fbpx

Tối ưu hoá TikTok Search: Cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu cho các nhà tiếp thị

TikTok đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất trên thế giới, thu hút hàng tỷ người dùng hàng ngày. Đối với các nhà tiếp thị, điều này không chỉ tạo ra một cơ hội để tiếp cận một đại chúng khổng lồ mà còn đặt ra câu hỏi quan trọng: Làm thế nào để nổi bật giữa biển người và đảm bảo rằng nội dung của bạn có thể được tìm thấy?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá một khía cạnh quan trọng của chiến dịch tiếp thị trên TikTok: Tối ưu hóa Tiktok Search. Không chỉ giúp bạn đạt được một đối tượng khán giả lớn hơn, mà còn giúp bạn tạo nội dung có khả năng xuất hiện trong kết quả Tiktok Search. Hãy cùng chúng tôi khám phá cách mà tối ưu hóa cho Tiktok Search có thể thúc đẩy chiến dịch tiếp thị của bạn và đưa bạn đến gần hơn với mục tiêu của mình trên nền tảng này.

Tại sao các nhà tiếp thị nên tập trung vào TikTok Search?

TikTok đã trở thành một hiện tượng về sự phổ biến trong vài năm gần đây và nhanh chóng leo lên vị trí hàng đầu trong các nền tảng truyền thông xã hội. Trung bình, TikTok có 1,1 tỷ người dùng hàng tháng trên toàn thế giới, tương đương với 25% tổng số người dùng internet hoạt động. Số lượng khán giả đang tăng lên đáng kể, tạo ra một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp để tiếp cận đối tượng khán giả mới và tạo sự nhận diện về thương hiệu của họ.

Đồng thời, cách người tiêu dùng tìm kiếm và khám phá thông tin đang thay đổi. Họ đang sử dụng Tiktok Search như một công cụ tìm kiếm. Các thương hiệu tiên phong đã nhận ra điều này và đang dời sự chú ý từ các kênh truyền hình tuyến tính truyền thống như TV và Google tìm kiếm sang Tiktok Search.

Ví dụ, nếu bạn muốn tìm thông tin về các khách sạn tại Bali, bạn có thể nhập “khách sạn Bali” vào ô tìm kiếm của Google. Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị quảng cáo tài trợ và một số bài viết từ các trang web như CNN, Forbes, hoặc TripAdvisor. Tuy nhiên, những bài viết này thường chứa thông tin có thể đã lỗi thời và hình ảnh được chỉnh sửa một cách cầu kỳ. Điều này thường xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm là do họ đã sử dụng kỹ thuật tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên, khi Tiktok Search về khách sạn tại Bali, bạn sẽ có một trải nghiệm khác biệt hoàn toàn. Thuật toán của TikTok Search khác biệt so với nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác; nó học hỏi về sở thích của bạn và tạo nên một luồng video được cá nhân hóa, không qua sự lọc chọn, từ các du khách thực tế chia sẻ về các phòng khách sạn và góc nhìn của họ.

Tiktok Search về Bali Hotels
Tiktok Search về Bali Hotels

Dưới góc độ của người tiêu dùng, có lẽ bạn sẽ có niềm tin hơn vào nội dung trên TikTok Search hơn là nội dung từ kết quả tìm kiếm trên Google. Khách hàng của bạn cũng sẽ thế, một phần là do họ có khả năng bình luận trên các video TikTok để đặt câu hỏi và nhận câu trả lời từ người thực sự. Một lợi ích khác của video TikTok là bất kỳ ai cũng có thể lưu video vào bộ sưu tập cá nhân để xem lại sau này!

Ví dụ, video từ Luxury Escapes chia sẻ ba hoạt động tuyệt vời tại Bali. Nó có 180 bình luận và đã được thích hơn 18.000 lần. Điều này chứng tỏ rõ sự tìm hiểu của người dùng trong thực tế.

Ví dụ về video từ Luxury Escapes
Ví dụ về video từ Luxury Escapes

Tạo và tối ưu hóa video trên TikTok dành riêng cho Tiktok Search và khám phá giúp thương hiệu của bạn phát triển các chiến dịch video mang lại kết quả, đồng thời tiếp cận những người tiêu dùng đang Tiktok Search về sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.

Cách Tạo Video và Tối Ưu Hóa cho Tiktok Search

Xác định nội dung chủ đề của bạn

Bước đầu tiên trong việc tối ưu hóa video TikTok của bạn để xếp hạng cao trong kết quả Tiktok Search và tiếp cận đối tượng khán giả rộng hơn là xác định các trụ cột nội dung – những chủ đề và đề tài mà video của bạn sẽ tập trung vào.

Hãy tránh giới hạn những chủ đề này chỉ tập trung vào sản phẩm của bạn, bởi vì không ai muốn trò chuyện với một người chỉ quảng cáo sản phẩm. Hãy dành một thời gian để phát triển các chủ đề phù hợp với sở thích và nhu cầu tìm kiếm của đối tượng khán giả mục tiêu của bạn.

Điều này giúp bạn duy trì sự tập trung để tương tác với người xem mục tiêu của bạn.

Xem thêm: Social Selling: Tối ưu kết quả kinh doanh trong môi trường số

Tiến Hành Nghiên Cứu Video TikTok 

Sau khi xác định các trụ cột nội dung, hãy tiến hành nghiên cứu để tìm các đề tài và góc nhìn video giúp cung cấp giá trị cho người xem dựa trên sở thích và câu truy vấn Tiktok Search của họ.

Tìm Kiếm Từ Khóa và Cụm Từ trong Ô Tiktok Search: Đầu tiên, nhập một từ khóa hoặc cụm từ vào ô Tiktok Search và nghiên cứu các video hàng đầu trong lĩnh vực của bạn. Xác định các xu hướng bạn có thể học hỏi và chú ý đến các video có hiệu suất cao thu hút tương tác và chia sẻ cao. Không cần sao chép trực tiếp những video này, nhưng hãy sử dụng chúng làm nguồn cảm hứng cho nội dung của riêng bạn.

Xem xét các kết quả “Người khác đã tìm kiếm” (“Others searched for”) là một phần quan trọng trên trang kết quả Tiktok Search, giúp bạn phát hiện thêm các từ khóa có liên quan mà người dùng TikTok thường tìm kiếm.

Tiến Hành Nghiên Cứu Video TikTok
Tiến Hành Nghiên Cứu Video TikTok

Kiểm tra TikTok Business Suite: Nếu bạn đã có một tài khoản kinh doanh trên TikTok, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận các thông tin miễn phí về video phổ biến của các doanh nghiệp khác, từ những từ khóa đang thịnh hành đến các hashtag.

Dựa trên những kiến thức bạn thu thập từ nghiên cứu này, hãy xác định những khoảng trống trong nội dung mà bạn có thể bổ sung và tìm cách làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo hơn.

Làm thế nào điều này giúp bạn? Hãy xem ví dụ của Oysterly, họ đã hợp tác với RMIT Training để xác định các chủ đề chính cho nội dung và phát triển chiến lược nội dung. Khi họ Tiktok Search các thuật ngữ như “sinh viên quốc tế Melbourne,” họ đã phát hiện rằng những người quan tâm đến việc học tại Úc cũng muốn biết về các hoạt động xung quanh Melbourne.

Ví dụ về Tiktok của RMIT Training
Ví dụ về Tiktok của RMIT Training

Bằng cách tận dụng sự độc đáo của động vật hoang dã tại Úc, họ đã sản xuất một video với một người sáng tạo trình bày cảnh quan kangaroo và koala tại một khu bảo tồn động vật gần Melbourne. Kết quả, video này đã thu hút 1,9 triệu lượt xem, so sánh với con số cao nhất trước đó chỉ là 200 lượt xem.

Tạo Video TikTok để Tối Ưu Khả Năng 

Tiếp theo, áp dụng chiến thuật này để cấu trúc video của bạn đạt được sự tiếp cận tối đa và tạo nhận diện thương hiệu phổ biến hơn.

Trong vài giây đầu của video, hãy nêu rõ đề tài hoặc chia sẻ một sự thật thú vị liên quan đến đề tài của bạn để thu hút và giữ sự chú ý của người xem. Phần đầu video là nơi tốt để sử dụng từ khóa. Bạn đang thông báo cho người xem về nội dung của video, nhưng cũng thông báo cho thuật toán TikTok về nội dung video và đối tượng mục tiêu của nó.

Phần nội dung của video: Đây là nơi bạn cung cấp giá trị cho người xem. Càng nhiều giá trị bạn mang lại, thì bạn càng xây dựng được sự tin tưởng mạnh mẽ hơn với người xem. Nếu bạn chia sẻ mẹo, hãy đếm ngược đến mẹo cuối cùng để giữ cho người xem tương tác lâu hơn.

Tạo Video TikTok để Tối Ưu Khả Năng
Tạo Video TikTok để Tối Ưu Khả Năng

Mục tiêu của bạn là duy trì người xem đến cuối video, bởi vì điều này là một tín hiệu cho TikTok biết họ nên thúc đẩy video của bạn đến nhiều người hơn. Vì vậy, hãy cung cấp giá trị một cách cẩn thận, nhưng đừng kéo dài quá lâu. Tập trung vào giá trị thay vì độ dài cụ thể. Rất nhiều video 30 giây hoạt động tốt bằng cách cung cấp thông tin hữu ích mà không kéo dài quá lâu.

Kết thúc bằng Lời Kêu Gọi Hành Động (CTA). Đôi khi: Khoảng một nửa số video của bạn nên bao gồm một Lời Kêu Gọi Hành Động (CTA). Giữ số liệu này ở mức 50% giúp nội dung của bạn không trông giống như một video quảng cáo mua sắm. Đối với mỗi video được thiết kế để giúp bạn đạt được mục tiêu cụ thể, hãy nói cho người xem biết bạn muốn họ làm gì bằng một CTA rõ ràng vào cuối video. Ví dụ, “Theo dõi chúng tôi để biết thêm mẹo”, “Lưu video này để bạn có thể tìm thấy nó sau này”, hoặc “Chia sẻ điều này với bạn bè!”

Dòng CTA của bạn không luôn phải là lời mời để mua sắm. Việc chia sẻ và/hoặc lưu video của bạn gửi tín hiệu cho thuật toán TikTok có thể dẫn đến việc tăng khả năng được khám phá.

Tối Ưu Hóa Video để Tiktok Search

Cuối cùng, hãy tối ưu hóa video mà bạn đã tạo mới cho Tiktok Search bằng cách tuân theo những thực nghiệm:

Tạo Tiêu Đề Chữ Trên Video: Hãy xem xét các từ khóa để củng cố phần câu truyền cảm hứng và thêm một tiêu đề tập trung vào từ khóa vào đầu video của bạn, ví dụ, “3 Mẹo Nuôi Dạy Con 5 Tuổi”. Sau đó, tối ưu hóa bằng cách đặt thời gian hiển thị của chữ trồi lên trong khoảng 4-5 giây để người xem có đủ thời gian để đọc và nhớ nó.

Thêm Tiêu Đề vào Phần Mô Tả: Phần mô tả viết dưới video của bạn là cơ hội khác để truyền đạt đề tài của video đến người xem và thuật toán. Sử dụng từ khóa thú vị, thêm biểu tượng cười để thu hút sự chú ý và viết hoa chiến lược cho các từ như “TỐT NHẤT” để làm nổi bật.

Thêm Tiêu Đề vào Phần Mô Tả video Tiktok
Thêm Tiêu Đề vào Phần Mô Tả video Tiktok

Bao gồm Hashtags: Hãy cố gắng thêm 4-6 hashtag liên quan trong phần mô tả của bạn, đảm bảo rằng hashtag đầu tiên mạnh mẽ liên quan đến đề tài của video của bạn. Điền các hashtag còn lại, và đảm bảo rằng có ít nhất một hashtag của thương hiệu của bạn để những người Tiktok Search về thương hiệu của bạn có thể thấy video của bạn.

Chú ý đến phụ đề và Closed-Captions: Kể từ ngày 17/10/2023, tất cả video TikTok mới được tải lên sẽ có phụ đề tự động. Bạn có thể chỉnh sửa các phụ đề này, nhưng bạn không thể tắt chúng.

Tối Ưu Hóa Video TikTok Đã Được Đăng 

Đôi khi, các video bị hạn chế bởi những chi tiết nhỏ nhất. Nếu một video không đạt hiệu suất tốt, bạn có thể cập nhật tiêu đề, mô tả và hashtag mà không cần tải lên phiên bản mới.

Nhưng nếu bạn muốn chỉnh sửa video hoặc tái sử dụng video? Sử dụng công cụ chỉnh sửa như CapCut cho phép bạn lưu trữ các tệp gốc. Sau đó, bạn có thể dễ dàng tạo phiên bản mới của video.

Dưới đây là một số điều chỉnh bạn có thể thử:

  • Thay đổi văn bản trên video 
  • Điều chỉnh tiêu đề mô tả 
  • Thử các hashtag khác nhau 
  • Tăng tốc độ cho giọng đọc 

Thậm chí một trong những thay đổi nhỏ này có thể làm tăng đáng kể lượt xem và tạo điều kiện cho việc được khám phá nhiều hơn.

Tổng kết

Bài viết “Tối ưu hoá Tiktok Search: Cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu cho các nhà tiếp thị” đã trình bày các chiến lược quan trọng để các nhà tiếp thị có thể sử dụng TikTok hiệu quả để tạo sự nhận diện thương hiệu và tiếp cận đối tượng mục tiêu. TikTok đã trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất, và việc tận dụng khả năng Tiktok Search trên nó có thể giúp các doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Các chiến lược đã trình bày bao gồm xác định các trụ cột nội dung, nghiên cứu video TikTok, sử dụng từ khóa và hashtag thích hợp, tạo video có khả năng tìm kiếm, và tối ưu hóa video đã được đăng trước đó. Bằng cách thực hiện những bước này, nhà tiếp thị có thể tạo ra các chiến dịch video hiệu quả và tối ưu hóa sự khám phá trên TikTok.

Hãy theo dõi những xu hướng và thực hành đã đề cập trong bài viết để đảm bảo rằng bạn luôn nắm bắt cơ hội tối ưu trên TikTok và đạt được sự tương tác và tiếp cận đối tượng mục tiêu cho doanh nghiệp của bạn.

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Facebook

/

2 Tháng Năm, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

Digital Marketing

/

30 Tháng Tư, 2024

Bí quyết bứt phá lượt xem TikTok: Nắm bắt “giờ vàng” và “tuyệt chiêu” lên xu hướng năm 2024

TikTok đã trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam, với hơn 800 triệu người dùng...

Google Ads

/

26 Tháng Tư, 2024

6 Bước quảng cáo Google cơ bản mà hiệu quả 2024

Quảng cáo Google là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo Google...

Digital Marketing

/

25 Tháng Tư, 2024

Chiến lược marketing “chim mồi” và “giá hời”: Bí quyết thao túng tâm lý người tiêu dùng

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các thương hiệu luôn tìm kiếm những cách thức mới để thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Hai...

Digital Marketing

/

23 Tháng Tư, 2024

Top 3 Chiến Dịch Mobile Marketing Đỉnh Cao Không Thể Bỏ Lỡ!

Hòa chung nhịp đập sôi động của ngành Marketing, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên vào tháng 1 vừa...

TikTok Marketing

/

22 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Tiktok cơ bản cho người mới

Chạy quảng cáo trên TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn tượng....