên một phần mặt của xe buýt để đặt bảng quảng cáo nhằm giúp gia tăng độ hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Traditional Marketing là gì
Quảng cáo ngoài trời

Hình thức marketing này sử dụng ít văn bản và nhiều hình ảnh hơn. Một bức ảnh sẽ nói lên bằng cả ngàn lời nói và hình ảnh hấp dẫn chính là yếu tố quyết định để nâng cao nhận diện thương hiệu. Những biển quảng cáo ngoài trời chắc chắn sẽ không thể bị lỗi thời bởi phạm vi tiếp cận của nó trải rộng khắp các tầng lớp xã hội và ranh giới địa lý.

Sử dụng catalogue

Với những hoạt động Traditional Marketing thì có thể nói rằng tiếp thị bằng cách in ấn catalogue là giải pháp vẫn phát huy được tính hiệu quả kinh doanh ngay lúc này và cả trong tương lai. Nhất là với những ngành sản phẩm như thời trang, quần áo, nước hoa, siêu thị, dụng cụ gia đình…

Khi làm tiếp thị với những catalogue, bạn không nên in ấn cuốn catalogue quá dày, chỉ cần bắt mắt và đầy đủ thông tin về giá cả cũng như các ưu đãi, chiết khấu… nói chung Catalogue chỉ cần sản xuất với nội dung đánh vào tâm lý khách hàng thì những đầu tư làm marketing sẽ trở nên hữu ích.

TVC – Video quảng cáo truyền hình ấn tượng

Video quảng cáo truyền hình (TVC) cũng là hình thức Traditional Marketing phổ biến hiện nay. Nếu bạn nghĩ rằng quảng cáo trên truyền hình là cách làm lạc hậu và cũ kỹ, thì đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai. Những video quảng cáo truyền hình vẫn mang tính hiệu quả rất cao nếu nội dung truyền tải của bạn thực sự hấp dẫn và thu hút người xem. Phương pháp tiếp thị này sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn nếu bạn kết hợp với phong cách hiện đại như là giảm thời gian quảng cáo xuống và tạo nội dung câu chuyện cũng như thông điệp ý nghĩa đến người xem.

Traditional Marketing là gì
Quay video quảng cáo trên truyền hình

PR – Tài trợ

Các bạn sẽ thường thấy trên các chương trình truyền hình giải trí hiện nay, MC dẫn dắt chương trình luôn nhắc đi nhắc lại tên những nhà tài trợ đúng không. Việc các doanh nghiệp thường xuyên tài trợ cho các chương trình, sự kiện là một trong những phương pháp làm marketing truyền thống hiệu quả, nhằm hướng đến khách hàng mục tiêu và có cơ hội thu thập được lượng data khách hàng vô cùng lớn để sử dụng cho mục đích kinh doanh về sau.

Bên cạnh việc trở thành nhà tài trợ chính, doanh nghiệp có thể chọn những hình thức tài trợ khác như:

  • Tài trợ truyền thông: Phương pháp này có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng cho sự kiện.
  • Tài trợ hiện vật: Người tham dự chương trình sẽ sử dụng các sản phẩm từ bên nhà tài trợ và đưa ra các phản hồi tích cực để kích cầu người xem.

Tham dự triển lãm, hội chợ thương mại

Một hình thức của Traditional Marketing nữa là những buổi triển lãm thương mại và hội chợ. Ở đây những doanh nghiệp sẽ trưng bày tiếp thị sản phẩm của mình đến với nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có cơ hội gặp được đối thủ của mình, hãy nắm bắt cơ hội này để nghiên cứu điểm mạnh và điểm yếu sản phẩm của đối thủ để rút ra cho mình những bài học kinh nghiệm quý giá.

Traditional Marketing là gì
Tham dự hội chợ, triển lãm giúp tiếp cận sản phẩm đến tay khách hàng dễ dàng hơn

Các buổi triển lãm và hội chợ thật sự là một nơi tuyệt vời để các doanh nghiệp thỏa sức phát huy chiến lược marketing truyền thống của bản thân. Hơn nữa, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tìm thấy được những đối tác tiềm năng để hợp tác và cùng nhau phát triển.

Khái niệm Digital Marketing là gì?

Sau khi tìm hiểu xong “Traditional Marketing là gì”, chúng ta sẽ tiếp tục chuyển qua tìm hiểu về  Digital Marketing.

Traditional Marketing là gì
Digital Marketing là gì?

Xu thế công nghệ đã làm cho Digital Marketing trở thành một phần không thể nào thiếu đối với đa số các doanh nghiệp. Digital Marketing hay còn gọi là online marketing chính là các hoạt động Marketing được thực hiện dựa trên những nền tảng kỹ thuật số. Doanh nghiệp sẽ không còn tiếp cận khách hàng theo phương thức Marketing truyền thống. Thay vào đó, những kênh thông tin điện tử sẽ được sử dụng, có thể kể đến như là: Email, Website, Facebook. Thông qua các nền tảng kỹ thuật số, những chuyên gia Marketing sẽ xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Bất kỳ doanh nghiệp nào (bất kể quy mô) đều có thể sử dụng Digital Marketing để tiếp cận đến thị trường mục tiêu, kết nối với khách hàng tiềm năng và chuyển đổi một cách hiệu quả. Digital Marketing đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp hiện đại bởi vì Internet đang trở thành một trong những công cụ được dùng nhiều nhất trên toàn cầu. Ngày càng có nhiều người sử dụng internet để thực hiện những hoạt động hàng ngày bao gồm mua hàng hóa và dịch vụ.

So sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa Digital Marketing và Traditional Marketing

Marketing là thuật ngữ đã tồn tại khá lâu và trở thành khái niệm mà “ai cũng biết” đối với cộng đồng làm quảng cáo và tiếp thị. Tuy nhiên, theo dòng chảy thời gian, Marketing cũng bước sang trang mới, vạch rõ ranh giới giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại, tạo nên sự tách bạch giữa 2 phương thức tiếp thị phổ biến nhất hiện nay.

Traditional Marketing là gì
So sánh  Marketing truyền thống và Digital Marketing

Từ khái niệm Traditional Marketing là gì và Digital Marketing là gì, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra điểm giống nhau và khác nhau giữa Digital – Traditional Marketing. Và sau đây là những điểm giống và khác nhau đó.

Điểm giống nhau

Có thể nói rằng Traditional Marketing là cha đẻ của Digital Marketing ngày nay. Cả hai cách làm marketing này đều đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Nếu ngày xưa Marketing truyền thống là một cánh tay trợ thủ đắc lực của người làm kinh doanh thì ngày nay và cánh tay đắc lực đó đã tiến hóa trở nên mạnh mẽ hơn nữa.

Digital Marketing và Traditional Marketing đều hướng đến mục tiêu là thỏa mãn khách hàng. Các chiến lược tiếp thị được đề ra nhằm mục đích thu hút khách hàng tiềm năng và củng cố lòng tin với những khách hàng trung thành. Thành công trong chiến lược Marketing sẽ mang đến cho doanh nghiệp lợi nhuận lớn và khẳng định vị thế thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

Điểm khác biệt

Bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng Digital Marketing đã phát triển theo cấp số nhân. Chính vì thế, khi so sánh với Marketing truyền thống, rõ ràng digital Marketing luôn có lợi thế nhất định. Bảng dưới đây sẽ là điểm khác biệt giữa Digital Marketing và Traditional Marketing.

Đặc điểm Traditional Marketing Digital Marketing
Không gian Giới hạn không gian giữa lãnh thổ của các quốc gia Không bị giới hạn không gian giữa lãnh thổ, quốc gia
Thời gian Giới hạn thời gian và biên giới của các quốc gia và vùng lãnh thổ Mọi lúc, mọi nơi, cập nhập thông tin sau vài phút.
Phương thức Chủ yếu sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng để

thực hiện Marketing, quảng bá thương hiệu

Sử dụng Internet trên nền tảng kỹ thuật số hóa,

không phải phụ thuộc nhiều vào những hãng truyền thông.

Khách hàng Khó chọn được một nhóm khách hàng nào cụ thể Có thể chọn khách hàng tiềm năng để tiếp cận đến
Phản hồi Tốn thời gian để khách hàng tiếp cận thông tin và phản hồi lại Khách hàng tiếp cận thông tin ngay lập tức và phản hồi nhanh chóng
Chi phí Chi phí khá cao, nguồn ngân sách lớn, khó kiểm soát được chi phí quảng cáo và thường ấn định chỉ sử dụng một lần. Chi phí khá thấp, nhưng vẫn mang lại hiệu quả rất tốt. Không những thế, bạn có thể kiểm soát được chi phí quảng cáo như: Facebook Ads, google Ads,…
Lưu trữ thông tin Khó khăn trong việc lưu trữ thông tin khách hàng Dễ dàng lưu trữ thông tin khách hàng, sau đó gửi thông tin và liên hệ trực tiếp tới khách hàng.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan:

Ưu và nhược điểm của Digital marketing và Traditional Marketing là gì?

Để hiểu rõ hơn về Digital marketing và Traditional Marketing là gì, chúng ta sẽ đi vào đánh giá chi tiết ưu điểm và nhược điểm của 2 hình thức Marketing này.

Marketing truyền thống

Với sự phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội, Traditional Marketing thường bị các Marketer đánh giá thấp hơn. Tuy nhiên, nó vẫn có sự ảnh hưởng vô cùng lớn tới cuộc sống thường ngày của khách hàng. Nếu bạn có ngân sách để quảng cáo những chiến dịch, sản phẩm của bản thân trên các tạp chí và truyền hình trong khung giờ vàng, thì số tiền bạn bỏ ra tất nhiên sẽ rất xứng đáng.

Traditional Marketing là gì
Ưu và nhược điểm của Marketing truyền thống

Ưu điểm:

  • Tính tác động cao và dễ hiểu hơn: Một biển quảng cáo trực quan hoặc một quảng cáo truyền hình nổi bật là một phần thông thường trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, chúng “rất dễ tiêu hoá” và thường mang tính giải trí.
  • Tài liệu Marketing được in ra thường rất bền vững hơn: Nếu bạn có một quảng cáo trên tờ The New York Times, nó sẽ tồn tại cho tới khi một tạp chí mới được xuất bản. Việc này thật tuyệt vời nếu khách hàng là một người thích sưu tập.
  • Dễ ghi nhớ hơn: Nhìn thấy điều gì trong cuộc sống hiện thực, thay vì trên điện thoại sẽ có nhiều khả năng ghi nhớ cao hơn. 

Nhược điểm:

  • Những chiến dịch thường rất khó đo lường vì không có công cụ chuyên sâu.
  • Chi phí rất cao
  • Không thể tương tác trực tiếp và kiểm soát phản ứng khách hàng

Digital marketing

Mặc dù Traditional Marketing có tác động mạnh mẽ, nhưng đừng quên rằng chúng ta đang sống trong thời đại Internet. Digital Marketing. Trong thời đại Kỷ Nguyên Số, người sử dụng internet chiếm đến 57% dân số toàn cầu, đó chính là cơ hội vô cùng lớn cho Digital Marketing.

Traditional Marketing là gì
Ưu và nhược điểm của Digital Marketing

Ưu điểm:

  • Có nhiều lựa chọn hơn để tham gia: Thông qua mạng xã hội, bạn có thể khám phá ra được khách hàng suy nghĩ những gì về thương hiệu và nỗ lực tiếp thị của bạn. Nếu content marketing của bạn được chia sẻ rộng rãi, yêu thích và bình luận tích cực, thì bạn đang đi đúng hướng.
  • Dễ dàng đo lường hiệu quả của các chiến dịch: Không giống với Marketing truyền thống, các công cụ để theo dõi đặc biệt chuyên sâu. 
  • Khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu chính xác hơn: Nếu bạn có công cụ để nhắm đến một đối tượng khách hàng nào đó, thì chắc chắn bạn có thể tạo ra nội dung phù hợp với đối tượng này một cách hoàn hảo.

Nhược điểm:

  • Quảng cáo kỹ thuật số có thể được coi là gây phiền nhiễu với người xem.
  • Những chiến dịch Digital Marketing thường không lâu dài
  • Không ngừng phát triển để bắt kịp xu hướng. 

Kết luận

Một chiến lược Marketing tổng thể tuyệt vời là tìm ra sự cân bằng và phù hợp giữa Marketing Truyền Thống và Digital Marketing. Digital marketing và Marketing truyền thống hỗ trợ lẫn nhau, cả hai đều có vai trò quan trọng trong chiến dịch Marketing, nhưng chúng được nâng cao hơn khi được sử dụng đồng thời. 

Cả hai hình thức Marketing đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt, nhưng điều quan trọng là bạn cần phải hiểu rõ nhu cầu tiếp thị của doanh nghiệp, đối tượng khách hàng mục tiêu và ngân sách của doanh nghiệp.

Trên đây là bài viết Traditional Marketing là gì? So sánh Marketing Truyền Thống và Digital Marketing mà Công ty dịch vụ Marketing The7 đã nghiên cứu và tổng hợp được. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. 

Bạn có thể chia sẻ ý kiến riêng dưới phần bình luận và nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến việc làm Digital Marketing trọn gói cho công ty, hãy liên hệ với The7 ngay để được giải đáp và tư vấn kỹ hơn nhé!

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

25 Tháng Tư, 2024

Chiến lược marketing “chim mồi” và “giá hời”: Bí quyết thao túng tâm lý người tiêu dùng

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các thương hiệu luôn tìm kiếm những cách thức mới để thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Hai...

Google Ads

/

25 Tháng Tư, 2024

6 Bước quảng cáo Google cơ bản mà hiệu quả 2024

Tự chạy Google Ads là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo...

Digital Marketing

/

23 Tháng Tư, 2024

Top 3 Chiến Dịch Mobile Marketing Đỉnh Cao Không Thể Bỏ Lỡ!

Hòa chung nhịp đập sôi động của ngành Marketing, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên vào tháng 1 vừa...

TikTok Marketing

/

22 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách quảng cáo Tiktok mới nhất 2024

Chạy quảng cáo trên TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn tượng....

Digital Marketing

/

21 Tháng Tư, 2024

Sữa KUN: Liệu có thể bứt phá trong thị trường sữa Việt Nam?

Sữa tươi KUN, “đứa con” của Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP – chủ sở hữu của các thương hiệu sữa nổi tiếng như Love’in Farm, Ba Vì,.....

Facebook

/

21 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...