Danh sách kiểm tra website chuẩn SEO thương mại điện tử để nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn

Làm thế nào để bạn biết đã đến lúc cập nhật danh sách kiểm tra website chuẩn SEO thương mại điện tử?

Việc điều chỉnh chiến lược SEO cho website thương mại điện tử có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như sự giảm đột ngột trong lưu lượng, quá trình di chuyển website, hoặc đơn giản là vì bạn đánh giá rằng điều này là cần thiết. Trong ngữ cảnh doanh nghiệp thương mại điện tử, không nên bỏ qua cơ hội khi người dùng tiềm năng tìm kiếm sản phẩm của mình.

Google đánh giá xếp hạng của một website dựa trên hơn 200 yếu tố khác nhau. Do đó, quá trình tối ưu hóa SEO cho website thương mại điện tử đòi hỏi sự chú ý đến nhiều khía cạnh, từ nghiên cứu từ khóa đến cải thiện trải nghiệm người dùng.

Khám phá các từ khoá và câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất

Khi nói đến SEO, từ khóa là một khía cạnh quan trọng không ngạc nhiên, vì chúng đóng vai trò quan trọng trong danh sách kiểm tra SEO. Điều này là không thể tránh khỏi, vì không có cách nào khác để đạt được thứ hạng tự nhiên.

Tìm kiếm từ khóa phổ biến là một bước quan trọng đối với doanh nghiệp thương mại điện tử vì chúng là điểm khởi đầu trong hành trình của người tiêu dùng. Khả năng bán hàng của bạn tăng lên nếu người tiêu dùng thấy website của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm Google khi họ tìm kiếm sản phẩm. Vì vậy, việc thực hiện nghiên cứu từ khóa một cách hiệu quả là chìa khóa quan trọng cho một chiến lược SEO thương mại điện tử thành công.

Dưới đây là một số chỉ dẫn hữu ích cho bạn:

  • Tìm những từ khóa có lượng tìm kiếm cao và mức độ cạnh tranh thấp.
  • Đảm bảo chọn một từ khóa mục tiêu cho mỗi trang cụ thể cùng với một số từ khóa liên quan.
  • Đảm bảo các từ khóa bạn chọn phù hợp với ý định của trang sản phẩm hoặc dịch vụ.

Mặc dù đây chỉ là những chỉ dẫn cơ bản, nhưng chúng tạo ra sự khác biệt lớn. Ví dụ, nếu bạn là một thương hiệu mỹ phẩm và muốn bán eyeliner của mình, từ khóa “eyeliner” một mình không đủ. Thay vào đó, sử dụng các từ khóa liên quan khác trong khoảng từ 1 đến 15 với lưu lượng tìm kiếm cao.

Ví dụ, khi chúng ta đặt từ khóa “eyeliner” vào công cụ Google, chúng ta sẽ nhận được danh sách các cụm từ và từ khóa liên quan. Đảm bảo sử dụng ít nhất một số cụm từ đầu tiên để tăng khả năng tìm kiếm.

Từ khóa "eyeliner" trên công cụ Ahrefs
Từ khóa “eyeliner” trên công cụ Ahrefs

Sau khi có một lượng lớn từ khóa, bạn cần lọc ra những từ khóa phù hợp. Hãy ghi nhớ những gợi ý dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Chọn những từ khoá phù hợp

  • Tìm và tích hợp từ khóa địa phương để nâng cao hiển thị trang sản phẩm trong kết quả tìm kiếm địa phương.
  • Phân tích đối thủ để đánh giá vị trí của họ với các từ khóa chính xác.
  • Kết hợp từ khóa dạng dài (long-tail) để đối tượng hóa người dùng cho sản phẩm chuyên sâu.
  • Sử dụng công cụ như Google Analytics để theo dõi hiệu suất của từ khóa trên từng trang và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Sau khi bạn có bộ từ khóa cuối cùng cho mỗi trang, hãy kết hợp chúng vào nội dung. Nhiều chuyên gia SEO khuyến nghị sử dụng khoảng 1 từ khóa cho mỗi 100 từ, với khoảng 1% mật độ từ khóa. Đây là con số an toàn giúp giữ cho nội dung không bị quá tải từ khóa.

Dễ hiểu rằng SEO không chỉ xoay quanh từ khóa và nội dung, mà còn liên quan đến trải nghiệm và cấu trúc của website. Điều này chuyển chúng ta đến phần tiếp theo.

Tăng cường trải nghiệm website cho người dùng

Cải thiện trải nghiệm người dùng là một thuật ngữ rộng lớn. Vì vậy, quan trọng là phải phân chia nó thành từng phần và xem xét từng phần một cách chi tiết.

Khi nói đến việc cải thiện trải nghiệm website, nó bao gồm:

  • Hiệu suất trang và trải nghiệm người dùng,
  • Kiến trúc website chính xác,
  • URL thân thiện và điều hướng mượt mà.

Hãy bắt đầu với điểm đầu tiên.

Cải thiện hiệu suất trang và trải nghiệm người dùng

Công cụ tìm kiếm đánh giá chất lượng trải nghiệm người dùng trên website của bạn, làm cho trải nghiệm trang trở thành yếu tố quan trọng trong SEO vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự tương tác của người dùng với website của bạn. Một số lý do tại sao yếu tố này hỗ trợ tăng cường SEO bao gồm:

  • Khi một website mang lại trải nghiệm tích cực cho người dùng, họ có khả năng tương tác với website và quay lại trong tương lai.
  • Các website có Core Web Vitals, chẳng hạn như Largest Contentful Paint (LCP), First Input Delay (FID) và Cumulative Layout Shift (CLS), có khả năng xếp hạng cao hơn.
  • Với việc Google sử dụng chỉ mục di động làm ưu tiên, website của bạn cần phải thân thiện với di động.
  • Website tải chậm tăng tỷ lệ thoát, nên việc tối ưu hóa tốc độ trang là quan trọng.
  • Trải nghiệm người dùng tốt giảm tỷ lệ thoát và tăng thời gian lưu trú (thời gian mà người dùng ở trên website sau khi nhấp vào một kết quả tìm kiếm).
  • Đảm bảo website an toàn (https).
  • Kiểm tra xem các API ở phía sau có nhanh chóng và mở rộng được hay không.
  • Không tải các yếu tố trang không quan trọng cho người dùng.

Cấu trúc website với hệ thống phân loại hợp lí

Kiến trúc website, từ bố cục đến thiết kế, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người dùng dễ dàng truy cập nội dung và tính năng của website.

Một số điều Nên và Không nên về kiến trúc website
Một số điều Nên và Không nên về kiến trúc website

Cách tổ chức một website rất quan trọng từ quan điểm của công cụ tìm kiếm và người dùng. Hãy xem một số điều Nên và Không nên về kiến trúc website để hiểu rõ hơn về kiến trúc website:

Tuân theo những nguyên tắc của kiến trúc website

  • Lên kế hoạch và thiết kế website trước khi phát triển, bao gồm các danh mục, danh mục con, và trang tính năng cần có.
  • Sử dụng URL mô tả và chứa từ khóa để thông báo cho người dùng về mục đích của trang.
  • Tận dụng liên kết nội bộ để giữ chân người dùng truy cập website trong khoảng thời gian đáng kể.
  • Duy trì một bản đồ website được liệt kê tốt (một tài liệu XML chứa bản ghi của tất cả) để ngăn chặn nội dung trùng lặp.
  • Đảm bảo cấu trúc website logic, với tất cả các danh mục và danh mục con được phân cấp một cách hợp lý.

Tránh những điều không nên làm trong kiến trúc website

  • Không tạo quá nhiều danh mục hoặc danh mục con, cũng như không tạo quá ít.
  • Tránh sử dụng URL động.
  • Không sử dụng quá nhiều danh mục con dưới một danh mục duy nhất.
  • Hạn chế việc giữ các trang quan trọng sâu trong cấu trúc hoặc sử dụng nhãn đánh dấu gây nhầm lạc.
  • Tránh sử dụng quá nhiều cửa sổ pop-up hoặc quảng cáo.

Khi kiến trúc website được xây dựng, tiếp theo là phần giao diện người dùng, bao gồm điều hướng thuận tiện và URL thân thiện.

Tạo URL thân thiện với SEO và điều hướng mượt mà

Tầm quan trọng của URL thân thiện và điều hướng
Tầm quan trọng của URL thân thiện và điều hướng

Về chiến lược SEO thương mại điện tử, một khía cạnh thường được bỏ qua là tầm quan trọng của URL thân thiện và điều hướng. Những chi tiết nhỏ này có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm người dùng tổng thể và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của cửa hàng trực tuyến của bạn.

  • URL thân thiện là ngắn gọn, mang tính mô tả và dễ đọc cho cả con người và các công cụ tìm kiếm.
  • Chúng giúp người dùng ngay lập tức hiểu về nội dung của trang và giúp quá trình tìm kiếm cũng như việc lập chỉ mục website của bạn trở nên thuận tiện hơn.
  • Bằng cách tích hợp các từ khóa liên quan vào URL, bạn có thể nâng cao khả năng xuất hiện của trang trong kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, việc có một hệ thống điều hướng có cấu trúc tốt đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm người dùng trên website thương mại điện tử của bạn. Việc sử dụng điều hướng rõ ràng và dễ hiểu giúp khách truy cập dễ dàng tìm thấy thông tin mà họ đang tìm kiếm, thúc đẩy tương tác và dẫn đến nhiều giao dịch hơn.

Dưới đây là một số cách để thực hiện điều này!

  • Sử dụng giao thức HTTP.
  • Nhớ rằng tên tệp và chuỗi truy vấn phân biệt chữ hoa và chữ thường.
  • Tuân thủ cách bạn liên kết các trang của mình, nghĩa là sử dụng phiên bản không có “www” hoặc có “www” để đảm bảo chỉ một phiên bản được gửi đến Google Search Console.
  • Giữ cho các URL ngắn và tập trung vào từ khóa, sử dụng dấu gạch nối giữa các từ.
  • Tránh sử dụng dấu ngoặc hoặc dấu phẩy để thuận tiện cho việc điều hướng theo hướng tìm kiếm, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Thực thi các phương pháp SEO Off-Page hiệu quả

Nội dung tốt và tối ưu hóa từ khóa quan trọng, nhưng cũng cần quan tâm đến xây dựng liên kết và tạo ra liên kết ngược. Trong khi SEO on-page giúp tối ưu hóa nội dung, SEO off-page liên quan đến các chiến lược để cải thiện khả năng tìm kiếm và xếp hạng của website của bạn.

Bạn nên thực hiện những phương pháp nào?

  • Phát triển và phân phối các nguồn lực chuyên ngành như hướng dẫn, webinar, infographics hoặc các nghiên cứu có thể liên kết tự nhiên hoặc được chia sẻ trên mạng xã hội.
  • Ghi danh website của bạn vào các thư mục địa phương và tổng hợp có liên quan để tăng khả năng hiển thị và có được các liên kết ngược có uy tín.
  • Sử dụng các thông báo quan hệ công chúng (PR) để phát triển liên kết.
  • Sử dụng thông cáo báo chí để thông báo về tin tức và sự kiện để thu hút sự chú ý của truyền thông và đạt được các liên kết ngược uy tín.
  • Để tăng cường hiển thị, tương tác và có được liên kết ngược tiềm năng, chia sẻ và quảng bá các trang của bạn trên các phương tiện truyền thông xã hội.
  • Sử dụng tiếp thị có ảnh hưởng. Hợp tác với những người có ảnh hưởng chuyên nghiệp có thể giúp bạn tiếp cận một đối tượng khách hàng rộng lớn hơn và tạo ra các liên kết ngược đáng kể và chia sẻ trên mạng xã hội.
  • Tham gia các diễn đàn trong ngành và cộng đồng, Discord, Slack và các nhóm Facebook và LinkedIn.
  • Đóng góp, chia sẻ suy nghĩ của bạn, hỗ trợ người khác và tạo mối quan hệ.
  • Tham gia hoặc tài trợ triển lãm thương mại. Sự tham gia vào một sự kiện có thể giúp bạn thiết lập liên lạc, tăng khả năng hiển thị và đạt được liên kết ngược từ website sự kiện và báo chí.
  • Đặt ra chiến lược tiếp thị video, có nghĩa là sử dụng video để quảng bá doanh nghiệp của bạn trên nhiều kênh.
  • Bắt đầu hoặc tham gia các buổi trực tiếp và podcast trong ngành.

Lưu ý rằng các phương pháp SEO off-page đòi hỏi thời gian, nỗ lực và kế hoạch chiến lược. Vì vậy, hãy mong đợi nó sẽ hoạt động sau một thời gian. Dù bạn liên hệ với các đại lý thương mại điện tử để xây dựng chiến lược này hay thuê một chuyên gia, SEO off-page là một trò chơi dài hạn.

Tuy nhiên, khi được triển khai đúng cách, những thực tiễn này sẽ tăng đáng kể khả năng hiển thị tự nhiên của website của bạn và cải thiện cơ hội xếp hạng cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Kết luận

Hy vọng rằng bạn sẽ thấy danh sách kiểm tra đủ thông tin để xây dựng một chiến lược SEO thương mại điện tử mạnh mẽ. Trong khi làm SEO có vẻ khó khăn và như là cốt lõi của doanh nghiệp của bạn, hãy nhớ rằng đó chỉ là một phần của bức tranh và không phải là toàn bộ bức tranh. Đừng ngần ngại liên hệ với các đại lý SEO cũng phát triển trong mô hình nội dung, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và hiệu suất để xây dựng một chiến lược SEO mang lại kết quả trong dài hạn.

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

SEO

/

6 Tháng Mười Hai, 2022

Xu hướng SEO 2023 cùng lời khuyên từ các chuyên gia

Năm 2023 quả là một năm đầy biến động đối với mọi ngành nghề. Sự thay đổi đến chóng mặt về công nghệ cũng như tổ chức doanh nghiệp. Và...