fbpx

Quảng cáo từ khóa Google là gì? Bí kíp chạy Google Ads đỉnh cao

Đánh giá

Quảng cáo từ khóa Google giúp thương hiệu đến gần với khách hàng của bạn. Bằng cách khai thác hình thức này tối ưu sẽ nâng cao độ phủ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tiến hành quảng cáo từ khóa Google Adwords hiệu quả không phải ai cũng làm được. Không chỉ cần có sự hiểu biết về sản phẩm, người triển khai còn phải nắm chắc xu hướng thị trường, sự thay đổi của những thuật toán.

Vì thế, bài viết dưới đây The7 sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất về Google Adwords Ads. Qua đó, bạn cũng có thể áp dụng triển khai phù hợp với tình hình hiện tại của công ty.

Từ khóa là gì? Vai trò của từ khóa trong tiếp thị kỹ thuật số

Trước lúc tiến hành quảng cáo Google, bạn cần hiểu rõ về thuật ngữ từ khóa. Keyword (từ khóa) là từ hoặc cụm từ được dùng trong quảng cáo. Chúng thường khớp với những vấn đề/sản phẩm khách hàng/đối tượng của bạn đang tìm kiếm.

Khi chọn đúng keyword chính xác đồng nghĩa với việc sản phẩm doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nhóm khách tiềm năng cao hơn. Nhờ vậy bạn tối ưu ngân sách quảng cáo, cải thiện điểm chất lượng và nâng cao thứ hạng website.

Cách từ khóa hoạt động

Các từ khóa hoạt động dựa vào truy vấn của người dùng bằng các công cụ tìm kiếm trên Internet. Nếu muốn quảng cáo từ khóa Google xuất hiện thường xuyên, dịch vụ của bạn phải khớp với từ hoặc cụm từ khách hàng đang search. Nhờ và phiên đấu giá Google Adwords Ads, quảng cáo được tạo lập sẽ có cơ hội hiển thị.

Thời điểm này, nội dung của doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác nhau thông qua Ad Rank. Nếu chỉ số xếp hạng quảng cáo cao nhất, vị trí đầu tiên trong trang tìm kiếm sẽ thuộc về bạn. Trong đó, Ad Rank được tính bằng số tiền tối đa doanh nghiệp chi trả cho keyword nhân với điểm chất lượng. Chi phí cho mỗi từ khóa sẽ tùy thuộc vào chất lượng và tính cạnh tranh.

Quảng cáo từ khóa trên phần mềm web Google đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến thương hiệu/sản phẩm
Quảng cáo từ khóa trên phần mềm web Google đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến thương hiệu/sản phẩm

Điểm chất lượng từ khóa của quảng cáo Google

Điểm chất lượng keyword sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới Ad Rank. Đây là đại diện cho chỉ số ước tính dựa trên tỷ lệ nhấp dự kiến(CTR) cùng mức độ liên quan của quảng cáo từ khóa Google và trải nghiệm trực tiếp trên trang đích. Thông thường, người ta sẽ đánh giá theo thang điểm 1 – 10, chất lượng quảng cáo sẽ tỷ lệ nghịch với giá đấu.

Chính bởi những điều kể trên, bạn nên tối ưu từng thành phần trong chiến dịch quảng cáo trực tuyến, như: Tỷ lệ nhấp dự kiến (CTR), mức độ liên quan của quảng cáo cũng như trải nghiệm trang đích. Trong đó, website của doanh nghiệp cần phải có nội dung liên kết đến sản phẩm/dịch vụ. Đặc biệt, nói không với việc sao chép ở những nguồn khác. Như vậy điểm chất lượng của quảng cáo không chỉ tăng mà còn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Điểm chất lượng từ khóa ảnh hưởng trực tiếp tới vị trí Ad Rank
Điểm chất lượng từ khóa ảnh hưởng trực tiếp tới vị trí Ad Rank

Đối sánh từ khóa quảng cáo Google Ads

Đối sánh từ khóa Google Ads đóng vai trò quan trọng, giúp kiểm soát những tìm kiếm phù hợp để kích hoạt quảng cáo từ khóa trên Google của bạn. Ngoài ra, việc xác định rõ mục đối sánh còn cho phép bạn giới hạn phạm vi quảng cáo. Đương nhiên muốn đạt hiệu quả người phụ trách phải phân tích kỹ từng keyword. Trong tiếp thị kỹ thuật số bằng Google Ads hiện nay có 4 loại đối sánh, mỗi loại mang những đặc trưng khác nhau, cụ thể:

  • Đối sánh rộng.
  • Đối sánh chỉnh sửa rộng.
  • Đối sánh cụm từ.
  • Đối sánh chính xác.

Đối sánh rộng

Trước hết, đối sánh rộng là loại đối sánh mặc định gán cho tất cả các từ/cụm từ bạn đưa ra. Quảng cáo sẽ hiển thị trên những nội dung tìm kiếm như từ đồng nghĩa, chính tả, từ liên quan hoặc các biến thể. Chẳng hạn.

  • Từ khóa bạn sử dụng: Lớp học bơi.
  • Truy vấn từ khóa sẽ kích hoạt được các từ: Tìm lớp học bơi, lớp học bơi tại Hà Nội, lớp học bơi trẻ em,…
  • Truy vấn không kích hoạt các keyword: Lớp dạy bơi, giáo viên dạy bơi,….
Đối sách rộng giúp quảng cáo từ khóa Google hiển thị ở những nội dung liên quan
Đối sách rộng giúp quảng cáo từ khóa Google hiển thị ở những nội dung liên quan

Đối sánh chỉnh sửa rộng

Đối sánh chỉnh sửa rộng cũng thường áp dụng trong quảng cáo từ khóa Google giúp kiểm soát tốt hơn chiến dịch. Tương tự đối sánh rộng, hình thức này chỉ khác ở vị trí. Theo đó, loại đối sánh kể trên chỉ hiển thị cho nội dung tìm kiếm bao gồm keyword trước đó dấu “+” hoặc biến thể gần đúng của cụm có dấu “+”.

Với đối sánh chỉnh sửa rộng, Google Adwords Ads sẽ được đảm bảo phần xuất hiện khi người dùng search có bao gồm các từ đã đánh dấu “+”. Bạn có thể triển khai chúng trực tiếp trên các vấn đề liên quan hoặc gần giống của bộ từ khóa. Như vậy, cụm từ tìm kiếm sẽ khớp với nhau bất kể sắp xếp theo thứ tự nào. Ví dụ:

  • Từ khóa: +Tour +du +lịch +Hạ +Long.
  • Truy vấn tìm kiếm kích hoạt keyword: Giá tour du lịch Hạ Long, tour du lịch tại Hạ Long.
  • Truy vấn tìm kiếm không kích hoạt: Giá tour du lịch Quảng Ninh, đặt xe du lịch Hạ Long.
Đối sách chỉnh sửa rộng tiếp cận với đối tượng người dùng lớn
Đối sách chỉnh sửa rộng tiếp cận với đối tượng người dùng lớn

Đối sánh cụm từ

Đối sánh cụm từ là dạng từ khóa khi bạn sử dụng có thể hiển thị Google Ads của mình tạo lập. Nhờ vậy khách hàng tiềm năng đang search chính xác hoặc gần giống với cụm từ bạn sử dụng có thể bắt gặp mẫu quảng cáo. Hình thức này được kích hoạt truy vấn tìm kiếm chứa keywords bạn đang có mà không làm thay đổi thứ tự trong đó. Ví dụ:

  • Từ khóa: Giày thể thao.
  • Truy vấn kích hoạt từ khóa: Giàu thể thao nam, mua giày thể thao nam, giày thể thao Adidas.
  • Truy vấn không kích hoạt từ khóa: Giày để chơi cầu lông, giày chơi thể thao.

Một lưu ý cực quan trọng khi phân tích đối sánh cụm từ hoạt động đó chính là keyword của bạn sẽ không xuất hiện nếu người dùng nhập thêm một từ ở giữa cụm đó. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, người phụ trách nên đặt từ khóa trong dấu ngoặc kép.

Đối sách cụ từ giúp tối ưu ngân sách, hạn chế hiển thị không liên quan
Đối sách cụ từ giúp tối ưu ngân sách, hạn chế hiển thị không liên quan

Đối sánh chính xác

Đối sánh chính xác là dạng đặc biệt trong quảng cáo từ khóa Google. Chúng chỉ được triển khai khi khách hàng truy vấn tìm kiếm chính xác cụm từ khóa bạn đưa ra. Với hình thức này, doanh nghiệp có thể giới hạn nhóm người xem quảng cáo trực tuyến. Để tối ưu nhất, trong mỗi cụm keyword bạn hãy thêm dấu ngoặc[…]. Ví dụ cụ thể:

  • Từ khóa của bạn: [Giày thể thao].
  • Truy vấn kích hoạt từ khóa: Giày thể thao, giay the thao.
  • Truy vấn không kích hoạt từ khóa: Giày thể thao nam, mua giày thể thao nam.

Nói chung, khi bắt đầu bạn cần lựa chọn đối sánh sao cho phù hợp với mục đích chiến dịch. Nếu thương hiệu/sản phẩm mới bắt đầu tiếp cận thị trường hoặc chưa xác định nhu cầu của nhóm khách tiềm năng, đối sánh rộng sẽ khá phù hợp. Trong khi đã sở hữu sẵn tệp khách hàng, đối sánh chính xác mang đến hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, đối sánh cụm từ lại giúp bạn tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ, tránh những hiển thị không liên quan, tối ưu ngân sách.

Đối sách chính xác phù hợp khi doanh nghiệp đã có sẵn tệp khách hàng
Đối sách chính xác phù hợp khi doanh nghiệp đã có sẵn tệp khách hàng

Các loại chủ đề của từ khóa quảng cáo trực tuyến

Như nhiều chuyên gia đã chia sẻ, Google là một công cụ tìm kiếm trên Internet với độ phủ cực lớn. Vậy nên quảng cáo từ khóa Google Adwords cũng được chia theo chủ đề với 3 loại chính:

  • Từ khóa thương hiệu: Những keyword chứa thương hiệu sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp.
  • Từ khóa sản phẩm: Keywords chứa cụ thể từng mặt hàng mà bạn có. Đây là từ khóa đã được chi tiết hóa hướng tới khách hàng có nhu cầu tìm kiếm chính xác.
  • Đặc tính sản phẩm: Xoay quanh các vấn đề cụ thể như giá bán, thuộc tính sản phẩm, địa điểm cung cấp.
Chủ đề từ khóa sẽ xoay quanh 3 nhóm chính
Chủ đề từ khóa sẽ xoay quanh 3 nhóm chính

5 bước chọn từ khóa hiệu quả cho Google Adwords

Như bạn đã biết quảng cáo từ khóa Google sẽ giúp website nhanh chóng lên top thông qua đấu giá. Vậy nhưng không phải lúc nào cũng “trăm trận trăm thắng”. Bởi nội dung của đối thủ ngày càng mới mẻ, hấp dẫn. Vì thế, muốn đứng đầu bạn cần xây dựng bộ từ khóa quảng cáo. Dưới đây, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn 5 bước chọn keyword hiệu quả cho Google Adwords.

Phân loại Website

Mục đích chính của quảng cáo từ khóa Google chính là hiển thị. Bởi lẽ đó ở bước phân loại này bạn nên xác định rõ trang web của mình đang thuộc loại nào. Nhờ vậy việc chọn lọc từ khóa sẽ chính xác hơn. Hiện có 6 loại chính dưới đây:

  • Website liên quan mạng xã hội.
  • Website doanh nghiệp.
  • Website giải trí.
  • Website tin tức.
  • Website mua bán.
  • Website thương mại điện tử.
Xác định loại website sẽ đảm bảo kế hoạch tiếp cận khách hàng tốt nhất
Xác định loại website sẽ đảm bảo kế hoạch tiếp cận khách hàng tốt nhất

Phân loại từ khóa

Muốn phân loại keyword chính xác, bạn cần nắm được quảng cáo từ khóa Google của bạn thuộc loại và thể loại nào. Cụ thể sẽ được chia sẻ ngay sau đây:

Loại từ khóa

Loại từ khóa thường chia làm 2 dạng chính:

  • Từ khóa chính: Những keyword liên quan mật thiết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Loại này có mức độ cạnh tranh cao.
  • Từ khóa phụ: Dạng keyword mở rộng dựa trên từ khóa chính, thường là những cụm từ liên hệ tới mặt hàng và chia làm 2 loại có chứa key chính và tách ra từ key chính.

Nếu muốn biết đó có phải từ khóa phụ hay không, bạn có thể đặt những câu hỏi như:

  • Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp kinh doanh sở hữu những đặc điểm, công dụng gì?
  • Người dùng tìm kiếm có thể mua/sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó ở đâu?
  • Giá cả của những mặt hàng ấy như thế nào?

Thể loại của từ khóa

Yếu tố thể loại của quảng cáo Google Adwords gồm: Từ khóa thông tin, định hướng, giao dịch.

  • Từ khóa thông tin: Những keyword người dùng tìm kiếm thông tin cần thiết và trả lời cho câu hỏi “như thế nào”. Từ khóa này thường chứa các từ để hỏi hoặc những cụm như “hướng dẫn sử dụng”, “kinh nghiệm”, “lời khuyên”,….
  • Từ khóa định hướng: Mục đích nhằm tìm một trang web cụ thể giúp khách hàng biết được sự tồn tại của sản phẩm/dịch vụ trước khi tìm kiếm.
  • Từ khóa giao dịch: Đây là keyword người dùng sử dụng để thực hiện hành động cụ thể trong thời gian gần nhất. Chẳng hạn: Đặt hàng ngay, tải xuống,….

Tùy vào từng mỗi website sẽ quyết định số lượng từ khóa nhiều hay ít. Nếu trang web cung cấp tin tức, sự kiện, bộ keyword thuộc dạng thông tin sẽ phù hợp nhất. Tương tự, các site bán sản phẩm/dịch vụ nên lựa chọn từ khóa giao dịch.

Phân loại từ khóa trước khi triển khai quảng cáo sẽ đảm bảo hiệu quả tốt hơn
Phân loại từ khóa trước khi triển khai quảng cáo sẽ đảm bảo hiệu quả tốt hơn

Sử dụng công thức tạo keyword đơn giản

Sau khi xác định được lĩnh vực loại website, bước tiếp theo chính là xác định xác keyword chính. Từ đó, bạn có thể xây dựng thêm nhiều từ khóa phụ với công thức sau:

  • Tên sản phẩm/dịch vụ + đặc tính sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ: Laptop cấu hình cao.
  • Tên sản phẩm/dịch vụ + tính từ. Ví dụ: Laptop đẹp.
  • Tên + đặc tính + tính từ. Ví dụ: Laptop cấu hình cao mỏng nhẹ.
  • Tên + địa điểm. Ví dụ: Laptop ở Hà Nội.
  • Động từ + tên + đặc tính. Ví dụ: Mua laptop mỏng nhẹ.
  • Động từ + tên + tính từ. Ví dụ: Mua laptop đẹp.
  • Động từ + tên + đặc tính + tính từ. Ví dụ: Mua laptop mỏng nhẹ đẹp.
  • Động từ + tên + địa điểm. Ví dụ: Mua laptop ở Hà Nội.
  • Động từ + tên + đặc tính + địa điểm. Ví dụ: Mua laptop cấu hình cao tại hà Nội.

Độ dài từ khóa tối ưu nhất chứa 3 – 5 từ. Với bất cứ sản phẩm/dịch vụ nào cũng không nên dùng keyword quá ngắn hoặc quá dài.  

Keyword tối ưu nhất có độ dài từ 3 – 5 từ
Keyword tối ưu nhất có độ dài từ 3 – 5 từ

Sử dụng tiện ích hỗ trợ lựa chọn và đánh giá keyword quảng cáo Google

Đến bước này, bạn cần sử dụng kết hợp công cụ hỗ trợ bổ sung từ khóa trong danh sách của mình. Để quyết định lựa chọn keyword nào phù hợp cho quảng cáo Google Adwords điều hướng về website, bạn có thể sử dụng các tiện ích dưới đây:

  • Google Search Box.
  • Keyword Planner.

Khi nhập yêu cầu vào công cụ hỗ trợ, Google sẽ cung cấp thêm cho bạn các từ khóa liên quan tới chủ đề tìm kiếm. Thông qua đó, nhà quản trị có thể sử dụng gợi ý này để bổ sung vào danh sách có sẵn ban đầu.

Các công cụ hỗ trợ của Google giúp chọn lọc từ khóa hiệu quả hơn
Các công cụ hỗ trợ của Google giúp chọn lọc từ khóa hiệu quả hơn

Chọn bộ keyword để khởi chạy quảng cáo từ khóa Google Adwords

Sau khi hoàn thiện đầy đủ 4 bước kể trên bạn đã có một list keyword chính và phụ liên quan tới website, sản phẩm. Để chọn được từ khóa tốt nhất, đạt hiệu quả cao, bạn hãy so sánh và phân tích thật kỹ trước buổi đấu giá quảng cáo từ Google.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn đã hiểu hơn về Keywords Ads. Nếu không tự tin triển khai chiến lược quảng cáo từ khóa Google, bạn có thể kết nối ngay từ The7. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp quý khách xây dựng kế hoạch chi tiết nhất.

Bài viết liên quan

Google Ads

/

27 Tháng Sáu, 2022

Chi phí chạy Google Adwords là bao nhiêu? Có mắc không?

Đánh giá Lên kế hoạch chi phí quảng cáo Google Adwords đối với những anh em chưa 1 lần thực chiến là điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, nếu...

Google Ads

/

27 Tháng Sáu, 2022

[2022] Tổng hợp các chính sách quảng cáo Google mới nhất cần nắm

Đánh giá Chính sách quảng cáo Google ngày càng trở nên vô cùng khắt khe với nhiều quy định được cập nhật thường xuyên, đòi hỏi các nhà Google Ads...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Phân tích ưu – nhược điểm cùng ví dụ về chiến lược Marketing tập trung

Đánh giá Chiến lược Marketing tập trung đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để nâng cao hiệu quả kinh tế. Việc hiểu rõ và triển khai đúng thời điểm...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Chiến lược Marketing 7P là gì? Quy trình triển khai chuẩn

Đánh giá Chiến lược Marketing 7P là mô hình phát triển dựa trên 4P. 7P trong Marketing được thay đổi và hoàn thiện phù hợp với nhu cầu của hầu...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Chiến lược Marketing 4P: Vai trò và cách xây dựng hiệu quả

Đánh giá Chiến lược Marketing 4P giúp sản phẩm có sức sống bền bỉ trong thị trường đầy biến động, cạnh tranh. Để làm được điều này cần phân tích...

Digital Marketing

/

24 Tháng Sáu, 2022

Scarcity là gì? Ví dụ và thực tiễn của Sự khan hiếm trong Marketing – The7

5/5 - (1 bình chọn) Sự khan hiếm hay còn gọi là Scarcity đóng vai trò chủ chốt trong lý thuyết kinh tế – là một phương thức đánh vào...