fbpx

Những điều cần biết để thiết kế và phát triển trang web năm 2023

Xây dựng 1 trang web chất lượng là điều cần thiết cho doanh nghiệp hiện nay. Khi tạo 1 website cho doanh nghiệp, bạn sẽ cần tìm hiểu các quy trình như thiết kế và phát triển website.

Đầu tư vào trang web có thể tăng doanh doanh thu. Phát triển website thân thiện với người dùng và phối hợp chiến dịch SEO đạt hiệu quả sẽ giúp tăng lượt truy cập website và tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng

Trước tiên, bạn cần biết rằng thiết kế và phát triển website là 2 phương thức khác nhau. Thiết kế website liên quan tới việc tạo ngoại quan tổng thể. Đối với hầu hết các phần, nó tập trung vào các yếu tố hình ảnh trang web, ví dụ như bố cục, màu sắc, font chữ và đồ họa.

Mặt khác, phát triển website là khía cạnh kỹ thuật của việc xây dụng trang web. Phương pháp này xoay quanh cấu trúc và chức năng của web để nâng cao hiệu suất và cung cấp cho khách hàng trải nghiệm sử dụng (UX).

Bối cảnh thiết kế và phát triển website ngày càng thay đổi, việc cập nhật xu hướng để thiết kế là điều quan trọng với mỗi công ty.

Phần 1: Tìm hiểu về thiết kế website.

Thiết kế website là gì?

Thiết kế website là gì
Thiết kế website là gì

Thiết  kế website là việc tạo ra một website dựa trên hình thức trực quan và cảm nhận tổng thể của nó. Bên cạnh các yếu tố hình ảnh như màu sắc, phông chữ và đồ họa, thiết kế website cũng liên quan đến rất nhiều yếu tố khác, chủ yếu là:

  • Nội dung
  • Thích hợp để sử dụng
  • Ngoại quan
  • Menu
  • Tương tác

Đây là những yếu tố cơ bản đóng vai trò quan trọng trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Bằng cách thiết kế một trang web thẩm mỹ và dễ điều hướng, bạn có thể tăng thứ hạng công cụ tìm kiếm, tối đa hóa sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp và tiếp cận được khách hàng tiềm năng.

Quan trọng nhất, thiết kế website là không thể thiếu để cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt trên trang web. Khi khách hàng tiềm năng truy cập website, họ đang tương tác với doanh nghiệp trên trang web. Vì lý do đó, doanh nghiệp phải đảm bảo website tự hào có thiết kế trực quan và chất lượng cao. Làm như vậy sẽ giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng tích cực cho khán giả của mình.

Các hình thức thiết kế trang web

Website cố định (Fixed layout)

Website cố định
Website cố định

Một trong những loại thiết kế website lâu đời nhất trong danh sách này. Bố cục này sử dụng chiều rộng cố định tính bằng pixel. Có nghĩa là bất kể thiết bị và kích thước màn hình của người dùng, bố cục của một trang web cố định sẽ vẫn giữ nguyên và tất cả các yếu tố vẫn giữ nguyên về tỷ lệ và hình dạng.

Đối với người dùng máy tính để bàn, thiết kế website cố định thường không gây ra bất kỳ vấn đề nào. Tuy nhiên, người dùng di động có thể thấy bố cục có kích thước lớn vì các yếu tố trang web vẫn giữ nguyên trên các thiết bị và kích thước màn hình khác nhau. Do đó, họ có thể tốn thời gian khi điều hướng.

Website lưu động (Fluid / Liquid layout)

Website lưu động
Website lưu động

Một loại thiết kế website độc đáo cho phép trang web hoạt động mượt mà tùy thuộc vào kích thước và hình dạng của màn hình thiết bị.

Mặc dù nghe có vẻ tương tự như website đáp ứng (responsive layout), thiết kế webiste lưu động khá khác nhau. Với thiết kế website lưu động, bố cục của trang web nên thu nhỏ hoặc kéo dài kích thước, ngoại trừ tỷ lệ của các yếu tố sẽ giữ nguyên.

So với thiết kế đáp ứng, thiết kế đáp ứng kém linh hoạt hơn. Hình ảnh và video sẽ ở kích thước cố định, điều này có thể gây ra vấn đề hiển thị cho người dùng di động có kích thước màn hình nhỏ. 

Website đáp ứng (Responsive layout)

Website đáp ứng
Website đáp ứng

Thiết kế web đáp ứng nhằm mục đích làm cho các trang web chạy hoàn hảo trên các thiết bị và kích thước màn hình khác nhau. Với kiểu thiết kế website này, toàn bộ trang web, bao gồm các yếu tố khác nhau, nên điều chỉnh cho phù hợp. Mỗi yếu tố trang web nên thu nhỏ hoặc kéo dài, tùy thuộc vào kích thước của màn hình.

Với thiết kế website đáp ứng, trang web sẽ chạy với tốc độ tối ưu trên mọi thiết bị. Đảm bảo khách hàng truy cập sẽ có trải nghiệm người dùng tốt khi khám phá trang web, bất kể họ sử dụng loại thiết bị nào.

Website thích ứng (Adaptive layout)

Website thích ứng
Website thích ứng

Với thiết kế website thích ứng, doanh nghiệp sẽ sử dụng các phiên bản khác nhau của thiết kế bố cục dựa trên kích thước màn hình của thiết bị.

Ví dụ một cách dễ hiểu, bạn có năm bố cục thiết kế website cố định cho trang web công ty. Mỗi bố cục thiết kế website nhỏ hơn bố cục kia. Thiết bị của người dùng sẽ chọn một phiên bản thiết kế bố cục tùy thuộc vào kích thước phù hợp có sẵn.

Với thiết kế website thích ứng, doanh nghiệp sẽ sử dụng các phiên bản khác nhau của thiết kế bố cục dựa trên kích thước màn hình của thiết bị.

Ví dụ, bạn có năm bố cục thiết kế website cố định cho trang web công ty. Mỗi bố cục thiết kế website nhỏ hơn bố cục kia. Thiết bị của người dùng sẽ chọn một phiên bản thiết kế bố cục tùy thuộc vào kích thước phù hợp có sẵn.

Khi nói đến thiết kế website thích ứng, bạn cần tạo nhiều bố cục thiết kế website cho trang web của mình. Điều này có thể tăng chi phí nhưng mang đến một tốc độ tải trang nhanh.

Các loại hình Website

Thương mại điện tử

Website thương mại điện tử
Website thương mại điện tử

Phải đảm bảo toàn bộ trang web thương mại điện tử có thể dễ dàng truy cập và điều hướng. Giới thiệu sản phẩm bằng cách viết mô tả chuyên sâu về sản phẩm và dịch vụ cũng như sử dụng hình ảnh và video chất lượng cao.

Một chiến lược thiết kế website thương mại điện tử thành công tập trung vào bốn thành phần:

  • Điều hướng dễ dàng
  • Bố cục có cấu trúc tốt
  • Trang sản phẩm được tối ưu hóa
  • Hệ thống thanh toán thuận tiện.

Landing page

Landing page
Landing page

Trang đích là một trang web hiển thị để phản hồi người dùng nhấp vào quảng cáo trả tiền, email hoặc khuyến mãi,…. Mục đích của việc thiết kế trang đích là thúc đẩy chuyển đổi.

Đó là lý do tại sao trang đích nên bao gồm lời kêu gọi hành động (CTA) hấp dẫn, vì vậy bạn có thể khuyến khích khách hàng tiềm năng liên hệ với bạn, gửi yêu cầu hoặc mua sản phẩm.

Blog

Blog
Blog

Một blog điển hình thường trình bày các bài viết cập nhật mỗi ngày, tuần hoặc tháng, tùy thuộc vào sự lựa chọn của người viết. Mặc dù bạn có thể tạo một trang web chỉ cung cấp các bài đăng trên blog, bạn cũng có thể thêm một trang blog vào bất kỳ trang web nào. Làm như vậy có thể giúp bạn cung cấp nội dung mới và hấp dẫn cho khách truy cập trang web.

Đảm bảo có những người sáng tạo nội dung như copywriter, designer để phát triển nội dung blog chất lượng cao với các từ khóa được tối ưu hóa cho SEO, infographics, video,… Blog cần cung cấp thông tin có liên quan và có giá trị cho người đọc.

Website giáo dục

Trang web giáo dục
Trang web giáo dục

Các tổ chức giáo dục như trường học và trung tâm giáo dục có một website chứa tất cả các thông tin cần thiết bạn cần biết về họ. Khi khám phá một trang web giáo dục, bạn sẽ nhận thấy thiết kế website của nó rất đơn giản trong khi đọc qua nội dung mô tả lịch sử, chương trình giảng dạy và các khóa học được cung cấp của tổ chức.

Trang web danh mục (Portfolio)

Portfolio
Portfolio

Một trang web danh mục (portfolio) chứa các tác phẩm trong quá khứ của các nghệ sĩ, nhà văn, nhà thiết kế website, nhà thiết kế thời trang, kiến trúc sư, nhà làm phim và các chuyên gia sáng tạo khác.

Ngoài việc đưa danh thiếp để tiếp cận với họ, tạo liên kết đến trang web danh mục của doanh nghiệp có thể giúp mọi thứ dễ dàng hơn. 

Tìm hiểu một trang web danh mục có thể giúp phân tích những ưu và nhược điểm khi thuê nghệ sĩ, nhà văn hoặc bất kỳ nghề nghiệp nào của cá nhân nói trên cho một dự án.

Lợi ích của việc thiết kế website

Thiết kế website là một khoản đầu tư đáng giá có thể ảnh hưởng đến khán giả và tăng lợi tức đầu tư (ROI). Dưới đây là những lý do tại sao bạn nên đầu tư vào dịch vụ thiết kế website.

Lợi ích của việc thiết kế website
Lợi ích của việc thiết kế website

Cải thiện thứ hạng trên SERPs

Để cải thiện thứ hạng trang web thương mại điện tử, thiết kế website của nó là một yếu tố khác mà bạn cần xem xét bên cạnh tốc độ tải nhanh và tối ưu hóa để sử dụng trên thiết bị di động.

Việc thay đổi bố cục các trang web có thể ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm, đó là lý do tại sao bạn cần phải cẩn thận cập nhật thiết kế của trang web thương mại điện tử.

Nếu trang web thương mại điện tử có bố cục kém, nó có thể gây khó chịu cho khách hàng, do đó khiến họ rời đi chỉ trong vài giây. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến xếp hạng trên SERPs.

Nâng cao UX cho trang web

Năm phút là tất cả những gì bạn cần để thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm đáng mua. Làm như vậy đòi hỏi bạn phải hiểu quy trình thao tác của khách hàng. Tìm hiểu điều gì làm cho thời gian của khách hàng trên trang web trở thành một trải nghiệm đáng giá và triển khai chúng trên trang web.

Ví dụ: bạn có thể giảm thời gian tải trang để khách hàng có thể điều hướng qua trang web một cách tự do mà không có bất kỳ sự chậm trễ nào. Do đó, họ có thể dành nhiều thời gian hơn trên trang web, cuối cùng tăng cơ hội mua hàng.

Thúc đẩy chuyển đổi | Tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng

Trình bày là một yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Thu hút nhiều khách hàng hơn với thiết kế website. Đặt lời kêu gọi hành động (CTA) một cách thích hợp trên trang web để tác động đến khách truy cập trang web thực hiện hành động, chẳng hạn như để lại số điện thoại doanh nghiệp, gửi biểu mẫu yêu cầu hoặc mua hàng.

Chi phí thấp hơn

Một lợi ích khác của thiết kế website cho các doanh nghiệp là nó có thể cắt giảm chi phí hoạt động. Ngay cả khi không có cửa hàng, chủ doanh nghiệp không cần phải lo lắng về lương nhân viên, phí thuê và các tiện ích khi điều hành. Rốt cuộc, một trang web thương mại điện tử chạy trên internet 24/7.

Thiết lập ấn tượng với thương hiệu

Một trang web với thiết kế lỗi thời có thể gây ấn tượng xấu cho khách hàng khi tương tác với doanh nghiệp. Điều quan trọng là đặt ấn tượng tốt về thương hiệu khi khách hàng có tương tác đầu tiên. Nó có thể được thực hiện bằng cách thiết kế website doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp để giữ cho thiết kế được cập nhật trong khi kết hợp màu sắc thương hiệu. 

Trang web giống như mặt tiền của một cửa hàng. Vì mục tiêu là miêu tả hình ảnh phù hợp cho thương hiệu, hãy cố gắng triển khai các yếu tố nổi bật cho doanh nghiệp, bao gồm bảng màu nổi bật với đồ họa thu hút sự chú ý.

Nổi bật so với đối thủ cạnh tranh

Đối với các doanh nghiệp trực tuyến sẽ gặp khó khăn trong việc điều hành một trang web thương mại điện tử. Bạn phải cung cấp cho khách hàng của mình trải nghiệm mua sắm để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Điều đó có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp theo nhiều cách, chẳng hạn như:

  • Tạo tỷ lệ chuyển đổi cao hơn
  • Xây dựng lòng tin
  • Phân tích hành vi của khách hàng
  • Mở cửa 24/7
  • Cung cấp cho khách hàng thông tin có giá trị về doanh nghiệp

Quan trọng nhất, với thiết kế website cho trang web thương mại điện tử, bạn có thể thu hút nhiều khách hàng hơn và cung cấp cho họ trải nghiệm mua sắm thuận tiện. Mục tiêu là thiết kế website đặc biệt cho thương mại điện tử để cho phép khách hàng mua sắm dễ dàng, do đó kiếm được sự tin tưởng của họ trong quá trình này và tăng khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng.

Trải nghiệm người dùng càng dễ dàng để khách hàng thao tác và điều hướng qua trang web, bạn càng nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

Mối quan hệ giữa giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX)

Mối quan hệ giữa UI và UX
Mối quan hệ giữa UI và UX

UI và UX là những phần thiết yếu của thiết kế website. Cả hai đều ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng khi điều hướng trang web.

Trước tiên, bạn cần biết sự khác biệt giữa UI và UX.

UI đề cập đến khả năng kiểm soát, cảm nhận và giao diện của trang web. Cần đảm bảo website dễ điều hướng và có các điều khiển đáp ứng. Ngoài ra, trang web cũng phải trông hấp dẫn, vì vậy hãy tập trung vào các yếu tố hình ảnh cần thiết, chẳng hạn như màu sắc, chủ đề, biểu tượng và nút.

Mặt khác, thiết kế UX là trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm từ đầu đến cuối. Trong trường hợp thiết kế website, UX là hành trình mua hàng của khách hàng trên một trang web. Bạn có thể xác định xem trang web có thiết kế UX thành công hay không nếu khách hàng có trải nghiệm thú vị.

Nói một cách đơn giản, thiết kế giao diện người dùng là để tạo ra hình ảnh tuyệt vời và điều khiển tương tác, trong khi thiết kế UX là về sự hiểu biết hành trình của khách hàng. Cả hai kết hợp cùng nhau như là yếu tố quan trọng của thiết kế website.

Phần 2: Tầm quan trọng của phát triển website

Tầm quan trọng của phát triển website
Tầm quan trọng của phát triển website

Phát triển website là gì?

Không giống như thiết kế website, phát triển trang web tập trung vào hiệu suất và chức năng. Thay vì tính thẩm mỹ, mục tiêu của phát triển trang web là đảm bảo rằng một trang web hoạt động hoàn hảo. Bên cạnh việc cải thiện thời gian tải trang web, bạn cũng phải đảm bảo trang web của mình thân thiện với người dùng và được bảo mật tốt trước các cuộc tấn công mạng.

Dưới đây là các loại dịch vụ phát triển trang web khác nhau:

Các loại dịch vụ phát triển Website

Các loại dịch vụ phát triển Website
Các loại dịch vụ phát triển Website

Hệ thống quản lý nội dung (CMS)

Hệ thống quản lý nội dung (CMS) là phần mềm để quản lý, tạo và chỉnh sửa nội dung. Với nền tảng phần mềm này, bạn có thể xây dựng một trang web từ đầu mà không cần phải trải qua một quá trình phức tạp.

CMS
CMS

Tuy nhiên, các dịch vụ CMS có thể rất phức tạp cho người mới bắt đầu. Đó là lý do tại sao hầu hết các công ty thuê ngoài dịch vụ CMS.

Với dịch vụ CMS, bạn có thể làm như sau:

  • Cập nhật hệ thống hiện tại
  • Cải thiện tốc độ trang web
  • Tùy chỉnh trang web
  • Đơn giản hóa thiết kế website 
  • Tăng cường an ninh mạng
  • Lưu trữ nội dung
  • Gán vai trò cho người dùng

Tóm lại, CMS có các tính năng thân thiện với người dùng cho phép bạn quản lý website một cách thuận tiện. Phần tốt nhất là nó không yêu cầu bạn phải thành thạo IT hoặc phát triển trang web.

Nếu việc quản lý một trang web CMS quá phức tạp và tốn thời gian, bạn có thể thuê ngoài để giúp bạn trong khi bạn tập trung vào phát triển kinh doanh của mình.

Duy trì website

Duy trì website
Duy trì website

Xây dựng một trang web chỉ là khởi đầu. Bạn cũng phải duy trì trang web của mình và đảm bảo nó hoạt động trơn tru. Các vấn đề kỹ thuật có thể phát sinh bất cứ lúc nào, vì vậy thỉnh thoảng bạn phải đề phòng.

Để ngăn chặn bất kỳ vấn đề nào gây hại cho trang web, bạn có thể đầu tư vào các dịch vụ bảo trì.

Phát triển website thương mại điện tử

Phát triển website thương mại điện tử
Phát triển website thương mại điện tử

Thiết kế một cửa hàng trực tuyến là một chuyện, nhưng phát triển một cửa hàng trực tuyến lại là một chuyện khác. Mục tiêu là tạo ra một cửa hàng trực tuyến hoạt động đầy đủ với các tính năng thân thiện với người dùng.

Phát triển trang web là rất quan trọng đối với trang web thương mại điện tử vì bạn phải điều hành doanh nghiệp trực tuyến của mình thường xuyên. Các nhiệm vụ chính cho dịch vụ này bao gồm duy trì hiệu suất trang web, tối ưu hóa các trang sản phẩm và quảng bá cửa hàng. Tất cả những điều này đều có thể đạt được với các dịch vụ phát triển trang web thương mại điện tử tuyệt vời.

Lợi ích của việc phát triển website

Lợi ích của việc phát triển website
Lợi ích của việc phát triển website

Tăng thứ hạng công cụ tìm kiếm

 Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một trong những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số phù hợp nhất hiện nay. Một phần của phát triển trang web là tạo ra một trang web thân thiện với SEO. Điều này có thể cải thiện sự hiện diện trực tuyến và thứ hạng công cụ tìm kiếm để tiếp cận đối tượng mục tiêu trực tuyến.

Chính xác thì phát triển trang web giúp tăng thứ hạng công cụ tìm kiếm như thế nào?

Các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing sử dụng bot hoặc trình thu thập thông tin để phân tích các trang web bằng cách thu thập dữ liệu qua chúng. Các bot công cụ tìm kiếm sẽ kiểm tra các dấu hiệu lỗi thu thập dữ liệu, nội dung trùng lặp và các vấn đề kỹ thuật khác. Nếu những vấn đề này xuất hiện trên trang web, các bot công cụ tìm kiếm có thể xếp trang web thứ hạng thấp trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Tiếp cận nhiều khách hàng hơn

Với sự gia tăng thứ hạng của công cụ tìm kiếm, trang web có khả năng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn bao giờ hết. Khi nhiều lưu lượng truy cập được hướng đến trang web, thứ hạng công cụ tìm kiếm cũng tăng lên. Cuối cùng, khả năng hiển thị web được cải thiện sẽ dẫn đến nhiều khách hàng truy cập trang web hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tăng khả năng hiển thị web cho phép trang web trở nên hiển thị nhiều hơn trên các công cụ tìm kiếm. Kết quả là, ngày càng có nhiều người có thể nhấp vào các liên kết đến trang web, do đó, trong quá trình này, nó làm tăng tỷ lệ nhấp (CTR).

Tăng tốc trang web

Bạn có biết rằng 40% người tiêu dùng sẽ đợi khoảng ba giây trước khi họ từ bỏ một trang web? Hãy thử kiểm tra tốc độ trang web bằng cách dán URL của nó vào Page Speed Insight.

Hầu hết mọi người đều ghét thời gian tải chậm. Đó là lý do tại sao bạn cần cải thiện tốc độ trang web của mình bằng mọi giá. Thực hiện bảo trì trang web hiệu quả để tăng tốc thời gian tải. Khi làm như vậy, khách hàng sẽ có trải nghiệm tuyệt vời hơn khi duyệt trang web.

Xem thêm: Đầu Tư Vào Thiết Kế Và Phát Triển Website Chất Lượng tại Việt Nam (the7.vn)

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

14 Tháng Năm, 2024

Cẩm nang giao tiếp với khách hàng: Lắng nghe để thấu hiểu, thấu hiểu để thành công

Khách hàng không phải lúc nào cũng nói đúng những gì họ cần. Người thì vòng vo tam quốc, người thì “nói một đằng, muốn một nẻo”. Lắng nghe không...

Facebook

/

13 Tháng Năm, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

TikTok Marketing

/

12 Tháng Năm, 2024

Quảng cáo Topview TikTok là gì?

Trong bối cảnh cạnh tranh thế giới quảng cáo trực tuyến, quảng cáo Topview TikTok là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp nổi bật và tạo ra ấn...

Case Study

/

11 Tháng Năm, 2024

“Trend” Mèo Béo: Bài học đắt giá cho McDonald’s Việt Nam về đạo đức kinh doanh

Cộng đồng mạng Việt Nam những ngày qua xôn xao trước câu chuyện thương tâm của chàng trai Trung Quốc có biệt danh “Mèo Béo”. Tuy nhiên, giữa làn sóng...

AI Marketing

/

9 Tháng Năm, 2024

5 Xu hướng nội dung bùng nổ nhờ AI trong năm 2024

Trong thế giới Marketing đầy biến động, sự đổi mới chính là chìa khóa dẫn đến thành công. Đón đầu xu hướng và thấu hiểu nhu cầu khách hàng là...

TikTok Marketing

/

8 Tháng Năm, 2024

Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Tiktok cơ bản cho người mới

Quảng cáo TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi hình thức tiếp cận khách hàng này là vô cùng tiềm năng và ấn tượng. Nếu bạn đang tìm...