fbpx

TikTok Shop là gì? Hướng dẫn cách đăng ký TikTok Shop

Chính thức khởi động vào năm 2022, tiktok shop thu hút khá nhiều đối tượng người dùng có đam mê kinh doanh. Liệu rằng đây có phải là thị trường màu mỡ, đem đến mức lợi nhuận đầy tiềm năng như những nền tảng online trước đó đã từng lập kỷ lục? Cùng tìm hiểu chi tiết tiktok shop là gì và điều kiện để “khai trương” gian hàng trên tiktok ngay sau đây!

Tiktok Shop là gì?

Tiktok shop là một trong những tính năng mới cho phép người dùng mở gia hàng thương mại trên nền tảng giao diện tiktok thông qua tài khoản kinh doanh. Các sản phẩm sẽ được giới thiệu đến khách hàng theo hình thức video nguồn dữ liệu, các livestream và tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của người bán.

Tiktok shop cũng được xem là một trong những môi trường tiếp thị sản phẩm hiệu quả. Tại đây, các nhà kinh doanh có cơ hội khai thác nguồn khách hàng tiềm năng và hoạt động thương mại dễ dàng.

Tiktok shop là gì? Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng hiện nay
Tiktok shop là gì? Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng hiện nay

Cách thức vận hành của Tiktok Shop

Để xây dựng kênh bán hàng thuận lợi, bạn cần nắm rõ cách mà tiktok shop vận hành cũng như các quy định cho cửa hàng online trên tiktok shop:

  • Đối với người bán: Chủ shop phải đăng ký kinh doanh hay chủ hộ kinh doanh cá thể.
  • Đối với sản phẩm đăng bán: Chủ cửa hàng đăng sản phẩm với mô tả cụ thể tương tự như các sàn thương mại điện tử khác nhờ vào hệ thống tiktok seller cập nhật đầy đủ các chức năng hữu ích cần cho một gian hàng online.
  • Đối với người quảng bá trung gian (KOLs): Họ có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết với điều kiện kênh tối thiểu 100k followers.
  • Đối với hình thức thanh toán: Tiktok shop không cung cấp dịch vụ thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng (COD). Vì thế, khi muốn mua hàng online trên tiktok shop, người mua cần chuyển tiền vào hệ thống của tiktok trước. Sau khi trừ đi các khoản phí thì số tiền sẽ được chuyển đến người bán. Tiktok shop đang sớm bổ sung tính năng thanh toán như trả qua thẻ, sử dụng ví điện tử,… để tạo ra thuận tiện khi mua sắm cho người dùng.
  • Đối với hình thức vận chuyển: Tương tự như các sàn thương mại, các đơn vị vận chuyển sẽ tới kho của nhà bán hàng để lấy hàng và giao cho người mua. Đơn vị vận chuyển cho tiktok tại Việt Nam là J&T Express.
  • Tiktok đóng vai trò như một trung gian phân phối giữa người bán và người mua. Vì thế, tiktok sẽ thu phí nền tảng thanh toán online của khách hàng. Hiện tại, phần trăm phí nền tảng ban đầu của Tiktok shop tại Việt Nam là 1%.

Ưu điểm và nhược điểm của Tiktok Shop

Ưu điểm Tiktok Shop

Sau khi tìm hiểu về tiktok shop là gì và mô hình vận hành của tiktok shop, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc ưu điểm của tiktok shop:

Tệp khách hàng trẻ và đối tượng người dùng tăng nhanh

Tệp khách hàng của tiktok nằm trong khoảng từ 12 – 40 tuổi. Đây là đối tượng khách hàng có sức mua rất lớn cũng như thói quen mua sắm online tại các sàn thương mại điện tử. Hơn nữa, với tốc độ phát triển công nghệ hóa hiện nay, tệp người dùng sẽ còn mở rộng hơn nữa trong lai, hứa hẹn đem đến tiềm năng kinh doanh lợi nhuận cao.

Tệp khách hàng của tiktok khá trẻ và có tốc độ tăng nhanh
Tệp khách hàng của tiktok khá trẻ và có tốc độ tăng nhanh

Khả năng phân phối không giới hạn

Nền tảng tiktok shop sẽ phân phối nội dung bán hàng của bán đến nhóm đối tượng khách hàng ngẫu nhiên. Sau đó nhanh chóng mở rộng tệp khách hàng tiếp cận khi nhận thấy tín hiệu khả quan từ những nhóm khách hàng thử nghiệm. Vì thế mà tốc độ phân phối nội dung của bạn đến người dùng là rất nhanh.

Đây là điểm cộng trong thuật toán của tiktok shop. Điều này mang lại sự bình đẳng cho tất cả các nhà kinh doanh. Không có điều kiện ràng buộc shop mới hay cũ, nhiều lượt theo dõi hay ít lượt theo dõi, tỷ lệ được phân phối nội dung là như nhau.

Khả năng phân phối nội dung đến người dùng với tốc độ nhanh chóng
Khả năng phân phối nội dung đến người dùng với tốc độ nhanh chóng

Tỷ lệ chuyển đổi cao

Nền tảng hoạt động của tiktok chính là định dạng video. Hình thức truyền tải bằng video thường dễ thôi thúc cảm xúc người xem, làm phát sinh nhu cầu mua sắm dễ hơn các dạng nội dung khác. Minh chứng cho điều này, ngay cả những nền tảng nội dung gạo cội như Youtube, Shopee hay gần đây là Facebook Reel cũng không thể đứng ngoài cuộc chạy đua video ngắn.

Youtube bắt đầu triển khai short video, shopee indo chuyển thành shopee live và facebook reel có nhiều điểm tương đồng với video trên tiktok ở dạng video ngắn khổ dọc. Có thể thấy, tiktok đã vô cùng thành công khi mở ra cuộc cách mạng về sáng tạo nội dung video. Điều này khiến các sàn thương mại điện tử phải nhanh chóng thay đổi để bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng.

Tỷ lệ chuyển đổi người dùng trên tiktok shop rất cao
Tỷ lệ chuyển đổi người dùng trên tiktok shop rất cao

Ví dụ khi một nhà bán mới thiết lập cửa hàng trên shopee và đăng bán sản phẩm thì sẽ phải đợi rất lâu để có lượt bán tự nhiên. Và tuyệt nhiên sẽ không xuất hiện trường hợp bùng nổ đơn hàng sau một đêm. Đối với ở tiktok shop, hiện tượng đạt đến vài nghìn đơn trong một lần nhờ vào video của chủ shop bỗng trở thành xu hướng.

Nội dung quan trọng hơn quảng cáo

Một khác biệt lớn ở tiktok shop mà nhà bán hàng đó là vấn đề quảng cáo. Hiện nay, tiktok Việt Nam chủ yếu chạy bằng quảng cáo hiển thị với mật độ quảng cáo dạng trả tiền mua hiển thị không nhiều. Điều này dựa trên tâm lý của người xem vì mật độ quảng cáo quá nhiều sẽ gây khó chịu. Tiktok muốn giữ chân người dùng thông qua nội dung video chất lượng. Họ đề cao các nội dung sáng tạo hơn là việc doanh nghiệp bỏ tiền ra để chạy quảng cáo. Vì thế, ai có nội dung tốt hơn sẽ có lợi thế cạnh tranh cao hơn.

Hành trình mua hàng tại video shopping của tiktok shop sẽ bao gồm những giai đoạn: Khách xem video => Click vào biểu tượng giỏ hàng => Chuyển đến trang chi tiết sản phẩm => Đến trang lựa chọn => Điền thông tin mua hàng.

Chất lượng nội dung được tiktok xem trọng hơn cả
Chất lượng nội dung được tiktok xem trọng hơn cả

Chất lượng nội dung được tiktok xem trọng hơn cả

Nhược điểm

  • Nếu không tương tác trong thời gian dài, kênh của bạn sẽ bị bóp tương tác, từ đó không chỉ video không tiếp cận được nhiều người mà thậm chí số lượng followers còn bị tụt giảm.
  • Doanh số không xuất phát từ nhu cầu của khách hàng: Không giống như các sàn thương mại điện tử trực tuyến khác, chẳng hạn như Shopee, tiki, lazada, doanh số bán hàng thường xuất phát từ nhu cầu của người mua, Tiktok Shop tạo ra đơn hàng thông qua cảm xúc nhất thời của họ khi xem video. Điều này chính là một thách thức lớn đối với người bán hàng vì đa số người xem chỉ tập trung vào nội dung video thay vì chất lượng sản phẩm.
Một số nhược điểm của Tiktok Shop
Một số nhược điểm của Tiktok Shop

Điều kiện để tạo gian hàng trên Tiktok Shop

Tiktok shop không giới hạn đối tượng đăng ký bán hàng. Người dùng khi đăng ký mở gian hàng sẽ được chia thành 2 phân khúc:

  • Đối với tài khoản cá nhân, là những nhà sáng tạo nội dung đã có tài khoản tiktok được 1 khoảng thời gian: Chủ tài khoản phải trên 18 tuổi và đạt lượng followers tối thiểu là 10.000
  • Đối với tài khoản doanh nghiệp: Cần phải có pháp nhân tại Việt Nam và sản phẩm thuộc ngành hàng được quy định bởi pháp luật Việt Nam.
Tiktok shop không giới hạn đối tượng đăng ký bán hàng
Tiktok shop không giới hạn đối tượng đăng ký bán hàng

Hướng dẫn cách đăng ký Tiktok Shop

Dưới đây là các bước mở gian hàng tiktok shop mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1. Vào website TikTok

Truy cập vào trang web chính thức của TikTok Shop: https://seller-vn.tiktok.com/

Bước 2: Tiến hành cung cấp thông tin

  • Ấn vào mục Đăng Ký. Tại đây, hệ thống sẽ cho bạn 2 lựa chọn là Đăng ký bằng tài khoản TikTok hoặc Đăng ký bằng email/số điện thoại.Đối với lựa chọn đăng ký bằng tài khoản Tiktok, người dùng chỉ cần xác nhận ủy quyền cho tiktok shop.
Tiến hành đăng ký và cung cấp thông tin để lập tài khoản
Tiến hành đăng ký và cung cấp thông tin để lập tài khoản
  • Đối với lựa chọn đăng ký bằng email/số điện thoại, bạn cần thêm một bước điền thông tin vào form đăng ký. Khi hoàn tất, hệ thống sẽ thông báo lại bạn. Hãy ấn Bắt Đầu để chuyển tiếp đến giao diện chính của kênh người bán tiktok Shop.
Lựa chọn đăng ký bằng tài khoản Tiktok
Lựa chọn đăng ký bằng tài khoản Tiktok

Lựa chọn đăng ký bằng email/số điện thoại, bạn cần thêm một bước điền thông tin vào form đăng ký

Bước 3: Chức năng của thanh công cụ trên TikTok Shop Seller Center

  • Trang chủ: Cập nhật tình trạng gian hàng, các sản phẩm, dữ liệu về tình hình bán hàng.
  • Trang sản phẩm: Theo dõi, quản lý và điều chỉnh sản phẩm.
  • Đơn hàng: Theo dõi tình trạng đơn hàng.
  • Vận chuyển: Theo dõi và quản lý các vấn đề liên quan đến vận chuyển, giao hàng.
  • Khuyến mãi: Tạo các chương trình giảm giá, tạo các buổi livestream bán hàng,…
  • Tài chính: Quản lý tổng ngân sách
  • La bàn dữ liệu: Tổng hợp dữ liệu từ kênh tiktok, gian hàng để chủ cửa hàng có những chính sách thay đổi kịp thời.
  • Tài khoản của tôi: Bao gồm thông tin về tài khoản của cửa hàng, cho phép nhà bán hàng chỉnh sửa, bổ sung thêm các thông tin khác.
  • Tình trạng cửa hàng: Khu vực chứa những vi phạm, cảnh báo đến gian hàng tiktok shop của người bán.
  • Trung tâm trợ giúp: Giải đáp thắc mắc cho người bán
Thanh công cụ TikTok shop có nhiều tùy chọn cho nhà bán hàng
Thanh công cụ TikTok shop có nhiều tùy chọn cho nhà bán hàng

Bước 4: Xác minh tài liệu

  • Đây là bước cuối cùng trong quá trình mở gian hàng trên tiktok shop cũng như quyền hạn sử dụng các tính năng khác trên nền tảng này. Bạn chọn Tải Lên Tài Liệu. Sau đó, nếu muốn tạo gian hàng do cá nhân quản lý, hãy chọn tiếp Doanh Nghiệp Do Cá Nhân Sở Hữu. Ngược lại, nếu do một công ty, tổ chức đứng tên quản lý thì chọn mục Công ty.
  • Nếu bạn chọn Doanh nghiệp do cá nhân sở hữu, hãy cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân. Nếu là lựa chọn công ty thì hệ thống sẽ yêu cầu người dùng tài lên tài liệu đăng ký của công ty. Sau khi hoàn tất bước xác minh tài liệu, bạn chọn Gửi và đợi hồ sơ được kiểm duyệt. Nếu được tiktok thông qua, bạn sẽ nhận được thông báo từ hệ thống. Cùng với đó là những hỗ trợ về tính năng bán hàng trên tiktok shop.

Lưu ý quan trọng khi đăng ký TikTok Shop

Để sử dụng Tiktok Shop hiệu quả, tạo ra nhiều đơn hàng cho mình, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Tuyệt đối không dùng chất kích thích, vật dụng nguy hiểm hay các hành động không được phép. Bởi những điều này khi cho vào video, Tiktok sẽ cho video của bạn vào danh sách vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.
  • Sản phẩm sau khi đã giới thiệu trên live thì bắt buộc phải có trong giỏ hàng.
  • Hiện nay, Tiktok đang cấm việc để lại số điện thoại trên tiêu đề, title hoặc caption. Nếu bạn vi phạm các lỗi này thì sẽ bị cấm quan video dưới mọi hình thức.
  • Không được sử dụng âm thanh đã đăng ký bản quyền, nếu không video của bạn sẽ bị xóa, chặn hoặc mất tiếng.
  • Sử dụng các video phát đi phát lại nhiều lần cũng sẽ bị AI spam và cấm tài khoản.

Bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc “tiktok shop là gì” và hướng dẫn chi tiết cách mở gan hàng trên tiktok shop. Hy vọng bài viết sẽ giúp có thêm thông tin về việc kinh doanh online trên tiktok shop cùng đặc điểm khi trao đổi thương mại trên nền tảng tiếp thị này. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm đơn vị chuyên chiến lược Marketing tổng hợp, đặc biệt là triển khai trên nền tảng TikTok, hãy liên hệ The7 để được hỗ trợ ngay hôm nay nhé!

>>> Xem thêm:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

TikTok Marketing

/

22 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo TikTok: Hướng dẫn cách chạy chi tiết mới nhất 2024

Chạy quảng cáo video trên TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn...

TikTok Marketing

/

15 Tháng Tư, 2024

Top 9 lý do quảng cáo Tiktok không duyệt kèm cách khắc phục

Tuy TikTok hiện đang có nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi, nhưng không phải quảng cáo TikTok nào cũng được duyệt ngay sau khi bạn thiết lập chiến...

TikTok Marketing

/

15 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách thanh toán quảng cáo trên Tiktok siêu đơn giản

Quảng cáo trên TikTok hiện nay đã trở thành một công cụ giúp doanh nghiệp có thể gia tăng được doanh số bán hàng. Tuy nhiên, nhiều người còn chưa...

TikTok Marketing

/

14 Tháng Tư, 2024

Hashtag TikTok là gì? Cách sử dụng Hashtag TikTok trăm triệu view

Hashtag TikTok đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu đối với người dùng của nền tảng mạng xã hội phổ biến khắp thế giới này. Việc áp...

TikTok Marketing

/

14 Tháng Tư, 2024

TikTok Promote là gì? Cách sử dụng TikTok Promote hiệu quả

Trong thời gian gần đây, TikTok là một trong những nền tảng xã hội thu hút nhiều lượt quan tâm của người dùng. Bên cạnh đó, TikTok đã phát triển...

TikTok Marketing

/

14 Tháng Tư, 2024

TikTok Business là gì? Hướng dẫn tạo tài khoản Tiktok Business

Nếu bạn đang chạy quảng cáo hoặc chuẩn bị chạy quảng cáo qua TikTok, Tiktok Business chắc chắn là một khái niệm quan trọng bạn nên hiểu rõ. Làm thế...