fbpx

AIDA là gì? Cách ứng dụng AIDA trong Marketing giúp tăng chuyển đổi

Trong Marketing, các doanh nghiệp đang áp dụng mô hình AIDA vào rất nhiều content để phát triển nội dung cho website hay landing page cũng như nhiều hình thức quảng cáo khác dựa trên chính hành vi của khách hàng khi đưa ra quyết định mua hàng. Vậy mô hình AIDA là gì và nguyên tắc AIDA trong Marketing là gì? Hãy cùng The7 tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Kiến thức về Marketing:

1. AIDA là gì? Các yếu tố có trong AIDA Marketing

Đã từ lâu, mô hình AIDA được thiết kế dựa trên hành vi của khách hàng và được áp dụng như một công cụ để lập chiến lược Marketing hiệu quả. Cùng tìm hiểu ý nghĩa của AIDA Marketing là gì:

1.1 AIDA nghĩa là gì?

AIDA là cụm từ rút gọn của 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Một mô hình được xây dựng với mục đích là hướng sự quan tâm của đối tượng đến một chủ đề nhất định.

Dựa trên mô phỏng hành vi ở từng giai đoạn trên hành trình mua một sản phẩm/dịch vụ nào đó mà mô hình này được tạo ra. Tương ứng với 4 giai đoạn khi muốn thuyết phục một đối tượng nào đó về một chủ đề mà người đó chưa từng biết đến.

Đối với Content Marketing, sử dụng thành thạo mô hình này kết hợp với thông điệp mạnh mẽ sẽ tác động tới tâm lý và dễ dàng thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm. Đó cũng chính là lý do vì sao AIDA được xem là nấc thang cao nhất mang lại thành công cho chiến lược kinh doanh. 

AIDA là gì
Mô hình AIDA là gì?

1.2 Các yếu tố có trong mô hình AIDA là gì?

Có 4 nhân tố hình thành nên quy trình chuyển đổi tâm lý khách hàng. Hiểu rõ 4 nhân tố này giúp bạn dễ dàng áp dụng công thức AIDA vào hoạt động Marketing và chiến lược kinh doanh để thu về lợi nhuận tối đa với chi phí tối thiểu.

1.2.1 Attention (Sự thu hút)

Đầu tiên là thu hút sự chú ý của khách hàng, đây là điểm khởi đầu cần thực hiện để cho khách hàng biết mình đang bán sản phẩm/dịch vụ gì. Để làm được điều đó, cần gây sự chú ý bằng các nội dung thật ấn tượng khiến họ dừng lại để khám phá. 

Vậy làm sao để giữa vô vàn lựa chọn, khách hàng sẽ dừng lại và chọn xem sản phẩm của bạn. Câu trả lời là hãy sử dụng các công cụ để nâng vị trí website trên Top Google, sử dụng các tiêu đề giật tít, ngôn từ gây sốc, các quảng cáo với nội dung độc lạ, hình ảnh mới mẻ, khơi gợi sự tò mò cho khách hàng.

Ấn tượng ban đầu luôn là dấu ấn sâu đậm và khó quên, vì vậy hãy để lại trong lòng người dùng những thông điệp được trau chuốt kỹ càng, tạo ra lòng tin ngay từ ban đầu cho khách hàng.

AIDA là gì
Yếu tố sự thu hút trong mô hình AIDA là gì?

1.2.2 Interest (Sự quan tâm, thích thú)

Bên cạnh đó, nếu thông điệp của bạn đánh đúng vào nhu cầu, giải quyết được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải hoặc thỏa mãn được sở thích của họ thì rất dễ dàng thu hút được sự quan tâm từ đối tượng mục tiêu.

Sau khi quan tâm thì họ mới có hứng thú để nghiên cứu thêm về sản phẩm mà bạn cung cấp. Để duy trì được trạng thái từ chú ý tới thích thú thì phải đảm bảo nội dung thông điệp có sự mới mẻ, hấp dẫn, nêu bật những đặc điểm nổi trội và đem đến lợi ích thiết thực cho người dùng.

Đây là lúc bạn đưa ra những thông tin giới thiệu về sản phẩm nhưng phải đảm bảo bám sát vào mong muốn của khách, sao cho sản phẩm đó có thể đáp ứng được các nhu cầu hoặc giải quyết được những khó khăn mà khách hàng đang đối mặt.

Hãy sử dụng những câu từ ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, các số liệu thực tế để chứng minh, chọn lọc những thông tin có giá trị để khách hàng phải nghĩ rằng “Tôi thích sản phẩm này” từ đó giữ chân họ càng lâu càng tốt.

AIDA là gì
Yếu tố sự quan tâm, thích thú trong mô hình AIDA là gì?

1.2.3 Desire (Sự khao khát)

Khi khách hàng đã quan tâm và thích thú với dịch vụ hay thương hiệu của bạn, hãy tiếp tục tấn công mạnh mẽ để làm cho họ cảm thấy “Tôi muốn có được sản phẩm này”.

Để đạt được điều này, bạn cần có nhiều nội dung hấp dẫn hơn, mang nhiều giá trị có lợi cho khách hàng, nêu đặc trưng riêng chỉ mình sản phẩm của bạn có. Bên cạnh đó bạn cũng có thể kết nối cảm xúc với khách hàng, khiến họ cảm thấy gần gũi với sản phẩm. Khi đã tìm được sự đồng nhất giữa nhu cầu của khách hàng với giá trị mà sản phẩm mang lại, khách hàng sẽ bị thôi thúc niềm khát khao, mong muốn sở hữu sản phẩm mà bạn cung cấp.

AIDA là gì
Sự khao khát trong mô hình AIDA là gì?

1.2.4 Action (Hành động)

Mọi nội dung ở bên trên sẽ không có ý nghĩa gì nếu khách hàng không đi tới quyết định hành động. Vì vậy ở giai đoạn này cần điều hướng người dùng tới các thao tác chốt sale nhanh gọn lẹ như ký hợp đồng, đăng ký, mua hàng, thanh toán,…

Thông thường khách hàng khi đã tới bước này tức là họ có quan tâm và thực sự thích sản phẩm, tin tưởng vào thương hiệu. Cho nên việc dẫn dắt họ đi tới hành động cần phải nhanh gọn, dứt khoát, tránh để khách hàng đổi ý bằng cách áp dụng thêm những ưu đãi hấp dẫn, liên hệ gọi điện, chính sách đặc biệt để thuyết phục và thúc giục họ nhanh chóng trải nghiệm sản phẩm. 

AIDA là gì
Sự hành động trong mô hình AIDA là gì?

2. Tầm quan trọng của AIDA trong Marketing

Tầm quan trọng của AIDA model là gì thì bạn chỉ cần nhìn những thương hiệu tầm cỡ quốc tế và lâu đời cũng sử dụng mô hình này như Apple, Nike, Cocacola,… là có thể hiểu được. Công thức AIDA trong marketing ảnh hưởng rất lớn tới chiến lược kinh doanh và mang đến nhiều lợi ích quan trọng như:

  • Mở rộng thị trường, nâng cao độ nhận diện thương hiệu: Nhiều người dùng sẽ biết đến thương hiệu và sản phẩm mà bạn đem tới.
  • Khách hàng có xu hướng tìm kiếm và tìm hiểu các sản phẩm liên quan đến thương hiệu của bạn để tham khảo.
  • Truyền cảm hứng, làm khách hàng luôn nghĩ tới và khát khao sở hữu được những sản phẩm từ doanh nghiệp bạn.

Công thức AIDA là gì đã giúp rất nhiều thương hiệu lớn nhanh chóng chiếm lĩnh phần lớn thị trường và trở thành một trong những mô hình được áp dụng thành công nhất trong lĩnh vực quảng cáo. Đây cũng là minh chứng cho khả năng hiệu suất thực tiễn khi áp dụng được mô hình này.

AIDA là gì
Tầm quan trọng của mô hình AIDA là gì?

3. Cách sử dụng mô hình AIDA trong các hoạt động Marketing 

Nhiều nhà làm Marketing đã nhận thấy rằng AIDA không chỉ là hành trình nhận thức của khách hàng mà còn có ý nghĩa lớn với chiến lược Marketing. Bởi vậy, mô hình AIDA đã được áp dụng rất nhiều trong các hoạt động Marketing bao gồm cả lập kế hoạch hay phát triển nội dung.  

3.1 Sử dụng AIDA trong việc lập kế hoạch Marketing

Dựa trên thói quen sử dụng các nền tảng khác nhau để tham gia vào nhiều thời điểm khác nhau, yêu cầu những thông tin từ nhiều nguồn không giống nhau nên mô hình AIDA cũng xác định cách thức thực hiện ở từng giai đoạn khác nhau.

AIDA là gì
AIDA được ứng dụng để lập kế hoạch Marketing

Bạn cần phải trả lời những câu hỏi sau đây để ra kế hoạch Marketing đúng hướng cho từng bước:

  • Xây dựng sự chú ý trong nhận thức: Cách để mọi người có thể biết đến sản phẩm của tôi? Kênh truyền thông nào hữu ích giúp người dùng biết đến chúng tôi? Thông điệp cần có để tăng độ nhận diện cho thương hiệu là gì? Tiếp cận khách hàng bằng công cụ hay nền tảng nào?
  • Hình thành mối quan tâm: Đối tượng mục tiêu đang quan tâm tới những chủ đề gì? Làm thế nào có được sự quan tâm của họ? Nội dung cốt lõi cho chiến dịch để đạt được sự quan tâm là gì? Xây dựng thương hiệu của công ty/doanh nghiệp như nào để đem đến hiệu quả? Lấy nguồn thông tin này ở đâu?
  • Tạo dựng niềm mong muốn: Điều gì là cầu nối gắn kết sản phẩm của tôi với khách hàng khiến họ mong muốn có được sản phẩm? Cách thức để tương tác với khách hàng qua hình thức nào? Trò chuyện trực tiếp hay chat online?
  • Kêu gọi hành động: Lời kêu gọi hành động nên đặt ở vị trí nào? Nên dùng số tổng đài hay tương tác qua trang web, mạng xã hội như Facebook hay Zalo? Kênh nào sẽ giúp tương tác hiệu quả và dễ dàng nhất cho người dùng tìm tới liên hệ với chúng tôi?

Bên cạnh những câu hỏi trên, các hình thức chăm sóc hậu mãi cũng là một cách để ăn điểm trong mắt người dùng. Nhờ đó, khách hàng dễ trở thành khách “ruột” thân thiết với thương hiệu, mua sản phẩm thường xuyên và thậm chí là chia sẻ với bạn bè về sản phẩm/dịch vụ của bạn.

3.2 Sử dụng mô hình AIDA trong việc viết Content

Mô hình AIDA được ứng dụng rất nhiều trong viết content marketing. Và nếu biết áp dụng đúng cách thì đây chính là công thức viết bài đỉnh cao giúp tạo niềm tin trong lòng khách hàng, định vị thương hiệu và thu hút đối tượng mục tiêu tới mua hàng. 

AIDA là gì
Sử dụng AIDA trong việc viết Content giúp thu hút khách hàng mục tiêu

3.2.1 Bí quyết áp dụng mô hình AIDA đối với Content Marketing

Có thể áp dụng mô hình AIDA để xây dựng nội dung content chất lượng bằng cách:

Thu hút sự chú ý của người đọc: Hãy sáng tạo tiêu đề thật ấn tượng, thu hút, gây tò mò, đánh vào tâm lý và “nỗi đau” của khách hàng. Thông điệp trên tiêu đề cần ngắn gọn, mạnh mẽ, gây sốc và chứa từ khóa quan trọng liên quan đến sản phẩm/dịch vụ đang muốn bán. Các chiến lược mà bạn có thể áp dụng cho tiêu đề là: Nhấn mạnh vào tính khẩn cấp như “không thể bỏ lỡ”; trích dẫn con số cụ thể và trực quan; tiêu đề càng chi tiết càng tốt; xác định bạn viết cho đối tượng mục tiêu là ai; đặt câu hỏi để tạo sự liên kết với tâm lý người đọc; sử dụng hình ảnh/video bắt mắt; đưa ra tuyên bố gây sốc, táo bạo, ưu đãi cực khủng,…

AIDA là gì
Hiểu được công thức AIDA là gì giúp đưa ra những thông điệp phù hợp

Xây dựng nội dung gây hứng thú cho người đọc: Để tạo sự thích thú, nội dung cần mới lạ, đáp ứng được các nhu cầu của khách, giải quyết được “nỗi đau” mà khách đang gặp phải. Từ đó giữ chân người đọc xem lâu hơn, khám phá nhiều nội dung hơn. Để giữ được chân khách, nội dung cần đưa những thông điệp mạnh mẽ về các đặc điểm phù hợp với Insight khách hàng. Có thể sử dụng thêm những số liệu thống kê, lượng khách hàng thực tế để minh chứng hay hình thức kể chuyện để lấy sự đồng cảm từ khách hàng.

Tạo niềm khát khao sở hữu sản phẩm: Nội dung tiếp theo là giúp khách hàng nhận ra lý do vì sao họ cần có sản phẩm này. Content cần tập trung nhấn mạnh vào các điểm nổi bật, lợi ích và tính năng riêng biệt mà sản phẩm đem tới. Ngoài ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn, giải thưởng đạt được, ý kiến chuyên gia, hợp tác với nhiều đối tác,… cũng là một cách để chứng minh sự tin cậy từ đó thúc đẩy mong muốn có được sản phẩm của khách hàng.

AIDA là gì
Content đi kèm con số để khơi gợi mong muốn sở hữu sản phẩm

Kêu gọi hành động: Sử dụng các từ ngữ mạnh mẽ, có tính thúc giục để khách hàng nhanh chóng thực hiện hành động mua hàng, đăng ký tham gia hãy điền thông tin,… Một số cách khiến người dùng thực hiện hành động có thể áp dụng như: Sử dụng nút CTA nổi bật, lời kêu gọi ngắn gọn và súc tích; tận dụng yếu tố khan hiếm để gợi nên nỗi sợ mất mát; đưa ra ưu đãi “giới hạn”, “chỉ còn 1 giờ” để thúc giục về mặt thời gian để khách hàng nhanh chóng hành động.

Một mô hình thành công giúp tạo nên chiến lược Marketing thành công cần phải dựa trên sự phân tích hành vi và tâm lý khách hàng kỹ lưỡng. 

3.2.2 Một số ví dụ của AIDA trong Content Marketing

Dưới đây là một vài ví dụ khi áp dụng AIDA trong content marketing hiệu quả:

Ví dụ về quảng cáo giày cao gót:

=> Tạo sự thu hút:

ĐỈNH CAO THỜI TRANG GIÀY NỮ DA CAO CẤP CHỈ TỪ 99K KHÔNG THỂ BỎ LỠ TRONG TẾT NÀY!

Siêu sang chảnh, thu hút mọi ánh nhìn và luôn là trung tâm của mọi bữa tiệc.

Được nhiều siêu mẫu, ca sĩ nổi tiếng tin dùng.

Làm từ chất liệu da cao cấp, nhập khẩu từ Bồ Đào Nha.

=> Tạo sự thích thú:

Freeship cho mọi đơn hàng.

Kiểu dáng thanh lịch, không bao giờ lỗi mốt.

Form từ 34-40

Gót 5cm, 7cm, 9cm, 11cm

=> Tạo sự khao khát:

Số lượng chỉ 99 đôi – Duy nhất 3 ngày 10-13/2

=> Kêu gọi hành động:

Inbox hoặc gọi ngay Hotline miễn phí của hãng,…

Ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing một cách khéo léo sẽ tạo ra được hiệu suất kinh doanh, giúp phát triển thương hiệu và tạo ấn tượng tốt trong nhận thức của khách hàng. 

4. Sai lầm cần tránh trong việc sử dụng mô hình AIDA là gì

Để tránh những rủi ro khi thực hiện theo công thức AIDA, các bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Sai lầm 1: Chỉ tập trung vào 1 giai đoạn

Mô hình AIDA trong Marketing gồm 4 giai đoạn và cả 4 bước đều có ý nghĩa quan trọng ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng. Vì vậy nếu chỉ tập trung thực hiện 1 trong các giai đoạn thì sẽ dẫn tới nguồn lực không được phân chia đồng đều, nội dung mất tính liên kết, không có sức thuyết phục khách hàng và sau cùng chính là ảnh hưởng đến hiệu suất chung của chiến dịch Marketing.

Sai lầm 2: Chưa phát huy tối đa mỗi thành phần trong mô hình

Dù đã tập trung chia đều nguồn lực cho 4 giai đoạn nhưng chưa giai đoạn nào đạt được hiệu quả tối đa. Để khắc phục vấn đề này, hãy chú ý và thay đổi từ những điều nhỏ nhất trong kế hoạch, kết hợp với thay đổi nội dung và hình ảnh, sử dụng công cụ hỗ trợ để đạt hiệu quả cao nhất.

AIDA là gì
Sai lầm trong việc sử dụng mô hình AIDA là gì?

5. Một số thương hiệu ứng dụng thành công mô hình AIDA

Nhờ những lợi ích mà mô hình AIDA đem lại, rất nhiều thương hiệu đã thành công phát triển nhờ ứng dụng thành công mô hình này, có thể kể đến như:

5.1 Mô hình AIDA của Netflix

Netflix được biết đến là một trong những thương hiệu truyền hình trả phí lớn mạnh nhất toàn cầu. Tuy nhiên họ cũng gặp khó khăn khi muốn thâm nhập thị trường Ấn Độ, nơi vốn đã quen với những nội dung truyền hình miễn phí. Và đây là cách Netflix áp dụng để thu hút người dân Ấn sử dụng dịch vụ:

Giai đoạn 1 – Hình thành nhận thức

Để giới thiệu đến người dùng về sản phẩm của mình, Netflix đã sử dụng các phương tiện quảng cáo trên Youtube và Google Adwords. Họ thông báo và giới thiệu lặp đi lặp lại trên các video quảng cáo để người dùng liên tục nhìn thấy sản phẩm của Netflix xuất hiện.

Giai đoạn 2 – Xây dựng sự quan tâm

Sau khi biết đến Netflix, người dùng truy cập vào các Landing page của Netflix và ở đó họ được trải nghiệm bản dùng thử miễn phí trong vòng 1 tháng với đầy đủ tính năng và chương trình sẵn có.

AIDA là gì
Netflix sử dụng mô hình AIDA trong chiến dịch mở rộng thị trường

Giai đoạn 3 – Tạo sự mong muốn

Sau 1 tháng trải nghiệm, người dùng đã quen với những lợi ích nhận được và họ có mong muốn được trải nghiệm nhiều hơn. Lúc này Netflix tung ra gói đăng ký bổ sung và cập nhật những lợi ích lớn hơn để kích thích mong muốn sở hữu của khách hàng như: 

– Tăng độ phân giải lên HD.

– Hỗ trợ thêm nhiều người dùng trong cùng một tài khoản.

– Cho phép mở các chương trình độc quyền của Netflix.

– Cho phép tải xuống và xem ngoại tuyến.

– Cho phép tắt quảng cáo.

– Thêm các phim từ nhiều đơn vị khác.

– Hỗ trợ mọi thiết bị ở mọi nơi bạn đến,…

Giai đoạn 4 – Kêu gọi hành động

Sau một loạt những lợi ích hấp dẫn kể trên, người dùng đã bị thu hút và nhanh chóng đăng ký các gói khác nhau của Netflix sau đó tiến hành thanh toán.

5.2 Mô hình AIDA của Apple

Được sử dụng khi Steve Jobs tiến hành giới thiệu ra mắt sản phẩm mới iPhone:

AIDA là gì
Steve Jobs cũng sử dụng công thức AIDA để ra mắt iPhone

Giai đoạn 1 – Hình thành nhận thức

Steve Jobs đã sử dụng chiến lược là gợi sự tò mò và chú khi ra tuyên bố sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm chưa ai từng thấy. Đây là một nước cờ thông minh khi chính Apple và Steve Jobs cũng đã khá nổi tiếng.

Giai đoạn 2 – Xây dựng sự quan tâm

Để tiếp tục cho sự thích thú, Steve Jobs liền nói về những phân tích về điện thoại thông minh trong thời đại mới.

Giai đoạn 3 – Tạo sự mong muốn

Sau đó, ông nêu ra những vấn đề mà các hãng điện thoại đang gặp phải. Đồng thời cũng nêu ra giải pháp mà sản phẩm mới của ông có thể khắc phục được.

Giai đoạn 4 – Kêu gọi hành động

Cuối cùng, để kích thích mua hàng, Steve Jobs đã cho khách hàng thấy tận mắt cách ông sử dụng iPhone mới và những ưu điểm riêng có của sản phẩm này.

Mỗi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng sẽ đều gặp phải những khó khăn và thử thách khi không nắm rõ cách thực hiện mô hình AIDA là gì. Vì vậy, để tối ưu hóa hiệu quả và chi phí, hãy đầu tư nghiêm túc vào nội dung và các kỹ năng Marketing. Nếu bạn chưa có đội ngũ làm Marketing riêng, hãy sử dụng đội ngũ chuyên nghiệp từ The7 để phát triển chiến lược Marketing hiệu quả với chi phí tối ưu nhất.

Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi khi có nhu cầu về dịch vụ Marketing bạn nhé:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

TikTok Marketing

/

17 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo TikTok: Hướng dẫn cách chạy chi tiết mới nhất 2024

Quảng cáo Tiktok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn tượng. Nếu bạn...

Facebook

/

17 Tháng Tư, 2024

Chạy quảng cáo Facebook: Hướng dẫn từ A – Z mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

LinkedIn

/

17 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo LinkedIn: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

LinkedIn cung cấp cơ hội lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu, thậm chí tìm nhân tài cùng đồng hành. Qua...

Content Marketing

/

16 Tháng Tư, 2024

Content “flop” vì thiếu tính người: Làm thế nào để “thổi hồn” vào content?

Ngày nay, content đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, không phải content nào cũng đạt được hiệu quả...

Facebook

/

16 Tháng Tư, 2024

Điều kiện chạy quảng cáo facebook thành công, hiệu quả cao

Khi bắt đầu hành trình quảng cáo trên Facebook, việc nắm vững những điều cơ bản là chìa khóa quan trọng cho sự thành công. Vậy điều kiện chạy quảng...

TikTok Marketing

/

15 Tháng Tư, 2024

Target TikTok: Cách chọn đối tượng quảng cáo TikTok hiệu quả năm 2024

Để quảng cáo trên TikTok thành công, một trong những yếu tố then chốt là kỹ năng chọn đối tượng quảng cáo TikTok một cách chính xác, nhằm đảm bảo...