fbpx

10 chiến lược Marketing cho mô hình D2C trong thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử đang thay đổi nhanh chóng, điều này không quá ngạc nhiên khi một trong những nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay là mua sắm trực tuyến trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều. Do đó, các chủ doanh nghiệp luôn tìm cách thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng này.

Tin tốt là các doanh nghiệp có thể tin cậy vào một mô hình kinh doanh gọi là “direct-to-consumer” (D2C). Chiến lược này mang lại sự linh hoạt và kiểm soát hơn về việc quảng cáo và xây dựng thương hiệu. Với D2C, bạn có thể trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng và thực hiện giao dịch với khách hàng của mình. Hơn nữa, D2C còn giúp bạn thiết lập kế hoạch tối ưu cho SEO để mọi người nhận biết thương hiệu và phát triển đối tượng khách hàng mục tiêu.

Vậy D2C thương mại điện tử là gì? Tại sao mô hình kinh doanh này đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây?

D2C trong lĩnh vực thương mại điện tử là gì?

So sánh mô hình bán hàng truyền thống với mô hình bán hàng D2C
So sánh mô hình bán hàng truyền thống với mô hình bán hàng D2C

D2C thương mại điện tử đang được sử dụng để bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng trực tuyến, loại bỏ các bước qua trung gian. Khác với hình thức bán lẻ truyền thống, trong đó sản phẩm của nhà sản xuất sẽ đi qua các bước từ nhà bán sỉ, nhà phân phối, nhà bán lẻ trước khi đến tay người tiêu dùng.

Để nâng cao chiến lược tiếp thị D2C của bạn, hãy kết hợp nó với SEO thương mại điện tử. Điều này sẽ giúp tăng sự hiện diện của bạn, chuyển đổi người truy cập trang web thành khách hàng và quan trọng hơn cả, thúc đẩy doanh số bán hàng.

Thêm vào đó, D2C ngày càng phổ biến. Nhờ vào Internet, đôi khi không cần sự tham gia của trung gian. Thương mại điện tử cho phép bạn thu lợi nhuận tương tự với chi phí thấp hơn. Bạn còn có thể bán sản phẩm cho khách hàng nhanh chóng và thuận tiện. Đây thực sự là một cơ hội đôi bên đều có lợi.

Khi thảo luận về SEO thương mại điện tử, D2C trở thành một trong những phương pháp tiếp thị xuất sắc nhất hiện nay. Dưới đây là một số lý do:

  • Kiểm soát hoàn toàn hoạt động kinh doanh của bạn
  • Nắm vững hơn thông tin về khách hàng
  • Doanh nghiệp của bạn trở nên linh hoạt và nhanh nhẹn hơn
  • Giảm thiểu chi phí và tăng doanh số bán hàng

Kết hợp D2C và SEO thương mại điện tử là một chiến thuật tiếp thị tuyệt vời cho các doanh nghiệp. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng và cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt hơn.

Hãy cố gắng xây dựng các chiến lược digital marketing để nâng cao doanh nghiệp thương mại điện tử D2C của bạn. Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp được bạn.

10 chiến lược marketing cho mô hình D2C

10 chiến lược marketing cho mô hình D2C
10 chiến lược marketing cho mô hình D2C

Tập trung hoặc chú trọng vào một kênh hoặc nền tảng cụ thể

Hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử D2C thường sử dụng một kênh hoặc nền tảng cụ thể để tương tác trực tiếp với khách hàng. Hãy xem xét áp dụng cách tương tự bằng cách tìm một nền tảng giúp bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu của mình.

May mắn thay, bạn có nhiều lựa chọn khác nhau, bao gồm trang web riêng, các thị trường trực tuyến, mạng xã hội, email, ứng dụng di động, v.v. Chọn một hoặc nhiều nền tảng mà bạn có thể tiếp cận mục tiêu của mình.

Bất kể bạn chọn nền tảng nào, quan trọng là đảm bảo rằng nó thân thiện với người dùng. Đề xuất cho khách hàng những tùy chọn để cá nhân hóa trải nghiệm của họ.

Ví dụ, bằng cách tối ưu hóa trang web thương mại điện tử của bạn, bạn có thể thu thập thêm dữ liệu khách hàng thông qua các “cookie” web để hiểu về sở thích của họ. Điều này sẽ giúp bạn khám phá loại sản phẩm mà khách hàng của bạn đang quan tâm trên trang web của bạn. Lần tiếp theo khi họ truy cập trang web, thuật toán tìm kiếm của trang web sẽ đáp ứng những nhu cầu và sở thích cụ thể của khách hàng dựa trên những lần truy cập trước đó của họ.

Cung cấp ưu đãi khi đăng ký

Khi chuyển sang mô hình kinh doanh thương mại điện tử D2C, việc nâng cao nhận thức về thương hiệu trở thành một thách thức quan trọng, đặc biệt là khi bạn tập trung vào việc kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến. Ngoài việc cải thiện phát triển và thiết kế trang web thương mại điện tử để tạo ra giao diện người dùng (UI) tốt hơn và trải nghiệm người dùng (UX) mượt mà, các thương hiệu cũng có thể thúc đẩy người tiêu dùng tham gia giúp lan tỏa thông điệp về thương hiệu.

Ví dụ, sau khi đăng ký, các thương hiệu có thể khuyến khích người tiêu dùng giới thiệu bạn bè và gia đình đến tham gia ứng dụng hoặc trang web. Thay vì đáp lại bằng tiền, thương hiệu có thể thưởng cho người tiêu dùng bằng những phần thưởng nhỏ như phiếu giảm giá 10% cho mỗi lời mời thành công và đăng ký.

Hệ thống khuyến khích này giúp thông điệp về thương hiệu của bạn lan tỏa rộng rãi giống như việc lửa lan truyền nhanh trong một cộng đồng. Ngoài ra, thương hiệu còn có thể thu thập hàng trăm và hàng ngàn địa chỉ email trong quá trình đăng ký.

Bằng cách sử dụng cơ chế động viên này một cách sáng tạo, các thương hiệu có thể tận dụng hiệu quả sức mạnh của tiếp thị từ miệng đến tai, từ đó mở rộng sự tiếp cận và củng cố sự hiện diện của họ trên thị trường.

Tạo nội dung chất lượng cao

Tạo ra nội dung chất lượng cao là yếu tố quan trọng trong mô hình D2C để xây dựng mối quan hệ thành công giữa doanh nghiệp của bạn và khách hàng. Khi khách hàng ghé thăm trang web của bạn, họ mong đợi tìm thấy nhiều thông tin hữu ích về doanh nghiệp của bạn. Hãy đáp ứng nhu cầu này bằng cách tạo ra nội dung trang web chất lượng.

Nội dung chất lượng có nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ, bạn có thể tạo một blog trên trang web để chia sẻ thông tin hữu ích về các chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể viết những bài viết về mẹo, thủ thuật, hướng dẫn cách làm, và các bài viết hướng dẫn khác. Những loại nội dung này sẽ thu hút những người quan tâm và có thể trở thành khách hàng tiềm năng.

Xem thêm: Những điều cần biết để thiết kế và phát triển trang web năm 2023

Đảm bảo nội dung của bạn chứa đầy đủ thông tin hữu ích và chứa các từ khóa liên quan. Làm như vậy sẽ giúp xây dựng uy tín cho trang web thương mại điện tử của bạn và cải thiện thứ hạng của trang web trên các kết quả tìm kiếm.

Triển khai SEO On-Page

Trong chiến lược tiếp thị D2C, việc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web thương mại điện tử của bạn có vai trò cực kỳ quan trọng. Bạn cần cải thiện xếp hạng SEO và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Để làm được điều này, hãy áp dụng chiến lược SEO On-Page cho trang web của bạn.

Doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn có thể thu được nhiều lợi ích từ việc triển khai SEO On-Page. Ngoài việc tăng xếp hạng, SEO trang trong còn giúp bạn chuyển đổi khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Dưới đây là một số chiến lược SEO On-Page cho trang web thương mại điện tử của bạn:

  • Sử dụng từ khóa liên quan khi tạo nội dung trang web
  • Tối ưu hóa thông tin về trang (thẻ tiêu đề và mô tả)
  • Cải thiện tốc độ tải trang web
  • Đặt các liên kết nội bộ vào nội dung để dẫn hướng khách truy cập đến các trang khác trên trang web của bạn
Triển khai SEO On-Page
Triển khai SEO On-Page

Hợp tác để đạt được lợi ích

Nếu bạn đang chuyển sang mô hình kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam, tức là kết hợp cả mô hình truyền thống và D2C, thì một thách thức mà bạn cần đối mặt là tránh cạnh tranh trực tiếp với các đối tác bán lẻ của bạn.

Ví dụ, khi một thương hiệu bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng, điều này có thể khiến họ cạnh tranh trực tiếp với các đối tác bán lẻ cũng bán những sản phẩm tương tự. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến mối quan hệ của thương hiệu với đối tác bán lẻ, mà còn có thể ảnh hưởng đến việc bán sản phẩm của thương hiệu tại các cửa hàng đối tác.

Vậy thì các thương hiệu có thể làm gì? Một cách khả thi là tìm cách để hưởng lợi từ mô hình kinh doanh trực tuyến D2C mà không làm ảnh hưởng đến đối tác bán lẻ. Ví dụ, thay vì bán những sản phẩm giống hệt như đối tác của bạn, tại sao bạn không tạo ra các sản phẩm phiên bản giới hạn chỉ có thể mua trực tiếp từ nhà sản xuất?

Trong trường hợp này của mô hình D2C, bạn cần chuẩn bị thật kỹ càng cho việc phát triển trang web thương mại điện tử của mình. Đôi khi có thể xảy ra tình huống lượng người truy cập đông đúc dẫn đến sự cố trang web trong quá trình tung ra các sản phẩm phiên bản giới hạn.

Tăng cường thông tin sản phẩm

Sản phẩm của bạn phải cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người mua giữa nhiều thương hiệu khác cung cấp cùng loại sản phẩm. Đây là lúc mô hình thương mại điện tử D2C nổi lên. Khi người mua mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, họ sẽ chỉ tiếp xúc với sản phẩm của thương hiệu đó mà thôi.

Thương hiệu cần tận dụng lợi thế này bằng cách cung cấp thông tin thú vị về thương hiệu và sản phẩm cho người mua. Hãy kể câu chuyện về sản phẩm, về lịch sử của nó, cách nó được sản xuất, quá trình thiết kế và đối tượng mục tiêu. Điều này sẽ gợi ra sự quan tâm và cảm hứng trong người mua. Một số thương hiệu tích hợp những chiến lược này vào nội dung trang web và thiết kế trang web thương mại điện tử, trong khi những thương hiệu khác áp dụng chúng vào cửa hàng thực tế của họ.

Duy trì mối liên hệ với người tiêu dùng

Một cách khác mà các thương hiệu ngăn chặn việc cạnh tranh với đối tác bán lẻ của họ là duy trì mô hình kinh doanh D2C trực tuyến. Tuy nhiên, thách thức khi tham gia thương mại điện tử tại Việt Nam, việc cần làm là giữ chân sự quan tâm của người tiêu dùng sau khi các giao dịch đã hoàn tất.

Duy trì mối liên hệ với người tiêu dùng
Duy trì mối liên hệ với người tiêu dùng

Sau khi khách hàng mua sản phẩm, thương hiệu cần tiếp tục liên lạc với họ. Đây là lúc email marketing trở nên hữu ích. Gửi các chiến dịch email về sản phẩm mới, thông báo khuyến mãi và giảm giá có thể giúp giữ chân sự quan tâm của khách hàng sau giao dịch.

Các thương hiệu cũng có thể tổ chức các khảo sát trực tuyến hoặc qua điện thoại để biết cảm nhận của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ. Bên cạnh việc hứa hẹn cải thiện sản phẩm, việc xác nhận ý kiến của khách hàng sẽ làm họ cảm thấy được quan tâm, nâng cao trải nghiệm của họ.

Hợp tác với các người ảnh hưởng

Hợp tác với các người ảnh hưởng
Hợp tác với các người ảnh hưởng

Mục tiêu của D2C là xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với khách hàng, vì vậy hãy xem xét hợp tác với người ảnh hưởng để giành được sự tin tưởng từ phía khách hàng.

Tiếp thị thông qua những người ảnh hưởng là một cách tốt cho các doanh nghiệp thương mại điện tử D2C cần thiết lập độ uy tín. Đây là một chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội sử dụng nội dung được tạo bởi những người có ảnh hưởng để quảng cáo thương hiệu của bạn.

Ngoài việc thiết lập uy tín, tiếp thị thông qua người ảnh hưởng còn rất hữu ích để tăng xếp hạng SEO của trang web thương mại điện tử của bạn. Một người ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể tạo thêm lưu lượng truy cập đến trang web của bạn, giúp cải thiện sự hiện diện trực tuyến của bạn.

Khuyến khích nội dung do người dùng tạo

Một cách khác để tạo sự chú ý về thương hiệu thương mại điện tử D2C của bạn là khuyến khích mọi người tạo nội dung liên quan đến sản phẩm của họ. Ví dụ, thương hiệu có thể bắt đầu một chiến dịch sử dụng hashtag, trong đó khách hàng có thể đăng hình ảnh và video về sản phẩm hoặc chia sẻ ảnh sử dụng sản phẩm trên mạng xã hội, kèm theo hashtag chính thức trong phần mô tả.

Họ cũng có thể gửi sản phẩm cho những người ảnh hưởng thấp, sau đó những người này sẽ tạo các video unbox (mở hộp) hoặc đánh giá về sản phẩm. Nội dung được tạo ra bởi người dùng có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm, và thường thì những người sử dụng tìm kiếm có ý định mua sản phẩm. Bạn có thể chiếm ưu thế trên các công cụ tìm kiếm bằng nội dung do người dùng tạo ra cùng với nội dung trang web, nhờ vào việc sử dụng SEO tại Việt Nam.

Tối ưu hoá website của bạn để tìm kiếm bằng giọng nói

Cách mọi người mua sắm trực tuyến đang thay đổi. Trợ lý giọng nói như Google Assistant, Amazon’s Alexa và Apple’s Siri đang trở thành một phần của nhiều gia đình trên khắp thế giới. Theo Oberlo, chỉ riêng tại Hoa Kỳ, khoảng 51% người mua sắm trực tuyến đã sử dụng trợ lý giọng nói để tìm hiểu về các sản phẩm.

Tối ưu hoá website của bạn để tìm kiếm bằng giọng nói
Tối ưu hoá website của bạn để tìm kiếm bằng giọng nói

Các thương hiệu nên tận dụng những con số này bằng cách tối ưu hóa trang web của họ cho tìm kiếm bằng giọng nói. Điều này có thể thực hiện bằng cách tập trung vào SEO địa phương và tìm kiếm dựa trên vị trí địa lý (GPS). Các nhà cung cấp dịch vụ SEO có thể giúp bạn thực hiện các chiến lược SEO này. Thương hiệu cũng nên tối ưu hóa trang FAQ của họ vì đa số tìm kiếm bằng giọng nói thường có dạng câu hỏi hoặc bắt đầu bằng các từ ‘Ai’, ‘Cái gì’, ‘Ở đâu’ và ‘Làm thế nào’. Đồng thời, đảm bảo nâng cao thiết kế trang web thương mại điện tử tại Việt Nam của bạn.

Tổng kết

Nhìn chung, D2C E-commerce mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp để xây dựng mối quan hệ sâu sắc và bền vững với khách hàng, từ việc tạo nội dung đa dạng đến tận dụng các công cụ và chiến lược tiếp thị mới nhất. Sự phát triển của thương mại điện tử D2C không chỉ thúc đẩy tốc độ mua sắm trực tuyến mà còn thay đổi cách thương hiệu tương tác và tạo ảnh hưởng đối với khách hàng của mình.

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

14 Tháng Năm, 2024

Cẩm nang giao tiếp với khách hàng: Lắng nghe để thấu hiểu, thấu hiểu để thành công

Khách hàng không phải lúc nào cũng nói đúng những gì họ cần. Người thì vòng vo tam quốc, người thì “nói một đằng, muốn một nẻo”. Lắng nghe không...

Facebook

/

13 Tháng Năm, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

TikTok Marketing

/

12 Tháng Năm, 2024

Quảng cáo Topview TikTok là gì?

Trong bối cảnh cạnh tranh thế giới quảng cáo trực tuyến, quảng cáo Topview TikTok là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp nổi bật và tạo ra ấn...

Case Study

/

11 Tháng Năm, 2024

“Trend” Mèo Béo: Bài học đắt giá cho McDonald’s Việt Nam về đạo đức kinh doanh

Cộng đồng mạng Việt Nam những ngày qua xôn xao trước câu chuyện thương tâm của chàng trai Trung Quốc có biệt danh “Mèo Béo”. Tuy nhiên, giữa làn sóng...

AI Marketing

/

9 Tháng Năm, 2024

5 Xu hướng nội dung bùng nổ nhờ AI trong năm 2024

Trong thế giới Marketing đầy biến động, sự đổi mới chính là chìa khóa dẫn đến thành công. Đón đầu xu hướng và thấu hiểu nhu cầu khách hàng là...

TikTok Marketing

/

8 Tháng Năm, 2024

Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Tiktok cơ bản cho người mới

Quảng cáo TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi hình thức tiếp cận khách hàng này là vô cùng tiềm năng và ấn tượng. Nếu bạn đang tìm...