fbpx

S.A.V.E Marketing – Nâng cấp cho mô hình 4P và 7P

Thế giới kinh doanh luôn biến động không ngừng với những phương pháp và triết lý đã được minh chứng, định hình cách thức hoạt động hiệu quả cho các doanh nghiệp toàn cầu. Một trong những nền tảng lâu đời nhất của các khuôn khổ kinh doanh là mô hình Tiếp thị Hỗn hợp 4P, tập trung vào Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Quảng bá (Promotion) và Phân phối (Place).

Tuy nhiên, bối cảnh kinh doanh luôn thay đổi kéo theo những quy tắc mới. Khi hành vi của người tiêu dùng bắt đầu chuyển hướng theo những cách chưa từng thấy, môi trường kinh tế thế giới đóng vai trò ngày càng quan trọng trong thành công của doanh nghiệp, cùng với đó là sự ra đời của nhiều mô hình kinh doanh, tiêu biểu là mô hình S.A.V.E mang tính cách mạng. Những nguyên tắc cốt lõi của mô hình 4P dần trở nên lạc hậu so với thực tế của thị trường hiện nay.

Chính thực tế này đã thôi thúc Tạp chí Kinh doanh Harvard (Harvard Business Review) đăng tải bài viết “Bốn chữ P trong Marketing” với mục tiêu đánh giá lại cấu trúc của mô hình 4P truyền thống, đồng thời định hình nó thành một khuôn khổ hiện đại hơn, phù hợp để các doanh nghiệp áp dụng trong bối cảnh hiện nay.

S.A.V.E Marketing
S.A.V.E Marketing

S.A.V.E – Mô hình Marketing Mix mới

S.A.V.E là viết tắt của Solution (Giải pháp), Access (Khả năng tiếp cận), Value (Giá trị), và Education (Giáo dục). Khác với mô hình 4P truyền thống, S.A.V.E thúc đẩy một cách tiếp cận kinh doanh tổng hợp hơn, phù hợp với thị trường hiện đại. Mô hình S.A.V.E cho phép doanh nghiệp thích ứng tốt hơn với nhu cầu của người tiêu dùng, cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố mang tính thời đại, và được xây dựng dựa trên nguyên tắc lấy khách hàng làm trọng tâm.

Mô hình S.A.V.E tạo điều kiện thuận lợi để chuyển đổi người tiêu dùng thành khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn, thông qua việc cung cấp giá trị được nhắm mục tiêu cụ thể và những nội dung có tính lan tỏa, phù hợp với hành vi của khách hàng.

S.A.V.E là một bước chuyển mình mang tính nền tảng trong cách thức kinh doanh thời nay, công nhận rằng người tiêu dùng có nhiều thông tin hơn, ít trung thành với thương hiệu hơn, và đòi hỏi các giải pháp tiếp thị sáng tạo hơn nhiều.

Mô hình S.A.V.E đạt được mục tiêu của mình thông qua việc xây dựng các tương tác giá trị cao và mối quan hệ bền vững trên các nền tảng mạng xã hội, các nội dung được đầu tư chỉn chu, cũng như cách thức doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Hơn thế nữa, S.A.V.E loại bỏ nhiều khía cạnh của mô hình 4P vốn đã không còn phù hợp với tiêu chuẩn thị trường hiện nay. Với sự ra đời của Internet và tác động của nó lên thị trường toàn cầu, nhiều chiến lược trong mô hình 4P đơn giản là không còn đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh kinh doanh ngày nay.

Khám phá mô hình S.A.V.E – Tác động lên mô hình 4P như thế nào?

SAVE thay vì 4Ps
SAVE thay vì 4Ps

Mỗi thành tố trong mô hình S.A.V.E mang đến cách tiếp cận khác biệt so với cách thức áp dụng truyền thống của mô hình 4P. Bằng cách tìm hiểu cấu trúc của từng thành tố trong S.A.V.E cùng mối liên hệ tương ứng với 4P, chúng ta có thể nhận thấy sự chuyển dịch mang tính nền tảng này trong chiến lược kinh doanh phù hợp như thế nào với thực tế thị trường hiện nay.

SOLUTION (GIẢI PHÁP) – Thay vì chỉ tập trung vào Product (Sản Phẩm)

Mô hình kinh doanh dựa trên sản phẩm từng là thế mạnh điển hình của thời kỳ công nghiệp hoá. Nếu doanh nghiệp cung cấp một sản phẩm bền bỉ, đáng tin cậy, thì thành công gần như sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào chính sản phẩm đó. Lợi nhuận được gắn chặt với chất lượng sản phẩm, và việc tập trung sản xuất ra sản phẩm tốt nhất là chiến lược hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, điều này không còn đúng trong thị trường hiện đại. Ngày nay, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến việc sản phẩm/dịch vụ có giải quyết được vấn đề họ gặp phải hay không. Đó là lý do tại sao cách tiếp cận lấy giải pháp làm trọng tâm sẽ hiệu quả hơn nhiều trong việc nâng cao giá trị doanh nghiệp so với chỉ tập trung vào sản phẩm.

Nếu doanh nghiệp chỉ chăm chăm vào tính năng và chất lượng của sản phẩm, họ đang vô tình tập trung quá nhiều vào đối thủ cạnh tranh và những gì đối thủ đang cung cấp.

SOLUTION trong mô hình S.A.V.E chính là cách tiếp cận dựa trên sản phẩm, và nó tạo ra khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng. Thay vào đó, cách tiếp cận dựa trên giải pháp nhìn thẳng vào những vấn đề mà đối tượng khách hàng mục tiêu đang đối mặt, từ đó thúc đẩy doanh nghiệp tìm kiếm những giải pháp sáng tạo hơn cho các vấn đề đó.

Một ví dụ tuyệt vời minh họa điều này là sự ra đời của iPod, thiết bị mang đến một giải pháp nhỏ gọn và đột phá cho nhu cầu thưởng thức âm nhạc mọi lúc mọi nơi.

ACCESS (KHẢ NĂNG TIẾP CẬN) – Thay vì chỉ chú trọng Place (Vị Trí)

Trước khi Internet phát triển rộng rãi và ảnh hưởng toàn diện đến hoạt động kinh doanh như hiện nay, vị trí (hoặc địa điểm) là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Nếu bạn sở hữu một cửa hàng giày nằm ngay trong trung tâm thương mại đông đúc, khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng sẽ tốt hơn rất nhiều.

Ngày nay, cách tiếp cận này không hoàn toàn sai trong một số trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn đối với phần lớn doanh nghiệp chính là khả năng tiếp cận dịch vụ trong mô hình S.A.V.E của họ. Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến việc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể được sử dụng mọi lúc, mọi nơi và trên mọi thiết bị hay không.

Bạn càng loại bỏ được nhiều rào cản giữa mình và khách hàng bao nhiêu, kết quả sẽ càng khả quan bấy nhiêu. Thành công của các doanh nghiệp như Amazon hay mạng xã hội, những nền tảng cung cấp dịch vụ cho gần như tất cả mọi người trên thế giới chỉ với một trình duyệt web, chính là minh chứng rõ ràng nhất.

VALUE (GIÁ TRỊ) – Thay vì chỉ tập trung vào Price (Giá Cả)

Trước đây, mô hình kinh doanh khá đơn giản: Cung cấp sản phẩm tốt nhất ở mức giá hợp lý nhất. Đây là cách tiếp cận dựa trên giá cả, công thức đã làm nên thành công cho các công ty trong thời kỳ công nghiệp.

Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày nay thường hoài nghi về các sản phẩm giá rẻ. Thay vào đó, họ tập trung nhiều hơn vào giá trị cảm nhận mà sản phẩm mang lại. Yếu tố này thậm chí còn quan trọng hơn cả giá cả, và nó cho thấy vai trò to lớn của giá trị trong cách người tiêu dùng đánh giá một thương hiệu.

Chiến lược định giá dựa trên giá trị của mô hình S.A.V.E sẽ hiệu quả hơn khi bạn đã xây dựng hình ảnh thương hiệu vững mạnh, hoặc sản phẩm có các tính năng nổi bật, hoặc dịch vụ độc đáo mà đối thủ cạnh tranh trên thị trường không thể cung cấp.

EDUCATION (GIÁO DỤC) – Thay vì chỉ Promotion (Quảng Bá)

Quảng bá từng là trụ cột của ngành quảng cáo truyền thống. Các doanh nghiệp chi tiền để xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và từ đó nâng cao nhận diện thương hiệu.

Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày nay có thể dễ dàng chọn lọc thông tin giữa vô vàn nội dung quảng cáo. Với sự phát triển mạnh mẽ của các kênh truyền thông theo yêu cầu, việc xây dựng nhận thức thương hiệu hiệu quả thông qua quảng bá trực tiếp trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Thay vào đó, cách tiếp cận mang tính giáo dục đạt hiệu quả vượt trội. Nếu định vị doanh nghiệp như một chuyên gia, hay thậm chí là người dẫn đầu trong ngành, đồng thời cung cấp nội dung giá trị để giáo dục người tiêu dùng, bạn sẽ xây dựng được mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng.

Mục tiêu của EDUCATION trong mô hình S.A.V.E là tạo ra các nội dung chất lượng cao, mang tính thông tin, cung cấp giá trị thực sự cho người tiêu dùng, và khiến họ tương tác với thông điệp của bạn một cách tự nguyện. Chính sự chuyển dịch tinh tế hướng tới việc xây dựng lòng trung thành này tạo ra bước ngoặt: từ “bán hàng” cho người tiêu dùng sang vun đắp cảm giác tin cậy và gắn bó với thương hiệu.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp hiệu quả để tối ưu hóa sự hiện diện của doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội và xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với khách hàng, dịch vụ marketing The 7 là đối tác đáng tin cậy mà bạn có thể dựa vào. Chúng tôi cung cấp các chiến lược và công cụ hiện đại nhất để giúp doanh nghiệp của bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Nguyễn Đình Bảo

Với tư cách là CEO The7, tôi cam kết chia sẻ kiến thức thực tế và hữu ích cho mọi người đọc. Tất cả các bài viết tại Website The7.vn đều dựa trên kinh nghiệm 7 năm thực chiến của tôi trong lĩnh vực Marketing bao gồm: quảng cáo Facebook, quảng cáo LinkedIn, quảng cáo Google, chiến lược Marketing,... Mong rằng bạn đọc tiếp thu được nhiều thông tin từ những bài blog này và áp dụng thành công trong thực tế.

Bài viết liên quan

Google Ads

/

26 Tháng Tư, 2024

6 Bước quảng cáo Google cơ bản mà hiệu quả 2024

Quảng cáo Google là cách được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để giải quyết bài toán kinh doanh. Tuy nhiên để setup được một chiến dịch quảng cáo Google...

Digital Marketing

/

25 Tháng Tư, 2024

Chiến lược marketing “chim mồi” và “giá hời”: Bí quyết thao túng tâm lý người tiêu dùng

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các thương hiệu luôn tìm kiếm những cách thức mới để thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Hai...

Digital Marketing

/

23 Tháng Tư, 2024

Top 3 Chiến Dịch Mobile Marketing Đỉnh Cao Không Thể Bỏ Lỡ!

Hòa chung nhịp đập sôi động của ngành Marketing, Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên vào tháng 1 vừa...

TikTok Marketing

/

22 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách quảng cáo Tiktok mới nhất 2024

Chạy quảng cáo trên TikTok ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi khả năng truyền thông, tiếp cận khách hàng của phương thức này là vô cùng ấn tượng....

Digital Marketing

/

21 Tháng Tư, 2024

Sữa KUN: Liệu có thể bứt phá trong thị trường sữa Việt Nam?

Sữa tươi KUN, “đứa con” của Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP – chủ sở hữu của các thương hiệu sữa nổi tiếng như Love’in Farm, Ba Vì,.....

Facebook

/

21 Tháng Tư, 2024

Hướng dẫn cách chạy Quảng Cáo Facebook mới nhất 2024

Làm sao để tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tạo ra chuyển đổi có giá trị? Đây có lẽ là câu...