Tương Lai Digital Marketing Thuộc Về Công Nghệ Blockchain: Cuộc Cách Mạng Giành Lại Quyền Riêng Tư

Ngành công nghiệp digital marketing đã phát triển rất đáng kể trong thập kỷ qua và nó đang trải qua một cuộc chuyển đổi lớn đó là bị ảnh hưởng bởi công nghệ Blockchain. Mặc dù nhiều người cho rằng tương lai Digital Marketing sẽ phụ thuộc nhiều vào AI-Trí tuệ nhân tạo (hiện nay facebook ads và google ads đều ứng dụng AI như là một chiến lược chính nhằm khai thác big data), nhưng công nghệ blockchain có thể là sự đổi mới quan trọng nhất sắp tới. Nó sẽ thay đổi digital marketing theo những cách không thể tưởng tượng được.

Blockchain đã được biết đến rộng rãi với hiện tượng cryptocurrency, ở Việt Nam hay gọi chung là Bitcoin. Về cốt lõi, blockchain tạo điều kiện cho các giao dịch minh bạch và không cần third-party. Mặc dù bitcoin đã bắt đầu cuộc cách mạng blockchain nhưng nó chỉ đại diện cho một trong vô số ứng dụng của công nghệ này. Hãy tưởng tượng blockchain như một hệ điều hành máy tính (windows, macOS) và Bitcoin là một trong vô số ứng dụng được kích hoạt bởi công nghệ blockchain. Những ứng dụng đó sẽ cách mạng hóa cách chúng ta sống, cách chúng ta kinh doanh và sự thay đổi trong digital marketing cũng sẽ không phải là một ngoại lệ.

Chúng ta không nghi ngờ về lợi ích của AI trong việc khai thác big data giúp doanh nghiệp rất nhiều trong việc tiếp cận người tiêu dùng. Tuy nhiên, công nghệ blockchain đang làm cho cán cân trở nên cân bằng vì nó mang lại QUYỀN SỞ HỮU DỮ LIỆU CHO USER. Chắc chắn nó sẽ đòi hỏi sự thích ứng ở giai đoạn đầu và phục hồi ở giai đoạn sau, nhưng Blockchain sẽ biến đổi digital marketing trở nên tốt hơn bằng cách làm cho các giao dịch và quy trình truyền thông trở nên liền mạch hơn trong bối cảnh Apple đấu với Facebook như hiện giờ làm cho trải nghiệm bị gián đoạn, chưa tối ưu.

SỨC MẠNH DỮ LIỆU VỀ TAY USER

Một trong những khía cạnh tuyệt vời nhất của Blockchain là khả năng cấp quyền cho User đối với dữ liệu của họ. Hiện nay, một số doanh nghiệp đã hưởng lợi rất nhiều từ việc truy cập vào dữ liệu của User (tiêu biểu là nhóm FAANG). Tuy nhiên, nói đi thì cũng nói lại, việc cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm đang đem đến cho chúng ta một sự tiện lợi tuyệt vời không thể phủ nhận. Hầu hết mọi người không nhận ra sự “xâm phạm dữ liệu” diễn ra ở mức độ như thế nào, và các công ty âm thầm thu thập dữ liệu cũng không muốn bị chú ý. (Mọi người vẫn hay đồn nhau là anh Phây nghe lén người dùng, có lần mình vừa ăn cơm vừa thảo luận về mẫu tivi kia, vừa ngắt lời bật Phây lên ra đúng cái tivi vừa nói mình suýt sặc cả cơm). Dữ liệu đã trở thành mặt hàng đắt giá nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại, một số công ty tổ chức mô hình kinh doanh thu thập tổng hợp dữ liệu user để bán cho công ty khác.

Blockchain sẽ giúp User có được quyền sở hữu đối với data của chính họ và các công ty buộc phải bù đắp cho họ nếu sử dụng data đó. Ví dụ: trình duyệt Brave đang thay đổi cách thu thập data của người dùng bằng cách bồi thường cho User một khoản tiền khi họ tương tác với các quảng cáo trên trình duyệt này. Người dùng được phép chọn tham gia hoặc không tham gia vào bất kỳ quảng cáo nào họ muốn và phần thưởng là token BAT (token này có thể hoán đổi thành tiền trên các sàn giao dịch tiền điện tử). Trình duyệt Brave cho chúng ta thấy cái nhìn sâu sắc về tương lai của quảng cáo trực tuyết khi có sự tham gia của công nghệ Blockchain vào, nó thay đổi hoàn toàn mô hình đối với những gì chúng ta đang quen thuộc. Brave đã cung cấp cho User quyền và lợi ích mà trước đó chưa bao giờ tồn tại, họ đồng ý chia sẻ một phần doanh thu quảng cáo với User và User còn được phép kiểm soát hoàn toàn bằng cách tắt quảng cáo nếu họ muốn.

Một công nghệ mới nổi khác là dự án Stacks, đây là một framework được xây dựng dựa trên công nghệ blockchain cho phép người tiêu dùng bảo vệ tốt những quyền cơ bản trên môi trường digital (digital rights). Trước đây, user sẽ gửi dữ liệu của họ đến các ứng dụng riêng lẻ và bị giữ lại ở đó, user không có quyền gì đối với data của mình. Tuy nhiên, Stacks sẽ giúp data ở lại với người dùng, nó giống như một chìa khóa để mở dữ liệu cho từng ứng dụng muốn truy cập vào và nó sẽ nhanh chóng trả dữ liệu của người dùng khi ứng dụng kết thúc. Khái niệm này tương đối đơn giản, nhưng nó mang tính đột phá đối với digital marketing vì vấn nạn data miễn phí sẽ thành dĩ vãng.

Ngành digital marketing có thể đối mặt với thách thức này trong một tương lai gần khi sự phát triển của công nghệ blockchain chưa bao giờ hạ nhiệt trong thời gian vừa qua. Thực tế mới này sẽ dẫn đến một sự thay đổi về mặt chiến lược một cách toàn diện và buộc các marketer phải bắt đầu lại từ con số 0. Các marketer lại phải tìm cách thuyết phục người tiêu dùng cung cấp dữ liệu để được phục vụ tốt hơn. Điều này sẽ đại diện cho một bước tiến cực kỳ quan trọng liên quan đến việc bảo vệ người tiêu dùng, nhưng không phải là tin tuyệt với cho các digital marketer vì sẽ kéo theo rất nhiều sự thay đổi và nhiều thứ không còn sử dụng được nữa. Những thứ mới mẻ sẽ được đưa ra và các nhà tiếp thị kỹ thuật số nên bắt đầu hình dung ra thực tế mới này và chuẩn bị kỹ càng.

CHÀO ĐÓN SỰ MINH BẠCH VÀ TÍNH XÁC THỰC

Trước đây người ta sẽ dựa vào Shopee, Chợ Tốt hay Lazada để mua các sản phẩm được tiếp thị trực tiếp cho họ dựa trên dữ liệu hành vi trực tuyến. Người tiêu dùng không có một cách lựa chọn nào khác ngoài việc hi vọng rằng thông tin sản phẩm được nhà cung cấp là xác thực. Đễ dễ hiểu hơn thì sẽ đặt bạn vào một tính huống, bạn có thể xác minh một cách độc lập và nhanh chóng các thông tin như sau không?

  • Made in Japan
  • 100% coton
  • 100% organic
  • Không chất bảo quản
  • Thân thiện với môi trường

Công nghệ blockchain cho phép người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc liên quan đến tất cả thông tin sản phẩm và mọi thứ liên quan đến vòng đời của sản phẩm. Đây chính là một bước tiến vượt bậc trong một thế giới có dân số gần 8 tỷ người (năm 2022), người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn và cực kỳ quan tâm đến chất lượng cũng như nguồn gốc của sản phẩm.

TẠM BIỆT VỚI THẤT THOÁT TIỀN QUẢNG CÁO

Unilever và IBM tạo ra các công cụ để giảm bớt hoặc loại bỏ những nhầm lẫn liên quan đến quảng cáo trực tuyến. Blockchain cung cấp một framework đáng tin cậy, được xác thực, chỉ ra một cách chính xác giá trị thực tế của việc chi tiêu quảng cáo để có được khách hàng thông qua quảng cáo trực tuyến. Dự án này ước tính đã tiết kiệm cho Unilever hàng chục triệu đô.

Blockchain đã và đang tác động đến ngành digital marketing và việc thích ứng là rất quan trọng vì nó có thể xóa sổ một thế hệ các công ty dựa vào sự thiếu minh bạch và nhầm lẫn chi tiêu quảng cáo như một nguồn doanh thu quan trọng.

Điểm mấu chốt không phải là về các trường hợp sử dụng cho công nghệ blockchain trong digital marketing. Thay vào đó, đó là về cách những trường hợp sử dụng này sẽ tác động đến toàn bộ mạng lưới, công cụ và phương pháp luận được sử dụng trong digital marketing truyền thống. Trong một thế giới không thể đoán trước, nơi mọi thứ đều chuyển động trực tuyến, Blockchain sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta và tâm lý “kinh doanh như bình thường” liên quan đến tiếp thị kỹ thuật số sẽ không còn bền vững. Không có câu trả lời nào về nó; digital marketing như chúng ta biết ngày nay sẽ bị gián đoạn không thể phục hồi.

Phần 2: Tương Lai Digital Marketing Thuộc về Công Nghệ Blockchain: Sức Mạnh của Sự Minh Bạch

Phần 3: Tương Lai Digital Marketing Thuộc Về Công Nghệ Blockchain: Khắc phục thông tin sai lệch

Bảo Nguyễn

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Crypto & Blockchain Marketing

/

30 Tháng Mười Một, 2022

Tương Lai Digital Marketing Thuộc Về Công Nghệ Blockchain: Khắc phục thông tin sai lệch

Hệ sinh thái tiếp thị đang phát triển nhanh chóng do sự ra đời của các công nghệ tiên tiến thúc đẩy sự tham gia có ý nghĩa của người...

Crypto & Blockchain Marketing

/

28 Tháng Mười Một, 2022

Tương Lai Digital Marketing Thuộc Về Công Nghệ Blockchain: Sức Mạnh của Sự Minh Bạch

Giá trị của công nghệ blockchain trong ngành tài chính là không thể phủ nhận, nhưng nó còn mang lại cho ngành digital marketing rất nhiều lợi ích. Blockchain đã...