fbpx

5 YẾU TỐ CẢM XÚC CƠ BẢN TRONG MARKETING

Những yếu tố cảm xúc marketing nào có tác động lớn nhất đến quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng?

Khi bạn hiểu được các động cơ (động lực) cảm xúc khiến cho mọi người quyết định mua hàng, bạn chắc chắn sẽ bán được nhiều hơn nữa và có thêm nhiều khách hàng hăm hở muốn mua hàng của bạn.

Do vậy không có gì ngạc nhiên khi dân marketer thường xuyên sử dụng các yếu tố cảm xúc để nhằm đạt được mục đích marketing của mình. Emotional marketing ra đời từ đó.

top 10 cảm xúc

Dưới đây là 5 trong số những cảm xúc mạnh mẽ nhất điều khiển phần lớn lựa chọn của chúng ta. Nếu bạn hiểu được những nguyên nhân cảm xúc thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm của bạn, bạn cũng có thể “kích hoạt” những cảm xúc này ở những khách hàng tiềm năng.

Sợ hãi

sự sợ hãi

 Sợ hãi là một trong năm yếu tố tác động mạnh mẽ nhất, mang tính bản năng nhất khiến cho con người phải hành động ngay lập tức. Có rất nhiều mẫu quảng cáo đã sử dụng mô tuýp gây cảm giác sợ hãi như:

– Nước tương không chứa 3-MCPD của Chinsu -> Nếu dùng loại khác thì dễ bị ung thư

– Sữa Anlene chống loãng xương, bảo vệ xương chắc khoẻ -> không dùng dễ bị đau cột sống, thoái hóa

– Kem đánh răng Colgate bảo vệ suốt 12 giờ -> Nếu không dùng thì bị sâu răng

Khi sợ hãi, người ta sẽ như bị rơi vào trạng thái thôi miên và ám thị mong muốn được dùng ngay sản phẩm/dịch vụ đó để được an toàn. Rất nhiều người đã mua hàng trên nguyên tắc sợ hãi. Đó không phải là vì họ muốn đưa ra quyết định đúng đắn, họ sợ hậu quả của việc quyết định sai.

Tham lam

sự tham lam

Trong marketing, việc truyền tải thông điệp đánh vào lòng tham của con người luôn mang lại hiệu quả đặc biệt.

Những chiêu mua hàng theo lô để được giảm giá hay tặng kèm sản phẩm khuyến mại luôn được sử dụng đi sử dụng lại mà không sợ nhàm chán.

Việc khai thác và đánh đúng lòng tham của con người sẽ tác động mạnh mẽ đến hành vi quyết định mua của khách hàng, khiến cho khách hàng bị cuốn vào vòng xoáy của những đợt khuyến mãi không rời ra được.

Sự tự hào, kiêu hãnh

sự tự hào kiêu hãnh

Trong mỗi con người, ai cũng mong muốn được người khác ngưỡng mộ, nể phục. Bởi vậy, việc truyền thông điệp marketing để tạo cảm giác khi khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm/dịch vụ sẽ được tôn vinh, góp phần gia tăng sự thèm muốn sở hữu.

– Uống Chivas 21 sang, oai hơn 12 và 18 nhiều (mặc dù rất ít người có thể nhận ra được sự khác biệt của 3 loại rượu này)

– Dùng iPhone mới là sành điệu (trào lưu)

– Dùng túi LV ai thấy cũng xuýt xoa (vì giá trị thương hiệu và giá thành)

Yếu tố marketing đánh vào sự kiêu hãnh thường xuyên được các nhãn hàng xa xỉ sử dụng, nhằm tạo ra sự đẳng cấp cho khách hàng của mình.

Tình Yêu

tình yêu thương

Khách hàng của bạn yêu thích những gì? Đó có thể là người yêu, gia đình, thú cưng, công việc kinh doanh, nghề nghiệp, văn hóa, sở thích, sách, thời gian cá nhân…Họ có mua hàng của bạn cho một trong số những “tình yêu” này không? Nếu vậy, làm sao để bạn nhận ra và khuyến khích những người khác cũng có cùng tình yêu đó?

Tình yêu là một cảm xúc mạnh mẽ (động lực, sức mạnh mạnh mẽ nhất, sâu xa nhất là động lực của tình yêu). Chúng ta có thể làm những thứ kì lạ khi yêu và vì tình yêu. Mọi người sẽ muốn dành tặng thật nhiều những món quà đẹp và đắt tiền cho những người mình yêu thương.

Họ có thể sáng tác nhạc, thơ hay chịu đựng được gian khổ – tất cả là vì tình yêu. Con người còn có thể làm những việc kì quặc hơn vì tình yêu với thú cưng. Tình yêu đối với một sở thích, hình thức nghệ thuật, văn hóa có thể thúc đẩy chi tiêu những khoản tiền lớn để đạt được, để nuôi dưỡng và tận hưởng tình yêu đó.

Tội lỗi

sự tội lỗi

Thường rất khó để biết được nguyên nhân thực sự khiến ai đó mua thứ gì đó mới, đầu tư tiền hoặc tặng quà. Đó là vì yêu hay vì tội lỗi? Có phải tội lỗi là động cơ thực sự đằng sau việc chi tiền cho những món quà giáng sinh, Valentines và Ngày của Mẹ? Liệu có phải cảm giác tội lỗi vì không mua thúc đẩy khách hàng tiềm năng mua? Bạn có thể sử dụng cảm giác tội lỗi để bán được nhiều hàng hơn? Có phải những người bán hàng door-to-door bán bách khoa toàn thư hoặc máy hút bụi đã lợi dụng cảm giác tội lỗi của khách hàng?

Đó là tình yêu hay cảm giác tội lỗi lướt qua tâm trí một người khi họ làm tang lễ cho một người thân yêu đã mất? Bạn có thấy tội lỗi khi không khai thác cảm xúc của khách hàng tiềm năng và bỏ lỡ những đơn hàng?

Mẹo tiếp thị theo yếu tố cảm xúc bạn cần nắm vững 

Cũng giống như bất kỳ chiến lược tiếp thị nào khác, có một cách hoàn hảo để thực hiện tiếp thị theo cảm xúc. Hãy xem các phương pháp hay nhất sau đây trong tiếp thị cảm xúc để đảm bảo rằng bạn không gây nhầm lẫn với cảm xúc của khán giả.

Hiểu khán giả của bạn ở mức độ chuyên sâu hơn.

Ở đây chúng ta đang nói về kết nối cảm xúc và cách duy nhất bạn có thể chạm đến trái tim của khán giả là khi bạn hiểu họ ở cấp độ cá nhân hóa hơn. Nỗi sợ hãi sâu xa nhất, mong muốn mạnh mẽ nhất, đấu tranh và động lực của họ là gì?

Đến giờ, bạn có thể đã hoàn thành việc tạo cá tính người mua chính xác cho các chiến dịch tiếp thị của mình. Hãy để nó hướng dẫn bạn. Nếu không, đã đến lúc cân nhắc xây dựng một số.

Kể một câu chuyện.

Một khi bạn đã thực sự hiểu khách hàng mục tiêu của mình, hãy sử dụng kiến thức này để tạo thành một câu chuyện mà họ có thể thấy một phần của chính bản thân họ trong đó.

Mọi người thích nghe những câu chuyện mà họ có thể đồng cảm, học hỏi hoặc được truyền cảm hứng. Đưa ra điều gì đó khiến người đọc cảm thấy hứng thú khi chia sẻ với đồng nghiệp của họ. Tạo sức sống cho câu chuyện của bạn bằng cách tuân theo năm yếu tố thiết yếu — nhân vật, bối cảnh, cốt truyện, xung đột và chủ đề.

Chú ý đến thiết kế sáng tạo.

Một thực tế là màu sắc có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc đối với mỗi con người. Ví dụ, màu xanh lam có tác dụng làm dịu trong khi màu đỏ có thể làm tăng nhịp tim. Là một nhà tiếp thị, bạn có thể sử dụng sức mạnh của màu sắc để khuếch đại sức hấp dẫn cảm xúc của nội dung tiếp thị của bạn.

Nhưng thiết kế không chỉ có màu sắc. Nó cũng có thể liên quan đến âm nhạc. Một nghiên cứu về người tiêu dùng của Úc đã phát hiện ra rằng âm nhạc có thể tạo ra phản ứng cảm xúc mạnh mẽ có thể ảnh hưởng đến nhận thức của một người về thương hiệu. Ví dụ, các dây đàn được ngân nga ở các nốt ngắn và trầm trong một phím có thể tạo ra niềm hạnh phúc và phấn khích trong khi sự chuyển đổi từ phím chính sang phím phụ có thể gây ra nỗi buồn hoặc u uất.

Vì vậy, nếu bài quảng cáo của bạn có khả năng sáng tạo âm thanh, hãy đảm bảo thiết lập tâm trạng bằng âm nhạc và âm thanh phù hợp để bổ sung cho quảng cáo của bạn.

Được xác thực.

Tiếp thị theo cảm xúc luôn tiềm ẩn mối nguy hiểm, vì vậy bạn phải cẩn thận khi sử dụng nó làm chiến lược của mình. Bạn chỉ không thể chơi đùa với cảm xúc hoặc giả tạo nó và mong đợi để thoát khỏi nó. Bạn cần hiểu các giá trị cốt lõi của thương hiệu và điều chỉnh nó phù hợp với chiến dịch của bạn. Sự chân thành và chân thực của bạn rất quan trọng vì khán giả của bạn có thể cảm nhận được điều đó.

Tạo nội dung hấp dẫn mà khán giả của bạn có thể cảm nhận được

Mặc dù tiếp thị theo cảm xúc có thể phức tạp nhưng không khó để các nhà tiếp thị tận dụng lợi thế của nó. Dù sao chúng ta cũng là con người, vì vậy tất cả chúng ta vốn dĩ đều cảm nhận được cảm xúc.

Vì vậy, lần tới khi bạn tạo một phần nội dung, hãy nghĩ về cách bạn có thể tận dụng cảm xúc để xây dựng một thông điệp mạnh mẽ hơn. Ý tưởng là thúc đẩy mức độ tương tác, vì vậy đừng ngại mắc phải một số hợp âm. Giữ đúng lời hứa thương hiệu của bạn để làm cho kết nối xác thực và đảm bảo rằng thông điệp của bạn là chân thành.

Phần tiếp thị cảm xúc hay nhất mà bạn thấy gần đây là gì? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận!

The7 có thể giúp gì cho bạn?

Tại The7, chúng tôi cung cấp 2 Marketing trọn gói chính là tư vấn tận tâm và triển khai chất lượng. Cả 2 đều được thực hiện bởi đội ngũ chuyên viên và chuyên gia được đào tạo chuyên sâu. Từ đó thiết kế riêng cho doanh nghiệp lộ trình triển khai Dịch vụ quảng cáo Online phù hợp và tối ưu, đồng thời loại bỏ hoàn toàn các hoạt động không mang lại lợi ích thiết thực.

 

Tư vấn Marketing

The7 với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành sẽ cùng doanh nghiệp vạch ra định hướng và cách thực thi chiến lược Marketing Online hiệu quả, giảm thiểu những rủi ro trong quá trình tự triển khai các hoạt động Digital.

 

Dịch vụ Marketing tổng thể

The7 lên chiến lược và thực thi kế hoạch Marketing Online trọn gói dựa trên các giải pháp về quảng cáo trên nền tảng Facebook, Instagram, Google, thiết kế Web và dịch vụ Content Marketing.

Mọi thông tin về dịch vụ quý công ty/tổ chức hãy kết nối với chúng tôi ngay hôm nay qua Hotline: 082 246 7979028 3899 7377 hoặc website https://the7.vn/ để được tư vấn!

>>> Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:

 
Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

TikTok Marketing

/

17 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo TikTok: Hướng dẫn cách chạy chi tiết mới nhất 2024

Quảng cáo Tiktok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn tượng. Nếu bạn...

Facebook

/

17 Tháng Tư, 2024

Chạy quảng cáo Facebook: Hướng dẫn từ A – Z mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

LinkedIn

/

17 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo LinkedIn: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

LinkedIn cung cấp cơ hội lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu, thậm chí tìm nhân tài cùng đồng hành. Qua...

Content Marketing

/

16 Tháng Tư, 2024

Content “flop” vì thiếu tính người: Làm thế nào để “thổi hồn” vào content?

Ngày nay, content đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, không phải content nào cũng đạt được hiệu quả...

Facebook

/

16 Tháng Tư, 2024

Điều kiện chạy quảng cáo facebook thành công, hiệu quả cao

Khi bắt đầu hành trình quảng cáo trên Facebook, việc nắm vững những điều cơ bản là chìa khóa quan trọng cho sự thành công. Vậy điều kiện chạy quảng...

TikTok Marketing

/

15 Tháng Tư, 2024

Target TikTok: Cách chọn đối tượng quảng cáo TikTok hiệu quả năm 2024

Để quảng cáo trên TikTok thành công, một trong những yếu tố then chốt là kỹ năng chọn đối tượng quảng cáo TikTok một cách chính xác, nhằm đảm bảo...