fbpx

7 Lợi ích của việc sử dụng Google Business Profile

Google đứng đầu danh sách các công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới với nhiều nguyên do. Không chỉ tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm của người dùng, mà Google còn cung cấp cho các nhà tiếp thị những công cụ marketing tốt nhất cho đến nay. Một trong những công cụ đó là Google Business Profile (GBP), trước đây được biết đến với tên Google My Business (GMB). GBP là một công cụ tiếp thị miễn phí giúp các doanh nghiệp cải thiện sự hiện diện của họ trên mạng thông qua Google. Với thực tế rằng hầu hết trải nghiệm trực tuyến bắt đầu từ Google, việc mỗi doanh nghiệp nên có một tài khoản Hồ sơ Doanh nghiệp trên Google được coi là vô cùng quan trọng, bởi nó có khả năng cải thiện SEO cho doanh nghiệp.

Thông qua Google Business Profile (hoặc danh sách GBP), bạn không chỉ có khả năng truy cập thông tin quan trọng liên quan đến doanh nghiệp mình, mà còn có thể quản lý tài khoản này – tương tự như việc quản lý một trang mạng xã hội. Để tóm gọn, GBP có thể xem như người bạn đồng hành đắc lực của bạn trong việc nâng cao sự hiện diện của bạn trên nền tảng Google! Tuy nhiên, tương tự như các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Twitter hay TikTok, việc hiểu rõ cách GBP hoạt động đóng vai trò quan trọng.

Nhưng làm thế nào Google Business Profile có thể giúp tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm? Hãy cùng tìm hiểu và khám phá những lợi ích của việc sử dụng Hồ sơ Doanh nghiệp trên Google dưới đây.

Google Business Profile: Làm thế nào nó ảnh hưởng đến SEO?

Mặc dù bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tạo một tài khoản Google Business Profile, nhưng chỉ những doanh nghiệp đã được xác minh và có danh tiếng tốt mới sẽ xuất hiện trên danh sách kết quả của Google Business Profile (GBP), điều này giúp họ trở nên đáng tin cậy hơn. Nếu doanh nghiệp của bạn xuất hiện trên danh sách GBP, điều này có thể giúp tăng khả năng mọi người biết đến bạn trực tuyến theo nhiều cách.

Bởi vì các doanh nghiệp có thể thêm thông tin chi tiết về công ty như trang web, địa chỉ cửa hàng, số điện thoại và giờ làm việc của họ, những người quan tâm có thể nhanh chóng tìm hiểu thêm về họ chỉ qua một cái nhìn vào danh sách GBP. Đối với những người chuyên tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), việc đảm bảo thông tin trên danh sách GBP khớp khái quát với những gì họ đang đưa ra trên các nền tảng tiếp thị khác là rất quan trọng.

Danh sách GBP cũng cung cấp nhiều không gian hơn để hiển thị thông tin, điều này giúp những doanh nghiệp có tài khoản Google Business Profile có ưu điểm xuất hiện nhiều hơn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) và thu hút nhiều nguồn truy cập tự nhiên hơn.

Google Business Profile: Làm thế nào nó ảnh hưởng đến SEO?
Google Business Profile: Làm thế nào nó ảnh hưởng đến SEO?

Ví dụ, đây là một danh sách Google Business Profile (GBP) do The7 cung cấp. Ở đó, bạn có thể thấy rằng Google Business Profile hiển thị những thông tin quan trọng về doanh nghiệp như địa chỉ, số điện thoại và giờ làm việc.

Bây giờ, hầu hết mọi người hiểu rõ tầm quan trọng của SEO trong việc tiếp thị trực tuyến. Nói một cách đơn giản, SEO quan trọng chỉ kém sau tiếp thị trực tuyến. Nếu thiếu SEO, chiến dịch tiếp thị của bạn sẽ không có nền tảng. Nếu bạn dự định tạo một danh sách Google Business Profile, bạn cần hiểu rõ cách nó ảnh hưởng đến SEO.

Danh sách Google Business Profile cho phép bạn duy trì sự hiện diện của mình trên Google. Khi bạn kết hợp trang web của bạn đã được tối ưu hóa với danh sách GBP, bạn đã có lợi thế so với đối thủ không có tài khoản Google Business Profile. Các doanh nghiệp có danh sách GBP thường xếp cao hơn trong kết quả tìm kiếm Google so với những doanh nghiệp không có danh sách.

Tạo danh sách Google Business Profile là yếu tố quan trọng giúp cải thiện vị trí của bạn trên công cụ tìm kiếm. Nhưng làm thế nào nó hoạt động?

Dưới đây là sáu tính năng của Google Business Profile:

  • Nhận xét từ Khách hàng
  • Hỏi và Đáp
  • Nhận Yêu cầu
  • Mô tả
  • Cập nhật Thông tin
  • Hiểu biết về Google Business Profile (GBP Insight)

Vậy bạn đã hiểu các tính năng của Google Business Profile. Bây giờ chúng ta sẽ cùng đi sâu hơn vào cách GBP hoạt động và tác động của nó lên SEO.

7 Lợi ích khi Sử dụng Google Business Profile

7 Lợi ích khi Sử dụng Google Business Profile
7 Lợi ích khi Sử dụng Google Business Profile

Google Business Profile miễn phí

Google Business Profile là miễn phí. Bất kỳ ai muốn doanh nghiệp của họ được tìm thấy trên internet, ngay cả khi không có trang web, cũng có thể tạo một tài khoản và quảng cáo lĩnh vực kinh doanh của mình mà không tốn bất kỳ chi phí nào.

Nếu bạn đang tìm kiếm một kế hoạch tiếp thị tiết kiệm chi phí và kéo dài thời gian, việc có một danh sách Google Business Profile sẽ rất hữu ích cho doanh nghiệp của bạn. Vì danh sách GBP dễ sử dụng, bạn có thể chỉnh sửa và cập nhật thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình một cách đơn giản.

Google Business Profile miễn phí
Google Business Profile miễn phí

Nâng cao thứ hạng công cụ tìm kiếm địa phương

Tối ưu hóa danh sách Google Business Profile sẽ giúp bạn cải thiện vị trí của mình trên các kết quả tìm kiếm địa phương. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và mới thành lập cần tiếp cận khách hàng gần hơn, việc tối ưu hóa SEO địa phương rất quan trọng. Tạo một danh sách Google Business Profile là cách tốt để cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm địa phương.

Các kết quả tìm kiếm địa phương ngày càng phổ biến hơn bạn nghĩ. Theo Social Media Today, 46% người dùng thường tìm các thông tin tại địa phương và 97% người dùng tìm các doanh nghiệp địa phương thông qua Google.

Xem thêm: Hướng dẫn cơ bản về Google Ads

Cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị cho khách hàng

Google Business Profile hoạt động hai chiều: nó giúp tăng cường sự nhận diện thương hiệu của bạn và đổi lại, bạn cũng sẽ hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Đây là một tình huống đôi bên đều có lợi!

Cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị cho khách hàng
Cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị cho khách hàng

Google Business Profile thêm doanh nghiệp của bạn vào Google Maps

Điều quan trọng nhất, nếu bạn cập nhật thông tin kinh doanh thường xuyên, bạn có thể làm cho doanh nghiệp của mình hiển thị trên Google Maps. Khi người dùng tìm kiếm doanh nghiệp gần họ trên Google Maps, họ sẽ thấy thông tin về doanh nghiệp của bạn kèm theo địa chỉ và hình ảnh.

Chẳng hạn, trong ví dụ này, người dùng đang tìm kiếm cửa hàng pizza tại thành phố Hồ Chí Minh và Google không chỉ hiển thị danh sách các cửa hàng pizza gần đó mà còn cung cấp hướng dẫn để đến địa điểm đó.

Google Business Profile thêm doanh nghiệp của bạn vào Google Maps
Google Business Profile thêm doanh nghiệp của bạn vào Google Maps

Ngay cả khi người đang tìm kiếm cửa hàng pizza tại thành phố Hồ Chí Minh không phải là người dân địa phương mà là du khách, họ vẫn có thể dễ dàng tìm thấy nơi đó nhờ danh sách Google Business Profile của nó.

Tăng Cường Tương Tác với Khách Hàng

Vì một danh sách Google Business Profile thường là một trong những thứ đầu tiên hiển thị trên trang kết quả của Google, không có nghi ngờ gì rằng nó sẽ thu hút sự chú ý của hầu hết người dùng. Điều này mang lại cho bạn nhiều cơ hội để tương tác thường xuyên hơn với khách hàng.

Tận dụng toàn bộ tiềm năng của tài khoản Google Business Profile bằng cách hiển thị thông tin liên hệ và một liên kết đến trang web của bạn. Khách hàng có thể nhấp vào liên kết, truy cập trang web của bạn và kiểm tra tài khoản mạng xã hội của bạn, tất cả những điều này giúp cải thiện tổng thể thứ hạng trực tuyến và mở rộng sự hiện diện của bạn trên mạng.

Nâng cao sự tương tác với khách hàng bằng cách cho phép khách hàng tiềm năng tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà không cần phải truy cập trực tiếp vào trang web. 

Tăng Cường Tương Tác với Khách Hàng
Tăng Cường Tương Tác với Khách Hàng

Google Business Profile cho phép mọi người để lại đánh giá

Mặc định, Google Business Profile cho phép bất kỳ ai cũng có thể để lại nhận xét từ khách hàng. Điều này giúp mọi doanh nghiệp xây dựng uy tín, làm tăng sự nhận thức về thương hiệu và mở rộng sự hiện diện trực tuyến. Những đánh giá khách hàng trên danh sách Google Business Profile là một cách tốt để xây dựng sự tin tưởng, vì vậy bạn nên tận dụng bằng cách khuyến khích khách hàng cung cấp phản hồi sau khi giao dịch.

Google Business Profile cho phép mọi người để lại đánh giá
Google Business Profile cho phép mọi người để lại đánh giá

Dù đánh giá là tích cực hay tiêu cực, việc hiển thị chúng công khai là một cách tuyệt vời để chứng minh tính minh bạch của bạn. Sau tất cả, sự thành thật hoàn toàn là yếu tố quan trọng để xây dựng sự tin tưởng với khách hàng tiềm năng của bạn và biến họ thành những người ủng hộ trung thành, và có cách nào tốt hơn để làm điều này ngoài việc cho thấy cả mặt tích cực và tiêu cực của doanh nghiệp của bạn?

Lưu lượng truy cập trực tiếp đến trang web của bạn

Hãy tưởng tượng Google Business Profile của bạn như một cổng thông tin đến trang web của bạn. Vì danh sách GBP của bạn là một cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp của bạn, bạn có thể sử dụng nó để dẫn hướng khách hàng đến trang web của bạn.

Lưu lượng truy cập trực tiếp đến trang web của bạn
Lưu lượng truy cập trực tiếp đến trang web của bạn

Mặc dù bạn không thể tăng cơ hội khách hàng một cách ngay lập tức, nhưng việc này sẽ tăng khả năng thu hút thêm khách hàng tiềm năng trong quá trình đó — điều này cũng tốt không kém.

Kết luận

Google Business Profile có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong nhiều cách để cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Mặc dù có thể mất một thời gian trước khi bạn thấy được kết quả đáng kể, việc quản lý một danh sách Google Business Profile là một cách lành mạnh cho doanh nghiệp của bạn vì nó sẽ thúc đẩy SEO tự nhiên của bạn.

 

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

14 Tháng Năm, 2024

Cẩm nang giao tiếp với khách hàng: Lắng nghe để thấu hiểu, thấu hiểu để thành công

Khách hàng không phải lúc nào cũng nói đúng những gì họ cần. Người thì vòng vo tam quốc, người thì “nói một đằng, muốn một nẻo”. Lắng nghe không...

Facebook

/

13 Tháng Năm, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

TikTok Marketing

/

12 Tháng Năm, 2024

Quảng cáo Topview TikTok là gì?

Trong bối cảnh cạnh tranh thế giới quảng cáo trực tuyến, quảng cáo Topview TikTok là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp nổi bật và tạo ra ấn...

Case Study

/

11 Tháng Năm, 2024

“Trend” Mèo Béo: Bài học đắt giá cho McDonald’s Việt Nam về đạo đức kinh doanh

Cộng đồng mạng Việt Nam những ngày qua xôn xao trước câu chuyện thương tâm của chàng trai Trung Quốc có biệt danh “Mèo Béo”. Tuy nhiên, giữa làn sóng...

AI Marketing

/

9 Tháng Năm, 2024

5 Xu hướng nội dung bùng nổ nhờ AI trong năm 2024

Trong thế giới Marketing đầy biến động, sự đổi mới chính là chìa khóa dẫn đến thành công. Đón đầu xu hướng và thấu hiểu nhu cầu khách hàng là...

TikTok Marketing

/

8 Tháng Năm, 2024

Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Tiktok cơ bản cho người mới

Quảng cáo TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi hình thức tiếp cận khách hàng này là vô cùng tiềm năng và ấn tượng. Nếu bạn đang tìm...