fbpx

5 CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG KINH ĐIỂN TỪNG ĐƯỢC CHẠY TRÊN MẠNG XÃ HỘI

3/5 - (4 bình chọn)

Mỗi ngày, 3,5 tỷ người sử dụng mạng xã hội, dù là để kết nối với những người thân yêu, tìm kiếm giải trí hay phát triển kinh doanh, mạng xã hội là những nơi rất bận rộn. Và các nhà tiếp thị nhận thức rõ về tiềm năng vô hạn của mạng xã hội.

Đặc biệt là khi 73% người tiêu dùng khẳng định rằng những quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi sự tác động của các thương hiệu trên mạng xã hội.

Dự kiến các khoản đầu tư đổ vào quảng cáo trên mạng xã hội sẽ tăng lên 48 tỷ đô la vào năm 2021. Vì vậy, nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để tạo các chiến dịch truyền thông xã hội hấp dẫn thì chúng tôi sẽ giúp bạn.

Bài viết này sẽ đưa bạn qua 5 ví dụ về chiến dịch truyền thông xã hội và những bài học bạn có thể học được từ chúng. Nhưng trước khi đi sâu vào chi tiết thì chúng ta hãy đọc sơ qua định nghĩa trước.

Chiến dịch truyền thông xã hội là gì?

Một chiến dịch truyền thông mạng xã hội có thể được định nghĩa như là:

_ Chiến dịch truyền thông xã hội là một nỗ lực tiếp thị có tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, sự quan tâm và lòng trung thành của người tiêu dùng đối với tổ chức, thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các kênh truyền thông xã hội.

_ Các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội được lên kế hoạch chiến lược, nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể và có kết quả có thể đo lường được.

Các thương hiệu sử dụng nhiều nền tảng để chạy các chiến dịch truyền thông xã hội, chẳng hạn như:

  • Facebook
  • Instagram
  • YouTube
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Pinterest
  • Reddit
  • TikTok

Sau khi đọc những lý thuyết cơ bản, giờ hãy cùng mổ xẻ 5 ví dụ về chiến dịch truyền thông xã hội và những điểm chính mà chúng ta có thể rút ra được từ chúng.

1. Apple: Shot on iPhone

“Shot on iPhone” của gã khổng lồ công nghệ Apple là một chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội nhằm quảng bá dòng điện thoại thông minh của mình.

Chiến dịch đòi hỏi một số chiến thuật khác nhau, chẳng hạn như quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến, và tạo nội dung gốc được quay trên nhiều loại điện thoại thông minh của họ.

Phần ấn tượng nhất của chiến dịch là cách Apple khai thác nội dung do người dùng tạo trên Instagram.

Nội dung do người dùng tạo ra là gì? Nội dung do người dùng tạo, hoặc UGC, là nội dung được tạo và xuất bản bởi những người đóng góp không được trả tiền.

Những người đóng góp này là khách hàng, người theo dõi hoặc người hâm mộ quảng bá thương hiệu bằng nội dung gốc của họ, chẳng hạn như hình ảnh, video, bài đăng trên blog và bài đăng trên mạng xã hội.

Và các thương hiệu khác cũng có thể xin phép để chia sẻ nội dung trên các kênh của họ.

Trong ví dụ này, Apple đã tạo hashtag #shotoniphone để quảng bá chiến dịch truyền thông xã hội trên Instagram.

Cho đến nay, hashtag đã có 12,9 triệu bài đăng, đây là cách quảng bá thương hiệu mà Apple không phải trả thêm 1 xu nào cho tiền quảng cáo.

Chiến dịch truyền thông xã hội thành công này thậm chí còn tạo ra các thẻ bắt đầu bằng # khác từ những người muốn liên kết với thương hiệu, chẳng hạn như #iphoneography, #iphotography, #iphonephoto và # shotoniphone12pro

Bài học rút ra chính: Khuyến khích mọi người tạo ra nội dung cho chính mình

Ngày nay, tất cả các loại hình kinh doanh đều sử dụng nội dung do người dùng tạo như một phần trong chiến lược tiếp thị của họ – từ những gã khổng lồ như Apple và Airbnb cho đến những người làm nghề tự do.

Do người dùng tạo là một cách hiệu quả để thu hút khán giả mục tiêu của bạn, khai thác sức mạnh của mạng xã hội và các nội dung được sáng tạo tuyệt vời.

Ngoài ra, thương hiệu của bạn sẽ được tiếp xúc với lượng khán giả lớn hơn nhiều khi người dùng quảng bá doanh nghiệp với những người theo dõi họ.

Phần hay nhất là khi các thương hiệu chia sẻ nội dung do người dùng tạo, các bài đăng nhận được mức độ tương tác cao hơn 28% so với các bài đăng thông thường của công ty. Và đó không phải là tất cả, quảng cáo dựa trên nội dung do người dùng tạo nhận được tỷ lệ nhấp cao hơn bốn lần và giảm 50% giá mỗi nhấp chuột so với quảng cáo trung bình.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể bắt đầu? Nếu bạn điều hành một cửa hàng thương mại điện tử, bạn có thể quảng cáo một thẻ bắt đầu bằng # yêu cầu những người theo dõi bạn gắn thẻ bạn trong những hình ảnh mà họ chia sẻ về sản phẩm của bạn.

Bạn cũng có thể khuyến khích khán giả của mình bằng phần thưởng, chẳng hạn như được tham gia vào một buổi rút thăm tặng quà. Nếu bạn không bán sản phẩm thực, hãy cân nhắc tạo thẻ bắt đầu bằng # xung quanh một trong những giá trị thương hiệu cơ bản của bạn hoặc sở thích mà đối tượng mục tiêu của bạn yêu thích.

2. Dove: Project #ShowUs

Trong hai thập kỷ, thương hiệu chăm sóc cá nhân Dove đã và đang tạo ra các chiến dịch truyền thông xã hội tuyệt vời được xây dựng dựa trên các giá trị của sự hòa nhập, vẻ đẹp tự nhiên và hình ảnh cơ thể tích cực.

Dove đã bắt đầu chiến dịch tiếp thị #RealBeauty cách đây 16 năm vào năm 2004.

Kể từ đó, nó đã tạo ra một cơn bão quan tâm và được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, cuối cùng phát triển thành một sứ mệnh của công ty.

Chiến dịch truyền thông xã hội mới nhất của Dove được gọi là Dự án #ShowUS. Sau khi phát hiện ra rằng 70% phụ nữ không cảm thấy mình được đại diện trên các phương tiện truyền thông và quảng cáo, Dove đã hợp tác với Girlgaze, Getty Images và phụ nữ ở khắp mọi nơi để tạo ra một thư viện ảnh nhằm xóa bỏ những định kiến về sắc đẹp.

Giống như Apple, Dove cũng khai thác sức mạnh của UGC – Nội dung do người dùng tạo ra.

Với 5.000 hình ảnh trong thư viện ảnh và hơn 650.000 lượt sử dụng hashtag trên Instagram, chiến dịch đã trở thành một cơn sốt trên internet.

Các giá trị của Dove đã giúp chiến dịch có sức ảnh hưởng lớn đến mức chiến dịch đã đạt được tuổi thọ lâu dài trong thế giới kỹ thuật số.

Bài học rút ra chính: Nói lên giá trị của bạn

Phương tiện truyền thông xã hội là tất cả về kết nối cá nhân.Giống như Dove, bạn có thể tạo mối quan hệ thực sự với thị trường mục tiêu của mình bằng cách gắn kết các giá trị được chia sẻ.

Đây là một chiến thuật mạnh mẽ – 77% người tiêu dùng mua hàng từ các thương hiệu có cùng giá trị với họ.Vì vậy, đừng ngại tạo một chiến dịch truyền thông xã hội xoay quanh một chủ đề phù hợp với sứ mệnh hoặc tầm nhìn của công ty bạn.

Hãy cẩn thận với các tuyên bố chính trị và quan điểm gây tranh cãi không được đánh giá cao trong mọi lĩnh vực. Cụ thể, 71% người tiêu dùng nhận thấy các thương hiệu tham gia vào chính trị trên mạng xã hội là điều hết sức khó chịu.

Tuy nhiên, chia sẻ các giá trị là một cách hiệu quả để khơi dậy kết nối và thành công trong các phương thức tiếp thị. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn thực sự quan tâm đến các giá trị mà bạn muốn quảng bá. Tính không xác thực cuối cùng sẽ luôn phản tác dụng.

Vì vậy, cho dù đó là hòa nhập, chăm chỉ, yêu nước, vui vẻ hay cá nhân, hãy sử dụng các giá trị của bạn để gắn kết với thị trường mục tiêu

3. MoonPie: Super Bowl Commercial

Thương hiệu đồ ăn nhẹ MoonPie đã tạo một quảng cáo cho Super Bowl năm 2020. The Catch? Nó đã được xuất bản chỉ duy nhất thông qua TV tại 1 trạm xăng.

Tuy nhiên, điều đó cũng không thể ngăn được thương hiệu quảng bá chiến dịch tiếp thị thông qua các kênh truyền thông xã hội bằng cách sử dụng tiếng nói thương hiệu đặc biệt của mình.

Chiến dịch truyền thông xã hội này là một trong nhiều ví dụ về những lúc nhãn hàng pha trò trên mạng xã hội, điều đó đã tạo ra được sự vui nhộn không có điểm dừng của MoonPie với giọng điệu đặc trưng.

Dưới đây là một ví dụ khác về tính cách cáu kỉnh, vui vẻ và châm biếm của MoonPie.

Moonpie duy trì tiếng nói thương hiệu này trong suốt tất cả các kênh truyền thông của mình, và còn áp dụng tông giọng đó với người dùng mạng xã hội.

Và điều đó đã được đền đáp.

Hơn một số ít các bài tweet sôi nổi của thương hiệu được lan truyền, chẳng hạn như viên ngọc quý từ nhật thực năm 2017:

Bài học rút ra: Phát triển phong cách giao tiếp thương hiệu độc đáo

Tiếng nói thương hiệu độc đáo là một thành phần thiết yếu của tất cả các chiến dịch truyền thông xã hội lan truyền.

Nói cách khác, thương hiệu của bạn cần một cá tính. Vì hiển nhiên, truyền thông xã hội cũng là mạng xã hội – và mọi người không muốn giao tiếp xã hội với các công ty.

Vậy người tiêu dùng muốn gì ở một thương hiệu? Theo nghiên cứu của Sprout Social, người tiêu dùng thích các thương hiệu thể hiện tính cách thương hiệu trung thực, thân thiện và hữu ích trên phương tiện truyền thông xã hội.

Nếu bạn có thể đưa một chút hài hước vào các chiến dịch truyền thông xã hội của mình – miễn là nó phù hợp với thương hiệu và thị trường mục tiêu của bạn – thì bạn đã trở thành người chiến thắng.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể bắt đầu? Nếu bạn không chắc tiếng nói thương hiệu của mình nghe như thế nào, hãy bắt đầu ở điểm giao nhau giữa giá trị công ty và đối tượng mục tiêu.

Như một bài tập, hãy tưởng tượng rằng thương hiệu của bạn là một người bạn vô hình. Họ sẽ hành động như thế nào? Họ sẽ nói chuyện như thế nào? Họ sẽ thấy điều gì thú vị và thích thú?

Ngoài ra, hãy đảm bảo tiếng nói thương hiệu của bạn nhất quán trên tất cả các kênh tiếp thị của bạn.

Tóm lại, hãy đảm bảo tạo ra một số cá tính và tiếp tục phát triển tiếng nói thương hiệu của bạn trong mọi chiến dịch truyền thông xã hội mà bạn chạy.

4. Friskies và BuzzFeed: Dear Kitten

Friskies đã hợp tác với BuzzFeed và Video Editor Ze Frank để tạo ra một chiến dịch truyền thông xã hội lan truyền, có tiêu đề “Dear Kitten”.

Nội dung đơn giản: Một con mèo già truyền đạt lời khuyên cho một con mèo con mới.

Giờ đây, những chú mèo con dễ thương từ lâu đã trở thành yếu tố quan trọng trong cảm giác lan truyền, và video này cũng không khác gì. Tuy nhiên, việc viết kịch bản vui nhộn nằm trong một giải đấu của riêng nó.

Dear Kitten đã có hơn 31,8 triệu lượt xem và được chia sẻ vô số lần trên mạng xã hội. Thêm vào đó, BuzzFeed và Friskies đã dẫn đầu làn sóng và tạo ra một thương hiệu video lan truyền:

Không giống như các quảng cáo video truyền thống, Dear Kitten hoàn toàn tập trung vào việc giải trí cho khán giả. Và thức ăn cho mèo của Friskies chỉ được giới thiệu ở cuối video.

Bài học rút ra: Tạo nội dung giải trí, chia sẻ những nội dung có giá trị

Tại sao mọi người chia sẻ nội dung trực tuyến? Một nghiên cứu đã phỏng vấn 2.500 người và phát hiện ra rằng lý do chính là:

  • Chia sẻ nội dung có giá trị và giải trí với mạng của họ
  • Xác định bản thân với người khác bằng cách thể hiện sở thích và sở thích của họ
  • Phát triển và nuôi dưỡng các mối quan hệ
  • Tạo ra cảm giác hoàn thiện bản thân và cảm thấy tham gia nhiều hơn vào thế giới
  • Quảng bá những nguyên nhân mà họ quan tâm

Nội dung thú vị và giải trí đáp ứng ba lý do đầu tiên trong số những lý do này.

Nó mang lại giá trị cho mạng lưới của người tiêu dùng, thể hiện gu thẩm mỹ tuyệt vời của họ và cung cấp cầu nối để kết nối với những người khác thông qua các cuộc trò chuyện về nội dung.

Hơn nữa, video là loại nội dung yêu thích của người tiêu dùng để xem từ các thương hiệu trên mạng xã hội.

Theo Hubspot, 54% người tiêu dùng muốn xem thêm nội dung video từ một thương hiệu hoặc doanh nghiệp mà họ hỗ trợ.

Vì vậy, hãy suy nghĩ về các cách tạo nội dung hấp dẫn, thú vị hoặc thậm chí hết sức vui nhộn để quảng cáo thông qua chiến dịch truyền thông xã hội tiếp theo của bạn.

5. Casper: Sleep Channel

Cửa hàng nệm Casper đã tạo một chiến dịch truyền thông xã hội để thu hút thị trường mục tiêu của mình thông qua danh sách phát âm thanh được thiết kế để giúp họ ngủ ngon hơn.

Thương hiệu đã quảng cáo danh sách phát trên trang Facebook của mình như một “vùng đất ngủ quên trên internet kỳ diệu của âm thanh, thiền định và những câu chuyện trước khi đi ngủ để giúp bạn thư giãn và trôi đi”.

Tất nhiên, thương hiệu sử dụng các mạng xã hội tiêu chuẩn như Facebook, Instagram và Twitter để quảng cáo danh sách phát của mình.

Điều làm nên sự độc đáo của chiến dịch này là thương hiệu không chỉ đăng danh sách phát lên YouTube và IGTV – họ còn chia sẻ danh sách phát đó với dịch vụ phát trực tuyến nhạc Spotify.

Bài học rút ra chính: Làm những điều khác biệt

Cũng giống như video “Chú mèo con thân yêu” của Friskies, Casper đã tìm ra một cách độc đáo để nổi bật giữa các đối thủ.

Vì vậy, hãy cố gắng tìm cách làm mọi thứ khác đi một chút. Đánh giá các chiến lược của đối thủ cạnh tranh của bạn và xem xét những gì còn thiếu. Có một nền tảng trực tuyến chưa được tận dụng trong thị trường ngách của bạn không? Có loại nội dung nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn không tạo ra không? Bạn có thể nghĩ ra cách kết nối với khán giả mục tiêu của mình một cách mới mẻ không?

Các chiến dịch truyền thông xã hội thực sự thành công là sáng tạo và độc đáo.

Nguồn: Oberlo

Bài viết liên quan

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Phân tích ưu – nhược điểm cùng ví dụ về chiến lược Marketing tập trung

Đánh giá Chiến lược Marketing tập trung đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để nâng cao hiệu quả kinh tế. Việc hiểu rõ và triển khai đúng thời điểm...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Chiến lược Marketing 7P là gì? Quy trình triển khai chuẩn

Đánh giá Chiến lược Marketing 7P là mô hình phát triển dựa trên 4P. 7P trong Marketing được thay đổi và hoàn thiện phù hợp với nhu cầu của hầu...

Digital Marketing

/

26 Tháng Sáu, 2022

Chiến lược Marketing 4P: Vai trò và cách xây dựng hiệu quả

Đánh giá Chiến lược Marketing 4P giúp sản phẩm có sức sống bền bỉ trong thị trường đầy biến động, cạnh tranh. Để làm được điều này cần phân tích...

Digital Marketing

/

24 Tháng Sáu, 2022

Scarcity là gì? Ví dụ và thực tiễn của Sự khan hiếm trong Marketing – The7

5/5 - (1 bình chọn) Sự khan hiếm hay còn gọi là Scarcity đóng vai trò chủ chốt trong lý thuyết kinh tế – là một phương thức đánh vào...

Digital Marketing

/

24 Tháng Sáu, 2022

Website thương mại điện tử cần những gì? – The7

Đánh giá Website thương mại điện tử là gì? Phương tiện đa chức năng này trở nên Hot dạo gần đây với độ phủ sóng rộng rãi và lượt truy...

Content marketing

/

24 Tháng Sáu, 2022

NHỮNG LOẠI THIẾT KẾ WEBSITE TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG – The7

Đánh giá Các loại website hiện nay không những yêu cầu thiết kế ấn tượng mà còn cần tương thích với kích thước màn hình điện thoại. Những dạng thiết...