fbpx

Đầu Tư Vào Thiết Kế Và Phát Triển Website Chất Lượng tại Việt Nam

Trong thời đại số hóa ngày càng phát triển, việc sở hữu một trang web chất lượng và đầu tư vào thiết kế và phát triển website là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Trang web không chỉ là bộ mặt trực tuyến đại diện cho doanh nghiệp, mà còn là cánh cửa mở rộng tiếp cận khách hàng, kết nối với thị trường và thể hiện giá trị thương hiệu. Từ một cửa hàng thương mại điện tử nhỏ đến các doanh nghiệp lớn, việc đầu tư vào thiết kế và phát triển website chất lượng là một bước đi thông minh và quyết định sáng suốt để tạo nên sự khác biệt và giữ vững sự cạnh tranh trong bối cảnh kinh doanh ngày càng cạnh tranh. Hãy cùng nhau tìm hiểu về tầm quan trọng của việc đầu tư vào thiết kế và phát triển website chất lượng tại Việt Nam và lý do tại sao điều này đang trở thành một xu hướng không thể thiếu trong việc tiếp cận thị trường hiện đại.

Tại sao Đầu Tư Vào Thiết Kế Và Phát Triển Website Chất Lượng lại Quan Trọng?

Môi trường bán lẻ đang thay đổi rất nhanh, và trong những năm gần đây, mua sắm trực tuyến đã trở thành một trong những xu hướng đáng kể nhất trong ngành công nghiệp. Với sự phát triển mạnh mẽ của mua sắm trực tuyến, việc sở hữu một website thương mại điện tử thân thiện với người dùng là vô cùng quan trọng. 

Từ việc cung cấp danh mục sản phẩm dễ dàng truy cập đến thời gian tải trang nhanh chóng, mỗi yếu tố trên website thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp trải nghiệm mua sắm tối ưu cho khách hàng. Ngoài ra, dịch bệnh COVID-19 đã góp phần thúc đẩy sự chuyển đổi sang mua sắm trực tuyến, và đã khiến ngành công nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển vượt bậc.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp có hai lựa chọn chính khi tham gia vào thị trường thương mại điện tử: tự quản lý trang web thương hiệu của họ (brand.com) hoặc tham gia vào các nền tảng thương mại điện tử khác.

Ngoài việc sở hữu một trang web, đầu tư vào thiết kế và phát triển website chất lượng là yếu tố quan trọng để cung cấp cho khách hàng những gì họ chính xác muốn và cần. Dưới đây là những lý do vì sao việc sở hữu một trang web và đầu tư vào thiết kế và phát triển website chất lượng đối với doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam là vô cùng quan trọng:

Lí do đầu tư vào thiết kế và phát triển website chất lượng là rất quan trọng
Lí do đầu tư vào thiết kế và phát triển website chất lượng là rất quan trọng

Tiềm năng tăng trưởng cho website thương hiệu

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong số 3.600 người mua được phỏng vấn từ ba thị trường khác nhau, có tới 55% trong số họ đã sử dụng website thương hiệu trong suốt quá trình mua sắm của họ. Điều đáng chú ý là người mua trực tuyến cũng đã thể hiện mong muốn tiếp tục sử dụng website thương hiệu trong tương lai. Những kết quả này cho thấy website thương hiệu đóng vai trò quan trọng như một trong những kênh thương mại điện tử đáng giá nhất cho người mua hàng trực tuyến.

55% người mua sắm trực tuyến sử dụng website thương hiệu trong suốt hành trình mua hàng của họ.
55% người mua sắm trực tuyến sử dụng website thương hiệu trong suốt hành trình mua hàng của họ.

Doanh nghiệp có thể tận dụng tiềm năng tăng trưởng đáng kỳ vọng này bằng cách đầu tư vào trang web thương hiệu của họ thông qua sự hỗ trợ từ các công cụ xây dựng website thương mại điện tử tại Việt Nam.

Trải nghiệm thương hiệu (Immersive Brand Experience)

Trên các nền tảng thương mại điện tử, thường có một thiết kế website giống nhau áp dụng cho tất cả các cửa hàng khác nhau. Tuy nhiên, điều này có thể làm hạn chế nếu thương hiệu muốn tạo ra một trải nghiệm thương hiệu độc đáo và tốt hơn cho khách hàng.

Trải nghiệm thương hiệu (Immersive Brand Experience)
Trải nghiệm thương hiệu (Immersive Brand Experience)

Theo nghiên cứu của Google, IpsosSixthFactor, 41% người mua hàng trực tuyến cho biết họ có trải nghiệm thương hiệu độc đáo trên trang web của thương hiệu, trong khi chỉ có 35% cho biết họ có cùng mức trải nghiệm tương tự trên các nền tảng thương mại điện tử.

Để mang đến trải nghiệm thương hiệu độc đáo hơn, một trang web thương hiệu cần tuân thủ các hướng dẫn cụ thể về tên thương hiệu, logo, giọng điệu, nội dung và hình ảnh. Việc duy trì sự nhất quán này giúp thương hiệu tạo ấn tượng riêng biệt và ghi điểm với khách hàng.

Thiết kế trang web thương mại điện tử cũng đóng vai trò quan trọng. Khách hàng thích trải nghiệm dễ sử dụng, thông tin sản phẩm rõ ràng, khả năng phân loại sản phẩm và tính năng so sánh. Thêm vào đó, cho phép người dùng lựa chọn ngôn ngữ và lưu lại thông tin thanh toán và sở thích cá nhân tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa và thuận tiện. Các yếu tố này đều chỉ có thể thực hiện trên trang web thương hiệu riêng biệt, không áp dụng trên các nền tảng thương mại điện tử chung.

Trải nghiệm thương hiệu độc đáo sẽ giúp tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng và tạo động lực mạnh mẽ trong quá trình mua sắm. Vì vậy, đầu tư vào dự án thiết kế và phát triển trang web thương hiệu là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Xem thêm: Bảo Trì Website Định Kỳ Và Tầm Quan Trọng Đối Với Doanh Nghiệp

Khai thác khách hàng không mua hàng và thị trường địa phương

Đối mặt với những người chưa mua hàng là một trong những thách thức của các thương hiệu, nhưng điều này có thể được vượt qua bằng cách sở hữu một website thương mại điện tử tại Việt Nam.

Nhiều yếu tố có thể khiến khách hàng không quyết định mua sản phẩm, và một trong những yếu tố quan trọng là ngôn ngữ. Để duy trì sự tăng trưởng của thương hiệu trên thị trường địa phương, các chiến lược marketing rất quan trọng, và sử dụng ngôn ngữ phù hợp có thể giúp thương hiệu kết nối và giao tiếp hiệu quả với khách hàng.

Dưới đây là một số rào cản khác mà người chưa mua hàng có thể gặp phải trong quá trình mua sắm.

Các rào cản trong hành trình mua hàng
Các rào cản trong hành trình mua hàng

Xây dựng lòng trung thành đối với thương hiệu

Như đã đề cập trong mục “Trải nghiệm thương hiệu (Immersive Brand Experience)”, trang web thương hiệu (brand.com) cung cấp một trải nghiệm thương hiệu tốt hơn cho khách hàng. Khách hàng được phép duyệt trang web bằng ngôn ngữ mà họ thoải mái sử dụng, lưu lại các phương thức thanh toán ưa thích và nhận được các gợi ý sản phẩm được cá nhân hóa. Những điểm tiếp xúc nhỏ này theo thời gian tăng cường lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Các trang web thương hiệu thường thu hút khách hàng chi tiêu cao hơn khoảng 20% so với các kênh bán hàng khác
Các trang web thương hiệu thường thu hút khách hàng chi tiêu cao hơn khoảng 20% so với các kênh bán hàng khác

Hơn nữa, sở hữu trang web thương mại điện tử cho phép thương hiệu tương tác và kết nối với khách hàng thông qua nhiều nền tảng khác nhau như email và mạng xã hội, thông qua việc cung cấp nội dung hữu ích. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng cộng đồng thương hiệu, nơi khách hàng có thể chia sẻ phản hồi và ý kiến. Những email được gửi có thể bao gồm thông tin về các chương trình giảm giá trong mùa, mã giảm giá, email cảm ơn và các phần quà miễn phí khác, giúp tăng cường tương tác và gắn kết với khách hàng.

Làm website của bạn tương thích với thiết bị di động

Năm 2023, lượng người dùng smartphone tại Việt Nam dự kiến ở mức 63,8 triệu người, tăng 1,6% so với năm 2022 và chiếm 96,1% lượng người dùng internet trên cả nước.

Thống kê người dùng trong năm 2023
Thống kê người dùng trong năm 2023

Với hơn một nửa lưu lượng truy cập internet trên toàn cầu đến từ các thiết bị di động, có khả năng cao rằng nhiều khách hàng của bạn sẽ truy cập cửa hàng trực tuyến qua điện thoại thông minh và máy tính bảng. May mắn là việc đầu tư vào thiết kế và phát triển trang web cũng sẽ bao gồm hoạt động tối ưu hóa cho các thiết bị di động. Điều này giúp tăng cường hiệu suất của trang web cho người dùng di động.

Một ví dụ về tối ưu hóa trang web thương mại điện tử cho di động là sử dụng  responsive website design (thiết kế website đáp ứng). Kỹ thuật này tập trung vào tối ưu hóa và cải thiện tốc độ trang web của bạn để trang web hiển thị mượt mà trên mọi thiết bị di động, không kể kích thước và hình dạng của màn hình.

Chuyển đổi khách truy cập website thành khách hàng

Hầu hết những người truy cập trang web của bạn không chắc chắn sẽ mua sản phẩm. Có thể họ chưa tin tưởng doanh nghiệp của bạn hoặc chỉ muốn khám phá danh mục sản phẩm mà không mua hàng. Trong trường hợp đó, hãy khuyến khích khách truy cập trở thành khách hàng.

Để chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng, hãy xây dựng một trang web thương mại điện tử chất lượng cao. Tối ưu hóa tốc độ trang web, sử dụng bố cục thiết kế hấp dẫn và sử dụng hình ảnh, hoạt ảnh và video hấp dẫn để làm cho trải nghiệm mua sắm thêm phần lôi cuốn.

Một cách khác để chuyển đổi khách truy cập trang web thành khách hàng là sử dụng theo dõi cookie. Khi khách truy cập lần đầu tiên đến trang web, hãy yêu cầu họ cho phép theo dõi cookie. Bằng cách thu thập sự đồng ý này từ đầu, bạn có thể thu thập thông tin quan trọng về hành vi người dùng, từ đó tạo ra các chiến dịch marketing nhắm mục tiêu và cá nhân hóa hơn. Điều này giúp cải thiện tương tác với khách hàng và đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn.

Nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm

SEO là một phần quan trọng của việc thiết kế và phát triển website, giúp cải thiện sự hiện diện của trang web của bạn trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên. Trong khi thiết kế trang web thương mại điện tử tại Việt Nam tập trung vào mỹ quan, phát triển trang web xoay quanh hiệu suất và tính năng của website.

Bằng cách cải thiện các khía cạnh kỹ thuật của trang web, như làm sạch mã nguồn, tuân thủ các yêu cầu về chỉ số trung tâm quan trọng của trang web (core web vitals), sửa lỗi và tối ưu hóa các plugin, bạn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.

Chi tiết sản phẩm đáng tin cậy

Nếu bạn muốn để lại ấn tượng tốt đầu tiên với khách hàng thông qua doanh nghiệp trực tuyến của mình, không gì hơn việc thực hiện một chiến lược thiết kế và phát triển website độc đáo đến với khách hàng.

Khi một người truy cập website thương mại điện tử của bạn, hãy tạo ấn tượng tích cực về doanh nghiệp của bạn. Đảm bảo trang web của bạn có giao diện hấp dẫn và tối ưu tốc độ tải trang. Điều này sẽ ảnh hưởng tích cực đến cảm nhận của khách hàng về thương hiệu của bạn, từ đó tăng cơ hội họ mua sản phẩm của bạn.

Cách bố trí Website cũ VS Cách bố trí Website mới
Cách bố trí Website cũ VS Cách bố trí Website mới

Những yếu tố kết hợp này giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu và quan trọng hơn, thu hút những người chưa từng mua hàng. Đối với doanh nghiệp, việc đạt được những yếu tố này là rất khó khăn, vì vậy sở hữu trang web thương hiệu riêng với sự hỗ trợ từ một công ty phát triển website thương mại điện tử là rất có lợi.

Tăng doanh số bán hàng

Việc cập nhật thiết kế và phát triển website rất quan trọng vì nó giúp bạn tăng doanh số bán hàng. Khách truy cập trang web, đặc biệt là thế hệ trẻ, thích trải nghiệm mua hàng dễ dàng và nhanh chóng. Nếu trang web của bạn cung cấp trải nghiệm thanh toán tốt, họ sẽ dễ dàng quyết định mua hàng hơn là từ một trang web thương mại điện tử trải qua trải nghiệm thanh toán kém.

Tiếp tục cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm xuất sắc, và họ sẽ mua nhiều sản phẩm hơn từ bạn. Hoạt động này sẽ đem lại kết quả tích cực và giúp bạn tăng doanh số bán hàng.

Giờ đây khi bạn đã hiểu vì sao việc doanh nghiệp cần có website thương mại điện tử riêng tại Việt Nam là quan trọng, hãy cùng tìm hiểu các lợi ích mà việc sở hữu một website như vậy mang lại.

5 Lợi Ích Của Website Thương Mại Điện Tử Tại Việt Nam

5 Lợi Ích Của Website Thương Mại Điện Tử Tại Việt Nam
5 Lợi Ích Của Website Thương Mại Điện Tử Tại Việt Nam

Tăng doanh thu

Tuy rằng thiết lập và duy trì một cửa hàng trên nền tảng thị trường trực tuyến (marketplace platforms) có giá rẻ hơn, nhưng điều này đi kèm với một số hạn chế. Trước tiên, cạnh tranh về giá cơ bản. Các thương hiệu phải giảm giá để cạnh tranh với các đối thủ khác. Nếu không, những khách hàng nhạy cảm về giá sẽ bỏ qua các sản phẩm của bạn.

Thứ hai, marketplace platforms thu phí hoa hồng trên mỗi sản phẩm được đăng bán. Do đó, các thương hiệu không thu được toàn bộ lợi nhuận từ các sản phẩm và dịch vụ bán trên nền tảng đó.

Ngược lại, việc đầu tư tiền vào thiết kế và phát triển trang web thương hiệu riêng tốn kém hơn. Tuy nhiên, ưu điểm là thương hiệu có thể tự quyết định giá cả và thu về lợi nhuận hoàn toàn từ các sản phẩm của mình. Điều này tạo cơ hội cho thương hiệu kiểm soát doanh số bán hàng và tăng cường danh tiếng của họ.

Tiếp cận người dùng

Ban đầu, các chủ thương hiệu có thể nghĩ rằng sử dụng marketplace platforms sẽ giúp tiếp cận nhiều khách hàng, nhưng khi xem xét kỹ hơn, cạnh tranh gay gắt làm giảm lợi thế này. Hãy nhớ rằng, hàng trăm đến hàng nghìn thương hiệu cạnh tranh để thu hút sự chú ý của khách hàng trên nền tảng thị trường, và chỉ có một phần nhỏ trong số đó sẽ tìm đến cửa hàng của thương hiệu bạn.

Trong khi đó, việc sở hữu trang web thương hiệu riêng không đòi hỏi cạnh tranh trực tiếp với hàng trăm thương hiệu khác. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc phải tăng cường các chiến lược digital marketing để thu hút lưu lượng truy cập vào website thương mại điện tư. Các chiến lược này bao gồm SEO website thương mại điện tử, quảng cáo trả tiền, content marketing và media, và nhiều hơn thế. Bạn có thể tìm đến một công ty SEO website thương mại điện tử để hỗ trợ bạn thực hiện các chiến lược marketing này.

Xây dựng thương hiệu

Trên marketplace platforms, chủ thương hiệu gặp hạn chế trong việc tùy chỉnh cửa hàng theo hình ảnh và thương hiệu của mình. Điều này khiến cho việc ghi nhớ thương hiệu và định danh của họ bị giảm đi.

Tuy nhiên, khi sử dụng thiết kế trang web thương mại điện tử tại Việt Nam, các thương hiệu có thể tùy chỉnh trang web theo thương hiệu của mình. Họ có thể thay đổi giao diện trang web, tạo nhiều nội dung đa dạng, sử dụng các màu sắc và font chữ đặc trưng, và cải thiện trải nghiệm duyệt web. Tất cả những điều này đóng góp vào việc thể hiện và xác định thương hiệu của họ, giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu một cách tốt hơn.

Dễ dàng giới thiệu các sản phẩm nổi bật nhất

Một lợi ích quan trọng khác của website thương mại điện tử là doanh nghiệp có thể dễ dàng giới thiệu những sản phẩm bán chạy nhất của mình. Khách hàng không cần phải tìm kiếm tên thương hiệu trên thanh tìm kiếm như khi sử dụng các nền tảng thị trường trực tuyến để xem sản phẩm của thương hiệu.

Trên website thương mại điện tử, khách hàng thấy ngay từ trang đầu tiên các sản phẩm nổi bật nhất, kèm theo đó là các thông tin về giảm giá và các chương trình khuyến mãi mới nhất. Khi khách hàng cuộn chuột tại trang web, họ cũng sẽ dễ dàng nhìn thấy các sản phẩm mới nhất và những sản phẩm liên quan khác. Điều này giúp khách hàng tìm kiếm và khám phá website của bạn một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.

Trải nghiệm trực tuyến của khách hàng được cá nhân hoá

Trang web thương hiệu thương mại điện tử cũng cho phép chủ doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm trực tuyến cá nhân hóa cho khách hàng. Ví dụ, như hình ảnh dưới đây, khách hàng có thể được nhận STICKER My Hero Academia khi mua từ một sản phẩm từ bộ sưu tập của Uniqlo.

Trải nghiệm trực tuyến của khách hàng được cá nhân hoá
Trải nghiệm trực tuyến của khách hàng được cá nhân hoá

Tổng kết

Sự gia tăng vượt bậc của công nghệ thông tin và internet đã tạo ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong việc tiếp cận thị trường và giao tiếp với khách hàng. Một trang web chất lượng, tích hợp các công nghệ tiên tiến, giao diện thân thiện và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng sẽ thu hút sự quan tâm và tạo sự tương tác tích cực từ đối tượng khách hàng.

Đối với môi trường kinh doanh cạnh tranh hiện nay, việc có một website chất lượng không chỉ là một lợi thế mà còn là một yêu cầu để tồn tại và phát triển. Không chỉ giúp tạo ra ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ với khách hàng tiềm năng, mà còn giúp củng cố lòng tin và trung thành của khách hàng hiện tại. Điều này đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, khi khách hàng thường xem trang web là điểm đầu tiên để đánh giá về một thương hiệu.

Nắm bắt tính ưu việt và tiềm năng của việc đầu tư vào thiết kế và phát triển website chất lượng, các doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam cần nhìn xa hơn và hiểu rõ rằng việc này không chỉ là một chiến lược ngắn hạn mà còn là một bước đi quan trọng trong hành trình phát triển bền vững và thành công trên thị trường toàn cầu.

 

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

AI Marketing

/

16 Tháng Năm, 2024

GPT-4o chính thức ra mắt: Siêu AI phiên bản mới

Chat GPT của OpenAI vừa có bước tiến vượt bậc với GPT-4o (hay còn gọi là Omni) – siêu AI đa phương thức thế hệ mới. Không chỉ hiểu thấu...

Digital Marketing

/

14 Tháng Năm, 2024

Cẩm nang giao tiếp với khách hàng: Lắng nghe để thấu hiểu, thấu hiểu để thành công

Khách hàng không phải lúc nào cũng nói đúng những gì họ cần. Người thì vòng vo tam quốc, người thì “nói một đằng, muốn một nẻo”. Lắng nghe không...

Facebook

/

13 Tháng Năm, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

TikTok Marketing

/

12 Tháng Năm, 2024

Quảng cáo Topview TikTok là gì?

Trong bối cảnh cạnh tranh thế giới quảng cáo trực tuyến, quảng cáo Topview TikTok là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp nổi bật và tạo ra ấn...

Case Study

/

11 Tháng Năm, 2024

“Trend” Mèo Béo: Bài học đắt giá cho McDonald’s Việt Nam về đạo đức kinh doanh

Cộng đồng mạng Việt Nam những ngày qua xôn xao trước câu chuyện thương tâm của chàng trai Trung Quốc có biệt danh “Mèo Béo”. Tuy nhiên, giữa làn sóng...

AI Marketing

/

9 Tháng Năm, 2024

5 Xu hướng nội dung bùng nổ nhờ AI trong năm 2024

Trong thế giới Marketing đầy biến động, sự đổi mới chính là chìa khóa dẫn đến thành công. Đón đầu xu hướng và thấu hiểu nhu cầu khách hàng là...