fbpx

Mystery Shopper là gì? Các bước để trở thành Mystery Shopper

Mystery shopper là một người bí ẩn được thuê bởi các công ty hoặc tổ chức nghiên cứu thị trường để đánh giá chất lượng dịch vụ khách hàng, nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Vậy cụ thể Mystery shopper thực hiện những công việc nào? Làm sao để trở thành Mystery shopper? Bạn đọc hãy cùng The7 tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

1. Mystery Shopper là gì?

Những cá nhân tham gia vào việc thực hiện Mystery Shopping được gọi là Mystery Shoppers. Họ là khách hàng thông thường nhưng lại đóng vai trò là những “điệp viên mua sắm bí mật”. Mystery Shoppers có thể là nhân viên của chính công ty (in-house) hoặc có thể là những người được thuê từ bên thứ ba (outsource). Những người được thuê thường là những người hợp tác trong dự án Khách hàng Bí mật.

Nhiệm vụ chính của Mystery Shoppers là đóng vai trò như khách hàng thông thường đánh giá chất lượng dịch vụ, sự sẵn có của sản phẩm/ dịch vụ và trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

Mystery Shopper là gì?
Mystery Shopper là gì?

Các Mystery Shopper này tương tác với khách hàng, thường xuyên mua hàng, đặt câu hỏi và quan sát môi trường kinh doanh. Họ cần thu thập phản hồi chi tiết và khách quan về nhiều khía cạnh của doanh nghiệp, từ sự sạch sẽ của cơ sở đến kiến thức, thái độ của nhân viên.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, mystery shopper sẽ viết một báo cáo chi tiết về trải nghiệm của họ. Báo cáo này sẽ bao gồm thông tin về chất lượng dịch vụ, sự thân thiện của nhân viên, sạch sẽ, và tổng thể ấn tượng. Những thông tin này đối với doanh nghiệp là rất quan trọng vì chúng cung cấp cái nhìn tổng thể chân thực về hoạt động từ góc nhìn của khách hàng.

Mystery shopping là một công việc thú vị và bổ ích. Nó cho bạn cơ hội để trải nghiệm nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau và giúp các công ty cải thiện dịch vụ của họ. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc linh hoạt và được trả lương tốt, thì mystery shopping có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

>>>> Xem thêm dịch vụ của The7: Dịch vụ tư vấn Marketing Online

2. Các bước để trở thành Mystery Shopper

Trở thành Mystery Shopper không chỉ mang lại những trải nghiệm thú vị mà còn là cơ hội để bạn đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho dịch vụ của các doanh nghiệp trở nên tốt hơn. Bạn sẽ có cơ hội khám phá nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau và đưa ra ý kiến quan trọng từ góc nhìn của người tiêu dùng.

2.1 Xác định nhà cung cấp dịch vụ Mystery Shopping

Để bắt đầu làm Mystery Shopper, bước đầu tiên quan trọng là thực hiện một cuộc nghiên cứu cẩn thận. Hiện nay, có nhiều tổ chức, doanh nghiệp, và công ty tìm kiếm những người làm Mystery Shopping. Điều quan trọng là bạn phải tìm ra một công ty đáng tin cậy và hợp pháp để tránh rơi vào tình trạng lừa đảo. Trong quá trình tìm hiểu, hãy xác định những công ty có uy tín trong lĩnh vực Mystery Shopping.

Một số công ty không đáng tin cậy có thể yêu cầu bạn trả tiền trước để có cơ hội nhận danh sách công việc. Đối với hầu hết các công ty chính thức trong lĩnh vực Mystery Shopping, việc này thường không được yêu cầu. Nếu một công ty đòi hỏi chi phí đăng ký, có thể đó là dấu hiệu của một tổ chức không trung thực hoặc có vấn đề pháp lý.

Tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ Mystery Shopping uy tín, tránh tình trạng lừa đảo
Tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ Mystery Shopping uy tín, tránh tình trạng lừa đảo

2.2 Hiểu rõ mong đợi và yêu cầu

Trước khi bạn đăng ký vào bất kỳ công việc Khách hàng Bí mật nào, hãy đọc và hiểu rõ yêu cầu và mong đợi của công việc đó. Ngoài ra, tìm hiểu về mẫu khách hàng hoặc đối tượng cụ thể mà bạn sẽ kiểm tra. Hiểu về văn hóa và cách họ phục vụ khách hàng sẽ giúp bạn đánh giá dịch vụ khách hàng của họ một cách chính xác hơn.

2.3 Có kỹ năng quan sát tốt

Để trở thành Mystery Shopper, bạn cần có kỹ năng quan sát tốt. Mystery Shopper là người đánh giá toàn bộ hoạt động kinh doanh từ góc nhìn của khách hàng. Để làm điều này, bạn cần tập trung vào việc quan sát mọi chi tiết mà không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc cá nhân. Điều này giúp bạn đưa ra những đánh giá khách quan và chính xác.

Mystery Shopper cần có kỹ năng quan sát, đánh giá tổng quan hoạt động kinh doanh tốt
Mystery Shopper cần có kỹ năng quan sát, đánh giá tổng quan hoạt động kinh doanh tốt

2.4 Chú ý đến từng chi tiết

Mọi thông tin, kể cả những điều nhỏ nhất, đều quan trọng đối với người theo dõi mua sắm ẩn danh. Khi bạn vào một không gian cần theo dõi, hãy nhớ ghi chép kỹ lưỡng về mọi diễn biến trong phòng. Tuy nhiên, hãy nhớ không sử dụng cảm xúc cá nhân khi đánh giá chi tiết.

2.5 Học cách lập báo cáo khách quan và chi tiết

Một trong những phẩm chất quan trọng của những người thử nghiệm mua sắm giỏi là khả năng chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Khi bạn đánh giá hoạt động kinh doanh, hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp bằng chứng cho mọi ý kiến của mình. Ví dụ, hãy lưu ý đến thẻ tên của nhân viên phục vụ để có thể đề cập đến tên cụ thể trong báo cáo của bạn.

Mystery Shopper cần nắm vững cách báo cáo chi tiết mọi hoạt động
Mystery Shopper cần nắm vững cách báo cáo chi tiết mọi hoạt động

2.6 Đăng ký Mystery Shopper và bắt đầu tham gia Mystery Shopping

Mystery Shopping không yêu cầu bằng cấp cụ thể, nhưng để trở thành một Mystery Shopper, bạn cần có một trình độ chuyên môn nhất định. Nếu bạn tự tin với kỹ năng của mình, bạn có thể bắt đầu nộp đơn xin việc.

Để đảm bảo sự thành công khi tham gia vào lĩnh vực này, hãy lưu ý một số điều sau khi đăng ký:

  • Gửi đơn đăng ký tới nhiều công ty cung cấp dịch vụ Mystery Shopping uy tín khác nhau.
  • Sẵn sàng tham gia bài kiểm tra hoặc phỏng vấn nếu được yêu cầu.
  • Làm việc một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp và đáng tin cậy.
  • Tuân thủ các deadlines và tuân theo các nguyên tắc đặt ra.
  • Bảo vệ thông tin nhạy cảm của doanh nghiệp một cách an toàn.
  • Chuẩn bị và nộp báo cáo chi tiết sau mỗi nhiệm vụ.
  • Tận dụng phản hồi để cải thiện và phát triển kỹ năng của bạn.

3. Các yếu tố để trở thành Mystery Shopper chuyên nghiệp

Để trở thành Mystery Shopper, bạn cần hội tụ những yếu tố sau:

  • Kỹ năng quan sát và ghi nhớ tốt: Đây là yếu tố quan trọng nhất, bạn cần ghi nhận chi tiết những trải nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Từ cách nhân viên chào đón, thời gian chờ đợi, chất lượng sản phẩm, trình bày cửa hàng đến những quy trình thực hiện theo quy định… tất cả đều cần được ghi chú tỉ mỉ và khách quan.
  • Kỹ năng giao tiếp: Bạn cần thể hiện bản thân là một khách hàng bình thường, nhưng vẫn đủ khéo léo để dẫn dắt cuộc trò chuyện, đặt câu hỏi để khai thác thông tin cần thiết theo kịch bản mà không lộ mục đích thực sự.
  • Trí nhớ tốt: Bạn cần ghi nhớ chính xác những điều diễn ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bao gồm cả những chi tiết nhỏ và cả những hành động, lời nói có thể có ý nghĩa quan trọng đối với đánh giá của bạn.
  • Khả năng viết báo cáo rõ ràng, chi tiết: Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, bạn cần viết một báo cáo chi tiết, khách quan, trình bày đầy đủ những quan sát, đánh giá của mình. Báo cáo cần mạch lạc, dễ hiểu và cung cấp những thông tin hữu ích cho bên thuê dịch vụ.
  • Trung thực và đáng tin cậy: Đây là phẩm chất quan trọng đối với một Mystery Shopper. Bạn cần đảm bảo tính trung thực trong báo cáo, không thêm thắt bớt thông tin hay đưa ra đánh giá chủ quan, thiên vị.
Một số yếu tố quan trọng để trở thành Mystery Shoppers chuyên nghiệp
Một số yếu tố quan trọng để trở thành Mystery Shoppers chuyên nghiệp

4. Các câu hỏi Mystery Shoppers hay gặp

4.1 Công việc cụ thể của Mystery Shopper là gì?

Mystery Shoppers là những người quan sát và đánh giá các đối tượng như cửa hàng quần áo, dịch vụ chăm sóc khách hàng của ngân hàng, và các địa điểm khác. Nhiệm vụ của họ là thực hiện các công việc được giao tại những địa điểm được chỉ định trước, dựa trên kịch bản có sẵn. Các công việc này có thể bao gồm việc trả lại sản phẩm, mua một sản phẩm mới, hoặc tư vấn về việc mở thẻ ngân hàng, chẳng hạn. Sau đó, họ lập báo cáo về trải nghiệm của mình để cung cấp thông tin chi tiết.

Các nhiệm vụ của Mystery Shoppers có thể đơn giản như sau:

  • Đến cửa hàng để theo dõi dịch vụ khách hàng.
  • Mua hàng và lập biên lai theo hướng dẫn.
  • Tuân thủ hướng dẫn mua sắm cụ thể từ nhà tuyển dụng.
  • Quan sát thông tin chi tiết về cửa hàng, như số nhân viên và thái độ phục vụ.
  • Hoàn thành bảng câu hỏi và đưa ra nhận xét về trải nghiệm khách hàng.
  • Gửi báo cáo cho các công ty đánh giá bên thứ ba.

4.2 Những loại hình doanh nghiệp nào sử dụng dịch vụ Mystery Shopping?

Mystery Shoppers thường thực hiện nhiệm vụ tại các cửa hàng và dịch vụ khác nhau. Dưới đây là một số địa điểm mà hình thức nghiên cứu thị trường Mystery Shopping có thể được áp dụng:

  • Nhà hàng/quán cafe
  • Phòng khám/thẩm mỹ viện
  • Đại lý xe máy
  • Cửa hàng bảo dưỡng ô tô
  • Ngân hàng
  • Khu chung cư
  • Rạp chiếu phim
  • Quầy trang điểm (ở trung tâm thương mại)
  • Ga tàu/sân bay

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp cho câu hỏi Mystery Shopper là gì? Bạn có thể coi Mystery Shopper làm công việc bán thời gian hoặc toàn thời gian, tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Hãy áp dụng những mẹo trong bài viết của The7 để tăng cơ hội nhận được dự án Mystery Shopping mà bạn mong đợi.

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Google Ads

/

26 Tháng Tư, 2024

6 Bước quảng cáo Google cơ bản mà hiệu quả 2024

Quảng cáo Google là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo Google...

Digital Marketing

/

25 Tháng Tư, 2024

Chiến lược marketing “chim mồi” và “giá hời”: Bí quyết thao túng tâm lý người tiêu dùng

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các thương hiệu luôn tìm kiếm những cách thức mới để thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Hai...

Digital Marketing

/

23 Tháng Tư, 2024

Top 3 Chiến Dịch Mobile Marketing Đỉnh Cao Không Thể Bỏ Lỡ!

Hòa chung nhịp đập sôi động của ngành Marketing, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên vào tháng 1 vừa...

TikTok Marketing

/

22 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách quảng cáo Tiktok mới nhất 2024

Chạy quảng cáo trên TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn tượng....

Digital Marketing

/

21 Tháng Tư, 2024

Sữa KUN: Liệu có thể bứt phá trong thị trường sữa Việt Nam?

Sữa tươi KUN, “đứa con” của Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP – chủ sở hữu của các thương hiệu sữa nổi tiếng như Love’in Farm, Ba Vì,.....

Facebook

/

21 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...