fbpx

Scarcity là gì? Ví dụ và thực tiễn của Sự khan hiếm trong Marketing – The7

Sự khan hiếm hay còn gọi là Scarcity đóng vai trò chủ chốt trong lý thuyết kinh tế – là một phương thức đánh vào tâm lý khách hàng nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh. Scarcity có sức mạnh như thế nào trong Marketing? Vậy chung quy lại Scarcity là gì? Hãy cùng The7 tìm hiểu về thuật ngữ này thông qua bài viết dưới đây.

Scarcity là gì?

Scarcity là gì? Khan hiếm (scarcity) là một khái niệm biểu thị cho mối liên hệ giữa tính có hạn của nguồn lực và tính vô hạn của nhu cầu xã hội về một hàng hóa hay dịch vụ cụ thể nào đó. Điều này chỉ ra một sự thực tồn tại trong cuộc sống của chúng ta dựa trên quan điểm phổ thông của nhiều người “cái gì quý thì hiếm”. Đối lập với sự khan hiếm đó là sự phong phú, dư thừa, đầy đủ.

Sự khan hiếm chỉ ra rằng cuộc sống chỉ tồn tại một lượng hữu hạn nhân lực để sản xuất ra một khối lượng hàng hóa nhất định hay cũng có thể là việc một cá nhân thiếu nguồn lực tài chính để mua một loại hàng hóa nào đó.

scarcity là gì
Scarcity đóng vai trò quan trọng trong marketing

Theo Walras định nghĩa về của cải xã hội: “Tất cả mọi thứ, vật chất hay phi vật chất (không quan trọng trong bối cảnh này), đều khan hiếm , nghĩa là, một mặt hữu ích cho chúng tôi và mặt khác, chỉ dành cho chúng tôi với số lượng có hạn”.

Hay theo Lionel Robbins – nhà kinh tế học nổi tiếng đã nêu lên định nghĩa của sự khan hiếm trong kinh tế học như sau: “Kinh tế học là khoa học nghiên cứu hành vi của con người như một mối quan hệ giữa các phương tiện đầu cuối và phương tiện khan hiếm có công dụng thay thế.”

Nói tóm lại chúng ta có thể hiểu rằng trong nền kinh tế sẽ có thời điểm hàng hóa sẽ ở tình trạng khan hiếm bởi vì nguồn lực sản xuất luôn có hạn trong khi nhu cầu của con người ngày càng nhiều. Từ đó dẫn đến việc không đủ nguồn lực để đáp ứng, thỏa mãn được nhu cầu của con người.

khan hiếm là gì
Khái niệm về Scarcity – Cán cân cung cầu

>>> Xem thêm: Marketing tổng thể là gì? Lợi ích và cách triển khai Holistic Marketing

Tổng quan về sự khan hiếm trong Marketing

Marketing Scarcity là gì? Scarcity Marketing hoàn toàn là vấn đề tâm lý và có thể nhận thấy điều này khắp nơi xung quanh mình. Đây là một trong những chiến thuật tâm lý học trong marketing mang lại hiệu quả cao nhằm thuyết phục khách hàng, và điều này được thể hiện qua các hiệu ứng khác nhau.

Theo lý thuyết thì Kinh tế học bắt nguồn từ sự khan hiếm các nguồn lực trong xã hội và nhu cầu vô hạn của con người. Điều này cũng chỉ ra rằng nguồn lực là có hạn vì vậy chúng ta phải biết tận dụng, sử dụng những kiến thức, kỹ thuật tốt nhất để có thể sản xuất ra lượng hàng hóa tối đa, có hạn của mỗi loại hàng hóa kinh tế.

Mặt khác, nếu điều kiện khan hiếm không tồn tại, đồng nghĩa với việc vô số hàng hóa, dịch vụ tồn tại trên thị trường là vô hạn thì sẽ không có hàng hóa kinh tế, tức là hàng hóa tương đối khan hiếm.

nguồn lực khan hiếm là gì
Tính khan hiếm trong Marketing

Thực tế sự khan hiếm không chỉ xuất phát do nguồn lực bị giới hạn mà còn là hệ quả của hoạt động con người tạo ra hoặc do xã hội cung cấp. Chính vì vậy, chúng ta có thể chia khan hiếm thành hai loại là khan hiếm tương đối và khan hiếm tuyệt đối.

Malthus đã nêu lên quan điểm về sự khan hiếm tuyệt đối như sau:

“Nền tảng lý thuyết của trí tuệ thông thường đã thống trị cuộc tranh luận, cả về mặt khoa học và ý thức hệ, về nạn đói và nạn đói toàn cầu trong gần hai thế kỷ.” Để chỉ rõ quan điểm trên thì trong một bài luận Nguyên tắc dân số được viết năm 1798, ông nhận thấy rằng một số quốc gia có sản lượng lương thực ngày càng tăng cao. Điều đó dẫn đến việc chất lượng cuộc sống của người dân cũng dần được cải thiện hơn.

Tuy nhiên, giai đoạn này chỉ tồn tại tạm thời vì nó dẫn đến sự gia tăng dân số. Có thể lý giải rằng con người có xu hướng tận dụng sự phong phú để gia tăng dân số hơn là duy trì mức sống cao. Người dân chỉ có xu hướng phát triển cho đến khi tầng lớp thấp hơn phải sống trong sự khó khăn, đói kém. Quan điểm này của ông hoàn toàn trái ngược với quan điểm tiến bộ ở Châu Âu.

sự khan hiếm là gì
Quan điểm xoay quanh về Scarcity

Còn theo quan điểm của Daoud cho rằng: “Động lực sinh sản mạnh mẽ liên quan đến việc mở rộng khả năng sản xuất lương thực yếu ớt sẽ rất nhanh chóng dẫn đến tình trạng khan hiếm và do đó là nạn đói. Mối quan hệ cơ bản giữa nhu cầu lương thực và khả năng sản xuất lương thực là yếu tố quyết định cuối cùng đối với sự gia tăng dân số.”

Ta có thể thấy rằng trong Malthusianism tồn tại hai loại khan hiếm: một là khan hiếm thực phẩm, hai là khan hiếm đối tượng cung cấp, đáp ứng những nhu cầu của con người hay còn được hiểu là “số lượng sẵn có”.

Sau đây là một số khái niệm về khan hiếm, dư thừa và đầy đủ:

  • Mức đủ tuyệt đối là khi nhu cầu của con người về hàng hóa, dịch vụ cụ thể nào đó bằng với số lượng cung cấp loại hàng hóa, dịch vụ có sẵn.
  • Khan hiếm tuyệt đối là khi nhu cầu của con người về một hàng hóa dịch vụ nào đó lớn hơn khả năng cung cấp về số lượng hàng hóa, dịch vụ sẵn có.

Để bổ sung cho những khái niệm này, Robbins đã chỉ ra rằng:

Người ra quyết định có mong muốn tăng thêm thu nhập hay tạo ra nhiều tài sản từ thu nhập hơn. Hay người quyết định không đủ năng lực để thực hiện cả hai điều trên. Trong trường hợp này các phương tiện không xác định được.

Người ra, quyết định có thể tăng thêm cả thu nhập và tài sản của họ thì trường hợp này được coi là hạn chế hoặc các bên có liên quan không chịu sự khan hiếm. Có sự khác biệt về mong muốn của người ra quyết định với các yếu tố cấu thành thu nhập và tài sản tạo ra. Robbins nêu rõ rằng “Có khả năng được phân biệt theo thứ tự quan trọng, sau đó hành vi nhất thiết phải giả định hình thức lựa chọn.”

Suy cho cùng lý thuyết về sự khan hiếm tuyệt đối và tương đối luôn tồn tại những sự khác biệt trong quan điểm. Tuy nhiên sự khan hiếm tương đối chính là khởi đầu của kinh tế học.

Scarcity trong Marketing hiện nay

quy luật khan hiếm
Ứng dụng Scarcity trong Marketing

Dựa trên lý thuyết về sự khan hiếm, thuật ngữ Scarcity trong Marketing chính là một hiện tượng tâm lý khách hàng có mong muốn sở hữu một hàng hóa hay dịch vụ cụ thể nào đó nhưng lại có rất ít cơ hội để đạt được điều đó.

Chính vì vậy, Marketing đã dựa vào tâm lý khách hàng, dựa vào quy luật về sự khan hiếm để áp dụng, tạo nên sức hút và hiệu quả trong kinh doanh thông qua việc đánh vào tâm tâm lý khách hàng, khiến họ ra quyết định cho việc chi tiền nhanh hơn. Song, bên cạnh “sức mạnh” của Scarcity Marketing thì cũng tồn tại những mặt trái của nó.

Sau đây là một vài ví dụ áp dụng sự khan hiếm trong Marketing:

  • Đặt giới hạn thời gian cho các chương trình khuyến mãi nhằm thôi thúc khách hàng nhanh tay nắm lấy cơ hội săn ưu đãi trước khi hết thời gian.
  •  Sản xuất một lượng hàng hóa nhất định, đưa thông tin với khách hàng về loại hàng hóa phiên bản giới hạn, số lượng có hạn, tạo cú hích khiến người tiêu dùng muốn nhanh tay sở hữu ngay. Đây được xem là một cách bán hàng thông minh, đạt hiệu quả cao.
  • Hay đơn giản là chiến thuật Pre-order, đặt trước sản phẩm vì số lượng có hạng, với phương thức này sản phẩm của bạn sẽ trở nên đặc biệt hơn, có thể cháy hàng vì kỹ thuật Scarcity.
nguồn lực khan hiếm
Ứng dụng lý thuyết Scarcity trong marketing

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là một số cách áp dụng trên sẽ hiệu quả 100% mà bạn cần nên lựa chọn phương thức phù hợp, sản phẩm phù hợp để nâng cao khả năng hiệu quả mang lại. Đừng đem hết những phương thức Scarcity áp dụng cho toàn bộ hàng hóa, dịch vụ vì điều này sẽ khiến khách hàng hoài nghi chứ không còn là tâm lý mong đợi, thôi thúc khách hàng mua sản phẩm.

Khi con người đối mặt với sự khan hiếm về nguồn lực thì họ phải lựa chọn. Việc lựa chọn sẽ đưa con người vào sự đánh đổi – muốn sản xuất thêm một đơn vị hàng hóa này thì phải từ bỏ một lượng hàng hóa khác. Đây chính là chi phí cơ hội để sản xuất một hàng hóa.

Chính vì vậy, khi đưa ra quyết định cho bất cứ lựa chọn nào, chúng ta cần cân nhắc, so sánh các phương án dựa trên chi phí cơ hội để từ đó ta có thể đưa ra sự lựa chọn tốt nhất với mức chi phí cơ hội nhỏ nhất.

Bài viết trên đây phần nào cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích giải đáp cho bạn về thuật ngữ Scarcity là gì, đồng thời cho bạn cái nhìn tổng quan về việc ứng dụng thực tiễn của Scarcity trong Marketing.

Để cập nhật thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích hay mong muốn được tư vấn về dịch vụ Marketing trọn gói, bạn có thể truy cập ngay trang web của The 7: https://the7.vn

The7 – Dịch vụ Marketing Online trọn gói uy tín hàng đầu Việt Nam. Với hơn 5 năm kinh nghiệm thực chiến, The 7 tự tin sẽ giúp doanh nghiệp bạn phát triển đúng hướng nhất.

The7 có thể giúp gì cho bạn?

Tại The7, chúng tôi cung cấp 2 Dịch vụ Marketing online chính là tư vấn tận tâm và triển khai chất lượng. Cả 2 đều được thực hiện bởi đội ngũ chuyên viên và chuyên gia được đào tạo chuyên sâu. Từ đó thiết kế riêng cho doanh nghiệp lộ trình triển khai Dịch vụ quảng cáo online phù hợp và tối ưu, đồng thời loại bỏ hoàn toàn các hoạt động không mang lại lợi ích thiết thực.

Tư vấn chiến lược Marketing

The7 với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành sẽ cùng doanh nghiệp vạch ra định hướng và cách thực thi chiến lược Marketing Online hiệu quả, giảm thiểu những rủi ro trong quá trình tự triển khai các hoạt động Digital.

Dịch vụ Digital Marketing

The7 lên chiến lược và thực thi kế hoạch Marketing Online trọn gói dựa trên các giải pháp về quảng cáo trên nền tảng Facebook, Instagram, Google, thiết kế Web và dịch vụ Content Marketing.

Mọi thông tin về dịch vụ quý công ty/tổ chức hãy kết nối với chúng tôi ngay hôm nay qua Hotline: 082 246 7979028 3899 7377 hoặc website https://the7.vn/ để được tư vấn!

>>> Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

23 Tháng Tư, 2024

Top 3 Chiến Dịch Mobile Marketing Đỉnh Cao Không Thể Bỏ Lỡ!

Hòa chung nhịp đập sôi động của ngành Marketing, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên vào tháng 1 vừa...

TikTok Marketing

/

22 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo TikTok: Hướng dẫn cách chạy chi tiết mới nhất 2024

Chạy quảng cáo video trên TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn...

Google Ads

/

22 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo Google: Hướng dẫn cách chạy hiệu quả nhất 2024

Tự chạy Google Ads là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo...

Digital Marketing

/

21 Tháng Tư, 2024

Sữa KUN: Liệu có thể bứt phá trong thị trường sữa Việt Nam?

Sữa tươi KUN, “đứa con” của Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP – chủ sở hữu của các thương hiệu sữa nổi tiếng như Love’in Farm, Ba Vì,.....

Facebook

/

21 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...

LinkedIn

/

17 Tháng Tư, 2024

Quảng cáo LinkedIn: Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

LinkedIn cung cấp cơ hội lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu, thậm chí tìm nhân tài cùng đồng hành. Qua...