fbpx

Những chiến lược Marketing xuất sắc của Netflix

Netflix, một nhà dịch vụ phát trực tuyến của Mỹ, là một ứng dụng/ trang web cung cấp nhiều chương trình truyền hình, phim, phim tài liệu, thông qua ứng dụng hoặc nền tảng web của họ.

Từ 34 triệu người đăng ký vào năm 2013, Netflix hiện có con số khổng lồ 223 triệu người đăng ký trả phí trên toàn thế giới. Cũng là công ty dịch vụ trực tuyến lớn thứ bảy trên thế giới. Đây không chỉ là những chương trình và phim thông thường còn là những chương trình đạt nhiều giải thưởng lớn trong vài năm trở lại đây, có thể kể ra như Squid Game và Stranger Things của Netflix Original, tích lũy không dưới 100 triệu giờ xem.

Lượng người dùng trả phí trên Netflix
Lượng người dùng trả phí trên Netflix

Tiếp thị nội dung của Netflix

Nội dung cũng chính là sản phẩm của Netflix. Do đó, chú ý cẩn thận vào việc phát triển nội dung. Netflix không đi theo marketing truyền thống, không chỉ tập trung vào việc giới thiệu các chương trình và phim thịnh hành, Netflix đã đổi mới khi nói đến danh sách các mục. Vì nội dung là thế mạnh của Netflix, phải đảm bảo không chỉ những gì mọi người đang xem mà cả những gì mọi người đang thiếu. Bằng cách đó, người dùng sẽ không chỉ truy cập ứng dụng để xem lại những chương trình yêu thích còn truy cập để tìm kiếm thứ gì đó mới mẻ.

Netflix Originals
Netflix Originals

Một bước đột phá khác mà Netflix không bỏ lỡ là đầu tư sản xuất nội dung với sự ra mắt của Netflix Originals. Thay vì chỉ tiếp thị những gì các công ty điện ảnh và truyền hình lớn đã sản xuất, họ cũng dũng cảm đặt cược vào việc tạo ra các chương trình và phim. Thông qua đó, họ đã tạo ra một đối tượng mục tiêu hoàn toàn mới với lòng trung thành đã được thiết lập.

Phim gợi ý dựa theo dữ liệu người dùng
Phim gợi ý dựa theo dữ liệu người dùng

Trong việc làm cho nội dung phong phú hơn, Netflix thu thập dữ liệu người dùng – về những gì sẽ hiển thị trong trang chủ. Họ theo dõi hành vi duyệt web và các loại nội dung bạn xem để có thể cung cấp danh sách các chương trình phù hợp để xem. Những dữ liệu này rất hữu ích trong việc đề xuất cho bạn nội dung tốt nhất, phù hợp với sở thích của bạn, điều này cho bạn nhiều lý do hơn để gắn bó lâu hơn. Về cơ bản, nó giám sát hành vi người dùng của bạn để cung cấp nội dung phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, trong trang chủ cũng giới thiệu một đoạn giới thiệu trước khi phát hành một chương trình hoặc bộ phim làm tăng thêm sự phấn khích. Netflix sử dụng một thuật toán thông minh, nơi nó có thể xác định ai có thể quan tâm đến một chương trình sắp tới. Thông qua dữ liệu tập thể này, họ có thể đưa ra ý tưởng về những gì sẽ đưa tiếp theo lên ứng dụng.

Nguyên tắc marketing chính của Netflix

Là một trong những công ty thành công nhất trên toàn cầu, Netflix đã thực hiện một số nguyên tắc tiếp thị kỹ thuật số và sáng tạo nội dung.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Netflix thúc đẩy mối quan hệ vững chắc với khách hàng bằng cách cá nhân hóa trải nghiệm xem của họ. Để làm điều này, họ thu thập và phân tích dữ liệu và áp dụng nó trong tất cả các giai đoạn hành trình của khách hàng. Theo những cách tương tự, một số agency có thể giúp bạn hình thành các chiến lược tiếp thị lấy khách hàng làm trung tâm cho doanh nghiệp của mình.

Tích hợp

Năm 2018, khoảng 70% người dùng xem các chương trình Netflix trên TV, thay vì máy tính để bàn và điện thoại thông minh. Họ đã đổi mới ứng dụng của họ bằng cách làm cho nó có thể truy cập được trên mọi thiết bị, từ điện thoại thông minh và máy tính bảng đến TV và máy tính để bàn.

70% người dùng xem trên TV
70% người dùng xem trên TV

Bằng cách đơn giản là làm cho ứng dụng có thể truy cập được trên nhiều thiết bị, Netflix đã tăng lượng khán giả của mình. Hơn nữa, nó cũng thúc đẩy trải nghiệm xem của người xem.

Đổi mới

Netflix tận dụng lợi thế của việc đổi mới phân tích dữ liệu để cải thiện trải nghiệm xem được cá nhân hóa. Ví dụ: sau khi tìm kiếm hoặc xem tiêu đề chương trình hoặc phim, trang chủ sẽ đề xuất các chương trình và phim bạn có thể thích dựa trên hoạt động của bạn trong ứng dụng. 

Chiến lược marketing của Netflix 

Netflix sẽ không thành công như hiện tại nếu không thực hiện các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số xuất sắc. Dưới đây là một số chiến lược thành công mà họ có ngày hôm nay:

Nội dung được cá nhân hóa

Netflix thích tận dụng trải nghiệm xem được cá nhân hóa. Họ nỗ lực đưa ra các đề xuất tùy chỉnh mà người xem thấy thuận tiện, đặc biệt là vì họ có một thư viện phim và chương trình rộng lớn để lựa chọn.

Cá nhân hóa của Netflix ở một cấp độ khác. Ví dụ: hình thu nhỏ phim  của bạn khác với các hình thu nhỏ khác mặc dù là cùng một bộ phim. Theo Vox, Netflix thiết kế riêng hình thu nhỏ cho từng người dùng, tùy thuộc vào lịch sử phát trực tuyến của họ.

Thiết kế và phát triển website

Trang web với cách sử dụng đơn giản, thân thiện với người dùng và dễ điều hướng, một người có thể đặt tài khoản của họ một cách dễ dàng. Người dùng Netflix có thể tìm phim bằng cách tìm kiếm các diễn viên hoặc đạo diễn của bộ phim.

Trang chủ Netflix
Trang chủ Netflix

Giao diện người dùng và UX của Netflix đã được tích hợp tốt vào trang web và ứng dụng di động của họ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ, Netflix trên ứng dụng di động tương thích với máy tính bảng và điện thoại thông minh. Trang web và ứng dụng có giao diện giống nhau để truy cập Netflix. Nó ngăn ngừa sự nhầm lẫn và nâng cao trải nghiệm người dùng của người xem.

Để dễ nhận biết hơn, Netflix sử dụng posters phim cho hình thu nhỏ. Khi xem một bộ phim, Netflix cho phép người dùng chuyển sang tập tiếp theo và bỏ qua phần giới thiệu hoàn toàn, điều mà mọi người thấy rất thuận tiện. Đây chỉ là một vài trong số nhiều chiến lược UI và UX hợp lý của Netflix.

Đa kênh

Netflix đã đa dạng hóa các kênh của mình. Bên cạnh việc kết nối máy tính với TV để có thể xem Netflix, một số TV thông minh đã cài đặt sẵn ứng dụng Netflix mà người xem có thể sử dụng. Nó không yêu cầu kết nối thiết bị di động hoặc máy tính để bàn của bạn.

Điều hướng và giao diện của Netflix rất đúng điểm và rất đơn giản. Ví dụ: trên trang chủ của ứng dụng dành cho thiết bị di động, bạn có thể xem phim hoặc loạt phim được đề xuất hàng đầu cho mình. Nó cũng cung cấp cho bạn thông tin như chủ đề, bối cảnh và thể loại của bộ phim.

Bằng cách nhấp vào tab Phim trên trang chủ, bạn sẽ thấy bộ phim hàng đầu trong ngày, trong khi tab Phim truyền hình dài tập sẽ dẫn bạn đến các chương trình truyền hình hàng đầu hoặc được đề xuất. Cả hai đều có thể được sắp xếp theo chủ đề và thể loại. 

Để đảm bảo không bị dừng hình khi phát trực tuyến các chương trình, Netflix khuyến nghị người dùng nên có ít nhất 3 Mbps để xem ở chế độ HD trong khi 15 Mbps Ultra HD (UHD). Nếu người dùng có băng thông hạn chế, Netflix vẫn cho phép phát nhưng ở cài đặt chất lượng video thấp hơn.

Experiential marketing (Tiếp thị tương tác)

Trong thời gian gần đây, Netflix đã thường xuyên thực hiện những chiến dịch tiếp thị tương tác đầy ấn tượng, tạo sự kết nối sâu rộng với khán giả. Các hoạt động này giúp “ông lớn dịch vụ trực tuyến” thu hút sự chú ý của cộng đồng người qua đường và tạo cho họ một trải nghiệm tương tác với tinh thần cũng như các yếu tố đặc trưng của các bộ phim nổi tiếng trên nền tảng này. Nhờ những nỗ lực này, Netflix đã xây dựng một nhận thức mạnh mẽ về các series sắp ra mắt và giúp khán giả dễ dàng đưa ra quyết định xem phim. Dưới đây là một số ví dụ:

Chiến dịch quảng bá phim Stranger Things
Chiến dịch quảng bá phim Stranger Things
Chiến dịch quảng bá phim Squid Game
Chiến dịch quảng bá phim Squid Game

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Netflix cũng sử dụng SEO, bao gồm nhắm mục tiêu theo địa lý và SEO quốc tế cho các chiến dịch digital marketing. SEO giúp Netflix gia tăng lượt tìm kiếm tự nhiên. họ sử dụng những từ khóa liên quan và tối ưu hóa nội dung và URL.

Tiếp thị qua email

Netflix sử dụng email theo nhiều cách. Họ gửi email để chào đón người dùng mới khi đăng ký. Họ gửi email để quảng bá nội dung mới của họ. Netflix cũng thông báo cho người dùng về các cập nhật thông qua email.

Email marketing
Email marketing

Đối với các email được cá nhân hóa hơn, Netflix sử dụng dữ liệu họ thu thập được từ người dùng để đề xuất phim cho bạn theo hoạt động trước đây của bạn. Bên cạnh việc đề xuất, Netflix cũng nhắc nhở bạn quay lại các chương trình mà bạn xem chưa xong hoặc xem lại các bộ phim và chương trình.

Social Marketing

Netflix nhận thấy phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ hữu ích để kết nối với khán giả của mình trong thời gian thực thông qua các bài đăng hấp dẫn và trả lời người dùng mạng xã hội. Dưới đây là ví dụ về nội dung hấp dẫn của Netflix trên nhiều nền tảng Social Marketing.

  • Facebook

Netflix đang cố gắng quảng bá nội dung sắp tới của mình đến khán giả bằng cách cung cấp một đoạn trích từ chương trình. Những đoạn giới thiệu này khiến cho khán giả bị cuốn hút và tò mò về chương trình.

Netflix on Facebook
Netflix on Facebook

Trong khi đó, Netflix thể hiện khía cạnh của các diễn viên từ các chương trình Netflix yêu thích của khán giả thông qua các cuộc phỏng vấn vui nhộn. Netflix cũng cung cấp cảnh hậu trường và các bức ảnh khác của những người nổi tiếng.

Buổi phỏng vấn của Netflix
Buổi phỏng vấn của Netflix
  • Instagram

Trên Instagram, Netflix sản xuất Reels phù hợp với khán giả. Trong ví dụ trên, họ đã so sánh nhân vật của chương trình với bánh mì, một món ăn Halloween truyền thống. Đây là một nội dung hoàn hảo cho mùa Halloween đang đến gần.

Netflix on Instagram
Netflix on Instagram
  • Twitter

Mặc dù từ meme, xuất phát từ tiếng Hy Lạp mimema hoặc bắt chước, lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1976 một cách khoa học hơn, các meme trên internet đã trở thành một phần của văn hóa truyền thông xã hội vào những năm 1990 và trở nên phổ biến vào năm 2010. Memes thường là hình ảnh, video và GIF có chú thích hài hước lan truyền trên internet. Ngày nay, nhiều công ty tiếp thị kỹ thuật số sử dụng meme như một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số chủ yếu vì meme có thể chia sẻ, lành mạnh và lan truyền nhanh chóng.

Netflix on Twitter
Netflix on Twitter

Phương tiện truyền thông xã hội là nơi các thương hiệu có thể giao tiếp trực tiếp với khán giả của họ. 

Tài khoản Twitter chính thức của Netflix đã trả lời người dùng đã trích dẫn nội dung của họ một cách hài hước và thân thiện. Đó là một cách để các thương hiệu thể hiện tiếng nói thương hiệu và khía cạnh vô tư của họ và xây dựng mối quan hệ với khán giả của họ.

Marketing truyền thông Netflix

Netflix thực sự thống trị nhiều nền tảng truyền thông xã hội, từ Facebook đến Twitter, với nội dung truyền thông xã hội hấp dẫn, dí dỏm, hài hước và dễ hiểu. Phần này sẽ thảo luận thêm về các chiến lược marketing truyền thông.

Khả năng hiển thị của Netflix trên Internet là không thể so sánh được. Chúng có thể truy cập được trên tất cả các kênh truyền thông xã hội, từ tất cả các loại thiết bị. Điều thú vị hơn là cách họ có Trang và Tài khoản cho các quốc gia khác nhau, điều này giúp chiến dịch và quảng cáo hiệu quả hơn.

Tiếng nói độc nhất của thương hiệu (Brand voice)

Brand voice
Brand voice

Netflix có tiếng nói độc đáo khi tương tác với người dùng và người đăng ký của họ. Không giống như các công ty khác dè chừng khi bước phát ngôn trên mạng, họ có vẻ dễ tiếp cận trực tuyến hơn, phù hợp với tính cách của hầu hết người dùng của họ. Tiếng nói thương hiệu là điều bắt buộc trong content marketing.

Phản hồi trên mạng xã hội

Netflix cũng đã tận dụng phản hồi của đối tượng mục tiêu của họ trên phương tiện truyền thông xã hội và cải thiện nỗ lực tiếp thị của họ.

Netflix socks
Netflix socks

Một trong những nâng cấp phổ biến nhất và có lẽ là một trong những nâng cấp hữu ích nhất mà họ đã làm là Netflix Socks. Đó là kết quả của việc lắng nghe khán giả của họ về việc có bao nhiêu người dùng đang xem say sưa đang ngủ thiếp đi. Vì vậy, họ đã giải quyết vấn đề bằng cách tạo ra một công nghệ phát hiện người dùng không hoạt động sau đó gửi tín hiệu cho họ để tiếp tục hoặc tạm dừng. Việc sử dụng công nghệ sáng tạo này đã giành được Giải thưởng Shorty.

Tính nhất quán trong nội dung truyền thông xã hội

Nếu bạn muốn duy trì sự phù hợp, bạn phải thường xuyên đăng bài trên phương tiện truyền thông xã hội và giữ cho khán giả tham gia mọi lúc. Cách tiếp cận của họ trên phương tiện truyền thông xã hội cũng rất sáng tạo. Họ tạo ra những bài đăng dí dỏm và hài hước góp phần kích hoạt sự quan tâm của người dùng. Họ cũng sử dụng những câu chuyện cười hoặc trích dẫn từ các chương trình nổi tiếng để làm cho nó dễ hiểu hơn, một chiến thuật phổ biến giữa lý thị trường kỹ thuật số.

Bài post mang tính hài hước trên mạng xã hội
Bài post mang tính hài hước trên mạng xã hội

Xem thêm: [Top 15+] Công Ty Marketing Online Uy Tín, Hiệu Quả TPHCM (the7.vn)

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Facebook

/

2 Tháng Năm, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

Digital Marketing

/

21 Tháng Tư, 2024

Sữa KUN: Liệu có thể bứt phá trong thị trường sữa Việt Nam?

Sữa tươi KUN, “đứa con” của Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP – chủ sở hữu của các thương hiệu sữa nổi tiếng như Love’in Farm, Ba Vì,.....

LinkedIn

/

17 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn quảng cáo LinkedIn cơ bản cho người mới bắt đầu

LinkedIn cung cấp cơ hội lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu, thậm chí tìm nhân tài cùng đồng hành. Qua...

Facebook

/

16 Tháng Tư, 2024

Điều kiện chạy quảng cáo facebook thành công, hiệu quả cao

Khi bắt đầu hành trình quảng cáo trên Facebook, việc nắm vững những điều cơ bản là chìa khóa quan trọng cho sự thành công. Vậy điều kiện chạy quảng...

Social Media

/

14 Tháng Tư, 2024

8 chiến lược tối ưu TikTok cho doanh nghiệp cực kỳ hiệu quả

Mục tiêu của mọi người sáng tạo nội dung trên TikTok là làm cho video của họ xuất hiện trên FYP (#DànhChoBạn). Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn nên hiểu...

Google Ads

/

11 Tháng Tư, 2024

SEM là gì? Tìm hiểu tổng quan về Search Engine Marketing 2024

SEM (Search Engine Marketing hay Search Marketing) là thuật ngữ rất đỗi quen thuộc với “dân Marketing” chuyên nghiệp. Tuy nhiên với những ai mới bắt đầu thì SEM vẫn...