fbpx

Tối ưu hóa Mạng xã hội (SMO): Định nghĩa và tầm quan trọng

Mạng xã hội vẫn mạnh mẽ như ngày nào. Với việc tích hợp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và các chiến lược digital marketing khác, mạng xã hội đã trở nên ngày càng hiệu quả trong việc quảng bá doanh nghiệp. Hiện nay, Các công ty đang hợp tác với các tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ quản lý truyền thông mạng xã hội để phát triển kinh doanh của họ. Theo dữ liệu từ GWI, người dùng trung bình sẽ truy cập vào 7 nền tảng mạng xã hội mỗi tháng. Đối với Facebook, người dùng thường dành ra một lần mỗi tuần cho việc vào các trang thông tin doanh nghiệp địa phương. Còn đối với Instagram, tỷ lệ theo dõi các trang doanh nghiệp lên tới 90%.

Thống kê sử dụng mạng xã hội
Thống kê sử dụng mạng xã hội

Một phần của Social Media Marketing tại Việt Nam là quản lý tốt thời gian xuất hiện trên mạng xã hội và thu hút khách hàng. Thông qua việc làm này, công ty của bạn sẽ được mở rộng thêm về mặt quy mô, thu hút nhiều khách hàng hơn, ngoài ra còn có thể hỗ trợ trong quá trình giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình. Chúng tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về tối ưu hoá mạng xã hội (SMO) thông qua bài viết này.

Tối ưu hóa mạng xã hội (Social Media Optimisation – SMO) là gì? 

Tối ưu hóa mạng xã hội (SMO) là quá trình dùng một hoặc nhiều mạng xã hội để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng. Nó cũng bao gồm việc tạo ra nội dung mạng xã hội một cách có chủ ý và đánh giá cẩn thận. Việc tối ưu hóa nội dung và hồ sơ mạng xã hội là rất quan trọng để nâng cao sự hiện diện và trình bày trang web của bạn trên internet.

Tại sao SMO lại quan trọng đến vậy? 

Khả năng sử dụng bài viết trên mạng xã hội là một phần quan trọng của SMO và nó giúp tăng số lượng người theo dõi, tương tác và chuyển đổi khách hàng mục tiêu. SMO giúp đạt được các mục tiêu tiếp thị và xây dựng hình ảnh tốt về thương hiệu. Đồng thời, đây là một giải pháp tiết kiệm chi phí và giúp bạn tiếp cận thông tin quý giá về sở thích, đặc điểm dân số và hành vi của khách hàng. Do đó, SMO trong digital marketing cũng rất quan trọng để tăng cường sự hiện diện thương hiệu.

Làm thế nào để sử dụng tối ưu hóa mạng xã hội?

Để tối ưu hóa mạng xã hội một cách hiệu quả, bạn cần xác định mục tiêu của bạn, thiết lập tài khoản mạng xã hội, nghiên cứu từ khóa và tích hợp chúng vào hồ sơ và bài đăng của bạn. Ngoài ra, điều quan trọng là phải tuân theo các phương pháp hay nhất như phân đoạn và sử dụng dữ liệu để tạo nội dung hấp dẫn.

Lợi ích và hạn chế của SMO là gì?

Ngoài những lợi ích, trước khi quyết định có sử dụng SMO hay là thuê dịch vụ hay không thì bạn cũng nên biết thêm những bất lợi.

Lợi ích và khó khăn của SMO
Lợi ích và khó khăn của SMO

SMO khác gì so với SMM?

SMO có vẻ tương đồng với tiếp thị trên mạng xã hội (SMM), nhưng hai khái niệm này khác nhau ở nhiều khía cạnh. Ví dụ, SMO tập trung vào quá trình tối ưu hóa nội dung của bạn cho mạng xã hội, trong khi SMM tập trung vào quản lý chiến dịch để tương tác với khách hàng và cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Ngoài ra, SMO có mối liên hệ chặt chẽ với SEO. Mục tiêu của SEO là thu hút khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn. Để làm được điều đó, bạn cần tối ưu hóa trang web và làm cho nó phù hợp với các công cụ tìm kiếm như Google và Bing. SMO cho phép bạn xây dựng mạng lưới người theo dõi và tương tác tích cực với khách hàng thông qua nội dung truyền thông xã hội được tối ưu hóa. Đây cũng là một trong những lý do khiến tối ưu hóa mạng xã hội ngày càng được ưa chuộng.

SMO hoạt động như thế nào? Tăng trưởng dài hạn bằng SMO

SMO hoạt động như thế nào?
SMO hoạt động như thế nào?

Để hiểu thêm về tính hiệu quả của hoạt động marketing trên mạng xã hội, SMO bao gồm cả chiến lược và kỹ thuật để chúng ta có thể áp dụng trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Nếu chúng ta tìm hiểu sâu hơn vào những chiến lược và kỹ thuật này, chúng ta có thể tìm thấy những khía cạnh sau đây:

Xây dựng nội dung chất lượng

Thông qua nội dung được diễn tải hấp dẫn đến người dùng mục tiêu, bạn có thể làm gia tăng được tỷ lệ chuyển đổi cũng như là lưu lượng truy cập. Tìm hiểu các từ khóa và hashtag phù hợp nhất, tần suất đăng bài và độ dài hoặc thời lượng nội dung để tối đa hóa lợi ích.

ví dụ về nội dung
ví dụ về nội dung

Hợp tác

Các chuyên gia sử dụng SMO thường nói rằng điều quan trọng là phải làm việc hoặc hợp tác với các chuyên gia trong ngành và những người có ảnh hưởng lớn. Điều này góp phần tạo ra nguồn khách hàng và từ đó gia tăng tính phổ biến của thương hiệu ra với thị trường. Hợp tác với influencers là một ví dụ điển hình trong việc này.

Ví dụ về hợp tác trong SMO
Ví dụ về hợp tác trong SMO

Theo dõi và phân tích dữ liệu

Có thể tạo ra các kế hoạch và phương pháp tốt hơn bằng cách phân tích dữ liệu và thu thập dữ liệu có giá trị. Điều này cho phép bạn xác định các mô hình phổ biến và nhận biết cơ hội và xu hướng để điều chỉnh chiến dịch marketing trên các nền tảng mạng xã hội.

Dữ liệu trước đó có thể được sử dụng để tối ưu hóa nội dung trong tương lai bằng cách hiểu cách người dùng tương tác với nội dung của bạn và xác định hành vi của họ trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau.

  • Facebook

Facebook có Meta Business Suite cho phép bạn truy cập các công cụ nhận thức để tối ưu hóa kết quả tiếp thị và quảng cáo, bao gồm trên Instagram. Ngoài ra, bạn có thể đánh giá hiệu suất bài đăng để cải thiện chiến lược marketing.

  • Instagram

Như chúng tôi đã đề cập, Meta Business Suite cho phép bạn truy cập thông tin và quản lý bài đăng trên Instagram dựa trên đối tượng và sở thích. Bạn cũng có thể giám sát hiệu suất của Reels để điều chỉnh kế hoạch tiếp theo cho sự tương tác tốt hơn với người dùng. Ngoài ra, bạn còn có thể đánh giá sự tương tác đối với các hình ảnh trước đó và xem xét xem nội dung nào nên được triển khai trong thời gian tiếp theo.

  • TikTok

Bạn có thể đo lường hiệu suất video trong quá khứ và xem xem video nào nhận được nhiều bình luận, lượt thích và chia sẻ hơn. Xác định phong cách, chủ đề và yếu tố nào nổi bật nhất. Ngoài ra, hãy xem xét theo dõi âm thanh đã xuất hiện trong các video TikTok thành công.

Việc phân tích đối thủ cũng góp phần tạo ý tưởng mới cho các nội dung được phát triển trong tương lai trên Tiktok.

Quảng cáo bài viết (Post Boosting)

Post-boosting là một chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội, tại đây bạn có thể quảng cáo bài đăng của mình đến nhiều người dùng hơn. Nó làm tăng tương tác và tiếp cận của bạn trên nền tảng bằng cách cho phép bạn nhắm đối tượng mục tiêu và sở thích cụ thể để tăng lưu lượng truy cập vào trang web. Đây là một phương pháp lý tưởng để tăng cường ảnh hưởng của bài đăng ngay khi tải lên, đặc biệt là nếu doanh nghiệp của bạn thiếu một cộng đồng người theo dõi mạnh mẽ. Ví dụ rõ ràng về điều này là Boost Post của Facebook, cho phép bạn tạo chiến dịch quảng cáo trực tiếp từ trang của bạn mà không cần sử dụng nền tảng quảng cáo của Facebook. Bài đăng được tăng cường xuất hiện trong dòng News Feed của người dùng, và bạn có thể tùy chỉnh ngân sách, vị trí và đối tượng cụ thể thông qua các tùy chọn có sẵn.

Hình ảnh quảng cáo bài viết
Hình ảnh quảng cáo bài viết

Theo dõi hiệu suất trên mạng xã hội

Bạn cần quan sát và phản hồi linh hoạt đối với người theo dõi trên mạng xã hội. Theo dõi sự phát triển và tìm hiểu sở thích của khán giả mục tiêu qua hoạt động trên mạng xã hội.

Có rất nhiều công cụ sẽ giúp bạn theo dõi trang mạng xã hội của mình. Sử dụng bất kỳ công cụ hiệu quả nào để đánh giá hiệu suất trên mạng xã hội của bạn. Bạn cũng có thể quan sát nhận xét của người theo dõi trên bất kỳ bài đăng nào trên mạng xã hội. Làm như vậy giúp bạn cải thiện chất lượng nội dung dựa trên phản hồi từ người theo dõi của bạn.

Sử dụng từ khóa phù hợp

Giống với SEO, từ khóa là yếu tố quan trọng trong SMO. Bạn có thể sử dụng chúng để làm cho bài đăng của bạn phù hợp hơn trên các trang mạng xã hội khác nhau.

Ví dụ, hầu hết các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn cho phép người dùng sử dụng từ khóa dưới dạng hashtag. Sử dụng hashtag để làm cho bài đăng trên mạng xã hội của bạn có thể tìm kiếm được cho những người tìm kiếm nội dung và thông tin liên quan.

Bao gồm những hashtag lý tưởng trong bài đăng trên mạng xã hội của bạn bằng cách tìm hiểu từ khóa phù hợp và thích hợp nhất cho nội dung của bạn. Tiến hành nghiên cứu từ khóa và xác định các thuật ngữ và cụm từ cụ thể sẽ giúp bạn tiếp cận gần hơn với khán giả mục tiêu trên mạng xã hội. Ngoài ra, tránh việc chèn quá nhiều hashtag vào bài đăng trên mạng xã hội của bạn. Điều này sẽ làm cho trang mạng xã hội của bạn trông như là một trang spam, vì vậy chỉ sử dụng một số lượng hợp lý hashtag.

Tạo một Profile rõ ràng

Hồ sơ mạng xã hội của bạn (Profile) là nền tảng của chiến dịch marketing trên mạng xã hội. Đó là điều đầu tiên mọi người sẽ thấy khi ghé thăm trang mạng xã hội của bạn. Trong trường hợp đó, bạn cần tối ưu hóa hồ sơ của mình và tạo ấn tượng tuyệt vời cho khách hàng và người ghé thăm lần đầu.

Có ba yếu tố chính cần xem xét khi tối ưu hóa hồ sơ mạng xã hội của bạn:

  • Hình đại diện 
  • Tiểu sử 
  • Tên người dùng

Hình đại diện của bạn phải trực quan và dễ nhận biết ngay lập tức. Bắt đầu bằng cách sử dụng logo công ty hoặc biểu tượng mà mọi người có thể dễ dàng phân biệt với các thương hiệu khác.

Về phần tiểu sử, bạn cần viết một mô tả ngắn về doanh nghiệp của bạn. Hãy làm cho nó lôi cuốn để mọi người có thể biết thêm về doanh nghiệp của bạn chỉ trong vài từ. Bạn cũng có thể sử dụng từ khóa để mô tả của bạn phù hợp hơn trên các công cụ tìm kiếm. Chèn liên kết đến trang web của bạn để người theo dõi có thể truy cập vào bất cứ lúc nào.

Cuối cùng, tên người dùng của bạn nên ngắn gọn, súc tích và nhất quán với tất cả các tên người dùng hoặc tài khoản tiếp thị trên mạng xã hội khác. Hãy chọn một tên người dùng mà ai cũng sẽ nhớ và nhận biết khi thấy trên mạng xã hội.

Tối ưu hóa tài khoản – Những điều bạn cần biết

Chỉ biết cách SMO hoạt động không đủ. Hiểu về tối ưu hóa tài khoản cho nỗ lực tiếp thị SMO của bạn là mục tiêu quan trọng hàng đầu vì nó có lợi cho người dùng và các công cụ tìm kiếm. Dưới đây là một số điểm quan trọng cần biết để tối ưu hóa tài khoản tốt hơn:

Tuân thủ các quy tắc thương hiệu

Đảm bảo mỗi hồ sơ duy trì tính nhất quán trên nhiều nền tảng mạng xã hội để thương hiệu nhất quán. Điều này bao gồm việc sử dụng cùng một logo chất lượng cao, hình ảnh và sơ đồ màu sắc cho thiết kế và phong cách. Điều này sẽ giúp củng cố danh tính tốt hơn để khán giả nhận ra bất kể nền tảng mạng xã hội nào họ đang sử dụng.

Kiểm tra hồ sơ

Hồ sơ mạng xã hội của bạn (cùng với tất cả thông tin liên quan) phải được cập nhật, nhất quán và mạch lạc, với hình ảnh trong tình trạng chất lượng cao. Hãy xem xét thay đổi cài đặt và quyền riêng tư và xem xét các tính năng cho từng nền tảng khi cần thiết.

Đánh giá

Những đánh giá từ khách hàng đã mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ có vai trò quan trọng trong việc tận dụng sự phổ biến thương hiệu của bạn, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội. Nó có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng đối với thương hiệu của bạn.

Khi khách hàng để lại đánh giá tích cực trên trang tài khoản của bạn, nó tạo ra bằng chứng xã hội, tăng niềm tin vào thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, những đánh giá không tốt có thể ngăn chặn khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn.

Hình ảnh về phần đánh giá trong SMO
Hình ảnh về phần đánh giá trong SMO

Liên kết đến trang web của bạn

Khi bạn thiết lập một tài khoản mạng xã hội, nên bao gồm một liên kết đến trang web của bạn trong phần mô tả và bài đăng của hồ sơ để giúp tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

Luôn hoàn thiện hồ sơ của bạn

Nếu có thể, hãy không để bất kỳ thông tin nào trống trong hồ sơ mạng xã hội của bạn. Cung cấp thông tin một cách chính xác để khán giả mục tiêu tìm thấy và kết nối với thương hiệu của bạn. Một trong những yếu tố quan trọng nhất của hồ sơ của bạn cần chú ý đến bao gồm:

  • Ảnh đại diện

Ảnh đại diện là một trong những điều đầu tiên khách hàng của bạn sẽ nhìn thấy khi họ truy cập vào trang của bạn. Bạn nên chọn ảnh chất lượng cao vì nó đại diện cho thương hiệu của bạn.

  • Lĩnh vực kinh doanh

Bao gồm dịch vụ chính hoặc sản phẩm chính của bạn trong hồ sơ mạng xã hội giúp khách hàng hiểu rõ về hoạt động kinh doanh của bạn và những gì mà bạn cung cấp.

  • Thông tin liên hệ

Đảm bảo rằng khách hàng của bạn có thể truy cập và xem thông tin liên hệ của bạn. Bao gồm địa chỉ email và số điện thoại trong hồ sơ của bạn.

  • Thông tin mô tả (giới thiệu)

Nên cung cấp một cái nhìn tổng quan về thương hiệu của bạn, cách nó bắt đầu và những gì nó làm hoặc cung cấp cho khách hàng. Hãy làm cho nó rõ ràng và ngắn gọn và nhấn mạnh đặc điểm giá trị hoặc sự độc đáo của bạn. Hãy coi đó như là cách giới thiệu thương hiệu với người dùng mạng xã hội này.

  • Địa chỉ

Bạn phải cung cấp địa chỉ chính xác của doanh nghiệp của bạn, đặc biệt nếu bạn có cửa hàng hoặc cung cấp dịch vụ trong một khu vực cụ thể. Đây là thông tin quan trọng giúp khách hàng tìm đường đến bạn.

Các việc cần làm để hoàn thành profile
Các việc cần làm để hoàn thành profile

Tối ưu hoá cuộc trò chuyện

Tối ưu hóa chuyển đổi được áp dụng vào SMO vì nó là một phần cơ bản của mục tiêu tiếp thị của bạn để tăng số lượng người dùng thực hiện mua hàng hoặc nhấp vào trang web của bạn. Dưới đây là một số gợi ý để tăng tỷ lệ chuyển đổi tiếp thị SMO của bạn:

Tối ưu hoá cuộc trò chuyện
Tối ưu hoá cuộc trò chuyện

Sử dụng CTA rõ ràng và hiệu quả

CTA hoặc lời kêu gọi hành động ngắn nhưng mạnh mẽ sẽ thúc đẩy người đọc của bạn thực hiện một hành động cụ thể. CTA thường liên quan đến nội dung mà bạn muốn xuất bản. CTA thường được đặt ở phần cuối nội dung được tạo ra. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Đăng ký ngay hôm nay và nhận mã giảm giá miễn phí!
  • Liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ để nhận báo giá miễn phí!

Luôn viết chúng ngắn gọn, trực tiếp và rõ ràng nhất có thể.

ví dụ CTA
ví dụ CTA

Sử dụng nội dung hấp dẫn

Hình ảnh và video là những phương tiện tuyệt vời có thể tối ưu hóa mạng xã hội khi bạn sử dụng chúng đúng cách. Theo một cuộc khảo sát của Instagram, 91% người dùng tích cực xem video trên nền tảng này hàng tuần. Trong khi đó, bài đăng trên LinkedIn kèm hình ảnh nhận được tỷ lệ bình luận cao hơn trung bình lên đến 98%.

Đây là các tệp/tài liệu mà chúng ta tải lên (hình ảnh, video, liên kết, âm thanh, văn bản, v.v.) để đăng bài. Nội dung sáng tạo là các thành phần tương tự nhưng được thiết kế cẩn thận hơn để thêm sự hấp dẫn hoặc sáng tạo hơn cho hình ảnh, để thu hút nhiều sự chú ý hơn và có thể phân biệt các yếu tố hình ảnh khác với các phần khác của bài đăng. Ví dụ về điều này là hình ảnh biến thành meme hoặc các hình minh họa theo dạng carousel.

Hiểu về Nội dung Sáng Tạo

Hầu hết các nội dung là những nội dung đã tồn tại trước đó (như hình ảnh chụp hoặc video đã được ghi lại), và thường hỗ trợ một ngữ cảnh tổng thể hoặc thông điệp của bài đăng. Trong khi đó, nội dung sáng tạo là các yếu tố đa phương tiện được tùy chỉnh hơn. Chúng có thể tỏa sáng riêng để truyền đạt một thông điệp, chẳng hạn như một poster infographics được thiết kế tốt.

Hãy tưởng tượng nội dung sáng tạo như một chiếc xe đua cho một cuộc đua cụ thể, trong khi nội dung là những chiếc xe thông thường. Chúng phục vụ cùng một mục đích, chỉ khác nhau ở chỗ một trong số chúng (nội dung sáng tạo) tối ưu hơn để tạo ra sự tương tác hình ảnh một cách hiệu quả.

Các Loại Nội Dung Khác Nhau Bạn Nên Biết

  • Hình ảnh

Hình ảnh là một trong những nội dung quan trọng nhất. Chúng có thể được sử dụng để trưng bày hình dạng của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, truyền tải một thông điệp cụ thể hoặc cung cấp sự hỗ trợ hình ảnh cho nội dung dựa trên văn bản. Ngoài ra, chúng ta còn có thể phân loại nó thành các loại tài sản khác nhau, bao gồm:

  • Hình ảnh biểu đồ – một biểu đồ trực quan của dữ liệu
  • Hình ảnh Carousel – các hình ảnh trong định dạng trình chiếu trong một bài đăng duy nhất
  • Hình ảnh động – thêm chuyển động vào hình ảnh của bạn, ví dụ như định dạng tệp GIF
  • Video

Video có thể ngắn gọn và đơn giản, nhưng cũng có thể dài và phức tạp, tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Chúng là một yếu tố đa phương tiện mạnh mẽ để tạo thêm sự tương tác với khách hàng và tạo nội dung hấp dẫn trong một môi trường truyền thông xã hội đông đúc. Nhiều công ty và chuyên gia tiếp thị truyền thông xã hội khuyến nghị sử dụng tài sản video nếu bạn muốn tăng cường tỷ lệ chuyển đổi. Dưới đây là các loại nội dung video khác nhau:

  • Reels – thường là các video ngắn, chiều dọc, có thời lượng tối đa là 60 giây hoặc ít hơn, nhằm mục đích thông tin, thu hút và giải trí
  • Giới thiệu sản phẩm – giúp xây dựng sự háo hức và tạo niềm vui chung quanh các sản phẩm sắp ra mắt
  • Hướng dẫn – video hướng dẫn rất được ưa chuộng vì cung cấp thông tin có giá trị cho khán giả và giúp xác định uy tín của thương hiệu của bạn
  • Nội dung Do Người Dùng Tạo Ra

Tạo nội dung có thể tốn thời gian. Nếu bạn đã có một cộng đồng mạnh mẽ, bạn có thể để cho người theo dõi của bạn làm công việc bằng cách chia sẻ nội dung do chính họ tạo ra. Ví dụ về nội dung do người dùng tạo ra bao gồm những đánh giá, ảnh và video của khách hàng, đề cập đến thương hiệu và tài sản do người ảnh hưởng tạo ra.

Đăng bài thường xuyên

Tần suất và thời gian đăng bài có thể ảnh hưởng đến mức độ tương tác. Thời điểm hoàn hảo trong ngày để đăng nội dung của bạn nằm trong việc xác định đối tượng dân số mục tiêu của bạn. Tập trung vào đối tượng dân số mục tiêu của bạn sẽ giúp bạn xác định các cơ hội và lịch trình đăng bài phù hợp để tăng cường tương tác với các bài đăng của bạn.

Đăng bài thường xuyên để tăng lượt tiếp cận
Đăng bài thường xuyên để tăng lượt tiếp cận

Việc đăng bài thường xuyên trên các nền tảng mạng xã hội thường là việc làm tốt (đặc biệt đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ), có thể tăng đáng kể tương tác với khách hàng trong khi xây dựng nhận thức về thương hiệu.

Mục tiêu của marketing trên mạng xã hội là gì?

Mục tiêu của chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội nên phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn. Bằng cách định rõ mục tiêu, bạn có thể đảm bảo rằng các việc tối ưu hóa mạng xã hội đủ để đạt được những nhu cầu thực sự của thương hiệu. Điều quan trọng là hướng đến đúng mục tiêu. Nếu không, việc đầu tư thời gian và tài nguyên vào mạng xã hội có thể trở thành lãng phí. Vì vậy, chúng ta cần biết hướng đi và giá trị của mình để định rõ mục tiêu và tận dụng mọi thứ một cách hiệu quả.

Mục tiêu phổ biến trên mạng xã hội
Mục tiêu phổ biến trên mạng xã hội

SMO & Các Kênh Digital Marketing – Tận dụng SMO cho Tiếp Thị Đa Kênh

Sử dụng SMO cho tiếp thị đa kênh
Sử dụng SMO cho tiếp thị đa kênh

SMO với Tối ưu Hóa Công cụ Tìm Kiếm SEO

SMO là yếu tố quan trọng cho sự thành công tổng thể của chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số và mục tiêu của thương hiệu để có một hiện diện trực tuyến tốt hơn. Kết hợp SMO với SEO có thể cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm để thu hút lượng lớn lưu lượng truy cập tự nhiên đến trang web của bạn. Bạn nên sử dụng các cụm từ và từ khóa phù hợp nhất và tận dụng các liên kết mạng xã hội trên trang web của bạn. 

Hồ sơ Doanh nghiệp Google

Hồ sơ Doanh nghiệp Google (Google Business Profile – GBP) là một cách để tối ưu hóa và quản lý sự hiện diện kỹ thuật số của bạn trên công cụ tìm kiếm Google, từ đó nâng cao chiến lược SEO của bạn. Nó cho phép khách hàng biết thêm thông tin về doanh nghiệp của bạn trong khi cho phép bạn chia sẻ các cập nhật, khuyến mãi, tin tức và sự kiện liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể tối ưu hóa GBP cho SEO.

Thêm các hồ sơ mạng xã hội của bạn vào GBP đảm bảo công cụ tìm kiếm nhìn thấy sự liên kết giữa trang web của bạn và hồ sơ của bạn. Bạn có thể thêm hồ sơ mạng xã hội của mình vào GBP bằng cách thêm liên kết trang web của bạn vào GBP và sau đó đảm bảo rằng liên kết trang web của bạn chứa một liên kết ngoại vi đến các hồ sơ mạng xã hội của bạn.

Hình ảnh về hồ sơ doanh nghiệp
Hình ảnh về hồ sơ doanh nghiệp

SMO ngày càng trở nên quan trọng hơn trong thời điểm hiện tại do thuật toán của các công cụ tìm kiếm thay đổi liên tục. Để đạt thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm, bạn có thể quản lý trang mạng xã hội của mình và chuyển hướng khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn. Kết quả là, thứ hạng SEO của trang web của bạn có thể cải thiện theo thời gian.

Tuy nhiên, chỉ có một hiện diện tuyệt vời trên mạng xã hội mà không có SEO sẽ không thể tức thì nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. SEO đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng của bạn trong dài hạn. Với SMO và SEO, cơ hội thành công của bạn cao hơn nhiều.

SMO với Search Engine Marketing (SEM)

SEM là một hình thức chiến lược tiếp thị trực tuyến trả tiền liên quan đến việc đấu giá từ khóa để hiển thị quảng cáo của bạn trên trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm hoặc SERPs. Nó bao gồm quảng cáo trả phí theo mỗi lượt nhấp và quảng cáo hiển thị. SEM và SMO bổ sung nhau tốt trong việc xác định rõ đối tượng khán giả và cho việc remarketing.

Bạn có thể tùy chỉnh SEM thành một chiến lược để nhắm mục tiêu lại đối tượng đã ghé thăm một trang web nhưng không hoàn thành hành động chuyển đổi, chẳng hạn như thêm hàng vào giỏ nhưng không thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Bạn có thể chạy quảng cáo remarketing trên các nền tảng mạng xã hội để tái thu hút khách hàng tiềm năng và khuyến khích họ hoàn thành hành động đó. Các công cụ như Meta Pixel và Google Analytics có thể giúp theo dõi hành vi của khách truy cập trang web để tùy chỉnh các chiến dịch remarketing.

SMO kết hợp với Tối ưu hóa Website di động

Các doanh nghiệp có thể thêm liên kết của trang web của họ để tận dụng vị trí trên nền tảng mạng xã hội và tăng lưu lượng truy cập vào trang web của họ. Việc tích hợp các liên kết này để chuyển hướng khách hàng đến trang sản phẩm/dịch vụ của trang web là một phương pháp hiệu quả để đưa họ vào quy trình mua hàng. Tuy nhiên, cũng quan trọng là hiểu rằng nhiều người sử dụng mạng xã hội trên các thiết bị di động. Vì vậy, trang web sẽ hiển thị khác biệt trên thiết bị di động so với trên máy tính.

Vì người dùng mạng xã hội trên thiết bị di động sẽ nhấp vào các liên kết được chia sẻ trên trang mạng xã hội của doanh nghiệp, khách hàng tiềm năng này sau khi nhấp chuột sẽ được chuyển hướng đến phiên bản di động của trang đích trên trang web doanh nghiệp. Do đó, việc tối ưu hóa trang web di động trở nên cần thiết. Tối ưu hóa trang web di động đóng vai trò quan trọng trong chiến lược và thành công của việc này bằng cách đảm bảo trang web của bạn hoạt động tốt và hiệu quả trên các thiết bị di động. Trang web di động không được tối ưu hóa tốt dẫn đến giảm tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ thoát cao. Hãy nhớ rằng SMO có thể hưởng lợi từ việc liên kết hồ sơ của bạn với trang web của bạn để xác minh mối liên hệ/sự tương quan. Tối ưu hóa di động đảm bảo các yếu tố sau:

  • Thời gian tải trang nhanh
  • Giao diện thân thiện với di động
  • Cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm
  • Trải nghiệm tốt hơn cho người dùng di động

Với việc tối ưu hóa web di động tốt hơn, người dùng có thể chia sẻ nhiều liên kết hơn. Tuy nhiên, điều này thường đòi hỏi theo dõi hiệu suất và xác định nguồn lưu lượng để đảm bảo hiệu suất tổng thể đúng hướng. Tham số UTM (Urchin Tracking Module) là các thẻ mà bạn có thể sử dụng trên URL của bạn để theo dõi lưu lượng mạng xã hội, phân tích hành vi người dùng và xác định nguồn và lộ trình nhấp chuột. Nó cho phép bạn đo lường hiệu quả của SMO và các hoạt động digital marketing của bạn để bạn có thể tối ưu hóa một cách có ý nghĩa hơn để tận dụng tối đa chiến dịch của mình.

Tổng kết

SMO là một phần quan trọng trong mỗi chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội. Bạn cần tối ưu hóa nội dung và trang của mình để tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng, bất kể nền tảng mạng xã hội mà bạn ưa thích. Sử dụng chiến lược SMO kết hợp với nhiều kênh khác có thể tăng cường nỗ lực quảng cáo và tiếp thị tổng thể của bạn và cuối cùng thúc đẩy thành công kinh doanh trực tuyến của bạn!

Nguồn tham khảo: What is Social Media Optimisation (SMO)?

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

21 Tháng Tư, 2024

Sữa KUN: Liệu có thể bứt phá trong thị trường sữa Việt Nam?

Sữa tươi KUN, “đứa con” của Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP – chủ sở hữu của các thương hiệu sữa nổi tiếng như Love’in Farm, Ba Vì,.....

Facebook

/

21 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

LinkedIn

/

17 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo LinkedIn: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

LinkedIn cung cấp cơ hội lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu, thậm chí tìm nhân tài cùng đồng hành. Qua...

Social Media

/

14 Tháng Tư, 2024

8 chiến lược tối ưu TikTok cho doanh nghiệp cực kỳ hiệu quả

Mục tiêu của mọi người sáng tạo nội dung trên TikTok là làm cho video của họ xuất hiện trên FYP (#DànhChoBạn). Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn nên hiểu...

Google Ads

/

11 Tháng Tư, 2024

SEM là gì? Tìm hiểu tổng quan về Search Engine Marketing 2024

SEM (Search Engine Marketing hay Search Marketing) là thuật ngữ rất đỗi quen thuộc với “dân Marketing” chuyên nghiệp. Tuy nhiên với những ai mới bắt đầu thì SEM vẫn...

Social Media

/

9 Tháng Tư, 2024

Kích thước hình ảnh LinkedIn 2024 – Hướng dẫn cho Marketer

Không giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác, hình ảnh LinkedIn là một công cụ hiệu quả cho việc social marketing cho doanh nghiệp của bạn. Có...