fbpx

Top 23 xu hướng Marketing Thương mại điện tử năm 2023

Việc mua sắm trực tuyến vẫn tiếp tục là một xu hướng phổ biến tại Việt Nam, với việc ngày càng nhiều người ưa thích mua hàng qua Internet thay vì trực tiếp đến cửa hàng. Tuy cửa hàng truyền thống sẽ không biến mất trong thời gian tới, tuy nhiên sự gia tăng số người mua sắm trực tuyến sẽ mang đến triển vọng tươi sáng cho ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết thêm về top 23 xu hướng thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2023.

Nhìn lại Marketing thương mại điện tử năm 2022

Trong vòng hai năm qua, đại dịch đã thay đổi Việt Nam một cách đáng kể. Ví dụ, không có gì lạ khi số người mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng từ năm 2021 đến 2022 và hiện tại là 2023. Nhưng thực sự, tăng số người mua sắm trực tuyến có ý nghĩa gì cho các doanh nghiệp thương mại điện tử?

Bằng cách kết hợp SEO với trang web thương mại điện tử của bạn, bạn có thể tận dụng sự gia tăng số người mua sắm trực tuyến để thu hút thêm khách hàng. Ngoài ra, áp dụng chiến lược SEO cũng giúp tăng thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm và cải thiện khả năng hiển thị tự nhiên của bạn.

Khi thảo luận về tiếp thị thương mại điện tử và khuyến mãi cho các doanh nghiệp trực tuyến, bạn có thể tận dụng một số xu hướng trong năm 2022. Một số xu hướng trong thương mại điện tử năm 2022 bao gồm:

  • Mua sắm qua thiết bị di động
  • Thanh toán nhanh chóng
  • Dịch vụ khách hàng chất lượng
  • Tiếp thị bởi những người có ảnh hưởng
  • Xây dựng các trang web thương mại điện tử thu hút
  • Sử dụng tiếp thị nội dung

23 xu hướng marketing thương mại điện tử hàng đầu năm 2023

Xu hướng tiếp thị đa kênh Omnichannel

Tiếp thị đa kênh Omnichannel là một phương pháp mà các công ty cho phép người tiêu dùng truy cập sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua nhiều nền tảng, thiết bị và kênh khác nhau để thúc đẩy việc tạo ra cơ hội tiềm năng và tương tác người dùng.

Tiếp thị đa kênh Omnichannel
Xu hướng tiếp thị đa kênh Omnichannel

Xu hướng tiếp thị đa kênh Omnichannel đã trở thành một phần cơ bản của xu hướng thương mại điện tử trong năm 2022, nhưng nó vẫn có ý nghĩa cho đến ít nhất là năm 2030, theo McKinsey & Company.

Người tiêu dùng và khách hàng tiềm năng sẽ khám phá công ty bạn thông qua nhiều cách khác nhau, bao gồm mạng xã hội, công cụ tìm kiếm hoặc các nền tảng thương mại. Và điều này có thể là thách thức đối với các nhà tiếp thị, đặc biệt là trong việc triển khai chiến dịch tiếp thị thương mại điện tử và thu thập dữ liệu người tiêu dùng.

Chuyển sang tiếp thị đa kênh sẽ làm cho việc triển khai các chiến dịch tiếp thị trở nên thống nhất và liên kết trên tất cả kênh, thiết bị và nền tảng trở nên dễ dàng hơn đối với một công ty thương mại điện tử. Hơn thế nữa, các công ty còn có thể thu thập dữ liệu cá nhân trên tất cả các kênh.

Xu hướng bảo vệ dữ liệu và ngăn chặn gian lận

Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến và thanh toán qua mạng ngày càng phổ biến, không có gì lạ khi nhiều người muốn đảm bảo dữ liệu của họ được bảo vệ. Bảo vệ dữ liệu và ngăn chặn gian lận là một phần quan trọng của trong sự phát triển của thương mại điện tử. Qua đó, bạn có thể ngăn trước những vấn đề như việc thanh toán bị hủy bỏ hoặc việc mua sắm bằng thẻ tín dụng bị lừa đảo trước khi chúng diễn ra.

Khi thương mại điện tử trở thành xu hướng ngày càng phát triển ở Việt Nam, gian lận cũng trở nên phổ biến hơn. Bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), các công ty có thể bảo vệ dữ liệu của khách hàng. Các công ty cũng có thể xây dựng các chính sách bảo vệ dữ liệu cụ thể và an toàn để đảm bảo thông tin quan trọng không bị rò rỉ.

Ví dụ, thông qua việc sử dụng AI, các tổ chức tài chính có thể tạo ra hồ sơ mua sắm của khách hàng dựa trên hành vi của họ thông qua các giao dịch tài chính và phi tài chính. Khi có giao dịch nào đó không phù hợp với mẫu thông tin đã được lưu, hệ thống có thể cảnh báo là có thể có sự nghi ngờ.

Nhiều công ty cũng gặp vấn đề về gian lận. Các cửa hàng trực tuyến phải đối mặt với khoảng 206,000 cuộc tấn công mạng hàng tháng, và con số này có thể gia tăng nếu không có biện pháp bảo mật và phòng chống trực tuyến chặt chẽ. Với sự hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến và AI, các công ty có thể lọc ra các đơn đặt hàng giả mạo có thông tin sai lệch và giảm thiểu nguy cơ bị tấn công mạng.

Xu hướng thị trường trực tuyến

Xu hướng mua sắm trực tuyến năm 2023 đang dần dịch chuyển về hướng thị trường trực tuyến, đặc biệt là trong tầng lớp Gen Z. Các nền tảng thị trường như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đang hoàn thiện giao diện của họ để cải thiện trải nghiệm người dùng, không chỉ dành cho người tiêu dùng mà còn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang chuyển đổi qua kênh này.

Xu hướng thị trường trực tuyến
Xu hướng thị trường trực tuyến

Theo một nghiên cứu, 32% của thế hệ Gen Z dự kiến sẽ thực hiện mua sắm trực tuyến vào các ngày lễ. Các doanh nghiệp nên tận dụng cơ hội này bằng cách áp dụng nhiều chiến lược trên thị trường, như cá nhân hóa và tùy chỉnh đơn hàng sản phẩm, chiến lược đa kênh, và mở rộng thương mại qua biên giới.

Xu hướng giải pháp cho chuỗi cung ứng

Với triển vọng của xu hướng thương mại điện tử trong những năm tới, không thể tránh khỏi việc xảy ra vấn đề trong chuỗi cung ứng do nhu cầu ngày càng tăng. Đầu tư vào các giải pháp cho chuỗi cung ứng là một cách để chuẩn bị cho các xu hướng thị trường tại Việt Nam phát triển với tốc độ nhanh chóng. 

Xu hướng giải pháp cho chuỗi cung ứng
Xu hướng giải pháp cho chuỗi cung ứng

76% người tiêu dùng đề cập rằng trải nghiệm giao hàng kém ảnh hưởng đến quyết định của họ có nên đặt hàng từ cùng một công ty hay không. Hơn cả việc mất doanh thu, điều này còn tạo ra sự đổ vỡ trong niềm tin vào thương hiệu.

Các nguyên nhân gây ra vấn đề trong chuỗi cung ứng bao gồm các ngày lễ, thiếu lao động, thời tiết cực đoan và không ngờ, cảng tắc nghẽn và chi phí vận chuyển gia tăng. Các doanh nghiệp phải tìm cách giải quyết các vấn đề trong chuỗi cung ứng này. Giao tiếp mở, theo dõi lô hàng trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán lẻ có thể giúp làm mịn vấn đề trong chuỗi cung ứng thương mại điện tử tại Việt Nam.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong những năm gần đây, Xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI) luôn là một xu hướng không ngừng phát triển. Tuy nhiên, năm 2023 dự kiến sẽ là thời điểm quan trọng khi AI trở thành một yếu tố quyết định đối với doanh nghiệp trực tuyến. Làm sao AI có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn?

Một khía cạnh của AI mà bạn có thể áp dụng là khả năng tự học hỏi của nó

Bằng cách sử dụng AI, bạn cũng có thể tạo kết quả tìm kiếm tùy chỉnh dựa trên lịch sử mua hàng và lịch sử duyệt web của khách hàng. Điều này giúp cho khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm mình cần và những sản phẩm liên quan đến sở thích của họ.

Dù sao, còn rất nhiều cách khác để khai thác AI cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn. Năm 2023 có thể là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu sử dụng AI, vì vậy hãy thử ngay và trải nghiệm những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp của bạn khi năm mới đến.

Trải nghiệm người dùng (UX)

Trải nghiệm người dùng (UX)
Trải nghiệm người dùng (UX)

Trải nghiệm người dùng (UX), còn được gọi là thiết kế giao diện người dùng hoặc tính khả dụng, đề cập đến quá trình tạo ra một trải nghiệm web liên quan và hấp dẫn cho người dùng. Vào năm 2023, UX vẫn sẽ tiếp tục là một phần quan trọng trong tiếp thị thương mại điện tử, vì vậy hãy tập trung cung cấp cho khách hàng của bạn một trải nghiệm trang web chất lượng cao.

UX luôn quan trọng đối với thương mại điện tử, nhưng năm 2023 là thời điểm khi nó sẽ trở nên càng quan trọng hơn đối với doanh nghiệp trực tuyến. Một trải nghiệm mua sắm xuất sắc là điều mà tất cả khách hàng cần, vì vậy đảm bảo tập trung vào cải thiện UX để tạo ấn tượng tích cực đầu tiên với doanh nghiệp của bạn. Đừng quên rằng, hầu hết người mua sắm trực tuyến sẽ rời khỏi một trang web nếu nó thiếu hình ảnh chất lượng cao và nội dung hấp dẫn, điều này làm cho việc cải thiện UX càng trở nên quan trọng hơn.

Xu hướng mua sắm qua mạng xã hội

Xu hướng mua sắm qua mạng xã hội
Xu hướng mua sắm qua mạng xã hội

Các nền tảng mạng xã hội phổ biến đã có hệ thống thương mại điện tử riêng của họ, chẳng hạn như Facebook Marketplace và Instagram Shopping. Trong trường hợp này, tại sao bạn không tạo một trang mạng xã hội cho doanh nghiệp của mình và thiết lập một nền tảng thương mại điện tử thứ hai song song với trang web của bạn?

Xu hướng mua sắm qua mạng xã hội sẽ trở thành một phần quan trọng của thương mại điện tử trong năm 2023, và có thể là thời điểm tốt để theo kịp xu hướng đang diễn ra khi nó tiếp tục phát triển. Với nhiều người hoạt động trên ứng dụng mạng xã hội, chúng trở thành nền tảng hoàn hảo để quảng cáo sản phẩm vì người bán có thể tải lên danh mục sản phẩm cùng giá, từ đó giúp tiết kiệm thời gian. Hơn nữa, chiến lược tiếp thị và quảng cáo thương mại điện tử này khuyến khích người dùng nhấp vào nút “Gọi mua” khi họ tìm thấy sản phẩm để xem trên trang web thương mại điện tử. Đó là cách mua sắm qua mạng xã hội giúp tăng lưu lượng truy cập và mở rộng cơ sở khách hàng.

Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói

Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói
Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói

Trong vài năm gần đây, xu hướng loa thông minh đã gia nhập xu hướng thị trường ở Việt Nam và trở nên ngày càng phổ biến nhờ sự phát triển của thị trường nhà thông minh. Đối với nhiều người tiêu dùng, việc sử dụng loa thông minh trở nên tiện lợi vì họ chỉ cần kết nối thiết bị với mạng Wi-Fi của mình, từ đó trợ lý bằng giọng nói sẽ thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày mà họ yêu cầu.

Dự báo từ Research And Markets cho thấy thị trường Loa Thông Minh Toàn Cầu sẽ tăng lên đến 16.47 tỷ đô la vào năm 2027. Khi đó, họ dự kiến mọi hộ gia đình ở Bắc Mỹ, châu Âu và Thái Bình Dương đều sở hữu một chiếc loa thông minh để mua sắm trực tuyến, đặt thực phẩm và lên lịch các sự kiện quan trọng.

Với sự gia tăng của các giải pháp kích hoạt bằng giọng nói, các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tận dụng để quảng cáo thương hiệu của họ thông qua từ khóa và nội dung. Khách hàng của họ có thể dễ dàng tìm thấy những sản phẩm mà họ cung cấp thông qua tìm kiếm bằng giọng nói.

Tương tác thực tế ảo

Yếu tố quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả là thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, đôi khi chỉ có sự chú ý chưa đủ. Để thuyết phục khách hàng thực hiện mua sắm, thương hiệu cần phải sáng tạo trong các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số để thu hút khách hàng mục tiêu trực tuyến và thúc đẩy họ hành động.

May mắn thay, có nhiều cách khác nhau để thu hút sự chú ý của khách hàng. Một trong những cách đó chính là tương tác thực tế ảo, còn được gọi là AR. Đây là một loại công nghệ mang lại sự sống cho trí tưởng tượng.

Trong suốt thời gian, AR đã thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của ngành công nghiệp thương mại điện tử và trở thành một phần của xu hướng kinh doanh tại Việt Nam. Nhờ AR, người mua sắm trực tuyến của bạn sẽ có khả năng nhìn thấy sản phẩm mà họ đang quan tâm, giúp họ so sánh các tùy chọn và đưa ra quyết định đúng cho việc mua sắm.

Theo Facts and Factors, thị trường AR dự kiến ​​sẽ đạt 90.8 tỷ đô la vào năm 2028. Điều này cho thấy chủ sở hữu doanh nghiệp thương mại điện tử nên kỳ vọng tác động đáng kể từ AR đối với ngành công nghiệp thương mại điện tử trong những năm sắp tới.

Nhiều phương thức thanh toán

Nhiều phương thức thanh toán
Nhiều phương thức thanh toán

Xu hướng đa dạng hóa phương thức thanh toán có vai trò quan trọng, vì mỗi khách hàng đều có sở thích riêng về cách thanh toán. Điều này có nghĩa là nếu phương thức thanh toán mà khách hàng ưa thích không có trên trang web thương mại điện tử, họ có thể không hoàn tất việc mua sắm.

Việc cung cấp nhiều lựa chọn phương thức thanh toán khác nhau giúp thu hút nhiều khách hàng hơn. Sử dụng các cổng thanh toán an toàn để khách hàng có thể lưu thông tin thanh toán trên trang web thương mại điện tử giúp thực hiện mua sắm nhanh chóng. Sự thuận tiện trong việc thanh toán cũng kích thích khách hàng quay lại mua sắm thêm sản phẩm khác từ trang web của bạn.

Xu hướng bảo vệ môi trường trở nên quan trọng

Trong bối cảnh hiện tại với đại dịch COVID-19, nhiều người đã tăng cường nhận thức về môi trường. Điều này đã khiến người tiêu dùng trở nên tỉnh táo hơn khi thực hiện mua sắm trực tuyến. Thường họ sẽ tiến hành nghiên cứu kỹ hơn để biết liệu sản phẩm từ cửa hàng thương mại điện tử có gây hại cho môi trường hay có liên quan đến vấn đề này không.

Theo số liệu thống kê, có đến 90% người tiêu dùng Gen X sẵn sàng chi trả thêm 10% để mua sắm từ cửa hàng thương mại điện tử cam kết bảo vệ môi trường. Điều này tức là, các thương hiệu nên tập trung hơn vào việc thân thiện với môi trường trong năm 2023. Bên cạnh việc giảm sử dụng giấy, họ cũng nên sử dụng bao bì phân hủy sinh học và các vật liệu có thể tái chế. Tôn vinh những khía cạnh thân thiện với môi trường của thương hiệu trong chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn.

Nhận thức của khách hàng

Trong quá trình phát triển của ngành thương mại điện tử, sẽ có ngày cửa hàng của bạn thu hút được nhiều khách hàng mới hơn. Để mở rộng cơ sở khách hàng, bạn cần tạo ra nhận thức rộng rãi về thương hiệu của mình để ngày càng nhiều người biết đến. Điều này cực kỳ quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số.

Thương hiệu nên hiểu rằng xây dựng một hiện diện trực tuyến không chỉ dừng lại ở việc đăng nội dung. Họ cần xây dựng sự tin tưởng và minh bạch trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ, vì có một phần ba người mua sắm trực tuyến sẽ chuyển hướng đến thương hiệu khác nếu họ không thấy những phẩm chất này trong một thương hiệu.

Để tránh tình trạng này xảy ra với doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn, bạn cần thực hiện chiến dịch tiếp thị để thông báo cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp, bao gồm cả hiệu suất của chúng.

Dưới đây là một số mục tiêu về nhận thức của khách hàng mà bạn nên chú ý khi tạo ra chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số:

  • Hiểu rõ về các loại khách hàng khác nhau và sự quan tâm của họ đối với sản phẩm.
  • Xây dựng kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả để tiếp cận một nhóm mục tiêu cụ thể.
  • Hỗ trợ khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Truyền tải những lợi ích của sản phẩm.
  • Giải thích cách sản phẩm có thể giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ.

Thương hiệu cũng nên tận dụng nội dung được tạo ra bởi người dùng (UGC). Đây là những nội dung do khán giả hoặc người dùng tạo ra. Một số ví dụ bao gồm video mở hộp sản phẩm và đánh giá. Thương hiệu cũng cần tận dụng các phương tiện UGC khác nhau, bao gồm hình ảnh, video, podcast, đánh giá và lời chứng thực.

Tỷ lệ chuyển đổi

Có khả năng thu hút khách hàng đến trang web thương mại điện tử của bạn là một việc, nhưng khuyến khích họ thực hiện mua sắm lại là một câu chuyện khác.

Kể từ năm 2021, nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đang tìm cách cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của họ. Một số cải thiện trang sản phẩm của họ, trong khi những người khác quảng cáo sản phẩm của mình trên nhiều kênh khác ngoài trang web của họ, như quảng cáo trên Facebook hoặc quảng cáo mua sắm trên Google.

Với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong ngành thương mại điện tử, bạn cần phải sáng tạo hơn trong chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của mình để hấp dẫn khách hàng ngay từ đầu. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải cẩn trọng khi thiết kế và truyền thông, bởi vì không phải tất cả khách hàng đều có cùng niềm tin, và điều này có thể gây hiểu nhầm.

Chính vì vậy, chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của bạn cần phải dễ hiểu và hấp dẫn từ cái nhìn ban đầu. Hãy sử dụng các nền tảng này một cách thông minh để thương hiệu của bạn nổi bật và thu hút khách hàng, khuyến khích họ thực hiện mua sắm.

Xu hướng sử dụng mã QR

Xu hướng sử dụng mã QR
Xu hướng sử dụng mã QR

Mã QR sẽ tiếp tục trở thành một phần quan trọng. Trong năm 2023, bất kỳ ai sở hữu điện thoại thông minh đều có thể quét mã QR, giúp doanh nghiệp tăng lưu lượng truy cập trang web thương mại điện tử và tương tác với khách hàng.

Để sử dụng mã QR một cách hiệu quả trong chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, dưới đây là những điều bạn cần thực hiện:

  • Thêm mã QR lên bao bì sản phẩm để dẫn khách hàng đến cửa hàng trực tuyến của bạn. 
  • Thêm mã QR để cung cấp giảm giá hoặc phiếu ưu đãi cho các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. 
  • Thêm mã QR để chuyển hướng khách hàng đến trang phản hồi hoặc mạng xã hội của bạn. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng mã QR để theo dõi các chỉ số tiếp thị. Có các phần mềm và ứng dụng cho phép thương hiệu xem mã QR đã được quét bao nhiêu lần, từ việc quét một lần đến việc quét nhiều lần. Bạn cũng có thể sắp xếp kết quả này theo vị trí, ngày và hệ điều hành. Các dữ liệu này sẽ cung cấp thông tin về tương tác của bạn với khán giả.

Video Marketing

Video là một công cụ tuyệt vời cho SEO thương mại điện tử; bạn có thể mong đợi rất nhiều người tìm thấy nội dung của bạn trực tuyến, đặc biệt là khi bạn gắn thẻ video một cách chính xác. Điều này sẽ phản ánh trong kết quả tìm kiếm khi khách hàng của bạn tìm kiếm một cái gì đó liên quan đến thương hiệu của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng tiếp thị qua video trên các mạng xã hội dưới dạng bài đăng hoặc quảng cáo, vì khả năng lớn khách hàng tiềm năng sẽ xem chiến dịch của bạn trên đó và trên các nền tảng phát video trực tuyến như YouTube. Bạn cần nhận thức rằng video có tính tương tác cao hơn so với bài đăng hình ảnh chiến lược, và chúng có khả năng thu hút nhiều sự chú ý hơn. Đó là lý do tại sao bạn nên triển khai tiếp thị qua video trên nhiều nền tảng khác nhau nếu muốn quảng cáo doanh nghiệp một cách hấp dẫn.

Xu hướng sử dụng thương mại điện tử qua Live Stream

Xu hướng sử dụng thương mại điện tử qua Live Stream
Xu hướng sử dụng thương mại điện tử qua Live Stream

Thương mại điện tử qua Live Stream cũng đã thay đổi cách mọi người mua sắm trực tuyến. Tương tự như trong môi trường truyền thống, người đại diện bán hàng có khả năng quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ như thể khách hàng đang đứng trước mặt họ.

Trong hai năm gần đây, xu hướng tiếp thị thương mại điện tử này đã trở nên rất phổ biến. Trong bối cảnh đại dịch vẫn đang kéo dài và người dân vẫn e ngại việc mua sắm trực tuyến, Thương mại điện tử qua Live Stream trở thành một cách hoàn hảo để thu hút khách hàng thực hiện mua sắm.

Xu hướng cá nhân hoá trên trang web

Dù khách hàng của bạn thuộc loại B2C hay B2B, tất cả họ đều mong muốn có một trải nghiệm mua sắm trực tuyến được cá nhân hóa. Với vai trò là chủ sở hữu thương mại điện tử, bạn có thể thực hiện điều này thông qua việc sử dụng dữ liệu thu thập từ các lần truy cập và lướt web trước đó của khách hàng trên trang web của bạn. Bằng cách áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), bạn có thể tạo ra các đề xuất sản phẩm tùy chỉnh và cung cấp dịch vụ khách hàng chi tiết.

Khi bạn tích hợp cá nhân hóa vào chiến lược tiếp thị thương mại điện tử và SEO của mình, khách hàng của bạn sẽ cảm thấy được đánh giá cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể thúc đẩy doanh thu kỳ vọng của mình được gia tăng.

Xu hướng hợp tác với người có sức ảnh hưởng

Với sự gia tăng không ngừng của mạng xã hội, xu hướng tiếp thị thông qua người có sức ảnh hưởng sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2023. Xu hướng tiếp thị thương mại điện tử này sẽ trở nên quan trọng hơn vì nhiều khách hàng tin tưởng vào những thương hiệu có sự hợp tác với người có ảnh hưởng.

Xu hướng hợp tác với người có sức ảnh hưởng
Xu hướng hợp tác với người có sức ảnh hưởng

Chẳng hạn, Shopee trở thành xu hướng sau khi tạo sự chú ý lớn với việc có Jackie Chan làm gương mặt đại diện cho chiến dịch tiếp thị thương mại điện tử “Ngày Siêu Mua Sắm 9.9” của họ vào năm 2021. Sự hợp tác này đã thu hút sự chú ý đặc biệt đối với những người hâm mộ của nam diễn viên này.

Theo một nghiên cứu gần đây của HubSpot, có tới 30% khách hàng xem xét ý kiến ​​từ người ảnh hưởng có tác động đến quyết định mua sắm của họ. Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng xu hướng tiếp thị thương mại điện tử này cho chiến dịch của mình trong năm 2023, bạn nên bắt đầu tìm kiếm người ảnh hưởng phù hợp với tầm nhìn của thương hiệu bạn. Làm như vậy sẽ làm cho việc hợp tác với người có ảnh hưởng của bạn trở nên hiệu quả hơn.

Xu hướng thương mại điện tử qua các phương tiện hội thoại

Với sự tăng đột ngột của thời gian sử dụng các ứng dụng nhắn tin, nhiều thương hiệu đã bắt đầu áp dụng xu hướng thương mại điện tử qua các phương tiện hội thoại. Đây là một phương pháp tiếp thị số mới giúp các thương hiệu kết nối với khách hàng của họ ở mức cá nhân hóa cao hơn.

Ví dụ, bằng cách thêm biểu tượng WhatsApp hoặc Facebook Messenger vào trang kinh doanh của bạn, khách hàng có cơ hội giao tiếp trực tiếp và gửi câu hỏi của họ cho bạn. Nếu triển khai đúng cách, bạn có thể tạo ra một trải nghiệm dịch vụ khách hàng xuất sắc.

Chính vì vậy, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt, những chủ doanh nghiệp thương mại điện tử như bạn nên tận dụng cơ hội này bằng cách tích hợp thương mại trò chuyện vào dịch vụ khách hàng của mình, như ví dụ dưới đây.

Xu hướng thương mại điện tử qua các phương tiện hội thoại
Xu hướng thương mại điện tử qua các phương tiện hội thoại

Xu hướng hỗ trợ trò chuyện trực tiếp

Dù bạn đã cung cấp các câu hỏi thường gặp (FAQ) hoặc mô tả sản phẩm trên trang web thương mại điện tử, nhưng đôi khi chúng vẫn không đủ để giải đáp những câu hỏi mà khách hàng đang quan tâm. Nếu họ gửi email, có thể mất vài giờ trước khi họ nhận được phản hồi. Tương tự, nếu họ quyết định gọi điện đến cửa hàng thương mại điện tử của bạn, họ có thể phải đợi trong hàng đợi cho đến khi đến lượt.

Xu hướng hỗ trợ trò chuyện trực tiếp
Xu hướng hỗ trợ trò chuyện trực tiếp

Để ngăn chặn những phiền toái này đối với khách hàng, việc bạn thêm hỗ trợ trò chuyện trực tiếp là cần thiết. Nhờ điều này, họ có thể tương tác, kết nối và trò chuyện với những người thật, từ đó giải quyết các vấn đề của họ trong thời gian thực.

Xu hướng tiếp thị bán lẻ dưới dạng giải trí

Đại dịch COVID-19 đã buộc mọi người phải ở trong nhà trong một thời gian dài, tuy nhiên tình hình này đã mở ra cơ hội cho sự phát triển của tiếp thị thương mại điện tử. Bây giờ khi các hạn chế dần được nới lỏng, mọi người đang háo hức được ra khỏi nhà và trải nghiệm việc mua sắm tại cửa hàng trực tiếp.

Tuy nhiên, việc quay trở lại mua sắm tại cửa hàng không đồng nghĩa với việc thương mại điện tử sẽ kết thúc tại Việt Nam. Điều này không hẳn là đúng. Ngày nay, mọi người đã nhận ra vai trò cả của xu hướng thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng mong muốn mua sắm tiện lợi, nhanh chóng và cá nhân hóa sẽ tiếp tục sử dụng các nền tảng thương mại điện tử. Trong khi đó, việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng vẫn mang đến mục đích tận hưởng cảm giác vật chất hoặc khả năng tiếp xúc và kiểm tra sản phẩm trong showroom, tạo nên một trải nghiệm mua sắm khác biệt.

Xem thêm: Những chiến lược Marketing xuất sắc của Netflix

Xu hướng sử dụng nội dung dễ tìm kiếm

Hầu hết các khu vực trên thế giới đang đối mặt với tình trạng lạm phát. Lạm phát ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng bằng cách tăng giá của hàng hóa trong khi mức lương thì không tăng tương xứng. Tình hình này cũng ảnh hưởng đến thói quen chi tiêu của người dân và tác động lên xu hướng mua sắm trực tuyến.

Ví dụ, người tiêu dùng sẽ ưu tiên các hàng hóa cơ bản như thực phẩm và chỗ ở thay vì các sản phẩm thuộc danh mục ‘muốn có’. Họ cũng trở nên cẩn trọng hơn khi chọn sản phẩm để chi tiêu. Họ tìm hiểu về những sản phẩm mang lại giá trị tương xứng với số tiền họ bỏ ra và bỏ qua những sản phẩm họ cho là không đáng đồng tiền bát gạo.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam cần tận dụng tình hình này bằng cách đảm bảo có nội dung tìm kiếm về sản phẩm của họ, giải thích tại sao sản phẩm đó xứng đáng với mỗi đồng tiền khách hàng bỏ ra.

Xu hướng hợp tác với người ảnh hướng nhỏ

Bài viết đề cập đến cách mà người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi những người ảnh hưởng lớn trong quyết định mua sắm của họ. Tuy nhiên, vào năm 2023, các doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam không nhất thiết phải liên kết với những người ảnh hưởng có hàng triệu người theo dõi.

Người ảnh hưởng nhỏ là những người dùng trên mạng xã hội có ít hơn 100.000 người theo dõi hoặc đăng ký trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok. Người ảnh hưởng nhỏ trên TikTok tác động đến khán giả thuộc các phân khúc nhỏ nhưng gắn kết chặt chẽ, luôn theo dõi nội dung của họ. Thay vì dựa vào sự phổ biến, người ảnh hưởng nhỏ xây dựng khán giả của họ dựa trên sự tin tưởng và tình bạn, đặc biệt là khi họ tham gia mạnh mẽ vào cộng đồng.

Mặc dù khán giả của họ nhỏ hơn, tác động của người ảnh hưởng nhỏ lên họ rất mạnh, điều mà các doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam có thể tận dụng. Họ có thể thực hiện điều này bằng cách gửi các gói PR để nhận xét sản phẩm trong các video.

Tổng kết

Năm 2022 là một năm quan trọng cho thương mại điện tử, với sự gia tăng đáng kể về mức độ tham gia của người tiêu dùng qua các nền tảng trực tuyến. Năm 2023 tiếp tục thấy sự tiến xa của ngành này với những xu hướng đột phá trong việc tạo ra trải nghiệm mua sắm đa dạng, cá nhân hóa hơn và tích hợp nhiều yếu tố sống động. Để thành công, các doanh nghiệp cần phải đáp ứng những thay đổi này và tận dụng tốt những cơ hội mới mẻ trong môi trường thương mại điện tử ngày càng phát triển.

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

AI Marketing

/

16 Tháng Năm, 2024

GPT-4o chính thức ra mắt: Siêu AI phiên bản mới

Chat GPT của OpenAI vừa có bước tiến vượt bậc với GPT-4o (hay còn gọi là Omni) – siêu AI đa phương thức thế hệ mới. Không chỉ hiểu thấu...

Digital Marketing

/

14 Tháng Năm, 2024

Cẩm nang giao tiếp với khách hàng: Lắng nghe để thấu hiểu, thấu hiểu để thành công

Khách hàng không phải lúc nào cũng nói đúng những gì họ cần. Người thì vòng vo tam quốc, người thì “nói một đằng, muốn một nẻo”. Lắng nghe không...

Facebook

/

13 Tháng Năm, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

TikTok Marketing

/

12 Tháng Năm, 2024

Quảng cáo Topview TikTok là gì?

Trong bối cảnh cạnh tranh thế giới quảng cáo trực tuyến, quảng cáo Topview TikTok là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp nổi bật và tạo ra ấn...

Case Study

/

11 Tháng Năm, 2024

“Trend” Mèo Béo: Bài học đắt giá cho McDonald’s Việt Nam về đạo đức kinh doanh

Cộng đồng mạng Việt Nam những ngày qua xôn xao trước câu chuyện thương tâm của chàng trai Trung Quốc có biệt danh “Mèo Béo”. Tuy nhiên, giữa làn sóng...

AI Marketing

/

9 Tháng Năm, 2024

5 Xu hướng nội dung bùng nổ nhờ AI trong năm 2024

Trong thế giới Marketing đầy biến động, sự đổi mới chính là chìa khóa dẫn đến thành công. Đón đầu xu hướng và thấu hiểu nhu cầu khách hàng là...