fbpx

Cơ Hội Vàng Cho Doanh Nghiệp: Chiến Lược Tiếp Thị Gia Đình Việt

Người Việt Nam rất coi trọng văn hóa và các giá trị gia đình, đặc biệt là với những đặc trưng của văn hóa phương Đông. Đối với họ, gia đình là nền tảng cho sự phát triển của xã hội. Vì vậy, các thương hiệu biết cách kết nối và tôn vinh các giá trị gia đình sẽ dễ dàng chiếm được cảm tình và sự yêu mến của người tiêu dùng hơn.

Tại Sao Các Thương Hiệu Nên Tập Trung Vào Tiếp Thị Gia Đình Tại Việt Nam?

Nhu Cầu Và Sức Mua Tăng Cao

Theo World Data Lab, vào năm 2024, dự kiến Việt Nam sẽ có thêm 4 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu. Sự gia tăng này kéo theo nhu cầu và khả năng chi tiêu của các hộ gia đình trung lưu cũng sẽ tăng theo. Đây là cơ hội tốt để các thương hiệu đẩy mạnh kết nối với các gia đình Việt Nam.

Tăng Cường Kết Nối Và Lòng Trung Thành Của Người Tiêu Dùng

Người Việt Nam rất coi trọng văn hóa và các giá trị gia đình, một đặc trưng của văn hóa phương Đông. Gia đình là nền tảng của xã hội, vì vậy các thương hiệu biết cách tôn vinh giá trị tổ ấm sẽ dễ dàng chiếm được cảm tình và lòng trung thành của người tiêu dùng.

Đây là lý do tại sao dịp Tết Nguyên Đán lại là thời điểm vàng cho các chiến dịch quảng cáo xoay quanh giá trị gia đình. Các thông điệp như “trở về nhà” và “đoàn viên” luôn thu hút sự chú ý của công chúng, khi họ tìm kiếm và thảo luận về những chiến dịch quảng cáo ý nghĩa nhất. Ngoài Tết, các dịp lễ như Tết Trung Thu và Ngày Văn Hóa Gia Đình 28/6 cũng là cơ hội để các thương hiệu nhấn mạnh sự đoàn viên và giá trị mái ấm.

Người Việt rất coi trọng văn hoá và giá trị gia đình.
Người Việt rất coi trọng văn hoá và giá trị gia đình.

Ảnh Hưởng Kéo Dài Qua Các Thế Hệ

Khi thị trường xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu, những thương hiệu đã tạo dựng được sự gắn bó với nhiều thế hệ gia đình sẽ nhận được sự tin tưởng và ủng hộ lớn hơn từ người tiêu dùng. Đặc biệt, với các sản phẩm gia dụng như bột giặt hay dao cạo râu, người tiêu dùng trẻ thường có xu hướng chọn các sản phẩm mà bố mẹ họ đã sử dụng. Họ tin tưởng vào lựa chọn của bố mẹ đến mức không cần phải tìm hiểu thêm về sản phẩm.

Các thương hiệu đã từng liên kết với các thế hệ gia đình từ trước sẽ được người tiêu dùng đánh giá cao hơn.
Các thương hiệu đã từng liên kết với các thế hệ gia đình từ trước sẽ được người tiêu dùng đánh giá cao hơn.

Vậy, làm thế nào để tạo ra những chiến dịch tiếp thị thành công nhắm đến gia đình? Hãy cùng The7 khám phá câu trả lời trong phần tiếp theo.

Bí Quyết Thành Công Cho Các Chiến Dịch Tiếp Thị Hướng Đến Gia Đình

Kết Hợp Giá Trị Truyền Thống Và Hiện Đại

Gia đình đa thế hệ thường gặp thách thức trong việc dung hòa khoảng cách thế hệ khi cùng chung sống dưới một mái nhà. Tương tự, các thương hiệu phải cân đối nhu cầu và mong muốn của nhiều thế hệ trong các sản phẩm hoặc chiến dịch truyền thông của mình.

Giải pháp hiệu quả cho vấn đề này chính là kết hợp giá trị truyền thống với hiện đại. Điều này không chỉ giúp thương hiệu làm hài lòng các thế hệ lớn tuổi mà còn tạo sự gắn kết với thế hệ trẻ.

Nhiều thương hiệu đã nhấn mạnh tính tiện ích của sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của các tổ ấm hiện đại, giúp họ tiết kiệm thời gian và có thêm nhiều khoảnh khắc quý giá bên nhau. Ví dụ, quảng cáo gần đây của Knorr đã tập trung vào việc kế thừa và phát triển các công thức nấu ăn truyền thống của mẹ, mang đến những món ăn Tết vừa ngon miệng vừa dễ thực hiện, phù hợp cho các gia đình bận rộn.

Ngoài việc kết hợp giá trị truyền thống và hiện đại, các thương hiệu cũng có thể mở rộng định nghĩa về gia đình. Ví dụ, trong chiến dịch quảng cáo Tết của thương hiệu lẩu Manwah, thương hiệu đã khai thác các câu chuyện từ các gia đình hiện đại như gia đình LGBT, gia đình mẹ đơn thân, hay những gia đình là bạn bè thân thiết. Thông qua những hình ảnh đa dạng này, thương hiệu không chỉ thể hiện “tính sum vầy” của sản phẩm mà còn thu hút đến với một đối tượng khán giả đa dạng hơn.

Tận Dụng Sức Ảnh Hưởng Của Family Influencers

Khi thế hệ Millennials và Gen Z chuẩn bị bước vào giai đoạn định cư, vai trò của các KOL gia đình trở thành yếu tố không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông và quảng cáo liên quan đến gia đình. Những gia đình này không chỉ có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ mà còn là hình mẫu cho nhiều gia đình khác trong việc nuôi dạy con cái, quản lý nhà cửa và thực hiện các hoạt động du lịch.

Họ tập trung vào cuộc sống hàng ngày, từ đó dễ dàng thích ứng và phù hợp với nhiều thương hiệu. Bằng cách xây dựng hình ảnh của một gia đình hạnh phúc, ấm cúng và vui vẻ, các KOL gia đình này trở thành những mẫu gương đáng ngưỡng mộ. Vì vậy, các sản phẩm được họ giới thiệu thường nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng, mong muốn mang lại điều tốt đẹp nhất cho gia đình của mình.

Các gia đình KOL đã trở thành một phần không thể thiếu để thành công trong các chiến dịch quảng cáo về gia đình. Nguồn: Salim
Các gia đình KOL đã trở thành một phần không thể thiếu để thành công trong các chiến dịch quảng cáo về gia đình. Nguồn: Salim

Câu chuyện về phiên livestream trị giá 100 tỷ đồng của gia đình KOL Quyền Leo Daily là ví dụ rõ nhất cho xu hướng này. Họ đã khai thác đối tượng khán giả hiện có, những người quan tâm đến giá trị tổ ấm, để thành công trong việc bán hàng đồ gia dụng quan trọng.

Câu chuyện về phiên livestream trị giá 100 tỷ đồng của gia đình KOL Quyền Leo Daily là ví dụ rõ nhất cho xu hướng này. Nguồn: VietnamNet
Câu chuyện về phiên livestream trị giá 100 tỷ đồng của gia đình KOL Quyền Leo Daily là ví dụ rõ nhất cho xu hướng này. Nguồn: VietnamNet

Trong gia đình, cũng cần có sự bình đẳng.

Sự phát triển của ngành truyền thông và quảng cáo ngày càng đi đôi với việc loại bỏ và ngăn chặn những định kiến giới trong các chiến dịch. Theo xu hướng tiến bộ của xã hội về bình đẳng giới, trong những năm gần đây, các quảng cáo về gia đình ngày càng nhấn mạnh việc thể hiện sự bình đẳng giới, phá vỡ những định kiến và vai trò cứng nhắc theo truyền thống. Điều này cho thấy sự thay đổi của các thương hiệu khi họ thích ứng với nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, đặc biệt là các thế hệ trẻ.

BlueStone, một thương hiệu sản phẩm nhà bếp, đã thành công với chiến dịch truyền thông khuyến khích sự tham gia của nam giới trong công việc nội trợ. Thông qua việc công bố số liệu gây sốc rằng “88% đàn ông tin rằng việc nhà là việc của phụ nữ”, BlueStone đã thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng, với thông điệp rằng “việc nhà là để cùng nhau chia sẻ”.

Thay vì tạo ra hình ảnh gia đình truyền thống với người phụ nữ làm việc nấu nướng trong bếp, trong khi người chồng và con vui vẻ thưởng thức, thương hiệu đã để lại ấn tượng đặc biệt trên thị trường Việt Nam bằng cách thúc đẩy thông điệp bình đẳng giới.

Tiếp tục từ thành công trước đó, thương hiệu đã tái sử dụng thông điệp “Bếp núc là sẻ chia” bằng cách minh họa con cái tham gia giúp đỡ bố mẹ trong công việc nhà. Điều này cho thấy rằng thông điệp về bình đẳng không chỉ liên quan đến các giới tính mà còn có thể mở rộng ra qua các thế hệ.

Vai trò của người đàn ông và phụ nữ trong gia đình

Trong các chiến dịch quảng cáo, thường thấy người phụ nữ đảm nhận vai trò chủ yếu. Họ là người mẹ, vợ hoặc mẹ chồng, chăm lo các công việc nhà, dạy dỗ con cái và thường là người quyết định chủ yếu về mua sắm trong gia đình. Điều này phản ánh quan niệm lâu đời rằng “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Tuy nhiên, không nên bỏ qua vai trò quan trọng của người đàn ông trong gia đình, họ cũng đóng góp lớn vào sự ổn định và phát triển gia đình, từ cả mặt tài chính đến sự hỗ trợ tinh thần cho vợ con. Việc cân bằng và khắc hoạ đúng vai trò của cả hai giới trong các chiến dịch truyền thông sẽ giúp thương hiệu hấp dẫn và kết nối tốt hơn với các tổ ấm Việt.

Vai trò của người cha và người mẹ trong gia đình
Vai trò của người cha và người mẹ trong gia đình

Dưới đây là một số điểm chung làm nên thành công của các chiến dịch quảng cáo về giá trị gia đình tại Việt Nam. The7 tin rằng gia đình là nền tảng quan trọng giúp mỗi cá nhân tiến xa trong cuộc sống và cũng là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của công ty The7. Chúng tôi sẵn sàng đóng góp sức mạnh và kinh nghiệm chuyên môn của mình để thúc đẩy và xây dựng giá trị tổ ấm lành mạnh trong ngành truyền thông.

>> Xem thêm: Thấu hiểu nỗi đau tâm lý của Gen Z: Bí quyết để thương hiệu chinh phục trái tim thế hệ mới

 


Theo EloQ Communications

Nguồn: Brands Vietnam

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Case Study

/

6 Tháng Chín, 2024

Gojek quyết định dừng hoạt động tại Việt Nam

Sau 6 năm gắn bó và phát triển tại thị trường Việt Nam, nền tảng gọi xe và giao đồ ăn Gojek đã chính thức thông báo ngừng hoạt động....

Digital Marketing

/

4 Tháng Chín, 2024

Xu Hướng Tiêu Thụ Bia Của Người Việt Đang Có Sự Thay Đổi

Các thống kê tiết lộ rằng người tiêu dùng bia tại Việt Nam đang ngày càng chuyển hướng sang những dòng bia cao cấp, tạo nên một làn sóng thay...

Digital Marketing

/

1 Tháng Chín, 2024

Back-to-School 2024: Bí Quyết Marketing Giúp Thương Hiệu Chạm Đến Người Tiêu Dùng Trẻ

Mùa tựu trường năm nay lại mở ra những thách thức mới đầy thú vị cho các Marketers. Khi dự báo cho thấy người tiêu dùng sẽ có xu hướng...

Digital Marketing

/

29 Tháng Tám, 2024

Labubu: Từ Yêu Tinh Bắc Âu Thành Hiện Tượng Thời Trang Toàn Cầu

Trong thời gian gần đây, Labubu đã trở thành một cái tên nổi bật trên các nền tảng mạng xã hội ở Việt Nam và toàn khu vực Châu Á....

Digital Marketing

/

28 Tháng Tám, 2024

Chiến lược Marketing với Mental Accounting: Cách Người Tiêu dùng Vô thức Cảm nhận và Xác định Giá trị của Sản phẩm

Trong tâm trí người tiêu dùng, giá trị của sản phẩm thường không hoàn toàn khớp với thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Bị dẫn dắt bởi những...

Digital Marketing

/

23 Tháng Tám, 2024

Pickleball: Cú “Dropshot” đình đám của giới trẻ và “Rally” đầy tiềm năng cho các thương hiệu

Pickleball đang nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí hàng đầu, vượt qua nhiều môn thể thao truyền thống và thu hút lượng người chơi ngày càng đông đảo. Sự phổ...