fbpx

Website là gì? Các loại website phổ biến nhất hiện nay

Các loại website hiện nay không những yêu cầu thiết kế ấn tượng mà còn cần tương thích với kích thước màn hình điện thoại. Những dạng thiết kế website trên điện thoại di động được phân loại dựa trên 4 yếu tố gồm quyền sở hữu, cấu trúc website, lĩnh vực hoạt động và chức năng. Tìm hiểu chi tiết các dạng website sau đây!

các loại website
Phân loại các dạng website thiết kế trên điện thoại

Website là gì?

Website còn có tên gọi khác là trang mạng, trang web… Thuật ngữ website được cấu thành bởi 2 yếu tố là “web” (mạng) và “site” (trang, khu vực).

Như vậy, website là một tập hợp gồm nhiều trang chứa các thông tin được hiển thị dưới dạng văn bản, hình ảnh, video… Các trang này thuộc cùng một tên miền (domain name) và được lưu trữ trên máy chủ web (Web Server). Nhờ vậy mà người dùng có thể truy cập tới trang web từ xa thông qua kết nối mạng Internet.

Người ta có thể xây dựng website từ các tập tin HTML (web tĩnh hoặc sử dụng các CMS chạy trên máy chủ (web động). Có nhiều ngôn ngữ lập trình web khác nhau như Java, JavaScript, PHP…

Website còn có tên gọi khác là trang mạng, trang web
Website còn có tên gọi khác là trang mạng, trang web

Các yếu tố cơ bản một website cần có

Một website hoàn thiện và có thể hoạt động được cần sở hữu đầy đủ các yếu tố cơ bản như sau:

  • Domain: Hay còn gọi là tên miền, được ví như “địa chỉ nhà” của bạn. Thông qua Domain và mọi người có thể dễ dàng truy cập vào website để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp bạn.
  • Hosting: Đây là không gian dùng để lưu trữ mọi dữ liệu đăng tải trên website. Bao gồm các bài viết, hình ảnh, video…
  • Theme: Là giao diện của website, cách mà các nội dung trên trang web được trình bày. Giao diện website bắt mắt sẽ tạo ấn tượng mạnh, lôi cuốn người dùng và mang lại trải nghiệm sử dụng tốt nhất cho họ.
  • Plugin: Được hiểu là những tiện ích mở rộng cung cấp các chức năng cho trang web. Một số Plugin được sử dụng phổ biến hiện nay là Google Analytics, Woocommerce, Facebook Messenger, Yoast SEO, Fixed TOC…
  • Content: Nội dung hay content được các chuyên gia marketing đánh giá là linh hồn của website. Content có nhiệm vụ giới thiệu website của bạn đang nói về chủ đề gì. Đây là yếu tố chính quyết định số lần ghé thăm trang web của người dùng. 

Phân loại Website theo cấu trúc website

Website được phân loại theo cấu trúc bao gồm cách vận hành, dữ liệu của website. Hiện nay, có hai loại cấu trúc website là website tĩnh và website động.

Website tĩnh (Static website)

Website tĩnh được hiểu là website có dữ liệu ít thay đổi do được lập trình dựa trên nền tảng HTML, Javascript và CSS. Trường hợp cần thay đổi nội dung trên website, quản trị viên phải trực tiếp sửa đổi trên mã lệnh. Điều này đòi hỏi quản trị viên phải hiểu về ngôn ngữ lập trình và biết cách thao tác code.

Chính vì sự bất cập này khiến website tĩnh trở nên ít phổ biến hơn trong đời sống thay đổi từng ngày như hiện nay.

Website động (Dynamic website)

Dynamic website được sử dụng rộng rãi hơn nhờ tính năng cho phép quản trị viên sửa đổi, cập nhật thông tin, thêm bớt module,… dễ dàng. Các loại website này được thiết kế trên nền tảng CSS, PHP, HTML, Javascript, ASP.NET,…

Phân loại website theo lĩnh vực hoạt động

Tùy theo lĩnh vực hoạt động và mục đích người dùng mà phân loại các dạng website phổ biếnthành website xây dựng, web giáo dục, web mỹ phẩm, web du lịch, web tin tức,….

Phân loại website theo chức năng

Website bán hàng

Website bán hàng là một trong số loại trang web được tạo lập phổ biến nhất hiện nay. Đây có thể là sàn thương mại điện tử tổng hợp nhiều trang bán hàng của nhiều đơn vị khác nhau hoặc là website bán hàng của một thương hiệu duy nhất. Người dùng có thể thực hiện các thao tác mua hàng, thanh toán, vận chuyển trực tiếp trên website.

số loại trang web
Website bán hàng cho phép người dùng mua hàng online

Website tin tức

Các loại website tin tức được ra đời để phục vụ nhu cầu cập nhật thông tin kịp thời của người dùng. Tất cả các lĩnh vực thông tin như chính trị, giáo dục, y tế, ngoại giao, xã hội, văn hóa,… đều được đưa tin nhanh chóng đến độc giả. Đây là loại website phát triển từ nền tảng báo giấy truyền thống và được sở hữu bởi nhà nước, tòa soạn, tổ chức, hoặc các hiệp hội.

các dạng website phổ biến
Website tin tức về thông tin giải trí toàn cầu

Tuy nhiên, độ chính xác các tin tức không được đảm bảo 100% nên độc giả cần nhanh nhạy và chọn lọc trang web tin cậy để tìm đọc.

Website giải trí

Các loại trang webgiải trí phục vụ cho mục đích giải trí cụ thể như xem phim, nghe nhạc, chơi game online,… Ngày nay, nhiều website giải trí khác nhau được tạo lập để đáp ứng nhu cầu thư giãn của người dùng và mục đích kinh doanh của chủ sở hữu.

Website rao vặt

Đây là loại website được xây dựng tương tự như khu chợ trực tuyến. Bất kỳ cá nhân nào cũng có thể đăng bán các mặt hàng và người mua dễ dàng tìm kiếm được sản phẩm cần thiết. Các loại website rao vặt được tạo lập với nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là rao vặt tổng hợp và rao vặt bất động sản.

các loại trang web
Website rao vặt tổng hợp các mặt hàng giảm giá kịch sàn

Diễn đàn/ Forum

Diễn đàn là tên gọi chung cho các loại website chia sẻ kiến thức, trao đổi thông tin, kinh nghiệm,… về bất kỳ vấn đề nào đó. Cá nhân nào cũng có thể tham gia diễn đàn bằng cách tạo tài khoản miễn phí. Tất nhiên diễn đàn sẽ gồm nhiều quản trị viên khác nhau để kiểm duyệt các nội dung trên diễn đàn.

Mạng xã hội

Nhắc đến các dạng website phổ biến không thể bỏ qua các trang mạng xã hội đang Hot. Đây là một dạng web cho phép cá nhân hoặc doanh nghiệp tạo ra không gian riêng bằng cách đăng các thông tin, chia sẻ, viết nhật ký về bất cứ vấn đề gì.

cac loai trang web
Twitter – Mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay

Hầu hết người dùng mạng xã hội phục vụ cho nhu cầu kết nối, liên lạc và giải trí là chủ yếu. Một bộ phận khác sử dụng mạng xã hội như một kênh quảng bá và kinh doanh thương mại. Có thể kể đến một số trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Tik Tok, Twitter, Zalo, Youtube, Tumblr,…

Phân loại website theo quyền sở hữu

Website doanh nghiệp

Website doanh nghiệp là cổng thông tin điện tử chính thức của doanh nghiệp, nơi ra thông báo chính thức, cập nhật thông tin sản phẩm và dịch vụ, quảng bá hoạt động doanh nghiệp,… và nhiều chức năng khác. Đây là sản phẩm trí tuệ chung, thuộc quyền sở hữu của cả doanh nghiệp, không phải của bất kỳ cá nhân nào.

các loại website
Website doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế

Trong thế giới phẳng hiện nay, hầu hết các đơn vị doanh nghiệp lớn nhỏ đều có cho mình một số loại trang web để quảng bá hình ảnh thương hiệu hiệu quả hơn.

Website cá nhân

Website cá nhân có thể được tạo nên và xây dựng bởi bất kỳ cá nhân nào để phục vụ cho mục đích cụ thể nào đó. Tuy nhiên, dạng website này chỉ phổ biến đối với những người nổi tiếng, những người cần “marketing” hình ảnh cá nhân như ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhà văn, chính trị gia,…

Trên đây là các loại websitephổ biến được phân loại theo nhiều yếu tố khác nhau. Tùy vào nhu cầu sử dụng và mục đích tạo lập để quản trị viên phát triển website tốt hơn. Nếu có nhu cầu xây dựng và thiết kế website cho cá nhân hoặc doanh nghiệp, liên hệ The 7 ngay để được tư vấn dịch vụ marketing trọn gói chi tiết nhất!

The7 có thể giúp gì cho bạn?

Tại The7, chúng tôi cung cấp 2 Dịch vụ Marketing online chính là tư vấn tận tâm và triển khai chất lượng. Cả 2 đều được thực hiện bởi đội ngũ chuyên viên và chuyên gia được đào tạo chuyên sâu. Từ đó thiết kế riêng cho doanh nghiệp lộ trình triển khai Dịch vụ quảng cáo online phù hợp và tối ưu, đồng thời loại bỏ hoàn toàn các hoạt động không mang lại lợi ích thiết thực.

Tư vấn chiến lược Marketing

The7 với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành sẽ cùng doanh nghiệp vạch ra định hướng và cách thực thi chiến lược Marketing Online hiệu quả, giảm thiểu những rủi ro trong quá trình tự triển khai các hoạt động Digital.

Dịch vụ Digital Marketing

The7 lên chiến lược và thực thi kế hoạch Marketing Online trọn gói dựa trên các giải pháp về quảng cáo trên nền tảng Facebook, Instagram, Google, thiết kế Web và dịch vụ Content Marketing.

Mọi thông tin về dịch vụ quý công ty/tổ chức hãy kết nối với chúng tôi ngay hôm nay qua Hotline: 082 246 7979028 3899 7377 hoặc website https://the7.vn/ để được tư vấn!

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Website

/

2 Tháng Tư, 2024

Tiêu chuẩn về Khả năng Tiếp cận Website: Cách Hợp tác và Đảm bảo Mọi người Đều Có thể Sử dụng Website Của Bạn

Với hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới đang sống chung với khuyết tật (theo Tổ chức Y tế Thế giới), việc triển khai các tiêu chuẩn về khả...

SEO

/

3 Tháng Mười Hai, 2023

Danh sách kiểm tra website chuẩn SEO thương mại điện tử để nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn

Nội Dung Làm thế nào để bạn biết đã đến lúc cập nhật danh sách kiểm tra website chuẩn SEO thương mại điện tử?Khám phá các từ khoá và câu...

Digital Marketing

/

29 Tháng Mười, 2023

Xu hướng thiết kế Website 2023

Thiết kế website của bạn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải câu chuyện về thương hiệu và ảnh hưởng đến sự tin tưởng mà người khác có...

Website

/

24 Tháng Sáu, 2022

Website thương mại điện tử cần những gì? – The7

Website thương mại điện tử là gì? Phương tiện đa chức năng này trở nên Hot dạo gần đây với độ phủ sóng rộng rãi và lượt truy cập cực...

Website

/

15 Tháng Bảy, 2021

Hướng dẫn toàn tập cách theo dõi hiệu suất website doanh nghiệp

Bạn sẽ mất khoảng hai giây để bài viết này được tải hoàn chỉnh. Đó cũng là thời gian trung bình dài nhất mà người dùng Internet có thể chấp nhận...