fbpx

AI: Đồng Minh Mới Của Marketer

“Liệu marketing có bị thay thế bởi AI?” và “AI có chiếm hết việc làm?” đang là những câu hỏi vang dội hiện nay, đòi hỏi bạn thấu hiểu bối cảnh marketing đang không ngừng thay đổi.

Thay vì thế chỗ các công việc marketing, công nghệ AI đang trở thành một đồng minh, mang đến những phân tích giá trị, tiết kiệm thời gian nhờ tự động hóa, và tăng cường dấu ấn con người trong các chiến lược tiếp thị. Một nghiên cứu chỉ ra rằng 61,4% các marketer đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo nội dung và cải thiện cách họ làm việc.

Sự tích hợp AI này trao quyền cho các đội ngũ marketing để luôn cập nhật, tận dụng việc thu thập dữ liệu và thực hiện nhiều tác vụ phù hợp-với-tự-động hóa một cách hiệu quả. Miễn là trí tuệ nhân tạo đóng vai trò bổ sung cho trí tuệ cảm xúc và được nâng cấp bởi con người.

Nói ngắn gọn, dù có những lo lắng về việc AI thay thế các vị trí marketing, sự thay đổi thực sự đang hướng tới mối quan hệ cộng sinh, nơi sức mạnh của trí tuyệ nhân tạo và các marketer kỹ thuật số (thậm chí cả những người theo phương pháp truyền thống!) cùng kết hợp để mang đến giải pháp marketing hiệu quả và mang tính cá nhân hóa cao hơn.

Liệu AI có chiếm lĩnh công việc trong ngành Marketing?

Không! Như đã đề cập trong phần mở đầu, trí tuệ nhân tạo dự kiến sẽ không hoàn toàn chiếm lĩnh các công việc trong ngành marketing. Mặc dù AI sẽ thay thế một số tác vụ, đặc biệt là những việc mang tính chất lặp lại hoặc đơn điệu, nhưng cốt lõi của marketing – bắt nguồn từ sự sáng tạo, thấu cảm, và kết nối giữa con người – vẫn nằm ngoài tầm với của AI hiện tại.

Các công cụ AI như chatbot hoặc phân tích dữ liệu có thể tinh gọn các hoạt động, nhưng bản chất của marketing vẫn đòi hỏi sự thấu hiểu của con người, trí tuệ cảm xúc, và ý tưởng độc đáo – vốn là những điều trí tuệ nhân tạo không thể thay thế.

Hãy cùng điểm qua từng cơ hội để sử dụng AI trong marketing và luôn cập nhật xu hướng:

1. Phân tích dữ liệu dựa trên AI

Phân tích dữ liệu dựa trên AI sử dụng các thuật toán thông minh để xử lý một lượng lớn dữ liệu, nhằm tìm ra các mô hình và hiểu biết sâu sắc giúp cải thiện hoạt động marketing. AI xem xét hành động của khách hàng để xác định sở thích và nhu cầu của họ, hỗ trợ tạo ra các chiến dịch marketing cực kỳ tập trung. Chẳng hạn, AI phân nhóm các khách hàng có đặc điểm tương tự nhau để có thể tùy chỉnh thông điệp, đảm bảo đúng người thấy đúng quảng cáo vào đúng thời điểm.

Netflix là minh chứng sống cho hiệu quả của phương pháp này khi sử dụng máy học (machine learning) để đề xuất các chương trình và phim mà người dùng có thể thích, từ đó duy trì sự quan tâm và giữ chân khách hàng. Bạn có thể xem video YouTube sau để hiểu rõ hơn về cách Netflix tận dụng AI và sức mạnh của dữ liệu:

2. Tạo Nội dung và Cá nhân hóa

AI đóng vai trò hết sức hữu ích khi bạn cần tạo nội dung và đặc biệt là cá nhân hóa, cho phép lan toả các thông điệp marketing được điều chỉnh riêng. Nhờ đó, sự chú ý của đối tượng mục tiêu có thể bị thu hút nhanh hơn và hiệu quả hơn. Bằng các công cụ dựa trên trí tuệ nhân tạo, bạn có thể tạo ra các ý tưởng nội dung phù hợp với mục tiêu của mình và cá nhân hóa các chiến dịch email marketing để tăng tương tác và mức độ liên quan.

Spotify sử dụng AI để tùy chỉnh danh sách phát (playlist) dựa trên hành vi và sở thích của người dùng, nâng cao trải nghiệm nghe nhạc. Đây là ví dụ tuyệt vời về tiềm năng của trí tuyệ nhân tạo trong việc xây dựng các chiến lược marketing được cá nhân hóa.

spotify-ai
spotify-trí tuệ nhân tạo

Để mở rộng vai trò của trí tuệ nhân tạo trong marketing, chúng ta cũng có thể đề cập đến AI của Grammarly, một trong những công cụ dựa trên AI tốt nhất, dùng để nâng cao chất lượng nội dung văn bản trên các nền tảng kỹ thuật số. Grammarly đề xuất các tối ưu về giọng điệu, phong cách và sự rõ ràng, đảm bảo thông điệp có sức hút với đối tượng mục tiêu.

Với video YouTube dưới đây, bạn có thể tìm hiểu đầy đủ về cách sử dụng Grammarly AI và tối ưu quy trình tạo nội dung của mình:

3. Tối ưu hóa Quảng cáo Kỹ thuật số

Việc tối ưu hóa quảng cáo kỹ thuật số bao gồm tận dụng phân tích dữ liệu, công nghệ trí tuệ nhân tạo và lập kế hoạch chiến lược để đảm bảo quảng cáo tiếp cận đúng đối tượng, vào đúng thời điểm và thông qua các kênh phù hợp.

Một yếu tố then chốt trong việc tối ưu hóa quảng cáo kỹ thuật số là sử dụng các thuật toán tinh vi và kỹ thuật máy học (machine learning). Những công nghệ này phân tích lượng lớn dữ liệu để xác định các mô thức trong hành vi, sở thích và mức độ tương tác của người tiêu dùng. Bằng cách thấu hiểu các mô hình này, là nhà quảng cáo, bạn có thể điều chỉnh các chiến dịch sao cho phù hợp với đối tượng mục tiêu, từ đó tăng khả năng chuyển đổi.

Đấu giá thời gian thực (RTB) và quảng cáo lập trình (programmatic advertising) là những ví dụ điển hình về cách quảng cáo kỹ thuật số đang được tối ưu hóa. Các quy trình tự động, dựa trên thuật toán này cho phép mua và bán các lượt hiển thị quảng cáo trực tuyến thông qua đấu giá trong thời gian thực. Quá trình này diễn ra chỉ trong vài mili giây – khoảng thời gian cần để tải một trang web.

Coca-Cola, một trong những công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo, tận dụng công nghệ này để đặt quảng cáo trước đối tượng mục tiêu của mình trên nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau. Họ tò mò về cách trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ tạo ra các quảng cáo tiếp cận mọi người hiệu quả hơn. Đội ngũ marketing của Coca-Cola, dẫn đầu bởi giám đốc kỹ thuật số toàn cầu Mariano Bosaz, đang khám phá các khả năng của quảng cáo AI, giúp kết nối tốt hơn với đối tượng của họ.

4. Phân tích Dự đoán để Dự báo Xu hướng

Phân tích dự đoán với AI bao gồm nhiều kỹ thuật thống kê khác nhau, bao gồm khai phá dữ liệu (data mining), máy học (machine learning), và phân tích dữ liệu lớn (big data analytics), để phân tích dữ liệu hiện tại và đưa ra các dự đoán về xu hướng marketing.

Đối với các nhà tiếp thị, việc áp dụng phân tích dự đoán có thể mang đến lợi thế thay đổi cuộc chơi. Nó cho phép dự đoán nhu cầu của khách hàng, tối ưu hóa sản phẩm cung cấp và xác định các cơ hội thị trường tiềm năng trước khi chúng trở nên rõ ràng. Tầm nhìn xa này có thể dẫn đến các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu tốt hơn, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và tăng ROI (lợi tức đầu tư).

Một trong những lợi ích chính của trí tuệ nhân tạo trong tiếp thị kỹ thuật số ở mảng phân tích dự đoán là khả năng xác định và nhắm mục tiêu các phân khúc khách hàng tiềm năng. Bằng cách hiểu các mô hình hành vi của khách hàng và dự đoán xu hướng mua hàng trong tương lai, bạn có thể điều chỉnh các hoạt động marketing để đáp ứng nhu cầu cụ thể của các nhóm đối tượng khác nhau.

Ngoài ra, phân tích dự đoán có thể giúp dự báo doanh số và nhu cầu, cho phép các công ty điều chỉnh mức tồn kho cho phù hợp, tránh sản xuất dư thừa hoặc hết hàng. Mức độ hiệu quả hoạt động này không chỉ giảm lãng phí mà còn đảm bảo đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách hàng, từ đó nâng cao lòng trung thành với thương hiệu.

5. Nâng cao trải nghiệm khách hàng với Chatbots

Chatbot là một công cụ tuyệt vời để cung cấp phản hồi được cá nhân hóa. Chúng phân tích và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng thông qua các thuật toán tiên tiến, đặc biệt là sau khi triển khai AI thế hệ mới (generative AI). Chúng ta đều biết rằng trong nhiều năm, chatbot đã thể hiện khả năng khá thấp trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, với sự cải tiến công nghệ của Generative AI, chúng bắt đầu gây ấn tượng mạnh và chatbots tiếp tục phát triển không ngừng mỗi ngày. Dưới đây là cách The Economist tóm tắt quá khứ, hiện tại và tương lai của việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc vận hành chatbot:

Vâng, một chatbot với chức năng là một công cụ thực sự vô giá để thu thập thông tin chi tiết trực tiếp từ các tương tác của khách hàng. Với dữ liệu này, vốn chứa đựng nhiều  thông tin về sở thích và hành vi của khách hàng, các nhà tiếp thị như bạn sẽ đặt mục tiêu điều chỉnh chiến lược và sản phẩm của mình hiệu quả hơn.

Amazon là một trong những công ty lớn nhất hưởng lợi từ sức mạnh của chatbot dựa trên AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng và hợp lý hóa các kênh trực tuyến của họ. Việc họ sử dụng chatbot tích hợp AI là một phần của xu hướng rộng lớn hơn được gọi là “thương mại hội thoại” (conversational commerce), nhằm thúc đẩy doanh số thông qua tương tác khách hàng chủ động và tối ưu khả năng quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Amazon AI
Amazon AI

Hơn nữa, chatbots được xem là cách để giảm chi phí nhân công đáng kể, với ước tính cho thấy 30% vị trí dịch vụ khách hàng ở Mỹ có thể được tự động hóa thông qua chatbot, tiềm ẩn khả năng tiết kiệm hàng tỷ USD tiền lương hàng năm.

6. Thông tin chuyên sâu về mạng xã hội và mức độ tương tác

Các công cụ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo đang thay đổi hoàn toàn cách các công ty tương tác với mạng xã hội, cung cấp khả năng thu thập và phân tích dữ liệu chuyên sâu. Công nghệ như vậy tỏa sáng trong việc thấu hiểu và phân tích đầy đủ hành vi của người tiêu dùng từ các tương tác trên mạng xã hội, giúp các nhà tiếp thị kỹ thuật số có thể tinh chỉnh các chiến dịch của họ với độ chính xác chưa từng có. Tất cả những điều này đảm bảo các chiến lược marketing dựa trên trí tuệ nhân tạo sẽ mang hiệu quả trong việc tăng mức độ tương tác. Với sự trợ giúp của AI, bạn không chỉ có thể hiểu và đánh giá hành vi của người tiêu dùng mà còn tạo ra những phản hồi thực sự có sức hút và xây dựng các kết nối sâu sắc.

Những câu hỏi như “Liệu AI có thay thế các công việc marketing?” có thể được xoa dịu khi chúng ta nhận ra rằng trí tuệ nhân tạo hướng đến mục tiêu hỗ trợ, chứ không cần thay thế các đội ngũ marketing. Trí tuệ nhân tạo và con người làm marketing cùng nhau tạo nên một mối quan hệ đối tác có lợi, kết hợp khả năng phân tích dữ liệu của AI với sự sáng tạo và thấu cảm của con người.

7. SEO và Chiến lược Nội dung

Công nghệ trí tuệ nhân tạo đang định hình cách các doanh nghiệp tiếp cận SEO và chiến lược nội dung, dẫn đến những nâng cấp quan trọng trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm và lưu lượng truy cập web. Bằng cách tự động hóa nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa SEO với các công cụ trí tuệ nhân tạo, bạn có thể dễ dàng xác định, nhắm mục tiêu các từ khóa hiệu quả nhất và tối ưu hóa nội dung web cho phù hợp.

Khả năng phân tích dữ liệu tiên tiến của trí tuệ nhân tạo cho phép xác định các chủ đề thịnh hành và các cụm từ tìm kiếm. Điều này thực sự cung cấp cho bạn một lợi thế chiến lược trong việc lập kế hoạch nội dung. Với trí tuệ nhân tạo, bạn cũng có thể đánh giá nội dung web liên quan đến các thuật toán của công cụ tìm kiếm và nhận các đề xuất để cải thiện thứ hạng. Điều này có thể bao gồm tối ưu hóa thẻ meta, nâng cao chất lượng nội dung, cải thiện cấu trúc trang web, v.v.

AI ảnh hưởng đáng kể đến chiến lược nội dung bằng cách cung cấp thông tin chi tiết về sở thích của đối tượng và hiệu suất của nội dung, từ đó thúc đẩy nội dung được cá nhân hóa cao và hấp dẫn, qua đó tăng tỷ lệ chuyển đổi. Các công cụ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo đánh giá tác động của nội dung, đề xuất chủ đề và phong cách có khả năng thu hút và giữ chân người truy cập nhất.

HubSpot tận dụng trí tuệ nhân tạo để tăng năng suất và sự sáng tạo trong marketing, cung cấp các công cụ tự động hóa tác vụ, tạo nội dung và phân tích sâu. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao chất lượng nội dung và các nỗ lực tối ưu hóa SEO, cung cấp các công cụ tạo nội dung trí tuệ nhân tạo, tạo chú thích và mô tả meta.


Tóm lại, chúng ta có thể khẳng định rằng câu trả lời cho câu hỏi “Liệu AI có thay thế các công việc trong ngành marketing?” là một từ “Không” rõ ràng. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi mạnh mẽ – và thực tế đã và đang thay đổi – cách thức marketing vận hành bằng cách tối ưu nó với các công cụ và ý tưởng mới. Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp các nhà tiếp thị thực hiện công việc của họ thông minh hơn và nhanh chóng hơn, nhưng nó sẽ không loại bỏ nhu cầu về con người trong marketing. Thay vào đó, AI sẽ khiến hoạt động marketing trở nên thú vị và hiệu quả hơn đối với tất cả những người tham gia, và điều này không ngừng được chứng minh mỗi ngày.

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Google Ads

/

26 Tháng Tư, 2024

6 Bước quảng cáo Google cơ bản mà hiệu quả 2024

Quảng cáo Google là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo Google...

Digital Marketing

/

25 Tháng Tư, 2024

Chiến lược marketing “chim mồi” và “giá hời”: Bí quyết thao túng tâm lý người tiêu dùng

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các thương hiệu luôn tìm kiếm những cách thức mới để thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Hai...

Digital Marketing

/

23 Tháng Tư, 2024

Top 3 Chiến Dịch Mobile Marketing Đỉnh Cao Không Thể Bỏ Lỡ!

Hòa chung nhịp đập sôi động của ngành Marketing, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên vào tháng 1 vừa...

TikTok Marketing

/

22 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách quảng cáo Tiktok mới nhất 2024

Chạy quảng cáo trên TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn tượng....

Digital Marketing

/

21 Tháng Tư, 2024

Sữa KUN: Liệu có thể bứt phá trong thị trường sữa Việt Nam?

Sữa tươi KUN, “đứa con” của Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP – chủ sở hữu của các thương hiệu sữa nổi tiếng như Love’in Farm, Ba Vì,.....

Facebook

/

21 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...