fbpx

Tiêu chuẩn về Khả năng Tiếp cận Website: Cách Hợp tác và Đảm bảo Mọi người Đều Có thể Sử dụng Website Của Bạn

Với hơn 1 tỷ người trên toàn thế giới đang sống chung với khuyết tật (theo Tổ chức Y tế Thế giới), việc triển khai các tiêu chuẩn về khả năng tiếp cận website sẽ giúp bạn tiếp cận đối tượng rộng lớn này và tạo ra một môi trường trực tuyến mà ai cũng có thể tham gia và tận hưởng một cách thoải mái và dễ dàng.

Một điều đáng lưu ý là việc tạo ra khả năng tiếp cận website không chỉ là vấn đề dành riêng cho những người có khuyết tật mà còn là quan trọng đối với tất cả người dùng của bạn.

Tuy nhiên, để thực sự đạt được mục tiêu về khả năng tiếp cận này, sự hợp tác với các bên liên quan là không thể thiếu.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các tiêu chuẩn về khả năng tiếp cận website và cách tương tác hiệu quả với các đối tác liên quan nhằm đảm bảo rằng mọi người đều có thể truy cập và sử dụng website của bạn một cách dễ dàng và thoải mái nhất.

3 Tiêu chuẩn về Khả năng Tiếp cận Website là gì?

Web Content Accessibility Guidelines (WCAG) là bộ tiêu chuẩn về khả năng tiếp cận website được công nhận rộng rãi nhất. Mặc dù tồn tại các nguyên tắc khác cho các công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung (ATAG) và trình duyệt người dùng (UAAG), WCAG chủ yếu được sử dụng để làm cho nội dung website có thể truy cập được.

Các Nguyên tắc Cốt lõi của Hướng dẫn Tiếp cận Nội dung Web (WCAG) là gì?

Có bốn nguyên tắc cốt lõi của Hướng dẫn Nội dung Tiện ích Trên Web (WCAG), thường được ghi nhớ bằng từ viết tắt POUR: Đoán được, Có thể thao tác, Dễ hiểu, và Mạnh mẽ. Những nguyên tắc này không chỉ là cơ sở để tạo ra các website truy cập được cho mọi người, mà còn là chìa khóa giúp bạn xây dựng một trải nghiệm trực tuyến tuyệt vời, kết nối với mọi đối tượng người dùng, bất kể khả năng của họ.

  • Perceivable (Có thể cảm nhận được): Thông tin và các thành phần giao diện người dùng phải được trình bày theo cách mà người dùng có thể cảm nhận được.
  • Operable (Có thể thao tác được): Các thành phần giao diện người dùng và điều hướng phải có thể thao tác được.
  • Understandable (Có thể hiểu được): Thông tin và hoạt động của giao diện người dùng phải dễ hiểu.
  • Robust (Mạnh mẽ): Nội dung phải đủ mạnh mẽ để các công nghệ hỗ trợ có thể diễn giải một cách đáng tin cậy.

Các Tiêu chuẩn về Khả năng Tiếp cận Website

Nội dung

  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và ngắn gọn: Tránh biệt ngữ kỹ thuật và cấu trúc câu phức tạp. Đồng thời, hướng tới phong cách viết dễ hiểu cho người dùng có nhiều mức độ khả năng đọc khác nhau.
  • Cấu trúc nội dung của bạn: Sử dụng tiêu đề chính và tiêu đề phụ. Các tiêu đề hoạt động giống như biển chỉ dẫn. Chúng hướng dẫn người dùng đi qua nội dung và giúp họ tìm thông tin dễ dàng.
  • Cung cấp văn bản thay thế mô tả (văn bản alt) cho tất cả hình ảnh: Văn bản Alt cho trình đọc màn hình biết hình ảnh nói về điều gì. Điều này cho phép người dùng khiếm thị hoặc suy giảm thị lực hiểu được ngữ cảnh của hình ảnh.
  • Sử dụng HTML ngữ nghĩa khi cấu trúc nội dung của bạn: Các yếu tố HTML ngữ nghĩa như tiêu đề (<h1>, <h2>, v.v.), đoạn văn (<p>) và danh sách (<ul>, <ol>) truyền tải ý nghĩa ngoài cách trình bày trực quan. Điều này giúp trình đọc màn hình diễn giải nội dung chính xác và cho phép trải nghiệm người dùng dễ tiếp cận hơn.

Thiết kế

  • Đảm bảo độ tương phản màu sắc đủ cao giữa văn bản và các thành phần nền: Độ tương phản thấp có thể gây khó đọc văn bản – đặc biệt đối với người dùng khiếm thị. Do đó, tốt nhất bạn nên sử dụng các công cụ trực tuyến như WebAIM Contrast Checker (Trình kiểm tra độ tương phản WebAIM) hoặc Stark để kiểm tra tỷ lệ tương phản màu. Khi sử dụng các công cụ này, hãy hướng tới tỷ lệ ít nhất là 4,5:1 cho văn bản thông thường và 3:1 cho văn bản lớn hoặc văn bản in đậm.
  • Chọn phông chữ rõ ràng và dễ đọc: Tránh các phông chữ trang trí quá mức hoặc phông chữ script vì chúng khó đọc, đặc biệt đối với người dùng mắc chứng khó đọc hoặc thị lực kém. Hãy chọn các phông chữ sans-serif đơn giản với khả năng đọc tốt ở nhiều kích cỡ khác nhau.
  • Giúp các thành phần tương tác như nút và liên kết dễ dàng nhận biết: Sử dụng nhãn rõ ràng, tín hiệu trực quan riêng biệt (như hiệu ứng di chuột) và kích thước phù hợp để đảm bảo người dùng có thể dễ dàng hiểu và tương tác với các thành phần này.
Thiết kế Website
Thiết kế Website

Chức năng

  • Đảm bảo có thể điều hướng bàn phím cho tất cả các thành phần trên website của bạn: Điều này sẽ cho phép người dùng sử dụng bàn phím để điều hướng – chẳng hạn như những người bị khiếm khuyết về vận động hoặc sử dụng trình đọc màn hình – truy cập tất cả các thành phần tương tác, bao gồm liên kết, nút và biểu mẫu.
  • Cung cấp bản ghi và phụ đề cho nội dung âm thanh và video: Thao tác này cho phép người dùng khiếm thính hoặc nghe kém, hoặc đơn giản là những người thích thông tin dạng văn bản, có thể truy cập nội dung và hiểu thông điệp của nội dung đó.
  • Sử dụng nhãn mô tả cho biểu mẫu và trường nhập liệu: Nhãn cần giải thích rõ ràng thông tin nào cần có trong mỗi trường. Điều này giúp người dùng điền vào biểu mẫu chính xác hơn.

Kiểm thử

  • Thường xuyên kiểm tra website của bạn bằng các công nghệ hỗ trợ và người dùng thực tế để xác định và giải quyết các vấn đề về khả năng truy cập.

Tuân thủ

  • Hiểu và áp dụng các tiêu chuẩn về khả năng tiếp cận có liên quan như WCAG để đảm bảo nền tảng vững chắc cho website dễ tiếp cận.

Khả năng tiếp cận trên thiết bị di động

  • Tối ưu hóa website của bạn cho các thiết bị di động vì một số người dùng có thể truy cập website của bạn từ điện thoại di động của họ. Tối ưu hóa khả năng tiếp cận trên thiết bị di động bao gồm đảm bảo các mục tiêu cảm ứng đủ lớn, sử dụng kích thước văn bản phù hợp và tránh nội dung yêu cầu cử chỉ chính xác.

Lưu ý: Tất cả các tiêu chuẩn về khả năng tiếp cận website ở trên không chỉ phù hợp với nhóm nội bộ của bạn khi xây dựng website. Thật tuyệt khi chia sẻ nó với nhóm QA và các nhóm kiểm tra khác của bạn, cũng như khách hàng, người đánh giá, v.v. – để họ biết những gì cần tìm kiếm và kiểm tra.

Cách Kiểm tra và Xác thực Khả năng Tiếp cận của website

Việc xác minh khả năng tiếp cận của website là rất quan trọng để đảm bảo trải nghiệm người dùng toàn diện cho mọi đối tượng. Dưới đây là phân tích các phương pháp kiểm tra và xác thực chính:

Kiểm tra bằng Công nghệ Hỗ trợ

Kiểm tra bằng công nghệ hỗ trợ bao gồm việc sử dụng các công cụ như trình đọc màn hình, kính lúp màn hình và phần mềm điều khiển bằng giọng nói để trải nghiệm website của bạn từ góc nhìn của người dùng khuyết tật.

Cách tiếp cận trực tiếp này giúp xác định các rào cản về khả năng tiếp cận mà các phương pháp thử nghiệm truyền thống có thể không nhận thấy – bao gồm điều hướng bàn phím, thiếu mô tả văn bản thay thế cho hình ảnh, đầu ra của trình đọc màn hình không rõ ràng, cũng như các vấn đề tương thích với công nghệ hỗ trợ.

Kiểm tra Website bằng Công nghệ hỗ trợ
Kiểm tra Website bằng Công nghệ hỗ trợ

Thử nghiệm với Người dùng (bao gồm cả Người khuyết tật)

Thử nghiệm người dùng với người dùng thực tế (bao gồm cả người khuyết tật) vượt xa các kiểm tra kỹ thuật và cung cấp thông tin chi tiết về thực tế, về cách người dùng có các dạng khuyết tật khác nhau trải nghiệm website của bạn. Quan sát người dùng điều hướng website của bạn và thu thập phản hồi của họ có thể tiết lộ những thách thức về khả năng sử dụng cũng như các lĩnh vực cần cải thiện mà bạn có thể không lường trước được.

Công cụ Kiểm thử Khả năng Tiếp cận

Các công cụ kiểm tra khả năng tiếp cận tự động có thể quét mã website của bạn và xác định các vấn đề về khả năng tiếp cận phổ biến như thiếu văn bản thay thế, lỗi độ tương phản màu không đủ và điều hướng bàn phím bị hỏng.

Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực bằng cách tự động xác định các sự cố tiềm ẩn về khả năng tiếp cận. Một số công cụ này bao gồm Axe của Deque, Lighthouse (của Google) và AVE (WebAIM Wave).

Xác thực Tuân thủ WCAG

Xác thực tuân thủ WCAG bao gồm việc kiểm tra website của bạn dựa trên các nguyên tắc này để xác minh mức độ khả năng tiếp cận. Việc tuân thủ WCAG thể hiện cam kết của bạn đối với các tiêu chuẩn về khả năng tiếp cận và cho phép bạn đánh giá khả năng tiếp cận của website theo các tiêu chuẩn đã được thiết lập.

Bạn có thể thuê ngoài công việc này cho các tổ chức cung cấp dịch vụ kiểm tra sự phù hợp WCAG hoặc bạn có thể sử dụng các công cụ tự đánh giá để đánh giá sự phù hợp của website.

Cách Xây dựng Quy trình Hợp tác để Đảm bảo Khả năng Tiếp cận Website

Chỉ định Người tiên phong về Khả năng Tiếp cận

Chỉ định một Người tiên phong về Khả năng Tiếp cận – người có thể dẫn đầu nỗ lực hợp tác, tổ chức các buổi đào tạo và đóng vai trò là nguồn lực trung tâm cho các bên liên quan khác đang tìm kiếm hướng dẫn về các tiêu chuẩn về khả năng tiếp cận.

Người tiên phong tận tâm này có thể đảm bảo khả năng tiếp cận luôn là ưu tiên hàng đầu trong suốt quá trình phát triển website.

Đặt mục tiêu và khung thời gian rõ ràng để cải thiện khả năng tiếp cận

Thiết lập các mục tiêu rõ ràng và khung thời gian thực tế – xem xét nhu cầu của tất cả các bên liên quan. Đặt ra các mục tiêu về khả năng tiếp cận có thể đo lường được và vạch ra các khung thời gian thực hiện đảm bảo tiến triển nhất quán hướng tới một website dễ tiếp cận hơn.

Xác định các bên liên quan tham gia tạo và duy trì website

Xác định tất cả những người tham gia chủ chốt này, đồng thời thúc đẩy hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan trong số họ. Một số thành viên nhóm quan trọng cần xem xét bao gồm nhà phát triển, nhà thiết kế, người tạo nội dung, người quản lý dự án, người kiểm tra QA, SMEs (chuyên gia), khách hàng, bộ phận tiếp thị và SEO, người dùng, v.v.

Xác định vai trò và trách nhiệm của mỗi bên liên quan trong việc đảm bảo khả năng tiếp cận

Cách tiếp cận hợp tác thành công đòi hỏi phải phân công vai trò và trách nhiệm rõ ràng cho từng bên liên quan tham gia vào quá trình đảm bảo khả năng tiếp cận website. Bằng cách xác định rõ ràng các vai trò và trách nhiệm này, bạn có thể đảm bảo rằng mọi người trong nhóm đều hiểu phần việc của họ trong việc tạo ra một website dễ tiếp cận. Điều này thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và trao quyền cho mỗi bên liên quan để đóng góp chuyên môn của họ nhằm hướng tới mục tiêu chung là tạo nên một website hòa nhập cho tất cả mọi người.

Thiết lập các chương trình đào tạo và nâng cao nhận thức liên tục

Tổ chức các buổi đào tạo và khuyến khích các bên liên quan tham gia vào các khóa học này. Những buổi đào tạo này có thể bao gồm các nguyên tắc tiếp cận mới nhất (WCAG), các tiêu chuẩn cho các khía cạnh khác nhau của phát triển web (lập trình, thiết kế, tạo nội dung) và cách sử dụng các công nghệ hỗ trợ cho mục đích thử nghiệm.

Thiết lập quy trình kiểm tra khả năng tiếp cận

Xác định một quy trình rõ ràng để kiểm tra khả năng tiếp cận thường xuyên. Quy trình này có thể bao gồm sự kết hợp giữa các công cụ kiểm tra tự động, kiểm tra thủ công bằng công nghệ hỗ trợ và kiểm tra người dùng với người khuyết tật. Cách tiếp cận đa phương pháp này giúp phát hiện ra một loạt các vấn đề về khả năng tiếp cận.

Tạo Vòng lặp Phản hồi với Người dùng

Tạo vòng lặp phản hồi và khuyến khích người dùng báo cáo các rào cản về khả năng tiếp cận mà họ gặp phải trên website của bạn. Phản hồi có giá trị này giúp xác định các vấn đề bị bỏ sót trong quá trình thử nghiệm.

Một số bước cần thực hiện bao gồm cung cấp nhiều kênh để báo cáo – như biểu mẫu phản hồi, email hoặc mạng xã hội.

Sử dụng công cụ trực quan để đánh giá và phản hồi, cho phép mọi người cộng tác ở một nơi

Tuy cách tiếp cận hợp tác chặt chẽ là điều cần thiết, nhưng cũng có những giải pháp công nghệ có thể hợp lý hóa nỗ lực kiểm tra khả năng tiếp cận cũng như thúc đẩy giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm.

Có thể bạn đã có sẵn các công cụ kiểm tra khả năng tiếp cận, sử dụng cùng với các thành viên nhóm nội bộ. Nhưng làm cách nào để hợp tác với khách hàng, SMEs (chuyên gia), cũng như người dùng – ở một nơi?

Bạn cần một công cụ đánh giá QA và phản hồi thiết kế tập trung để thực hiện điều đó. Một số công cụ trong số này – như zipBoard – dễ dàng tích hợp với các công cụ thử nghiệm của bạn và đảm bảo mọi người có thể xem xét website đang hoạt động, phát hiện sự cố và cung cấp phản hồi trên nền tảng. Mặt khác, bạn cũng có thể xem xét phản hồi đó, ưu tiên và phân công giải quyết trong cùng một nơi.

Theo dõi và cập nhật việc tuân thủ khả năng tiếp cận

Cho phép kiểm tra website thường xuyên bởi những người kiểm tra QA để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về khả năng tiếp cận đang phát triển. Nhờ đó, các nhà phát triển có thể khắc phục các sự cố đã xác định để duy trì một website toàn diện cho tất cả mọi người.

Các bước tiếp theo

Bắt đầu làm cho website của bạn có thể truy cập ngay hôm nay! Ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Trong khi bạn đang thực hiện điều đó, nếu bạn cần một trung tâm hợp tác với cả các bên liên quan nội bộ và bên ngoài ở một nơi, cũng như theo dõi các vấn đề và quản lý công việc, hãy tìm đến dịch vụ marketing The7 của chúng tôi. Chúng tôi rất hân hạnh khi được tư vấn cho bạn!

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

SEO

/

3 Tháng Mười Hai, 2023

Danh sách kiểm tra website chuẩn SEO thương mại điện tử để nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn

Nội Dung Làm thế nào để bạn biết đã đến lúc cập nhật danh sách kiểm tra website chuẩn SEO thương mại điện tử?Khám phá các từ khoá và câu...

Digital Marketing

/

29 Tháng Mười, 2023

Xu hướng thiết kế Website 2023

Thiết kế website của bạn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải câu chuyện về thương hiệu và ảnh hưởng đến sự tin tưởng mà người khác có...

Website

/

4 Tháng Chín, 2022

Website là gì? Các loại website phổ biến nhất hiện nay

Các loại website hiện nay không những yêu cầu thiết kế ấn tượng mà còn cần tương thích với kích thước màn hình điện thoại. Những dạng thiết kế website...

Website

/

24 Tháng Sáu, 2022

Website thương mại điện tử cần những gì? – The7

Website thương mại điện tử là gì? Phương tiện đa chức năng này trở nên Hot dạo gần đây với độ phủ sóng rộng rãi và lượt truy cập cực...

Website

/

15 Tháng Bảy, 2021

Hướng dẫn toàn tập cách theo dõi hiệu suất website doanh nghiệp

Bạn sẽ mất khoảng hai giây để bài viết này được tải hoàn chỉnh. Đó cũng là thời gian trung bình dài nhất mà người dùng Internet có thể chấp nhận...