fbpx

Influencer Marketing là gì? Hướng dẫn lập chiến lược về Influencer Marketing

Hầu hết khi nghĩ đến “Influencer”, người ta sẽ nghĩ đến những nghệ sĩ nổi tiếng có lượng fan đông đảo, và chỉ họ mới có thể tác động đến những đọc giả trong các chiến lược tiếp thị marketing. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi sẽ gửi đến bạn đọc tất tần tật những vấn đề xoay quanh Influencer là gì và cách lựa chọn Influencer hiệu quả trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

Influencer là gì? 

Influencer tạm dịch là “Người có ảnh hưởng” – là những người nổi tiếng trên Internet trong một lĩnh vực/cộng đồng nào đó, được nhiều người biết đến. Họ cũng có thể là người tạo ra nội dung và xu hướng mới trên các nền tảng mạng xã hội. Những người có ảnh hưởng bao gồm nghệ sĩ nổi tiếng, Streamer, Beauty Blogger, Vlogger hoặc YouTuber, v.v… Influencer càng có ảnh hưởng lớn thì thương hiệu càng thu hút được nhiều sự chú ý. Vai trò của họ sẽ là gương mặt đại diện quảng bá hình ảnh của các sản phẩm / dịch vụ.

Influencer Marketing là gì
Influencer – người có tầm ảnh hưởng

Hiện tại, các Influencer được phân thành 6 nhóm chính. Tùy thuộc vào tầm ảnh hưởng và số lượng người theo dõi của họ thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok… là:

  • Nano Influencer
  • Micro Influencer
  • Small Influencer
  • Medium Influencer
  • Macro Influencer
  • Mega Influencer

Influencer Marketing là gì?

Nếu Influencer là những người có ảnh hưởng, thì Influencer Marketing là hình thức sử dụng hợp lý những người ảnh hưởng trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp tức là “Tiếp thị qua người ảnh hưởng”. Việc này nhằm mục đích truyền tải thông điệp, tăng độ nhận diện thương hiệu hoặc quảng bá hình ảnh doanh nghiệp tới khách hàng mục tiêu. Thay vì quảng cáo trực tiếp như cách truyền thống, quảng cáo thông qua Influencer sẽ giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách khéo léo hơn.

Những thông tin mà Influencer chia sẻ về doanh nghiệp có thể do nhóm marketing viết sẵn hoặc tự viết tùy theo mục đích truyền tải để đảm bảo chiến dịch tự nhiên và hiệu quả nhất.

Influencer Marketing là gì
Sử dụng Influencer để quảng bá sản phẩm/dịch vụ

Influencer Marketing được sử dụng rộng rãi trong mọi quy mô doanh nghiệp tại Việt Nam. Đối với các thương hiệu lớn, họ sử dụng Influencer phần lớn để truyền tải thông điệp và tăng sự yêu mến của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc mới gia nhập thị trường, đặc biệt nên sử dụng Influencer Marketing để khách hàng dễ dàng chấp nhận thương hiệu mới, tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường.

Có bao nhiêu loại Influencer?

Trên thực tế, Influencer rất đa dạng và phong phú với nhiều cách phân loại phổ biến như sau:

Sắp xếp theo lượng người theo dõi

Số lượng người theo dõi là một trong những tiêu chí thể hiện sức hút của các Influencer trên nền tảng Social Media. Theo đó, những người có lượt Follow lớn có thể là các ngôi sao, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng hay đơn giản là những người hoạt động tích cực trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,… và thu hút thêm lượt theo dõi mới. Dựa trên số lượng người theo dõi, Influencer có thể được chia thành:

  • Nhóm Mega Influencer: Nhóm Influencer này bao gồm những ngôi sao giải trí nổi tiếng hoạt động trong các lĩnh vực như phim ảnh, ca nhạc,… Họ còn thường được gọi là “sao hạng A” với lượng người theo dõi từ 1 triệu người trở lên.
Influencer Marketing là gì
Nhóm Mega Influencer
  • Nhóm Macro Influencer: Đây là một nhóm Influencer bao gồm các ngôi sao giải trí hạng B nổi tiếng và những người hoạt động tích cực trên nền tảng Social Media và có lượng người theo dõi từ 500.000 đến 1 triệu.
  • Nhóm Medium Influencer: Bao gồm các Influencer hoạt động trong các lĩnh vực đặc biệt, chuyên môn, khả năng dẫn dắt đám đông,… với lượng Followers thuộc tầm trung từ 100.000 – 500.000 người.
  • Nhóm Small Influencer: 25.000 – 100.000 người theo dõi.
  • Nhóm Micro Influencer: 5000 – 25.000 người theo dõi.
  • Nhóm Nano Influencer: 1.000 – 5.000 người theo dõi.

Sắp xếp theo nội dung hoạt động

Dựa trên nội dung hoạt động, Influencer có thể được chia thành các nhóm hoạt động sau:

  • Blog: Những Influencer xây dựng và tạo nội dung cho Blog trong các lĩnh vực khác nhau sẽ tác động đến các đối tượng khác nhau. Trên thực tế, những người có ảnh hưởng thuộc nhóm Influencer này không nhiều. Tuy nhiên, Blog Influencer có thể hướng dẫn tâm lý và định hướng, hoặc thậm chí thay đổi hành vi của những người quan tâm đến họ.
  • Social media: Đây có thể nói là nhóm Influencer lớn nhất hiện nay. Họ là những nhà hoạt động và sáng tạo nội dung; Quản lý cộng đồng; xây dựng hệ sinh thái trên các nền tảng Social Media như Facebook, Instagram, Tiktok, v.v…
Influencer Marketing là gì
Influencer hoạt động trên Tiktok
  • Youtube: Đây là nhóm Influencer có sức ảnh hưởng lớn không chỉ đến nhóm đối tượng mà họ hướng đến mà còn với cộng đồng người dùng YouTube đông đảo. Họ hoạt động thông qua các kênh của riêng mình và sức ảnh hưởng sẽ được “đo lường” bởi người đăng ký kênh (Subscribe) và lượt xem (Views).

Sắp xếp theo độ nổi tiếng

Ngoài hai cách phân loại trên, các Influencer còn được phân chia theo mức độ phổ biến của họ trong cộng đồng chứ không riêng gì nền tảng kỹ thuật số. Như sau:

  • Celebrities: Người nổi tiếng là những người có ảnh hưởng với mức độ phổ biến lớn nhất. Họ có thể là những ngôi sao giải trí, một hot Youtuber,… Nhờ sức ảnh hưởng sâu rộng đến cộng đồng, các nhóm Influencer thường xuyên có mặt tại các sự kiện, quảng cáo cho các nhãn hàng hay thương hiệu nổi tiếng.
  • KOLs: KOLs không có nhiều ảnh hưởng trong cộng đồng như Celeb vì họ chỉ hoạt động trong một lĩnh vực nhất định hoặc có chuyên môn trong một ngành cụ thể. Họ có thể là nhà báo, cố vấn, blogger,… Theo đó, KOLs có thể dẫn dắt nhóm những người có ảnh hưởng với những ý tưởng, quan điểm riêng của họ, v.v.

Các tiêu chí đánh giá Influencer phù hợp với chiến lược Marketing 

Influencer Marketing là một hình thức marketing trong Digital Marketing, tuy không phải là một chiến lược mới nhưng xu hướng cạnh tranh ngày càng cao. Vì vậy, hãy nắm bắt ngay những Influencer nào đang được khán giả quan tâm và phù hợp với thương hiệu, hãy liên hệ ngay với họ trước khi quá muộn. Tuy nhiên, có những tiêu chí nào để lựa chọn Influencer cho chiến dịch Marketing không?

Có 4 tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer trên nền tảng mạng xã hội bao gồm Reach (Độ phủ), Relevance (Sự liên quan), Resonance (Cộng hưởng), Sentiment (Chỉ số cảm xúc). Cùng tìm hiểu chi tiết 4 tiêu chí bên dưới đây:

Tiêu chí 1: Reach – Mức độ ảnh hưởng

Reach sẽ được đánh giá dựa trên lượng người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. Nhiều thương hiệu hiện nay ưu tiên lựa chọn những Influencer có độ phủ lớn và được quan tâm nhiều trên các nền tảng mạng xã hội cho các chiến dịch quảng bá của mình. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ phù hợp của Influencer với thương hiệu.

Influencer Marketing là gì
Nên ưu tiên Influencer có lượt theo dõi cao, bài đăng được quan tâm nhiều

Tiêu chí 2: Relevance – Mức độ liên quan giữa Influencer với cá tính thương hiệu

Để xác định mức độ liên quan và kết nối giữa Influence và thương hiệu, họ sẽ được đánh giá dựa trên 4 yếu tố sau:

  • Thương hiệu cá nhân: Nó bao gồm quan niệm sống, thói quen, cách nói và chủ đề họ nói trước đám đông, bên cạnh phong cách thời trang và làm đẹp.
  • Nhân khẩu học: Bao gồm các yếu tố như giới tính, độ tuổi, tình trạng hôn nhân và lĩnh vực họ đang hoạt động
  • Đặc điểm và nội dung bài viết được chia sẻ: Phong cách viết, chủ đề họ quan tâm và cách họ truyền tải nó đến người hâm mộ
  • Đối tượng: Đối tượng khán giả hướng đến là ai, nhân khẩu học và chủ đề quan tâm của họ là gì?

Tiêu chí 3: Resonance – Khả năng thay đổi suy nghĩ của người dùng

Khi các Influencer tạo nội dung trên “ngôi nhà” Social Network của họ, những người yêu thích họ hoặc theo dõi họ sẽ tương tác với các bài đăng mà họ chia sẻ. Từ đó kích thích trải nghiệm sản phẩm và tạo hiệu ứng đám đông. Khiến cho sản phẩm tiếp cận khách hàng mục tiêu được dễ dàng.

Influencer Marketing là gì
Phải chọn Influencer có khả năng thay đổi suy nghĩ người dùng

Tiêu chí 4: Sentiment – Chỉ số cảm xúc

Chỉ số cảm xúc là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc lựa chọn Influencer cho các chiến dịch truyền thông của thương hiệu. Điều này có nghĩa là những Influencer có thể sẽ mang lại cảm xúc tiêu cực hoặc tích cực cho khán giả.

Nếu họ truyền tải được những cảm xúc tích cực sẽ góp phần làm tăng sự yêu thích của khán giả đối với thương hiệu. Trong trường hợp Influencer xảy ra Scandal gây ảnh hưởng rất lớn đến các thương hiệu mà họ đang làm đại diện hoặc quảng bá sẽ dẫn đến tình trạng người dùng sẽ tẩy chay thương hiệu đó.

KOL và Influencer có phải là 1?

Hiện nay, nhiều người vẫn còn đang phân vân và chưa hiểu rõ ràng hai khái niệm Influencer và KOL là gì? KOL và Influencer có giống nhau không? Mặc dù có nhiều điểm giống nhau nhưng trên thực tế, cả KOL và Influencer đều có những điểm khác biệt nhất định:

KOLs: là những người có kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó (ẩm thực, y tế, kiến trúc, …). KOL có tầm ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định, có số lượng người theo dõi và tương tác hạn chế từ 10.000 đến 1.000.000 người. Họ chủ yếu dành thời gian tập trung vào lĩnh vực chuyên môn và chia sẻ kiến thức.

Influencer Marketing là gì
Phan Bảo Long – KOL về lĩnh vực giảm béo chuẩn y khoa

Influencer: là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng, hoạt động nhiều trên nền tảng mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng như ca sĩ, MC, diễn viên, … hoặc cũng có thể là những bạn trẻ, streamer, tiktoker, … nổi lên nhờ “hiện tượng Internet”. Hầu hết họ không phải là một chuyên gia, nhưng rất nổi tiếng. Rất nhiều người hâm mộ trên mạng xã hội.

Cách phân biệt các hình thức Marketing khác và Influencer Marketing

Người ta rất dễ đánh đồng hai khái niệm này với nhau. Đơn giản vì cả hai hình thức marketing này đều dựa trên việc tác động vào một bộ phận khán giả để nói về thương hiệu của bạn. Sự khác biệt lớn nhất đến từ mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người mà doanh nghiệp tin tưởng để truyền bá thông điệp của họ.

Influencer Marketing với Affiliate Marketing

Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai hình thức tiếp thị này là Affiliate sẽ chỉ nhận được hoa hồng nếu khách hàng mua hàng hoặc bất kỳ hành động nào tác động tích cực đến sản phẩm. Ngược lại, Influencer Marketing được trả tiền dựa trên kết quả cuối cùng của chiến dịch.

Influencer marketing với Word of Mouth marketing

Influencer marketing sẽ tập trung vào lợi ích (thường là tài chính) cho những Influencer. Họ sẽ giới thiệu đến những người theo dõi của họ các sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu nào đó, đổi lại họ nhận được một khoản hoa hồng đã thỏa thuận trước.

Ngược lại, Word of Mouth marketing (marketing truyền miệng) xảy ra khi ai đó yêu thích một sản phẩm / dịch vụ và muốn phổ biến nó đến nhiều người hơn. Thông thường họ không được trả tiền để làm điều này.

Influencer Marketing là gì
Word of mouth marketing thường xảy ra tự nhiên

Influencer Marketing với Advocate Marketing

Hai hình thức marketing này rất dễ nhầm lẫn vì chúng tương đối giống nhau, và cùng là hình thức tăng độ nhận diện thương hiệu dựa trên sức lan tỏa rộng rãi bởi tầm ảnh hưởng lớn. Sự khác biệt lớn nhất nằm ở bản chất của truyền thông cho thương hiệu. Advocate tập trung vào việc mang lại giá trị lâu dài cho khách hàng, truyền cảm hứng để họ tin tưởng, hài lòng và chia sẻ nhiều hơn với người khác.

Xu hướng Influencer Marketing 2022 là gì?

Xu hướng phát triển video trên Tiktok

Hiện tại, Tiktok đang thống trị bảng xếp hạng mức độ phổ biến của các nền tảng mạng xã hội và những người có ảnh hưởng chính là yếu tố thúc đẩy không ngừng cho nền tảng này. Tik Tok là một phương tiện tuyệt vời giúp các thương hiệu thông qua các chiến dịch Influencer Marketing tiếp cận được nhiều đối tượng hơn.

Những người có ảnh hưởng có thể chuyển thông điệp sản phẩm thành video ngắn 60 giây để khách hàng có thể tiếp cận một cách tự nhiên hơn. Ngoài ra, các kênh này làm cho sản phẩm trở nên phổ biến đến nỗi chỉ cần vài giây là các cửa hàng đã bán hết toàn bộ sản phẩm.

Influencer Marketing là gì
Hiệu quả khi triển khai Influencer Marketing trên Tik tok

Live shopping

Năm 2021 là năm Mua sắm trực tiếp phát triển mạnh mẽ và xu hướng này dự kiến sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa vào năm 2022. Người sáng tạo và những người có ảnh hưởng thường quảng bá sản phẩm đến cộng đồng bằng cách tương tác với các video live trực tiếp.

Ngoài ra, các nền tảng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram, Amazon đều đã và đang sử dụng Livestream để tập trung khai thác các công cụ mua sắm. Trong những năm gần đây, chúng ta có thể thấy sự hợp tác giữa Shopify và Tiktok hoặc các cửa hàng ảo của những người sáng lập Instagram. Vì vậy, các doanh nghiệp nên tích hợp tính năng Mua sắm trực tiếp (Live Shopping) để có thể thích ứng với những xu hướng mới nhất.

Nội dung bùng nổ trên Social Platform

Sự phát triển của công nghệ thông tin kéo theo nhu cầu về không gian cho các nền tảng mạng xã hội mới phát triển. Và đó cũng là lý do khiến nội dung trên các nền tảng xã hội ngày càng bùng nổ. Điều này được thể hiện rõ qua Tiktok – một ứng dụng giải trí đã nhanh chóng đạt được nhiều kỷ lục mới trong những năm gần đây, đặc biệt là trong thời điểm đại dịch bùng phát gần đây. Chứng kiến tốc độ phát triển ngày càng nhanh của Tiktok, nhiều Influencer đã ngay lập tức chạy theo xu hướng, nhanh chóng kéo một lượng lớn quảng cáo và lượng người theo dõi lớn về Tik Tok.

Chuyên môn hóa Influencer

Ngày nay, các Influencer đang có xu hướng tạo các chủ đề nội dung của riêng mình, họ tập trung đào sâu vào các nội dung chuyên biệt để thu hút sự chú ý của các thương hiệu cụ thể. Do sự phát triển của Internet, nhiều nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ, tác giả … được gọi chung là ” Influencers”, “KOLs” … hay những người nổi tiếng có mặt ngày càng nhiêu trên trên internet. Những người này về bản chất vẫn cung cấp giá trị cho cộng đồng, nhưng xét về từng ngành nghề mà họ hoạt động thì mỗi Influencer sẽ có những bước phát triển khác nhau.

Influencer Marketing là gì
Influencer chuyên về thời trang

Influencer  tập trung vào tính xác thực

Trước khi đại dịch bùng phát, hầu hết nội dung của những người có ảnh hưởng đã bị chỉnh sửa rất nhiều. Tuy nhiên, môi trường làm việc tại nhà và những trở ngại do covid-19 gây ra đã mang lại cho mạng xã hội cảm giác minh bạch. Nhờ đó, mọi người đều cảm thấy thoải mái khi chia sẻ những khó khăn, thử thách với nhau.

Nhờ đó, các Influencer có thể tiếp tục chia sẻ những hình ảnh chân thực hơn với cộng đồng. Tùy thuộc vào thông điệp thương hiệu và đối tượng mục tiêu, những người có ảnh hưởng có thể sử dụng các yếu tố xác thực và thực tế để xây dựng lòng tin với khách hàng.

Influencer Marketing chuyển đổi sang đại sứ thương hiệu

Các thương hiệu đang tạo ra các đại sứ thương hiệu từ những người có ảnh hưởng lớn thay vì các mối quan hệ đối tác trước đây. Bằng cách làm việc liên tục với một nhóm những người có ảnh hưởng, các công ty có thể tiết kiệm cả tiền bạc và thời gian bằng cách hợp lý hóa quy trình đánh giá và hiệu đính nội dung. Điều này đảm bảo rằng nội dung chất lượng cao do thương hiệu sản xuất sẽ đáp ứng mức độ tương tác và nhận biết với công chúng.

Cần phải xây dựng chiến lược và đầu tư thời gian để chuyển đổi từ chiến lược tiếp thị có ảnh hưởng ngắn hạn thành đại sứ thương hiệu dài hạn. Hai bước thiết yếu nhất để xây dựng hình ảnh đại sứ thương hiệu thành công là xác định chiến lược tiếp thị và thiết lập mục tiêu.

Influencer Marketing là gì
Ame trở thành đại sứ thương hiệu cho Lotteria

Micro và Nano Influencer

Influencer là thuật ngữ chỉ những người có tầm ảnh hưởng lớn, tùy theo mức độ ảnh hưởng mà Influencer được chia thành các dạng khác nhau như: Nano, Macro, Micro và Mega. Những người có ít hơn 100.000 người theo dõi là Người có ảnh hưởng nhỏ thường có tỷ lệ tương tác khoảng 7%. Với số lượng người theo dõi và chi phí tối ưu, Micro Influencer là một giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đầu tư vào Micro và Nano Influencer sẽ giúp chiến lược marketing của họ trở nên đa dạng hơn mà vẫn tối ưu chi phí khi triển khai Influencer marketing. Nhờ đó, các Influencer mới sẽ có nhiều cơ hội hợp tác và phát triển bản thân hơn với các thương hiệu lớn.

Influencer Marketing và Affiliate Marketing trở nên quen thuộc

Influencer Marketing và Affiliate Marketing là hai hoạt động có mối quan hệ khá chặt chẽ với nhau. Cả hai hoạt động này đều được thực hiện dưới hình thức: bên thứ 3 tiến hành quảng cáo, kêu gọi mọi người xem và mua sản phẩm của thương hiệu mà công ty cung cấp.

Những người có ảnh hưởng có thể giới thiệu người hâm mộ của họ đến sản phẩm của bạn. Chính vì vậy, không chỉ doanh nghiệp mà các Affiliates cũng đã quyết định hợp tác với Influencer để quảng bá sản phẩm tới lượng fan nhiệt tình của Influencer. Cùng với đó, nhiều Influencer cũng lựa chọn các hoạt động liên kết độc lập vì những lợi ích tiềm năng mà nó mang lại.

Influencer Marketing là gì
Thông qua Influencer để làm Affiliate hiệu quả hơn

Hướng dẫn thực hiện chiến dịch Influencer Marketing thành công

Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến dịch Influencer Marketing

Bước đầu tiên trong bất kỳ chiến dịch Influencer Marketing nào là xác định mục tiêu chiến dịch của bạn để định hình chiến lược tổng thể. Tất cả các khía cạnh của kế hoạch và chiến lược nội dung của bạn phụ thuộc vào những gì bạn muốn đạt được. Do đó, có một mục tiêu rõ ràng là rất quan trọng để thành công. 

Tuy nhiên, hầu hết chúng có thể được kết hợp theo các mục tiêu chính sau:

Tăng phạm vi tiếp cận và nhận thức về thương hiệu: Đây là một trong những mục tiêu tiếp thị có người ảnh hưởng phổ biến nhất – các thương hiệu hợp tác với những người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của họ để tiếp cận đối tượng đã quan tâm đến nội dung tương tự. Đây là lý do tại sao các thương hiệu thích làm việc với những người có ảnh hưởng lớn để họ có thể tăng phạm vi tiếp cận và nhận thức của khách hàng. Cần lưu ý rằng người theo dõi và tương tác không phải lúc nào cũng là thước đo tốt nhất về mặt này.

Thu hút và giữ chân khách hàng: Một lý do chính khiến các thương hiệu sử dụng phương tiện truyền thông xã hội là để thu hút khách hàng tiềm năng của họ trên nền tảng mà họ đã sử dụng thường xuyên. Những Influencer có thể cực kỳ hữu ích trong việc giúp bạn làm điều này, vì họ đã xây dựng được những người theo dõi trung thành và gắn bó.

Influencer Marketing là gì
Chiến dịch với Sơn Tùng giúp GoJek giữ chân khách hàng

Tạo chuyển đổi doanh thu: Rất nhiều nhà tiếp thị tận dụng những người có ảnh hưởng để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của họ hoặc tối đa hóa lượt cài đặt ứng dụng, đăng ký bản tin, chuyển đổi bán hàng, v.v. Tóm lại, hãy thiết lập một mục tiêu quan trọng, toàn diện là bước đầu tiên để vạch ra cách tiếp cận Influencer có hiệu quả hơn. Sau đó, bạn có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo của quy trình.

Bước 2: Tận dụng những Influencer để đạt được các mục tiêu của chiến dịch Influencer Marketing

Khi bạn đã hoàn thành mục tiêu của mình, bước tiếp theo là tìm những người có ảnh hưởng phù hợp để cộng tác. Bạn có thể tìm thấy những người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của mình bằng cách sử dụng các công cụ tìm kiếm như BuzzSumo hoặc Influence.co. 

Khi bạn đã chọn được danh sách những người có ảnh hưởng tốt, bạn có thể liên hệ với họ và bắt đầu trao đổi. Với những người đồng ý cộng tác, hãy chuyển sang phần tạo và đăng nội dung. Dưới đây là 3 loại nội dung phổ biến nhất mà bạn có thể cân nhắc yêu cầu Influencer Marketing triển khai cho mình.

Product Reviews: Đánh giá sản phẩm là một cách tuyệt vời để tận dụng những người có ảnh hưởng giới thiệu sản phẩm của bạn với khán giả của họ. Và nếu họ viết đánh giá tích cực về sản phẩm của bạn, điều đó cũng giúp ích rất nhiều cho việc xây dựng và định vị thương hiệu của bạn.

Contests, Quizzes, and Polls: Tạo một cuộc thi, câu đố hoặc cuộc thăm dò ý kiến có thể là một cách tuyệt vời để thu hút khán giả của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội. Về bản chất, những loại bài đăng này rất thu hút và nhận được phản hồi nhanh chóng từ mọi người tham gia. Chiến lược này phù hợp nhất với các công ty đã có thương hiệu từ trước và với những người theo dõi được biết đến thương hiệu trên mạng xã hội. Và mục tiêu chính của việc đăng nội dung như vậy là thu hút khán giả của bạn, nó cũng có thể được sử dụng để thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn và tăng lượng theo dõi.

Bạn có thể tổ chức các cuộc thi trên mạng xã hội yêu cầu mọi người gắn thẻ bạn bè của họ và theo dõi thương hiệu của bạn để tham gia. Bạn cũng có thể đăng bản xem trước của một bài kiểm tra trên phương tiện truyền thông xã hội và sau đó đưa mọi người đến trang web của bạn để thực hiện nó. 

Brand Mentions: Điều này yêu cầu người có ảnh hưởng chỉ cần đề cập đến thương hiệu của bạn trong các bài đăng trên mạng xã hội của họ. Ghi chú có thể là bất cứ điều gì từ việc nói về một sản phẩm cụ thể cho đến thương hiệu nói chung. Đây là nơi những người có ảnh hưởng có thể tạo và quảng bá thương hiệu của bạn theo cách mà khán giả của họ sẽ thích và những Influencer không cần tiết lộ rằng bài đăng đó đã được trả tiền để đăng lên.

Influencer Marketing là gì
Minh họa về brand mentions

Nội dung hướng dẫn và cách làm: Một cách khác để sử dụng những người có ảnh hưởng là yêu cầu họ tạo nội dung giải thích cách sử dụng sản phẩm của bạn, sử dụng phong cách trình bày của riêng họ để tối đa hóa sự thu hút đối với khán giả của họ. Ví dụ: ngành điện tử là một ngành năng động, nơi các sản phẩm mới và sáng tạo được tung ra thường xuyên. Đối với một thương hiệu điện tử, việc đăng các video về sản phẩm cụ thể giải thích một tính năng sản phẩm khác là rất hợp lý.

Chương trình khuyến mãi, mã giảm giá: Chạy các chương trình khuyến mãi và giảm giá là một cách chắc chắn để thu hút mọi người đến với trang web của bạn. Cung cấp cho những người có ảnh hưởng một mã giảm giá duy nhất cũng có thể là một cách tuyệt vời để theo dõi kết quả cá nhân, đồng thời tăng nhận thức và thu hút khán giả của họ. 

Nhìn chung, thay vì giảm giá cho bất kỳ ai và tất cả những người truy cập trang web của bạn, bạn có thể làm cho các chiến dịch quảng cáo của mình có nhiều mục tiêu tiềm năng hơn bằng cách sử dụng Influencer. Nếu bạn tận dụng những người có ảnh hưởng phù hợp có đối tượng mục tiêu tương tự như bạn, bạn có thể tập trung quảng cáo của mình một cách cụ thể bởi vì những Influencer có những người theo dõi trung thành và tương tác, nên khán giả của họ có nhiều khả năng mua bằng mã giảm giá hơn.

Bước 3: Sử dụng KPI để đo lường hiệu suất đối với các mục tiêu đã đề ra trong chiến dịch

Bước cuối cùng để thực hiện một chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng thành công là đo lường xem nó đang hoạt động tốt như thế nào so với các mục tiêu đặt trước của bạn. Đối với điều này, bạn cần các KPI cụ thể giúp bạn đánh giá chiến dịch đang hoạt động như thế nào và liệu nó có đạt được các mục tiêu mong muốn hay không. Dưới đây là danh sách các mục tiêu Influencer Marketing chính và KPI tương ứng của chúng mà bạn có thể sử dụng để đo lường hiệu suất trên từng mục tiêu:

Reach and Brand Awareness: Mặc dù không có cách định lượng, chính xác 100% để đo lường mức độ nhận biết thương hiệu, nhưng bạn có thể đo lường phạm vi tiếp cận nội dung của mình. Đây là một cách gián tiếp để đo lường mức độ nhận biết thương hiệu. 

Influencer Marketing là gì
Có thể check các chỉ số để gián tiếp đo lường mức độ nhận biết thương hiệu

Consumer Engagement: Mức độ tương tác của người tiêu dùng tương đối dễ đo lường bằng cách kiểm tra lượt thích, nhận xét và chia sẻ mà mỗi phần nội dung của người có ảnh hưởng nhận được. 

Leads and Conversions: Khách hàng tiềm năng có thể được đo lường trực tiếp bằng cách phân tích số lượng và nguồn lưu lượng truy cập trên trang web của bạn. Chuyển đổi có thể được đo lường bằng sự gia tăng doanh số bán hàng trong thời gian chiến dịch Influencer Marketing của bạn chạy. Một số liệu khác có thể được sử dụng để đo lường chuyển đổi là số lần đăng nhập / đăng ký.

Những chiến dịch Influencer Marketing ấn tượng

“Tiki đi cùng sao Việt” – Nắm bắt lợi thế Việt Nam là một trong 5 thị trường lớn của YouTube với trung bình 1 người Việt Nam dành hơn 100 phút mỗi ngày để xem video, Tiki đã sử dụng hình thức tài trợ Video ca nhạc (MV) với chiến lược duy nhất và trải dài trên diện rộng.

Influencer Marketing là gì
Chiến dịch đi cùng nhiều Influencer Việt lớn nhất từ trước đến nay

“Tiki đi cùng sao Việt” là dự án tài trợ cho các sản phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, nổi bật là âm nhạc. Với “phát pháo” đầu tiên từ MV của Masew và B-Ray – hai nhân tố nổi tiếng trong làng nhạc underground Việt. Thừa thắng xông lên, Tiki tiếp tục ủng hộ và tài trợ cho các sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trẻ Việt Nam. Thành công rực rỡ được ghi nhận với những ca khúc lọt top Youtube Trending của các ca sĩ: Đức Phúc, Min, Chi Pu …

Có thể thấy Influencer Marketing đang dần trở thành một xu hướng được các doanh nghiệp đang hướng tới trong thời buổi công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến hình thức marketing này hãy liên hệ ngay với The7 để được tư vấn chi tiết hơn nhé. Chúng tôi là Digital Marketing Agency chuyên tư vấn và triển khai Marketing trọn gói cho doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau. Với khách hàng có nhu cầu về Influencer Marketing, đội ngũ chuyên gia của The7 sẽ đồng hành cùng bạn để thiết kế chiến lược phù hợp với mục tiêu kinh doanh, tối ưu chi phí và đem lại kết quả tốt nhất.

TÌM HIỂU THÊM KIẾN THỨC MARKETING:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

25 Tháng Tư, 2024

Chiến lược marketing “chim mồi” và “giá hời”: Bí quyết thao túng tâm lý người tiêu dùng

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các thương hiệu luôn tìm kiếm những cách thức mới để thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Hai...

Google Ads

/

25 Tháng Tư, 2024

6 Bước quảng cáo Google cơ bản mà hiệu quả 2024

Tự chạy Google Ads là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo...

Digital Marketing

/

23 Tháng Tư, 2024

Top 3 Chiến Dịch Mobile Marketing Đỉnh Cao Không Thể Bỏ Lỡ!

Hòa chung nhịp đập sôi động của ngành Marketing, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên vào tháng 1 vừa...

TikTok Marketing

/

22 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách quảng cáo Tiktok mới nhất 2024

Chạy quảng cáo trên TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn tượng....

Digital Marketing

/

21 Tháng Tư, 2024

Sữa KUN: Liệu có thể bứt phá trong thị trường sữa Việt Nam?

Sữa tươi KUN, “đứa con” của Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP – chủ sở hữu của các thương hiệu sữa nổi tiếng như Love’in Farm, Ba Vì,.....

Facebook

/

21 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...