Facebook Ads là gì? Các loại hình quảng cáo Facebook phổ biến
Facebook Ads là gì? Đây chắc hẳn là những băn khoăn không của riêng ai, đặc biệt là với những người mới tìm hiểu về quảng cáo Facebook. Hãy cùng The7 tìm hiểu chi tiết từ A – Z về Facebook Ads ngay trong bài viết sau nhé.
Facebook Ads là gì?
Facebook Ads (hay được gọi là Facebook Advertising) là dịch vụ quảng cáo có trả phí trên Facebook do chính mạng xã hội này cung cấp. Các nhà quảng cáo sử dụng Facebook Ads nhằm mục đích quảng bá dịch vụ, sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi,.. thông qua hình ảnh, văn bản hay video sáng tạo.
Facebook Ads mang lại cho doanh nghiệp và cá nhân cơ hội để tăng tương tác, tăng nhận thức thương hiệu, và thậm chí tăng doanh số bán hàng thông qua việc tiếp cận lượng người dùng rộng lớn thông qua các chỉ số như: CTR, CPM, CPA và CPC.
Ngày nay, có hơn 3 triệu doanh nghiệp tích cực quảng cáo trên nền tảng Facebook. Lý do các doanh nghiệp đều sử dụng Facebook là vì:
- Facebook hiện có tổng cộng hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
- Facebook cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu người dùng theo vị trí, nhân khẩu học, độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi,… để tiếp cận quảng cáo cho phù hợp.
- Quảng cáo Facebook giúp tăng lượng traffic (truy cập) cho website.
Quảng cáo trên Facebook dành cho ai?
Nếu thuộc 1 trong 2 trường hợp sau thì bạn nên tìm đến dịch vụ Quảng cáo Facebook:
Mục tiêu chuyển đổi tương tác thấp
Chuyển đổi tương tác thấp (Low-Friction Conversions) được hiểu là mục tiêu thu thập và cung cấp thông tin, giới thiệu các quà tặng, chương trình khuyến mãi nhưng không thuyết phục người xem mua hàng. Nếu đang nhắm tới mục tiêu này thì bạn nên quảng cáo trên Facebook.
Một số website đã từng áp dụng phương pháp Ads Facebook này và đạt được thành công lớn đó là Fab, Groupop hay AppSumo.
Hướng tới mục tiêu chiến lược lâu dài
Facebook Ads cũng là giải pháp hiệu quả đối với những doanh nghiệp mong muốn xây dựng, phát triển thương hiệu và theo đuổi chiến lược lâu dài. Trong trường hợp này, quảng cáo Facebook không chỉ có nhiệm vụ nâng cao độ phủ sóng thương hiệu mà còn giúp doanh nghiệp duy trì nhận diện. Từ đó củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.
5 Lợi ích của Facebook Ads
Không phải ngẫu nhiên mà Facebook Ads lại trở thành một trong những loại hình tiếp thị, bán hàng phổ biến nhất hiện nay. Những lợi ích mà hình thức này mang lại luôn rất rõ ràng, tức thời:
Hiệu quả cao, thiết lập đơn giản
Một chiến dịch quảng cáo trên nền tảng Facebook được tạo dựng không tốn quá nhiều thời gian nhưng lại cho thấy hiệu quả rất nhanh chóng. Facebook Ads có tỷ lệ ROI cao. Chúng phù hợp với mọi mô hình của doanh nghiệp nhỏ đến lớn.
Không chỉ vậy, FB ads còn là phương thức marketing có cách thiết lập rất đơn giản. Người dùng chỉ cần đăng nhập Facebook chính thức, lập tài khoản Business Facebook, liên kết phương thức thanh toán là có thể tùy chỉnh tạo lập chiến dịch. Toàn bộ quy trình này chỉ mất vài phút và ai cũng có thể thực hiện.
Hỗ trợ nhiều tính năng
FB Ads ngày càng phát triển và được xây dựng với rất nhiều tính năng. Quảng cáo FB giúp bạn thực hiện các tùy chọn: chỉnh video, ảnh, nội dung, sự kiện… dựa trên các phương thức cơ bản:
- Tạo bài đăng về mặt hàng/sản phẩm với hình ảnh trực quan, thu hút.
- Tạo video giới thiệu về sản phẩm kinh doanh.
- Tạo Canvas giới thiệu chi tiết về tính năng/lợi ích của mặt hàng.
- Thiết lập ngân sách ads facebook tự động tùy theo mục đích và khả năng kinh tế của mỗi doanh nghiệp.
Cập nhật thường xuyên
Chỉ trong thời gian ngắn, rất nhiều định dạng Facebook Ads đã được ra đời. Chúng mang đến trải nghiệm và phản hồi cực tốt cho chủ các doanh nghiệp. Điều này đến từ việc thuật toán Facebook càng ngày hướng đến trải nghiệm người dùng. Định dạng hướng đến người dùng mà Facebook đã cập nhật dễ nhận thấy nhất chính là carousel và quảng cáo động (dynamic).
Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra những thách thức lớn, đòi hỏi người chạy ads cần thường xuyên cập nhật kiến thức mới. Nếu không bạn sẽ sớm bị bỏ lại phía sau do các bản cập nhật liên tục được tung ra.
Chi phí thấp
Chi phí để kéo traffic về website với Facebook ads hiện nay chỉ với 1000 VNĐ/ lượt nhấp. Do đó, chúng thực sự giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán ngân sách rất hiệu quả.
Ngoài ra, Facebook cũng áp dụng hình thức thanh toán theo CPC cũng đồng nghĩa với việc khi có khách hàng click vào quảng cáo bạn mới trả tiền, giúp bạn tiết kiệm vô số chi phí.
Target đúng đối tượng khách hàng
Facebook là mạng xã hội toàn cầu nên có nguồn khách hàng rất lớn. Không chỉ vậy, các thuật toán thông minh bằng từ khóa sở thích, độ tuổi, giới tính… cho phép Facebook Ads sàng lọc và hỗ trợ doanh nghiệp target khách hàng mục tiêu cực chính xác.
Một mẩu tin quảng cáo Facebook được thiết kế dựa trên insight cụ thể sẽ đến đúng được nhóm đối tượng cần nhắm đưa tỉ lệ bán hàng – ROI đạt mức tối ưu. Đây là lợi thế tuyệt vời mà không phải hình thức Marketing hay kênh quảng cáo nào cũng có được.
Cách hiển thị của ad trên facebook là gì?
Như vậy là bạn đã nắm được sơ qua khái niệm quảng cáo Facebook là gì. Vậy làm thế nào để phân biệt giữa một bài đăng thông thường và một đoạn quảng cáo FB Ads? Rất đơn giản, một bài quảng cáo Facebook sẽ có một số những đặc điểm nhận diện cơ bản như sau:
- Bài đăng được hiển thị từ các Fanpage, trang Facebook xa lạ mà bạn chưa từng nhấn Like.
- Bên dưới tên Fanpage có chữ “Được tài trợ” (Sponsored).
- Ở góc bên phải của bài quảng cáo có hiển thị nút “Like Page” và nút CTA – Signup (Trong trường hợp quảng cáo để tăng like).
- Bài đăng bán hàng xuất hiện trên News feed hoặc cột bên phải của giao diện Facebook.
- Một số website có liên kết với Facebook.
Những vị trí hiển thị này áp dụng cho các phiên bản Facebook dành cho máy tính và cho thiết bị di động. Tuy nhiên trên phiên bản Facebook Mobile thì quảng cáo sẽ được tùy biến phù hợp với kích cỡ màn hình.
Các loại hình ad facebook phổ biến
Facebook cung cấp cho người dùng khá nhiều loại hình quảng cáo khác nhau. Đáp ứng hầu hết các nhu cầu và mục tiêu kinh doanh đa dạng.
Quảng cáo Facebook theo mục tiêu
Mục tiêu là yếu tố quan trọng quyết định vị trí mà Facebook Ads được hiển thị. Có 3 mục tiêu chủ yếu mà những người quảng cáo FB thường hướng đến.
Nhận thức
Quảng cáo Facebook để nâng cao nhận thức thương hiệu cho các khách hàng. Thu hút nhiều người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Nhận thức về thương hiệu: Hiển thị quảng cáo với những người có tỷ lệ nhớ đến nhiều nhất.
- Số người tiếp cận: Hiển thị quảng cáo tới số lượng người dùng Facebook nhiều nhất (tùy từng ngân sách).
Cân nhắc
FB Ads để khách hàng có thể nhớ tới và tìm kiếm thêm thông tin về doanh nghiệp. Từ đó cân nhắc lựa chọn xem có nên mua sản phẩm của doanh nghiệp hay không. Quảng cáo nhắm tới các mục đích sau:
- Lưu lượng truy cập: Điều hướng người dùng click vào landing page hoặc website của doanh nghiệp.
- Tương tác: Tăng số lượt tương tác (click, like, comment, share) của người dùng với bài đăng của doanh nghiệp trên Fanpage.
- Cài đặt ứng dụng: Hiển thị quảng cáo với những người dùng có khả năng tải cao nhất.
- Lượt xem video: Tăng lượt view cho video được quảng cáo.
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Người dùng có thể điền thông tin cá nhân của mình trên Facebook, giúp doanh nghiệp xác định được khách hàng tiềm năng.
- Tin nhắn: Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trên Messenger của người dùng.
Chuyển đổi
Thúc đẩy người dùng thực hiện những hành động cụ thể trên Facebook. Ví dụ như liên hệ tư vấn, mua hàng, thanh toán… Hình thức Ads Facebook này có mục tiêu là:
- Chuyển đổi: Khuyến khích người dùng hành động, đưa ra quyết định trong Messenger hay website của doanh nghiệp.
- Doanh số theo danh mục: Hiển thị quảng cáo với những người dùng bộc lộ sự quan tâm tới sản phẩm.
- Lượt truy cập cửa hàng: Hướng tới những người sinh sống ở gần địa chỉ cửa hàng, có xác suất ghé thăm và mua hàng cao nhất.
Tương ứng với từng mức độ nhận biết mà mục tiêu Facebook sẽ khác nhau
Quảng cáo Facebook theo thể loại
Tương ứng với mục tiêu, nhà quảng cáo sẽ chọn thể loại Facebook Ads khác nhau, cụ thể như sau:
Quảng cáo hình ảnh
Đây là hình thức Facebook Ads sử dụng hình ảnh của thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ khi hiển thị quảng cáo. Hầu hết các định dạng hình ảnh phổ biến nhất hiện nay đều được Facebook hỗ trợ:
- JPEG, WBMP, WEBP, XBM, GIF, HEIC, BMP, DIB.
- JPG, PNG, PSD, TIF, TIFF, HEIF, IFF, JFIF, JP2, JPE.
Lưu ý:
- Nên chọn ảnh có tỷ lệ từ 1.91: 1 đến 4:5.
- Tỷ lệ văn bản trên ảnh dưới 20%.
- Kích thước ảnh chuẩn.
- Lưu file ảnh dưới định dạng JPG hoặc PNG.
Quảng cáo bài viết
Đây là loại hình quảng cáo Facebook bao gồm bài viết đi kèm với hình ảnh. Quảng cáo bài viết thường xuất hiện trên Newsfeed Facebook.
Chi phí của loại Facebook Ads này sẽ được tính theo lượt tiếp cận hay tương tác (tùy vào thiết lập của bạn). Trong đó tiếp cận là mỗi lượt người dùng nhìn thấy quảng cáo. Còn tương tác sẽ là các lượt click, like, comment và share.
Quảng cáo trình chiếu – SlideShow
Loại quảng cáo này là sự kết hợp của nhiều yếu tố gồm văn bản, hình ảnh, video và âm thanh. Quảng cáo trình chiếu cho phép bạn chèn tối đa 1 video trình chiếu và 10 hình ảnh.
Quảng cáo Carousel
Quảng cáo băng chuyền Carousel cho phép hiển thị lên tới 10 video hoặc hình ảnh trong mỗi nội dung quảng cáo. Trong mỗi hình ảnh, người chạy ad có thể chèn link riêng điều hướng tới Fanpage Facebook hoặc website của mình.
Quảng cáo trải nghiệm tức thì
Đây là hình thức Ads Facebook tự động, mang đến trải nghiệm tức thì cho khách hàng. Một khi click vào quảng cáo thì người dùng Facebook sẽ được điều hướng tới một landing page có thiết kế đặc biệt, bắt mắt. Giúp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn.
Quảng cáo Video
Quảng cáo video bao gồm một đoạn video ngắn đi kèm content giới thiệu. Để quảng cáo FB video đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian, công sức làm video sao cho chỉn chu.
Video cần truyền tải thông điệp rõ ràng, gắn liền với thương hiệu của bạn. Với dạng quảng cáo Facebook này, chi phí sẽ được tính bằng mỗi lượt xem video và sau mỗi 3 giây của video.
Cách hoạt động của Ads Facebook là gì?
Vậy cách thức hoạt động của quảng cáo Facebook là gì? Tùy thuộc vào vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, sở thích và một số đặc điểm nhân khẩu học khác do người dùng cung cấp. Facebook sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn các đối tượng mục tiêu phù hợp nhất nhờ vào thuật toán quảng cáo của mình.
Trong khi thiết lập quảng cáo FB Ads, bạn được quyền lựa chọn đối tượng mục tiêu, mức ngân sách có thể chi trả, giá thầu cho mỗi lần người dùng click chuột (CPC) hoặc giá mỗi 1.000 lần hiển thị (CPM).
Để quảng cáo bài viết trên Facebook đạt hiệu quả cao nhất. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần xác định được chính xác đối tượng mục tiêu mà mình hướng đến là ai.
Có một số tiêu chí lựa chọn khách hàng mục tiêu mà Facebook đưa ra, bao gồm:
- Location: Vị trí, khu vực
- Age: Tuổi tác
- Gender: Giới tính
- Precise Interests: Sở thích cụ thể
- Broad Categories: Các hạng mục rộng hơn (lọc khách hàng theo các hành vi đặc trưng).
Những thông tin thiết lập quảng cáo của doanh nghiệp kết hợp với dữ liệu người dùng sẵn có của Facebook sẽ giúp mạng xã hội này chọn lọc và hiển thị quảng cáo đến đúng đối tượng phù hợp.
Target Facebook Ads chuẩn để quảng cáo đạt hiệu quả cao
Khi quảng cáo bài viết trên Facebook, việc lựa chọn nhóm khách hàng mục tiêu chuẩn xác đóng vai trò vô cùng quan trọng. Giúp bạn đạt được tỷ lệ thành công cao hơn. Có 3 kỹ thuật target Facebook Ads dựa trên 3 nhóm đối tượng cụ thể là:
Core Audience
Core Audience là đối tượng khách hàng trọng tâm. Có những đặc điểm chung về nhân khẩu học, địa điểm sinh sống, hành vi, sở thích… Và có xác suất mua sản phẩm/dịch vụ cao nhất. Quảng cáo Fanpage Facebook theo Core Audience thường dựa trên các yếu tố sau:
- Vị trí: Theo tỉnh thành hoặc bán kính vị trí kinh doanh. Ví dụ: Bán hàng ở khu vực TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng…
- Nhân khẩu học: Phân tích độ tuổi, giáo dục, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân… Ví dụ: Độ tuổi từ 15 – 30, Nữ, Độc thân…
- Sở thích: Nghiên cứu về insights và các sở thích của khách hàng. Ví dụ: Nếu bán các mặt hàng giày sneaker thì target những người yêu thích thể thao, thời trang…
- Hành vi: Được hiểu là thói quen của người dùng. Ví dụ: Nếu bán phụ kiện điện thoại Android thì target những người truy cập Facebook bằng điện thoại Android.
Custom Audience
Custom Audience là nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu đã được tùy chỉnh. Sau khi Facebook Ads hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định, bạn sẽ thu thập được những dữ liệu quan trọng để tạo nên các tệp khách hàng tiềm năng khác nhau. Bao gồm:
- Những người dùng đã ghé thăm website của bạn.
- Những người dùng đã tương tác với bài viết trên Fanpage của bạn.
- Những người dùng đã xem video.
- Những người dùng đã gửi tin nhắn tới Fanpage.
Sau khi đã có các tệp trên, lúc này bạn có thể xây dựng chiến dịch Facebook Ads nhắm đến từng tệp khách hàng này. Hình thức Ads Facebook này còn gọi là Remarketing Facebook.
LookaLike Audience
LookaLike Audience được hiểu là việc bạn tạo ra các tệp đối tượng khách hàng mục tiêu tương tự dựa trên các tệp Custom Audience đã thu thập được ở trên.
Tương tự tức là sự giống nhau về các khía cạnh nhóm tuổi, hành vi, ngôn ngữ, sở thích… Tuy nhiên, tệp khách hàng lookalike sẽ bao gồm các đối tượng không trùng khớp với những đối tượng đã có sẵn trong tệp custom audience.
Ngoài ra, nếu bạn tạo nhiều tệp lookalike thì cần đảm bảo rằng chúng không bị trùng dữ liệu khách hàng với nhau. Hiện nay, những người đã có kinh nghiệm quảng cáo đều sử dụng đồng thời cả 3 kỹ thuật core audience, custom audience và lookalike audience.
Lưu ý khi quảng cáo Facebook
Nhiều người thắc mắc bí quyết quảng cáo Facebook là gì? để có thể chốt đơn và tăng doanh thu nhanh chóng? Nếu là người mới, chưa có nhiều kinh nghiệm thì những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn tránh được tình trạng Ads Facebook không hiệu quả, ít đơn, tài khoản bị khóa hoặc bị gắn cờ.
- Tối ưu hóa và thiết kế landing page nổi bật, từ đó thu hút khách hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website.
- Áp dụng loại hình quảng cáo trải nghiệm tức thì, điều chỉnh vị trí và CTA phù hợp để tối ưu chuyển đổi.
- Sử dụng đồng thời các kênh Digital Marketing khác như chạy quảng cáo ads trên Google…
- Tạo phễu chuyển đổi đối với từng giai đoạn mua hàng.
- Tạo nhiều nhóm quảng cáo cùng lúc và thường xuyên theo dõi hiệu suất của chúng. Từ đó có sự điều chỉnh phù hợp.
- Viết content càng hấp dẫn thì càng thu hút nhiều lượt tương tác. Giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm giá thầu.
- Sử dụng hình ảnh có kích thước đúng chuẩn và có nội dung minh họa phù hợp với các quy định của Facebook.
- Tránh sử dụng các từ thuộc diện bị cấm liên quan đến so sánh địa vị, vi phạm bản quyền thương hiệu, cảm xúc tinh thần, cho vay, tên thuốc…
- Văn bản hiển thị trên hình quảng cáo phải đạt tỷ lệ dưới 20%.
- Cần nghiên cứu, phân tích kỹ phân khúc thị trường mà doanh nghiệp đang hướng đến.
- Nếu target không đúng mục tiêu thì việc quảng cáo sẽ không mang lại lợi ích gì, gây lãng phí ngân sách quảng cáo.
- Sử dụng công cụ Audience Insights để phân tích và nghiên cứu chân dung của nhóm khách hàng tiềm năng.
Rủi ro khi chạy Facebook Ads
Không có một nền tảng chạy quảng cáo nào là hoàn hảo 100% và Facebook cũng không ngoại lệ, một số rủi ro khi chạy Facebook Ads như sau:
- Facebook “nuốt” luôn tiền quảng cáo của bạn nếu bạn không cẩn thận mà chạy những sản phẩm VPCS (vi phạm chính sách).
- Quá trình xét duyệt quảng cáo Facebook cực lâu cho dù bạn tuân thủ chính sách quảng cáo Facebook.
- Đầu tư vô số chi phí vào Media nhưng không thu được lợi nhuận do target sai tệp khách hàng.
- Rủi ro do Facebook Ads cập nhật thuật toán.
- Cho dù target đúng tệp khách hàng nhưng vẫn không ra tỷ lệ chuyển đổi.
- Facebook Ads cực kỳ khắt khe với thị trường Việt Nam do tình trạng Ads thủ bùng tiền quảng cáo, lách luật Facebook, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ Facebook cấm,…
Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi facebook ads là gì?. Những lợi ích Facebook Ads mang lại chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn gia tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như tỷ lệ chuyển đổi cao một cách bền vững.
Nếu có bất cứ khó khăn nào trong quá trình chạy quảng cáo hoặc kết quả không đạt như kỳ vọng, bạn hãy liên hệ với The7 theo Hotline: 082.246.7979 hoặc 0879.17.7979. Với kinh nghiệm hơn 5 năm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ marketing trọn gói cùng đội ngũ chuyên gia giàu năng lực, The7 luôn sẵn lòng đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn.
Nguyễn Đình
Bảo
Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.
Bài viết liên quan