fbpx

8 Xu hướng SEM cần chú ý trong năm 2023

Năm 2023 đã và đang chứng kiến sự biến đổi đáng kể trong ngành marketing, khi mọi khía cạnh của hành vi người tiêu dùng thay đổi do ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Điều này đã thúc đẩy sự thích nghi của những người làm tiếp thị và quảng cáo, thông qua việc sử dụng tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (SEM) và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của họ tại Việt Nam, dựa trên nhu cầu và quan tâm của người tiêu dùng.

Để thúc đẩy lưu lượng truy cập quan trọng đến trang web, thu thập thông tin khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự, việc tuân theo những thực hành tiếp thị trả tiền hiện đang phổ biến và hiệu quả là vô cùng quan trọng. Hãy nắm bắt tình hình SEM hiện tại để xây dựng chiến lược quảng cáo trả tiền hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Dưới đây là danh sách các xu hướng SEM mà bạn nên theo dõi trong năm 2023.

8 Xu hướng SEM cần chú ý trong năm 2023

8 Xu hướng SEM cần chú ý trong năm 2023

8 Xu hướng SEM cần chú ý trong năm 2023

8 Xu hướng SEM cần chú ý trong năm 2023

8 Xu hướng SEM cần chú ý trong năm 2023

8 xu hướng SEM cần chú ý trong năm 2023

Tìm kiếm bằng giọng nói đang phát triển

Cách đây một thời gian, tìm kiếm bằng giọng nói trở nên thịnh hành, nhờ vào các ứng dụng như Siri và Alexa. Bạn có thể sử dụng lệnh kích hoạt bằng giọng nói để tìm kiếm thông tin trên Internet chỉ bằng cách nói vào điện thoại của bạn. Trong khi xu hướng này dường như đã mờ nhạt vào quên lãng gần đây, tìm kiếm bằng giọng nói đang trở thành một xu hướng nổi bật cần xem xét cho các dịch vụ SEM tại Việt Nam.

Tìm kiếm bằng giọng nói ảnh hưởng đến cả dịch vụ SEO và SEM. Ngày càng có nhiều người sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói để tìm câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp. Trong trường hợp đó, bạn nên thử sử dụng nhiều từ khóa dài hơn trong nội dung trang web của bạn.

Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói đang phát triển
Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói đang phát triển

Thống kê từ Google cho thấy khoảng 70% yêu cầu đối với Google Assistant được thực hiện bằng ngôn ngữ tự nhiên. Điều này ngụ ý rằng các truy vấn tìm kiếm dựa trên giọng nói có khả năng bao gồm các câu hỏi dưới dạng từ khóa mở rộng. Ví dụ, đa số các truy vấn tìm kiếm dựa trên giọng nói bao gồm các câu hỏi như:

  • Thời tiết hiện tại ở TP Hồ Chí Minh như thế nào?
  • Cửa hàng tạp hóa gần nhất ở đâu?
  • Giá chiếc iPhone mới nhất là bao nhiêu?
  • Cách điều trị sốt là gì? 

Tóm lại, tìm kiếm bằng giọng nói thường tập trung vào các câu hỏi thường được đặt bằng từ khóa mở rộng. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của việc tích hợp các từ khóa dài hơn vào quảng cáo trả tiền của bạn. Bằng cách làm như vậy, bạn có thể mong đợi thứ hạng quảng cáo cao hơn và thiết lập kết nối với những người sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói trên Google.

Gia tăng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo

Khi sử dụng xu hướng Trí tuệ Nhân tạo (AI) cho việc quảng cáo trả tiền trên công cụ tìm kiếm (SEM) tại Việt Nam, bạn có thể tối ưu hóa quảng cáo để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Google Ads cung cấp một loại quảng cáo được gọi là Quảng cáo tìm kiếm linh hoạt (Responsive search ad – RSA).

Quảng cáo tìm kiếm linh hoạt cung cấp các tính năng tự động giúp bạn tối ưu hoá cuộc gọi hành động (CTA), tiêu đề và mô tả meta. Nhờ vào sự hỗ trợ từ quảng cáo dựa trên Trí tuệ Nhân tạo, bạn có thể tạo ra các quảng cáo tốt hơn để đến được người dùng trên web vào thời điểm thích hợp.

Xu hướng gia tăng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo
Xu hướng gia tăng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo

Hiện nay, Trí tuệ Nhân tạo đã có khả năng suy luận và hiểu được ý định tìm kiếm của người dùng, từ đó tạo ra kết quả tìm kiếm trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) chính xác và phù hợp hơn nhiều. Thách thức đối với các nhà tiếp thị ngày nay là tạo nội dung thích hợp với ý định tìm kiếm của người dùng để đảm bảo đạt được thứ hạng cao hơn trên SERP.

Ưu tiên sử dụng thiết bị di động

Vài năm trôi qua kể từ khi Google thông báo về bản cập nhật chỉ mục trước cho thiết bị di động. Với hầu hết người dùng truy cập Google Search bằng các thiết bị di động, Google chủ yếu sử dụng phiên bản di động của một trang web để chỉ mục và xếp hạng.

Không thể phủ nhận rằng thiết bị di động đang thống trị so với máy tính để bàn khi xem xét tỷ lệ sử dụng trên toàn cầu. Do đó, để tiếp cận nhiều người dùng nhất có thể, bạn cần tối ưu hóa quảng cáo của mình cho các thiết bị di động.

Để tối ưu hóa quảng cáo của bạn cho thiết bị di động, dưới đây là một số việc bạn cần thực hiện:

  • Sử dụng một lời kêu gọi hành động (CTA) mạnh mẽ.
  • Viết tiêu đề hấp dẫn.
  • Tạo trang đích dành riêng cho thiết bị di động cho quảng cáo của bạn.
  • Sử dụng các phần mở rộng quảng cáo phù hợp cho thiết bị di động.

Quảng cáo Video trở nên quan trọng

Kể từ khi YouTube trở thành một phần của Mạng hiển thị Google (Google Display Network), các nhà tiếp thị đã sử dụng quảng cáo video như một cách hiệu quả để thu thập cơ hội tiềm năng. Bằng cách tạo các chiến dịch video trên Google Ads, bạn có thể hiển thị quảng cáo trong các video. Điều này cũng cho phép bạn đo lường hiệu suất, từ đó bạn có thể kiểm tra số lượt xem và chi phí cho mỗi quảng cáo.

Các chiến dịch video mang lại nhiều lợi ích như:

  • Thúc đẩy doanh số bán hàng
  • Tạo thêm lưu lượng truy cập cho trang web của bạn
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu
  • Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu

Người tiêu dùng thường ưa thích video hơn so với các loại nội dung khác, cho nên việc khởi chạy một chiến dịch video ngay bây giờ có thể là một ý tưởng tốt. Bằng cách tạo một quảng cáo video chất lượng, bạn có thể tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu của mình trên YouTube. Để tạo nội dung phù hợp hơn, bạn có thể theo dõi các xu hướng sản xuất video. Đồng thời, hãy đặt một giới hạn ngân sách để tránh chi tiêu quá mức và xác định ai sẽ thấy video của bạn dựa trên sở thích, độ tuổi, vị trí và các yếu tố khác của người sử dụng.

Tìm kiếm hình ảnh

Xu Hướng tìm kiếm hình ảnh
Xu Hướng tìm kiếm hình ảnh

Khác với việc tìm kiếm bằng văn bản, người dùng sẽ tải lên một hình ảnh khi sử dụng công cụ tìm kiếm cho truy vấn của mình. Ví dụ, thay vì nhập “đồng hồ cổ”, bạn có thể tải lên một hình ảnh của chiếc đồng hồ cổ bạn đang tìm kiếm trên Google Lens. Kế tiếp, Google sẽ giúp cung cấp kết quả phù hợp nhất với hình ảnh bạn đã tải lên. Google Lens sử dụng kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI), computer vision và thực tế tăng cường (AR) để tạo ra khả năng tìm kiếm hình ảnh chính xác và hiệu quả.

Xu hướng tìm kiếm hình ảnh
Xu hướng tìm kiếm hình ảnh

Vào năm 2021, Instagram giới thiệu tính năng tìm kiếm hình ảnh (visual search), xu hướng này giúp nâng cao khả năng khám phá hình ảnh khi mua sắm trên ứng dụng. Điều này cũng tương tự như tính năng Pinterest Lens trên Pinterest, cho phép tìm kiếm các mục trên nền tảng bằng cách tải lên hình ảnh. Ngoài tìm kiếm bằng giọng nói, tìm kiếm hình ảnh (visual search) là một trong những xu hướng SEM trong năm 2023 mà bạn cần theo dõi.

Dưới đây là một số gợi ý để tối ưu hóa hình ảnh cho xu hướng tìm kiếm hình ảnh:

  • Cung cấp nhiều hình ảnh khác nhau
  • Sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao
  • Tối ưu tiêu đề và mô tả của hình ảnh
  • Sử dụng văn bản thay thế cho hình ảnh (alternative texts)
  • Sử dụng phụ đề cho hình ảnh
  • Tối ưu loại và kích thước tệp hình ảnh.

Tuỳ chọn tự động hoá

Nhiều khía cạnh của tiếp thị trên công cụ tìm kiếm sẽ chịu sự ảnh hưởng lớn từ việc tự động hóa vào năm 2023. Để bắt đầu, việc tự động đấu giá từ khóa và nhóm quảng cáo loại bỏ nhu cầu thiết lập đấu giá thủ công. Ngoài đấu giá tự động, xu hướng tự động hóa còn áp dụng cho lịch trình và việc thiết lập quy tắc cơ bản cho mỗi nhiệm vụ và quy trình trong tiếp thị trên công cụ tìm kiếm.

Các nhà tiếp thị cũng có thể hưởng lợi từ tự động hóa trong việc theo dõi trạng thái trang web. Các công cụ tự động hóa sẽ theo dõi các liên kết hỏng, thời gian tải trang và thời gian hoạt động của trang web. Hơn nữa, tự động hóa còn giúp tăng tốc quá trình theo dõi liên kết trở lại (backlink monitoring).

Mặc dù tự động hóa trong SEM vẫn cần sự can thiệp của con người, nhưng nó đáng kể giảm bớt các công việc thủ công và cải thiện hiệu suất làm việc. Thách thức đối với những người tiếp thị là làm thế nào để tối ưu hóa và tận dụng tối đa những công cụ này.

Mạng xã hội ngày càng phổ biến

Google hiện là công cụ tìm kiếm lớn nhất trên toàn cầu, và Google Ads là một trong những nền tảng quản lý quảng cáo trực tuyến xuất sắc nhất. Tuy vậy, việc nhà tiếp thị chú ý đến các nền tảng khác như mạng xã hội vẫn có thể mang lại lợi ích đáng kể.

Xu hướng mạng xã hội ngày càng phổ biến
Xu hướng mạng xã hội ngày càng phổ biến

Các nhà tiếp thị kỹ thuật số đang tìm cách mở rộng chiến dịch PPC của họ cần xem xét xu hướng sử dụng quảng cáo trả tiền trên mạng xã hội. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok thu hút một lượng lớn đối tượng người dùng. Hơn nữa, các đối tượng này được phân chia thành các phân khúc và phân phân khúc. Điều này sẽ giúp cho các nhà tiếp thị triển khai chiến dịch quảng cáo có mục tiêu một cách dễ dàng hơn.

Dưới đây là một số gợi ý để tận dụng tối đa việc quảng cáo trả tiền trên mạng xã hội:

  • Xác định mục tiêu
  • Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
  • Ưu tiên các nền tảng
  • Có một thông điệp thống nhất và ngắn gọn
  • Lựa chọn định dạng quảng cáo thích hợp.

Xem thêm: Tìm hiểu về TikTok – xu hướng marketing mới của năm 2023

Cạnh tranh giữa các quảng cáo mua sắm

Nếu có sự gia tăng trong các chiến lược SEM không phải của Google, sự cạnh tranh cho quảng cáo mua sắm, đặc biệt là trên Google, sẽ trở nên khốc liệt hơn trong những năm tiếp theo.

Xu hướng cạnh tranh giữa các quảng cáo mua sắm
Xu hướng cạnh tranh giữa các quảng cáo mua sắm

Xu hướng quảng cáo mua sắm giúp các nhà bán lẻ tăng cường chiến dịch mua sắm để trưng bày sản phẩm và tăng lưu lượng truy cập trên trang web hoặc tài khoản nền tảng thương mại điện tử của họ. So với quảng cáo văn bản, xu hướng quảng cáo mua sắm hiển thị hình ảnh, tên sản phẩm, giá và tên cửa hàng của sản phẩm. Điều đáng kỳ vọng là vai trò của quảng cáo mua sắm sẽ ngày càng quan trọng trong các xu hướng tiếp theo của tiếp thị trên công cụ tìm kiếm.

Các lợi ích của quảng cáo mua sắm bao gồm:

  • Cải thiện cơ hội chất lượng
  • Quản lý chiến dịch tập trung vào bán lẻ ít phức tạp hơn
  • Tăng khả năng hiển thị
  • Báo cáo dữ liệu cạnh tranh chi tiết hơn

Kết luận

Nhìn chung, năm 2023 hứa hẹn mang đến sự biến đổi đáng kể trong lĩnh vực tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (SEM), với sự phát triển nhiều xu hướng quan trọng. Những thay đổi này đang tạo ra cơ hội mới để tối ưu hóa chiến lược và tương tác một cách sâu sắc với khách hàng.

Bằng việc đảm bảo hiểu rõ và thích nghi với những xu hướng này, các nhà tiếp thị có thể xây dựng những chiến dịch SEM thành công và tiến xa hơn trong môi trường tiếp thị ngày càng thay đổi.

 

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

AI Marketing

/

16 Tháng Năm, 2024

GPT-4o chính thức ra mắt: Siêu AI phiên bản mới

Chat GPT của OpenAI vừa có bước tiến vượt bậc với GPT-4o (hay còn gọi là Omni) – siêu AI đa phương thức thế hệ mới. Không chỉ hiểu thấu...

Digital Marketing

/

14 Tháng Năm, 2024

Cẩm nang giao tiếp với khách hàng: Lắng nghe để thấu hiểu, thấu hiểu để thành công

Khách hàng không phải lúc nào cũng nói đúng những gì họ cần. Người thì vòng vo tam quốc, người thì “nói một đằng, muốn một nẻo”. Lắng nghe không...

Facebook

/

13 Tháng Năm, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

TikTok Marketing

/

12 Tháng Năm, 2024

Quảng cáo Topview TikTok là gì?

Trong bối cảnh cạnh tranh thế giới quảng cáo trực tuyến, quảng cáo Topview TikTok là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp nổi bật và tạo ra ấn...

Case Study

/

11 Tháng Năm, 2024

“Trend” Mèo Béo: Bài học đắt giá cho McDonald’s Việt Nam về đạo đức kinh doanh

Cộng đồng mạng Việt Nam những ngày qua xôn xao trước câu chuyện thương tâm của chàng trai Trung Quốc có biệt danh “Mèo Béo”. Tuy nhiên, giữa làn sóng...

AI Marketing

/

9 Tháng Năm, 2024

5 Xu hướng nội dung bùng nổ nhờ AI trong năm 2024

Trong thế giới Marketing đầy biến động, sự đổi mới chính là chìa khóa dẫn đến thành công. Đón đầu xu hướng và thấu hiểu nhu cầu khách hàng là...