fbpx

Quảng cáo từ khóa Google là gì? Bí kíp chọn từ khóa siêu đỉnh

Quảng cáo từ khóa Google giúp thương hiệu đến gần với khách hàng của bạn. Bằng cách khai thác hình thức này tối ưu sẽ nâng cao độ phủ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tiến hành quảng cáo từ khóa Google Adwords hiệu quả không phải ai cũng làm được. Không chỉ cần có sự hiểu biết về sản phẩm, người triển khai còn phải nắm chắc xu hướng thị trường, sự thay đổi của những thuật toán.

Vì thế, bài viết dưới đây The7 sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất về Google Adwords Ads. Qua đó, bạn cũng có thể áp dụng triển khai phù hợp với tình hình hiện tại của công ty.

Từ khóa là gì? Vai trò của từ khóa trong tiếp thị kỹ thuật số

Từ khóa (Keyword) là một từ hoặc một cụm từ đại diện cho chủ đề bài viết hoặc mẫu quảng cáo của trang web, giúp đưa nội dung/mẫu quảng cáo đến gần hơn với người dùng khi họ thực hiện tìm kiếm.

Hiểu đơn giản, từ khoá là những cụm từ người dùng gõ vào thanh công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo để tìm sản phẩm hoặc dịch vụ bất kỳ.

Chọn keyword chính xác đồng nghĩa với việc sản phẩm doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nhóm khách tiềm năng cao hơn, giúp doanh nghiệp tối ưu ngân sách quảng cáo, cải thiện điểm chất lượng và nâng cao thứ hạng website.

>>> Xem thêm:

Cách từ khóa hoạt động

Các từ khóa hoạt động dựa vào truy vấn của người dùng bằng các công cụ tìm kiếm trên Internet. Nếu muốn quảng cáo từ khóa Google xuất hiện thường xuyên, dịch vụ của bạn phải khớp với từ hoặc cụm từ khách hàng đang search. Nhờ và phiên đấu giá Google Adwords Ads, quảng cáo được tạo lập sẽ có cơ hội hiển thị.

Thời điểm này, nội dung của doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác nhau thông qua Ad Rank. Nếu chỉ số xếp hạng quảng cáo cao nhất, vị trí đầu tiên trong trang tìm kiếm sẽ thuộc về bạn. Trong đó, Ad Rank được tính bằng số tiền tối đa doanh nghiệp chi trả cho keyword nhân với điểm chất lượng. Chi phí cho mỗi từ khóa sẽ tùy thuộc vào chất lượng và tính cạnh tranh.

Quảng cáo từ khóa trên phần mềm web Google đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến thương hiệu/sản phẩm
Quảng cáo từ khóa trên phần mềm web Google đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến thương hiệu/sản phẩm

Điểm chất lượng từ khóa của quảng cáo Google

Điểm chất lượng keyword sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới Ad Rank. Đây là đại diện cho chỉ số ước tính dựa trên tỷ lệ nhấp dự kiến(CTR) cùng mức độ liên quan của quảng cáo từ khóa Google và trải nghiệm trực tiếp trên trang đích. Thông thường, người ta sẽ đánh giá theo thang điểm 1 – 10, chất lượng quảng cáo sẽ tỷ lệ nghịch với giá đấu.

Chính bởi những điều kể trên, bạn nên tối ưu từng thành phần trong chiến dịch quảng cáo trực tuyến, như: Tỷ lệ nhấp dự kiến (CTR), mức độ liên quan của quảng cáo cũng như trải nghiệm trang đích. Trong đó, website của doanh nghiệp cần phải có nội dung liên kết đến sản phẩm/dịch vụ. Đặc biệt, nói không với việc sao chép ở những nguồn khác. Như vậy điểm chất lượng của quảng cáo không chỉ tăng mà còn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Điểm chất lượng từ khóa ảnh hưởng trực tiếp tới vị trí Ad Rank
Điểm chất lượng từ khóa ảnh hưởng trực tiếp tới vị trí Ad Rank

Đối sánh từ khóa quảng cáo Google Ads

Google Ads có 4 loại đối sánh, mỗi loại mang những đặc trưng khác nhau, cụ thể:

  • Đối sánh rộng.
  • Đối sánh chỉnh sửa rộng.
  • Đối sánh cụm từ.
  • Đối sánh chính xác.

Đối sánh rộng

Đối sánh rộng (Broad match) là cài đặt mặc định áp dụng cho tất cả từ khoá của bạn. Loại đối sánh này cho phép quảng cáo của bạn xuất hiện cho các tìm kiếm bao gồm lỗi chính tả, từ đồng nghĩa, các từ tìm kiếm có liên quan, hoặc các biến thể khác của từ khoá.

Ví dụ:

  • Khi bạn sử dụng từ khoá “Laptop HP”, các truy vấn tìm kiếm có thể kích hoạt từ khóa này bao gồm “laptop xách tay”, “mua laptop HP”, “máy tính HP”.
  • Tuy nhiên, các truy vấn như “mua máy tính Dell”, “máy tính Asus”, “máy tính Acer” sẽ không kích hoạt từ khoá của bạn.
Kích hoạt quảng cáo hiển thị khi người dùng tìm kiếm cụm từ có sự liên quan đến từ khóa
Kích hoạt quảng cáo hiển thị khi người dùng tìm kiếm cụm từ có sự liên quan đến từ khóa

Cách thức hoạt động:

Theo lý thuyết, từ khóa đối sánh rộng sẽ giúp quảng cáo của bạn được hiển thị nhiều nhất có thể. Khi đó, quảng cáo của bạn sẽ nhận được nhiều lượt Click nhất. Bạn có thể sử dụng từ khóa sản phẩm, dịch vụ sẽ chạy quảng cáo mà không cần phải thiết lập bộ từ khóa.

Khi lựa chọn đối sánh rộng, quảng cáo sẽ được phân phối thông qua nhiều tín hiệu khác nhau. Khi kết hợp cùng với những chiến lược đầu giá thầu hợp lý, loại đối sánh này sẽ tận dụng triệt để hiệu quả của máy học trong phân phối quảng cáo và tạo ra giá trị.

Khi lựa chọn đối sánh rộng, quảng cáo sẽ được phân phối thông qua nhiều tín hiệu
Khi lựa chọn đối sánh rộng, quảng cáo sẽ được phân phối thông qua nhiều tín hiệu

Trong thời gian đầu, từ khóa đối sánh rộng có thể được hiển thị đến khá nhiều cụm từ tìm kiếm không chính xác theo định hướng của bạn. Để khắc phục, bạn nên tìm toàn bộ những cụm từ tìm kiếm không liên quan của từ khóa mà mình mong muốn. Sau đó đưa chúng vào danh sách từ khóa phủ định để không bị ảnh hưởng đến chi phí. Tiếp đến, hãy kiểm tra truy vấn và tìm kiếm thường xuyên để xóa bỏ những truy vấn không phù hợp.

Hãy kiểm tra truy vấn và tìm kiếm thường xuyên để xóa bỏ những truy vấn không phù hợp
Hãy kiểm tra truy vấn và tìm kiếm thường xuyên để xóa bỏ những truy vấn không phù hợp

Lưu ý khi sử dụng đối sánh rộng:

  • Bạn không nên sử dụng loại đối sánh này ngay trong thời gian đầu. Nên sử dụng khi đã có đủ kinh nghiệm triển khai Search và am hiểu chi tiết hoạt động đấu thầu.
  • Khi gặp các truy vấn tìm kiếm mới mà chưa từng được biết đến hoặc xem xét, việc sử dụng phương pháp đối sánh rộng sẽ được triển khai.
  • Khi phát hiện ra truy vấn tìm kiếm mang lại giá trị, bạn sẽ bổ sung chúng vào danh sách từ khoá. Ngược lại, những truy vấn không mang lại giá trị sẽ được ghi vào danh sách từ khóa phủ định.

Đối sánh chỉnh sửa rộng

Đối sánh chỉnh sửa rộng là một biến thể của đối sánh rộng, cung cấp khả năng kiểm soát tốt hơn đối với việc quảng cáo xuất hiện trước khách hàng tìm kiếm. Quảng cáo sẽ hiện lên cho các tìm kiếm chứa từ khóa được đánh dấu bằng dấu “+” hoặc các biến thể gần giống của chúng, không yêu cầu thứ tự cố định của từ trong cụm từ khóa trên Google Ads.

Ví dụ về từ khoá: +khách +sạn +đà +lạt.

  • Các truy vấn tìm kiếm kích hoạt từ khoá bao gồm: giá khách sạn ở Đà Lạt., thuê khách sạn tại Đà Lạt.
  • Các truy vấn không kích hoạt từ khoá bao gồm: giá khách sạn phường 1, thuê nhà nghỉ tại Đà Lạt, thuê căn hộ tại Đà Lạt.

Cách thức hoạt động:

Khi sử dụng đối sánh chỉnh sửa rộng, quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị nếu tìm kiếm của khách hàng bao gồm tất cả các từ bạn đã đánh dấu bằng “+”.

Loại đối sánh này cũng cho phép quảng cáo phù hợp với các biến thể gần giống của toàn bộ từ khoá, và không giới hạn bởi thứ tự của từ trong cụm từ khóa, cho phép sự linh hoạt trong việc đổi chỗ các từ.

Đối sánh cụm từ

Đối sánh cụm từ (Phrase Match) là loại từ khóa cho phép quảng cáo của bạn được hiển thị cho người dùng đang tìm kiếm cụm từ chính xác hoặc tương tự cụm từ khóa bạn đã chọn. Khi áp dụng loại đối sánh này, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận những cụm từ tìm kiếm hơn so với kiểu đối sánh chính xác và có ít cụm từ tìm kiếm hơn so với từ khóa đối sánh rộng.

Đối sánh cụm từ được kích hoạt khi khi truy vấn tìm kiếm chứa từ khóa bạn đã đặt và không thay đổi vị trí trong từ khoá truy vấn.

Ví dụ về đối sánh cụm từ về từ khoá: “Giày bóng đá”.

  • Các truy vấn có thể kích hoạt từ khóa này bao gồm: giày bóng đá da màu đỏ, mua giày bóng đá giảm giá, giày bóng đá màu đỏ.
  • Những truy vấn không kích hoạt từ khoá bao gồm: giày dùng để chơi bóng đá, dây giày bóng đá.
Để sử dụng từ khóa theo đối sánh cụm từ, bạn chỉ cần đặt từ khóa trong dấu ngoặc kép
Để sử dụng từ khóa theo đối sánh cụm từ, bạn chỉ cần đặt từ khóa trong dấu ngoặc kép

Cách thức hoạt động:

Quảng cáo của bạn sẽ hiện lên khi người dùng tìm kiếm chính xác cụm từ khoá bạn đã định, hoặc khi cụm từ đó có thêm từ ở đầu hoặc cuối. Tuy nhiên, quảng cáo sẽ không hiển thị nếu người dùng chèn thêm từ vào giữa các từ của cụm từ khoá của bạn.

Lời khuyên khi sử dụng đối sánh cụm từ: Đặt cụm từ khoá của bạn trong dấu ngoặc kép (” “).

Quảng cáo hiển thị khi khách hàng tìm kiếm cụm từ bao hàm ý nghĩa của từ khóa
Quảng cáo hiển thị khi khách hàng tìm kiếm cụm từ bao hàm ý nghĩa của từ khóa

Những điều chúng ta cần lưu ý khi sử dụng đối sánh cụm từ:

So với đối sánh rộng, quảng cáo của bạn sẽ hạn chế hiển thị với những cụm từ không liên quan khi sử dụng đối sánh cụm từ. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả, bạn vẫn cần phải kiểm tra thường xuyên và thực hiện phủ định những từ khóa không liên quan.

Những từ khóa có cùng chủ đề nên ghép vào chung một nhóm. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng tối ưu trang đích và viết các mẫu quảng cáo liên quan với chủ đề một cách hiệu quả hơn.

Đối sánh chính xác

Loại từ khóa này chỉ kích hoạt quảng cáo khi khách hàng thực hiện tìm kiếm khớp chính xác với từ khóa bạn đã thiết lập.

Sử dụng đối sánh chính xác, bạn có thể hạn chế đối tượng tiếp cận quảng cáo Google của mình và chỉ cho những người dùng tìm kiếm đúng từ khóa bạn chọn hoặc các biến thể rất gần với nó.

Ví dụ từ khóa bạn chọn: [Giày đá banh]

  • Các truy vấn sẽ kích hoạt từ khóa này bao gồm: giày đá banh, giay da banh.
  • Các truy vấn sẽ không kích hoạt từ khóa này là: giày đá banh nam, mua giày đá banh.
Nếu tìm kiếm bằng các biến thể khác, quảng cáo sẽ không được kích hoạt hiển thị
Nếu tìm kiếm bằng các biến thể khác, quảng cáo sẽ không được kích hoạt hiển thị

Để sử dụng từ khóa đối sánh chính xác, bạn chỉ cần cho từ khóa vào giữa hai dấu [ ]. Chẳng hạn như khi bạn muốn chạy quảng cáo với cụm từ khóa đối sánh chính xác là [Marketing hiệu quả] thì từ khóa kích hoạt sẽ là cụm từ đó.

Nếu tìm kiếm bằng các biến thể khác, quảng cáo sẽ không được kích hoạt hiển thị.

Khi áp dụng đối sánh chính xác có thể sẽ gặp phải trường hợp “Khối lượng tìm kiếm thấp”
Khi áp dụng đối sánh chính xác có thể sẽ gặp phải trường hợp “Khối lượng tìm kiếm thấp”

Lưu ý khi sử dụng đối sánh chính xác:

Khi áp dụng đối sánh chính xác, bạn có thể sẽ gặp phải trường hợp “Khối lượng tìm kiếm thấp”, quảng cáo không được phân phối hoặc CPC quá cao. Lúc này, bạn có thể áp dụng đối sánh cụm từ để nâng cao hiển thị và giảm CPC đấu giá cho từ khóa xuống.

Loại đối sánh này sẽ giúp bạn dễ dàng nhằm mục tiêu chính xác lên đến 100% trong nhiều trường hợp sản phẩm và dịch vụ, bao gồm quá nhiều biến thể, lượt tìm kiếm vượt qua ngân sách bạn chuẩn bị. Tuy nhiên, điều này cũng khiến chúng ta bỏ qua lượng lớn truy vấn khác trong khi truy vấn chính xác có tỷ lệ dưới 20% với nhiều ngành nghề. Vì thế, bạn chỉ nên áp dụng khi sản phẩm hay dịch vụ của bạn không có quá nhiều biến thể khác.

Đối sánh phủ định

Đối sánh từ khóa phủ định là dạng đối sánh mà khi bạn tìm kiếm những từ này, quảng cáo sẽ không hiển thị. Thông thường, dạng đối sánh này thường sẽ được áp dụng khi bạn xây dựng chiến dịch Google Ads dạng mở rộng. Nhưng có định hướng hạn chế hiển thị với một nhóm từ khóa nhất định, không phải từ nhóm khách hàng tiềm năng.

Các loại từ khóa Adwords theo đối sánh phủ định được phân chia thành: 

  • Đối sánh rộng phủ định.
  • Đối sánh cụm từ phủ định.
  • Đối sánh chính xác phủ định.
Đối sánh phủ định thường được áp dụng khi xây dựng chiến dịch Google Ads dạng mở rộng
Đối sánh phủ định thường được áp dụng khi xây dựng chiến dịch Google Ads dạng mở rộng

Cách thức hoạt động của đối sánh phủ định:

Ví dụ, chiến dịch quảng cáo của bạn là một sản phẩm hoặc dịch vụ có trả phí, bạn có thể đặt từ khóa phủ định cho quảng cáo của mình là “Miễn phí”. Khi người dùng sử dụng từ khóa tìm kiếm có chứa từ này, quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị.

Từ đó, bạn sẽ hạn chế quảng cáo của mình hiển thị với nhóm khách hàng không có ý định đăng ký sử dụng dịch vụ, sản phẩm của mình.

Hạn chế hiển thị với nhóm khách hàng không tiềm năng, tối ưu chi phí
Hạn chế hiển thị với nhóm khách hàng không tiềm năng, tối ưu chi phí

5 bước chọn từ khóa hiệu quả cho Google Adwords

Như bạn đã biết quảng cáo từ khóa Google sẽ giúp website nhanh chóng lên top thông qua đấu giá. Vậy nhưng không phải lúc nào cũng “trăm trận trăm thắng”. Bởi nội dung của đối thủ ngày càng mới mẻ, hấp dẫn. Vì thế, muốn đứng đầu bạn cần xây dựng bộ từ khóa quảng cáo. Dưới đây, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn 5 bước chọn keyword hiệu quả cho Google Adwords.

Phân loại Website

Mục đích chính của quảng cáo từ khóa Google chính là hiển thị. Bởi lẽ đó ở bước phân loại này bạn nên xác định rõ trang web của mình đang thuộc loại nào. Nhờ vậy việc chọn lọc từ khóa sẽ chính xác hơn. Hiện có 6 loại chính dưới đây:

  • Website liên quan mạng xã hội.
  • Website doanh nghiệp.
  • Website giải trí.
  • Website tin tức.
  • Website mua bán.
  • Website thương mại điện tử.
Xác định loại website sẽ đảm bảo kế hoạch tiếp cận khách hàng tốt nhất
Xác định loại website sẽ đảm bảo kế hoạch tiếp cận khách hàng tốt nhất

Phân loại từ khóa

Muốn phân loại keyword chính xác, bạn cần nắm được quảng cáo từ khóa Google của bạn thuộc loại và thể loại nào. Cụ thể sẽ được chia sẻ ngay sau đây:

✅ Loại từ khóa

Loại từ khóa thường chia làm 2 dạng chính:

  • Từ khóa chính: Những keyword liên quan mật thiết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Loại này có mức độ cạnh tranh cao.
  • Từ khóa phụ: Dạng keyword mở rộng dựa trên từ khóa chính, thường là những cụm từ liên hệ tới mặt hàng và chia làm 2 loại có chứa key chính và tách ra từ key chính.

Nếu muốn biết đó có phải từ khóa phụ hay không, bạn có thể đặt những câu hỏi như:

  • Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp kinh doanh sở hữu những đặc điểm, công dụng gì?
  • Người dùng tìm kiếm có thể mua/sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó ở đâu?
  • Giá cả của những mặt hàng ấy như thế nào?

✅ Thể loại của từ khóa

Yếu tố thể loại của quảng cáo Google Adwords gồm: Từ khóa thông tin, định hướng, giao dịch.

  • Từ khóa thông tin: Những keyword người dùng tìm kiếm thông tin cần thiết và trả lời cho câu hỏi “như thế nào”. Từ khóa này thường chứa các từ để hỏi hoặc những cụm như “hướng dẫn sử dụng”, “kinh nghiệm”, “lời khuyên”,….
  • Từ khóa định hướng: Mục đích nhằm tìm một trang web cụ thể giúp khách hàng biết được sự tồn tại của sản phẩm/dịch vụ trước khi tìm kiếm.
  • Từ khóa giao dịch: Đây là keyword người dùng sử dụng để thực hiện hành động cụ thể trong thời gian gần nhất. Chẳng hạn: Đặt hàng ngay, tải xuống,….

Tùy vào từng mỗi website sẽ quyết định số lượng từ khóa nhiều hay ít. Nếu trang web cung cấp tin tức, sự kiện, bộ keyword thuộc dạng thông tin sẽ phù hợp nhất. Tương tự, các site bán sản phẩm/dịch vụ nên lựa chọn từ khóa giao dịch.

Phân loại từ khóa trước khi triển khai quảng cáo sẽ đảm bảo hiệu quả tốt hơn
Phân loại từ khóa trước khi triển khai quảng cáo sẽ đảm bảo hiệu quả tốt hơn

Sử dụng công thức tạo keyword đơn giản

Sau khi xác định được lĩnh vực loại website, bước tiếp theo chính là xác định xác keyword chính. Từ đó, bạn có thể xây dựng thêm nhiều từ khóa phụ với công thức sau:

  • Tên sản phẩm/dịch vụ + đặc tính sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ: Laptop cấu hình cao.
  • Tên sản phẩm/dịch vụ + tính từ. Ví dụ: Laptop đẹp.
  • Tên + đặc tính + tính từ. Ví dụ: Laptop cấu hình cao mỏng nhẹ.
  • Tên + địa điểm. Ví dụ: Laptop ở Hà Nội.
  • Động từ + tên + đặc tính. Ví dụ: Mua laptop mỏng nhẹ.
  • Động từ + tên + tính từ. Ví dụ: Mua laptop đẹp.
  • Động từ + tên + đặc tính + tính từ. Ví dụ: Mua laptop mỏng nhẹ đẹp.
  • Động từ + tên + địa điểm. Ví dụ: Mua laptop ở Hà Nội.
  • Động từ + tên + đặc tính + địa điểm. Ví dụ: Mua laptop cấu hình cao tại hà Nội.

Độ dài từ khóa tối ưu nhất chứa 3 – 5 từ. Với bất cứ sản phẩm/dịch vụ nào cũng không nên dùng keyword quá ngắn hoặc quá dài.  

Keyword tối ưu nhất có độ dài từ 3 – 5 từ
Keyword tối ưu nhất có độ dài từ 3 – 5 từ

Sử dụng tiện ích hỗ trợ lựa chọn và đánh giá keyword quảng cáo Google

Đến bước này, bạn cần sử dụng kết hợp công cụ hỗ trợ bổ sung từ khóa trong danh sách của mình. Để quyết định lựa chọn keyword nào phù hợp cho quảng cáo Google Adwords điều hướng về website, bạn có thể sử dụng các tiện ích dưới đây:

  • Google Search Box.
  • Keyword Planner.

Khi nhập yêu cầu vào công cụ hỗ trợ, Google sẽ cung cấp thêm cho bạn các từ khóa liên quan tới chủ đề tìm kiếm. Thông qua đó, nhà quản trị có thể sử dụng gợi ý này để bổ sung vào danh sách có sẵn ban đầu.

Các công cụ hỗ trợ của Google giúp chọn lọc từ khóa hiệu quả hơn
Các công cụ hỗ trợ của Google giúp chọn lọc từ khóa hiệu quả hơn

Chọn bộ keyword để khởi chạy quảng cáo từ khóa Google Adwords

Sau khi hoàn thiện đầy đủ 4 bước kể trên bạn đã có một list keyword chính và phụ liên quan tới website, sản phẩm. Để chọn được từ khóa tốt nhất, đạt hiệu quả cao, bạn hãy so sánh và phân tích thật kỹ trước buổi đấu giá quảng cáo từ Google.

Những sai lầm khiến bạn chạy quảng cáo từ khóa Google không hiệu quả

Trang đích không phù hợp

Nếu không dành thời gian phân tích, nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng thì hậu quả là bạn sẽ lựa chọn trang đích (hay landing page) không phù hợp, không đúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.

Ví dụ: Người dùng đang muốn tìm kiếm từ khóa “iPhone màu đen 64GB” nhưng landing page của bạn lại trỏ về trang tổng hợp danh sách các mẫu “iPhone màu đen” với đa dạng các tùy chọn về dung lượng. Hoặc trỏ tới trang “iPhone 64GB” có nhiều màu sắc khác nhau. Khi chọn sai trang đích thì bạn sẽ mang lại trải nghiệm không tốt cho khách hàng. Làm giảm thiểu đáng kể cơ hội chuyển đổi của doanh nghiệp khi chạy quảng cáo từ khóa Google Adwords.

quảng cáo từ khóa google
Khi chọn sai trang đích thì bạn sẽ mang lại trải nghiệm không tốt cho khách hàng

Trang đích chưa tối ưu

Trước khi nghĩ đến việc triển khai chiến dịch quảng cáo từ khóa trên Google thì trước hết, doanh nghiệp cần sở hữu một website chất lượng. Trang đích của bạn cần cung cấp các nội dung có mối liên hệ trực tiếp với sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng tìm kiếm. Đồng thời đảm bảo rằng nội dung trên trang đó có độ unique (nguyên bản) cao. Tránh sao chép content từ những website khác. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải dành nhiều thời gian, tâm huyết để tạo nên các nội dung chất lượng, mang lại giá trị thực cho người đọc.

Landing page cũng cần có sự điều hướng rõ ràng, tốc độ tải trang nhanh chóng. Đừng quên chèn thêm các cửa sổ popup hoặc livechat tư vấn trên trang web để hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất. Một khi website của bạn đã được tối ưu hóa thì điểm chất lượng quảng cáo (Quality score) sẽ được cải thiện đáng kể. Từ đó đem đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời nhất và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi gia tăng nhanh chóng.

quảng cáo từ khóa google
Doanh nghiệp cần sở hữu một website chất lượng

Không đo lường chuyển đổi

Sau khi quảng cáo của bạn đã được đăng thành công và hiển thị trên Google thì công việc vẫn chưa dừng lại ở đó. Lúc này bạn cần theo dõi các thông số liên quan đến quảng cáo để biết được hiệu quả mà nó mang lại ra sao. Nếu không giám sát các dữ liệu, thông số hoặc không đo lường chuyển đổi trong quá trình chạy quảng cáo thì chẳng khác nào doanh nghiệp đang “ném tiền qua cửa sổ”.

Có một số dữ liệu quan trọng bạn cần lưu ý đó là tỷ lệ click chuột vào quảng cáo, hiệu suất của quảng cáo, tỷ lệ chuyển đổi… Đây là những căn cứ quan trọng để doanh nghiệp xác định được từ khóa hay quảng cáo nào đang thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng khách hàng nhất.

quảng cáo từ khóa google
Bạn cần theo dõi quảng cáo để biết được hiệu quả mà nó mang lại ra sao

Không tối ưu ROI, chỉ tập trung vào vị trí

ROI hay còn gọi là tỷ suất hoàn vốn (Return On Investment) là thông số mà doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm. Khi chạy quảng cáo quảng cáo từ khóa Google, nhiều doanh nghiệp đang cố gắng chi trả ngân sách và đấu giá để quảng cáo của mình được hiển thị ở vị trí cao nhất có thể. Tuy nhiên việc chỉ tập trung vào vị trí thay vì tối ưu ROI là hoàn toàn sai lầm.

Điều thiết thực nhất mà bạn nên làm đó là lựa chọn một vị trí hiển thị phù hợp để tối ưu hóa thay vì tìm mọi cách chạy đua cho top 1 trang tìm kiếm. Bên cạnh đó, kể cả khi doanh nghiệp đã đấu giá lên được top 1 thì cũng không hẳn đồng nghĩa với việc tỷ lệ chuyển đổi sẽ được gia tăng. Đôi khi, chỉ cần giữ vững vị trí ở top 2, 3 hoặc 4 nhưng vẫn duy trì được lượng chuyển đổi tăng nhanh thì tức là chiến lược tối ưu hóa ROI của bạn đã thành công.

Tốt nhất, doanh nghiệp nên tuân theo đúng quy trình như sau: Phân tích và lựa chọn từ khóa chuẩn xác – Viết content quảng cáo thu hút – Lựa chọn đúng trang đích – Đáp ứng được mong muốn của khách hàng – Đạt ROI (chuyển đổi) cao. Một khi đã thuần thục quy trình trên thì bạn có thể đi tắt, lược bỏ những khâu nào mà mình cảm thấy không cần thiết.

quảng cáo từ khóa google
Nên ROI hay tỷ suất hoàn vốn (Return On Investment) thay vì chỉ quan tâm đến vị trí

Giải đáp thắc mắc về quảng cáo từ khoá

Câu 1: Làm sao để chọn loại đối sánh từ khoá phù hợp?

Khi bạn muốn kiểm soát chặt chẽ quảng cáo

Đối sánh từ khóa chính xác được đánh giá là tùy chọn đối sánh chặt chẽ nhất khi sử dụng các loại từ khóa trong Google Ads. Loại đối sánh này có tính cạnh tranh cao và mức độ hiển thị hẹp so với những loại đối sánh còn lại.

Vì lý do đó, đối sánh chính xác được khuyên dùng khi bạn đang nhắm đến mục tiêu cụ thể vào một phân khúc khách hàng xác định.

Đối sánh từ khóa chính xác được đánh giá là tùy chọn đối sánh từ khóa chặt chẽ nhất
Đối sánh từ khóa chính xác được đánh giá là tùy chọn đối sánh từ khóa chặt chẽ nhất

Quảng cáo sẽ được hiển thị với những khách hàng tìm kiếm từ khóa gần như tuyệt đối đến sản phẩm hay dịch vụ. Tệp khách hàng này là tệp khách hàng có khả năng chuyển đổi cao nhất.

Khi bạn muốn tiếp cận nhóm truy vấn rộng hơn

Đối sánh cụm từ sẽ giúp bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn nhưng vẫn kiểm soát được dễ dàng và nhắm đến mục tiêu chi tiết hơn. Hạn chế trường hợp hiển thị khi khách hàng tìm kiếm cụm từ không có sự liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Với xu hướng truy vấn tìm kiếm của khách hàng ngày càng có những câu hỏi và cụm từ dài hơn, phức tạp hơn. Sử dụng đối sánh cụm từ sẽ là phương pháp tối ưu nhất trong các loại từ khóa Google Ads. Giúp bạn hiển thị quảng cáo của mình đến các truy vấn từ khách hàng tiềm năng có đủ điều kiện.

Hiển thị quảng cáo đến các truy vấn từ khách hàng tiềm năng có đủ điều kiện
Hiển thị quảng cáo đến các truy vấn từ khách hàng tiềm năng có đủ điều kiện

Nếu bạn là một doanh nghiệp mới thâm nhập vào thị trường và chưa xác định được nhu cầu cụ thể của khách hàng mục tiêu thì hãy sử dụng từ khóa đối sánh rộng. Thông qua áp dụng loại đối sánh này, bạn có thể đánh giá xem những truy vấn liên quan đến từ khóa mà khách hàng đang quan tâm. Từ đó, nhanh chóng chọn lọc những truy vấn tìm kiếm đó. Sau đó, bạn có thể sử dụng kết quả này để áp dụng lên những loại đối sánh khác.

Khi bạn muốn tận dụng tối đa khả năng máy học

Từ khóa đối sánh rộng được áp dụng công nghệ máy học nâng cao, có khả năng xác định những tín hiệu tìm kiếm của người dùng ở nhiều sắc thái hơn. Qua đó, giúp bạn hiển thị những truy vấn có liên quan rộng hơn đến những từ khóa mà bạn đã lựa chọn.

Kết hợp với đối sánh phủ định để hạn chế quảng cáo hiển thị với những truy vấn không liên quan
Kết hợp với đối sánh phủ định để hạn chế quảng cáo hiển thị với những truy vấn không liên quan

Nếu mục tiêu của bạn là xây dựng nhận thức về thương hiệu và kết nối những người dùng mới bắt đầu tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ. Từ khóa đối sánh rộng sẽ vô cùng hữu ích trong thời gian này. Bên cạnh đó, để loại bỏ những truy vấn sai mục tiêu và tiết kiệm chi phí, bạn nên thường xuyên phủ định từ khóa khi áp dụng đối sánh rộng.

Ngoài ra, bạn cũng cần kết hợp với đối sánh từ khóa phủ định để hạn chế quảng cáo hiển thị với những truy vấn không liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Giúp bạn tối ưu ngân sách quảng cáo của mình.

Câu 2: Mục đối sánh nằm ở đâu trong giao diện Google Ads?

Đối sánh từ khóa được tạo ở bước Thiết lập nhóm quảng cáo và chỉ có trong các chiến dịch tìm kiếm Google Ads. Mỗi khi bạn thêm nhóm quảng cáo hoặc tạo chiến dịch mới đều sẽ cần nhập thêm từ khóa. Còn những chiến dịch khác bạn sẽ không cần phải nhập bước này.

Mỗi khi bạn thêm nhóm quảng cáo hoặc tạo chiến dịch mới đều sẽ cần nhập thêm từ khóa
Mỗi khi bạn thêm nhóm quảng cáo hoặc tạo chiến dịch mới đều sẽ cần nhập thêm từ khóa

Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn đã hiểu hơn về Keywords Ads. Nếu không tự tin triển khai chiến lược quảng cáo từ khóa Google, bạn có thể kết nối ngay từ The7. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp quý khách xây dựng kế hoạch marketing trọn gói chi tiết nhất.

>>> Xem thêm các bài viết liên quan:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

25 Tháng Tư, 2024

Chiến lược marketing “chim mồi” và “giá hời”: Bí quyết thao túng tâm lý người tiêu dùng

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các thương hiệu luôn tìm kiếm những cách thức mới để thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Hai...

Google Ads

/

25 Tháng Tư, 2024

6 Bước quảng cáo Google cơ bản mà hiệu quả 2024

Tự chạy Google Ads là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo...

Digital Marketing

/

23 Tháng Tư, 2024

Top 3 Chiến Dịch Mobile Marketing Đỉnh Cao Không Thể Bỏ Lỡ!

Hòa chung nhịp đập sôi động của ngành Marketing, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên vào tháng 1 vừa...

TikTok Marketing

/

22 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách quảng cáo Tiktok mới nhất 2024

Chạy quảng cáo trên TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn tượng....

Digital Marketing

/

21 Tháng Tư, 2024

Sữa KUN: Liệu có thể bứt phá trong thị trường sữa Việt Nam?

Sữa tươi KUN, “đứa con” của Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP – chủ sở hữu của các thương hiệu sữa nổi tiếng như Love’in Farm, Ba Vì,.....

Facebook

/

21 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...