fbpx

Semantic SEO để tối ưu hoá xếp hạng website

Trong bối cảnh thay đổi liên tục của tiếp thị kỹ thuật số, duy trì vị thế tiên phong là điều quan trọng. Nếu bạn là một doanh nghiệp sở hữu trang web, bạn có thể đã nghe về sức mạnh của Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO). Nhưng liệu bạn đã biết về các lợi ích của việc sử dụng Semantic SEO chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tìm hiểu về Semantic SEO là gì và tại sao nó quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn cải thiện xếp hạng trang web của họ.

Hướng dẫn về Semantic SEO
Hướng dẫn về Semantic SEO

Semantic SEO Là Gì?

Khi các thuật toán ngày càng phức tạp và ý định của người dùng đóng vai trò quan trọng, khái niệm về SEO đã phát triển. Semantic SEO giống như việc giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ về ngữ cảnh, ý định và sự phức tạp của ngôn ngữ con người. Nó vượt xa khái niệm chỉ về từ khóa để tập trung vào ý nghĩa và mối quan hệ giữa các từ, mang lại kết quả tìm kiếm chính xác hơn. Bằng cách sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng thực thể, chỉ số ngữ nghĩa tiềm ẩn và sự liên quan ngữ cảnh để cải thiện khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, Semantic SEO dựa trên sự hiểu biết rằng các từ liên kết với nhau. Con người không chỉ tìm kiếm cụm từ riêng lẻ; họ đang tìm câu trả lời cho câu hỏi, giải pháp cho vấn đề và thông tin về các chủ đề lớn hơn. Do đó, Semantic SEO tập trung vào khái niệm này, tạo ra trải nghiệm tìm kiếm trực quan và giá trị hơn cho người dùng.

Với các công cụ tìm kiếm như Google liên tục phát triển để cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp và chính xác nhất, Semantic SEO đóng một vai trò quan trọng trong bối cảnh số hóa hiện nay, đảm bảo sự xuất hiện và thành công của trang web của bạn.

Làm thế nào bạn có thể khai thác sức mạnh của Semantic SEO? 

Trong Semantic SEO, các từ khoá Semantic với ý nghĩa sâu sắc và là kết quả tìm kiếm phản ánh ý định tìm kiếm của người dùng,

Dưới đây là một ví dụ về Semantic keywords:

Ví dụ về Semantic keywords
Ví dụ về Semantic keywords

Có thể bạn muốn đặt câu hỏi: Tại sao những kết quả tìm kiếm này lại có liên quan đến nhau, mặc dù chúng không chứa chính xác những từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm? Mặc dù nội dung của bạn không hoàn toàn trùng khớp với truy vấn của người dùng theo cách hoàn hảo về từ khóa, nhưng Semantic SEO đảm bảo rằng các bot của Google vẫn có khả năng nhận biết từ đồng nghĩa, các từ liên quan và mối quan hệ cơ bản giữa các từ. Điều này tương tự như việc hiểu rằng “ô tô” và “xe hơi” thực sự đề cập đến cùng một phương tiện giao thông. Sự hiểu biết sâu rộng về ngôn ngữ này giúp các công cụ tìm kiếm liên kết giữa những gì người dùng tìm kiếm và nội dung phù hợp với nhu cầu của họ.

Miễn là Google coi nội dung là có liên quan trong ngữ cảnh đối với ý định của người dùng, trang web của bạn vẫn có khả năng hiển thị trên Trang kết quả Tìm kiếm của Công cụ Tìm kiếm (SERPs). Tiếp cận này biến tìm kiếm từ một tương tác cứng nhắc dựa trên từ khóa thành một cuộc trò chuyện mạch lạc và thông minh, nơi câu trả lời đúng tìm đường đến bề mặt, không cần phải chính xác từng từ.

Vì vậy, các doanh nghiệp cần tập trung vào nghiên cứu từ khóa một cách kỹ lưỡng. Điều này bao gồm việc xác định không chỉ các từ khóa trực tiếp liên quan đến doanh nghiệp của bạn mà còn tìm ra các từ khóa liên quan khác có tiềm năng tìm kiếm cao. Bằng cách làm như vậy, các chuyên viên SEO của bạn có thể tận dụng sự phổ biến trong tìm kiếm và tối ưu hóa nội dung để có khả năng hiển thị tối đa.

Ví dụ về Semantic keywords
Ví dụ về Semantic keywords

Ví dụ, khi người dùng tiến hành tìm kiếm “giày thể thao,” phần dưới cùng của trang Google sẽ hiển thị các Semantic keywords được đề xuất cùng với kết quả tìm kiếm tương ứng của chúng.

Ví dụ về Semantic keywords
Ví dụ về Semantic keywords

Với những thông tin này, bạn có thể điều chỉnh nội dung của mình một cách tốt hơn và định hình nó sao cho Google sẽ xem xét bạn và nội dung của bạn trong một số truy vấn tìm kiếm ngữ nghĩa cụ thể.

Có nhiều lợi ích khác khi bạn tập trung toàn bộ nội dung của mình vào Semantic SEO.

Hãy xem xét việc có nhiều trang cung cấp câu trả lời trực tiếp cho các truy vấn tìm kiếm phổ biến. Khi bạn cung cấp nhiều trang với nội dung liên quan, cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm tăng lên đáng kể. Không chỉ thế, bạn có nhiều khả năng sẽ nằm ở đầu kết quả tìm kiếm trong hầu hết thời gian.

Tại sao Semantic SEO lại quan trọng?

Tại sao Semantic SEO lại quan trọng?
Tại sao Semantic SEO lại quan trọng?

Mở khoá thêm thứ hạng từ khoá

Semantic SEO là chìa khóa giúp bạn mở khóa một kho báu các vị trí xếp hạng từ khóa trong tìm kiếm tự nhiên. Bằng cách áp dụng chiến lược ngữ nghĩa, bạn không chỉ định hướng đến các từ khóa cụ thể, mà còn đến các thuật ngữ liên quan mà người dùng có thể tìm kiếm. Điều này mở rộng phạm vi của bạn và tăng cơ hội xếp hạng cao hơn trên Trang kết quả Tìm kiếm (SERPs).

Nội dung chất lượng

Thuật toán của Google không chỉ tìm kiếm từ khóa; nó đang tìm kiếm nội dung chất lượng cao mang lại giá trị. SEO ngữ nghĩa giúp bạn tạo ra nội dung không chỉ đáp ứng ý định của người dùng mà còn thông báo cho Google rằng bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Khi Google công nhận thương hiệu của bạn là một thực thể có kiến thức, khả năng xếp hạng của bạn sẽ tăng vọt.

Tạo cơ hội dành cho các liên kết nội bộ

Semantic SEO mở ra thế giới cho việc liên kết nội bộ. Bằng cách tạo ra nội dung giàu về ngữ cảnh và ý nghĩa, bạn tự nhiên tạo ra các kết nối giữa các phần nội dung khác nhau trên trang web của bạn. Điều này không chỉ tăng cường trải nghiệm của người dùng mà còn giúp các trình thu thập dữ liệu của các công cụ tìm kiếm duyệt qua trang web của bạn một cách hiệu quả hơn, thúc đẩy các nỗ lực SEO của bạn.

Khuyến nghị về Semantic SEO

Để nâng cao thứ hạng tìm kiếm của bạn bằng Semantic SEO, bạn cần chú ý đến các điểm sau:

Khuyến nghị về Semantic SEO
Khuyến nghị về Semantic SEO

Hiểu ý định của người dùng

Hiểu rõ ý định của người dùng đóng vai trò quan trọng trong SEO ngữ nghĩa, dẫn đến việc tạo ra nội dung cực kỳ phù hợp. Việc này tương đương với việc đọc suy nghĩ của đối tượng mục tiêu của bạn, không chỉ hiểu được họ tìm kiếm gì mà còn tại sao họ tìm kiếm. Khi nội dung của bạn trực tiếp đáp ứng ý định của người dùng, nó trở thành một nguồn tài nguyên quý báu trả lời câu hỏi của họ, giải quyết vấn đề của họ hoặc thỏa mãn sự tò mò của họ. Điều này, lần lượt sẽ gửi tín hiệu đến các bot của công cụ tìm kiếm. Họ hiểu nội dung của bạn như một nguồn thông tin chuyên môn và một trung tâm ảo chứa chìa khóa cho thông tin mà người dùng đang tìm kiếm. Kết quả là, trang web của bạn tiến lên các công cụ tìm kiếm, đảm bảo một vị trí cao ở đầu kết quả tìm kiếm.

Xem thêm: Tối ưu hóa Chiến lược Thương mại điện tử: Google Merchant Centre

Tạo nội dung Skyscraper

Nội dung Skyscraper là một bài viết blog toàn diện, chi tiết và bao quát về một chủ đề từ nhiều góc độ và chiều sâu. Định dạng mở rộng này cung cấp cho bạn đủ không gian, không chỉ để khám phá nội dung chính của chủ đề mà còn để đào sâu vào các chủ đề phụ liên quan. Tuy nhiên, bạn không chỉ viết với mục đích làm dài bài viết – điều này giúp bạn tự nhiên tích hợp từ đồng nghĩa, các thuật ngữ liên quan và các cụm từ có ngữ cảnh, tăng cường sự liên quan của nội dung và tăng khả năng xếp hạng tốt.

Xây dựng mạng lưới và quyền hạn

Google không chỉ đánh giá nội dung của bạn dựa trên từ khóa mà còn đánh giá tính đáng tin cậy của nguồn thông tin và mối liên hệ giữa hệ sinh thái số hóa của bạn. Khi bạn thiết lập một mạng lưới uy tín, thực chất bạn đang tạo ra một mạng lưới của sự tin tưởng và đáng tin cậy mà trải rộng ra ngoài biên giới của trang web của bạn. Việc tạo ra nội dung chất lượng cao, xây dựng liên kết tự nhiên, hợp tác và đăng bài viết khách, cung cấp nội dung chính xác và cập nhật, và tạo ra nội dung thể hiện sự chuyên môn của bạn có thể giúp sự hiện diện số hóa của bạn phát triển mạnh mẽ.

Trả lời cho câu hỏi “nội dung tìm kiếm khác”

Trả lời cho câu hỏi “nội dung tìm kiếm khác” liên quan đến từ khóa mục tiêu của bạn và tạo nội dung trực tiếp trả lời những câu hỏi đó. Bằng cách cung cấp thông tin giá trị, bạn tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và xác lập sự uy tín trong lĩnh vực của bạn.

Trả lời cho câu hỏi “nội dung tìm kiếm khác”
Trả lời cho câu hỏi “nội dung tìm kiếm khác”

Theo dõi các phân cụm chủ đề

Sắp xếp nội dung của bạn thành các nhóm chủ đề, trong đó trang pillar page (cột trụ) đóng vai trò như trung tâm thông tin chính, và các bài viết trong các nhóm này sẽ liên kết trở lại trang này. Chiến lược này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ sự phong phú và tính liên quan của nội dung của bạn, nâng cao khả năng xếp hạng của bạn.

Tích hợp Schema Markup

Tích hợp Schema Markup
Tích hợp Schema Markup
Tích hợp Schema Markup
Tích hợp Schema Markup

Thực hiện đánh dấu dữ liệu có cấu trúc, như Schema.org, để cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thông tin bổ sung về nội dung của bạn. Điều này có thể tăng khả năng hiển thị các đoạn trích đặc sắc và cải thiện khả năng xuất hiện trong các đoạn trích nổi bật, từ đó tăng lưu lượng truy cập tự nhiên. Có nhiều loại schema markup khác nhau để phù hợp với các loại nội dung khác nhau, từ đánh giá đến câu hỏi thường gặp.

Tổng kết

Semantic SEO không chỉ tập trung vào việc sử dụng từ khóa mà còn đánh vào sự hiểu biết về ngữ cảnh, ý định của người dùng và mối quan hệ giữa các từ trong nội dung. Điều này giúp tạo ra nội dung chất lượng cao, liên quan và đáp ứng trực tiếp nhu cầu của người dùng.

Các lợi ích của Semantic SEO bao gồm tăng cường sự hiểu biết về ngôn ngữ và ngữ cảnh, khả năng xuất hiện trong các đoạn trích đặc sắc, cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu hóa liên kết nội bộ và tạo mối quan hệ đáng tin cậy với các công cụ tìm kiếm. Điều này giúp tăng cơ hội xếp hạng cao hơn trên Trang kết quả Tìm kiếm (SERPs) và củng cố vị thế của bạn trong lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Việc hiểu rõ ý định của người dùng, tạo nội dung có cấu trúc dữ liệu, và tạo liên kết nội bộ thông minh là những phần quan trọng của chiến lược Semantic SEO. Nó không chỉ giúp bạn xuất sắc trong tìm kiếm tự nhiên mà còn xây dựng một thương hiệu uy tín và đáng tin cậy trong ngành của bạn.

 

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Case Study

/

11 Tháng Năm, 2024

“Trend” Mèo Béo: Bài học đắt giá cho McDonald’s Việt Nam về đạo đức kinh doanh

Cộng đồng mạng Việt Nam những ngày qua xôn xao trước câu chuyện thương tâm của chàng trai Trung Quốc có biệt danh “Mèo Béo”. Tuy nhiên, giữa làn sóng...

AI Marketing

/

9 Tháng Năm, 2024

5 Xu hướng nội dung bùng nổ nhờ AI trong năm 2024

Trong thế giới Marketing đầy biến động, sự đổi mới chính là chìa khóa dẫn đến thành công. Đón đầu xu hướng và thấu hiểu nhu cầu khách hàng là...

TikTok Marketing

/

8 Tháng Năm, 2024

Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Tiktok cơ bản cho người mới

Quảng cáo TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi hình thức tiếp cận khách hàng này là vô cùng tiềm năng và ấn tượng. Nếu bạn đang tìm...

Google Ads

/

8 Tháng Năm, 2024

6 Bước quảng cáo Google cơ bản mà hiệu quả 2024

Quảng cáo Google là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo Google...

Case Study

/

7 Tháng Năm, 2024

Ice Bucket Challenge – Chiến dịch gây quỹ 220 triệu USD, thu hút Bill Gates, Tim Cook và hàng triệu người tham gia

Nhắc đến những chiến dịch truyền thông trong thập kỷ qua, không thể bỏ qua “Ice Bucket Challenge” – hiện tượng bùng nổ toàn cầu vào năm 2014. Chiến dịch...

Digital Marketing

/

4 Tháng Năm, 2024

Bài học từ BVLGARI trong “Queen of Tears”: Nghệ thuật Storytelling nâng tầm Product Placement

Phim bom tấn Hàn Quốc “Queen of Tears” không chỉ thu hút đông đảo khán giả mà còn là đề tài nóng hổi trong giới truyền thông – marketing bởi...