Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook cập nhất mới nhất 2023
Làm sao để chạy quảng cáo facebook tiếp cận chính xác phân khúc khách hàng mục tiêu để tạo ra chuyển đổi giá trị? Cách đo lường chỉ số để nắm bắt cụ thể tình hình. Đây có lẽ là những vấn đề mà bất kỳ Digital Marketer nào cũng thắc mắc khi tay nghề chưa “già dặn”. Cùng xem ngay hướng dẫn chạy quảng cáo facebook để bỏ túi các mẹo hay!
Để chạy quảng cáo facebook cần chuẩn bị những gì?
Trong hướng dẫn cách chạy quảng cáo trên facebook hiệu quả, bạn cần chuẩn bị các hạng mục sau đây:
Tài khoản Fanpage
Đây là điều không thể thiếu cho một chiến dịch quảng cáo trên facebook. Nếu bạn bắt gặp trang cá nhân dùng để đăng quảng cáo facebook thì đó là dạng Fanpage Facebook được đặt tên cá nhân. Chất lượng nội dung trên fanpage sẽ là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của chiến dịch quảng cáo. Do vậy, hãy tập trung tạo kế hoạch nội dung phù hợp trước khi bắt đầu khởi động chạy quảng cáo facebook.
Nếu Fanpage mới lập thì có thể chạy quảng cáo facebook được không? Trước khi bắt đầu chạy quảng cáo cho một fanpage mới lập, bạn cần tạo nội dung từ 7 đến 10 bài, cập nhật đầy đủ thông tin cần thiết mà facebook yêu cầu.
Tài khoản Quảng cáo
Có 2 loại tài khoản quảng cáo mà bạn cần phải làm quen trước khi bắt tay vào thực hiện:
- Tài khoản quảng cáo cá nhân: Đây là loại tài khoản mặc định trong chính tài khoản facebook của bạn. Với tài khoản cá nhân thì việc cài đặt thông tin vô cùng dễ dàng, phù hợp cho những bạn mới bắt đầu chạy facebook ads.
- Tài khoản Business Manager (BM): Đây là dạng tài khoản dành cho doanh nghiệp. Nhưng bạn vẫn có thể tự tạo tài khoản BM dù không phải là bất kỳ công ty hay tổ chức nào, và mặt hạn chế trong trường hợp này chính là bước xác minh doanh nghiệp. Bạn sẽ không nhận được những ưu đãi về hạn mức thanh toán quảng cáo so với các doanh nghiệp thực thụ sử dụng tài khoản BM.
Giữa 2 loại tài khoản trên thì người chạy quảng cáo nên ưu tiên tài khoản BM, vì:
- Các vấn đề vướng mắc khi setup tài khoản sẽ được tư vấn viên hướng dẫn cụ thể.
- Được facebook ưu tiên cập nhật các chính sách mới nhất, mẹo tối ưu quảng cáo, giao diện fanpage sẽ chuyên nghiệp và nhiều chức năng hơn.
Thẻ visa Quảng cáo
Thẻ Visa để bạn thanh toán các chi phí chạy quảng cáo facebook. Thông thường sẽ có 2 loại thẻ visa:
- Thẻ visa ghi nợ (Debit): Tài khoản bạn có bao nhiêu sẽ giới hạn mức chi tiêu bấy nhiêu.
- Thẻ visa tín dụng (Credit): Bạn sẽ sử dụng tiền trước và thanh toán sau mỗi cuối kỳ thu nợ.
Với người mới bắt đầu, bạn hãy sử dụng thẻ Debit để kiểm soát được ngân sách dành cho quảng cáo. Ngoài ra, bạn thể sử dụng cổng thanh toán quốc tế Paypal.
Hướng dẫn cách chạy quảng cáo trên facebook
Dưới đây là hướng dẫn chạy quảng cáo facebook hiệu quả mà bạn có thể cùng thực hành:
Tạo tài khoản Facebook Business
Việc đầu tiên của chạy quảng cáo facebook chính là tạo cho mình tài khoản Facebook Business theo cách dưới đây:
- Bước 1: Bạn sử dụng tài khoản cá nhân của mình để truy cập vào trang Business.
- Bước 2: làm theo yêu cầu từng bước của Facebook để tạo tài khoản cho mình.
- Bước 3: Tiếp tục vào phần cài đặt thông tin doanh nghiệp và hoàn thành nó.
- Bước 4: Trước khi hoàn tất, bạn sẽ phân thêm quyền quản trị viên.
Lập Fanpage Facebook
Để chạy quảng cáo Facebook thì ngoài tài khoản Facebook Business, bạn cần có lập Fanpage Facebook theo hướng dẫn dưới đây:
- Bước 1: Chọn mục tạo trang mới
- Bước 2: Chọn vào danh mục thích hợp với mục của Fanpage
- Bước 3: Cung cấp đầy đủ thông tin yêu cầu như ảnh đại diện, ảnh bìa, mô tả, vị trí, thời gian mở cửa,…
- Bước 4: Phân quyền quản trị viên cho các thành viên, bạn chỉ cần thêm địa chỉ email đăng ký facebook cá nhân của các thành viên là hoàn tất phần này.
Đối với các Fanpage mang tên cá nhân cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện vì đối với cách đặt tên này, Facebook giới hạn số lần đổi tên trong khoản thời gian cố định. Thông thường sẽ là 75 ngày cho một lần đổi tên được xác nhận.
Tạo tài khoản Facebook ads
Các bước tạo tài khoản Facebook ads như sau:
- Bước 1: Bạn click vào mục tài khoản quảng cáo
- Bước 2: Chọn tạo tài khoản mới và điền đầy đủ các thông tin
- Bước 3: Chọn múi giờ phù hợp với thị trường mục tiêu mà bạn muốn quảng cáo xuất hiện.
- Bước 4: Lựa chọn loại tiền tệ phù hợp
- Bước 5: Ở mục phương thức thanh toán, bạn điền đầy đủ số thẻ và số năm hết hạn của thẻ visa.
- Bước 6: Ở mục quản lý quyền quản trị, bạn có thể thêm người vào trong mục vai trò trên tài khoản.
Hướng dẫn chạy quảng cáo bài viết facebook
Tạo mới quảng cáo
Tạo mới quảng cáo bằng cách truy cập vào Fanpage và chọn mục Create Ads. Bạn có thể click vào nút Quảng cáo bài viết hoặc Quảng cáo sự kiện. Sau đó, bạn sẽ được điều hướng đến Trình quản lý quảng cáo, tại đây bạn có thể tùy chỉnh các mục cho chiến dịch quảng cáo.
Đặt mục tiêu thực hiện
Xác định chính xác và rõ ràng mục tiêu thực hiện, Facebook sẽ giúp bạn lựa chọn hình thức quảng cáo tối ưu và mức giá thầu phù hợp. Tùy vào mục đích cho chiến dịch chạy quảng cáo facebook, có thể là tăng lượt tương tác, tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng độ nhận diện thương hiệu,… mà bạn sẽ tùy chọn các mục trong phần Mục tiêu tiếp thị của bạn là gì.
Đặt tên cho chiến dịch
Sau khi chọn được mục tiêu thực hiện phù hợp, bạn hãy kéo chuột xuống phía dưới màn hình và đặt tên cho chiến dịch. Mục đích để thuận tiện cho việc quản lý và theo dõi thống kê. Bạn có thể thêm cả ngày tháng để dễ điều hướng về sau. Tiếp theo, hãy giới hạn chi tiêu cho quảng cáo bằng cách click vào nút Đặt giới hạn ở cuối trang.
Lựa chọn danh mục quảng cáo phù hợp
Bạn có thể lựa chọn một trong số danh mục dưới đây khi chạy quảng cáo facebook:
- Clicks To Website: Quảng cáo mục đích tăng lượng truy cập vào trang Web.
- Website Conversions: Quảng cáo mục đích tăng tỷ lệ chuyển đổi vào trang Web.
- Page Post Engagement: Quảng cáo mục đích tăng tương tác trên bài đăng Fanpage.
- Page Likes: Quảng cáo mục đích tăng thêm lượng Like cho Fanpage.
Điền thông tin tài khoản và đối tượng mục tiêu
Bạn sẽ điền các thông tin yêu cầu về xác thực tài khoản như đơn vị tiền tệ, quốc gia, khu vực,… sau đó Click vào Set Audience & Budget. Về phần xác định Target Audience, bạn cần bổ sung đến các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu của mình như tuổi, nơi sinh sống, giới tính, ngôn ngữ. Lựa chọn chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn sẽ tăng tỷ lệ thành công cho lần chạy quảng cáo này.
Tương ứng với mỗi mô tả về chân dung khách hàng mục tiêu, facebook sẽ đưa ra dự kiến về lượng khách hàng tiềm năng mà chiến lược quảng cáo có thể thu hút thông qua biểu đồ hiển thị ở bên phải trang.
Xác định vị trí quảng cáo
Xác định vị trí xuất hiện cho quảng cáo. Thông thường, nó sẽ xuất hiện ở ở bảng tin, cột bên phải của Facebook, Instagram, Instant Articles, Audience Network hoặc bên dưới Video.
Tùy vào mục đích của chiến dịch mà bạn có thể lựa chọn vị trí xuất hiện phù hợp. Ví dụ, bạn muốn tăng độ nhận diện thương hiệu thì bạn nên để quảng cáo xuất hiện cả trên facebook và instagram. Còn nếu muốn tăng lượt xem hay lượt cài đặt ứng dụng thì chọn Facebook, Instagram và Audience Network,…
Đối với việc đặt quảng cáo trên facebook, bạn sẽ có 2 sự lựa chọn cho vị trí quảng cáo, đó là: Vị trí quảng cáo tự động và Chỉnh sửa vị trí quảng cáo. Nếu lựa chọn Vị trí quảng cáo tự động thì quảng cáo của bạn sẽ được đặt ở vị trí tối ưu và phù hợp nhất. Đối với lựa chọn Chỉnh sửa vị trí quảng cáo, bạn có thể cài đặt tùy chỉnh Loại thiết bị (Tất cả các thiết bị, Chỉ thiết bị di động hay Chỉ máy tính), Nền tảng (Facebook, Instagram, Audience Network hay Messenger).
Bạn hãy tích chọn vào hộp bên phải danh mục vị trí mong muốn xuất hiện quảng cáo và bỏ tích nếu thấy vị trí đó không thích hợp để xuất hiện quảng cáo. Ở một số hình thức quảng cáo, facebook sẽ có phần demo hiển thị cho người dùng xem trước.
Thiết lập ngân sách và đặt giá thầu
Ở mục này sẽ có cho bạn 2 sự lựa chọn:
- Ngân sách trọn gói: là khoản tiền bạn sẽ chi trả cho toàn bộ thời gian chạy quảng cáo.
- Ngân sách hàng ngày: Là khoản tiền bình quân mà bạn sẽ trả cho một nhóm quảng cáo.
Nếu lựa chọn của bạn là ngân sách hàng ngày thì facebook sẽ linh động phân phối quảng cáo theo mức chi tiêu mà bạn đã đặt. Và mức chi tiêu của mỗi ngày sẽ khác nhau, có thể ngày hôm nay là 80.000đ nhưng ngày hôm sau là 120.000đ. Facebook sẽ cân đối sao cho chi phí trung bình mỗi ngày nằm trong hạn mức mà bạn chi tiêu.
Ngân sách trọn gói cũng hoạt động tương tự. Tuy nhiên, điểm khác nhau là việc thay vì lựa chọn mức chi tiêu cho mỗi ngày thì bạn sẽ tính toán mức chi tiêu cho toàn bộ quảng cáo.
Tiếp theo là phần cài đặt lịch chạy quảng cáo. Nếu lựa chọn của bạn là ngân sách hàng ngày thì bạn sẽ có 2 lựa chọn tương ứng, đó là: Chạy liên tục nhóm quảng cáo bắt đầu từ hôm nay và Đặt ngày bắt đầu và kết thúc. Nếu là ngân sách trọn gói thì phải thiết lập ngày bắt đầu và kết thúc cho chiến dịch. Sau khi lựa chọn xong, bạn hãy nhấn nút Tiếp tục để đến các bước tiếp theo.
Chọn phương thức thanh toán
Các hình thức thanh toán mà bạn có thể chọn như thẻ ghi nợ, thẻ VISA hoặc Paypal.
Xác nhận, kiểm tra và thống kê
Bạn hãy chọn biểu tượng cho vị trí quảng cáo để theo dõi quảng cáo hiển thị như thế nào. Sau khi khởi tạo xong chiến dịch, bạn chỉ cần chờ facebook xét duyệt và sau khi duyệt, quảng cáo sẽ được tự động phân phối.
Sau khi hoàn thành xong bước thiết lập quảng cáo, bạn hãy xây dựng cho fanpage của mình chiến lược nội dung hiệu quả, áp dụng quy trình Inbound Marketing, Marketing Automation, đặc biệt đối với mô hình Marketing B2B.
Bật, tắt hoặc xóa quảng cáo facebook
Nếu trong quá trình chạy quảng cáo facebook mà bạn cảm thấy hiệu quả không như mong muốn thì có thể xóa hoặc tắt hoạt động của quảng cáo đó. Cách thực hiện như sau:
- Truy cập vào mục “Trình quản lý quảng cáo”
- Nhấn chọn Chiến dịch, đến Quảng cáo hoặc Nhóm quảng cáo
- Nhấn tiếp tục vào nút chuyển trạng thái hoạt động của quảng cáo để tắt chúng đi
Đối với việc xóa quảng cáo facebook, bạn sẽ thực hiện như sau:
- Truy cập vào mục “Trình quản lý quảng cáo”
- Nhấn chọn Chiến dịch, đến Quảng cáo hoặc Nhóm quảng cáo
- Chọn quảng cáo mà bạn muốn xóa. Nhấp vào biểu tượng Xóa để xóa bỏ quảng cáo.
Theo dõi và đo lường hiệu quả để chuẩn bị cho chiến dịch kế tiếp
Trong phần hướng dẫn tự chạy quảng cáo facebook hiệu quả, chúng tôi khuyên bạn nên theo dõi các thông số thường xuyên. Hãy tạo cho mình bảng tổng hợp số liệu để thuận tiện cho quá trình quản lý và theo dõi. Đối với các số liệu về chi phí và kết quả, ở mỗi chiến dịch sẽ có cách nhận xét khác nhau. Hãy xem xét kết quả trên tất cả các nhóm đối tượng hoặc ở một số đối tượng cố định.
Một số điều cần tránh khi chạy quảng cáo facebook
Thiếu Call To Action (CTA)
Một số nội dung quảng cáo chỉ tập trung sản phẩm hay dịch vụ mà thiếu đi lời kêu gọi hành động. Thực tế, đây là phần quan trọng trong chiến dịch nội dung, nó gây sự tò mò đến đối tượng khách hàng của bạn. Hơn nữa, cách dẫn dắt bài viết sẽ khiến nội dung của bạn không chỉ mang đến giá trị mà còn tạo ra sự thú vị đối với người đọc. Vì thế những câu Call To Action độc đáo sẽ mang đến hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo.
Lựa chọn sai hình thức quảng cáo
Quảng cáo facebook có nhiều hình thức khác nhau, vì thế bạn cần xác định hình thức phù hợp với mục tiêu đề ra cho chiến dịch. Ở mỗi hình thức quảng cáo, Facebook đều hỗ trợ bằng các hướng dẫn cụ thể. Bạn hãy nghiên cứu thật kỹ để áp dụng cho chiến lược quảng cáo của mình. Bên cạnh đó, facebook cũng có tính năng giới thiệu đến người dùng các hình thức quảng cáo tương ứng với từng mục tiêu chiến dịch đề ra. Trong đó, có 3 nhóm quảng cáo chính:
Awareness – Giai đoạn nhận biết thương hiệu
Các hình thức quảng cáo được đề xuất cho giai đoạn này gồm:
- Brand Awareness – Nhận thức về thương hiệu
- Reach – Số lượt tiếp cận
Consideration – Giai đoạn cân nhắc
Các hình thức quảng cáo được đề xuất cho giai đoạn này gồm:
- Traffic – Lưu lượng truy cập
- Engagement – Tương tác
- App Install – Lượt cài đặt ứng dụng
- Video view – Lượt xem video
- Lead Generation – Tệp khách hàng tiềm năng
- Messenger – Tin nhắn
Conversion – Giai đoạn tạo chuyển đổi
Các hình thức quảng cáo được đề xuất cho giai đoạn này gồm:
- Conversion – Chuyển đổi trên Website/ Landing Page
- Catalog Sales – Doanh số theo danh mục sản phẩm
- Store Traffic – Lượt truy cập vào cửa hàng trực tuyến
Chất lượng nội dung không đạt
Nếu phần nội dung không được đầu tư chỉn chu thì dù có dùng nhiều ngân sách thì quảng cáo của bạn vẫn không đạt hiệu quả như kỳ vọng. Kiểu quảng cáo dễ thu hút khách hàng nhất chính là nội dung về ưu đãi, giảm giá hoặc quà tặng kèm hấp dẫn. Khi người đọc cảm thấy được nhiều lợi ích sẽ tò mò mà nhấn xem, ít nhất sẽ giúp thương hiệu tăng độ nhận diện cũng như tỷ lệ click.
Không thực hiện các thử nghiệm (Testing)
Đối với chiến dịch quảng cáo facebook, bạn sẽ không thể biết được mức độ hiệu quả đến đâu cũng như khuyết điểm mặt nào để khắc phục nếu không chạy thử. Cách thực hiện cho việc testing như sau:
- Bạn set up 2 mẫu quảng cáo và chỉ thay đổi duy nhất một yếu tố. Sau đó so sánh kết quả của 2 hình thức thử nghiệm bao gồm các yếu tố sau: Call to action, nội dung bài viết, hình ảnh, vị trí quảng cáo, target audience, mục tiêu chiến lược.
Chọn sai đối tượng khách hàng mục tiêu
Chọn sai khách hàng mục tiêu thì dù kế hoạch chạy quảng cáo có chỉn chu đến đâu thì cũng đạt được kết quả như mong muốn. Hãy xác định đúng tệp khách hàng và insight của họ để tạo ra chiến lược hiệu quả.
Facebook là nền tảng tiếp thị tiếp cận người dùng lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, sẽ có một số kỹ thuật chạy quảng cáo mà chúng ta cần lưu ý để tạo ra chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Vừa rồi là các hướng dẫn chi tiết hướng dẫn chạy quảng cáo facebook mà bạn đọc có thể tham khảo. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều mẹo hữu ích cũng như kinh nghiệm chạy quảng cáo đem đến kết quả tốt nhất. Chúc bạn thành công! Bạn có thể liên hệ ngay với The7 để được tư vấn chiến dịch chạy quảng cáo facebook hiệu quả và tối ưu chi phí nhất!
Nguyễn Đình
Bảo
Với tư cách là CEO - The7, chúng tôi cam kết đạt được các mục tiêu tăng trưởng cho doanh nghiệp local và global tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào vì đang quản lý các nhân sự đam mê và tài năng trong lĩnh vực Digital Marketing tạo nên đội ngũ The7. Tất cả các mối quan hệ khách hàng lâu dài của chúng tôi đều dựa trên sự tin tưởng và minh bạch.
Tin vào những gì chúng tôi đã cam kết và tin rằng chúng tôi luôn đồng hành để đem đến những điều tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn thông qua những chiến lược được thiết kế riêng. Hãy đồng hành cùng The7 và cùng chúng tôi tạo ra những kết quả tốt hơn nữa cho doanh nghiệp của bạn.
Bài viết liên quan