fbpx

Top 10 xu hướng Instagram Marketing năm 2023 tại Việt Nam

Trong một thế giới rộng lớn với hàng loạt nền tảng mạng xã hội, Instagram vẫn giữ vững ngôi vương so với những nền tảng khác. Đến năm 2023, Instagram đã vượt qua mốc 2 tỷ người dùng hàng tháng. Con số này đã vượt xa dự đoán của Statista, với dự đoán chỉ đạt 1,35 tỷ người dùng hàng tháng. Không có gì đáng ngạc nhiên khi nền tảng mạng xã hội này leo lên vị trí thứ tư trong danh sách những trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất trong năm 2023. Vì vậy, việc sử dụng Instagram Marketing trên mạng xã hội tại Việt Nam là rất quan trọng, đặc biệt vì nó dễ sử dụng và đi kèm với một loạt tính năng thân thiện với người dùng. Bạn có thể tiếp cận hàng trăm hoặc hàng ngàn khách hàng tiềm năng và xây dựng đối tượng khách hàng mong muốn.

Tuy nhiên, trước khi bạn bắt đầu sử dụng Instagram Marketing trên mạng xã hội của bạn, có một số điều bạn có thể cần xem xét. Dưới đây là một số xu hướng Instagram Marketing phổ biến nhất mà bạn nên thử trong năm 2023.

Top 10 xu hướng Instagram Marketing
Top 10 xu hướng Instagram Marketing

Xu hướng Instagram Marketing năm 2023

Instagram Shopping

Năm 2021, mua sắm trực tuyến trên Instagram đã trở nên ngày càng phổ biến hơn. Với tính năng Shoppable trên Instagram, bạn có thể mua sản phẩm trực tiếp trên nền tảng này để có trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt hơn và tiện lợi hơn. Ban đầu, Instagram chỉ giới hạn tính năng này cho người dùng tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, họ đã có kế hoạch phát hành và mở rộng quy trình thanh toán này trên toàn cầu.

Dưới đây là một ví dụ minh họa về xu hướng này. Một người ảnh hưởng trên Instagram đã gắn kết sản phẩm, trong trường hợp này là Nars’ Radiant Creamy Concealer. Khi bạn nhấp vào sản phẩm, bạn sẽ được chuyển hướng trực tiếp đến trang sản phẩm, cho phép bạn xem thông tin chi tiết. Đây là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để cung cấp cho khách hàng lựa chọn mua sắm tiện lợi hơn.

Hình ảnh về Instagram Shopping
Hình ảnh về Instagram Shopping

Tính năng Instagram Shop cho phép người sáng tạo và tài khoản kinh doanh thêm các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể vào bài đăng của họ. Khi người dùng duyệt qua bản tin và gặp bài đăng đó, họ có thể dễ dàng xem sản phẩm bằng cách nhấp vào liên kết hoặc tài khoản được gắn thẻ. Khi người dùng tìm kiếm các sản phẩm với một từ khóa cụ thể, Instagram sẽ hiển thị các cửa hàng trực tuyến liên quan đến từ khóa tìm kiếm.

Vào ngày 16 tháng 3 năm 2023, Instagram quyết định chấm dứt việc sử dụng tính năng Instagram Live Shopping. Tính năng này từng mang lại sự tiện lợi lớn cho các người bán và cửa hàng thương mại điện tử trong quá trình bán hàng trực tiếp. Một nút xuất hiện trong suốt buổi trực tiếp, cho phép người xem xem giá cả và các chi tiết khác về sản phẩm trong khi người bán trình diễn sản phẩm đang được bán.

Tuy vậy, điều đó không làm các thương hiệu và doanh nghiệp nhỏ ngừng bán hàng trực tiếp. Các cửa hàng trực tuyến vẫn có thể tận dụng tính năng Instagram Live thông thường. Điều này vẫn mang lại giá trị lớn vì nó cho phép bạn tương tác một cách hiệu quả với người hâm mộ, người theo dõi và cả người mua hàng. Bạn cũng có thể tận dụng và thúc đẩy người mua của bạn mua từ các nguồn khác như trang web thương mại điện tử của bạn hoặc cửa hàng trên Instagram.

Theo McKinsey & Company, các thương hiệu đạt được tỷ lệ chuyển đổi trên 30% từ việc bán hàng trực tiếp, cao hơn gấp 10 lần so với các phương pháp bán hàng truyền thống.

Nội dung đa nền tảng

Facebook, Instagram và TikTok có sự khác biệt với nhau, nhưng các nền tảng mạng xã hội này thường xuyên chia sẻ nội dung với nhau. Rất nhiều người tải lên cùng một nội dung trên các nền tảng khác nhau. Chẳng hạn, một người dùng có thể tải lên một video trên TikTok và sau đó tải lên cùng nội dung video đó trên các tài khoản khác như Instagram để tái sử dụng nội dung. Điều này cũng giúp bạn tiếp cận được người dùng chỉ hoạt động trên một nền tảng duy nhất. Ví dụ, nếu họ không hoạt động nhiều trên TikTok nhưng thường xuyên sử dụng Instagram, thì đây là một cách tốt để nhắm đến nhóm người dùng này. Đó là lý do tại sao một số video trên nền tảng này có dấu nhận diện của TikTok.

Ví dụ là cách video TikTok xuất hiện trên Instagram. Điều này phản ánh tính chất của mạng xã hội và cách nội dung dễ dàng chia sẻ trên bất kỳ nền tảng nào. Bạn cũng có thể làm điều tương tự bằng cách đăng một số nội dung Instagram của bạn lên TikTok và ngược lại để tiếp cận được nhiều người dùng mạng xã hội hơn.

Các nền tảng khác liên quan như Facebook và Instagram cũng có tính chất chéo nền tảng. Nếu bài đăng được đặt để đăng cả trên Facebook và Instagram, người dùng dễ dàng xem nội dung trên nền tảng khác một cách liền mạch. Dưới đây là một ví dụ tốt. Hãy xem cách Instagram và Facebook làm cho việc đăng nội dung dễ dàng và thuận tiện hơn

Facebook Reels liên kết với IG Posts
Facebook Reels liên kết với IG Posts

Đăng chéo (Cross – Posting) là một chiến lược tuyệt vời nếu bạn sử dụng nhiều nền tảng marketing trên mạng xã hội. Bí quyết là chia sẻ nội dung từ một nền tảng sang nền tảng khác. Hãy nhớ chèn một lời kêu gọi hành động (CTA) để người dùng có thể theo dõi trang mạng xã hội khác của bạn.

Xem thêm: Tối ưu hóa Mạng xã hội (SMO): Định nghĩa và tầm quan trọng

Nội dung đơn giản

Có thể có rất nhiều người theo dõi trên Instagram của bạn không xem, bình luận hoặc thích bài viết của bạn. Nguyên nhân chính có thể là do các phần mô tả quá dài. Chẳng ai muốn đọc những lời mô tả dài như vậy, hãy thử sử dụng bài viết Instagram Carousel để chia sẻ thông tin ngắn gọn.

Instagram Carousel là một loại bài viết mà bạn có thể duyệt qua nhiều hình ảnh bằng cách vuốt. Bạn có thể tận dụng tính năng này bằng cách tạo nội dung ngắn gọn, dễ hiểu.

Hãy xem cách Flying Tiger giới thiệu các sản phẩm của họ thông qua một bài viết Instagram Carousel. Nó bắt đầu bằng một số văn bản để kích thích sự tò mò của bạn về những gì tiếp theo sẽ xuất hiện.

Dưới đây là một ví dụ khác mà mọi người có thể thích! Nó bao gồm những đánh giá từ những sản phẩm bán chạy nhất của họ và đồng thời, các hình ảnh được phối màu phù hợp nhất!

Định dạng dễ đọc còn là một ý tưởng tuyệt vời để sử dụng bài viết Instagram carousel nếu bạn muốn tải lên nội dung ngắn gọn. Hơn nữa, các hình ảnh như biểu đồ thông tin hoặc hình ảnh thu hút rất tốt sự chú ý.

Tương tác thực tế ảo (Augmented Reality – AR)

Tương tác thực tế ảo (AR) đang trở nên ngày càng phổ biến hơn mỗi năm. Nhờ các thương hiệu và những người có ảnh hưởng tích hợp AR vào nội dung của họ, AR đã trở nên rất phổ biến.

Có thể bạn cũng có thể sử dụng AR khi sử dụng Instagram marketing để quảng bá thương hiệu của mình. Để làm điều này, hãy tạo ra một bộ lọc AR (AR filter) tùy chỉnh cho phép bạn chiếu ảnh hưởng từ máy tính lên màn hình thiết bị của bạn.

Hãy xem cách British Vogue đã tạo ra một AR filter cho phép bạn thử các kiểu kính mát của Salvatore Ferragamo.

Filter mang tính giải trí và tương tác. Bằng cách tạo ra một filter như vậy, bạn có thể mang đến cho người theo dõi trên Instagram một trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn. Làm điều này đúng cách sẽ giúp bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình.

Ví dụ về AR Filter
Ví dụ về AR Filter

Thêm nhiều liên kết vào trang cá nhân của bạn

Bạn đã biết rằng Instagram vừa tung ra một tính năng vô cùng tuyệt vời chưa? Bạn đang tìm kiếm các chiến lược Instagram Marketing đáng thử trong năm 2023? Trước đây, vào năm 2021, người dùng chỉ có thể thêm một liên kết duy nhất vào phần tiểu sử của hồ sơ của họ. Nhưng với bản cập nhật mới nhất của Instagram, bất kỳ ai cũng có thể cập nhật tài khoản của mình và thêm nhiều liên kết vào phần tiểu sử hồ sơ.

Thêm vào liên kết trong trang cá nhân
Thêm vào liên kết trong trang cá nhân

Trong những năm gần đây, các thương hiệu và những người ảnh hưởng chỉ sử dụng Linktree, Koji và Carrd để hiển thị công việc, tài khoản mạng xã hội và các liên kết khác. Hãy xem ví dụ dưới đây.

 

Trước đây những người ảnh hưởng chỉ sử dụng Linktree, Koji và Carrd
Trước đây những người ảnh hưởng chỉ sử dụng Linktree, Koji và Carrd

Bây giờ, bạn chỉ cần chỉnh sửa trang cá nhân, nhấp vào nút ‘thêm liên kết bên ngoài’ và sắp xếp các liên kết của bạn.

Đây là cách tính năng Instagram Marketing này trông như thế nào trên ứng dụng di động và trang web của họ.

RIP, IGTV. Hello, IG Reels!

Trong năm 2021, Instagram đã thông báo rằng họ sẽ chấm dứt sử dụng IGTV. Điều này đã khiến các thương hiệu, người ảnh hưởng và các công ty tiếp thị trên mạng xã hội phải tìm cách khác để chia sẻ các nội dung video dài.

Tuy nhiên, Instagram đã nhanh chóng đưa ra giải pháp Instagram marketing thay thế với tính năng Reels. IG Reels cho phép bạn tạo và chia sẻ những video ngắn, mang tính giải trí và sáng tạo. Đây là một cách tốt để kết nối với khán giả của bạn và tạo ra nội dung hấp dẫn trên Instagram.

Hình ảnh về IG Reels
Hình ảnh về IG Reels

Để cạnh tranh với TikTok về tính năng trả lời video, Instagram cũng đã tham gia vào việc này bằng cách cho phép người dùng, thương hiệu và người ảnh hưởng trả lời các bình luận trên Reels thông qua một Reel khác. Họ gọi nó là Reels Visual Replies.

Hình ảnh về Reels Visual Replies
Instagram giới thiệu về Reels Visual Replies

Đây là một trong những tính năng Instagram marketing tuyệt vời mà bạn nên chú ý trong năm 2023. Nó tạo ra một trải nghiệm tương tác hấp dẫn và thú vị, giúp người sáng tạo và người hâm mộ có thể tương tác với nhau một cách hiệu quả.

Hãy xem ví dụ về Reels Visual Replies bên dưới.

Các tính năng tương tác cộng đồng dùng trong Instagram Marketing

Dù bạn điều hành một thương hiệu, là người tạo nội dung hay một người ảnh hưởng, bạn muốn giành được sự tin tưởng từ những người theo dõi bạn. Một cách để duy trì sự tương tác của khán giả và đồng thời có được số lượng người theo dõi cao hơn là sử dụng những tính năng mới nhất của Instagram.

Một số tính năng Instagram marketing đáng thử là:

  • Tạo biểu quyết
Biểu quyết trong Instagram
Biểu quyết trong Instagram
  • Emoji Slider
Thanh trượt cảm xúc trong Instagram
Thanh trượt cảm xúc trong Instagram
  • Sticker trắc nghiệm
Sticker trắc nghiệm trong Instagram
Sticker trắc nghiệm trong Instagram
  • Sticker câu hỏi
Sticker câu hỏi trong Instagram
Sticker câu hỏi trong Instagram

Liên kết Instagram Story có sẵn cho tất cả mọi người

Liên kết Instagram Story có sẵn cho tất cả mọi người
Liên kết Instagram Story có sẵn cho tất cả mọi người

Vào năm 2022, cuối cùng, Instagram đã cho tất cả hơn một tỷ người dùng của mình cơ hội làm như vậy. Bây giờ, ai cũng có thể chèn một liên kết website và sử dụng nhãn dán liên kết trên Instagram cho câu chuyện của họ.

Các thương hiệu, người tạo nội dung và người ảnh hưởng nên tận dụng chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội này. Điều này có thể giúp họ tăng cường tương tác trên Instagram và tạo thêm lưu lượng truy cập đến website hoặc nền tảng được kết nối.

Hãy đảm bảo bạn bao gồm nhãn dán liên kết trong câu chuyện Instagram của mình và sử dụng chúng như CTAs (lời kêu gọi hành động). Bạn có thể viết Swipe Up, Tìm hiểu thêm, Khám phá thêm, Nhấp vào đây, vv.

Liên kết Instagram Story có sẵn cho tất cả mọi người
Liên kết Instagram Story có sẵn cho tất cả mọi người

Nội dung quảng cáo

Thuật toán trên các mạng xã hội thường được cập nhật thường xuyên. Bên cạnh đó, chỉ dựa vào thuật toán mà không đảm bảo kết quả xác định. Đó là lý do tại sao khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp và tài khoản mới nên sử dụng tính năng quảng cáo của Instagram. Với nội dung được quảng cáo, bạn có thể cho nhiều người thấy bài đăng của bạn và tiếp cận đến nhiều nhóm khán giả hơn bằng cách chọn đối tượng khán giả mục tiêu. Với tính năng này, bạn có thể tinh chỉnh nội dung của mình để tiếp cận các nhóm khách hàng liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Nếu không có tính năng này, nhiều tài khoản có thể mất thời gian lâu hơn để nâng cao nhận thức thương hiệu thông qua việc đăng bài tự nhiên hoặc thậm chí phải đăng bài từ 3 đến 4 lần một ngày để tiếp cận với khán giả theo cách tự nhiên.

Quảng cáo nội dung của bạn có thể là một trong những phương pháp marketing truyền thông mạng xã hội tuyệt vời nhất có thể sử dụng. Chiến lược này giúp bạn đưa bài đăng Instagram marketing của mình có tiềm năng lên một tầm cao mới.

Các bài đăng được quảng cáo có thể mang đến sự phổ biến cho thương hiệu của bạn trên Instagram với phạm vi rộng hơn. Ngoài ra, nó cung cấp cho bạn nhiều lợi ích hơn, bao gồm tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và tăng tương tác.

Hợp tác với những người có ảnh hưởng lớn

Năm 2023, bạn có thể mong đợi sẽ thấy ngày càng nhiều người có sức ảnh hưởng trên Instagram Feed của bạn. Các thương hiệu, cả địa phương và toàn cầu, đều dần nhận thấy lợi ích của việc hợp tác với những người sáng tạo nội dung chuyên về lĩnh vực tương ứng với họ.

 

 

Trong hiện tại, ngày càng xuất hiện nhiều người ảnh hưởng và sáng tạo nội dung. Với những người tạo nội dung, họ tập trung nhiều hơn vào tính xác thực. Không còn thời kỳ mà họ chỉ đăng ảnh đẹp mắt về sản phẩm vì mục đích tài trợ. Các chiến lược tiếp thị trên Instagram của họ mang lại sự bất ngờ cho người xem. Mỗi người tạo nội dung có một phong cách riêng giúp nội dung của họ được giới thiệu đến người dùng mạng xã hội có sở thích tương tự và đạt được sự phổ biến hơn.

Các thương hiệu hiện nay đang gửi các gói PR thường xuyên hơn cho những người sáng tạo nội dung để nhận được đánh giá chân thật về sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này thúc đẩy tính chân thực trong nội dung và tạo sự gắn kết từ người theo dõi.

Với những chiến lược về Instagram Marketing ngày càng sáng tạo và đổi mới, ngày càng có nhiều người theo dõi cảm thấy liên quan đến họ. Hơn nữa, họ học cách tin tưởng vào người tạo nội dung và kết nối ở mức độ sâu hơn. Vì vậy, các thương hiệu, ngoài việc xem xét làm việc với những người tạo nội dung có số lượng người theo dõi cao, cũng tìm kiếm những người ảnh hưởng phù hợp và nổi tiếng trong lĩnh vực đang hướng đến.

Dưới đây là một số bài viết trên Instagram từ những người ảnh hưởng lớn và nhỏ đã làm việc với các thương hiệu.

 

Tổng kết

Năm 2023 là một năm đầy hứa hẹn để bắt đầu chiến dịch Instagram Marketing, với nhiều xu hướng đáng chú ý mà bạn có thể khám phá ngay bây giờ. Hôm nay là điểm khởi đầu của bạn. Hãy hợp tác với The7 ngay hôm nay để khám phá thế giới của Instagram Marketing.

 

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Facebook

/

13 Tháng Năm, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

Digital Marketing

/

21 Tháng Tư, 2024

Sữa KUN: Liệu có thể bứt phá trong thị trường sữa Việt Nam?

Sữa tươi KUN, “đứa con” của Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP – chủ sở hữu của các thương hiệu sữa nổi tiếng như Love’in Farm, Ba Vì,.....

LinkedIn

/

17 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn quảng cáo LinkedIn cơ bản cho người mới bắt đầu

LinkedIn cung cấp cơ hội lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu, thậm chí tìm nhân tài cùng đồng hành. Qua...

Facebook

/

16 Tháng Tư, 2024

Điều kiện chạy quảng cáo facebook thành công, hiệu quả cao

Khi bắt đầu hành trình quảng cáo trên Facebook, việc nắm vững những điều cơ bản là chìa khóa quan trọng cho sự thành công. Vậy điều kiện chạy quảng...

Social Media

/

14 Tháng Tư, 2024

8 chiến lược tối ưu TikTok cho doanh nghiệp cực kỳ hiệu quả

Mục tiêu của mọi người sáng tạo nội dung trên TikTok là làm cho video của họ xuất hiện trên FYP (#DànhChoBạn). Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn nên hiểu...

Google Ads

/

11 Tháng Tư, 2024

SEM là gì? Tìm hiểu tổng quan về Search Engine Marketing 2024

SEM (Search Engine Marketing hay Search Marketing) là thuật ngữ rất đỗi quen thuộc với “dân Marketing” chuyên nghiệp. Tuy nhiên với những ai mới bắt đầu thì SEM vẫn...