fbpx

Xây dựng thương hiệu là gì? Quy trình xây dựng thương hiệu chi tiết nhất 2024

Để tồn tại trong môi trường kinh doanh cạnh tranh hiện nay, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu khác biệt và nổi bật. Nếu bạn đang phân vân không biết quy trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình sao cho hiệu quả, hãy xem ngay bài viết này của The7.

Nội Dung

1. Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là quá trình tạo dựng hình ảnh, giá trị của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Quá trình này cần có sự đầu tư lâu dài, tốn kém và một kế hoạch rõ ràng. Doanh nghiệp cần có đội ngũ marketing chuyên nghiệp, phân tích thị trường và sử dụng các kênh truyền thông tiếp thị (gồm Marketing truyền thống và Digital Marketing) hiệu quả để xây dựng một thương hiệu vững mạnh.

Xây dựng thương hiệu là gì?
Xây dựng thương hiệu là gì?

>>>> Xem thêm dịch vụ của The7: Dịch vụ tư vấn chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

2. Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu

2.1 Xây dựng nét khác biệt cho doanh nghiệp

Tạo dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật và đặc biệt trong tâm trí người dùng. Đặc biệt, khi khách hàng đối mặt với nhiều lựa chọn khác nhau, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn đến hình ảnh quyết định mua sắm của khách hàng so với các đối thủ.

Xây dựng thương hiệu khác biệt có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng
Xây dựng thương hiệu khác biệt có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng

2.2 Nâng cao giá trị doanh nghiệp

Thương hiệu đóng vai trò quan trọng làm nổi bật giá trị cốt lõi và danh tiếng của mỗi doanh nghiệp. Và đó cũng chính là bí quyết của những thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Nike, Hermes… với sản phẩm có chất lượng xuất sắc.

Xây dựng thương hiệu nâng cao giá trị cả thương hiệu lẫn sản phẩm. Doanh nghiệp thành công sẽ hiểu rõ về đặc điểm riêng của mình và sử dụng chúng để tăng cường lợi nhuận.

Cách Chanel xây dựng thương hiệu là nâng cao giá trị thương hiệu và sản phẩm cao cấp
Cách Chanel xây dựng thương hiệu là nâng cao giá trị thương hiệu và sản phẩm cao cấp

2.3 Tạo môi trường liên kết giữa thương hiệu và khách hàng

Xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp tạo ra một liên kết mạnh mẽ với khách hàng. Trong số những người kết nối với thương hiệu, có nhiều người sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn.

Ví dụ: Khi nói đến smartphone, không phải ai cũng sử dụng điện thoại Apple. Tuy nhiên, phần lớn họ ít nhất đã nghe đến thương hiệu nổi tiếng như Apple.

Sau một thời gian người dùng nghe thấy thương hiệu này nhiều lần, họ sẽ trở nên tò mò và có thể quyết định lựa chọn sản phẩm như iPhone để trải nghiệm.

Apple đã thành công trong việc tạo ra sự liên kết với khách hàng sử dụng smartphone
Apple đã thành công trong việc tạo ra sự liên kết với khách hàng sử dụng smartphone

2.4 Tạo niềm tin với khách hàng

Xây dựng thương hiệu góp phần tạo nên uy tín và một yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng lòng tin từ phía khách hàng. Khi hai doanh nghiệp cung cấp cùng một dòng sản phẩm với chất lượng và giá trị tương đương thì doanh nghiệp nào có danh tiếng và uy tín cao hơn sẽ có khả năng bán được nhiều sản phẩm hơn.

3. 4 yếu tố quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu

3.1 Bộ nhận diện thương hiệu

Khi bạn đã xác định được thông điệp và triết lý cốt lõi của doanh nghiệp, bước tiếp theo là tạo ra một hình ảnh độc đáo để nhận diện thương hiệu, trong đó Logo đóng vai trò quan trọng nhất.

Logo đảm nhận nhiệm vụ truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp thông qua hình ảnh. Logo cần được thiết kế kỹ lưỡng, tối ưu được ý nghĩa, màu sắc thương hiệu và kiểu chữ.

Sau khi hoàn thành Logo, doanh nghiệp hãy thêm Brand Guidelines để đảm bảo tính nhất quán. Logo của thương hiệu sẽ là biểu tượng đồng hành cùng doanh nghiệp trong mọi hoạt động. Mỗi khi nhắc đến thương hiệu, hình ảnh của Logo sẽ ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí của khách hàng.

Logo đảm nhận nhiệm vụ truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp thông qua hình ảnh
Logo đảm nhận nhiệm vụ truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp thông qua hình ảnh

3.2 Thông điệp và giá trị thương hiệu mang lại

Thông điệp và triết lý của mỗi doanh nghiệp trong cách xây dựng thương hiệu cần phải được xây dựng nhất quán và cụ thể. Đây là lí do để khách hàng có thể hiểu rõ doanh nghiệp của bạn là ai và tại sao họ nên chọn lựa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Một thông điệp ngắn chất lượng (Tagline) sẽ cho tất cả mọi người thấy rõ đặc tính và sự khác biệt của thương hiệu của bạn so với các đối thủ khác, góp phần làm cho quá trình xây dựng thương hiệu trở nên hiệu quả hơn.

Tagline của thương hiệu Nike
Tagline của thương hiệu Nike

3.3 Các kênh truyền thông trên Internet

Trước sự bùng nổ mạnh mẽ của Internet, mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng hồ sơ chuyên nghiệp trên các kênh truyền thông. Từ các kênh truyền thông, sản phẩm và thông tin của doanh nghiệp có khả năng tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng.

Trong đó, Website thường được coi là kênh truyền thông chính của doanh nghiệp. Website là nơi chất lượng để giới thiệu các mặt hàng và là một nền tảng triển khai thông tin về các chương trình bán hàng hiệu quả.

Website được nhiều doanh nghiệp sử dụng là kênh truyền thông chính vì tiếp cận được nhiều khách hàng mới
Website được nhiều doanh nghiệp sử dụng là kênh truyền thông chính vì tiếp cận được nhiều khách hàng mới

3.4 Phổ cập triết lý thương hiệu cho mọi bộ phận trong doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần phải phổ cập triết lý doanh nghiệp cho mọi bộ phận trong công ty ngoài bên cạnh việc truyền đạt thương hiệu bằng các yếu tố trên. Đội ngũ nhân viên chính là những người đại diện thực sự cho doanh nghiệp và truyền tải triết lý này qua việc tư vấn và chăm sóc khách hàng.

Doanh nghiệp cần phổ cập triết lý thương hiệu cho mọi nhân viên của mình
Doanh nghiệp cần phổ cập triết lý thương hiệu cho mọi nhân viên của mình

4. Quy trình xây dựng thương hiệu chi tiết 2024

Hành trình xây dựng thương hiệu chưa bao giờ dễ dàng đối với bất kì doanh nghiệp nào vì cần rất nhiều thời gian và cố gắng. Tuỳ vào quy mô, sản phẩm, tính chất doanh nghiệp… mà sẽ có kế hoạch xây dựng thương hiệu khác nhau. Dưới đây là các bước xây dựng thương hiệu mà bất kì doanh nghiệp nào cũng có thể dễ dàng áp dụng.

4.1 Phân tích và đánh giá thị trường

Khảo sát thị trường và phân tích đối thủ là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng thương hiệu. Hiểu rõ về điểm mạnh, điểm yếu cũng như những gì đối thủ đang làm sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra chiến lược hiệu quả và phù hợp với thị trường.

Các khía thị trường cạnh cần khảo sát bao gồm:

  • Sản phẩm, dịch vụ: Chất lượng, giá cả, tính năng, tiện ích,…
  • Marketing: Kênh truyền thông, thông điệp, chiến lược,…
  • Khách hàng: Nhu cầu, sở thích, thói quen,…
Phân tích và đánh giá thị trường là bước đầu tiên của hành trình xây dựng thương hiệu hiệu quả
Phân tích và đánh giá thị trường là bước đầu tiên của hành trình xây dựng thương hiệu hiệu quả

4.2 Xác định nhóm đối tượng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là trọng tâm mà các chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp đều nhắm đến. Khách hàng mục tiêu là nhóm người có nhu cầu và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Xác định đúng khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu, sở thích và hành vi của họ, từ đó đưa ra chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng. Khách hàng mục tiêu có thể được phân loại theo các tiêu chí sau:

  • Đặc điểm nhân khẩu học: Tuổi tác, giới tính, vị trí địa lý, mức thu nhập, trình độ học vấn,…
  • Tâm lý: Sở thích, thói quen, giá trị, quan điểm,…
  • Hành vi: Hành vi mua sắm, sử dụng sản phẩm, dịch vụ,…
Doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu hiệu quả cần xác định đúng khách hàng mục tiêu
Doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu hiệu quả cần xác định đúng khách hàng mục tiêu

4.3 Lựa chọn mô hình thương hiệu phù hợp

Có ba mô hình thương hiệu mà doanh nghiệp có thể lựa chọn để xây dựng thương hiệu, bao gồm:

  • Mô hình thương hiệu cá biệt

Mô hình này thường được áp dụng bởi các doanh nghiệp có nhiều dòng sản phẩm/ dịch vụ và nhắm đến nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, chi phí đầu tư thường tốn kém trong quá trình xây dựng và quảng bá thương hiệu cũng như khó khăn trong việc quản lý và điều phối các thương hiệu con.

Ví dụ: Tập đoàn Unilever sử dụng mô hình thương hiệu cá biệt cho các sản phẩm của mình, bao gồm: Dove, Sunsilk, Clear,… Mỗi thương hiệu con của Unilever đều có tên riêng, logo riêng, khẩu hiệu riêng,… nhằm đáp ứng nhu cầu và sở thích của từng phân khúc khách hàng.

Tập đoàn Unilever xây dựng thương hiệu bằng mô hình thương hiệu cá biệt cho các sản phẩm
Tập đoàn Unilever xây dựng thương hiệu bằng mô hình thương hiệu cá biệt cho các sản phẩm
  • Mô hình thương hiệu gia đình

Mô hình thương hiệu gia đình (family brand) là một chiến lược xây dựng thương hiệu trong đó tất cả các dòng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đều sử dụng một thương hiệu chung. Mô hình này thường được áp dụng bởi các doanh nghiệp có quy mô lớn, có danh tiếng tốt và muốn tận dụng sức mạnh của thương hiệu chung để quảng bá cho các dòng sản phẩm hoặc dịch vụ mới.

Ví dụ: Samsung sử dụng mô hình thương hiệu gia đình cho các sản phẩm điện tử của mình gồm: điện thoại, máy tính bảng, TV,… Tất cả các sản phẩm điện tử của Samsung đều sử dụng logo và tên thương hiệu chung là Samsung, nhằm thể hiện sự thống nhất và uy tín của thương hiệu.

Samsung sử dụng mô hình thương hiệu gia đình cho các sản phẩm điện tử của mình
Samsung sử dụng mô hình thương hiệu gia đình cho các sản phẩm điện tử của mình
  • Mô hình đa thương hiệu

Mô hình đa thương hiệu (multi-brand) là một chiến lược xây dựng thương hiệu trong đó doanh nghiệp sử dụng kết hợp cả thương hiệu gia đình và thương hiệu cá biệt.

Ví dụ: Tập đoàn P&G sử dụng mô hình đa thương hiệu cho các sản phẩm của mình, bao gồm:

  • Thương hiệu gia đình: P&G
  • Thương hiệu cá biệt: Tide, Ariel, Downy,..
Tập đoàn P&G sử dụng mô hình đa thương hiệu cho các sản phẩm của mình
Tập đoàn P&G sử dụng mô hình đa thương hiệu cho các sản phẩm của mình

4.4 Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu (brand identity system) là tập hợp các yếu tố có thể nhìn thấy được, đại diện cho thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Các yếu tố nền tảng ban đầu gồm: tên thương hiệu, biểu tượng (logo), khẩu hiệu (slogan) và nhạc hiệu.

Chìa khóa quan trọng để tạo nên sự thành công của một thương hiệu là sự độc đáo và khác biệt so với các đối thủ. Hãy đầu tư thiết kế bộ nhận diện để làm nổi bật điểm độc đáo của mình. Sự độc đáo của thương hiệu có thể phản ánh thông qua xây dựng nhãn hiệu sản phẩm, thái độ phục vụ của nhân viên, chất lượng sản phẩm, thông điệp và triết lý kinh doanh,…

Bộ nhận diện thương hiệu tiêu chuẩn của một doanh nghiệp trên thị trường
Bộ nhận diện thương hiệu tiêu chuẩn của một doanh nghiệp trên thị trường

4.5 Tuyên bố sứ mệnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu

Bước tiếp theo trong quá trình xây dựng thương hiệu là tuyên bố sứ mệnh cốt lõi của thương hiệu. Điều này đòi hỏi bạn phải diễn đạt rõ ràng về khát vọng và mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.

Từ việc chọn câu slogan hay logo cho đến các chiến dịch triển khai, tất cả đều đòi hỏi sự tính toán cẩn thận. Những yếu tố này sẽ cùng nhau định hình và củng cố vị thế của thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.

Sứ mệnh, giá trị cốt lõi là nền tảng cho thương hiệu định hình và củng cố vị thế trong tâm trí khách hàng
Sứ mệnh, giá trị cốt lõi là nền tảng cho thương hiệu định hình và củng cố vị thế trong tâm trí khách hàng

4.6 Xây dựng tính cách thương hiệu

Khách hàng thường bị thu hút bởi những thương hiệu có tính cách và phẩm chất tương đồng với họ. Vì vậy, thương hiệu của doanh nghiệp cần có một tính cách riêng biệt, thể hiện được giá trị cốt lõi và mục tiêu của doanh nghiệp.

Trong quy trình xây dựng tính cách thương hiệu, hãy xem xét các yếu tố như:

  • Sử dụng đại từ danh xưng phù hợp trong truyền thông.
  • Chia sẻ những video, hình ảnh hậu trường đằng sau các chiến dịch quảng cáo.
  • Sử dụng yếu tố cảm xúc trong các tài liệu quảng cáo, như từ ngữ vui nhộn, xúc động, và nhiều hơn nữa.
  • Chia sẻ các trải nghiệm thực tế từ khách hàng sau khi họ sử dụng sản phẩm.
Mô hình xác định cá tính thương hiệu của Jennifer Aaker
Mô hình xác định cá tính thương hiệu của Jennifer Aaker

4.7 Triển khai chiến lược quảng bá thương hiệu

Để thương hiệu được nhận biết và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng, quảng bá thương hiệu đóng một vai trò quan trọng. Để có chiến lược truyền thông thương hiệu hiệu quả, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ hành trình của khách hàng theo mô hình 5A:

  • Nhận biết thương hiệu (Awareness)
  • Chú ý (Appeal)
  • Tìm hiểu (Ask)
  • Hành động (Action)
  • Ủng hộ (Advocate)

Mỗi bước trong hành trình đòi hỏi chiến lược quảng bá phù hợp để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, xây dựng mối quan hệ và chiếm lĩnh tâm trí họ.

Doanh nghiệp có nhiều công cụ quảng bá thương hiệu khác nhau, kết hợp các công cụ truyền thông Marketing tích hợp như quảng cáo, khuyến mãi, PR, Marketing trực tiếp và chào hàng cá nhân. Để chiến dịch quảng bá thành công, doanh nghiệp cần triển khai trên đa nền tảng từ offline đến online.

Với sự phát triển của Internet, xu hướng quảng bá thương hiệu ngày càng phổ biến trên các nền tảng số. Quảng bá thương hiệu trên môi trường số là cách tối ưu cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng thương hiệu, giúp thông tin được lan truyền nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Mô hình 5A
Mô hình 5A

4.8 Đảm bảo nhất quán thương hiệu trên các kênh truyền thông

Để xây dựng thương hiệu thành công, doanh nghiệp cần đảm bảo tính nhất quán trong mọi thông điệp và phát ngôn. Khi các thông điệp của doanh nghiệp không nhất quán, khách hàng sẽ cảm thấy khó hiểu về những gì doanh nghiệp đang cố gắng truyền đạt. Điều này có thể dẫn đến sự thiếu tin tưởng và mất lòng tin của khách hàng.

Doanh nghiệp cần nhất quán trong thông điệp và phát ngôn để xây dựng thương hiệu thành công
Doanh nghiệp cần nhất quán trong thông điệp và phát ngôn để xây dựng thương hiệu thành công

4.9 Đánh giá và đo lường sức khoẻ thương hiệu

Để xây dựng thương hiệu thành công, doanh nghiệp cần thường xuyên đánh giá và đo lường sức khỏe thương hiệu. Việc này giúp doanh nghiệp xác định được những hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu đang diễn ra như thế nào, có phù hợp với thị hiếu của khách hàng hay không. Từ đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược thương hiệu cho phù hợp và đạt được hiệu quả cao hơn.

Các thương hiệu số cần đặc biệt liên tục kiểm tra sức khỏe thương hiệu để xác định được vị trí của mình trên thị trường và có những bước đi thích hợp. Bởi thị trường số luôn biến động không ngừng, thị hiếu của người tiêu dùng cũng dễ dàng thay đổi nhanh chóng.

Thông thường, doanh nghiệp nên đánh giá sức khỏe thương hiệu định kỳ sau mỗi 2 hoặc 4 quý. Các tiêu chí thường được sử dụng để đánh giá sức khỏe thương hiệu bao gồm:

  • Mức độ nhận biết thương hiệu: Bao nhiêu người biết đến thương hiệu của bạn?
  • Uy tín của thương hiệu: Người tiêu dùng nghĩ gì về thương hiệu của bạn?
  • Mức độ quan tâm của khách hàng với thương hiệu: Khách hàng quan tâm đến thương hiệu của bạn như thế nào?
  • Giá trị thương hiệu: Thương hiệu của bạn có giá trị như thế nào đối với khách hàng?
  • Lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu: Khách hàng có trung thành với thương hiệu của bạn không?

Như vậy, một thương hiệu mạnh là thương hiệu mà được nhiều người biết đến, tin tưởng và ưu tiên sử dụng giữa vô vàn thương hiệu cạnh tranh trên thị trường. Thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, tăng thị phần, lợi nhuận và tạo ra rào cản đối với các đối thủ cạnh tranh.

Có nhiều cách thức để đo lường sức khỏe thương hiệu, bao gồm:

  • Social media listening: Nghiên cứu dư luận trên các trang mạng xã hội. Khảo sát, thu thập thông tin từ phản hồi của khách hàng.
  • Phân tích dữ liệu kinh doanh: Phân tích dữ liệu về doanh số bán hàng, thị phần, lợi nhuận,…
  • Phỏng vấn chuyên gia: Tìm kiếm ý kiến của các chuyên gia về sức khỏe thương hiệu.

Doanh nghiệp cần lựa chọn cách thức đo lường phù hợp với mục tiêu và ngân sách của mình.

Các tiêu chí đánh giá sức khoẻ thương hiệu
Các tiêu chí đánh giá sức khoẻ thương hiệu

5. 5 vấn đề cần khắc phục khi xây dựng và phát triển thương hiệu

Trong quá trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, những nhà kinh doanh thường phải đối mặt với những rủi ro không thể tránh khỏi dù đã lên kế hoạch kỹ lưỡng từ đầu. Khi đối mặt với những tình huống khó khăn, các công ty có thể áp dụng những cách giải quyết sau đây để bảo vệ và phục hồi uy tín của thương hiệu:

5.1 Thương hiệu không phù hợp với xu hướng

Thương hiệu không phù hợp với xu hướng hiện tại là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp dễ mất khách hàng tiềm năng và giảm tương tác với khách hàng. Để khắc phục tình trạng này, các nhà kinh doanh cần:

  • Khảo sát lại sở thích, nhu cầu của khách hàng mục tiêu để hiểu rõ họ cần gì.
  • Lắng nghe phản hồi của khách hàng để kịp thời điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ cho phù hợp.
  • Theo dõi xu hướng truyền thông trên nền tảng số để tạo ra những nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng.
Nắm bắt xu hướng giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiền năng và tăng tương tác với họ
Nắm bắt xu hướng giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiền năng và tăng tương tác với họ

5.2 Doanh nghiệp không có câu chuyện thương hiệu

Lý do khách hàng mục tiêu không hiểu rõ về doanh nghiệp, không biết doanh nghiệp đang làm gì, đang bán gì chỉ vì doanh nghiệp chưa xây dựng Brand Story.

Brand Story là câu chuyện thương hiệu, là cách bạn kể về bản thân mình với khách hàng. Nó giúp khách hàng hiểu rõ hơn về công ty của bạn, về giá trị cốt lõi và sứ mệnh của bạn.

Nếu không có Brand Story, khách hàng sẽ khó tin tưởng và gắn bó với thương hiệu của bạn. Một Brand Story hoàn hảo sẽ chạm đến cảm xúc của khách hàng, khiến họ yêu thích và ủng hộ thương hiệu doanh nghiệp.

Để xây dựng một Brand Story hiệu quả, doanh nghiệp cần tập trung vào những khía cạnh sau:

  • Con người: Brand Story nên là một câu chuyện có nhân vật, có tình tiết, có cảm xúc.
  • Mục đích: Brand Story nên thể hiện được mục đích của công ty, lý do chủ doanh nghiệp thành lập công ty.

Hãy bắt đầu xây dựng Brand Story cho doanh nghiệp ngay hôm nay. Một Brand Story hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng được một thương hiệu thành công.

5.3 Khách hàng không nhận biết được thương hiệu

Việc khách hàng không nhận biết thương hiệu là một vấn đề nan giải mà các doanh nghiệp nào cũng muốn giải quyết. Và lí do có thể là vì thương hiệu của bạn chưa đủ nổi bật, chưa tạo được ấn tượng với khách hàng.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần đặt mình vào vị trí của khách hàng. Nếu bạn là họ, bạn sẽ bị thu hút bởi thương hiệu nào? Thương hiệu đó có logo, slogan, thiết kế bao bì sản phẩm, nội dung truyền thông như thế nào?

Từ những câu trả lời đó, bạn có thể xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhất quán, nổi bật, bắt mắt và đậm chất riêng. Ngoài ra, bạn cũng cần tập trung xây dựng nội dung chứa bộ từ khóa có thứ hạng cao để dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Ngày 6/7/2023 vừa qua, Vinamilk công bố bộ nhận diện thương hiệu mới nổi bật, bắt mắt và đậm chất riêng hơn
Ngày 6/7/2023 vừa qua, Vinamilk công bố bộ nhận diện thương hiệu mới nổi bật, bắt mắt và đậm chất riêng hơn

5.4 Thiếu sự nhất quán giữa các nền tảng với thông điệp

Tính nhất quán thương hiệu là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin và lòng trung thành của khách hàng.Tính nhất quán biểu thị ở sự duy trì chất lượng ổn định, sự chuyên nghiệp và uy tín của doanh nghiệp từ sản phẩm dịch vụ, đến trải nghiệm khách hàng và truyền thông thương hiệu. Một cách hiệu quả để đảm bảo tính nhất quán thương hiệu là xây dựng bộ nhận diện thương hiệu (brand identity) riêng biệt và chỉn chu. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm các yếu tố như logo, slogan, màu sắc, font chữ,… giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng nhất quán trong tâm trí khách hàng.

5.5 Không đẩy mạnh phát triển thương hiệu trên nền tảng số

Trong thời đại công nghệ số, khách hàng dành nhiều thời gian trên Internet hơn bao giờ hết. Do đó, việc chỉ tập trung vào truyền thông offline sẽ không còn hiệu quả như trước. Để tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng và xây dựng niềm tin yêu từ họ, doanh nghiệp cần đẩy mạnh phát triển thương hiệu song song giữa online và offline.

Việc lựa chọn kênh truyền thông số phù hợp là bài toán khó đối với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn chế. Để xây dựng sự khác biệt trong các chiến dịch quảng bá, doanh nghiệp cần tận dụng tối đa thế mạnh của nền tảng số để truyền thông thương hiệu với tốc độ lan truyền nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Trên đây, The7 đã chia sẻ đến bạn những kiến thức cơ bản về xây dựng thương hiệu gồm khái niệm, tầm quan trọng và quy trình xây dựng thương hiệu. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức xây dựng thương hiệu và áp dụng nó thành công cho doanh nghiệp của mình.

>>> Xem thêm bài viết liên quan:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Google Ads

/

26 Tháng Tư, 2024

6 Bước quảng cáo Google cơ bản mà hiệu quả 2024

Quảng cáo Google là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo Google...

Digital Marketing

/

25 Tháng Tư, 2024

Chiến lược marketing “chim mồi” và “giá hời”: Bí quyết thao túng tâm lý người tiêu dùng

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các thương hiệu luôn tìm kiếm những cách thức mới để thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Hai...

Digital Marketing

/

23 Tháng Tư, 2024

Top 3 Chiến Dịch Mobile Marketing Đỉnh Cao Không Thể Bỏ Lỡ!

Hòa chung nhịp đập sôi động của ngành Marketing, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên vào tháng 1 vừa...

TikTok Marketing

/

22 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách quảng cáo Tiktok mới nhất 2024

Chạy quảng cáo trên TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn tượng....

Digital Marketing

/

21 Tháng Tư, 2024

Sữa KUN: Liệu có thể bứt phá trong thị trường sữa Việt Nam?

Sữa tươi KUN, “đứa con” của Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP – chủ sở hữu của các thương hiệu sữa nổi tiếng như Love’in Farm, Ba Vì,.....

Facebook

/

21 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...