Cách lập mẫu kế hoạch Content Marketing – Chỉ 9 bước đơn giản
Khi làm bất cứ điều gì cũng cần có kế hoạch cụ thể và Content không ngoại lệ. Một mẫu kế hoạch Content Marketing chuẩn xác sẽ giúp việc hoàn thành mục tiêu chiến lược Markeitng và kinh doanh thuận lợi hơn. Trong bài viết này The7 sẽ đưa ra 9 bước đơn giản để được mẫu Content Marketing chuyên nghiệp dành cho fanpage hoặc website, cùng tham khảo nhé.
Tham khảo các dịch vụ của công ty dịch vụ Marketing The7
Bước 1. Nghiên cứu chi tiết
Theo kinh nghiệm của The7, bước nghiên cứu là quan trọng nhất bởi một kế hoạch Content Marketing mẫu sẽ mang lại hiệu quả khi:
– Đúng nội dung khách hàng muốn tìm hiểu
– Nổi bật các điểm mạnh của thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ
– Có sự khác biệt khi so sánh với các đối thủ.
Và đây cũng chính là lý do bạn nên nghiên cứu thật kỹ lưỡng 4 khía cạnh gồm: Thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ, khách hàng & đối thủ.
Nghiên cứu thương hiệu của doanh nghiệp
Bạn cần trả lời các câu hỏi như sau:
– Thương hiệu của cá nhân hoặc công ty/doanh nghiệp bạn tên gì? Mang ý nghĩa gì hay không?
– Thương hiệu bạn đang bán gì? Đối tượng khách hàng là ai?
– Giá trị cốt lõi của công ty/doanh nghiệp bạn là gì?
– Thương hiệu của bạn có điểm mạnh gì? Tại sao khách hàng nên chọn mua sản phẩm/dịch vụ của bạn thay vì đối thủ?
Nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ cần marketing
Ở mỗi sản phẩm/dịch vụ, bạn cần phải nghiên cứu thật chi tiết theo 3 ý chính dưới đây:
Tính năng sản phẩm/dịch vụ
The7 lấy ví dụ là tính năng của iPhone 13 gồm có:
- Nhận diện khuôn mặt
- Quay video chế độ full HD
- Chống rung đỉnh cao
- Chạm lấy nét
- Góc rộng…
Hoặc các tính năng nổi bật trong dịch vụ viết bài chuẩn SE0 100% của The7:
- Nội dung chuẩn SEO và được viết mới 100%
- Cam kết nội dung bài chất lượng
- Sửa bài theo yêu cầu khách hàng
- Chiến lược từ khóa sát thực tế…
Lợi ích sản phẩm/dịch vụ
Trong mỗi tính năng sẽ có lợi ích riêng và bạn nên liệt kê từng lợi ích đó ra. Chẳng hạn như tính năng nhận diện khuôn mặt của điện thoại iPhone 13 sẽ mang lại những lợi ích sau:
- Mở khóa bằng cách nhận diện khuôn mặt
- Tự động làm đẹp khi người dùng selfie
- Tự động lấy nét và cân bằng ánh sáng cho khuôn mặt.
Hoặc lợi ích mà bài viết chuẩn SEO tại The7 mang lại là:
- Dễ lên Top Google và cải thiện thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm
- Thường xuyên nằm trong Top các tìm kiếm của người dùng.
- Tuân thủ các điều khoản mà Google đặt ra…
Nghiên cứu khách hàng
Bạn cần tìm hiểu kỹ các khía cạnh sau đây để hiểu được khách hàng tiềm năng:
– Nhân khẩu học gồm: Độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, quốc gia/vùng lãnh thổ, nghề nghiệp…
– Hành vi/thói quen của họ là gì?
– Họ nghĩ gì về sản phẩm/dịch vụ của bạn (biết hay chưa biết)
– Họ thích đọc các loại nội dung nào?
– Nghiên cứu kỹ từ khóa để hiểu nhu cầu của khách hàng, đồng thời tìm hiểu xem họ đang kiếm điều gì?
– Phân tích insight khách hàng gồm khó khăn và lo lắng mà họ đang gặp phải. Khách hàng đang mong muốn điều gì?
Nghiên cứu đối thủ
Việc phân tích đối thủ không phải là bắt chước theo họ mà là để:
– Xem họ đã làm gì để mình tránh những việc đó ra.
– Tìm điểm mạnh và điểm yếu của họ để học hỏi và rút kinh nghiệm
– Tìm ý tưởng hay để có thể cải tiến và nâng cấp.
– Mình sẽ “biến tấu” cái của họ trở nên tốt hơn và trở thành cái của mình.
>>> Xem thêm: Marketing tổng thể là gì? Lợi ích và cách triển khai Holistic Marketing
Bước 2. Xác định mục tiêu cho kế hoạch Content Marketing
Mẫu kế hoạch Content Marketing của bạn sẽ phụ thuộc phần lớn vào mục tiêu của bạn trong mỗi giai đoạn. Và The7 hiểu rằng bạn làm nội dung không chỉ cho vui đâu nhỉ?
Sử dụng công thức AIDA
Nếu bạn đang bắt đầu từ con số 0 hoặc chưa có bất cứ kết quả nào tốt thì nên sử dụng công thức AIDA. Cụ thể như sau:
– Aware (Nhận biết): Giúp cho khách hàng mục tiêu biết thêm thông tin gì đó mới mẻ.
– Interest (Thích thú): Tạo nên sự thú vị để khán giả quan tâm, nghĩ ngợi và ghi nhớ.
– Desire (Khao khát): Tạo nên cảm xúc để thúc đẩy độc giả chuyển từ thích thú sang mong muốn sở hữu nó.
– Action (Hành động): Kêu gọi họ làm các hành động như like – share – comment – đăng ký…
– Content Marketing: Đăng ký email để nhận các bài viết hay nhất của The7 chẳng hạn.
Bạn có thể kết hợp nhiều mục tiêu với nhau miễn sao đảm bảo yếu tố logic. Nhưng nên nhớ là đừng có tham lam quá nhé.
Một số cách khác để xác định mục tiêu cho mẫu kế hoạch Content Marketing
The7 sẽ tiến hành lập nên các mục tiêu để bạn nhắm tới như:
– Đạt Top Google hoặc xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm
– Tăng lưu lượng truy cập vào website
– Tăng tương tác như like – share – comment
– Tăng doanh thu bán sản phẩm/dịch vụ
– Công bố sản phẩm/dịch vụ mới
– Tạo niềm tin bền vững với khách hàng
– Làm cho khách hàng trung thành hơn với thương hiệu
– Đặt mục tiêu bản kế hoạch Content Marketing theo chiến lược Marketing.
Bước 3. Xác định thông điệp truyền thông
Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn ở mỗi giai đoạn thì các thông điệp sẽ khác nhau. Thông điệp được hiểu đơn giản là sau khi khách hàng đọc content của bạn và họ ghi nhớ được điều mà bạn muốn truyền tải.
Chẳng hạn như The7 tháng 7/2022 tập trung vào những thông điệp gồm:
– Theo dõi website The7 để cập nhật thêm nhiều kiến thức hay về Content Marketing
– Website The7 là nơi sáng tạo nội dung bằng cả tâm huyết
– Các nội dung không hay, The7 tiến hành xóa ngay lập tức
– Bộ từ khóa The7 muốn khán giả nghĩ về mình là TÂM HUYẾT & CHẤT LƯỢNG.
Các thông điệp này không phải slogan nên không cần bạn phải trau chuốt mà cần phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:
– Đi thẳng vào vấn đề
– Liên quan đến khán giả và phải làm sao để họ quan tâm
– Sử dụng các ngôn ngữ dễ hiểu và quen thuộc
– Cần có sự khác biệt và hơn hết là không bị trùng khớp với bất cứ ai
– Thông điệp phải nhất quán và không dễ bị nhầm lẫn.
Bước 4. Xác định những Topic chính (Pillar)
Bạn cần đưa ra chủ đề chính cho Fanpage/website của bạn (hay từ chuyên ngành gọi là Pillar).
Chẳng hạn để tăng khả năng nhận biết cho The7 thì sẽ có các chủ đề chính (Pillar) như sau:
– Thương hiệu: Thông tin mới nhất về thương hiệu, ký kết hợp đồng…
– Educate (giáo dục): Chia sẻ kinh nghiệm về Content Marketing giải quyết khó khăn/vướng mắc và đáp ứng mong muốn của khách hàng.
– Giải trí: Các thông tin vui về Content Marketing hoặc thông tin mới nhất về ngành nghề.
– Casestudy: Các thành tựu của The7 và cách đạt được chúng.
Nếu như mục tiêu của The7 đặt ra là tăng doanh số thì sẽ có các Pillar chính là:
– Quảng cáo: Bài đăng bán hàng/giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ
– Feedback: Các thư khách hàng gửi, comment tích cực, inbox đánh giá dịch vụ…
– Khuyến mãi: Content giảm giá theo mùa, tặng kèm khuyến mãi/ưu đãi…
– USP: Bài viết về điểm mạnh của thương hiệu.
– Tính năng/lợi ích: Bài viết về sản phẩm/dịch vụ và những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại.
Bước 5. Lên ý tưởng content
Ở bước này bạn sẽ cụ thể các ý tưởng Content cho từng Pillar gồm:
– Cách viết bài chuẩn SEO
– Công cụ hỗ trợ viết Content Marketing
– Checklist viết bài đạt chuẩn SEO
– Cách để…
Thông qua nghiên cứu
Nếu bạn đã tiến hành nghiên cứu ở bước 1 thì việc bạn cần làm bây giờ là liệt kê ý đó vào mỗi Pillar phù hợp. Còn nếu chưa nghiên cứu thì nên kéo lên và làm ngay đi nhé.
Thông qua Brainstorm
Tại bước này bạn và team của mình sẽ đưa ra vấn đề cụ thể và nghĩ giải pháp cho nó. Bạn có thể hỏi các thành viên trong team của mình là: “Chủ đề nào sẽ phù hợp với Pillar thương hiệu?” Và sau đó mọi người sẽ cùng nhau bàn luận để nghĩ ra những ý tưởng content cho Pillar đó.
Cân nhắc các ý tưởng tự phát
Nếu như nội dung ở The7 nhắc đến thì bạn sẽ phải chủ động tìm ý tưởng, thì khi áp dụng cách này ý tưởng sẽ tự đến với bạn.
Sau đây là những cách để có nhiều ý tưởng tự phát gồm:
– Đọc nhiều sách
– Ngủ một giấc sâu
– Nghe Podcast
– Chơi thể thao
– Đi vào nhà vệ sinh
– Hỏi ý kiến từ ai đó
– Tăng trải nghiệm của bạn
– Nắm vững các kiến thức trong tài liệu Content Marketing chất lượng…
Nói tóm lại là hãy học – trải nghiệm và tham khảo thật nhiều thông tin rồi tự dưng bạn sẽ nghĩ ra ý tưởng nào đó để giải quyết vấn đề. Đừng quên mang theo vở để ghi chép các ý tưởng tự phát nhé sẽ rất có lợi cho bảng kế hoạch content marketing mẫu của bạn đấy.
Bước 6. Xác định các ý tưởng sẽ đưa vào mẫu kế hoạch Content Marketing
Điều rõ ràng! Không phải ý tưởng nào cũng được thực hiện mà cần có chọn lọc. Và một ý tưởng Content Marketing tốt khi:
– Có yếu tố khác biệt: Hoặc ít nhất là cải tiến nó tốt hơn nhiều lần so với các ý tưởng cũ.
– Khả thi: Bạn và team có thể làm hay không? Hay có đủ ngân sách để thực hiện không?
– Phù hợp với các mục tiêu bạn đặt ra
– Truyền tải được thông điệp mà bạn muốn gửi gắm.
Tất nhiên một ý tưởng Content tốt sẽ đáp ứng được tất cả tiêu chí trên thì hãy giữ lại làm nhé. Còn nếu không thì hãy xóa đi.
Bước 7. Hoàn thiện bảng Plan Content Marketing
Bảng kế hoạch Content Marketing mẫu gồm các phần chính là:
– Mục tiêu
– Pillar
– Title (tiêu đề) bài viết
– Nơi đăng.
Ngoài ra bạn cần mở rộng thêm các hạng mục như người viết, deadline, thời gian đăng bài, link bàn giao… để tiện hơn cho việc quản lý.
Bước 8. Tiến hành viết và tối ưu content
Nếu bạn chưa biết cách lập mẫu kế hoạch Content Marketing để đạt được hiệu quả tốt nhất thì nên học từ các nguồn sau đây:
– Hướng dẫn cách viết Content chuẩn SEO – The7
– Cách tự học Content Marketing dành cho người mới bắt đầu – The7…
Bước 9. Đăng tải, đo lường và tối ưu lại
Khi tiến hành đo lường, bạn có thể biết Content nào hiệu quả và không hiệu quả. Từ đó thực hiện sửa đổi hoặc nâng cấp kế hoạch Content Marketing mẫu của mình để có thể dễ dàng đạt được mục tiêu đó.
Những yếu tố giúp đo lường mức độ hiệu quả của Content gồm:
– Thứ hạng của từ khóa
– Lượt người xem trang, thời gian xem, tỉ lệ thoát trang và hành động like – share hoặc mua hàng/đăng ký.
– Theo dõi tỉ lệ tương tác (like – share – comment)
– Xem nội dung comment (bình luận), lượt share của khán giả
– Xem chỉ số chuyển đổi quan trọng như CTR và CR.
Nên nhớ đổi cách làm chứ đừng đổi mục tiêu đã thống nhất. Thêm một phần quan trọng trong bảng kế hoạch content marketing mẫu là bạn không nên bỏ qua kế hoạch tối ưu lại nội dung. Bởi vì không phải nội dung nào khi được đưa lên đều tốt nhất đâu nhé. Cho nên, bạn cần thực hiện chỉnh sửa hoặc thay đổi để nội dung được hoàn hảo nhất trong mắt người dùng. Đối với website/blog thì việc tối ưu nội dung góp phần quan trọng để bài viết/website thăng hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Sau khi đã hoàn tất quy trình nêu trên thì công việc còn lại bạn cần thực hiện chính là theo dõi tương tác của các Content và lập báo cáo chi tiết theo tuần/tháng. Đồng thời kiểm soát những đánh giá để tối ưu kế hoạch Content sau mỗi chiến dịch, đo lường hiệu quả thông qua các báo cáo chi tiết về tương tác xem kế hoạch Content hiện tại của bạn có tối ưu hay không.
Mẫu kế hoạch Content Marketing cho bạn tham khảo
Sau đây The7 sẽ gửi đến bạn kế hoạch content marketing mẫu khi triển khai tiếp thị các mạng xã hội hot nhất hiện nay như Twitter, Facebook, LinkedIn, Instagram hay Pinterest. Mỗi trang social media nói trên đều có cách thức hoạt động và thị hiếu người dùng khác nhau. Do đó bạn cần lập bảng tính Excel riêng cho từng nền tảng mạng xã hội để xây dựng nội dung mang tính đặc thù cao. Nếu sử dụng chung một nội dung để đăng tải trên tất cả các mạng xã hội thì bạn sẽ không thể khai thác tối đa tiềm năng của mỗi nền tảng.
Lịch trình lập kế hoạch social media hàng tháng
Trong sheet Excel “Lịch trình lên kế hoạch social media mỗi tháng”, bạn cần điền thông tin tổng quan về tất cả các chiến dịch truyền thông xã hội mà mình đang thực hiện hàng tháng. Sheet này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan nhất về hoạt động content marketing trên mọi nền tảng social media của bạn. Đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ bất cứ sự kiện quan trọng nào.
Khi sử dụng bảng kế hoạch content marketing mẫu này, có 3 điều mà bạn cần lưu ý như sau:
- Color-coding key: Sử dụng màu sắc khác nhau để nhận biết từng nhóm hoạt động cụ thể. Những nội dung có tính chất tương tự nhau nên được tô màu giống nhau để bạn dễ dàng giám sát. Hãy phân chia thành nhiều hạng mục như giới thiệu sản phẩm, đăng bài trên blog, hội thảo trên website…
- “Month” và “Year”: Bạn sẽ cần chỉnh sửa các ô này ở phần đầu của bảng kế hoạch cũng như các ô nội dung bên dưới.
- Nội dung cần nhập: Các ô trong bảng sẽ được phân chia thành mỗi ngày trong tuần. Sau đó điền nội dung quảng cáo tương ứng vào ngày hôm đó và chọn mã màu phù hợp để dễ dàng phân biệt.
Mẫu kế hoạch content marketing trên Twitter
Trong bảng kế hoạch content marketing mẫu, bạn click vào tab “Cập nhật Twitter” để bắt đầu lên kế hoạch cho nội dung tiếp thị trên Twitter của mình.
- 04 cột đầu tiên gồm “Day,” “Date,” “Time,” and “Date & Time”: Cho phép bạn lên lịch trình cho từng bài tweet của mình. Tại đây bạn hãy điền ngày đăng tải và thời gian xuất bản nội dung trên Twitter. Cột “Date & Time” sẽ được chỉnh sửa tự động dựa trên dữ liệu của hai cột trước.
- Cột “Message”: Là nơi bạn nhập nội dung của bài tweet. Trong ô này, bạn nên thiết lập giới hạn là 115 ký tự nếu muốn chèn 1 hình ảnh và 116 ký tự nếu muốn chèn 1 liên kết. Số ký tự bạn nhập sẽ được tính toán tự động.
- Cột “Link”: Tại đây, bạn có thể dán đường dẫn URL muốn chèn vào bài viết của mình. Đường dẫn này cần có thêm UTM (đoạn code bổ sung thông tin cho URL). Đoạn code UTM này sẽ giúp bạn giám sát lượt truy cập, ROI và khách hàng tiềm năng.
- Cột “Campaign”: Điền tên của chiến dịch đang chạy để có được cái nhìn bao quát hơn.
Trong trường hợp không thể chèn ảnh vào bảng tính, bạn thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Click chuột phải tại ô cần chèn hình.
Bước 2: Chọn “Hyperlink” > Document, sau đó bạn nhấn “Select” để lựa chọn hình ảnh cần tải lên.
Bước 3: Tại cửa sổ “Choose a File”, bạn lựa chọn hình ảnh có sẵn trong máy tính của mình rồi nhấn “Open”.
Bước 4: Lúc này bạn sẽ thấy hình ảnh được đính kèm cùng với màn hình “Insert Hyperlink”. Nếu muốn điều chỉnh nội dung văn bản, bạn vào mục “Display” và đổi tên file rồi click “OK”.
Mẫu kế hoạch content marketing trên Facebook
Trong file Excel kế hoạch content marketing mẫu, bạn chuyển sang tab “Facebook Updates”. Tại đây cách thức lên lịch trình triển khai content marketing cho Facebook cũng tương tự như việc bạn cập nhật hoạt động của Twitter.
- 03 cột đầu tiên gồm “Day,” “Date,” and “Time”: Dùng để điền ngày, tháng, năm và thời gian chính xác mà bạn muốn đăng tải bài viết.
- Cột “Message”: Soạn nội dung bài viết để đăng tải trên Facebook. Lưu ý hãy chọn đúng ô có ngày giờ tương ứng với thời gian bạn muốn post bài viết của mình.
- Cột “Link”: Nhập các liên kết muốn thêm vào bài đăng.
- Cột “Campaign”: Điền tên của chiến dịch
- Cột “Image”: Điền link dẫn đến hình ảnh mà bạn muốn đăng tải (kích thước 1.200 x 900 pixel)
Mẫu kế hoạch content marketing trên LinkedIn
Bảng kế hoạch content marketing mẫu trên LinkedIn có một số điểm khác biệt so với Facebook và Twitter. Trong bảng kế hoạch này, bạn sẽ thấy có thêm 2 cột mới là “Company Pages” và “Groups”.
- Các cột “Day”, “Date” và Time”: Tương tự như trên.
- Cột “Title (For Group Discussions Only): Trên LinkedIn, bạn có thể tạo các “Group Discussion”. Các chủ đề được thảo luận sẽ mang đến cho bạn thêm nhiều ý tưởng, nội dung mới mẻ cho chiến dịch content marketing của mình. Nếu tạo Group Discussion thì bạn hãy nhập tiêu đề cho nó tại cột này. Nếu không thì có thể bỏ qua hoặc ghi N/A.
- Cột “Message”: Biên soạn nội dung của bài viết mà bạn muốn đăng tải trên LinkedIn.
- Cột “Link”: Nhập đường dẫn URL muốn chèn vào bài viết để điều hướng người đọc tốt hơn.
- Cột “Campaign”: Nhập tên chiến dịch
- Cột “Image”: Dán đường link dẫn tới hình ảnh của bạn (kích thước: 700 x 520 pixel).
Mẫu kế hoạch content marketing trên Instagram
Bạn có thể lên kế hoạch triển khai content marketing trên Instagram với kế hoạch content marketing mẫu như cách bạn đã làm với các mạng xã hội nói trên. Tuy nhiên có một số điểm cần lưu ý như sau:
- Cột “Message”: Tương ứng với thông điệp, nội dung của bài đăng. Trên Instagram, nội dung bài post sẽ bị giới hạn về số lượng ký tự ít hơn so với Facebook hay LinkedIn. Mặc dù bạn được nhập đến 2.200 ký tự khi tạo trạng thái trên Instagram nhưng chúng sẽ bị cắt bớt chỉ sau ba dòng văn bản đầu tiên.
- Cột “Link for Bio”: Chèn thêm liên kết dẫn về trang tiểu sử của bạn trên các nền tảng mạng xã hội khác. Ngoài ra đừng quên chèn thêm mã theo dõi UTM để cập nhật về hành vi người dùng.
- Cột “Campaign”: Điền tên chiến dịch để giúp bạn dễ dàng sắp xếp từng bài đăng và phân loại chúng theo các chiến dịch content marketing khác nhau.
- Cột “Image”: Dán đường link dẫn tới hình ảnh của bạn (kích thước: 1080 x 1080 pixel).
Mẫu kế hoạch content marketing trên Pinterest
Các bước xây dựng nội dung cho chiến dịch content marketing trên Pinterest theo kế hoạch mẫu không khác nhiều so với Facebook và Instagram:
- Các cột “Day”, “Date” và “Time”: Điền ngày tháng và thời gian đăng bài chính xác.
- Cột “Message”: Nhập nội dung mô tả.
- Cột “Link”: Điền đường dẫn URL liên kết với bài viết hoàn chỉnh.
- Cột “Campaign”: Điền tên chiến dịch.
- Cột “Image”: Dán đường link dẫn tới hình ảnh của bạn (kích thước 735 x 1102 pixel).
Nếu như bạn đọc viết mà The7 cung cấp marketing trọn gói thật kỹ lưỡng thì đã nhìn thấy các mẫu ví dụ chi tiết về các mẫu Content Marketing cho Fanpage/Website rồi phải không nào? The7 sẽ tiếp tục gửi cho bạn một bản kế hoạch Content Marketing hoàn chỉnh hơn, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 084.397.77.77 hoặc website: https://the7.vn để nhận ngay nhé.
The7 vọng rằng với loạt thông tin về mẫu kế hoạch Content hữu hiệu trên đây sẽ giúp ích cho các bạn trong việc xây dựng chiến lược Content hiệu quả. Chúc các bạn đạt được nhiều thành công như mong đợi.
Tài liệu về Content Marketing:
Content marketing là gì | Các dạng content marketing | Chiến lược content marketing | Cách viết content marketing | Xu hướng content marketing 2022 |
Nguyễn Đình
Bảo
Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.
Bài viết liên quan