fbpx

Hướng dẫn Cơ bản về Thuật toán Google 2023

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) rất đơn giản. Mục tiêu là nâng cao thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm thông qua việc tối ưu hóa trang web và cải thiện trải nghiệm người dùng (UX).
 
Tuy nhiên, một vấn đề vẫn tồn tại: thuật toán của các công cụ tìm kiếm thay đổi liên tục, đặc biệt là của thuật toán Google. Thuật toán của các công cụ tìm kiếm luôn trải qua những thay đổi không ngừng. Những thay đổi này có tác động đáng kể đến cách mà các nhà tiếp thị thực hiện SEO. Các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm trong thời điểm hiện tại có thể không còn mang ý nghĩa quan trọng tương tự trong tương lai, do đó bạn luôn cần phải theo dõi những thuật toán tìm kiếm mới nhất của Google.

Thuật toán Google là gì?

Thuật toán Google sử dụng hệ thống phức tạp và công thức để xác định tính liên quan, chất lượng, uy tín và tầm quan trọng của một trang web. Google có thể thu thập dữ liệu và phân tích nội dung của từng trang web thông qua việc sử dụng các chương trình máy tính được gọi là bot tìm kiếm hoặc người thu thập dữ liệu của Google gọi là “Google crawlers”.

Nhờ vào các bot tìm kiếm cực kỳ tiên tiến của Google, thuật toán google tìm kiếm của họ có thể duyệt qua hàng tỷ trang trong vài giây để tìm ra những kết quả phù hợp và chính xác nhất cho các truy vấn tìm kiếm của người dùng. Thứ hạng trang web của bạn sẽ dần dần cải thiện nếu bạn làm cho trang web của mình dễ dàng truy cập cho các bot tìm kiếm.

7 yếu tố xếp hạng của thuật toán Google

Khi nói về dịch vụ SEO, mục tiêu chính là nâng cao thứ hạng của trang web của bạn trên các kết quả tìm kiếm. Điều này sẽ giúp bạn thu hút nhiều cơ hội tiềm năng chất lượng hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng. Để đạt được điều này, bạn cần tối ưu hóa trang web của mình dựa trên những yếu tố mà thuật toán Google sử dụng để xếp hạng trang web.

Dưới đây là những yếu tố mà thuật toán Google sử dụng để xếp hạng mà bạn nên xem xét khi xây dựng chiến lược SEO và tiếp thị của bạn.

7 yếu tố xếp hạng của thuật toán Google
7 yếu tố xếp hạng của thuật toán Google

Tốc độ trang

Dù có những thay đổi thuật toán Google thế nào, tốc độ của trang web của bạn luôn đóng vai trò quan trọng hàng đầu.

Nếu thuật toán Google phát hiện trang web của bạn mất hơn ba giây để tải, thứ hạng của bạn có thể bị ảnh hưởng tiêu cực. Google ưu tiên tốc độ trang vì một trang web chậm có thể khiến người truy cập bỏ qua nếu họ không thể xem nội dung.

Do đó, đảm bảo trang web của bạn hoạt động nhanh chóng và mượt mà là điều quan trọng. Sử dụng các công cụ sau để kiểm tra tốc độ trang web của bạn:

Để tránh mất đi 60% khách hàng, như Trusted Signals đã chỉ ra do thời gian tải trang chậm, hãy bắt đầu thực hiện bảo trì thường xuyên cho trang web. Thực hành này sẽ giúp bạn phát hiện và khắc phục các vấn đề kỹ thuật trước khi chúng ảnh hưởng đến người truy cập trang web của bạn.

Thân thiện với thiết bị di động

Sau khi Google phát hành bản cập nhật Mobilegeddon vào năm 2015, thuật toán công cụ tìm kiếm của Google đã ưu tiên các trang web hoạt động tốt trên các thiết bị di động. Vì nhiều người sử dụng nhiều thiết bị khác nhau từ điện thoại thông minh, máy tính bảng đến máy tính xách tay, không có gì ngạc nhiên khi hơn 58,99% lưu lượng trang web đến từ các thiết bị di động.

Điều đó có nghĩa, theo thuật toán Google, trang web của bạn phải thân thiện với thiết bị di động. Nếu không phải như vậy, bạn có thể sẽ thấy giảm thứ hạng trang web của mình trong tương lai vì sẽ có ít người có thể truy cập trang web của bạn.

Việc thiết kế trang web của bạn linh hoạt là chìa khóa để ngăn việc thứ hạng trang web của bạn giảm đi. Thiết kế trang web linh hoạt ám chỉ một bố cục và cấu trúc trang web có thể thích ứng với các kích thước màn hình khác nhau, tùy thuộc vào thiết bị của người sử dụng để giúp họ duyệt qua trang web.

Dưới đây là một số lợi ích của thiết kế trang web theo thuật toán Google:

  • Tốc độ tải trang web cải thiện
  • Tỷ lệ thoát trang giảm
  • Phân tích và báo cáo tốt hơn
  • Tỷ lệ chuyển đổi tăng cao

HTTPS

“HTTPS” ở đầu một URL có ý nghĩa quan trọng. Tiền tố này giúp thuật toán Google phân biệt xem trang web có đảm bảo an toàn hay không. Như bạn thấy trong hình vẽ dưới đây, một trang web an toàn sẽ thêm chữ “S” vào “HTTP”, thể hiện rằng nó đáng tin cậy. Để có điều này, bạn cần có một chứng chỉ SSL.

Nếu bạn muốn trang web của bạn được đánh giá cao hơn trong kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm (SERPs), điều quan trọng là thuật toán Google thấy trang web của bạn là một nơi an toàn.

HTTP và HTTPS
HTTP và HTTPS

Một trang web không bảo mật có khả năng mất đi tới 48% khách hàng tiềm năng, vì khi người truy cập trang web phát hiện thiếu an ninh, họ thường sẽ rời đi ngay lập tức. Sự gia tăng của các hình thức gian lận và lừa đảo thông tin cá nhân là một hiện tượng ngày càng phổ biến, do đó, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người đang quan tâm về việc thông tin cá nhân của họ có thể bị rò rỉ thông qua các trang web không bảo mật.

SEO On-Page (E-A-T/ Mức độ liên quan của nội dung)

SEO trang web (On-page SEO) là việc điều chỉnh các thành phần trên trang web để phù hợp với các từ khóa cụ thể, từ đó tạo ra lưu lượng tự nhiên và làm tăng tính liên quan của nội dung. Để thực hiện điều này, bạn cần tập trung và tuân theo nguyên tắc E-A-T.

E-A-T viết tắt của Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Uy tín), và Trustworthiness (Tính đáng tin cậy). Những yếu tố này là một phần của Hướng dẫn Đánh giá Chất lượng Tìm kiếm (Search Quality Evaluator Guidelines) của thuật toán Google, dựa vào đó Google sẽ xem xét và đánh giá chất lượng của một trang web và xếp nó ở vị trí hàng đầu trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs).

Off-Page SEO / Backlinks

SEO ngoại trang (Off-page SEO) bao gồm việc thực hiện các chiến lược bên ngoài một trang web để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, vài ví dụ có thể kể đến như sử dụng các liên kết và các nền tảng mạng xã hội.

Sự khác biệt giữa hai phương pháp này nằm ở việc xây dựng liên kết cho phép bạn nhận được liên kết trở lại từ các trang web khác bằng cách đưa lượng người truy cập đến trang web của bạn. Các trang web khác sẽ chỉ tham khảo nội dung của bạn nếu nó chất lượng cao và chứa thông tin hữu ích.

Còn về mạng xã hội, đây là nền tảng tiếp thị cho phép doanh nghiệp đăng bài viết và hướng dẫn người theo dõi hoặc độc giả đến trang web để đọc và tìm hiểu thêm về nội dung bài viết. Việc làm này giúp tăng lưu lượng truy cập và xây dựng uy tín doanh nghiệp bằng cách thể hiện những gì một doanh nghiệp có để cung cấp.

Technical SEO (Core Web Vital)

Technical SEO tập trung vào các yếu tố sâu hơn, phức tạp hơn của một trang web. Mục tiêu ở đây là cải thiện chất lượng và hiệu suất của trang web, điều này có thể được thực hiện thông qua việc chú ý đến các yếu tố cốt lõi của Core Web Vitals.

Core Web Vitals là một phần của hướng dẫn tổng thể của Google để đánh giá và cải thiện chất lượng của các trang web, gồm ba yếu tố chính. Google sử dụng ba yếu tố này như một tiêu chí để đánh giá thứ hạng trang web trên kết quả tìm kiếm: thời gian tải, khả năng tương tác và sự ổn định về giao diện.

Technical SEO (Core Web Vital)
Technical SEO (Core Web Vital)

Cam kết của người dùng

Sự tương tác của người dùng ám chỉ cách khách truy cập trang web tương tác và hành vi khi duyệt qua trang web, và sự tương tác này bắt đầu ngay khi họ đến trang đích.

Mức độ tương tác của người dùng được đo lường qua trải nghiệm của từng khách truy cập trang web. Để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt, khách truy cập trang web cần có khả năng dễ dàng điều hướng qua trang web của bạn.

Có các loại tương tác của người dùng như sau:

  • Tải xuống (Downloads)
  • Chia sẻ (Shares)
  • Nhấp chuột (Clicks)
  • Bình luận (Comments)

Người dùng hài lòng có khả năng sẽ quay trở lại vì họ thấy giá trị trong sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung hiển thị trên trang web. Mức độ tương tác của người dùng càng cao, càng tốt vì nó phản ánh các hành động chuyển đổi diễn ra trên trang web. Bằng cách sử dụng các chỉ số, bạn có thể dễ dàng phân tích hành vi và sở thích của khách hàng, từ đó tạo ra các chiến dịch tốt hơn.

Cách Tối Ưu Hóa Trang Web Của Bạn Cho Thuật Toán Google?

Cách Tối Ưu Hóa Trang Web Của Bạn Cho Thuật Toán Google?
Cách Tối Ưu Hóa Trang Web Của Bạn Cho Thuật Toán Google?

Xem thêm: 8 Xu hướng SEM cần chú ý trong năm 2023

Tối ưu hoá trang web của bạn cho thiết bị di động

Trang web của bạn có được thiết kế để hoạt động tốt trên các thiết bị di động không? Để biết điều này, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra độ thân thiện với di động của thuật toán Google. Công cụ này sẽ đánh giá xem trang web của bạn có hoạt động hiệu quả trên màn hình di động hay không.

Tối ưu hoá trang web của bạn cho thiết bị di động
Tối ưu hoá trang web của bạn cho thiết bị di động

Đảm bảo trang web của bạn hoạt động tốt trên điện thoại di động. Dưới đây là một số cách thực hiện SEO cho di động mà bạn có thể thử:

  • Sử dụng thiết kế web phản ứng: Đảm bảo trang web tự động thay đổi để phù hợp với các kích thước màn hình khác nhau của điện thoại.
  • Nén và tối ưu hóa hình ảnh: Giảm kích thước hình ảnh để trang web tải nhanh hơn trên điện thoại.
  • Cải thiện thời gian tải trang: Tối ưu hóa để trang web hiển thị nhanh chóng khi được truy cập từ điện thoại.
  • Kích hoạt bộ nhớ tạm: Sử dụng tính năng lưu trữ tạm để giảm thời gian tải trang web cho lần truy cập sau.

Tạo nội dung chất lượng cao

Việc tạo nội dung cho trang web của bạn nhằm chia sẻ thông tin hữu ích với độc giả. Đảm bảo mỗi trang web đều có nội dung chất lượng để khách truy cập có thể khám phá toàn bộ trang web một cách tự nhiên. Khi làm như vậy, bạn sẽ giảm tỷ lệ người rời trang và cải thiện thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Tạo nội dung chất lượng cao
Tạo nội dung chất lượng cao

Ngoài ra, khi tạo nội dung, hãy suy nghĩ về ý định của người dùng. Hiểu rõ lý do tại sao mọi người muốn ghé thăm trang web của bạn. Ví dụ, nếu bạn muốn quảng bá sản phẩm và dịch vụ, hãy cung cấp cho khách truy cập nội dung thông tin để giúp họ hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn.

Vậy bạn có thể chia sẻ loại nội dung gì với khách truy cập trang web của mình? Dưới đây là một số ví dụ:

  • Blog
  • Video
  • Infographics
  • Case studies

Sử dụng từ khóa và liên kết nội bộ

Một cách đơn giản nhưng hiệu quả để đảm bảo nội dung của bạn thân thiện với SEO là sử dụng từ khóa và liên kết nội bộ. Bằng cách sử dụng từ khóa, bạn giúp thuật toán Google nhận biết tính liên quan và quan trọng của nội dung trang web của bạn. Còn liên kết nội bộ có tác dụng cải thiện cấu trúc trang web và thiết lập một hệ thống tổ chức hiệu quả.

Sử dụng từ khóa và liên kết nội bộ
Sử dụng từ khóa và liên kết nội bộ

Khi thực hiện dịch vụ SEO và tiếp thị số, việc sử dụng cả từ khóa và liên kết nội bộ là rất quan trọng. Tuy nhiên, hãy nhớ tránh việc chèn quá nhiều từ khóa và liên kết vào nội dung. Nếu không, thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm có thể bị ảnh hưởng tiêu cực trong tương lai.

Thuật toán Google thường xuyên được cập nhật không?

Trung bình, thuật toán Google thực hiện khoảng 12 lần cập nhật thuật toán công cụ tìm kiếm hàng ngày, những thay đổi này thường là những điều chỉnh nhỏ. Những thay đổi nhỏ này khác biệt so với các cập nhật “core” vì chúng có tác động lớn đến các công thức tìm kiếm, có thể ảnh hưởng đến thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm của hàng ngàn trang web khác nhau.

Vì tác động lớn từ các cập nhật “core”, chúng thường chỉ xảy ra một hoặc hai lần mỗi năm. Thuật toán Google thường thông báo trước về các cập nhật “core” sắp tới để mọi người đều biết và có thời gian chuẩn bị cải thiện chiến lược SEO của họ, giúp hiệu suất trang web của họ ít bị ảnh hưởng hơn.

Làm thế nào để biết thông tin về các cập nhật thuật toán Google?

Để cập nhật với những thay đổi trong thuật toán Google, bạn cần duy trì sự cảnh tỉnh và lắng nghe. Hãy theo dõi tin tức và xu hướng mới nhất bằng cách thường xuyên kiểm tra những nguồn sau:

  • Theo dõi Google SearchLiaison trên Twitter: 

Twitter là một nền tảng truyền thông xã hội mà các doanh nghiệp thường sử dụng để thông báo về các thay đổi liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Vì vậy, hãy theo dõi tài khoản Google Search Liaison trên Twitter. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn quý giá về cách Google hoạt động và các thay đổi gần đây trong thuật toán Google tìm kiếm.

Hãy bật thông báo đẩy để nhận thông báo cho mỗi tweet mà họ đăng trên tài khoản Twitter của họ. Điều này sẽ giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ cập nhật nào, dù đó là thay đổi nhỏ hoặc thay đổi cốt lõi.

Theo dõi Google SearchLiaison trên Twitter
Theo dõi Google SearchLiaison trên Twitter
  • Đăng ký tham gia các diễn đàn SEO:

Một cách khác để cập nhật với những thay đổi trong thuật toán Google là theo dõi các diễn đàn SEO. Chúng cũng chia sẻ các bài viết blog về những mẹo và chiến lược để cải thiện lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi của trang web của bạn.

Dưới đây là các diễn đàn SEO bạn nên đăng ký tham gia:

Google Search Central Blog

Google Search Central Blog
Google Search Central Blog

Search Engine Journal

Search Engine Journal
Search Engine Journal

Search Engine Roundtable

Search Engine Roundtable
Search Engine Roundtable

Làm cách nào để kiểm tra trang web có bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google không?

Nếu bạn nhận thấy có sự biến đổi đột ngột trong lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của mình, có thể thuật toán của Google đang gây ra điều này. Hãy xem xét thực hiện một cuộc kiểm tra toàn diện trang web để xác định xem cập nhật thuật toán Google mới nhất có tác động đến trang web của bạn hay không.

Sử dụng Google Search Console

Google Search Console là một công cụ miễn phí do Google phát triển, dùng để đo lường và đánh giá hiệu suất của trang web theo thuật toán Google, bao gồm ấn tượng, số lần nhấp chuột và tỷ lệ nhấp chuột. Xem video bên dưới để tìm hiểu cách công cụ hoạt động và cách sử dụng nó.

Sử dụng Google Analytics

Một công cụ miễn phí khác mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra tổng thể trang web theo thuật toán Google là Google Analytics. Nó có khả năng giúp bạn hiểu rõ hơn về trang web và tương tác của khách truy cập. Báo cáo cũng chứa những đề xuất về cách bạn có thể cải thiện hiệu suất của trang web.

Tóm lại

Tóm lại, việc hiểu về thuật toán Google và cách tối ưu hoá trang web của bạn là một phần quan trọng trong việc đảm bảo rằng trang web của bạn có thể đạt được sự nhìn thấy và tương tác tốt từ phía người dùng thông qua kết quả tìm kiếm. Điều này đòi hỏi sự cố gắng liên tục và theo dõi cẩn thận với các thay đổi trong thuật toán Google để duy trì và cải thiện vị trí của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm.

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

25 Tháng Chín, 2024

Thành Công Trong Thị Trường Quốc Tế: Khám Phá Chiến Lược STP

Khi mở rộng sang thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp cần nắm vững mô hình Segmentation – Targeting – Positioning (STP), một phương pháp marketing không thể thiếu để...

Digital Marketing

/

21 Tháng Chín, 2024

Làm Thế Nào Để Biến Blog Marketing Thành Công Cụ Đắc Lực Trong Doanh Nghiệp?

Trong thời kỳ chuyển đổi số, blog marketing nổi lên như một công cụ mạnh mẽ, cho phép doanh nghiệp kết nối với khách hàng một cách chân thật và...

Case Study

/

20 Tháng Chín, 2024

Một Mình Nhưng Không Cô Đơn: Khám Phá Làn Sóng Ẩm Thực Cá Nhân Trong Ngành F&B

Xu hướng thưởng thức ẩm thực một mình như “Lẩu FA,” “Mì cô đơn,” hay “Selfdate” đang trở thành trào lưu phổ biến trong giới trẻ Việt Nam, mang đến...

Digital Marketing

/

18 Tháng Chín, 2024

Những Xu Hướng Marketing Phát Triển Mạnh Vào Năm 2025

Đây là thời điểm hoàn hảo để chúng ta nhìn lại hành trình thương hiệu trong năm 2024 và chuẩn bị cho những xu hướng marketing đột phá của 2025....

Digital Marketing

/

14 Tháng Chín, 2024

Chiến dịch Marketing thương hiệu kết hợp với Từ thiện của Katinat đã làm dậy sóng dư luận ra sao?

Gần đây, Katinat đã khởi xướng chiến dịch ủng hộ Đồng Bào ở Làng Nủ đang chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, với lời hứa trích 1.000 đồng từ mỗi...

Digital Marketing

/

13 Tháng Chín, 2024

Chiến Lược Marketing Phim Điện Ảnh Qua Các Trend Và Meme Đang Hot Hiện Nay

Trước khi mạng xã hội bùng nổ như hiện nay, marketing phim chủ yếu dựa vào những trailer lôi cuốn hay những buổi phỏng vấn đầy sức hút của ê-kíp...